Giáo án lớp nhà trẻ - Chủ đề: Những nghề bé biết

1. Yêu cầu:

Kiến thức

- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ. Đọc thuộc thơ cùng cô.

Kỹ năng .

- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, trả lời câu hỏi đầy đủ rõ ràng.

- Phát triển kỹ năng quan sát đàm thoại. Khả năng ghi nhớ có chủ định.

Giáo dục

- Yêu quý, kính trọng những người làm nghề bác sĩ.

2. .Chuẩn bị:

 Tranh có nội dung bài thơ.

 

docx28 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp nhà trẻ - Chủ đề: Những nghề bé biết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quy định. - Nêu gương bé ngoan cuối ngày, cuối tuần. Chuẩn bị đồ dùng cá nhân, ra về. CHỦ ĐỀ NHÁNH IV: NGHỀ XÂY DỰNG Thực hiện từ ngày 25/12 đến ngày 28/12/2018 Người thực hiện: Lương Thị Anh Thư Hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Đón trẻ, chơi, thể dục sáng - Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ chào tạm biệt bố mẹ, trẻ tự cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Chơi với các đồ chơi trong lớp. Điểm danh. Bài tập phát triển các nhóm cơ, hô hấp. - Tập theo lời bài hát : Thứ hai, thứ tư, thứ sáu. - Tập theo nhịp đếm : Thứ ba, thứ năm. Học PTTC VĐCB Tung bóng lên cao và bắt bóng (HĐ2) TCVĐ: Thi xem đội nào nhanh PTNT KPXH: Trò chuyện về nghề xây dựng PTTM Âmnhạc: Làm quen dụng cụ âm nhạc: Trống lắc PTNN LQVVH Truyện: “Ba chú lợn con” PTTM Tạo hình Xếp hình ngôi nhà Chơi, hoạt động ở các góc - Góc xây dựng: Xây dựng doanh trại bộ đội - Góc học tập: Nhận biết đếm đúng các nhóm có 4 đối tượng - Góc phân vai: Phòng khám bệnh,cửa hàng,siêu thị, nấu ăn, - Góc nghệ thuật: Tô màu,vẽ nặn các đồ dùng nghề y. Hát, múa các bài hát về chủ đề những nghề bé biết. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh. Chơi ngoài trời - Dạo chơi, tham quan sân trường, các khu vực trong trường. - Tung bóng lên cao và bắt bóng - Nhặt lá cây về làm đồ chơi. - Dùng phấn vẽ nguệch ngoạc trên sân trường. - Chơi với đồ chơi, thiết bị ngoài trời: Xích đu, cầu trượt, đu quay Ăn, ngủ - Hướng dẫn trẻ kê bàn, xếp ghế chuẩn bị ăn cơm. - Rèn kỹ năng rửa tay đúng cách trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh. - Lau mặt sạch sẽ sau khi ăn. - Hướng dẫn trẻ đi lấy gối và nằm vào vị trí của mình để ngủ. Chơi, hoạt động theo ý thích - Chơi và hoạt động theo ý thích ở các góc (chơi đồ chơi, vẽ, nặn, cắt, dán...) - Chơi một số trò chơi tập thể trong chủ đề. - Nghe một số bài hát trong chủ đề. - Nhận biết một số vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân. Trả trẻ - Dọn dẹp, xếp đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định. - Nêu gương bé ngoan cuối ngày, cuối tuần. Chuẩn bị đồ dùng cá nhân, ra về. CHỦ ĐỀ NHÁNH II: CÔ Y TÁ, BÁC SĨ Thực hiện từ ngày 10/12 đến ngày 14/12/2018 I. ĐÓN TRẺ - CHƠI THỂ DỤC SÁNG 1. Đón trẻ: - Mở cửa thông thoáng phòng, vệ sinh chuẩn bị đón trẻ. - Mở nhạc các bài hát có liên quan đến chủ đề, đón trẻ vào lớp cho trẻ chơi nhẹ nhàng xem tranh ảnh chủ đề. -Cho trẻ chơi ở các góc cô bao quát trẻ . - Trò chuyện về đồ dùng, dụng cụ của bác sĩ. - Trò chuyện về nơi làm việc của bác sĩ. - Trò chuyện về trang phục của bác sĩ. - Trò chuyện về