1/Phát triển thể chất:
-Phát triển các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các họat động đi, tung, ném, bò
-Phát triển các cơ lớn qua các bài tập vận động,các trò chơi vận động: Kéo co, Tìm bạn thân.
-Phát triển cơ tay chân bụng thông qua các bài tập Đi thăng bằng được trườn ghế thể dục (2m x 0,25m x 0,35m). (Chỉ số 11)
-Nhận biết và phân biệt được những loại thực phẩm thông thường ở trường mầm non. Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm.
-Biết rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn; (Chỉ số 15).
- Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý.
-Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non
- Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm;( Chỉ số 23)
53 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non khối lớp lá - Chủ đề: Trường mầm non, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng và ngôn ngữ. Tạo cho trẻ cảm giác vui, thích thú.
+ Chuẩn bị: lời thơ
+ HĐ: * Cách chơi: Trẻ ngồi đối diện nhau, nắm tay từ từ kéo bạn về phía mình rồi lại từ từ đẩy bạn ra xa theo nhịp đọc lời thơ:
“ Kéo cưa lừa xẻ
ông thợ nào khoẻ
Về ăn cơm vua
ông thợ nào thua
Về bú tí mẹ”
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thời gian thực hiện: Thứ ba, ngày tháng năm
Lĩnh vực phát triển:PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI
Đề tài: Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé
I.Mục đích yêu cầu:
a/ Trẻ biết ngày 5-9 là ngày khai giảng năm học mới, và biết ý nghĩa của ngày hội đến trường của bé.
b/ Kĩ năng
-Trẻ ham thích đến trường ,đến lớp.
c/ Thái độ
-GD trẻ biết chào hỏi, kính trọng cô giáo, các cô bác trong trường và yêu thương bạn bè.
II.CHUẨN BỊ:
a) Chuẩn bị môi trường hoạt động: Trong lớp
b) Đồ dung, phương tiện:
Cô:Tranh ảnh về ngày khai giảng, ngày hội đến trường
Cháu:
Mỗi cháu 2 bông hoa (hoa đỏ, hoặc hoa xanh BDVN)
Một số tiết mục văn nghệ đơn giản.
III.Tổ chức hoạt động:
1.Hoạt động 1:ổn định
Cô cùng trẻ hát và vận động theo nhạc bài “Ngày vui của bé”
2.Hoạt động 2: Cô cho trẻ thành 4 nhóm ngồi xem tranh, quan sát, thảo luận về nội dung bức tranh
-Sáng nay ai đưa con đến trường? Cô hỏi 1 vài trẻ.
-Các con có biết hôm nay là ngày gì không?
-Thế ngày khai giảng là ngày mấy nào?
-Năm nay chúng ta đi học sớm và trước ngày khai giảng
-Các con a! Ngày 5/9 là ngày khai giảng năm học mới đó!Chúng ta lại bắt đầu một năm học mới, cô mong muốn rằng các con phải biết chăm ngoan, học giỏi, biết vâng lời cô giáo, biết đoàn kết giúp đỡ các bạn trong học tập cũng như trong vui chơi. Được như thế các con mới trở thành con ngoan, trò giỏi. Các con nhớ chưa?
-Ngày đầu của năm học mới các con có thấy vui không? Vì sao con cảm thấy vui ?
-Cô thấy sáng hôm nay lớp mình có bạn đi học còn khóc nhòe đấy, vì ngày đầu tiên đến trường bạn còn bỡ ngỡ chưa quen cô, chưa quen các bạn. Vậy các con làm gì để giúp đỡ bạn nào?Bạn nào có ý kiến khác?
-Cô thấy các con rất giỏi biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ bạn. Đó thật là một điều tốt, cô biểu dương tất cả lớp mình nào!
-Cô giáo dục cho trẻ biết kính trọng cô giáo, yêu thương bạn bè, ham thích đến lớp
3. Hoạt động 3: Mừng ngày hội
-Hát một số bài hát về trường mầm non với hình thức biểu diễn văn nghệ “Mừng ngày hội đến trường của bé”
4.Hoạt động 4: Cuối hoạt động cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài: Trường chúng cháu là trường mầm non, ra ngoài kết thúc hoạt động.
