* Đón trẻ:
- Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ: Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề: Một số nghề phổ biến.
* Thể dục sáng:
- Tập kết hợp các động tác bài tập phát triển chung.
* Điểm danh:
- Cô gọi tên theo thứ tự trong sổ hoặc theo bảng điểm danh.
130 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 605 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp Mầm năm 2018 - Chủ đề: Nghề nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
×nh ¶nh l« t« nghề thợ mộc gi¬ lªn. Sau ®ã cho trÎ bá xuèng vµ c« yªu cÇu trÎ t×m vµ gi¬ l« t« nghề kh¸c.
- Cho trÎ ch¬i 3 - 4 lÇn, sau mçi lÇn ch¬i, c« nhËn xÐt.
3. Trò chơi dân gian: Dệt vải
- Mục đích:
+ Tập nói các câu ngắn về công việc của người dệt vải.
+ Tập vận động cơ nhỏ của đôi bàn tay.
- Chuẩn bị:
+ Không gian rộng rãi cho trẻ chơi.
- Cách chơi:
+ Cho trẻ chơi theo từng cặp. Hai trẻ đứng đối diện nhau, hai tay úp vào nhau, đẩy từng tay, một tay co một tay duỗi, vừa đẩy vừa đọc thuộc bài đồng dao: "Khung cửi mắc vo":
Dích dắc dích dắc
Khung cửi mắc vo
Xâu go từng sợi
Chân mẹ đạp vội
Chân mẹ đạp vàng
Mặt vải mịn màng
Gánh ì gánh nặng
Đến mai trời nắng
Đem ra mà phơi
Đến mốt đẹp trời
Đem ra may áo
Dích dắc dích dắc
- Cho trÎ ch¬i 3 - 4 lÇn.
15h20 – 16h00
Chơi, hoạt động theo ý thích
Tên trò chơi:
- Chơi trò chơi tự do.
- Giải các câu đố.
Yêu cầu:
- Trẻ biết cách chơi trò chơi.
- Trẻ biết giải các câu đố.
Chuẩn bị:
- Đồ dùng sẵn có trong các góc lớp.
Tiến hành:
- Cô hướng dẫn trẻ chơi, bao quát trẻ chơi và hướng trẻ thể hiện đúng chủ đề bài dạy, chủ đề.
- Cô đọc các câu đố và chủ đề cho trẻ giải đố.
16h00 – 17h00
Chơi trong giờ trả trẻ
Tên trò chơi:
- Chơi tự do ở các góc, chơi theo ý thích.
Yêu cầu:
- Trẻ biết trò chuyện trao đổi với nhau trong quá trình chơi, chơi đoàn kết.
Chuẩn bị:
- Các đồ dùng, đồ chơi về chủ đề.
Tiến hành:
- Cô hướng trẻ vào các hoat động thuộc chủ đề mà trẻ thích.
- Cô đón các nhóm chơ trò chuyện hướng dẫn, tạo tình huống cho trẻ chơi.
---------------------- & --------------------
HOẠT ĐỘNG HÀNG NGÀY CỦA CÔ VÀ TRẺ
Thứ 2: Ngày 26 tháng 11 năm 2018
A. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng
- Thực hiện kế hoạch theo tuần.
* Đón trẻ:
- Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ: Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề: Nghề sản xuất
* Thể dục sáng:
- Tập kết hợp các động tác bài tập phát triển chung.
* Điểm danh:
- Cô gọi tên theo thứ tự trong sổ hoặc theo bảng điểm danh.
B. Hoạt động học:
Phát triển nhận thức: KHÁM PHÁ KHOA HỌC:
Đề tài: TÌM HIỂU VỀ NGHỀ SẢN XUẤT
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi và đặc điểm của các nghề (Nghề thợ mộc, nghề thợ may, nghề làm nông)
- Biết đồ dùng dụng cụ và sản phẩm của các nghề đó.
- Trẻ biết các nghề đó trong xã hội.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng, tưởng tượng và trả lời theo câu hỏi của cô.
3. Giáo dục:
- Biết yêu quý kính trọng các nghề của bố mẹ, biết giữ gìn và bảo vệ sản phẩm, dụng cụ của các nghề.
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ một số nghề và sản phảm của nghề như: nghề thợ mộc, nghề làm ruộng, nghề thợ may.
- Lô tô về các nghề cho trẻ chơi.
