Luyện từ và câu
TIẾT 25 TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN
CÂU HỎI : VÌ SAO
I. Mục đích yêu cầu:
-Mở rộng vốn từ về sông biển
- Biết đặt và trả lời câu hỏi : vì sao?
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. Các hoạt động dạy học:
78 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 cả năm - Giáo viên: Cấn Thị Ngọc Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ chØ ®å dïng trong nhµ.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- HS më s¸ch, suy nghÜ, lµm bµi.
- HS tr¶ lêi.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- HS tham gia ch¬i trß ch¬i.
- HS ®äc ®Ị vµ truyƯn vui.
- HS suy nghÜ, lµm vë.
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 11: TỪ CHỈ ĐỒ DÙNG TRONG gia ®×nh
A. MơC TI£U:
¶Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ chỉ đồ dùng trong nhà.
- Rèn kỹ năng sử dụng dấu câu.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS lên bảng tìm các từ chỉ người trong gia đình, họ hàng.
- GV nhËn xÐt, cho ®Øªm.
III. Bài mới
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1: Giới thiệu bài
2. Néi dung:
* Bài 1/90:
- GV treo tranh, cho HS quan s¸t tranh.
- Hướng dẫn Hs tìm các từ chỉ đồ dùng trong nhà có trong tranh.
- GV nhận xét, chốt ý:
1 b¸t hoa to ®Ĩ ®ùng thøc ¨n
1 c¸i th×a ®Ĩ xĩc thøc ¨n
1 c¸i ch¶o ®Ĩ xµo thøc ¨n
1C¸i cèc in hoa
1 c¸i chÐn to ®Ĩ uèng trµ
2 ®Üa hoa ®ùng thøc ¨n
1 ghÕ tùa ®Ĩ ngåi
1 c¸i kiỊng ®Ĩ nÊu
1 c¸i thít ®Ĩ th¸i thÞt
1 con dao ®Ĩ th¸i
1 c¸i thang ®Ĩ trÌo
1 c¸i gi¸ treo mị
1 bµn lµm viƯc
1 bµn häc sinh
1 c¸i chỉi quÐt nhµ
1 c¸i nåi nÊu thøc ¨n
1 c©y ®µn ch¬i nh¹c
* Bài 2/90:
- Yêu cầu HS hoàn thành hai cột ghi những việc bạn nhỏ muốn nhờ ông và những việc bạn nhỏ muốn giúp ông:
- Đặt thêm câu hỏi về ý nghĩa bài thơ
- GV nhận xét, kết luận
+ Những việc bạn nhỏ muốn giúp ông: x¸ch siªu níc, «m r¹, dËp lưa, thỉi khãi.
+ Những việc bạn nhỏ muốn nhờ ông: ®un níc, rĩt r¹.
? B¹n nhá trong bµi th¬ cã g× ngé nghÜnh, ®¸ng yªu?
IV. Củng cố dặn dò.
- Cho 2 nhãm lªn thi t×m c¸c tõ chØ ®å dïng trong nhµ.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập.
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
- Lêi nãi rÊt ngé nghÜnh cđa b¹n. ý muèn giĩp «ng cđa b¹n rÊt ®¸ng yªu.
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 12: Tõ ng÷ vỊ t×nh c¶m. dÊu ph¶y
A. MơC TI£U:
¶Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình.
- BiÕt ®Ỉt dÊu ph¶y ng¨n c¸ch c¸c bé phËn gièng nhau trong c©u.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- 1 HS lªn b¶ng t×m c¸c tõ chØ ®å dïng trong gia ®×nh
- 1 HS lªn t×m c¸c tõ chØ ho¹t ®éng trong gia ®×nh.
III. Bài mới :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1: Giới thiệu bài
2. Néi dung:
* Bài 1/99:
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi: GhÐp tiÕng thªo mÉu trong SGK ®Ĩ t¹o thµnh c¸c tõ chØ t×nh c¶m trong gia ®×nh.