II . Hoạt động ngoài trời: TC “kéo co
Yêu cầu:
Trẻ biêt tham gia phối hợp chơi cùng bạn
Chuẩn bị:
+ Một sợi dây thừng dài 6m
+ Vẽ 1 vạch thẳng làm ranh giới giữa hai đội
Hướng dẫn:
v Luật chơi:
Bên nào giẫm vào vạch chuẩn trước là thua cuộc
v Cách chơi:
Chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, tương đương sức nhau, xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm chọn một cháu khoẻ nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn, cầm vào sợi dây thừng và các bạn khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu lệnh của cô thì tất cả kéo mạnh dây về phía mình. Nếu người đứng đầu hàng nhóm nào dẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua cuộc
III . Hoạt động chiều : Thực hành tô màu tranh(cs 6)
+ Yêu cầu:
Tô màu kính không chòm ra ngoài đường viền các hình vẽ : Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa.Tô màu đều. Không chờm ra ngoài nét vẽ.
+ Chuẩn bị:
Tranh trường MN đủ cho trẻ tô màu
+ HĐ: Hát “Trường Mầm non”
Mỗi sáng khi ông mặt trời thức dậy các con làm gì? Và đi đâu ?
Ai chở con đến trường ?
Đến trường để làm gì?
Con thích học môn nào ?
Hôm nay mình sẽ tô màu về trường Mầm non nhé !
Cô cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại .
Khi tô con nhớ Tô màu kính không chòm ra ngoài đường viền các hình vẽ : Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa.Tô màu đều. Không chờm ra ngoài nét vẽ.
Trẻ thực hiện.
Cô bao quát lớp , gợi ý những trẻ vẽ lúng túng , khuyến khích để trẻ hoàn thành sản phẩm .
Trưng bày và nhận xét sản phẩm .
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thời gian thực hiện: Thứ tư, ngày
Lĩnh vực phát triển: Phát triễn ngôn ngữ
Đề tài: LÀM QUEN CHỮ O, Ô, Ơ.
I/- MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
a/ Kiến thức:
-Nhận biết và phát âm đúng chữ cái o, ô, ơ trong tiếng, từ, câu trọn vẹn thể hiện trong nội dungchủ đề trường mầm non.
b/ Kỷ năng :
- Trẻ nhận biết chữ cái o, ô, ơ qua từ tiếng, các bài ca dao, đồng dao có am o, ô, ơ
- Trẻ biết viết trùng khít và tô màu chữ in rổng.
c/ Thái độ:
Biết vâng lời cô dạy và phản ứng nhanh theo yêu cầu của cô.
II.CHUẨN BỊ:
a) Chuẩn bị môi trường hoạt động: Trong lớp
b) Đồ dung, phương tiện:
Cô:
Một số tranh ảnh cô giáo chăm sóc trẻ.
Băng câu trọn vẹn và câu ghép bằng thẻ chữ cái câu: “cô giáo ở trong lớp”
Thẻ chữ cái in thường, viết thường.
Một bài thơ “Bàn tay cô giáo” bằng chữ in thường khổ to.
Cháu:
Mỗi trẻ 1 chữ cái( o, ô, ơ).
2 Bảng tranh có chứa hình ảnh, từ trọn vẹn, từ thiếu chữ cái và một số chữ cái rời o, ô, ơ.
III/ Tổ chức hoạt động:
*Họat động 1:ổn định
Cho trẻ hát cùng cô bài: “Trường của cháu là trường mầm non”.
Trò chuyện: Cô lần lược cho trẻ quan sát một số tranh ảnh cô giáo chăm sóc trẻ, nêu một số công việc của cô giáo ở lớp.
Giáo dục trẻ biết nghe lời cô dạy bảo. và biết giúp đở bạn nhỏ.
