Giáo án Luyện từ và câu 2 cả năm - Giáo viên: Cấn Thị Ngọc Lý

Luyện từ và câu

TIẾT 25 TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN

CÂU HỎI : VÌ SAO

I. Mục đích yêu cầu:

-Mở rộng vốn từ về sông biển

- Biết đặt và trả lời câu hỏi : vì sao?

II. Đồ dùng dạy học :

- Bảng phụ,tranh minh họa:

 III. Các hoạt động dạy học:

 

doc78 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 cả năm - Giáo viên: Cấn Thị Ngọc Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập. - ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ chØ ®å dïng trong nhµ. - 1 HS ®ọc yêu cầu. - HS më s¸ch, suy nghÜ, lµm bµi. - HS tr¶ lêi. - 1 HS ®ọc yêu cầu. - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - 1 HS ®ọc yêu cầu. - HS tham gia ch¬i trß ch¬i. - HS ®äc ®Ị vµ truyƯn vui. - HS suy nghÜ, lµm vë. LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 11: TỪ CHỈ ĐỒ DÙNG TRONG gia ®×nh A. MơC TI£U: ¶Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ chỉ đồ dùng trong nhà. - Rèn kỹ năng sử dụng dấu câu. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng tìm các từ chỉ người trong gia đình, họ hàng. - GV nhËn xÐt, cho ®Øªm. III. Bài mới GIÁO VIÊN HỌC SINH 1: Giới thiệu bài 2. Néi dung: * Bài 1/90: - GV treo tranh, cho HS quan s¸t tranh. - Hướng dẫn Hs tìm các từ chỉ đồ dùng trong nhà có trong tranh. - GV nhận xét, chốt ý: 1 b¸t hoa to ®Ĩ ®ùng thøc ¨n 1 c¸i th×a ®Ĩ xĩc thøc ¨n 1 c¸i ch¶o ®Ĩ xµo thøc ¨n 1C¸i cèc in hoa 1 c¸i chÐn to ®Ĩ uèng trµ 2 ®Üa hoa ®ùng thøc ¨n 1 ghÕ tùa ®Ĩ ngåi 1 c¸i kiỊng ®Ĩ nÊu 1 c¸i thít ®Ĩ th¸i thÞt 1 con dao ®Ĩ th¸i 1 c¸i thang ®Ĩ trÌo 1 c¸i gi¸ treo mị 1 bµn lµm viƯc 1 bµn häc sinh 1 c¸i chỉi quÐt nhµ 1 c¸i nåi nÊu thøc ¨n 1 c©y ®µn ch¬i nh¹c * Bài 2/90: - Yêu cầu HS hoàn thành hai cột ghi những việc bạn nhỏ muốn nhờ ông và những việc bạn nhỏ muốn giúp ông: - Đặt thêm câu hỏi về ý nghĩa bài thơ - GV nhận xét, kết luận + Những việc bạn nhỏ muốn giúp ông: x¸ch siªu n­íc, «m r¹, dËp lưa, thỉi khãi. + Những việc bạn nhỏ muốn nhờ ông: ®un n­íc, rĩt r¹. ? B¹n nhá trong bµi th¬ cã g× ngé nghÜnh, ®¸ng yªu? IV. Củng cố dặn dò. - Cho 2 nhãm lªn thi t×m c¸c tõ chØ ®å dïng trong nhµ. - Nhận xét tiết học, tuyên dương. - Về nhà làm bài tập. - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng - Lêi nãi rÊt ngé nghÜnh cđa b¹n. ý muèn giĩp «ng cđa b¹n rÊt ®¸ng yªu. LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 12: Tõ ng÷ vỊ t×nh c¶m. dÊu ph¶y A. MơC TI£U: ¶Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình. - BiÕt ®Ỉt dÊu ph¶y ng¨n c¸ch c¸c bé phËn gièng nhau trong c©u. