1.Khởi động :
2.Bài cũ:MRVT : Du lịch – Thám hiểm
- Yêu cầu 2 HS đọc đoạn văn viết về Du lịch – Thám hiểm .
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới :Câu cảm
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nhận xét .
Mục tiêu : Giúp HS nắm cấu tạo , tác dụng của câu cảm .
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1 , 2 và 3 / 120 , 121 .
- Yêu cầu HS suy nghĩ và làm vào VBT .
- Yêu cầu HS trình bày .
- GV nhận xét - chốt lại câu trả lời đúng.
GV kết luận.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 60: Câu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN ( 2 tiết )
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 60 : CÂU CẢM
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm.
2 . Kỹ năng :
- HS biết chuyển câu kể đã cho thành câu cảm; bước đầu đặt được câu cảm theo tình huống cho trước, nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS có ý thức dùng đúng câu tiếng Việt .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bảng lớp viết sẵn các câu cảm ( phần Nhận xét ) .Bảng phụ, thẻ từ.
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
4 phút
12 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ:MRVT : Du lịch – Thám hiểm
- Yêu cầu 2 HS đọc đoạn văn viết về Du lịch – Thám hiểm .
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới :Câu cảm
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Nhận xét .
Mục tiêu : Giúp HS nắm cấu tạo , tác dụng của câu cảm .
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1 , 2 và 3 / 120 , 121 .
- Yêu cầu HS suy nghĩ và làm vào VBT .
- Yêu cầu HS trình bày .
- GV nhận xét - chốt lại câu trả lời đúng.
à GV kết luận.
Hoạt động 2 : Ghi nhớ .
Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ
- Câu cảm là gì ?
- Trong câu cảm thường có các từ ngữ nào?
- Khi viết , cuối câu cảm thường có dâu gì?
- Yêu cầu HS đọc lại phần ghi nhớ .
Hoạt động 3 : Luyện tập .
Mục tiêu : Giúp HS làm được các BT.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 121 .
- Yêu cầu HS làm bài vào vở .
- GV cho 4 HS làm bảng phụ .
- GV nhận xét – Chốt lời giải đúng.
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét – Chốt lời giải đúng.
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3 .
à GV nhắc HS :
+ Cần nói cảm xúc bộc lộ trong mỗi câu cảm.
+ Có thể nêu thêm tình huống nói những câu đó .
- GV nhận xét – Chốt lời giải đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Câu cảm là gì ?
- Trong câu cảm thường có các từ ngữ nào?
- Khi viết , cuối câu cảm thường có dâu gì?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Thêm trạng ngữ cho câu
- Hát .
- 2 HS lần lượt trình bày đoạn văn đã viết về hoạt động Du lịch – Thám hiểm của mình .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu tựa bài .
Hoạt động lớp
- 3 HS tiếp nối nhau đọc .
- HS suy nghĩ , làm bài .
- HS trình bày bài làm của mình .
- Lớp nhận xét , bổ sung.
Hoạt động lớp
- 4 HS lần lượt trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 3 HS đọc phần ghi nhớ .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 1 – Lớp đọc thầm .
- HS làm bài vào VBT .
- 4 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc bài 2 – Lớp đọc thầm .
- HS làm bài vào VBT .
- 2 HS làm bảng phụ và trình bày .
- 1 HS đọc bài 3 – Lớp đọc thầm .
- HS suy nghĩ , phát biểu .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Câu cảm ( câu cảm thán ) là câu dùng để bộc lộ cảm xúc ....của người nói .
- Trong câu cảm thường có các từ ngữ ôi , chao , chà , trời ; quá , lắm , thật
- Khi viết , cuối câu cảm thường có dấu chấm than ( ! ) .
Kiểm tra
Trực quan
Động não
Luyện tập
Hỏi – đáp
Đàm thoại
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Động não
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 30 CAU CAM(1).doc