*Họat động 2: Làm quen chữ cái o, ô, ơ thông qua các giác quan:
Cô giới thiệu băng câu: “ Cô giáo ở trong lớp”. cho trẻ đọc câu đếm tiếng.rồi cô cho trẻ quan sát băng câu ghép bằng thẻ chữ cái, tìm chữ cái có 1 nét cong tròn khép kín.
Dạy trẻ làm quen từng chữ cái một theo trình tự:
Cô phát âm mẫu cho trẻ nghe.
Cho cả lớp, tổ, cá nhân phát âm theo yêu cầu của cô.
Chú ý sữa sai cho cháu.
Phân tích nét của mỗi chữ cái.
Giới thiệu chữ viết thường cho trẻ phát âm lại chữ cái.
So sánh 3 chữ cái o, ô, ơ ; nêu điểm giống nhau và khác nhau
*Họat động 3: Trò chơi nhận biết và phát âm chữ o,ô,ơ:
Tìm bạn thân.
Cô phát cho mỗi trẻ một chữ cái, yêu cầu trẻ tìm bạn thân có chữ cái giống mình.
Cho cả lớp đi vòng tròn tự nhiên hát bài hát “ tìm bạn thân”.khi nghe hiệu lệnh “tìm bạn” trẻ nhanh chống tìm nhanh một bạn cầm giống chữ cái của mình, trẻ nào tìm nhanh nhất được khen.
Dán chữ cái thích hợp vào từ thiếu chữ cái.
Cô giới thiệu 2 bảng tranh có nhiều, tranh hình ảnh từ trọn vẹn, từ còn thiếu chữ cái, cho trẻ đọc từ trọn vẹn dưới tranh.
Cô chia lớp thành 2 nhóm chơi, phát cho mỗi nhóm 1 bảng, yêu cầu mỗi nhóm có nhiệm vụ so sánh từ trọn vẹn, từ còn thiếu chữ cái, dán chữ cái thích hợp vào chổ thiếu, nhóm nào dán đúng nhiều được khen.
Nói câu có từ.
Cho trẻ lên chọn từ trẻ thích trong bảng tranh, yêu cầu trẻ nói 1 câu có từ đó, trẻ nào nói được cô khen.
Cô gợi ý cho trẻ nói nhiều mẫu câu khác nhau.
*Họat động 4: Bé tập tô
- Cô hường dẫn cháu đọc chữ o,ô,ơ tô màu chữ o, ô, ơ in rỗng và đồ trùng khích nét mờ và viết chữ o, ô, ơ.
- Chọn tập đúng đẹp .
- Hôm nay cô dạy các con chữ gì?
- Nhận xét tập của trẻ vừa chọn.
Nhận xét tiết học
Hoạt động ngoài trời: Quan sát tranh ảnh trường MN
I,MUC ĐÍCH YÊU CẦU .
1 Kiến thức .
- Trẻ quan sát các tranh ảnh về trường :MN
-Trẻ chơi đươc trò chơi tiếng hát của ai, kéo co
2 , Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát và phát triển ngôn ngữ cho trẻ
-85-90% trẻ nắm được bài
3 , Thái độ
- Trẻ yêu quý trường lớp và có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi của lớp
- Trẻ tích cực hứng thú hoạt động
II , CHUẨN BỊ
Một số tranh ảnh về Trường MN
III , TIẾN HÀNH
Cô cho trẻ hát :Ngày vui của bé-Hoàng Văn Yến
+Bài hát có tên là gì
+Bài hát nói về ai
+Bé đi khai giảng với tình cảm ntn
+Con đi khai giảng với tình cảm ra sao
* Quan sát :tranh trường MN và vài tranh khác cô dát cháu ra sân quan sát trường của mình
-Cô cho trẻ ra sân trường chơi
-Cô và trẻ QS lần lượt từng nơi
Cô gợi ý cho cháu quan sát từ ngoài vào trong , từng khu: sân trường nhà xe, lớp hoc, nơi làm việc
-Cô gợi ý cho cháu quan sát và nói lên các nơi của khu vực trường
-Trẻ quan sát xong xô dát trẻ vào lớp và gợi ý cho trẻ kể lại các nội dung mà trẻ vừa được quan sát và nhân biết được.