- Hướng dẫn HS ghép các tiếng cho sẵn thành các từ chỉ tình cảm gia đình.
- Tổ chức các nhóm làm bài.
- Các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, chốt ý:
Yªu th¬ng, th¬ng yªu, yªu mÕn, yªu kÝnh, kÝnh yªu, yªu quý, th¬ng mÕn, mÕn th¬ng, quý mÕn, kÝnh mªn.
* Bài 2/99:
- Yêu cầu HS chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống, khuyÕn khÝc HS chän nhiỊu tõ (tõ chØ t×nh c¶m gia ®×nh võa t×m ®ỵc ë BT1) ®Ĩ ®iỊn vµo chç trãng trong c¸c c©u a, b, c.
- Yªu cÇu HS lµm nh¸p, 1 HS lªn b¶ng lµm.
- GV nhận xét, kết luận:
a. Ch¸u kÝnh yªu (yªu quý, th¬ng yªu, yªu th¬ng )«ng bµ.
b. Con yªu quý (kÝnh yªu, th¬ng yªu, yªu th¬ng) cha mĐ.
c. Em yªu mÕn (yªu quý, th¬ng yªu, yªu th¬ng ) anh chÞ.
* Bài 3/99:
- Hướng dẫn HS quan sát tranh.
- Gv gỵi ý HS ®Ỉt c©u kĨ ®ĩng néi dung tranh, cã tõ chØ ho¹t ®éng:
+ Ngêi mĐ ®ang lµm g×?
+ B¹n g¸i ®ang lµm g×?
+ Em bÐ ®ang lµm g×?
+ Th¸i ®é cđa tõng ngêi trong tranh nh thÕ nµo?
+ VỴ mỈt cđa mäi ngêi nh thÕ nµo?
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 4/99
- GV ®äc yªu cÇu cđa bµi.
- GV híng dÉn HS lµm c©u a.
- GV chèt l¹i: ch¨n mµn, quÇn ¸o lµ nh÷ng bé phËn gièng nhau trong c©u, gi÷a c¸c bé phËn ®ã cÇn ®Ỉt dÊu ph¶y.
- Yªu cÇu HS suy nghÜ lµm bµi vµo vë.
- GV ch÷a bµi:
a. Ch¨n mµn, quÇn ¸o
b. Giêng tđ, bµn ghÕ
c. Giµy dÐp, mị nãn
IV: Củng cố dặn dò.
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- Nhận xét tiết học , tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ ng÷ chØ c«ng viƯc trong gia ®×nh. C©u Ai lµm g×?
- Đọc yêu cầu.
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- HS ®äc ®Ị.
- HS suy nghÜ, lµm bµi.
- HS ®äc yªu cÇu ®Ị bµi:
Quan sát, trả lời câu hỏi
- NhiỊu HS tiÕp nèi nhau nãi theo tranh.
+ Ngêi mĐ ®ang bÕ con.
+ B¹n g¸i ®ang ®a mĐ xem quyĨn vë ghi ®iĨm 10.
+ Em bÐ ®ang ngđ trong lßng mĐ.
+ MĐ khen: Con g¸i mĐ häc giái l¾m!
+ c¶ hai mĐ con ®Ịu vui.
- HS lÇn lỵt ®Ỉt dÊu ph¶y vµo nh÷ng cho kh¸c nhau.
- 1 HS lµm b¶ng, líp lµm vë.
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 13: TỪ NGỮ CHỈ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH
CÂU: AI LÀM GÌ?
A. MơC TI£U:
¶Mở rộng vốn từ chỉ hoạt động (c«ng viªc gia ®×nh).
- Luyện tập kiểu câu: Ai làm gì?
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS lên bảng làm bài tập 1 vµ 3 tuÇn tríc.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1: Giới thiệu bài
2. Néi dung:
* Bài 1/108:
- Gäi HS ®äc yªu cÇu.ï
- ? ë nhµ em ®· lµm nh÷ng viƯc g× ®Ĩ giĩp ®ì mĐ?
