Từ trái nghĩa. Từ chỉ nghề nghiệp
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Dựa vào bài Đàn bê của anh Hồ Giáo tìm được những từ trái nghĩa điền vào chỗ trống trong bảng (BT1); nêu được từ trái nghĩa với từ cho trước (BT2).
- Nêu được ý thích hợp về công việc phù hợp với từ ngữ chỉ nghề nghiệp.
tỡm từ
3.Thái độ: Yêu thích môn học.
- GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 34: Từ trái nghĩa. Từ chỉ nghề nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tứ Liên Tuần 34
GV : Đụ̃ Thu Trang
Khối : 2
Môn: Tiếng việt - luyện từ và câu
Từ trái nghĩa. Từ chỉ nghờ̀ nghiợ̀p
Ngày dạy : Thứ tư, / / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Dựa vào bài Đàn bê của anh Hồ Giáo tìm được những từ trái nghĩa điền vào chỗ trống trong bảng (BT1); nêu được từ trái nghĩa với từ cho trước (BT2).
- Nêu được ý thích hợp về công việc phù hợp với từ ngữ chỉ nghề nghiệp.
tỡm từ
3.Thỏi độ: Yờu thớch mụn học.
- GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực..
II. Đồ dùng:
vGiáo viên: thẻ từ; bảng phụ; từ điển; tranh ảnh về nông dân; bác sĩ; công an...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
10p
12p
8p
1p
1.KTBC:
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn làm BT:
* BT1: Tìm từ trái nghĩa dựa theo nội dung bài Đàn bê...
* BT2: Giải nghĩa từ bằng từ trái nghĩa với nó
*BT3: Chọn ý thích hợp ở cột B cho các từ ngữ ở cột A
3. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu hs chữa bài 3,4/129
- Nhận xét, đánh giá
- Nêu mục đích, yêu cầu
? Hiểu tn là từ trái nghĩa?
-> Lưu ý: một từ có thể có nhiều từ trái nghĩa; Có thể giải nghĩa từ bằng cách tìm từ trái nghĩa với nó.
- Lấy thêm 1 số VD
? Kể 1 số công việc của bác sĩ / công nhân?..
- Yêu cầu hs kể thêm một số ngành nghề khác + công việc của ngành nghề đó
? Thích nghề nào? Vì sao?
-> Nghề nào cũng góp phần làm ra của cải cho XH; nghề nào cũng đáng được trân trọng....
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò hs tìm thêm các từ ngữ #....-> Đặt câu.
- 2 hs lên bảng (tìm từ + đặt câu) - nx
- HS đọc yêu cầu
- Đọc thầm lại bài + trao đổi N2
- Đại diện trình bày - Nx
- TL.
- Đọc yêu cầu + Mẫu
- TLN2 - Đại diện trình bày – NX; bổ sung
- Viết vở
- Đặt câu với 1 cặp từ.
- Đọc yêu cầu + nội dung 2 cột
- Làm vào SGK
- Chữa bài bằng trò chơi Tiếp sức - NX
- TL
- 2,3 hs nêu.
- 2,3 hs nêu
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LTVC TUAN 34.doc