Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 1 + 2: Cấu tạo của tiếng + Luyện tập

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

TIẾT 2 : LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG

I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

 1 . Kiến thức:

 - Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu thơ và văn vần nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước.

 2 . Kĩ năng:

 - HS hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ.

 3 . Thái độ:

 - Yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt.

II .CHUẨN BỊ:

· GV : Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần , bộ xếp chữ .

· HS : SGK , Vở BT .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 706 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 1 + 2: Cấu tạo của tiếng + Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 1 : CẤU TẠO CỦA TIẾNG I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - HS nắm được cấu tạo cơ bản của tiếng gồm 3 bộ phận : âm đầu , vần và thanh . 2 . Kĩ năng: - Biết nhận diện các bộ phận của tiếng, từ đó có khái niệm về bộ phận vần của tiếng nói chung và vần trong thơ nói riêng. 3 . Thái độ: - HS yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt. II . CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng, có ví dụ điển hình (mỗi bộ phận tiếng viết một màu). Bộ chữ cái ghép tiếng (mỗi bộ phận một màu) . HS : SGK , vở BT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 2 phút 1 phút 13 phút 15 phút 4 phút 1.Khởi động: 2.Mở đầu: - GV nói tác dụng của tiết Luyện từ và câu – tiết học giúp các em mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ, biết nói thành câu gãy gọn. 3.Bài mới: Cấu tạo của tiếng - Giới thiệu, ghi tựa. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hình thành khái niệm Mục tiêu : HS biết xác định cấu tạo thành phần của tiếng . - Hướng dẫn phần nhận xét. - Đếm số tiếng trong câu tục ngữ + GV nhận xét . Đánh vần tiếng bầu. Ghi lại cách đánh vần đó . + GV ghi lại kết quả làm việc của HS lên bảng, dùng phấn màu tô các bộ phận của tiếng bầu . Phân tích cấu tạo của tiếng bầu (tiếng bầu do những bộ phận nào tạo thành) . + GV giúp HS gọi tên các thành phần: âm đầu, vần, thanh . Phân tích cấu tạo của các tiếng còn lại. Rút ra nhận xét . + GV giao cho mỗi nhóm 1 bảng có ghi sẵn những tiếng cần phân tích . + GV nhận xét . GV yêu cầu HS nhắc lại kết quả phân tích. + Tiếng có đủ các bộ phận như tiếng “bầu” là những tiếng nào? + Tiếng nào không có đủ các bộ phận như tiếng “bầu”? à GV kết luận. Bước 2: Ghi nhớ kiến thức Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ. Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : HS biết áp dụng các kiến thức vừa học vào việc thực hành luyện tập . Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV phân công HS mỗi bàn phân tích 3 tiếng . GV nhận xét . Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập. GV nhận xét . 5.Tổng kết – dặn dò - Tiếng gồm mấy bộ phận ? - Em hãy nêu ví dụ cụ thể ? - Giáo dục tư tưởng . GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị: LT về cấu tạo của tiếng - Hát - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài Hoạt động lớp + Tất cả HS đếm thầm. + 1 HS làm mẫu: đánh vần thành tiếng. + Tất cả HS đánh vần thành tiếng và ghi lại kết quả đánh vần vào bảng con. - HS giơ bảng con báo cáo kết quả. + HS trao đổi nhóm đôi . + Đại diện nhóm trình bày kết luận, vừa nói vừa chỉ vào dòng chữ GV đã viết trên bảng + HS hoạt động theo nhóm . + HS gắn bảng những tiếng của mình để tạo thành 1 bảng lớn (như SGV) + HS rút ra nhận xét . 3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ. Hoạt động lớp - cá nhân HS đọc yêu cầu của bài tập . HS làm việc cá nhân vào VBT . Mỗi bàn cử 1 đại diện lên sửa bài tập. HS đọc yêu cầu của bài tập . HS suy nghĩ, giải câu đố dựa theo nghĩa của từng dòng. HS làm bài vào VBT . - HS tự trả lời và nêu ví dụ . Hoạt động lớp - HS trả lời. Trực quan Thực hành Thực hành Luyện tập Thực hành Trực quan Thực hành Thực hành Động não Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN (2 tiết) GV bộ môn Thứ hai ngày 22 tháng 8 năm 2016 LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 2 : LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu thơ và văn vần nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước. 2 . Kĩ năng: - HS hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ. 3 . Thái độ: - Yêu thích tìm hiểu Tiếng Việt. II .CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần , bộ xếp chữ . HS : SGK , Vở BT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 25 phút 5 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Cấu tạo của tiếng Phân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu “Lá lành đùm lá rách”. GV nhận xét, tuyên dương. 3.Bài mới: LT về cấu tạo tiếng - GV giới thiệu, ghi tựa 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : HS áp dụng kiến thức đã học về cấu tạo cảu tiếng trong việc phân tích tiếng . Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập, đọc cả phần ví dụ . - GV nhận xét . Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập. GV nhận xét , chốt ý. Bài tập 3: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập - Yêu cầu HS làm bài tập GV nhận xét – chốt lại lời giải đúng . Bài tập 4: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng . Bài tập 5: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV gợi ý: + Đây là câu đố chữ (ghi tiếng) nên cầm tìm lời giải là các chữ ghi tiếng. GV nhận xét . 5.Tổng kết – dặn dò Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học. Tiếng có cấu tạo như thế nào? Những bộ phận nào nhất thiết phải có? Nêu ví dụ? - Giáo dục tư tưởng . GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Mở rộng vốn từ: Nhân hậu , đoàn kết. - Hát . Cả lớp làm bài vào vở nháp . 2 HS làm bảng phụ . HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài Hoạt động lớp - cá nhân HS đọc yêu cầu bài tập . HS làm vào VBT - HS thi đua sửa bài trên bảng HS nhận xét . - HS đọc yêu cầu bài 2 . Lời giải: hai tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ là: ngoài – hoài (vần giống nhau: oai) . - Lớp nhận xét . - HS đọc yêu cầu bài tập 3 . HS suy nghĩ, thi làm bài đúng, nhanh trên bảng lớp . HS làm bài vào VBT . HS đọc yêu cầu của bài tập 4 . HS trao đổi nhóm đôi, đại diện trình bày - Lớp nhận xét . HS đọc yêu cầu của bài tập . HS nghe gợi ý của GV . HS thi giải đúng, giải nhanh câu đố bằng cách viết ra bảng con. Hoạt động lớp Tiếng gồm có ba bộ phận : âm đầu , vần và thanh . Vần và thanh nhất thiết phải có . Ví dụ : làm - áo . Kiểm tra Trực quan Luyện tập Thực hành Đàm thoại Thực hành Động não Thực hành Thảo luận Đàm thoại Thực hành Thi đua Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLUYEN TU VA CAU.doc
Tài liệu liên quan