III . Hoạt động chiều : Kể chuyện trẻ nghe
+ Yêu cầu: trẻ lắng nghe cô kể chuyện, nắm nội dung câu chuyện
+ Chuẩn bị: tranh theo câu chuyện
+ HĐ: cô chọn câu chuyện món quà cô giáo và kể cho trẻ nghe
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thời gian thực hiện: Thứ năm, ngày ..
Lĩnh vực phát triển: Phát triển nhận thức
Đề tài: Ôn số lượng 1-2.Nhận biết chữ số 1,2.
Ôn so sánh chiều dài của 2 đối tượng.
I/- MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU:
a/ Kiến thức .
Trẻ nhận biết số lượng 1,2,nhận biết chữ số 1,2.
Trẻ biết so sánh chiều dài của 2 đối tượng.
b/ Kĩ năng
- Rèn kĩ năng tư duy quan sát và phát triển nhận thức cho trẻ
-85-90% trẻ nắm được bài
c/ Thái độ
-Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động
II/CHUẨN BỊ:
a) Chuẩn bị môi trường hoạt động: Trong lớp
b) Đồ dung, phương tiện:
Cô:
3 Băng giấy, viết, thước trong đó có 2 chiều dài bằng nhau, màu sắc khác nhau, chữ số 1-2.
Một số đồ dùng có dạng dài xung quanh lớp ( Băng ghế, thước, viết..)
Cháu:
Mỗi cháu 3 Dây nơ có dạng kính thước giống như cô, màu sắc khác nhau, chữ số 1-2.
Túi cát cho mỗi nhóm chơi.
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
*Hoạt động 1: ổn định
- Cho trẻ hát cùng cô bài: Trường của cháu là trường mầm non.
Trò chuyện kể tên đồ dùng đồ chơi của trường, lớp.
Giáo dục giữ gìn đồ dùng đồ chơi của trường, lớp.
*Hoạt động 2:Ôn số lượng 1,2.nhận biết chữ số 1,2.
- Trong lớp ta có nhưng ĐDĐC nào?
- ĐDĐC nào có số lượng 1,2, nhiều hơn?
- Các con vừa tìm những đdđc có số lượng một hai,vậy hôm nay cô sẽ cho các con nhận biết chữ số 1,2.
- Cô giơ chữ số 1, 2
+ Ôn so sánh chiều dài :
- Cô có gì đây?
- Có mấy cây thước xanh dài bằng nhau?
- Cô còn có gì đây?
- Cây thước màu đỏ như thế nào so với cây thước màu xanh?
- Vậy có mấy cây thước dài bằng nhau? đặt chữ số mấy vào cho tương ứng?
- Muốn cho lớp đẹp ta phải làm gì?
- Các con trang trí bằng gì?
- Cho trẻ so hai băng giấy của trẻ bằng cách chồng lên nhau và xếp trùng một đầu của hai băng giấy.
+ Trò chơi: tung bóng và bắt bóng.
Cô có mấy quả bóng?
Vỗ tay theo chữ số: cô gắn chữ số 1,2 trên bảng, cô vỗ tay 1,2.
Trò chơi về đúng nhóm: cô yêu cầu bạn trai về ô chữ số 1, bạn gái về ô có chữ số 2.
*Hoạt động 3: Bé làm quen với toán
- Cô hướng dẫn, cả lớp đồng thanh trên từng đồ dùng trang số 1,2 và nói công dụng
- Tô màu và gọi tên con vật, động vật quả có số lượng 1 trong bức tranh số 1, trẻ nói số lượng đồ dùng tương ứng với chữ số trang số 2.
Hoạt động 4: Trẻ luyện tập
Trẻ thực hiện tô màu con vật, động vật quả có số lượng 1 trong bức tranh số 1,2 : cô bao quát lớp.