- GV mêi mét sè HS tr¶ l¬×, GV ghi lªn b¶ng.
- GV nhận xét, chốt ý.
* Bài 2/108:
- Gäi HS ®äc yªu cÇu.ï
- GV híng dÉn HS đặt câu hỏi cho từng bộ phận, trả lời câu hỏi Ai? Làm gì?
VD a: Chi / ®Õn t×m b«ng cĩc mµu xanh.
Ai? Lµm g×?
Nh¾c HS g¹ch 1 g¹ch díi bé phËn c©u tr¶ lêi c©u hái Ai?, g¹ch 2 g¹ch díi bé phËn c©u tr¶ lêi c©u hái Lµm g×?
- Tổ chức các nhóm thảo luận.
- GV nhận xét, kết luận:
b. C©y / xoµ cµnh «m cËu bÐ.
c. Em / häc thuéc ®o¹n th¬.
d. Em / lµm ba bµi tËp to¸n.
* Bài 3/108:
- Gäi HS ®äc yªu cÇu.ï
- GV híng dÉn HS c¸ch lµm: chän 1 tõ ë nhãm 1 ®Ĩ tr¶ lêi cho c©u hái Ai? VD: Em, sau ®ã chän 1 tõ chØ ho¹t ®éng ë nhãm 2 vµ 1 tõ chØ sù vËt ë nhãm 3 ®Ĩ tr¶ lêi cho c©u hoØ Lµm g×?VD: quÐt dän, nhµ cưa. Cuèi cïng ghÐp c¸c tõ ®ã l¹i víi nhau ta ®ỵc c©u:
Em quÐt dän nhµ cưa.
- Yªu cÇu c¶ líp suy nghÜ, lµm bµi vµo vë.
- Gäi HS tr¶ lêi.
- GV chÊm mét sè vë, nhËn xÐt.
Ly ý HS víi c¸c tõ ë 3 nhãm trªn, HS cã thĨ t¹o thµnh nhiỊu c©u kh¸c nhau.
IV: Củng cố dặn dò.
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ ng÷ vỊ t×nh c¶m gia ®×nh, dÊu chÊm, dÊu hái.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- Quan sát, suy nghĩ, tr¶ lêi.
HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi:
quÐt nhµ, tr«ng em, nhỈt rau, rưa rau, dän dĐp nhµ cđa, quÐt s©n, rưa cè, tíi rau, cho gµ ¨n,
- HS ®äc ®Ị bµi: T×m c¸c bé phËn tr¶ lêi cho tõng c©u hái Ai? Lµm g×?
- HS quan s¸t.
- Hoạt động theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày.
- 1 HS ®äc ®Ị: Chän vµ xÕp c¸c tõ ë ba nhãm sau thµnh c©u.
- HS l¾ng nghe, quan s¸t.
- HS suy nghÜ, lµm vë:
+Em quÐt dän nhµ cưa.
+ ChÞ em giỈt quÇn ¸o.
+ Linh rưa b¸t ®ịa.
+ CËu bÐ xÕp s¸ch vë.
..
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 14: TỪ NGỮ CHỈ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH
DẤU CHẤM, DẤU HỎI
A. MơC TI£U:
¶Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình.
- Rèn kỹ năng đặt câu hỏi theo mẫu: Ai làm gì
- Rèn kỹ năng sử dụng dÊu chÊm, dÊu chÊm hái.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- 2 HS lên bảng làm bài tập 2 vµ 3 tuÇn tríc.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm
III. Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1: Giới thiệu bài
2. Néi dung:
* Bài 1/116
- GV nªu yªu cÇu: mçi HS t×m3 tõ nãi vỊ t×nh c¶m th¬ng yªu gi÷a anh chÞ em.
- Gäi HS tr¶ lêi.
- GV nhận xét, chốt ý:
Nhêng nhÞn, giĩp ®ì, ch¨m lo, ch¨m sãc, ch¨m chĩt, yªu quý, yªu th¬ng, yªu, quý, ch¨m b½m, chiỊu chuéng,
* Bài 2/116
- GV yêu cầu HS sắp xếp các từ ở 3 nhóm thành câu hoàn chỉnh theo kiểu câu : Ai làm gì?