* Nội dung tích hợp:
Âm nhạc: Cháu yêu cô chú công nhân
III Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Ổn định - gây hứng thú
- Cô giới thiệu chương trình " Trò chuyện cùng bé"
- Cô giới thiệu nội dung gồm 3 phần:
+ Phần 1: Cùng khám phá.
+ Phần 2: Chung sức.
+ Phần 3: Kết thúc
Hoạt động 2: Phần I: Cùng khám phá.
- Các con ơi trong xã hội có rất là nhiều ngành nghề như nghề làm ruộng, nghề thợ may, nghề thợ mộc nghề nào cũng giúp ích cho cuộc sống hàng ngày chúng ta đấy.
- Hôm nay chương trình " Trò chuyện cùng bé " muốn mời cô và các con đi thăm quan phòng tranh về các ngành nghề trong xã hội.
- Thế cô sẽ đóng vai hướng dẫn viên để dẫn các con đi nhé. Kết hợp bài hát " Cháu yêu chú công nhân"
- Lần lượt cho trẻ đến xem tranh của các nghề.
* Nghề thợ may:
- Cho trẻ quan sát nhận xét tranh.
- Đây là tranh gì?
- Các cô làm gì?
- Nghề thợ may cần có đồ dùng gì?
- Nghề thợ may là nghề sản xuất ra các sản phẩm may mặc để phục vụ con người. Muốn may được các sản phẩm như quần áo, khăn mặt,... thì người thợ may phải có vải, thước đo cho vừa với kích thước và dùng kéo để cắt và mang đi may,để may cho đẹp, nhanh thì người thợ may dùng máy khâu này.
- Cho trẻ đọc từ " Nghề thợ may"
* Nghề làm ruộng:
- Cô đọc bài thơ " Trâu ơi ta bảo trâu này ... trâu ăn"
- Bài thơ nói tới con gì ? ( Con trâu).
- Vậy con trâu giúp bác nông dân làm gì nào? ( Cày đất ạ)
- Cho trẻ quan sát tranh " Nghề làm ruộng" và nhận xét.
- Nghề làm ruộng làm việc ở đâu ? ( Đồng ruộng)
- Cho trẻ đọc từ " Nghề làm ruộng".
- Nghề làm ruộng cần có đồ dùng gì?
- Nghề làm ruộng là nghề sản xuất ra các nông sản như lúa, gạo, rau... để phục vụ cho con người. Muốn có những nông sản thì người nông dân phải cần có giống tốt, phân bón, cày bừa thì mới có năng suất cao và nghề làm ruộng thì làm ở trên các mãnh ruộng, mãnh đất ở nhà hay ở ngoài ruộng.
* Nghề thợ mộc:
- Cho trẻ quan sát nhận xét tranh.
- Đây là tranh nghề gì?
- Các bác, chú làm gì?
- Nghề thợ mộc cần có đồ dùng gì?
- Nghề thợ mộc là nghề sản xuất ra các đồ dùng, sản phẩm như tủ, bàn ghế, giường ... cũng nhằm phục vụ cho nhu cầu của con người. Nghề thợ mộc cần phải có đồ dùng như gỗ, máy cắt ... thì mới cho ra nhiều sản phẩm được.
- Cho trẻ đọc từ " nghề thợ mộc"
* Ngoài ra còn có nhưng nghề khác nữa.như nghề làm gốm xứ, nghề dệt, nghề thêu... nữa các con ạ. Nghề nào cũng có công sức của những người làm ra sản phẩm. Vì vậy các con phải luôn biết ơn.
- Cô chúc mừng các con đã trải qua phần thi " Cùng khám phá”. Bây giờ cô xin mời các con bước vào phần thi thứ 2 đố là: "Chung sức”
Hoạt động 3: Phần 2: Chung sức:
* Trò chơi 1:
- Chương trình thưởng cho 1 trò chơi " Tìm nghề theo yêu cầu"
- Cách chơi: Khi nghe cô nói " Tìm nghề"2 thì con hỏi ( nghề gì)2. Ví dụ: Nghề thợ mộc thì trẻ giơ lô tô nghề thợ mộc.
- Cho trẻ chơi 3 - 4 lần.
* Trò chơi 2:
- Trò chơi: Phân nhóm đồ dùng sản phẩm theo nghề.
- Cách chơi: Chia làm 3 đội, mỗi đội lấy đồ dùng sản phẩm theo đúng nghề của chương trình đề ra. Sau thời gian hai phút đội nào lấy được nhiều hơn sẻ chiến thắng
- Cho trẻ chơi trò chơi.