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: - 1 HS lªn b¶ng t×m c¸c tõ chØ ®å dïng trong gia ®×nh - 1 HS lªn t×m c¸c tõ chØ ho¹t ®éng trong gia ®×nh. III. Bài mới : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1: Giới thiệu bài 2. Néi dung: * Bài 1/99: - GV nªu yªu cÇu cđa bµi: GhÐp tiÕng thªo mÉu trong SGK ®Ĩ t¹o thµnh c¸c tõ chØ t×nh c¶m trong gia ®×nh. - Hướng dẫn HS ghép các tiếng cho sẵn thành các từ chỉ tình cảm gia đình. - Tổ chức các nhóm làm bài. - Các nhóm trình bày. - GV nhận xét, chốt ý: Yªu th­¬ng, th­¬ng yªu, yªu mÕn, yªu kÝnh, kÝnh yªu, yªu quý, th­¬ng mÕn, mÕn th­¬ng, quý mÕn, kÝnh mªn. * Bài 2/99: - Yêu cầu HS chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống, khuyÕn khÝc HS chän nhiỊu tõ (tõ chØ t×nh c¶m gia ®×nh võa t×m ®­ỵc ë BT1) ®Ĩ ®iỊn vµo chç trãng trong c¸c c©u a, b, c. - Yªu cÇu HS lµm nh¸p, 1 HS lªn b¶ng lµm. - GV nhận xét, kết luận: a. Ch¸u kÝnh yªu (yªu quý, th­¬ng yªu, yªu th­¬ng )«ng bµ. b. Con yªu quý (kÝnh yªu, th­¬ng yªu, yªu th­¬ng) cha mĐ. c. Em yªu mÕn (yªu quý, th­¬ng yªu, yªu th­¬ng ) anh chÞ. * Bài 3/99: - Hướng dẫn HS quan sát tranh. - Gv gỵi ý HS ®Ỉt c©u kĨ ®ĩng néi dung tranh, cã tõ chØ ho¹t ®éng: + Ng­êi mĐ ®ang lµm g×? + B¹n g¸i ®ang lµm g×? + Em bÐ ®ang lµm g×? + Th¸i ®é cđa tõng ng­êi trong tranh nh­ thÕ nµo? + VỴ mỈt cđa mäi ng­êi nh­ thÕ nµo? - GV nhận xét, chốt ý * Bài 4/99 - GV ®äc yªu cÇu cđa bµi. - GV h­íng dÉn HS lµm c©u a. - GV chèt l¹i: ch¨n mµn, quÇn ¸o lµ nh÷ng bé phËn gièng nhau trong c©u, gi÷a c¸c bé phËn ®ã cÇn ®Ỉt dÊu ph¶y. - Yªu cÇu HS suy nghÜ lµm bµi vµo vë. - GV ch÷a bµi: a. Ch¨n mµn, quÇn ¸o b. Gi­êng tđ, bµn ghÕ c. Giµy dÐp, mị nãn IV: Củng cố dặn dò. - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - Nhận xét tiết học , tuyên dương. - Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt. - ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ ng÷ chØ c«ng viƯc trong gia ®×nh. C©u Ai lµm g×? - Đọc yêu cầu. - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - HS ®äc ®Ị. - HS suy nghÜ, lµm bµi. - HS ®äc yªu cÇu ®Ị bµi: Quan sát, trả lời câu hỏi - NhiỊu HS tiÕp nèi nhau nãi theo tranh. + Ng­êi mĐ ®ang bÕ con. + B¹n g¸i ®ang ®­a mĐ xem quyĨn vë ghi ®iĨm 10. + Em bÐ ®ang ngđ trong lßng mĐ. + MĐ khen: Con g¸i mĐ häc giái l¾m! + c¶ hai mĐ con ®Ịu vui. - HS lÇn l­ỵt ®Ỉt dÊu ph¶y vµo nh÷ng cho kh¸c nhau. - 1 HS lµm b¶ng, líp lµm vë. LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 13: TỪ NGỮ CHỈ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH CÂU: AI LÀM GÌ? A. MơC TI£U: ¶Mở rộng vốn từ chỉ hoạt động (c«ng viªc gia ®×nh). - Luyện tập kiểu câu: Ai làm gì? B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng làm bài tập 1 vµ 3 tuÇn tr­íc. - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1: Giới thiệu bài 2. Néi dung: * Bài 1/108: - Gäi HS ®äc yªu cÇu.ï - ? ë nhµ em ®· lµm nh÷ng viƯc g× ®Ĩ giĩp ®ì mĐ? - GV mêi mét sè HS tr¶ l¬×, GV ghi lªn b¶ng. - GV nhận xét, chốt ý. * Bài 2/108: - Gäi HS ®äc yªu cÇu.ï - GV h­íng dÉn HS đặt câu hỏi cho từng bộ phận, trả lời câu hỏi Ai? Làm gì? VD a: Chi / ®Õn t×m b«ng cĩc mµu xanh. Ai? Lµm g×? Nh¾c HS g¹ch 1 g¹ch d­íi bé phËn c©u tr¶ lêi c©u hái Ai?, g¹ch 2 g¹ch d­íi bé phËn c©u tr¶ lêi c©u hái Lµm g×? - Tổ chức các nhóm thảo luận. - GV nhận xét, kết luận: b. C©y / xoµ cµnh «m cËu bÐ. c. Em / häc thuéc ®o¹n th¬. d. Em / lµm ba bµi tËp to¸n. * Bài 3/108: - Gäi HS ®äc yªu cÇu.