Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 61: Thêm trạng ngữ cho câu

1.Khởi động :

2.Bài cũ : Câu cảm

- Câu cảm là gì ?

-Trong câu cảm thường có các từ ngữ nào ?

- Khi viết , cuối câu cảm thường có dấu gì ?

- GV nhận xét – tuyên dương.

3.Bài mới :Thêm trạng ngữ cho câu

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1: Phần nhận xét

Mục tiêu : Giúp HS hiểu và nhận biết được trạng ngữ trong câu .

- Yêu cầu HS đọc phần Nhận xét.

- Yêu cầu HS suy nghĩ , lần lượt thực hiện từng yêu cầu .

 GV chốt ý :

- Nhờ tinh thần ham học hỏi sau này, Iren trở thành. nêu nguyên nhân và thời gian xảy ra sự việc ở chủ ngữ, vị ngữ.

 GV kết luận : Những bộ phận in nghiêng như vậy được gọi là trạng ngữ .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1989 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 61: Thêm trạng ngữ cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 61: THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức: - Hiểu được thế nào là trạng ngữ. 2 . Kỹ năng : - Nhận diện được trạng ngữ trong câu, bước đầu viết được đoạn văn ngắn trong đó có ít nhất 1 câu có sử dụng trạng ngữ. 3 . Thái độ : - Biệt vận dụng bài học trong thực tế. II . CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ viết bài tập 1 - Phấn màu - SGK. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 3 phút 12 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Câu cảm - Câu cảm là gì ? -Trong câu cảm thường có các từ ngữ nào ? - Khi viết , cuối câu cảm thường có dấu gì ? - GV nhận xét – tuyên dương. 3.Bài mới :Thêm trạng ngữ cho câu - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Phần nhận xét Mục tiêu : Giúp HS hiểu và nhận biết được trạng ngữ trong câu . - Yêu cầu HS đọc phần Nhận xét. - Yêu cầu HS suy nghĩ , lần lượt thực hiện từng yêu cầu . à GV chốt ý : - Nhờ tinh thần ham học hỏi sau này, Iren trở thành.....à nêu nguyên nhân và thời gian xảy ra sự việc ở chủ ngữ, vị ngữ. à GV kết luận : Những bộ phận in nghiêng như vậy được gọi là trạng ngữ . Hoạt động 2 : Ghi nhớ Mục tiêu : Giúp HS rút ra được ghi nhớ - Trạng ngữ là gì ? - Trạng ngữ trả lời cho các câu hỏi nào ? - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ . Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu : HS làm được các bài tập . Bài tập 1: - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 126 . - Yêu cầu HS làm việc cá nhân . - Yêu cầu 1 HS làm bảng phụ và trình bày - GV nhận xét – chốt lời giải đúng . Bài tập 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 . - Yêu cầu HS làm việc cá nhân : Viết đoạn văn về 1 lần đi chơi xa, có ít nhất dùng 1 trạng ngư õ. - GV nhận xét – chấm một số vở Hoạt động 4:Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Trạng ngữ là gì ? - Trạng ngữ trả lời cho các câu hỏi nào - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Về xem lại bài . - Chuẩn bị : Thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu . - Hát . - 3 HS lần lượt trả lời. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 3 HS lần lượt đọc phần Nhận xét / 126 . - HS suy nghĩ và trả lời theo yêu cầu của GV . Hoạt động lớp - Trạng ngữ là thành phần phụ của câu xác định thời gian , nơi chốn , nguyên nhân , mục đích ,của sự việc nêu trong câu . - Trạng ngữ trả lời cho các câu hỏi : Khi nào ? Ở đâu ? Vì sao ? Để làm gì? - 1 HS đọc ghi nhớ / 126 . Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS làm bài vào vở . - 1 HS làm bảng phu và trình bàyï. - Lớp nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu bài 2 - Cả lớp đọc thầm. - HS làm bài cá nhân . - 2 HS đọc đoạn văn. - 2 HS đổi bài, sửa lỗi cho nhau . - Lần lượt HS trình bày bài làm của mình . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Trạng ngữ là thành phần phụ của câu xác định thời gian , nơi chốn , nguyên nhân , mục đích ,của sự việc nêu trong câu . - Trạng ngữ trả lời cho các câu hỏi : Khi nào ? Ở đâu ? Vì sao ? Để làm gì? Kiểm tra Thực hành Động não Trình bày Hỏi – đáp Trực quan Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Luyện tập Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm : THỂ DỤC TIẾT 61: MÔN TỰ CHỌN – NHẢY DÂY TẬP THỂ GV bộ môn ĐẠO ĐỨC TIẾT 31 : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ( tt ) GV bộ môn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 31 - TIET 61 - THEM TRANG NGU CHO CAU(1).doc
Tài liệu liên quan