MRVT: Từ ngữ về tình cảm, dấu phẩy
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình
- Biết dùng dấu phẩy để ngăn cách các từ cùng làm 1 chức vụ trong câu
2. Kĩ năng:
- Ghép từ, điền từ, dùng dấu phẩy để ngăn các bộ phận cùng chức vụ trong câu.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 811 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 12: MRVT: Từ ngữ về tình cảm, dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tứ Liên Tuần 12
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn Tiếng việt - luyện từ và câu
MRVT: Từ ngữ vờ̀ tình cảm, dṍu phõ̉y
Ngày dạy: Thứ tư, / / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình
- Biết dùng dấu phẩy để ngăn cách các từ cùng làm 1 chức vụ trong câu
2. Kĩ năng:
- Ghộp từ, điền từ, dựng dấu phẩy để ngăn cỏc bộ phận cựng chức vụ trong cõu.
3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực.
II. Đồ dùng:
vGiáo viên: Từ điển, bảng phụ, tranh, bút dạ, thẻ từ
III Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
10p
6p
9p
5p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài tập 1: Ghép các tiếng thành từ có 2 tiếng yêu,thương, quí, mến, kính
M: yêu mến, quí mến
* Bài tập 2: Điền từ vào ..
Lời giải:
Cháu kính yêu (yêu quý, thương yêu, ...) ông bà
Con yêu quý (kính yêu, thương yêu...) cha mẹ
Em yêu mến (yêu quý, thương yêu, ...) anh chị
* Bài tập 3: Nhìn tranh nói 2,3 câu về hoạt động của mẹ và con
Em bé ngủ trong lòng mẹ
Mẹ khen con gái rất giỏi.
* Bài tập 4: Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp
a, Chăn màn quần áo được xếp gọn gàng.
.....
3. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu hs kể tên 1 số đồ vật trong gia đình và tác dụng của nó?/ Kể tên 1 số việc con đã làm để giúp đỡ gia đình?
- GV nhận xét
GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
- Yêu cầu hs TLN2 thi tìm từ (3p)
? Đó là các từ chỉ gì?
? Hiểu “kính mến, thương yêu” là tn?
(Giải nghĩa lại theo từ điển)
? Cần điền những từ chỉ gì?
- Lưu ý: sử dụng ngay những từ vừa tìm được ở BT1
? Cách điền khác?
- Chốt các phương án đúng + Lưu ý phương án dùng từ chưa hợp lí (VD: Cháu mến yêu ông bà)
? Tranh vẽ gì?
? Tìm từ chỉ hoạt động của mỗi người?
- Yêu cầu hs đặt câu nói về các hoạt động đó.
- Gợi ý thêm:
?Vẻ mặt mọi người ntn?
? Bức tranh thể hiện điều gì?...
-> KL: tình cảm mẹ con...
? Những đồ vật nào được xếp gọn gàng?
?Điền dấu phẩy vào đâu?
- Yêu cầu hs làm bài vào SGK
? Vị trí? / Tác dụng của dấu phẩy?
- GV nhận xét tiết học
- 2, 3 hs lên bảng
-1 HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc các tiếng + M
- TLN2 – 2,3 nhóm làm bảng - Đại diện trình bày
- Nhận xét, bổ sung.
- 1,2 hs đọc lại các từ tìm được
- TL (Từ ngữ về tình cảm)
- TL
-1 HS đọc yêu cầu
- Làm việc cá nhân vào SGK + 1 HS lên bảng
- 2,3 HS nêu phương án khác
- 1 HS đọc yêu cầu
- Quan sát tranh + TL
- TL (ngủ, ôm, ngồi, xem)
- Đặt câu cho nhau nghe
-> HS tiếp nối nhau đặt câu trước lớp
- Nhận xét, sửa câu.
- TL thành câu
- Đọc yêu cầu + 3 câu văn
- TL (chăn màn)
- TL + lên bảng điền - Nx
- Cả lớp làm bài vào SGK
- 2 hs lên bảng – Nxét
- 1,2 HSG trả lời
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LTVC TUAN 12.doc