đồ chơi trên sân trường. - Trò chuyện về một số đồ dùng, vật dụng, nơi gây nguy hiểm. 3. Điểm danh: - Hướng dẫn trẻ vào ngồi đúng theo tổ - Cô điểm danh theo dõi sĩ số trẻ - Chấm vào sổ báo ăn cho trẻ Thể dục sáng: * Tập theo lời bài hát : Thứ hai, thứ tư, thứ sáu. HĐ 1: Khởi động (Tập theo bài đoàn tàu nhỏ xíu) -Cho trẻ đi các kiểu đi chạy nhanh chậm, đi mũi chân, đi gót chân đội hình vòng tròn sau đó về hàng ngang theo tổ. *HĐ 2: Trọng động: BTPTC kết hợp với lời bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”. ĐT 1: 2 tay đưa ra trước, sang ngang “Chú công nhânáo mới”. ĐT 2: 2 tay cao, nghiêng người sang 2 bên “Cháu vuicông nhân”. ĐT 3: chân khuỵu gối “Chú công nhânáo mới”. ĐT 4: Bật tách khép chân“Cháu vuicông nhân”. *HĐ 3: Hồi tĩnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 1- 2 vòng quanh sân tập Thứ 3 thứ 5 tập theo động tác Tập theo lớp trực tuần II. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC (Soạn chung cho cả tuần) Góc xây dựng: Xây dựng bệnh viện - Góc học tập: Đếm đúng các nhóm có 4 đối tượng - Góc phân vai: Phòng khám bệnh,cửa hàng,siêu thị, nấu ăn, - Góc nghệ thuật: Tô màu,vẽ nặn các đồ dùng nghề y. Hát, múa các bài hát về chủ đề những nghề bé biết. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh. 1. Mục đích, yêu cầu. *Kiến thức: - Biết tên chủ đề chơi, góc chơi, vai chơi, nhiệm vụ các vai, biết nhập vai chơi, biết phản ánh một số công việc của người lớn. *Kĩ năng: - Biết chơi thành nhóm và tạo ra sản phẩm chơi. - Biết giao tiếp với bạn bè. - Trẻ có kĩ năng xếp, lắp ghép, sắp xếp đồ chơi. *Thái độ: - Trẻ đoàn kết trong khi chơi. - Trẻ giữ gìn đồ dùng để đúng nơi quy định. 2. Chuẩn bị - Góc PV: Bộ đồ chơi nấu ăn, một số đồ dùng gia đình,bộ đồ chơi bán hàng, các loại rau củ quả... - Góc XD: Nút ghép, ngôi nhà, cây xanh, cây hoa, rau - Góc sách truyện: Vở bé làm quen với chữ cái, Toán, tranh ảnh về chủ đề. - Góc tạo hình: Sáp màu, đất nặn, bảng .... - Góc thiên nhiên: Khăn lau, nước, bộ đồ dùng tưới cây, chậu hoa, chậu rau,hạt giống, đất 3.Cách tiến hành Hoạt động của cô 1/ Thỏa thuận trước khi chơi: -Cho trẻ hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” -TC về nội dung bài hát. -Hôm nay cô cháu mình cùng nhau xây dựng một bệnh viện thật khang trang, thật đẹp nhé. -Ai chơi ở góc xây dựng? Con sẽ làm gì? -Ai là nhóm trưởng? Con sẽ làm gì? -Ai muốn học giỏi mời vào góc học tập?- Góc học tập: Đếm đúng các nhóm có 4 đối tượng -Ai muốn làm ca sĩ, nghệ sĩ mời vào góc nghệ thuật. -Ai muốn khám bệnh cho em bé mời vào góc phân vai. -Trước khi chơi các con làm gì? -Cô cho trẻ lấy kí hiệu gắn vào góc chơi. -Khi chơi xong các con phải làm gì? *Thỏa thuận trước khi chơi: -Cô dạy trẻ trước khi chơi phải lấy kí hiệu gắn vào góc chơi. -Trong khi chơi muốn đổi vai chơi với bạn phải thỏa thuận, bạn đồng ý thì mới đổi vai chơi. -Dạy trẻ sau khi chơi phải cất dọn đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định. *HĐ 2: Trẻ vào góc chơi -Góc phân vai: Đồ chơi nấu ăn, bán hàng, bác sĩ khám bệnh -Góc học tập: Trẻ nặn, tô màu ngôi nhà, đồ dùng trong gia đình -Góc xây dựng: xây nhà, xây vườn rau sạch -Góc nghệ thuật: Trẻ múa hát các bài