Kết thúc
- Tổng kết chương trình.
- Mời 3 tổ trưởng đại diện lê nhận quà của chương trình.
- Cho trẻ đọc bài thơ " Cháu yêu cô thợ dệt” của Thi Ngọc và đi ra ngoài.
- Chú ý lắng nghe cô giới thiệu
- Chú ý lắng nghe
- Hát cùng cô
- Xem tranh
- Nghề thợ may
- May quần áo
- Máy khâu...
- Chú ý lắng nghe
- Đọc từ
- Nghe cô đọc thơ
- Con trâu
- Cày
- Trên đồng
- Đọc từ
- Cày, cuốc
- Chú ý lắng nghe
- Xem tranh
- Thợ mộc
- làm bàn, ghế...
- Chú ý nghe
- Đọc từ
- Vâng ạ
- Chơi trò chơi
- Tìm lô tô và giơ theo yêu cầu
- Chia theo đội và chơi
- Lên nhận quà
- Đọc theo cô
C. Ho¹t ®éng gãc:
Gãc ph©n vai: B¸c sü, gia ®×nh, bán hàng
Gãc x©y dùng: X©y nông trại
Gãc häc tËp - sách: Xem tranh vÏ vÒ nghÒ s¶n xuÊt.
Gãc nghÖ thuËt: VÏ, t« mµu tranh s¶n phÈm nghÒ s¶n xuÊt
Gãc thiªn nhiªn: Ch¨m sãc c©y
D. Ho¹t ®éng ngoµi trêi:
1. Ho¹t ®éng cã môc ®Ých:
QUAN SÁT TRANH NGHỀ THỢ MỘC
a. Yªu cÇu:
- KiÕn thøc:
+ TrÎ ®îc t×m hiÓu c«ng viÖc cña nghÒ méc.
+ BiÕt ®îc c¸c s¶n phÈm, dông cô cña nghÒ méc.
- Kü n¨ng:
+Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ghi nhí cã chñ ®Ých cho trÎ..
+ Ph¸t triÓn ng«n ng÷ m¹ch l¹c cho trÎ
- Th¸i ®é: TrÎ biÕt yªu quý vµ biÕt tr©n träng nh÷ng s¶n phÈm cña c¸c chó c«ng nh©n nghÒ méc.
b. ChuÈn bÞ:
- S©n trêng réng, s¹ch sÏ, b»ng ph¼ng
- Tranh ¶nh vÒ nghÒ may
c. TiÕn hµnh: C« cho trÎ ngåi quanh c«, c« cho trÎ quan s¸t tranh vµ trß chuyÖn vÒ nghÒ thợ méc:
+ Bøc tranh vÏ vÒ nghÒ g×?
+ C¸c chó thî méc ®ang lµm g×?
+ NghÒ méc cÇn nh÷ng ®å dïng g×?
+ S¶n phÈm cña nghÒ méc lµ g×?
+ C¸c con dµnh t×nh c¶m g× cho c¸c chó thî méc?
>> C¸c con ¹! C¸c chó thî méc lµ ngêi lµm ra c¸c s¶n phÈm b»ng gç: Giêng, tñ, bµn ghÕ... ®Ó phôc vô cho nhu cÇu cña gia ®×nh. V× thÕ, c¸c con ph¶i lu«n biÕt ¬n vµ yªu quý c¸c chó thî méc nhÐ!
2. Trß ch¬i có luật: Người làm vườn
- C« nªu tªn trß ch¬i, híng dÉn c¸ch ch¬i, luËt ch¬i
- Cho trÎ ch¬i 2 - 3 lÇn
3. Ch¬i tù do:
- C« cho trÎ ch¬i theo ý thÝch, nh¾c trÎ ch¬i ®oµn kÕt
E. Ho¹t ®éng chiÒu:
- Trò chuyện về một số nghề sản xuất.
- Chơi tự do
G. Vệ sinh – trả trẻ;
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ: Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề.
Nhận xét cuối ngày:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------- & --------------------
Thứ 3: Ngày 27 tháng 11 năm 2018
A. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng
- Thực hiện kế hoạch theo tuần.
* Đón trẻ:
- Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ: Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề: Nghề sản xuất
* Thể dục sáng:
- Tập kết hợp các động tác bài tập phát triển chung.
* Điểm danh:
- Cô gọi tên theo thứ tự trong sổ hoặc theo bảng điểm danh.