+ Cô chọn 2,3 tập trẻ thực hiện đúng đẹp, tuyên đương.
Nhận xét tiết học kết thúc
Hoạt động ngoài trời: TC “Bịt mắt bắt dê”.
I.Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết tên trò chơi, cách chơi của trò chơi: Bịt mắt bắt dê.
+ Biết chơi trò chơi cùng cô.
+ Biết đóng vai chơi cùng cô.
- Rèn phản xạ nhanh cho trẻ.
+ Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Giáo dục trẻ ý thức trong khi học.
II. Chuẩn bị:
- Mũ dê, Khăn bịt mắt.
- Trang phục cô và trẻ gọn ngàng.
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động 1: Trò chuyện
+Các cháu đang học ở chủ đề nào?
+ Nhà các cháu nuôi những con vật nào?
+ Đến lớp các cháu được chơi những trò chơi gì?
=> Hôm nay cô cho các cháu chơi một trò chơi mơi: Bịt mắt bắt dê.
* Hoạt động 2: Cách chơi.
- Cô đóng người bịt mắt bắt dê, Các cháu chạy xung quanh làm những chú dê. Cô đi bắt dê tay quờ quạng về phía trước và đọc lời thơ:
Đâu nào dê con
Đâu nào dê bé
Cô đi tìm nhé
Bắt bắt dê nào.
- Các cháu làm những chú dê chạy xung quanh miệng kêu be be,chạy thật nhanh không để người bắt dê bắt được. Nếu cô bắt được chú dê nào thì phải sờ và đoán tên, chú dê nào bị bắt thì phải làm người bắt dê.
* Hoạt động 3: Cô chơi mẫu.
- Cô cho trẻ đọc lời thơ cùng cô.
- Cô chơi mẫu cùng vài trẻ 2 lần cho cả lớp quan sát.
* Hoạt động 4: Trẻ thực hiện
- Cô tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm 2- 3 lần
- Cho cả lớp chơi cùng cô 3 lần.
- Hỏi lại tên trò chơi.
=> Kết thúc.
- Cô nhận xét giờ chơi của trẻ.
- Cho trẻ ra chơi nhẹ nhàng.
III . Hoạt động chiều : Thực hành vẽ và tô màu tranh trường mầm non (cs 6)
+ Yêu cầu:
Tô màu kính không chòm ra ngoài đường viền các hình vẽ : Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa.Tô màu đều. Không chờm ra ngoài nét vẽ.
+ Chuẩn bị:
Tranh trường MN đủ cho trẻ tô màu
+ HĐ: Hát “Trường Mầm non”
Mỗi sáng khi ông mặt trời thức dậy các con làm gì? Và đi đâu ?
Ai chở con đến trường ?
Đến trường để làm gì?
Con thích học môn nào ?
Hôm nay mình sẽ tô màu về trường Mầm non nhé !
Cô cho trẻ quan sát tranh và đàm thoại .
Khi tô con nhớ Tô màu kính không chòm ra ngoài đường viền các hình vẽ : Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa.Tô màu đều. Không chờm ra ngoài nét vẽ.
Trẻ thực hiện.
Cô bao quát lớp , gợi ý những trẻ vẽ lúng túng , khuyến khích để trẻ hoàn thành sản phẩm .
Trưng bày và nhận xét sản phẩm .
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thời gian thực hiện: Thứ sáu, ngày
Lĩnh vực phát triển: PHÁT TRIỂN THẨM MĨ:
Đề tài: “NGÀY VUI CỦA BÉ”
+ Vận động: Gõ theo phách (nhịp)
+ Nghe hát: Ngày đầu tiên đi học
I/- MỤC ĐÍCH:
a/Kiến thức .