hát về chủ điểm. .3/ Nhận xét: - Cô đến từng góc chơi gợi ý cho trẻ tự nhận xét vai chơi. Sau đó cô nhận xét các vai, hiệu quả công việc các vai. - Cô gơi ý trẻ đến tham quan công trình xây dựng ngôi nhà của bé. - Nhận xét chung cả lớp. - Kết thúc: Trẻ dọn đồ dùng đồ chơi. Hoạt động của trẻ - Trẻ hát cùng cô - Góc XD một bệnh viện thật khang trang, thật đẹp nhé. -- Làm việc chăm chỉ cẩn thận. - Có cô bán hàng, khách mua hàng. - Bán vật liệu XD, thực phẩm, đồ ăn, hoa... - Niềm nở mời chào khách - Cảm ơn, đưa hàng cho khách và trả tiền thừa, mời khách lần sau quay lại. - Vui vẻ. -- Góc nghệ thuật: Tô màu,vẽ nặn các đồ dùng nghề y. Hát, múa các bài hát về chủ đề những nghề bé biết. - Cầm sách đúng chiều, giở từng trang một. - Tô không chờm ra ngoài - Góc học tập: Đếm đúng các nhóm có 4 đối tượng - Góc tạo hình. - Trẻ nhận góc chơi. --Ai muốn khám bệnh cho em bé mời vào góc phân vai. -- Trẻ tham quan công trình xây dựng. - Trẻ lắng nghe - Trẻ đến nhóm chơi gia đình hát chúc mừng sinh nhật mẹ bạn Trinh. - Trẻ cất đồ chơi đúng nơi qui định. III. CHƠI NGOÀI TRỜI (Soạn chung cho cả tuần) Dạo chơi, tham quan sân trường, các khu vực trong trường. - Trèo lên xuống 5 gióng thang - Nhặt lá cây về làm đồ chơi. - Dùng phấn vẽ nguệch ngoạc trên sân trường. - Chơi với đồ chơi, thiết bị ngoài trời: Xích đu, cầu trượt, đu quay 1. Mục đích, yêu cầu - Trẻ được thỏa mãn chơi ngoài trời để mở rộng kiến thức và các kỹ năng chơi gia dạo chơi cùng cô và các bạn trong vườn trường - Trẻ hứng thú chơi,phát triển kỹ năng vận động,hợp tác trong nhóm chơi - Trẻ có kĩ năng chơi tôn trọng những quy định trong nhóm chơi khu vực trường. 2. Chuẩn bị - Địa điểm cho trẻ chơi sạch sẽ. - Đồ chơi khu vận động : Cổng chui,cầu trượt ghế thể dục, bóng , lá cây, que, hột hạt, phấn vẽ . 3.Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Cô đưa trẻ ra ngoài sân trường chơi - Cô và trẻ làm đoàn tàu ra khu vực sân chơi - Chúng mình thấy quang cảnh vườn trường như thế nào? - Buổi chơi hôm nay cô có chuẩn bị thêm các đồ chơi mới vậy chúng mình sẽ làm gì? - Chúng mình sẽ nhắc lại các yêu cầu khi chúng mình chơi đó là gì? + Chơi đoàn kết + Không phá đồ chơi - Chúng mình sẽ cùng nhau chơi thật vui vẻ,Bây giờ chúng mình sẽ cùng nhau chơi nào * Trẻ về các khu vui chơi - Cô quan sát và giúp đỡ trẻ khi trẻ cần * Kết thúc - Khi trẻ hết giờ chơi - Cô gọi trẻ lại gần.Hôm nay các con cảm thấy như thế nào? - Bây giờ chún mình cùng cô đi rửa tay sạch sẽ và đi vào lớp - Trẻ ra ngoài sân trường cùng cô - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ trả lời - Trẻ chơi trong các khu - Trẻ đi rửa tay và vào lớp IV. ĂN, NGỦ: 1. Ăn bữa chính: - Cho trẻ vệ sinh chân tay, mặt mũi trước khi ăn. - Chuẩn bị đồ dùng (kê bàn ghế, lấy ghế về chỗ ngồi) để ăn, giới thiệu món ăn và giáo dục dinh dưỡng, giáo dục trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất ăn. - Khi ăn biết mời cô và mời các bạn. - Ăn xong biết uống nước, lau miệng sạch sẽ. 2. Ngủ: - Chuẩn bị chăn, chiếu, gối cho trẻ. - Trẻ biết vào đúng chỗ ngủ của mình, gối đúng gối của mình. - Trẻ nằm ngủ đúng tư thế, không nằm úp người co người, trẻ nằm ngửa chân tay duỗi tự nhiên. - Không ngậm cơm khi đi ngủ, không nói chuyện khi ngủ. 2. Ăn bữa phụ: - Sau khi ngủ dậy cho trẻ đi vệ sinh cá nhân- Cho trẻ ngồi vào bàn ghê để ăn, trẻ mời cô và các bạn khi ăn. - Trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất.- Ăn xong biết uống nước, lau miệng sạch sẽ. V. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH: - Chơi và hoạt động theo ý thích ở các góc (chơi đồ chơi, vẽ, nặn, cắt, dán...) - Chơi một số trò chơi tập thể trong chủ đề. - Xem băng hình, tranh ảnh về gia đình - Ca hát 1 số bài hát về gia đình 1. Chơi với các đồ chơi theo ý thích: - Dọn dẹp, xếp đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định. - Nêu gương bé ngoan cuối ngày, cuối tuần. 2. Chơi một số trò chơi tập thể trong chủ đề: Trò chơi dân gian Trò chơi “Rồng rắn lên mây” -Hôm nay cô thấy lớp chúng ta học rất là giỏi, cô sẽ thưởng cho lớp chúng ta một trò chơi nha! -Trò chơi có tên là: “Rồng rắn lên mây” c/c lắng nghe cô giải thích trò chơi để mình chơi cho tốt nha c/c + Cách chơi: Một bạn đóng làm thầy thuốc, một bạn làm đầu rắn, những bạn còn lại xếp hàng một, tay người sau nắm vạt áo người trước. Sau đó tất cả bắt đầu đi lượn qua lượn lại như con rắn, vừa đi vừa đọc: Rồng rắn lên mây Có cây lúc lắc Hỏi thăm thầy thuốc Có nhà hay không? -Khi đọc đến câu: Có nhà hay không? -Nếu thầy thuốc trả lời không, thì c/c đi tiếp, nếu thầy thuốc trả lời là có thì c/c hỏi thầy thuôc muốn chích khúc nào? -Thầy thuốc nói chích khúc nào thì bạn đầu rắn sẽ bảo vệ khúc đó. + Luật chơi: Nếu thầy thuốc bắt được khúc mà thầy thuốc vừa nói thì tất cả c/c sẽ bị phạt làm con vịt, nếu thầy thuốc không bắt được thì thầy thuốc cũng sẽ bị phạt làm con vịt. Nếu đang chơi dằng co giữa chừng, mà rồng rắn bị đứt ngang thì tạm ngừng để nối lại và tiếp tục trò chơi. Trò chơi học tập - tìm đúng giày,dép - Tr 30 Tuyển chọn trò chơi, 3 Chơi trò chơi nhận biết chỗ ngồi trong nhóm/ tổ, 4. Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu bài hát: “Cả nhà thương nhau ” * Mục đích, yêu cầu: Trẻ biết nhún nhảy nhịp nhàng theo giai điệu và hát theo lời bài hát: “Cả nhà thương nhau ” * Chuẩn bị: Đĩa nhạc bài hát:“Cả nhà thương nhau ” * Tiến hành: - Cô giới thiệu tên bài hát, tên nhạc sỹ sáng tác. - Cho trẻ nghe bài hát, khuyến khích trẻ hát theo lời bài hát. - Cho trẻ hát và nhún nhảy nhịp nhàng theo bài hát 3- 4 lần. - Kết thúc: Cô khen ngợi, động viên trẻ. *****************&***************** KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 2 ngày 10 tháng 12 năm 2018 I. ĐÓN TRẺ - CHƠI - THỂ DỤC SÁNG 1. Đón trẻ, Chơi , Điểm danh: (Thực hiện theo nội dung bài soạn đầu tuần) 2. Thể dục sáng: - Tập theo bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” II. HOẠT ĐỘNG HỌC PTTC: TRÈO LÊN XUỐNG 5 GIÓNG THANG HĐ 2 - TCVĐ: MÈO ĐUỔI CHUỘT 1-Mục đích- yêu cầu: Kiến thức Trẻ nắm được cách trèo lên, xuống thang phối hợp chân nọ, tay kia. Kỹ năng - Trẻ biết trèo lên, xuống thang đúng kỹ thuật. - Rèn luyện và phát triển cơ chân, sự dẻo dai khéo léo. Giáo dục - Trẻ mạnh dạn, tự tin khi trèo lên xuống thang.