VD: ChÞ em giĩp ®ì lÉn nhau.
- GV ph¸t phiÕu th¶o luËn cho 4 nhãm, yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn.
- §¹i diƯn nhãm lªn d¸n kÕt qu¶.
- GV nhận xét, kết luận:
Anh khuyªn b¶m em.
ChÞ ch¨m sãc em.
Em ch¨m sãc chÞ.
ChÞ em tr«ng nom nhau.
Anh em giĩp ®ì lÇn nhau.
* Bài 3/116:
- GV nªu yªu cÇu ®Ị: Em h·y chän dÊu chÊm hay dÊu chÊm hái ®Ĩ ®iỊn vµo « trèng.
- Hướng dẫn HS điền dấu chấm, dấu hỏi vào chỗ trống:
+ H·y x¸c ®Þnh xem trong nh÷ng « trèng ®ã, c©u nµo lµ c©u hái th× ®iỊn dÊu hái vµo « trèng ®ã, nh÷ng « trèng cßn l¹i ®iỊn dÊu chÊm.
- Yªu cÇu HS suy nghÜ, lµm bµi vµi vë.
- Kiểm tra một số HS.
- GV nhận xét, chốt y.ù
+ Con xin mĐ tê giÊy ®Ĩ viÕt th cho b¹n Hµ.
+ Nhng con ®· biÕt viÕt ®©u?
+ kh«ng sao mĐ ¹! B¹n Hµ cịng cha biÕt ®äc.
? C©u chuyƯn nµy cã g× buån cêi?
IV: Củng cố dặn dò.
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- Nhận xét tiết học , tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ chØ ®Ỉc ®iĨm. C©u Ai thÕ nµo?
- 1 HS ®äc ®Ị bµi.
- HS suy nghÜ, lµm nhÈm.
- HS nèi tiÕp nhau t×m tõ.
- 1 HS ®äc ®Ị bµi.
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm d¸n kÕt qu¶.
- 1 HS ®äc ®Ị bµi.
- 1 Hs ®äc mÈu chuyƯn.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë.
- C©u chuyƯn nµy buån cêi ë chç c« bÐ cha biÕt viÕt xin mĐ giÊy viÕt th cho b¹n Hµ cịng cha biÕt ®äc.
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 15: TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM. CÂU : AI THẾÙ NÀO?
A. MơC TI£U:
¶Mở rộng vốn từ chỉ đặc điểm, tính chất của người và sự vật.
- Rèn kỹ năng đặt câu : Ai thế nào?
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS lên bảng t×m nh÷ng tõ ng÷ nãi vỊ t×nh c¶m yªu th¬ng gi÷a anh chÞ em trong gia ®×nh.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1: Giới thiệu bài
2. Néi dung:
* Bài 1/122:
- GV nªu yªu cÇu: Dùa vµo tranh tr¶ lêi c©u hái:
- Hướng dẫn HS nhìn tranh trả lời các câu hỏi dạng: Ai thế nào?
- C©u a. GV ®Ỉt c©u hái, gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi c¸c c¸ch kh¸c nhau:
+ Em bÐ thÕ nµo?
- T¬ng tù nh vËy c©u b, c, d GV cho HS th¶o luËn theo nhãm ®«i, 1 em hái 1 em tr¶ lêi vµ ngỵc l¹i.
- Gäi ®¹i diƯn tõng nhãm tr×nh bµy.
- GV nhận xét, chốt ý:
b. Con voi thÕ nµo?
c. Nh÷ng quyĨn vë thÕ nµo?
d. Nh÷ng c©y cau thÕ nµo?
- GV bổ sung thêm các từ chỉ đặc điểm vµ híng dÉn HS nhËn d¹ng kiĨu c©u: Ai thÕ nµo?
