Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 58: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị

Hoạt động 1: Phần nhận xét

Mục tiêu : Giúp HS nắm cách nói lời yêu cầu , đề nghị sao cho lịch sự.

- Yêu cầu HS đọc bài 1 4 / 110.

 

- Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi trả lời.

- Tìm những câu nêu yêu cầu , đề nghị trong mẩu chuyện đã đọc ?

- GV nhận xét – Chốt lời giải đúng

- Em hãy nêu nhận xét về cách nêu yêu cầu của hai bạn Hùng và Hoa ?

GV chốt ý, giáo dục KNS.

Hoạt động 2: Phần ghi nhớ

Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ từ phần nhận xét.

- Khi nêu yêu cầu , đề nghị phải thế nào ?

- Muốn cho lời yêu cầu , đề nghị được lịch sự cần có cách xưng hô ra sao ?

- Ta có thể dùng kiểu câu nào để nêu yêu cầu , đề nghị.

- Yêu cầu 2 HS đọc ghi nhớ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2031 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 58: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN (2 tiết) GV bộ môn LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 58 : GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU , ĐỀ NGHỊ I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự. 2 . Kỹ năng : - Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự ; phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ phép loch sự; bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS biết vận dụng vào hoạt động giao tiếp. II . CHUẨN BỊ: GV : SGK , Bảng phụ - Giấy khổ to. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 3 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ: MRVT :D.Lịch –T. hiểm - Em hiểu du lịch có nghĩa như thế nào ? - Thám hiểm có nghĩa như thế nào? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Giữ phép lịch sự - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Phần nhận xét Mục tiêu : Giúp HS nắm cách nói lời yêu cầu , đề nghị sao cho lịch sự. - Yêu cầu HS đọc bài 1 à 4 / 110. - Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi trả lời. - Tìm những câu nêu yêu cầu , đề nghị trong mẩu chuyện đã đọc ? - GV nhận xét – Chốt lời giải đúng - Em hãy nêu nhận xét về cách nêu yêu cầu của hai bạn Hùng và Hoa ? àGV chốt ý, giáo dục KNS. Hoạt động 2: Phần ghi nhớ Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ từ phần nhận xét. - Khi nêu yêu cầu , đề nghị phải thế nào ? - Muốn cho lời yêu cầu , đề nghị được lịch sự cần có cách xưng hô ra sao ? - Ta có thể dùng kiểu câu nào để nêu yêu cầu , đề nghị. - Yêu cầu 2 HS đọc ghi nhớ. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu : HS biết dùng các từ ngữ phù hợp với các tình huống khác nhau để đàm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu , đề nghị . Bài tập 1 : - Yêu cầu 1 HS đọc bài 1 / 111. - GV mời 3 HS đọc các câu khiến trong bài đúng ngữ điệu và yêu cầu nêu cách lựa chọn. - Yêu cầu HS tự làm bài vào VBT. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài tập 2 : - Yêu cầu HS đọc bài tập 2. - GV hướng dẫn HS làm như bài 1. à GV nhận xét – chốt kết quả đúng. Bài tập 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3. - Yêu cầu HS làm việc cá nhân. - GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc các cặp câu khiến đúng ngữ điệu và giải thích ? - GV nhận xét – chốt ý đúng. Bài tập 4 : - Yêu cầu HS đọc bài 4. - Với mỗi tình huống , có thể đặt những câu khiến khác nhau để bày tỏ thái độ lịch sự. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. Viết kết quả thảo luận vào giấy to. - Yêu cầu HS sau khi làm xong dán lên bảng. - GV nhận xét – Chấm bài làm đúng. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Khi nêu yêu cầu , đề nghị phải thế nào ? - Muốn cho lời yêu cầu , đề nghị được lịch sự cần có cách xưng hô ra sao ? - Ta có thể dùng câu kiểu nào để nêu yêu cầu , đề nghị. - Giáo dục KNS. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị:MRVT: Du lịch -Thám hiểm. - Hát - 4 HS trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 4 HS lần lượt đọc từ bài 1 à bài 4 SGK 110, 111. - Cả lớp đọc thầm. - Mời HS nối tiếp nhau phát biểu. - Lớp nhận xét. - HS nêu. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 2 HS đọc lại nội dung ghi nhớ SGK. Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 1. - 3 HS đọc các câu khiến, nêu cách chọn - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu bài 2. - HS làm bài và trình bày. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc bài 3. - HS làm bài vào VBT. - 4 HS đọc và nêu cách lựa chọn của mình. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc – Lớp lắng nghe. - HS làm việc theo nhóm 4 và trình bày vào giấy. - HS dán lên bảng kết quả làm việc của nhóm. - Đại diện HS mỗi nhóm tiếp nối nhau đọc đúng ngữ điệu những câu khiến đã đặt. - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - HS trả lời. - Lớp nhận xét. Kểm tra Trực quan Trình bày Đàm thoại KNS/GT Hỏi – đáp Trực quan Luyện tập Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Thảo luận Trình bày Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 29 - TIET 58 - GIU PHEP LICH SU KHI BAY TO YEU CAU - DE NGHI(1).doc
Tài liệu liên quan