1.Khởi động :
2.Bài cũ : Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu.
- Yêu cầu 2 HS đặt câu có dùng trạng ngữ chỉ thời gian .
- Em hãy nêu tác dụng của trạng ngữ chỉ thời gian .
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: TN chỉ nguyên nhân
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Luyện tập
Mục tiêu : Giúp HS nhận biết trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu biết thêm TN chỉ nguyên nhân cho câu
Bài tập 1:
- Yêu cầu 1 HS đọc bài 1 / 141 .
- Yêu cầu HS trao đổi, trình bày kết quả làm việc .
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 64: Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN (2tiết)
GV bộ môn
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 64 : THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NGUYÊN NHÂN CHO CÂU
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu ( trả lời cho câu hỏi Vì sao ? Nhờ đâu ? Tại đâu ? ) .
2 . Kỹ năng :
- Nhận diện được trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu ; bước đầu biết dùng trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích học môn tiếng Việt.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Bảng phụ viết nội dung bài tập 1 / 140. 3 câu văn bài tập 1 ( Luyện tập ) – viết theo hàng ngang .3 băng giấy viết 3 câu văn chưa hoàn chỉnh ở bài tập 2 .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
17 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu.
- Yêu cầu 2 HS đặt câu có dùng trạng ngữ chỉ thời gian .
- Em hãy nêu tác dụng của trạng ngữ chỉ thời gian .
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: TN chỉ nguyên nhân
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Luyện tập
Mục tiêu : Giúp HS nhận biết trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu biết thêm TN chỉ nguyên nhân cho câu
Bài tập 1:
- Yêu cầu 1 HS đọc bài 1 / 141 .
- Yêu cầu HS trao đổi, trình bày kết quả làm việc .
- GV nhận xét - chốt lại.
Bài tập 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2 .
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân : điền nhanh bằng bút chì các từ đã cho vào chỗ trống trong VBT .
- GV nhận xét – chốt ý.
Bài tập 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- Đề bài yêu cầu gì ?
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân , mỗi HS đặt câu có TN chỉ nguyên nhân.
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng.
- GV chấm một số vở.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu ý nghĩa của trạng ngữ chỉ nguyên nhân ?
- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân trả lời cho những câu hỏi như thế nào?
- Giáo dục bảo vệ môi trường
5.Tổng kết - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: MRVT : Lạc quan – Yêu đời
- Hát .
- 2 HS đặt câu theo yêu cầu của GV .
- HS nêu.
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp – nhóm
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi .
- HS thực hiện theo yêu cầu GV .
- 3 HS trình bày kết quả làm việc của nhóm mình.
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc bài 2 – Lớp đọc thầm.
- HS làm bài vào vở.
- 3 HS làm bảng phụ và trình bày.
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm.
- HS nêu.
- HS làm bài vào VBT.
- HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- Để giải thích nguyên nhân của sự việc hoặc tình trạng nêu trong câu , .
- Trạng ngữ chỉ nguyên nhân trả lời cho câu hỏi Vì sao ? Nhờ đâu ? Tại đâu ?
Kiểm tra
Trực quan
Thảo luận
Động não
Trình bày
Trực quan
Thực hành
Trình bày
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 32 - TIET 64 - THEM TRANG NGU CHI NGUYEN NHA CHO CAU.doc