- Trẻ biết hát đúng, biết thể hiện niềm vui đến trường
b/ Kĩ năng
- Trẻ biết gõ đệm theo phách(nhịp) bài hát
- Trẻ được nghe cô hát bài “ngày đầu tiên đi học”.gợi cho trẻ tình cảm yêu thương bạn ,lớp.Niềm vui sướng đuợc bên cô giáo trong những ngày đầu tiên đến trường MG.
c/ Thái độ
II/CHUẨN BỊ:
- Đàn, nhạc cụ
- cô cháu hát diễn cảm
III/- CÁCH TIẾN HÀNH:
* Họat động 1:ổn định
- Hôm nay trời rất đẹp, các bạn nhỏ khắp nơi cùng nhau đến trường chào đón năm học mới.Vậy các con hãy cùng nhau ca hát bài “Ngày vui của bé” sáng tác của Hòang Văn Yến để chào mừng ngày vui được đến trường cùng các bạn nhé!
* Họat động 2: dạy hát
- Cô hát cả bài một lần
*Giảng nội dung:
- Năm học mới bắt đầu, các bạn khắp nơi nô nức đến trường với niềm vui gặp bạn gặp cô. Hàng cây đung đưa, muôn hoa khoe sắc như vẫy gọi như đón chào ngày vui của bé!
+ Đàm thoại
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bài hát do ai sáng tác?
- Bài hát nói đến điều gì?
*Hoạt động 3:Dạy vận động
- Bài hát sẽ còn hay hơn nữa nếu các con biết gõ theo
nhịp bài hát nhé!
- Cô cháu cùng vận động
-Cô hát và vỗ theo nhịp bài hát 2 lần.
-Dạy lần 1 trẻ vỗ cùng cô theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân.
-Dạy lần 2 tập cho trẻ sử dụng nhạc cụ bằng nhiều hình thức: vừa hát vừa vỗ, nghe bạn hát trẻ vỗ theo nhóm, theo cá nhân
- Cô sửa sai cho cháu.
* Hoạt động 4: Nghe hát “ngày đầu tiên đi học”
- Các con đến trường có vui không ?
- Đến trường được học, được chơi với bạn. Nhưng ngày đầu tiên đi học nhiều bạn còn bỡ ngỡ, lại khóc nhè nữa đấy!Giống như bạn nhỏ trong bài hát “ Ngày đầu tiên đi học” sáng tác của Nguyễn Ngọc Thiện vậy.
- Cô hát lần một
- Bạn nhỏ đến trường được học được chơi, nhưng ngày đầu bạn còn nhút nhát, khi được mẹ dắt đến trường.Nhờ sự chăm sóc thương yêu của cô giáo mà các bạn không còn khóc nhè nữa và tình cảm đó luôn đuợc khắc sâu trong lòng và bạn xem cô giáo như người mẹ thứ hai.
+ Cũng cố:
-Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì?
-Sáng tác của ai?
-Cô hát lần hai: cho trẻ phụ họa múa minh hoạ.
- Cô nhận xét tiết học kết thúc
II . Hoạt động ngoài trời: Dạo chơi tự do
III . Hoạt động phụ : - Nêu gương cuối tuần
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- 80% trẻ đạt tiêu chuẩn bé ngoan
- Trẻ biêt nhận xét chính xác về bản thân trẻ
- GD trẻ thi đua học tập để đạt bé ngoan hàng ngày và cuối tuần
II. CHUẨN BỊ:
- Sổ theo dõi và gọi tên
- CờPhiếu bé ngoan.
III. TIẾN HÀNH
- Chỉnh đối trang phục trước giờ nêu gương
- Cho trẻ vệ sinh cá nhân quần áo, tay chân,mặt mũi, đầu tóc sạch sẽ gọn gàng
- Cho trẻ biểu diễn 1 số tiết mục văn nghệ (hát 1 số bài hát về chủ đề- chủ điểm)
- Cho trẻ hát bài: “Cả tuần đêu ngoan”
- Trẻ nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan
- Từng tổ nhận xét, bạn nhận xét.