B. Hoạt động học:
Phát triển thể chất:
THỂ DỤC:
Vận động cơ bản: BẬT VỀ TRƯỚC
Trò chơi vận động: KÉO CO
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết nhún bật về phía trước qua vạch kẻ.
- Trẻ biết tập bài tập phát triển chung cùng cô.
- Trẻ biết chơi trò chơi vận động. Biết chơi đúng luật, đúng cách.
2. Kĩ năng:
- Phát triển cơ chân, tay, cho trẻ.
- Rèn sự khéo léo, chú ý cho trẻ. Phát triển thể chất cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
- Biết nghe và làm theo hiệu lệnh của cô.
- Biết yêu thích một số nghề sản xuất và yêu quí cô bác nông dân, công nhân.
II. Chuẩn bị:
- Sân tập khô ráo, sạch sẽ, không vướng chướng ngại vật
- Kẻ 3 – 4 vạch song song cách nhau khoảng 25 cm.
* Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc : Đoàn tàu tí xíu. Ai làm ra mùa vàng
- Thơ: Bé làm bao nhiêu nghề.
III. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 : Ổn định, gây hứng thú, khởi động.
- Cô và trẻ hát bài “Ai làm ra mùa vàng”.
- Hỏi trẻ:
+ Cô và các con vừa hát bài gì?
+ Bài hát nói về ai?
- Nhờ có bác nông dân mà chúng mình mới có những hạt gạo, vì vậy các con phải luôn biết ơn các bác.
- Hôm nay cô cùng các con đến nơi các bác làm.
* Cho trẻ nối đuôi nhau đi vòng tròn, vừa đi vừa hát: “ Đoàn tàu tí xíu”
- Trẻ thực hiện các kiểu đi: Đi thường, đi bằng mũi chân, đi bằng gót chân, khom lưng, chạy nhanh, chạy chậm, sau đó tàu về ga ( đứng theo vòng tròn hoặc vòng cung ) tập bài tập phát triển chung.
Hoạt động 2: Trọng động:
a. Bài tập phát triển chung
- Để đến được nơi các bác làm việc thì chúng mình phải vượt qua thử thách, nên bây giờ cô cùng các con tập bài tập phát triển chung để cơ thể khỏe mạnh.
+ Tay - vai: Hai tay đưa ngang, đưa lên cao
Cb. 4 1. 3 2
+ Chân: Ngồi xổm rồi đứng lên
Cb. 4 1. 3 2
+ Bụng - lườn: Hai tay chống hông và quay người sang hai bên
Cb. 4 1. 3 2
- Bật: Bật tại chỗ
Cb.4 1 2 3
b. Vận động cơ bản: Bật về trước
- Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện nhau.
x x x x x x x x x x x
x 25cm 25cm
x 25cm 25cm
x x x x x x x x x x x x
- Thử thách của các con là: Bật về trước
- Bây giờ các con hãy chú ý xem cô làm mẫu nhé!
+ Lần 1: Không giải thích
+ Lần 2: Giải thích: Cô đứng trước vạch chuẩn bị tay chống hông ( hoặc dang ngang), khi có hiệu lệnh bật thì cô nhún chân lấy đà bật mạnh về phía trước qua vạch kẻ này, tiếp tục bật qua vạch kẻ tiếp theo và đi về cuối hàng đứng
- Cô gọi 2 trẻ lên bật và nhận xét
- Cô cho lần lượt trẻ ở 2 hàng thực hiện.
- Cô cho trẻ 2 hàng bật thi đua nhau.
- Cô chú ý quan sát trẻ tập và sửa sai cho trẻ
* Củng cố: cô hỏi trẻ tên bài tập, cách thực hiện. Sau đó mời 2 - 3 trẻ lên thực hiện lại.
c. Trò chơi vận động: Kéo co
- Hôm nay các con đã học rất ngoan, vượt qua thử thách rất giỏi, vì vậy cô sẽ thưởng cho các con một trò chơi có tên : Kéo co
- Cô giới thiệu trò chơi và hướng dẫn trẻ chơi.
+ Cho trẻ chơi 2 - 3 lần
Hoạt động 3: Hồi tĩnh.
- Cho trẻ làm động tác chim bay nhẹ nhàng đi đến nơi xem bác nông dân làm nào 1 – 2 vòng.
- Hát cùng cô
- “Ai làm ra mùa vàng”.