* Bài 2/122
- Yêu cầu HS tìm thêm các từ ngữ chỉ đặc điểm của người, sự vật: tính tình, mµu sắc, hình dáng
- GV chia líp thµnh 3 nhãm, ph¸t bĩt d¹ vµ phiÕu cho tõng nhãm, mçi nhãm lµm 1 phÇn.
- §¹i diƯn tõng nhãm lªn d¸n kÕt qu¶.
- GV nhận xét, kết luận:
a. §Ỉc ®iĨm vỊ tÝnh t×nh cđa mét ngêi: tèt, ngoan, hiỊn, dÞu dµng, thuú mÞ, ch¨m chØ, cÇn cï, siªng n¨ng, nÕt na,.
b. §Ỉc ®iĨm vỊ mµu s¾c cđa mét vËt: ®á, ®en, tr¾ng, hång, vµng, xanh, tÝm, cam,...
c. §Ỉc ®iĨm vỊ h×nh d¸ng cđa ngêi, vËt: cao, trßn, vu«ng, ng¾n, dµi, bÐo, gÇy, to, nhá, réng, hĐp,
* Bài 3/122
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi: Chän tõ thÝch hỵp ®Ĩ ®Ỉt c©u víi tõ Êy theo kiĨu c©u : Ai thÕ nµo?
- GV lÊy vÝ dơ: Khi t¶ vỊ m¸i tãc cđa «ng hoỈc bµ, c¸c em h·y lùa chän mét trong c¸c tõ sau ®Ĩ t¶: b¹c tr¾ng, ®en nh¸nh, hoa r©m. Tõ b¹c tr¾ng lµ thÝch hỵp nhÊt.
- Yªu cÇu c¶ líp lµm vë.
- GV chÊm bµi mét sè em.
- GV nhận xét, chốt ý.
IV: Củng cố dặn dò.
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- Nhận xét tiết học , tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ chØ tÝnh chÊt. C©u kiĨu: Ai thÕ nµo? Tõ ng÷ chØ vËt nu«i.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- C¶ líp cïng quan s¸t 4 bøc tranh.
- HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi:
+ Em bÐ xinh/ Em bÐ ®Đp/ Em bÐ dƠ th¬ng.
- C¶ líp th¶o luËn theo nhãm ®«i.
- §¹i diƯn tõng nhãm tr×nh bµy.
- C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt.
+ Con voi khoỴ/ Con voi to/ Con voi ch¨m chØ.
+ Nh÷ng quyĨn vë ®Đp/ Nh÷ng quyĨn vë nhiỊu mµu/ Nh÷ng quyĨn vë xinh x¾n.
+ Nh÷ng c©y cau cao/ Nh÷ng c©y cau th¼ng/ Nh÷ng c©y cau xanh tèt.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- Hoạt động theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhãm kh¸c bỉ sung, nhËn xÐt.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- HS l¾ng nghe.
- C¶ líp lµm vë.
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 16: TỪ CHỈ TÍNH CHẤT, C©u kiĨu: Ai thÕ nµo?
TỪ NGỮ CHỈ VẬT NUÔI
A. MơC TI£U:
¶Bước đầu hiĨu tõ tr¸i nghÜ. BiÕt dïng nh÷ng tõ tr¸i nghÜa lµ tÝnh tõ ®Ĩ ®Ỉt nh÷ng c©u ®¬n gi¶n theo kiĨu: Ai (c¸i g×, con g×) thÕ nµo?
- Mở rộng vốn từ chỉ vật nuôi.
B. §å DïNG D¹Y HäC:
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS lên bảng ®Ỉt 2 c©u theo kiĨu Ai (c¸i g×, con g× ) thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2. Néi dung:
* Bài 1/133:
- Hướng dẫn HS tìm từ trái nghĩavới các từ cho sẵn.
- GV nh¾c l¹i: C¸c em cÇn t×m nh÷ng tõ cã nghÜa hoµn toµn tr¸i ngỵc víi nghÜa cđa tõ ®· cho.