- Trẻ hứng thú, tích cực tập luyệ 2- Chuẩn bị - Thang để trèo Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ Trò chuyện gây hứng thú - Tập thể dục là thói quen tốt cần được luyện tập và duy trì thường xuyên để có một sức khoẻ tốt. - Bây giờ cô và các cùng nhau tập thể dục để cho khoẻ nhé! * Hoạt động 1: Khởi động. - Cho trẻ xếp thành 4 hàng dọc chuyển thành vòng tròn (kết hợp các kiểu đi: đi thường, đi nhanh, đi kiễng gót, đi khom lưng, chạy: Chạy nhanh, chạy chậm, rồi di chuyển thành 4 hàng ngang dãn cách đều. * Hoạt động 2 : Trọng động BTPTC kết hợp với lời bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”. ĐT 1: 2 tay đưa ra trước, sang ngang “Chú công nhânáo mới”. ĐT 2: 2 tay cao, nghiêng người sang 2 bên “Cháu vuicông nhân”. ĐT 3: chân khuỵu gối “Chú công nhânáo mới”. ĐT 4: Bật tách khép chân“Cháu vuicông nhân”. *Vận động cơ bản: “Trèo lên xuông gióng thang ”: *Sơ đồ tập : x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Cô làm mẫu 2 lần: + Lần 1 : Không giải thích + Lần 2 : Phân tích vận động : Tư thế chuẩn bị : 2 tay vịn vào gióng thang ngang ngực, khi có hiệu lệnh, tay trái đưa lên một gióng thang đồng thời bước chân phải lên, cứ như vậy trèo liên tục kết hợp chân nọ tay kia lên gióng thang cuối cùng sau đó xuống thang cũng bước chân nọ tay kia nhịp nhàng. (Cho 2 trẻ lên thực hiện vận động). * Trẻ thực hiện: - Cho cả lớp lên thực hiện: + Lần 1: lần lượt trẻ từ hai đội (Cô chú ý sửa sai động viên khuyến khích trẻ) + Lần 2: Chia trẻ làm 2 đội thi đua nhau. * Củng cố: Các con vừa thực hiện bài tập gì? - Bạn nào giỏi lên thực hiện lại bài tập cho cô và các bạn cùng xem. - Cô mời 2 trẻ khá lên thực hiện - Khen trẻ. *Trò chơi vận động Mèo đuổi chuột Cô nói cách chơi, luật chơi Cho trẻ chơi vài lần. *3: Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu theo giai điệu bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”. Trẻ kể - Trẻ trả lời - Để có sức khỏe.. - Trẻ tập các động tác khởi động cùng cô Trẻ tập củng cô - Trẻ chuyển thành 2 hàng ngang đối diện nhau - Trẻ xem cô thực hiện mẫu - Trẻ thực hiện - Trẻ lắng nghe Trẻ đi nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu III. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC * Nội dung : - Góc xây dựng: Xây dựng bệnh viện - Góc học tập: Đếm đúng các nhóm có 4 đối tượng - Góc phân vai: Phòng khám bệnh,cửa hàng,siêu thị, nấu ăn, * Chuẩn bị: Đầy đủ đồ chơi cho các góc chơi. * Tiến hành: Thực hiện theo nội dung bài soạn đầu tuần IV. CHƠI NGOÀI TRỜI: * Nội dung : Dạo chơi, tham quan sân trường, các khu vực trong trường. - Trèo lên xuống 5 gióng thang - Nhặt lá cây về làm đồ chơi. - Dùng phấn vẽ nguệch ngoạc trên sân trường. - Chơi với đồ chơi, thiết bị ngoài trời: Xích đu, cầu trượt, đu quay * Chuẩn bị: - Địa điểm chơi: Sân trường sạch sẽ, rộng rãi, đảm bảo an toàn cho trẻ. - Trang phục của cô và trẻ gọn gàng, dễ vận động. - Khu vui chơi phát triển vận động: Đu quay, cầu trượt, thang leo, xích đu - Vòng, bóng, lá cây, sỏi đá. * Tiến hành: Thực hiện theo nội dung bài soạn đầu tuần. V.VỆ SINH (Theo kế hoạch tuần) VI. ĂN TRƯA (Theo kế hoạch tuần) VII. NGỦ TRƯA (Theo kế hoạch tuần) VIII. CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH : 1. Chơi và hoạt động theo ý thích ở các góc (chơi đồ chơi, vẽ, nặn, cắt, dán...) - Chơi một số trò chơi tập thể trong chủ đề. 2. Trò chơi: “Lộn cầu vồng”. (Tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện kể, câu đố 4- 5 tuổi, trang 20). XI. TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ - TRẢ TRẺ - Dọn dẹp đồ chơi - Chuẩn bị đồ dùng cá nhân, ra về. * ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY ........................................................................................... ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *****************&***************** KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 3 ngày 11 tháng 12 năm 2018 I. ĐÓN TRẺ - CHƠI - THỂ DỤC SÁNG 1. Đón trẻ, chơi, điểm danh: (Thực hiện theo nội dung bài soạn đầu tuần.) 2. Thể dục sáng: (Thực hiện theo nội dung bài soạn đầu tuần) II. HOẠT ĐỘNG HỌC : PTNN - LQVVH THƠ LÀM BÁC SỸ Yêu cầu: Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ. Đọc thuộc thơ cùng cô. Kỹ năng . - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, trả lời câu hỏi đầy đủ rõ ràng. - Phát triển kỹ năng quan sát đàm thoại. Khả năng ghi nhớ có chủ định. Giáo dục - Yêu quý, kính trọng những người làm nghề bác sĩ. .Chuẩn bị:  Tranh có nội dung bài thơ. Tiến hành: Hoạt động cô Hoạt động trẻ *Hoạt động 1: Ổn định -Búp bê xin chào các bạn -Các bạn ơi hôm nay búp bê đến lớp chúng ta chơi, búp bê có mang đến một món quà tặng cho lớp mình đó, các bạn muốn biết món quà đó là gì không? -Đúng rồi! Các bạn ơi búp bê vừa được cô giáo của mình dạy cho búp bê một bài thơ nói về một nghề chữa bệnh cứu người và trong bài thơ đó một bạn nhỏ đã thể hiện đóng vai làm nghề đó. -Các bạn có muốn bài thơ đó có tên là gì không? -Vậy thì hôm nay cô sẽ dạy cho c/c đọc bài thơ đó nha! -  Đó là bài thơ: Làm bác sĩ của tác giả Lê Ngân. -C/c cùng lắn nghe cô đọc bài thơ nha! *Hoạt động 2: - Cô đọc lần 1 diễn cảm: - Cô đọc lần 2 + tranh - Giảng nội dung: Bài thơ làm bác sĩ nói đến một bạn nhỏ đóng vai bác sĩ để khám bệnh cho mẹ mình. Bạn đã khám và đưa ra những lời khuyên khi bị bệnh. -Đàm thoại: + Cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ có tên là gì? Của tác giả nào? + Trong bài thơ bạn nhỏ đóng vai làm nghề gì? + Bạn đóng vai bác sĩ để khám bệnh cho ai? + Bạn bảo bệnh của mẹ là bệnh gì? Tại sao lại bị ho? + Thuốc có vị gì? Phải uống như thế nào? + Nếu tiêm thì làm sao? + Mẹ bỗng hỏi bác sĩ như thế nào? + Bác sĩ trả lời mẹ như thế nào? + Có bạn nào thích làm nghề bác sĩ không? Vì sao? Giáo dục trẻ: Nghề bác sĩ là một nghề dịch vụ chữa bệnh cho mọi người, giúp mọi người có sức khỏe tốt đó là một nghề cao quý trong xã hội. Những người làm nghề bác sĩ cũng được kính trọng và yêu quý. -Vậy c/c cùng đọc lại với cô bài thơ này nha! *Hoạt động 3: Trò chơi “Rồng rắn lên mây” -Hôm nay cô thấy lớp chúng ta học rất là giỏi, cô sẽ thưởng cho lớp chúng ta một trò chơi nha! -Trò chơi có tên là: “Rồng rắn lên mây” c/c lắng nghe cô giải thích trò chơi để mình chơi cho tốt nha c/c + Cách chơi: Một bạn đóng làm thầy thuốc, một bạn làm đầu rắn, những bạn còn lại xếp hàng một, tay người sau nắm vạt áo người trước. Sau đó tất cả bắt đầu đi lượn qua lượn lại như con rắn, vừa đi vừa đọc: + Luật