Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 12: MRVT: Từ ngữ về tình cảm, dấu phẩy

 MRVT: Từ ngữ về tình cảm, dấu phẩy

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình

- Biết dùng dấu phẩy để ngăn cách các từ cùng làm 1 chức vụ trong câu

2. Kĩ năng:

- Ghép từ, điền từ, dùng dấu phẩy để ngăn các bộ phận cùng chức vụ trong câu.

3. Thái độ: Yêu thích môn học.

* GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 811 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 12: MRVT: Từ ngữ về tình cảm, dấu phẩy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tứ Liên Tuần 12 GV : Phạm Diệu Linh Khối : 2 Môn Tiếng việt - luyện từ và câu MRVT: Từ ngữ vờ̀ tình cảm, dṍu phõ̉y Ngày dạy: Thứ tư, / / 2017 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Mở rộng vốn từ về tình cảm gia đình - Biết dùng dấu phẩy để ngăn cách các từ cùng làm 1 chức vụ trong câu 2. Kĩ năng: - Ghộp từ, điền từ, dựng dấu phẩy để ngăn cỏc bộ phận cựng chức vụ trong cõu. 3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học. * GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực. II. Đồ dùng: vGiáo viên: Từ điển, bảng phụ, tranh, bút dạ, thẻ từ III Các hoạt động dạy học chủ yếu: TG Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4p 10p 6p 9p 5p 1p 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Hướng dẫn HS làm bài tập: * Bài tập 1: Ghép các tiếng thành từ có 2 tiếng yêu,thương, quí, mến, kính M: yêu mến, quí mến * Bài tập 2: Điền từ vào .. Lời giải: Cháu kính yêu (yêu quý, thương yêu, ...) ông bà Con yêu quý (kính yêu, thương yêu...) cha mẹ Em yêu mến (yêu quý, thương yêu, ...) anh chị * Bài tập 3: Nhìn tranh nói 2,3 câu về hoạt động của mẹ và con Em bé ngủ trong lòng mẹ Mẹ khen con gái rất giỏi. * Bài tập 4: Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp a, Chăn màn quần áo được xếp gọn gàng. ..... 3. Củng cố, dặn dò - Yêu cầu hs kể tên 1 số đồ vật trong gia đình và tác dụng của nó?/ Kể tên 1 số việc con đã làm để giúp đỡ gia đình? - GV nhận xét GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học - Yêu cầu hs TLN2 thi tìm từ (3p) ? Đó là các từ chỉ gì? ? Hiểu “kính mến, thương yêu” là tn? (Giải nghĩa lại theo từ điển) ? Cần điền những từ chỉ gì? - Lưu ý: sử dụng ngay những từ vừa tìm được ở BT1 ? Cách điền khác? - Chốt các phương án đúng + Lưu ý phương án dùng từ chưa hợp lí (VD: Cháu mến yêu ông bà) ? Tranh vẽ gì? ? Tìm từ chỉ hoạt động của mỗi người? - Yêu cầu hs đặt câu nói về các hoạt động đó. - Gợi ý thêm: ?Vẻ mặt mọi người ntn? ? Bức tranh thể hiện điều gì?... -> KL: tình cảm mẹ con... ? Những đồ vật nào được xếp gọn gàng? ?Điền dấu phẩy vào đâu? - Yêu cầu hs làm bài vào SGK ? Vị trí? / Tác dụng của dấu phẩy? - GV nhận xét tiết học - 2, 3 hs lên bảng -1 HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc các tiếng + M - TLN2 – 2,3 nhóm làm bảng - Đại diện trình bày - Nhận xét, bổ sung. - 1,2 hs đọc lại các từ tìm được - TL (Từ ngữ về tình cảm) - TL -1 HS đọc yêu cầu - Làm việc cá nhân vào SGK + 1 HS lên bảng - 2,3 HS nêu phương án khác - 1 HS đọc yêu cầu - Quan sát tranh + TL - TL (ngủ, ôm, ngồi, xem) - Đặt câu cho nhau nghe -> HS tiếp nối nhau đặt câu trước lớp - Nhận xét, sửa câu. - TL thành câu - Đọc yêu cầu + 3 câu văn - TL (chăn màn) - TL + lên bảng điền - Nx - Cả lớp làm bài vào SGK - 2 hs lên bảng – Nxét - 1,2 HSG trả lời Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLTVC TUAN 12.doc