- Tổ chức thi viết nhanh: Chia b¶ng líp thµnh 3 phÇn, gäi 3 HS ®¹i diƯn 3 nhãm lªn thi viÕt nhanh c¸c tõ tr¸i nghÜa víi c¸c tõ ®· cho.
- GV nhận xét, chốt ý:
Tèt / xÊu tr¾ng / ®en
Ngoan / h cao / thÊp
Nhanh / chËm khoỴ / yÕu
* Bài 2/133:
- GV giĩp HS n¾m v÷ng yªu cÇu cđa bµi: BT1 ®· cung cÊp cho c¸c em Ýt nhÊt 12 tõ. C¸c em h·y chän mét cỈp tõ tr¸i nghÜa råi ®Ỉt víi mçi tõ mét c©u theo mÉu: Ai (c¸i g×, con g× ) thÕ nµo?
- Yªu cÇu c¶ líp suy nghÜ, lµm vë.
- Gäi HS ®äc bµi.
- GV nhận xét, kết luận.
* Bài 3/134
- GV nªu yªu cÇu: 10 con vËt trong tranh ®Ịu lµ c¸c con vËt trong nhµ. Bµi tËp nµy kiĨm tra hiĨu biÕt cđa c¸c em vỊ tªn c¸c con vËt ®ã.
- Gäi HS tr¶ lêi.
- GV nhận xét, chốt ý:
IV: Củng cố dặn dò.
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- Nhận xét tiết học , tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ ng÷ chØ vËt nu«i. C©u kiĨu: Ai thÕ nµo?
- 2 HS lên bảng
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- C¶ líp th¶o luËn theo nhãm ®«i.
- §¹i diƯn 3 nhãm lªn thi viÕt.
- C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- C¶ líp suy nghÜ, lµm vë.
¸- HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi.
- C¸c b¹n kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ sung.
+ Chĩ mÌo Êy rÊt ngoan/ Con cĩn rÊt h.
+ C¸i bĩt nµy rÊt tèt / Ch÷ cđa em cßn xÊu.
+ C©y cau nµy cao qu¸! / C¸i bµn nµy qu¸ thÊp.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- HS l¾ng nghe.
- HS quan sát tranh và ghi tên các con vật.
1. Gµ trèng 6. Dª
2. VÞt 7. Cõu
3 Ngan 8. Thá
4. Ngçng 9. Bß
5. Bå c©u 10.Tr©u
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 17: TỪ NGỮ CHỈ VẬT NUÔI. C©u kiĨu : Ai thÕ nµo?
A. MơC TI£U:
¶Mở rộng, củng cố vốn từ chỉ vật nuôi, đặc điểm loài vật.
- Bíc ®Çu biÕt thĨ hiƯn ý so s¸nh.
B. §å DïNG D¹Y HäC:
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- GV ghi lªn b¶ng cỈp tõ tr¸i nghÜa : cao - thÊp, gäi 2 HS lên bảng ®Ỉt 2 c©u theo kiĨu Ai (c¸i g×, con g× ) thÕ nµo?
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2. Néi dung:
* Bài 1/142:
- GV yªu cÇu c¶ líp ®äc thÇm ®Ị bµi, quan s¸t tranh minh ho¹ SGK.
- GV híng dÉn HS lµm: C¸c em h·y chän cho mçi con vËt trong tranh mét tõ thĨ hiƯn ®ĩng ®Ỉc ®iĨm cđa mçi con vËt.
- Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm ®«i.
- Gäi ®¹i diĐn c¸c nhãm tr×nh bµy.
- GV nhËn xÐt, chèt ý ®ĩng.
* Bài 2/143:
- Yêu cầu HS tìm các hình ảnh so sánh , hoàn thành câu với các từ đã cho.
- GV chia líp thµnh 4 nhãm, ph¸t phiÕu th¶o luËn cho c¸c nhãm.
- §¹i diƯn nhãm len d¸n kÕt qu¶.
- GV nhËn xÐt, bỉ sung.