ï - GV h­íng dÉn HS c¸ch lµm: chän 1 tõ ë nhãm 1 ®Ĩ tr¶ lêi cho c©u hái Ai? VD: Em, sau ®ã chän 1 tõ chØ ho¹t ®éng ë nhãm 2 vµ 1 tõ chØ sù vËt ë nhãm 3 ®Ĩ tr¶ lêi cho c©u hoØ Lµm g×?VD: quÐt dän, nhµ cưa. Cuèi cïng ghÐp c¸c tõ ®ã l¹i víi nhau ta ®­ỵc c©u: Em quÐt dän nhµ cưa. - Yªu cÇu c¶ líp suy nghÜ, lµm bµi vµo vë. - Gäi HS tr¶ lêi. - GV chÊm mét sè vë, nhËn xÐt. L­y ý HS víi c¸c tõ ë 3 nhãm trªn, HS cã thĨ t¹o thµnh nhiỊu c©u kh¸c nhau. IV: Củng cố dặn dò. - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - Nhận xét tiết học, tuyên dương. - Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt. - ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ ng÷ vỊ t×nh c¶m gia ®×nh, dÊu chÊm, dÊu hái. - 1 HS ®ọc yêu cầu. - Quan sát, suy nghĩ, tr¶ lêi. HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi: quÐt nhµ, tr«ng em, nhỈt rau, rưa rau, dän dĐp nhµ cđa, quÐt s©n, rưa cè, t­íi rau, cho gµ ¨n, - HS ®äc ®Ị bµi: T×m c¸c bé phËn tr¶ lêi cho tõng c©u hái Ai? Lµm g×? - HS quan s¸t. - Hoạt động theo nhóm 4. - Đại diện nhóm trình bày. - 1 HS ®äc ®Ị: Chän vµ xÕp c¸c tõ ë ba nhãm sau thµnh c©u. - HS l¾ng nghe, quan s¸t. - HS suy nghÜ, lµm vë: +Em quÐt dän nhµ cưa. + ChÞ em giỈt quÇn ¸o. + Linh rưa b¸t ®ịa. + CËu bÐ xÕp s¸ch vë. .. LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 14: TỪ NGỮ CHỈ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH DẤU CHẤM, DẤU HỎI A. MơC TI£U: ¶Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình. - Rèn kỹ năng đặt câu hỏi theo mẫu: Ai làm gì - Rèn kỹ năng sử dụng dÊu chÊm, dÊu chÊm hái. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - 2 HS lên bảng làm bài tập 2 vµ 3 tuÇn tr­íc. - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm III. Bài mới: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1: Giới thiệu bài 2. Néi dung: * Bài 1/116 - GV nªu yªu cÇu: mçi HS t×m3 tõ nãi vỊ t×nh c¶m th­¬ng yªu gi÷a anh chÞ em. - Gäi HS tr¶ lêi. - GV nhận xét, chốt ý: Nh­êng nhÞn, giĩp ®ì, ch¨m lo, ch¨m sãc, ch¨m chĩt, yªu quý, yªu th­¬ng, yªu, quý, ch¨m b½m, chiỊu chuéng, * Bài 2/116 - GV yêu cầu HS sắp xếp các từ ở 3 nhóm thành câu hoàn chỉnh theo kiểu câu : Ai làm gì? VD: ChÞ em giĩp ®ì lÉn nhau. - GV ph¸t phiÕu th¶o luËn cho 4 nhãm, yªu cÇu c¸c nhãm th¶o luËn. - §¹i diƯn nhãm lªn d¸n kÕt qu¶. - GV nhận xét, kết luận: Anh khuyªn b¶m em. ChÞ ch¨m sãc em. Em ch¨m sãc chÞ. ChÞ em tr«ng nom nhau. Anh em giĩp ®ì lÇn nhau. * Bài 3/116: - GV nªu yªu cÇu ®Ị: Em h·y chän dÊu chÊm hay dÊu chÊm hái ®Ĩ ®iỊn vµo « trèng. - Hướng dẫn HS điền dấu chấm, dấu hỏi vào chỗ trống: + H·y x¸c ®Þnh xem trong nh÷ng « trèng ®ã, c©u nµo lµ c©u hái th× ®iỊn dÊu hái vµo « trèng ®ã, nh÷ng « trèng cßn l¹i ®iỊn dÊu chÊm. - Yªu cÇu HS suy nghÜ, lµm bµi vµi vë. - Kiểm tra một số HS. - GV nhận xét, chốt y.