A/ KIỂM TRA BÀI CŨ : 
- Với tình huống 2: Từ HĐ1 đến HĐ 2, GV có thể tổ chức 
cho lớp HĐ nhóm, với mỗi nội dung nên cho HS học 
theo kiểu trò chơi
- Cách tiến hành trò chơi: Sau khi chia nhóm giao nhiệm 
vụ cho cho mỗi nhóm, GV điều khiển trò chơi bằng cách 
đưa ra câu hỏi, nhóm nào đưa ra câu hỏi đúng và nhanh 
nhất được ghi điểm. Sau khi hoàn thành mỗi nội dung, 
nhóm nào được nhiều điểm nhất là thắng. Kết thúc trò 
chơi, GVcho điểm vào sổ với nội dung đó cho học sinh.
- Chú ý: Các câu hỏi phải định hướng hành động sao cho 
sau khi hoàn thành các câu hỏi thì HS đã hoàn thành nội 
dung học tập. Nên cho mỗi nhóm nêu cách thắng của 
nhóm mình sau mỗi hoạt động.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4920 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện tập chung về các công thức lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 35 
LUYỆN TẬP CHUNG VỀ CÁC CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC 
i. MỤC TIÊU: 
 GIÚP HỌC SINH 
a.Về kiến thức: 
ii. Học sinh nắm được tất cảcác công thức lượng 
giác của một góc bất kỳ đã học trong cuối học 
kỳ 2 
iii. Học sinh cần nhớ và biết vận dụng linh hoạt khi 
sử dụng công thức vào các bài tập cụ thể . 
iv. Vận dụng công thức biến đổi lượng giác như 
tích thành tổng, tổng thành tích các công thức 
góc nhân đôi nhân ba để giải các bài tập thông 
dụng 
b.Về kỹ năng: 
v. Thành thạo công thức biến đổi lượng giác : 
nâng bậc, hạ bậc , tích thành tổng, tổng thành 
tích … 
vi. Vận dụng linh hoạt khi tính một biểu thức có 
góc liên quan đặc biệt 
c.Về thái độ-tư duy: 
vii. Hiểu được các công thức biến đổi lượng giác 
viii. Biết quy lạ về quen. 
II.CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC 
a.Thực tiễn: Học sinh đã học xong lý thuyết về phép 
biến đổi lượng giác 
b.Phương tiện: 
ix. Chuẩn bị các bảng kết quả hoạt động 
x. Chuẩn bị phiếu học tập. 
xi. Chuẩn bị các bài tập trong sách bài tập , sách 
nâng cao. 
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: 
 Gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy 
đan xen hoạt động của các nhóm 
IV.TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG 
c.Các tình huống học tập: 
* Tình huống 1: 
 Ôn tập kiến thức cũ: GV nêu vấn đề bằng bài tập, giải 
quyết vấn đề qua 3 
 hoạt động sau: 
 HĐ1: Nêu công thức biến đổi lượng giác 
 HĐ2: Biết áp dụng vào bài tập 
 HĐ3: Củng cố kiến thức thông qua bài tập tổng hợp 
* Tình huống 2: 
 Cho cosa+cosb=m , sina+sinb=n . Tính cos(a-b) 
 HĐ 1: Củng cố kiến thức tìm m2+n2 , rồi áp dụng công 
thức cộng góc 
 HĐ 2: Cho học sinh tự tìm tích trên. Chia làm 4 nhóm 
thực hiện 
 HĐ 3: Cho kết quả của từng nhóm 
b. Tiến trình bài học: 
A/ KIỂM TRA BÀI CŨ : 
- Với tình huống 2: Từ HĐ1 đến HĐ 2, GV có thể tổ chức 
cho lớp HĐ nhóm, với mỗi nội dung nên cho HS học 
theo kiểu trò chơi 
- Cách tiến hành trò chơi: Sau khi chia nhóm giao nhiệm 
vụ cho cho mỗi nhóm, GV điều khiển trò chơi bằng cách 
đưa ra câu hỏi, nhóm nào đưa ra câu hỏi đúng và nhanh 
nhất được ghi điểm. Sau khi hoàn thành mỗi nội dung, 
nhóm nào được nhiều điểm nhất là thắng. Kết thúc trò 
chơi, GV cho điểm vào sổ với nội dung đó cho học sinh. 
- Chú ý: Các câu hỏi phải định hướng hành động sao cho 
sau khi hoàn thành các câu hỏi thì HS đã hoàn thành nội 
dung học tập. Nên cho mỗi nhóm nêu cách thắng của 
nhóm mình sau mỗi hoạt động. 
B/ BÀI MỚI : LUYỆN TÂP 
Hoạt động 1 : Tìm GTNN của biểu thức A= sin4a + cos4a 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV 
- Nghe hiểu nhiệm 
vụ 
- Tìm phương án 
thắng 
- Trình bày kết quả 
- Chỉnh sửa hoàn 
thiện 
- Ghi nhận kiến thức 
 Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức cũ 
1) Cho biết từng phương án kết quả 
2) HD: Biến đổi A= 1-(1/2)sin22a 
3) Các nhóm nhanh chóng cho kết quả 
 Đáp số : minA =1/2 khi sin2a=1 
Hoạt động 2 : CMR tam giác ABC thoả mãn điều kiện 
CA
CB
B
A
coscos
coscos
sin
sin
 thì tam giác đó vuông hoặc cân 
 Hoạt động 
của HS 
Hoạt động của GV 
- Nghe hiểu nhiệm 
vụ 
- Tìm phương án 
thắng 
 Tổ chức cho HS tự ôn tập kiến thức cũ – công thức 
biến đổi tông thành tích cho VP, công thức góc 
nhân đôi cho VT 
 1- Cho học sinh biến đổi biểu thức 
- Trình bày kết quả 
- Chỉnh sửa hoàn 
thiện 
- Ghi nhận kiến 
thức 
 2- Chuyển về tích cho hai đại lượng: 
0
2
sin;0cos  BAC 
 3- Các tổ nhóm tự cho kết quả 
Bài TNKQ : GTLN của biểu thức sin4a +cos7a bằng 
 (A) 1 (B) 1/4 (C) 1/2 (D) Không phải 3 giá 
trị trên 
 Đáp án đúng: (B) 
 Hoạt động 4: * Củng cố bài luyện : 
Nhắc lại các công thức biến đổi lượng giác 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_35_1655.pdf tiet_35_1655.pdf