- Động viên, khuyến khích cháu thực hiện tốt các tiêu chuẩn trong tuần
- Gọi trẻ đạt đủ cờ lên kiểm cờ
- Đủ số lượng cờ (3 cờ )nhận phiêu bé ngoan và tự dán vào sổ
- Cô nhắc nhở và động viên các cháu chưa đạt cố gắng hơn
- Biểu diễn văn nghệ
KẾ HOẠCH TUẦN
CHỦ ĐỀ NHÁNH 2: Lớp học của bé
Thời gian: Từ ngày .. đến ngày .
Ngày hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
-Đón trẻ vào lớp: hướng dẫn trẻ cất nón dép,
-Trò chuyện với trẻ về trường MN, xem tranh ảnh về trường Mần Non.
-Trẻ biết tên trường lớp, tên cô giáo, các bạn trong lớp. Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác(chỉ số 35)
-Biết yêu trường, lớp, biết đoàn kết thân ái, giúp đỡ nhau.
-Cách sử dụng, giữ gìn vệ sinh đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
Thể dục sáng
Tập theo lời ca bài “Trường của chúng cháu là trường mầm non”.
- Tập theo lời ca bài “Trường của chúng cháu là trường mầm non”.
+ ĐT1: Hô hấp: Gà gáy
+ ĐT2: Tay vai:
+ ĐT3: Chân:
+ ĐT4: Bụng
+ ĐT5: Bật: Bật tại chỗ.
Hoạt động chung
*Phát triền thể chất
-Bò bằng bàn tay cẳng chân và chui qua cổng
*Phát triển tình cảm xã hội
-Tìm hiểu trường MN
(Chỉ số 77-78)
*Phát triển ngôn ngữ
-Thơ: “Bàn tay cô giáo”
(chỉ số 48)
Phát triển nhận thức
So sánh chiều rộng của 3 đối tượng. ôn số lượng và chữ số 3.
*Phát triển thẩm mỹ
-Bé vẽ trường Mầm non
(Chỉ số 6)
Hoạt động ngoài trời
Trò chơi vận động : tìm bạn thân.
Chơi dân gian: Kéo co
Chơi tự do
Trò chơi vận động : tìm bạn thân.
Chơi dân gian: Kéo co
Hoạt động góc
*Góc phân vai: Cô giáo.
*Góc Xây dựng: Xây trường mầm non.
*Nghệ thuật: Múa hát các bài hát về trường mầm non, vẽ và xé dán về tường mầm non.
*Dân gian: Chi chi chành chành, kéo co
*Phân vai: Cô giáo
+ Yêu cầu : Trẻ biết công việc của các cô giáo trong trường
Chuẩn bị : 1 số đồ dùng để dạy.Tranh ảnh cô bác trong trường
Cách chơi: Trẻ chọn nhóm chơi và thỏa thuận vai chơi, một trẻ làm cô giáo các trẻ còn lại trong nhóm làm học trò. Trẻ phản ánh lại một số công việc của cô giáo mà cháu thích.
*Xây dựng: Xây trường mầm non.
+Yêu cầu :
-Trẻ dùng các khối gỗ, gạch, xốp để xây dựng khuôn viên trường, lắp ghép các dãy nhà, đồ chơi ngoài trời
-Cố gắng thực hiện công việc đến cùng. (chỉ số 31) Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khác(chỉ số 52)
+Chuẩn bị :
Khối gỗ, hàng rào, cây xanh, một số đồ chơi ngoài trời
Cách chơi: Sau khi chọn nhóm chơi, trẻ trưởng nhóm phân công cho mỗi bạn làm một việc và hợp tác với nhau xây trường mầm non có: dãi trường, cột cờ, sân chơi, cây xanh
*Nghệ thuật: Múa hát các bài hát về trường mầm non, vẽ và xé dán về tường mầm non.
+Yêu cầu : Trẻ biết dùng các kỹ năng vẽ, xé, dán, nặn về trường Hát tự nhiên, đúng nhịp theo chủ điểm.
+Chuẩn bị : - Bút màu, phấn, bảng con. Đàn gỗ, trống lắc, phách gõ.
Cách chơi: Cô giao nhiệm vụ cho mỗi trