Tiết 6 : Câu kiểu Ai là gì?
Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về đồ dùng học tập
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu giới thiệu Ai (hoặc cái gì, con gì) là gì?
- Tìm được một số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập ẩn trong tranh và cho biết đồ vật ấy dùng để làm gì
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu Ai là gỡ?
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* GD HS KNS: KN hợp tác và giải quyết vấn đề, KN trình bày, KN lắng nghe tích cực.
II.Đồ dùng :
Giáo viên:
- Tranh minh học BT3 trong SGK; thẻ câu; một số ĐDHT
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 3590 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 2 tuần 6: Câu kiểu Ai là gì? Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về đồ dùng học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Tứ Liên Tuần 6
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn Tiếng việt - luyện từ và câu
Tiờ́t 6 : Cõu kiờ̉u Ai là gì?
Mở rụ̣ng vụ́n từ: Từ ngữ vờ̀ đụ̀ dùng học tọ̃p
Ngày dạy: Thứ tư , / 10 / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu giới thiệu Ai (hoặc cái gì, con gì) là gì?
- Tìm được một số từ ngữ chỉ đồ dùng học tập ẩn trong tranh và cho biết đồ vật ấy dùng để làm gì
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu Ai là gỡ?
3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN hợp tỏc và giải quyết vấn đề, KN trỡnh bày, KN lắng nghe tớch cực.
II.Đồ dùng :
vGiáo viên:
- Tranh minh học BT3 trong SGK; thẻ câu; một số ĐDHT
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp -hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-4p
15p
15p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài tập 1: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm.
- Em là học sinh lớp 2.
- Lan là HS giỏi nhất lớp.
- Môn học em yêu thích là Tiếng Việt.
* Bài tập 3: Tìm các ĐDHT ẩn trong tranh và cho biết đồ vật đó dùng để làm gì.
3. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu hs viết lại cho đúng các tên riêng: sông hồng; núi bài thơ; quận tây hồ; nhà văn tô hoài.
- Gọi 1 hs chữa bài 3.
- GV nhận xét
- Nêu mục đích, yêu cầu.
? Câu 1 nói đến ai?
? Kiểu câu nào?
- Em là bộ phận TLCH nào?
? Hãy đặt câu hỏi cho bộ phận Em?
* Lưu ý: đặt câu hỏi cho bộ phận nào trong câu hỏi không còn bộ phận đó.
- Yêu cầu hs đặt câu hỏi vào vở
( GV gắn đáp án đúng)
? 3 câu trên thuộc kiểu câu nào?
(? Bộ phận 1(2) TLCH nào? )
? Khi viết câu hỏi lưu ý gì?
- Yêu cầu hs đọc lại từng cặp câu.
- Tổ chức cho hs thi tìm từ N4.
? Tên gọi các ĐDHT đó là từ loại nào?
- Yêu cầu hs nói công dụng của từng đồ dùng.
? Cần làm gì để bảo quản ĐDHT bền lâu?
- GV nhận xét bài làm của HS
- GV nhận xét tiết học
- HS viết nháp + 2 hs lên bảng.
- 1 HS làm lại BT3: đặt câu theo mẫu Ai (cái gì, con gì) là gì?
- Nhận xét
- Đọc yêu cầu.
- 1,2 hs đọc 3 câu văn.
- TL (Em)
- TL (Ai là gì?)
- TL (Ai?)
- 1,2 hs nêu câu hỏi - Nx
- Làm việc cá nhân
1,2 hs viết bảng nhóm – Trbày - nx
- TL
- TL
- 3 hs đọc.
.
- Đọc yêu cầu.
- Làm việc N4 - Đại diện trbày – Nxét, bổ sung.
- TL (từ chỉ sự vật)
- 3,4 hs TL – Nxét.
- TL.
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LTVC TUAN 6.doc