- GV nhận xét, kết luận:
* Bài 3/143:
- GV giĩp HS n¾m v÷ng yªu cÇu cđa bµi: H·y dïng c¸ch nãi trªn ®Ĩ hoµn thµnh c¸c c©u trong s¸ch cßn thiÕu.
- Yªu cÇu c¶ líp suy nghÜ, lµm vë.
- Gäi HS ®äc bµi.
- GV nhận xét, kết luận.
IV: Củng cố dặn dò.
- H«m nay chĩng ta häc bµi g×?
- Nhận xét tiết học , tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: ¤n tËp.
- 2 HS lên bảng
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- HS quan s¸t SGK.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- Th¶o luËn nhãm ®«i.
- Tõng nhãm lªn tr×nh bµy:
1. Tr©u khoỴ
2. Rïa chËm
3. chã trung thµnh
4. Thá nhanh
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- Hoạt động theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- C¸c nhãm nhËn xÐt, bỉ sung lÉn nhau.
+ §Đp nh tranh .
Cao nh sÕu.
KhoỴ nh tr©u.
+ Nhanh nh chíp.
ChËm nh sªn.
HiỊn nh bơt.
+ Tr¾ng nh m©y.
Xanh nh tµu l¸.
§á nh son.
- 1 HS ®ọc yêu cầu.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- C¶ líp suy nghÜ, lµm vë.
¸- HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi.
- C¸c b¹n kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ sung.
+ M¾t con mÌo nhµ em trßn nh hai hßn bi.
+ Toµn th©n nã phđ mét líp l«ng mµu tro, mỵt nh nhung.
+ Hai tai nã nhá xÝu nh hai bĩp l¸ non.
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 19 : TỪ NGỮ CHỈ CÁC MÙA
CÂU HỎI : KHI NÀO?
A. MơC TI£U:
¶Biết gọi tên các tháng, mùa trong năm
- Biết đặt câu hỏi, trả lời câu : khi nào?
B. §å DïNG D¹Y HäC:
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
HS làm bài tập về nhà
III. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/8
- Hướng dẫn HS kể tên các tháng, mùa trong năm
- Bổ sung kiến thức về các mùa
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/8
- Yêu cầu HS sắp xếp các ý vào bảng cho đúng với lời kể
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/8
- Hướng dẫn HS đặt câu hỏi, trả lời
- HS làm theo cặp
- GV nhận xét, chốt ý
IV: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập
- 2 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm theo cặp
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT20: TỪ NGỮ VỀ THỜI TIẾT
DẤU CHẤM, DẤU CHẤM THAN
A. MơC TI£U:
¶ Mở rộng vố từ về thời tiết
- Biết dùng các cụm từ chỉ thời gian, biết dùng dấu chấm than, dấu chấm
B. §å DïNG D¹Y HäC:
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
HS làm bài tập về nhà
III. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/18
- Hướng dẫn HS tìm từ ngữ chỉ thời tiết các mùa
- Bổ sung các từ chỉ thời tiết
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/18
- Yêu cầu HS HS đọc kỹ đoạn văn, thay cụm từ khi nào bằng các cụm từ chỉ thời gian: bao giờ, lúc nào
- Tổ chức các nhóm thảo luận
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/18
- Hướng dẫn HS điền dấu chấm, dấu chấm than điền vào ô trống
- Kiểm tra bài một số HS
- GV nhận xét, chốt ý
IV: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập
- 2 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 21 TỪ NGỮ VỀ CHIM CHÓC
CÂU HỎI : Ở ĐÂU
A. MơC TI£U:
¶ Mở rộng vốn từ về chim chóc
- Biết đặt câu hỏi , trả lời với cụm từ: Ơûđâu?
B. §å DïNG D¹Y HäC:
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
HS làm bài tập về nhà
III. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/27
- Hướng dẫn HS xem tranh, xếp tên các loài chim vào các nhóm thích hợp
- Bổ sung từ, ngữ về chim chóc
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/27
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi
- Tổ chức các nhóm thực hành hỏi- đáp
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/27
- Hướng dẫn HS đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu cho mỗi câu
- Kiểm tra bài một số HS
- GV nhận xét, chốt ý
IV: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập
- 2 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 22 TỪ NGỮ VỀ LOÀI CHIM
DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
A. MơC TI£U:
¶Mở rộng vốn từ về loài chim
- Luyện kỹ năng sử dụng dấu chấm, dấu phẩy
B. §å DïNG D¹Y HäC:
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
HS làm bài tập về nhà
III. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/42
- Hướng dẫn HS quan sát tranh, trao đổi với nhau về tên các loài chim
- Bổ sung thêm tên một số loài chim
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/42
- Yêu cầu HS quan sát tranh, hiểu cách nói so sánh, thành ngữ về các loài chim
- Tổ chức các nhóm thảo luận
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/42
- Hướng dẫn HS thêm dấu chấm, dấu phẩy vào đoạn văn
- Kiểm tra bài một số HS
- GV nhận xét, chốt ý
IV: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập
- 2 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 23 TỪ NGỮ VỀ MUÔNG THÚ
CÂU : NHƯ THẾ NÀO?
A. MơC TI£U:
¶Mở rộng vốn từ về muông thú
- Biết đặt câu và trả lời câu hỏi : Như thế nào?
B. §å DïNG D¹Y HäC:
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
HS làm bài tập về nhà
III. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/45
- Hướng dẫn HS xem tranh, điền đúng tên các con thú vào tranh
- Bổ sung tjêm tên các loài thú
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/45
- Yêu cầu HS thực hành hỏi đáp về loài thú
- Tổ chức các nhóm thảo luận
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/45
- Hướng dẫn HS trao đổi, đặt câu hỏi cho phần câu đựơc in đậm
- Kiểm tra bài một số HS
- GV nhận xét, chốt ý
Hoạt động 3: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập
- 2 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 24 TỪ NGỮ VỀ LOÀI THÚ
DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
A. MơC TI£U:
-Mở rộng vốn từ về loài thú
¶- Luyện tập dùng dấu chấm, dấu phẩy
B. §å DïNG D¹Y HäC:
- Bảng phụ,tranh minh họa:
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
HS làm bài tập về nhà
III. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/55
- Hướng dẫn HS nói lên đặc điểm của các con vật
- Tổ chức nhóm thảo luận
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/55
- Yêu cầu HS điền tên con vật phù hợp với đặc điểm cho trước
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/55
- Hướng dẫn HS đọc đoạn văn, điền dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ hợp lý
- Kiểm tra bài một số HS
- GV nhận xét, chốt ý
IV: Củng cố dặn dò.
- Hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Về nhà làm bài tập
- 2 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu
- Quan sát, suy nghĩ, làm bài theo nhóm
- Đọc yêu cầu
- Hoạt động theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Đọc đề, làm vào vở
- Lên bảng
LuyƯn tõ vµ c©u
TIẾT 25 TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN
CÂU HỎI : VÌ SAO
I. Mục đích yêu cầu:
-Mở rộng vốn từ về sông biển
- Biết đặt và trả lời câu hỏi : vì sao?
II. Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ,tranh minh họa:
III. Các hoạt động dạy học:
giáo viên
học sinh
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- HS làm bài tập về nhà
3. Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1/64
- Hướng dẫn HS tìm từ ngữ chỉ sông biển
- Bổ sung từ ngữ về sông biển
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 2/64
- Yêu cầu HS tìm từ trong ngoặc đơn hợp với các cụm từ đã cho, giải nghĩa các cụm từ
- GV nhận xét, kết luận
* Bài 3/64
- Hướng dẫn HS đặt câu hỏi cho phần in đậm trong câu bằng câu hỏi : vì sao?
- Kiểm tra bài một số HS
- GV nhận xét, chốt ý
* Bài 4/64
- Hướng dẫn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luyen tu va cau.doc