chơi: Nếu thầy thuốc bắt được khúc mà thầy thuốc vừa nói thì tất cả c/c sẽ bị phạt * Hát kết thúc -Chào búp bê -Muốn biết -Cả lớp cùng lắng nghe -Cháu yêu cô chú công nhân -Cô chú công nhân -Chú công nhân xây dựng -Cô công nhân dệt may -Bác sĩ -Muốn biết -Chào tạm biệt búp bê -Dạ đúng -Làm bác sĩ, Lê Ngân -Bác sĩ -Cho mẹ -Bệnh ho, đi nắng -Vị ngọt, nước sôi - Nếu tiêm thì đau lắm -Sổ mũi uống thuốc gì -Uống sữa với bánh mỳ. -Trẻ trả lời -Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân III. CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC * Nội dung : Góc xây dựng: Xây dựng bệnh viện - Góc học tập: Đếm đúng các nhóm có 4 đối tượng - Góc phân vai: Phòng khám bệnh,cửa hàng,siêu thị, nấu ăn, - Góc nghệ thuật: Tô màu,vẽ nặn các đồ dùng nghề y. Hát, múa các bài hát về chủ đề những nghề bé biết. * Tiến hành: Thực hiện theo nội dung bài soạn đầu tuần IV. CHƠI NGOÀI TRỜI: * Nội dung : Dạo chơi, tham quan sân trường, các khu vực trong trường. - Trèo lên xuống 5 gióng thang - Nhặt lá cây về làm đồ chơi. - Dùng phấn vẽ nguệch ngoạc trên sân trường. - Chơi với đồ chơi, thiết bị ngoài trời: Xích đu, cầu trượt, đu quay. * Tiến hành: Thực hiện theo nội dung bài soạn đầu tuần. V.VỆ SINH (Theo kế hoạch tuần) VI. ĂN TRƯA (Theo kế hoạch tuần) VII. NGỦ TRƯA (Theo kế hoạch tuần) VIII. CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH : - Chơi và hoạt động theo ý thích ở các góc (chơi đồ chơi, vẽ, nặn, cắt, dán...) - Chơi một số trò chơi tập thể trong chủ đề. - Nghe một số bài hát trong chủ đề. XI. TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ - TRẢ TRẺ - Dọn dẹp đồ chơi- Chuẩn bị đồ dùng cá nhân, ra về. * ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ *****************&*************** KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 4 ngày 12 tháng 12 năm 2018 I. ĐÓN TRẺ - CHƠI - THỂ DỤC SÁNG : 1. Đón trẻ, chơi, điểm danh: (Thực hiện theo nội dung bài soạn đầu tuần.) 2. Thể dục sáng: (Thực hiện theo nội dung bài soạn đầu tuần) II. HOẠT ĐỘNG HỌC : PTTC-KNXH : TRẺ BIẾT THỰC HIỆN MỘT SỐ QUY ĐỊNH Ở NƠI CÔNG CỘNG 1.Mục đích yêu cầu * Kiến thức : -Trẻ nhận biết được một số quy định nơi công cộng ( không vứt rác bừa bãi, không dẫm lên cỏ, không hái hoa bẻ cành, không trèo lên hàng rào, không trêu chọc các con thú, không gây ồn ào- * Kỹ năng : - Trẻ tuân thủ đúng nội quy nơi công cộng ( công viên, vườn hoa, sân trường ) - Biết phân biệt hành động đúng sai khi thực hiện nội quy nơi công cộng. - Trẻ có kỹ năng làm việc và thảo luận theo nhóm. * Thái độ: - Trẻ hứng thú, tích cực, tự tin tham gia vào các hoạt động. - Giáo dục trẻ khi đến nơi công cộng biết thực hiện đúng nội quy và nhắc nhở những người xung quanh nếu họ có hành động sai. 2/ Chuẩn bị 1. Đồ dùng của cô: + Đoạn Video 1: Video 2. Đồ dùng của trẻ - Một số lôtô hình ảnh đúng sai khi thực hiện nội quy nơi công cộng 3. Tiến hành Hoạt Động Của Cô Hoạt Động Của Trẻ * Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức. - Các con cùng xem đoạn video - Trò chuyện về doạn vi deo * Hoạt động 2 : *Trò chuyện với trẻ về thực hiện các nội quy ở nơi công cộng - Các con ạ môi trường đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và để có một môi trường trong lành , xã hội văn minh thì tất cả đều phụ thuộc vào mỗi chúng ta. - Với những hình ảnh các con vừa xem cô rất muốn các con hãy về nhóm của mình thảo luận về những điều mà các con vừa xem được,và từ đó mỗi nhóm sẽ đưa ra một thông điệp mà các con mong muốn. Các con hãy tự chọn nhóm bạn mà mình thích . - Cô mời các con về nhóm ( Trẻ chia về 3 nhóm ) và thảo luận . Cô đến từng nhóm khuyến khích gợi ý trẻ nêu ý kiến của mình. - Sau khi các nhóm thảo luận , cô mời đại diện các nhóm trình bày ý kiến của nhóm mình. - Nhóm 1: Vậy nhóm con gửi đến thông điệp gì ? - Nhóm 2: Bạn nào lên nói thông điệp của nhóm mình -Nhóm 3:Cô mời trẻ lên nói thông điệp của nhóm mình. - Vậy theo các con nơi công cộng như công viên các con phải thực hiện những nội quy gì? - Cô mời một số trẻ trả lời. - À đúng rồi, Khi đến nơi công cộng như công viên chúng ta phải thực hiện những quy định của công viên như:không hái hoa, không dẫm lên cỏ, không leo trèo lên hàng rào, không trêu chọc con thú , không vứt rác bừa bãi. - Theo các con nếu không thực hiện đúng nội quy nơi công cộng thì điều gì sẽ xảy ra? - Các con ạ, nếu chúng ta không thực hiện nội quy, quy định nơi công cộng thì dẫn đến vườn hoa bị dẫm nát,cỏ bị giày xéo, trèo lan can, hàng rào thì mất an toàn dẫn đến quang cảnh bừa bãi, bẩn, mọi thứ lộn xộn làm xấu mất vẻ đẹp cảnh quan nơi công cộng và vẻ đẹp của công viên thì mọi người không thể đến đó chơi được nữa đúng không các con. - Những ai đã đến Rạp chiếu phim rồi nào? Rạp chiếu phim có là nơi công cộng không các con? - Đúng rồi đấy, rạp chiếu phim cũng là nơi công cộng và ở đó cũng có nội quy quy định riêng của Rạp chiếu phim. - Đến rạp chiếu phim trước tiên phải làm gì? - Xếp hàng để làm gì? - Tại sao phải xếp hàng mua vé? - Khi có vé rồi thì phải làm gì? - Khi vào chỗ ngồi các con phải ngồi như thế nào ? - Trong quá trình ngồi xem trong rạp chiếu phim chúng mình phải như thế nào ? * Nếu các con muốn ra ngoài thì các con phải làm gì? - Đúng rồi khi ở rạp chiếu phim nếu các con muốn đi ra ngoài thì phải có người lớn dẫn ra, không tự ý leo trèo, đùa nghịch gây mất trật tự ở trong rạp chiếu phim các con nhé! - Các con còn nhớ gần đây nhà trường tổ chức cho các con đi tham quan dã ngoại ở đâu không? - Vừa rồi cô thấy các con đã biết được những nội quy cần thực hiện khi đến với những nơi công cộng rất là giỏi rồi, và ngoài việc thực hiện những quy định tại nơi công cộng ra thì các con hãy thực hiện thật tốt những quy định của trường mình như : đi học đúng giờ, không vứt rác bừa bãi, không vẽ bậy lên tường, không hái hoa ngắt lá .. Các con có đồng ý không nào? Kết thúc Vừa rồi cô cháu mình đã cùng nhau trò chuyện và tìm hiểu về nội quy nơi công cộng, cô thấy các con đã có những thông điệp thực hiện nội quy nơi công cộng và bảo vệ môi trường rất ý nghĩa. Cô khen tất cả các con. - Trẻ trả lời. - Trẻ chú ý xem. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - Trẻ về nhóm. - Trẻ trả lời. - Thông điệp của nhóm con là: “Hãy vứt rác vào thùng” “không hái hoa bẻ cành” “kh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxmam non_12521920.docx
Tài liệu liên quan