- Bác nông dân
- Vâng ạ
- Cầm áo bạn đi thành vòng tròn
- Thực hiện theo yêu cầu của cô
- Chú ý cô nói
- Tập động tác tay
- Tập động tác chân
- Tập động tác bụng
- Tập động tác bật
- Trẻ đứng xếp hàng như hình bên.
- Trẻ chú ý quan sát
- Trẻ xem và nghe cô giải thích
- 2 trẻ thực hiện
- Lần lượt hai hàng ra thực hiện
- Trẻ thi đua nhau
- Trẻ trả lời
- Thực hiện cho bạn xem
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi trò chơi theo hướng dẫn của cô
- Đi nhẹ nhàng
C. Ho¹t ®éng gãc:
Gãc ph©n vai: B¸c sü, gia ®×nh, bán hàng
Gãc x©y dùng: X©y nông trại
Gãc häc tËp - sách: Xem tranh vÏ vÒ nghÒ s¶n xuÊt.
Gãc nghÖ thuËt: VÏ, t« mµu tranh s¶n phÈm nghÒ s¶n xuÊt
Gãc thiªn nhiªn: Ch¨m sãc c©y
D. Ho¹t ®éng ngoµi trêi :
1. Ho¹t ®éng cã môc ®Ých:
QUAN SÁT TRANH VỀ NGHỀ THỢ MAY
a. Yªu cÇu:
- KiÕn thøc:
+ TrÎ ®îc lµm quen víi c«ng viÖc cña nghÒ thî may
+ TrÎ hiÓu ®îc qu¸ tr×nh t¹o ra s¶n phÈm: quÇn ¸o
- Kü n¨ng:
+ Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ghi nhí cã chñ ®Ých cho trÎ..
+ Ph¸t triÓn ng«n ng÷ m¹ch l¹c cho trÎ
- Th¸i ®é: TrÎ biÕt yªu quý vµ biÕt tr©n träng nh÷ng s¶n phÈm lao ®éng cña c« c«ng nh©n may mÆc.
b. ChuÈn bÞ:
- S©n trêng réng, s¹ch sÏ, b»ng ph¼ng
- Tranh ¶nh vÒ nghÒ may
c. TiÕn hµnh: C« cho trÎ ngåi quanh c«, c« cho trÎ quan s¸t tranh vµ trß chuyÖn vÒ nghÒ may:
+ Bøc tranh vÏ vÒ nghÒ g×?
+ C« c«ng nh©n ®ang lµm g×?
+ NghÒ may cÇn nh÷ng dông cô g×?
+ §Ó may ®îc nh÷ng bé quÇn ¸o ®Ñp, c¸c c« c«ng nh©n lµm nh÷ng c«ng viÖc g×?
+ S¶n phÈm cña nghÒ n«ng lµ g×?
+ C¸c con dµnh t×nh c¶m g× cho c« c«ng nh©n nghµnh may?
>> C¸c con ¹! C« c«ng nh©n rÊt vÊt v¶, ngµy ngµy ch¨m chØ lao ®éng trong c¸c nhµ m¸y cña m×nh ®Ó t¹o ra c¸c s¶n phÈm may mÆc phôc vô cho nhu cÇu h»ng ngµy cña con ngêi. V× thÕ, c¸c con ph¶i lu«n yªu quý vµ biÕt ¬n c« c«ng nh©n ngµnh may nhÐ.
2. Trß ch¬i có luật: Dệt vải
- C« nªu tªn trß ch¬i, híng dÉn c¸ch ch¬i, luËt ch¬i
- Cho trÎ ch¬i 2 - 3 lÇn
3. Ch¬i tù do:
- C« cho trÎ ch¬i theo ý thÝch, nh¾c trÎ ch¬i ®oµn kÕt
E. Ho¹t ®éng chiÒu:
- Tô màu trong vở toán.
- Chơi tự do
G. Vệ sinh – trả trẻ;
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ: Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề.
Nhận xét cuối ngày:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------- & --------------------
Thứ 4: Ngày 28 tháng 11 năm 2018
A. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng
- Thực hiện kế hoạch theo tuần.
* Đón trẻ:
- Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ: Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề: Nghề sản xuất
* Thể dục sáng:
- Tập kết hợp các động tác bài tập phát triển chung.
* Điểm danh:
- Cô gọi tên theo thứ tự trong sổ hoặc theo bảng điểm danh.
B. Hoạt động học:
Phát triển nhận thức:
TOÁN:
NHẬN BIẾT SỰ KHÁC NHAU CỦA 2 NHÓM ĐỒ DÙNG, DỤNG CỤ TRONG PHẠM VI 3
I. Mục đích - yêu cầu:
1. KiÕn thøc:
- Trẻ nhận biết được sự khác biệt rõ nét giữa hai nhóm đồ dùng, dụng cụ có số lượng trong phạm vi 3
- Biết sử dụng từ nhiều hơn – ít hơn.
2. Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng ghi nhớ, so sánh, chú ý có chủ định.
3. Thái độ:
- Trẻ có ý thức học tập, không nói chuyện riêng trong giờ học, biết nghe lời cô giáo
II. Chuẩn bị:
- Cô và mỗi trẻ có rổ đựng 3 bông hoa màu đỏ và 2 chấm tròn màu vàng.
- Đồ dùng, dụng cụ có số lượng trong phạm vi 3 và số lượng ít hơn 3 để xung quanh lớp.
* Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc: Bài hát “Ai làm ra mùa vàng”, cháu yêu cô chú công nhân.
III .Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Ổn định, gây hứng thú
- Cô và trẻ hát bài hát: “ Ai làm ra mùa vàng” và hỏi trẻ:
+ Bài hát có tên là gì?
+ Bác nông dân làm ra cái gì?
- Bác nông dân làm ra ngô – lúa, sắn – khoai và nhiều sản phẩm khác nữa. Bác đã vất vả làm ra sản phẩm cho chúng mình sử dụng. Vì vậy các con phải luôn biết ơn bác nông dân nhé!
Hoạt động 2 : Nội dung
* Phần 1: Ôn kĩ năng ghép đôi.
- Hôm nay ở trong lớp mình cũng có rất nhiều sản phẩm, đồ dùng của bác nông dân và của các nghề khác nữa. Các con nhìn xem Đây là cái gi? ( Cô chỉ vào đồ dùng hoặc sản phẩm có số lượng bằng nhau). Ví dụ:
+ Có mấy bắp ngô ở đây, có mấy quả cam?
+ Số lượng bắp ngô và quả cam như thế nào?
+ Có mấy cái bát? Có mấy cái thìa trong bát?
+ Số lượng bát và thìa như thế nào?
+ Bộ quần áo này gồm có mấy cái áo? Mấy cái quần?
+ Số lượng bộ quần áo này như thế nào?
* Phần 2: Dạy trẻ nhận biết sự khác nhau giữa hai nhóm đối tượng.
- Phát cho trẻ đồ cô đã chuẩn bị cho trẻ và nói:
+ Các con nhìn xem trong rổ của con có gi?
+ Các con xếp lần lượt các bông hoa ra theo hàng ngang.
+ Các con đếm xem có bao nhiêu bông hoa?
+ Các con đặt nhụy trong rổ lên từng bông hoa?
+ Có mấy bông hoa có nhụy? ( Cho trẻ đếm).
+ Các con đếm xem mấy bông hoa không có nhụy?
+ Vậy số lượng nhụy như thế nào so với nhóm hoa?
+ Số lượng hoa như thế nào so với nhóm nhụy?
- Hỏi trẻ số lượng hoa và số lượng nhụy 2 - 3 lần.
- Cô và các con chơi trò chơi: “ Thi nói nhanh”. Khi cô nói “ Số hoa” thì các con nói “ Nhiều hơn”. Khi cô nói “ Số nhụy” thì các con nói “ ít hơn”.
- Cho trẻ chơi 3 – 4 lần.
Hoạt động 3 : Luyện tập
* Trò chơi 1: Đi tìm nhóm nhiều và nhóm ít hơn.
- Cách chơi: Cô nói: Bạn nào giỏi đi tìm một nhóm có số lượng nhiều hơn và nhóm ít hơn ở gần nhau.
+ Cô cho trẻ đi tìm xung quanh lớp đi tìm các nhóm đồ vật như: Số lượng củ cà rốt và quả khế; số lượng con cá và con tôm; số lượng cái cốc và cái đĩa....
* Trò chơi 2: Thi ai nhanh
- Cách chơi: Cô đặt 3 cái ghế theo hàng và cho số lượng trẻ lên chơi bằng với số ghế hoặc nhiều hơn, ít hơn số ghế. Cho trẻ đi xung quanh ghế và hát bài hát trong chủ đề. Khi nào có hiệu lệnh về ghế ngồi thì trẻ chơi chạy nhanh ngồi vào ghế. Cho các bạn còn lại đếm xem số lượng ghế và số lượng bạn được ngồi vào như thế nào? ( Nhiều hơn hoặc ít hơn, số bạn được ngồi vào ghế, số bạn không được ngồi vào ghế).