ù + Con xin mĐ tê giÊy ®Ĩ viÕt th­ cho b¹n Hµ. + Nh­ng con ®· biÕt viÕt ®©u? + kh«ng sao mĐ ¹! B¹n Hµ cịng ch­a biÕt ®äc. ? C©u chuyƯn nµy cã g× buån c­êi? IV: Củng cố dặn dò. - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - Nhận xét tiết học , tuyên dương. - Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt. - ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ chØ ®Ỉc ®iĨm. C©u Ai thÕ nµo? - 1 HS ®äc ®Ị bµi. - HS suy nghÜ, lµm nhÈm. - HS nèi tiÕp nhau t×m tõ. - 1 HS ®äc ®Ị bµi. - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm d¸n kÕt qu¶. - 1 HS ®äc ®Ị bµi. - 1 Hs ®äc mÈu chuyƯn. - C¶ líp l¾ng nghe. - C¶ líp lµm bµi vµo vë. - C©u chuyƯn nµy buån c­êi ë chç c« bÐ ch­a biÕt viÕt xin mĐ giÊy viÕt th­ cho b¹n Hµ cịng ch­a biÕt ®äc. LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 15: TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM. CÂU : AI THẾÙ NÀO? A. MơC TI£U: ¶Mở rộng vốn từ chỉ đặc điểm, tính chất của người và sự vật. - Rèn kỹ năng đặt câu : Ai thế nào? B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng t×m nh÷ng tõ ng÷ nãi vỊ t×nh c¶m yªu th­¬ng gi÷a anh chÞ em trong gia ®×nh. - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới: GIÁO VIÊN HỌC SINH 1: Giới thiệu bài 2. Néi dung: * Bài 1/122: - GV nªu yªu cÇu: Dùa vµo tranh tr¶ lêi c©u hái: - Hướng dẫn HS nhìn tranh trả lời các câu hỏi dạng: Ai thế nào? - C©u a. GV ®Ỉt c©u hái, gäi HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi c¸c c¸ch kh¸c nhau: + Em bÐ thÕ nµo? - T­¬ng tù nh­ vËy c©u b, c, d GV cho HS th¶o luËn theo nhãm ®«i, 1 em hái 1 em tr¶ lêi vµ ng­ỵc l¹i. - Gäi ®¹i diƯn tõng nhãm tr×nh bµy. - GV nhận xét, chốt ý: b. Con voi thÕ nµo? c. Nh÷ng quyĨn vë thÕ nµo? d. Nh÷ng c©y cau thÕ nµo? - GV bổ sung thêm các từ chỉ đặc điểm vµ h­íng dÉn HS nhËn d¹ng kiĨu c©u: Ai thÕ nµo? * Bài 2/122 - Yêu cầu HS tìm thêm các từ ngữ chỉ đặc điểm của người, sự vật: tính tình, mµu sắc, hình dáng - GV chia líp thµnh 3 nhãm, ph¸t bĩt d¹ vµ phiÕu cho tõng nhãm, mçi nhãm lµm 1 phÇn. - §¹i diƯn tõng nhãm lªn d¸n kÕt qu¶. - GV nhận xét, kết luận: a. §Ỉc ®iĨm vỊ tÝnh t×nh cđa mét ng­êi: tèt, ngoan, hiỊn, dÞu dµng, thuú mÞ, ch¨m chØ, cÇn cï, siªng n¨ng, nÕt na,. b. §Ỉc ®iĨm vỊ mµu s¾c cđa mét vËt: ®á, ®en, tr¾ng, hång, vµng, xanh, tÝm, cam,... c. §Ỉc ®iĨm vỊ h×nh d¸ng cđa ng­êi, vËt: cao, trßn, vu«ng, ng¾n, dµi, bÐo, gÇy, to, nhá, réng, hĐp, * Bài 3/122 - GV nªu yªu cÇu cđa bµi: Chän tõ thÝch hỵp ®Ĩ ®Ỉt c©u víi tõ Êy theo kiĨu c©u : Ai thÕ nµo? - GV lÊy vÝ dơ: Khi t¶ vỊ m¸i tãc cđa «ng hoỈc bµ, c¸c em h·y lùa chän mét trong c¸c tõ sau ®Ĩ t¶: b¹c tr¾ng, ®en nh¸nh, hoa r©m. Tõ b¹c tr¾ng lµ thÝch hỵp nhÊt. - Yªu cÇu c¶ líp lµm vë. - GV chÊm bµi mét sè em. - GV nhận xét, chốt ý. IV: Củng cố dặn dò. - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - Nhận xét tiết học , tuyên dương. - Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt. - ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ chØ tÝnh chÊt. C©u kiĨu: Ai thÕ nµo? Tõ ng÷ chØ vËt nu«i. - 1 HS ®ọc yêu cầu. - C¶ líp cïng quan s¸t 