Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 10: MRVT: Từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi

Tiết 10: MRVT: Từ ngữ về họ hàng

Dấu chấm, dấu chấm hỏi.

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Tìm được một số từ ngữ chỉ người trong gia đình, họ hàng; xếp đúng từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội, họ ngoại.

 - Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có chỗ trống

2. Kĩ năng: Điền dấu câu thích hợp.

3. Thái độ: Yêu thích môn học.

* GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.

II. Đồ dùng :

Giáo viên: bảng phụ

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 10: MRVT: Từ ngữ về họ hàng. Dấu chấm, dấu chấm hỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tứ Liên Tuần 10 GV : Phạm Diệu Linh Khối : 2 Môn: Tiếng việt - luyện từ và câu Tiờ́t 10: MRVT: Từ ngữ vờ̀ họ hàng Dṍu chṍm, dṍu chṍm hỏi. Ngày dạy: Thứ tư, / / 2017 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Tìm được một số từ ngữ chỉ người trong gia đình, họ hàng; xếp đúng từ chỉ người trong gia đình, họ hàng mà em biết vào 2 nhóm họ nội, họ ngoại. - Điền đúng dấu chấm, dấu chấm hỏi vào đoạn văn có chỗ trống 2. Kĩ năng: Điền dấu cõu thớch hợp. 3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học. * GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực. II. Đồ dùng : vGiáo viên: bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1p 10p 5p 10p 8p 1p 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn HS làm bài tập: * Bài tập 1: Tìm những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng ở câu chuyện "Sáng kiến của bé Hà" * Bài tập 2: Kể thêm các từ chỉ người trong gia đình, họ hàng * Bài tập 3: Xếp từ vào nhóm : Họ nội, họ ngoại Họ nội Họ ngoại Ông nội, bà nội, bác, chú, thím, cô ..... Ông ngoại, bà ngoại, bác, cậu, mợ, dì ..... * Bài tập 4: Điền dấu chấm / dấu chấm hỏi? 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét ý thức học tập mụn LTVC nửa học kỡ đầu. GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học - Yêu cầu hs đọc lại bài - Yêu cầu hs TLN 4 -> Giới thiệu: Những người đó có quan hệ họ hàng -> những từ vừa tìm là những từ ngữ về họ hàng. - Yêu cầu hs kể thêm (Hỏi thêm trong gđ, họ hàng con phải gọi ai là cô/dì/ bác/ cậu...?) -> GV chốt lại 1 vài quan hệ trong gđ, họ hàng... ? Họ về đằng nào được gọi là họ nội/ họ ngoại? ? Con biết ai ở họ nội/ họ ngoại/ - Yêu cầu hs viết vở tối thiểu mỗi nhóm 1 từ. - Yêu cầu hs phân biệt lại họ nội, họ ngoại. ? Cần cư xử thế nào với những người họ hàng? - Yêu cầu hs đọc đoạn văn - Yêu cầu hs điền vào SGK ? Khi nào dùng dấu chấm / dấu chấm hỏi? ? Lưu ý gì khi đọc? ? Truyện vui ở điểm nào? -> Lưu ý lại cách dùng 2 dấu cuối câu này. - GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS học tốt, có cố gắng - 1 hs đọc yêu cầu - 1 hs đọc + lớp đọc thầm - HS làm ra nháp + 2 nhóm làm bảng - Đại diện trbày (bố, ông bà, con, mẹ, cụ, cô, chú, con, cháu)- Nx,bổ sung - 1 hs đọc lại các từ - HS phát biểu ý kiến - TL – Nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu - 1 HSG trả lời - 2,3 hs TL - 2 HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm bài vào vở (ông, bà, cô, chú, cậu, mợ...) -> Tr bày – Nhận xét - TL - 1 HS đọc yêu cầu - 1,2 hs đọc - Làm việc cá nhân - 1 hs lên bảng – Nx - TL – Nx, bổ sung - TL -> 1 hs đọc lại - TL Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLTVC TUAN 10.doc