* Kết thúc: Cô nhận xét và tuyên dương. Cho trẻ hát bài “ Cháu yêu cô chú công nhân” và chuyển hoạt động.
- Hát cùng cô
- “ Ai làm ra mùa vàng”
- Ngô, lúa, sắn, khoai
- Vâng ạ
- Trả lời
- 3 bắp ngô, 3 quả cam
- Bằng nhau
- 2 cái bát, 2 cái thìa
- Bằng nhau
- 1 cái quần, 1 cái áo
- Bằng nhau
- Nhận đồ
- Hoa
- Xếp hoa theo yêu cầu
- Đếm, 3 bông
- Đặt nhụy vào hoa
- 1 bông
- 2 bông
- Ít hơn
- Nhiều hơn
- Trả lời theo yêu cầu
- Chú ý cô nói
- Đi tìm đồ dùng, sản phẩm của các nghề có số lượng nhiều hơn và ít hơn
- Chơi trò chơi theo hướng dẫn của cô
- Vỗ tay và hát
C. Ho¹t ®éng gãc:
Gãc ph©n vai: B¸c sü, gia ®×nh, bán hàng
Gãc x©y dùng: X©y nông trại
Gãc häc tËp -sách: Xem tranh vÏ vÒ nghÒ s¶n xuÊt.
Gãc nghÖ thuËt: VÏ, t« mµu tranh s¶n phÈm nghÒ s¶n xuÊt
Gãc thiªn nhiªn: Ch¨m sãc c©y
D. Ho¹t ®éng ngoµi trêi:
1. Ho¹t ®éng cã môc ®Ých:
QUAN SÁT TRANH VẼ VỀ NGHỀ LÀM GỐM
a. Yªu cÇu:
- KiÕn thøc:
+ TrÎ ®îc lµm quen víi c«ng viÖc lµm ra những đồ dùng như bát, thìa, đĩa... bằng gốm.
+ TrÎ hiÓu ®îc qu¸ tr×nh lµm ra đồ dùng bằng gốm.
- Kü n¨ng:
+ Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ghi nhí cã chñ ®Ých cho trÎ..
+ Ph¸t triÓn ng«n ng÷ m¹ch l¹c cho trÎ
- Th¸i ®é: TrÎ biÕt quý träng c« b¸c làm nghề gốm vµ biÕt tr©n träng nh÷ng s¶n phÈm lao ®éng cña c« b¸c làm nghề gốm.
b. ChuÈn bÞ:
- S©n trêng réng, s¹ch sÏ, b»ng ph¼ng
- Tranh ¶nh vÒ nghÒ gốm.
c. TiÕn hµnh: C« cho trÎ ngåi quanh c«, c« cho trÎ quan s¸t tranh vµ trß chuyÖn vÒ nghÒ gốm
+ Bøc tranh vÏ vÒ nghÒ g×?
+ C« b¸c ®ang lµm g×?
+ NghÒ gốm cÇn nh÷ng dông cô g×? ( Cô chỉ vào đồ dùng trong tranh).
+ S¶n phÈm cña nghÒ gốm lµ g×?
+ C¸c con dµnh t×nh c¶m g× cho c« b¸c làm nghề gốm?
>> C¸c con ¹! C« b¸c n«ng d©n rÊt vÊt v¶, ngµy ngµy ch¨m chØ lao ®éng ®Ó t¹o ra c¸c s¶n phÈm như bát, thìa, đĩa... bằng gốm. V× thÕ, c¸c con ph¶i lu«n yªu quý vµ biÕt ¬n c« b¸c làm nghề gốm nhÐ!
2. Trß ch¬i có luật:
- C« nªu tªn trß ch¬i, híng dÉn c¸ch ch¬i, luËt ch¬i
- Cho trÎ ch¬i 2 - 3 lÇn
3. Ch¬i tù do: Chọn theo yêu cầu
- C« cho trÎ ch¬i theo ý thÝch, nh¾c trÎ ch¬i ®oµn kÕt
E. Ho¹t ®éng chiÒu:
- Tô tranh trong vở tạo hình.
- Chơi tự do
G. Vệ sinh – trả trẻ;
- Cô giúp trẻ làm vệ sinh, đi giầy dép, mặc quần áo gọn gàng.