4 bøc tranh. - HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi: + Em bÐ xinh/ Em bÐ ®Đp/ Em bÐ dƠ th­¬ng. - C¶ líp th¶o luËn theo nhãm ®«i. - §¹i diƯn tõng nhãm tr×nh bµy. - C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. + Con voi khoỴ/ Con voi to/ Con voi ch¨m chØ. + Nh÷ng quyĨn vë ®Đp/ Nh÷ng quyĨn vë nhiỊu mµu/ Nh÷ng quyĨn vë xinh x¾n. + Nh÷ng c©y cau cao/ Nh÷ng c©y cau th¼ng/ Nh÷ng c©y cau xanh tèt. - 1 HS ®ọc yêu cầu. - Hoạt động theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhãm kh¸c bỉ sung, nhËn xÐt. - 1 HS ®ọc yêu cầu. - HS l¾ng nghe. - C¶ líp lµm vë. LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 16: TỪ CHỈ TÍNH CHẤT, C©u kiĨu: Ai thÕ nµo? TỪ NGỮ CHỈ VẬT NUÔI A. MơC TI£U: ¶Bước đầu hiĨu tõ tr¸i nghÜ. BiÕt dïng nh÷ng tõ tr¸i nghÜa lµ tÝnh tõ ®Ĩ ®Ỉt nh÷ng c©u ®¬n gi¶n theo kiĨu: Ai (c¸i g×, con g×) thÕ nµo? - Mở rộng vốn từ chỉ vật nuôi. B. §å DïNG D¹Y HäC: - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: giáo viên học sinh I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: - 2 HS lên bảng ®Ỉt 2 c©u theo kiĨu Ai (c¸i g×, con g× ) thÕ nµo? - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới 1: Giới thiệu bài 2. Néi dung: * Bài 1/133: - Hướng dẫn HS tìm từ trái nghĩavới các từ cho sẵn. - GV nh¾c l¹i: C¸c em cÇn t×m nh÷ng tõ cã nghÜa hoµn toµn tr¸i ng­ỵc víi nghÜa cđa tõ ®· cho. - Tổ chức thi viết nhanh: Chia b¶ng líp thµnh 3 phÇn, gäi 3 HS ®¹i diƯn 3 nhãm lªn thi viÕt nhanh c¸c tõ tr¸i nghÜa víi c¸c tõ ®· cho. - GV nhận xét, chốt ý: Tèt / xÊu tr¾ng / ®en Ngoan / h­ cao / thÊp Nhanh / chËm khoỴ / yÕu * Bài 2/133: - GV giĩp HS n¾m v÷ng yªu cÇu cđa bµi: BT1 ®· cung cÊp cho c¸c em Ýt nhÊt 12 tõ. C¸c em h·y chän mét cỈp tõ tr¸i nghÜa råi ®Ỉt víi mçi tõ mét c©u theo mÉu: Ai (c¸i g×, con g× ) thÕ nµo? - Yªu cÇu c¶ líp suy nghÜ, lµm vë. - Gäi HS ®äc bµi. - GV nhận xét, kết luận. * Bài 3/134 - GV nªu yªu cÇu: 10 con vËt trong tranh ®Ịu lµ c¸c con vËt trong nhµ. Bµi tËp nµy kiĨm tra hiĨu biÕt cđa c¸c em vỊ tªn c¸c con vËt ®ã. - Gäi HS tr¶ lêi. - GV nhận xét, chốt ý: IV: Củng cố dặn dò. - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - Nhận xét tiết học , tuyên dương. - Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt. - ChuÈn bÞ bµi sau: Tõ ng÷ chØ vËt nu«i. C©u kiĨu: Ai thÕ nµo? - 2 HS lên bảng - 1 HS ®ọc yêu cầu. - C¶ líp l¾ng nghe. - C¶ líp th¶o luËn theo nhãm ®«i. - §¹i diƯn 3 nhãm lªn thi viÕt. - C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt. - 1 HS ®ọc yêu cầu. - C¶ líp l¾ng nghe. - C¶ líp suy nghÜ, lµm vë. ¸- HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi. - C¸c b¹n kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ sung. + Chĩ mÌo Êy rÊt ngoan/ Con cĩn rÊt h­. + C¸i bĩt nµy rÊt tèt / Ch÷ cđa em cßn xÊu. + C©y cau nµy cao qu¸! / C¸i bµn nµy qu¸ thÊp. - 1 HS ®ọc yêu cầu. - HS l¾ng nghe. - HS quan sát tranh và ghi tên các con vật. 1. Gµ trèng 6. Dª 2. VÞt 7. Cõu 3 Ngan 8. Thá 4. Ngçng 9. Bß 