Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 64: Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu

1.Khởi động :

2.Bài cũ : Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu.

- Yêu cầu 2 HS đặt câu có dùng trạng ngữ chỉ thời gian .

- Em hãy nêu tác dụng của trạng ngữ chỉ thời gian .

- GV nhận xét –Tuyên dương.

3.Bài mới: TN chỉ nguyên nhân

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Luyện tập

Mục tiêu : Giúp HS nhận biết trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu biết thêm TN chỉ nguyên nhân cho câu

Bài tập 1:

- Yêu cầu 1 HS đọc bài 1 / 141 .

- Yêu cầu HS trao đổi, trình bày kết quả làm việc .

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu 4 tiết 64: Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN (2tiết) GV bộ môn LUYỆN TỪ VÀ CÂU TIẾT 64 : THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NGUYÊN NHÂN CHO CÂU I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu ( trả lời cho câu hỏi Vì sao ? Nhờ đâu ? Tại đâu ? ) . 2 . Kỹ năng : - Nhận diện được trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu ; bước đầu biết dùng trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS ham thích học môn tiếng Việt. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Bảng phụ viết nội dung bài tập 1 / 140. 3 câu văn bài tập 1 ( Luyện tập ) – viết theo hàng ngang .3 băng giấy viết 3 câu văn chưa hoàn chỉnh ở bài tập 2 . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 17 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu. - Yêu cầu 2 HS đặt câu có dùng trạng ngữ chỉ thời gian . - Em hãy nêu tác dụng của trạng ngữ chỉ thời gian . - GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới: TN chỉ nguyên nhân - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Luyện tập Mục tiêu : Giúp HS nhận biết trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu biết thêm TN chỉ nguyên nhân cho câu Bài tập 1: - Yêu cầu 1 HS đọc bài 1 / 141 . - Yêu cầu HS trao đổi, trình bày kết quả làm việc . - GV nhận xét - chốt lại. Bài tập 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2 . - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân : điền nhanh bằng bút chì các từ đã cho vào chỗ trống trong VBT . - GV nhận xét – chốt ý. Bài tập 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3. - Đề bài yêu cầu gì ? - Yêu cầu HS làm việc cá nhân , mỗi HS đặt câu có TN chỉ nguyên nhân. - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. - GV chấm một số vở. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu ý nghĩa của trạng ngữ chỉ nguyên nhân ? - Trạng ngữ chỉ nguyên nhân trả lời cho những câu hỏi như thế nào? - Giáo dục bảo vệ môi trường 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị: MRVT : Lạc quan – Yêu đời - Hát . - 2 HS đặt câu theo yêu cầu của GV . - HS nêu. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp – nhóm - 1 HS đọc – Lớp theo dõi . - HS thực hiện theo yêu cầu GV . - 3 HS trình bày kết quả làm việc của nhóm mình. - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc bài 2 – Lớp đọc thầm. - HS làm bài vào vở. - 3 HS làm bảng phụ và trình bày. - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - HS nêu. - HS làm bài vào VBT. - HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - Để giải thích nguyên nhân của sự việc hoặc tình trạng nêu trong câu , . - Trạng ngữ chỉ nguyên nhân trả lời cho câu hỏi Vì sao ? Nhờ đâu ? Tại đâu ? Kiểm tra Trực quan Thảo luận Động não Trình bày Trực quan Thực hành Trình bày Trực quan Hỏi – đáp Luyện tập Trình bày Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 32 - TIET 64 - THEM TRANG NGU CHI NGUYEN NHA CHO CAU.doc