- Trả trẻ: Cô nhắc trẻ lấy đồ dùng cá nhân, chào hỏi mọi người. Những trẻ chờ đợi cho trẻ hát, đọc thơ hoặc xem ca nhạc về chủ đề.
Nhận xét cuối ngày:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------------- & --------------------
Thứ 5: Ngày 29 tháng 11 năm 2018
A. Đón trẻ, trò chuyện, điểm danh, thể dục sáng
- Thực hiện kế hoạch theo tuần.
* Đón trẻ:
- Cô đến lớp trước 15 phút quét dọn phòng học sạch sẽ.
- Đón trẻ: Nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào bố mẹ.
- Trẻ chơi tự chọn các nhóm chơi, xem tranh các sản phẩm tạo hình của bé.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề: Nghề sản xuất
* Thể dục sáng:
- Tập kết hợp các động tác bài tập phát triển chung.
* Điểm danh:
- Cô gọi tên theo thứ tự trong sổ hoặc theo bảng điểm danh.
B. Hoạt động học:
Ph¸t triÓn ng«n ng÷:
VĂN HỌC: TRUYỆN: THỎ NÂU LÀM VƯỜN
I. Môc ®Ých - Yªu cÇu:
1. KiÕn thøc:
- TrÎ nhí tªn truyÖn vµ hiÓu ®îc néi dung c©u truyÖn.
- TrÎ l¾ng nghe vµ nhí ®îc tr×nh tù c©u truyÖn.
2. Kü n¨ng:
- Ph¸t triÓn ng«n ng÷ m¹ch l¹c cho trÎ qua viÖc tr¶ lêi c¸c c©u hái cña c«.
- Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng ghi nhí cã chñ ®Ých cña trÎ.
3. Th¸i ®é:
- Gi¸o dôc trÎ thÝch lao ®éng, yªu quý ngêi lao ®éng.
II. ChuÈn bÞ:
- Tranh minh häa c©u truyÖn
* Nội dung tích hợp:
- Âm nhạc: “Ai làm ra mùa vàng”; MTXQ: “Trò chuyện về nghề sản xuất”.
III. Tổ chức hoạt động:
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
Ho¹t ®éng 1 : æn ®Þnh, g©y høng thó
- C« cïng trÎ ®i th¨m quan triÓn l·m tranh vÒ nghÒ s¶n xuÊt, vừa đi vừa hát bài hát “ Ai làm ra mùa vàng”, khi ®Õn phßng tranh c« hái:
+ Bøc tranh nµy vÏ vÒ nghÒ g×?
+ NghÒ n«ng t¹o ra s¶n phÈm g×?
+ Bøc tranh nµy vÏ vÒ nghÒ g×?
+ Cô c«ng nh©n ®ang lµm g×?
>> C¸c con ¹! Xung quanh chóng ta cã rÊt nhiÒu nghÒ kh¸c nhau. Nhng muèn c«ng viÖc cña m×nh ®¹t ®îc kÕt qu¶ cao, s¶n phÈm tèt th× con ng¬× ph¶i siªng lao ®éng vµ ch¨m chØ lµm viÖc nhé!
Có một bạn thỏ nâu cũng rất chăm chỉ lao động, nhưng bạn ấy lại không tin tưởng công việc mình làm, muốn hiểu rõ hơn câu chuyện này c« mêi c¸c con cïng l¾ng nghe c©u truyÖn "Thỏ nâu làm vườn" nhé!
Ho¹t ®éng 2: KÓ truyÖn vµ ®µm tho¹i
- LÇn 1: C« kÓ thÓ hiÖn ®iÖu bé.
- LÇn 2: KÓ kÕt hîp víi tranh
- Giảng nội dung: Câu chuyện kể về một chú thỏ nâu rất chăm chỉ làm vườn và rất thích chăm sóc vườn cây mình trồng. Nhưng vườn rau của thỏ trồng chưa kịp thu hoạch thì đã bị nhổ đi để trồng loại rau quả khác vì thỏ cứ nghe thấy ai nói gì thì lại làm theo. Và cuối cùng, khi sang mùa thu lúc có nhiều sương muối rơi xuống, các chú gà trống, khỉ, lợn hồng đều thu hoạch được nhiều các loại rau - quả, còn thỏ nâu thì
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chu de nghe nghiep lop 3 4 tuoi_12492945.doc