5. Bå c©u 10.Tr©u LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 17: TỪ NGỮ CHỈ VẬT NUÔI. C©u kiĨu : Ai thÕ nµo? A. MơC TI£U: ¶Mở rộng, củng cố vốn từ chỉ vật nuôi, đặc điểm loài vật. - B­íc ®Çu biÕt thĨ hiƯn ý so s¸nh. B. §å DïNG D¹Y HäC: - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: giáo viên học sinh I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: - GV ghi lªn b¶ng cỈp tõ tr¸i nghÜa : cao - thÊp, gäi 2 HS lên bảng ®Ỉt 2 c©u theo kiĨu Ai (c¸i g×, con g× ) thÕ nµo? - GV nhËn xÐt, cho ®iĨm. III. Bài mới 1: Giới thiệu bài 2. Néi dung: * Bài 1/142: - GV yªu cÇu c¶ líp ®äc thÇm ®Ị bµi, quan s¸t tranh minh ho¹ SGK. - GV h­íng dÉn HS lµm: C¸c em h·y chän cho mçi con vËt trong tranh mét tõ thĨ hiƯn ®ĩng ®Ỉc ®iĨm cđa mçi con vËt. - Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm ®«i. - Gäi ®¹i diĐn c¸c nhãm tr×nh bµy. - GV nhËn xÐt, chèt ý ®ĩng. * Bài 2/143: - Yêu cầu HS tìm các hình ảnh so sánh , hoàn thành câu với các từ đã cho. - GV chia líp thµnh 4 nhãm, ph¸t phiÕu th¶o luËn cho c¸c nhãm. - §¹i diƯn nhãm len d¸n kÕt qu¶. - GV nhËn xÐt, bỉ sung. - GV nhận xét, kết luận: * Bài 3/143: - GV giĩp HS n¾m v÷ng yªu cÇu cđa bµi: H·y dïng c¸ch nãi trªn ®Ĩ hoµn thµnh c¸c c©u trong s¸ch cßn thiÕu. - Yªu cÇu c¶ líp suy nghÜ, lµm vë. - Gäi HS ®äc bµi. - GV nhận xét, kết luận. IV: Củng cố dặn dò. - H«m nay chĩng ta häc bµi g×? - Nhận xét tiết học , tuyên dương. - Về nhà làm bài tập vë LuyƯn tËp TiÕng viƯt. - ChuÈn bÞ bµi sau: ¤n tËp. - 2 HS lên bảng - 1 HS ®ọc yêu cầu. - HS quan s¸t SGK. - C¶ líp l¾ng nghe. - Th¶o luËn nhãm ®«i. - Tõng nhãm lªn tr×nh bµy: 1. Tr©u khoỴ 2. Rïa chËm 3. chã trung thµnh 4. Thá nhanh - 1 HS ®ọc yêu cầu. - Hoạt động theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - C¸c nhãm nhËn xÐt, bỉ sung lÉn nhau. + §Đp nh­ tranh . Cao nh­ sÕu. KhoỴ nh­ tr©u. + Nhanh nh­ chíp. ChËm nh­ sªn. HiỊn nh­ bơt. + Tr¾ng nh­ m©y. Xanh nh­ tµu l¸. §á nh­ son. - 1 HS ®ọc yêu cầu. - C¶ líp l¾ng nghe. - C¶ líp suy nghÜ, lµm vë. ¸- HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi. - C¸c b¹n kh¸c nhËn xÐt vµ bỉ sung. + M¾t con mÌo nhµ em trßn nh­ hai hßn bi. + Toµn th©n nã phđ mét líp l«ng mµu tro, m­ỵt nh­ nhung. + Hai tai nã nhá xÝu nh­ hai bĩp l¸ non. LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 19 : TỪ NGỮ CHỈ CÁC MÙA CÂU HỎI : KHI NÀO? A. MơC TI£U: ¶Biết gọi tên các tháng, mùa trong năm - Biết đặt câu hỏi, trả lời câu : khi nào? B. §å DïNG D¹Y HäC: - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: giáo viên học sinh I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: HS làm bài tập về nhà III. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/8 - Hướng dẫn HS kể tên các tháng, mùa trong năm - Bổ sung kiến thức về các mùa - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/8 - Yêu cầu HS sắp xếp các ý vào bảng cho đúng với lời kể - Tổ chức thảo luận theo nhóm - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/8 - Hướng dẫn HS đặt câu hỏi, trả lời - HS làm theo cặp - GV nhận xét, chốt ý IV: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - 2 HS lên bảng - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm theo cặp LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT20: TỪ NGỮ VỀ THỜI TIẾT DẤU CHẤM, DẤU CHẤM THAN A. MơC TI£U: ¶ Mở rộng vố từ về thời tiết - Biết dùng các cụm từ chỉ thời gian, biết dùng dấu chấm than, dấu chấm B. §å DïNG D¹Y HäC: - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: giáo viên học sinh I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: HS làm bài tập về nhà III. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/18 - Hướng dẫn HS tìm từ ngữ chỉ thời tiết các mùa - Bổ sung các từ chỉ thời tiết - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/18 - Yêu cầu HS HS đọc kỹ đoạn văn, thay cụm từ khi nào bằng các cụm từ chỉ thời gian: bao giờ, lúc nào - Tổ chức các nhóm thảo luận - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/18 - Hướng dẫn HS điền dấu chấm, dấu chấm than điền vào ô trống - Kiểm tra bài một số HS - GV nhận xét, chốt ý IV: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - 2 HS lên bảng - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 21 TỪ NGỮ VỀ CHIM CHÓC CÂU HỎI : Ở ĐÂU A. MơC TI£U: ¶ Mở rộng vốn từ về chim chóc - Biết đặt câu hỏi , trả lời với cụm từ: Ơûđâu? B. §å DïNG D¹Y HäC: - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: giáo viên học sinh I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: HS làm bài tập về nhà III. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/27 - Hướng dẫn HS xem tranh, xếp tên các loài chim vào các nhóm thích hợp - Bổ sung từ, ngữ về chim chóc - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/27 - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi - Tổ chức các nhóm thực hành hỏi- đáp - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/27 - Hướng dẫn HS đặt câu hỏi có cụm từ ở đâu cho mỗi câu - Kiểm tra bài một số HS - GV nhận xét, chốt ý IV: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - 2 HS lên bảng - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 22 TỪ NGỮ VỀ LOÀI CHIM DẤU CHẤM, DẤU PHẨY A. MơC TI£U: ¶Mở rộng vốn từ về loài chim - Luyện kỹ năng sử dụng dấu chấm, dấu phẩy B. §å DïNG D¹Y HäC: - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: giáo viên học sinh I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: HS làm bài tập về nhà III. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/42 - Hướng dẫn HS quan sát tranh, trao đổi với nhau về tên các loài chim - Bổ sung thêm tên một số loài chim - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/42 - Yêu cầu HS quan sát tranh, hiểu cách nói so sánh, thành ngữ về các loài chim - Tổ chức các nhóm thảo luận - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/42 - Hướng dẫn HS thêm dấu chấm, dấu phẩy vào đoạn văn - Kiểm tra bài một số HS - GV nhận xét, chốt ý IV: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - 2 HS lên bảng - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 23 TỪ NGỮ VỀ MUÔNG THÚ CÂU : NHƯ THẾ NÀO? A. MơC TI£U: ¶Mở rộng vốn từ về muông thú - Biết đặt câu và trả lời câu hỏi : Như thế nào? B. §å DïNG D¹Y HäC: - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: giáo viên học sinh I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: HS làm bài tập về nhà III. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/45 - Hướng dẫn HS xem tranh, điền đúng tên các con thú vào tranh - Bổ sung tjêm tên các loài thú - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/45 - Yêu cầu HS thực hành hỏi đáp về loài thú - Tổ chức các nhóm thảo luận - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/45 - Hướng dẫn HS trao đổi, đặt câu hỏi cho phần câu đựơc in đậm - Kiểm tra bài một số HS - GV nhận xét, chốt ý Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - 2 HS lên bảng - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 24 TỪ NGỮ VỀ LOÀI THÚ DẤU CHẤM, DẤU PHẨY A. MơC TI£U: -Mở rộng vốn từ về loài thú ¶- Luyện tập dùng dấu chấm, dấu phẩy B. §å DïNG D¹Y HäC: - Bảng phụ,tranh minh họa: C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: giáo viên học sinh I. Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ: HS làm bài tập về nhà III. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/55 - Hướng dẫn HS nói lên đặc điểm của các con vật - Tổ chức nhóm thảo luận - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/55 - Yêu cầu HS điền tên con vật phù hợp với đặc điểm cho trước - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/55 - Hướng dẫn HS đọc đoạn văn, điền dấu chấm, dấu phẩy vào chỗ hợp lý - Kiểm tra bài một số HS - GV nhận xét, chốt ý IV: Củng cố dặn dò. - Hỏi về nội dung bài. - Nhận xét tiết học – Tuyên dương. - Về nhà làm bài tập - 2 HS lên bảng - Đọc yêu cầu - Quan sát, suy nghĩ, làm bài theo nhóm - Đọc yêu cầu - Hoạt động theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Đọc đề, làm vào vở - Lên bảng LuyƯn tõ vµ c©u TIẾT 25 TỪ NGỮ VỀ SÔNG BIỂN CÂU HỎI : VÌ SAO I. Mục đích yêu cầu: -Mở rộng vốn từ về sông biển - Biết đặt và trả lời câu hỏi : vì sao? II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ,tranh minh họa: III. Các hoạt động dạy học: giáo viên học sinh 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - HS làm bài tập về nhà 3. Bài mới Hoạt động 1: Giới thiệu bài Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập * Bài 1/64 - Hướng dẫn HS tìm từ ngữ chỉ sông biển - Bổ sung từ ngữ về sông biển - GV nhận xét, chốt ý * Bài 2/64 - Yêu cầu HS tìm từ trong ngoặc đơn hợp với các cụm từ đã cho, giải nghĩa các cụm từ - GV nhận xét, kết luận * Bài 3/64 - Hướng dẫn HS đặt câu hỏi cho phần in đậm trong câu bằng câu hỏi : vì sao? - Kiểm tra bài một số HS - GV nhận xét, chốt ý * Bài 4/64 - Hướng dẫn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLuyen tu va cau.doc
Tài liệu liên quan