Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được một số từ ngữ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vật vẽ ẩn trong tranh.
- Tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ Thỏ thẻ
2. Kĩ năng: quan sát tranh,tìm từ
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.
II Đồ dùng:
Giáo viên: bảng phụ, tranh; một số đồ dùng trong gia đình.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 790 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 11: Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tứ Liên Tuần 11
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn Tiếng việt - luyện từ và câu
Từ ngữ vờ̀ đụ̀ dùng và cụng viợ̀c trong nhà
Ngày dạy: Thứ tư, / 11 / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nêu được một số từ ngữ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vật vẽ ẩn trong tranh.
- Tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ Thỏ thẻ
2. Kĩ năng: quan sỏt tranh,tỡm từ
3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực.
II Đồ dùng:
vGiáo viên: bảng phụ, tranh; một số đồ dùng trong gia đình.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
15p
15p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
- HS1: Tìm những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng của họ ngoại
- HS1: Tìm những từ chỉ người trong gia đình, họ hàng của họ nội
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài 1: Tìm các đồ vật được vẽ ẩn trong tranh
(bát, đĩa, chảo, thớt, thìa, ghế, chổi, tủ, mắc treo, dao.)
Bài 2: Tìm các từ ngữ chỉ những công việc bạn nhỏ muốn làm giúp ông và nhờ ông làm giúp.
3. Củng cố, dặn dò:
? Phân biệt họ nội / họ ngoại?
? Cần cư xử thế nào với những người họ hàng?
GV nhận xét
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
- Yêu cầu hs quan sát tranh, TLN4 ghi tên các đồ dùng ra phiếu + nêu công dụng của đồ dùng đó
- Chỉ tranh gọi tên lại các đồ dùng + chỉ thêm những đồ dùng hs chưa nhìn ra
? Những từ vừa tìm là từ chỉ gì?
- Yêu cầu hs kể thêm 1 số đồ dùng khác có trong gia đình? Công dụng?
? Để đồ dùng trong nhà luôn bền đẹp cần lưu ý gì khi sử dụng?
- Yêu cầu hs TLN2 gạch chân các công việc vào SGK (việc bạn làm 1 gạch; việc nhờ ông giúp 2 gạch)
? Bạn nhỏ muốn giúp ông việc gì?
?....muốn ông giúp việc gì?
?Bạn nhỏ trong bài thơ có nét gì ngộ nghĩnh?
? ở nhà con thường làm những việc gì giúp gia đình? Thường nhờ người lớn làm những việc gì?
? Vì sao cần chăm làm việc nhà?
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS học tốt, có cố gắng
- 2 HS lên bảng - Nx
- TL
- Đọc yêu cầu
- Làm việc N4
- 2 nhóm gắn bảng + trình bày – Nhận xét, bổ sung.
- TL (đồ vật -> sự vật)
- 3, 4 hs kể
- TL
- 1 HS đọc yêu cầu
- 2 HS đọc bài thơ "Thỏ thẻ" + đọc chú giải
- TLN 2
- 1 nhóm lên bảng
-> Trình bày
- Nhận xét, bổ sung
(đun nước, rút rạ)
(xách siêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói
(lời nói của bạn rất ngộ nghĩnh. ý muốn giúp ông của bạn rất đáng yêu)
- 2,3 hs TL
- TL - Bổ sung
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LTVC TUAN 11.doc