Hoạt động 1: Phần nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nắm cách nói lời yêu cầu , đề nghị sao cho lịch sự.
- Yêu cầu HS đọc bài 1 4 / 110.
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi trả lời.
- Tìm những câu nêu yêu cầu , đề nghị trong mẩu chuyện đã đọc ?
- GV nhận xét – Chốt lời giải đúng
- Em hãy nêu nhận xét về cách nêu yêu cầu của hai bạn Hùng và Hoa ?
GV chốt ý, giáo dục KNS.
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ từ phần nhận xét.
- Khi nêu yêu cầu , đề nghị phải thế nào ?
- Muốn cho lời yêu cầu , đề nghị được lịch sự cần có cách xưng hô ra sao ?
- Ta có thể dùng kiểu câu nào để nêu yêu cầu , đề nghị.
- Yêu cầu 2 HS đọc ghi nhớ.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 58: Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu, đề nghị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN (2 tiết)
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 58 : GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU , ĐỀ NGHỊ
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự ; phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu, đề nghị không giữ phép loch sự; bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết vận dụng vào hoạt động giao tiếp.
II . CHUẨN BỊ:
GV : SGK , Bảng phụ - Giấy khổ to.
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
3 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: MRVT :D.Lịch –T. hiểm
- Em hiểu du lịch có nghĩa như thế nào ?
- Thám hiểm có nghĩa như thế nào?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :Giữ phép lịch sự
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS nắm cách nói lời yêu cầu , đề nghị sao cho lịch sự.
- Yêu cầu HS đọc bài 1 à 4 / 110.
- Yêu cầu HS trao đổi nhóm đôi trả lời.
- Tìm những câu nêu yêu cầu , đề nghị trong mẩu chuyện đã đọc ?
- GV nhận xét – Chốt lời giải đúng
- Em hãy nêu nhận xét về cách nêu yêu cầu của hai bạn Hùng và Hoa ?
àGV chốt ý, giáo dục KNS.
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ từ phần nhận xét.
- Khi nêu yêu cầu , đề nghị phải thế nào ?
- Muốn cho lời yêu cầu , đề nghị được lịch sự cần có cách xưng hô ra sao ?
- Ta có thể dùng kiểu câu nào để nêu yêu cầu , đề nghị.
- Yêu cầu 2 HS đọc ghi nhớ.
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu : HS biết dùng các từ ngữ phù hợp với các tình huống khác nhau để đàm bảo tính lịch sự của lời yêu cầu , đề nghị .
Bài tập 1 :
- Yêu cầu 1 HS đọc bài 1 / 111.
- GV mời 3 HS đọc các câu khiến trong bài đúng ngữ điệu và yêu cầu nêu cách lựa chọn.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào VBT.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài tập 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài tập 2.
- GV hướng dẫn HS làm như bài 1.
à GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
Bài tập 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân.
- GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc các cặp câu khiến đúng ngữ điệu và giải thích ?
- GV nhận xét – chốt ý đúng.
Bài tập 4 :
- Yêu cầu HS đọc bài 4.
- Với mỗi tình huống , có thể đặt những câu khiến khác nhau để bày tỏ thái độ lịch sự.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. Viết kết quả thảo luận vào giấy to.
- Yêu cầu HS sau khi làm xong dán lên bảng.
- GV nhận xét – Chấm bài làm đúng.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Khi nêu yêu cầu , đề nghị phải thế nào ?
- Muốn cho lời yêu cầu , đề nghị được lịch sự cần có cách xưng hô ra sao ?
- Ta có thể dùng câu kiểu nào để nêu yêu cầu , đề nghị.
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị:MRVT: Du lịch -Thám hiểm.
- Hát
- 4 HS trả lời.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 4 HS lần lượt đọc từ bài 1 à bài 4 SGK 110, 111.
- Cả lớp đọc thầm.
- Mời HS nối tiếp nhau phát biểu.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- HS trả lời theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc lại nội dung ghi nhớ SGK.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1.
- 3 HS đọc các câu khiến, nêu cách chọn
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2.
- HS làm bài và trình bày.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc bài 3.
- HS làm bài vào VBT.
- 4 HS đọc và nêu cách lựa chọn của mình.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc – Lớp lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm 4 và trình bày vào giấy.
- HS dán lên bảng kết quả làm việc của nhóm.
- Đại diện HS mỗi nhóm tiếp nối nhau đọc đúng ngữ điệu những câu khiến đã đặt.
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- HS trả lời.
- Lớp nhận xét.
Kểm tra
Trực quan
Trình bày
Đàm thoại
KNS/GT
Hỏi – đáp
Trực quan
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 29 - TIET 58 - GIU PHEP LICH SU KHI BAY TO YEU CAU - DE NGHI(1).doc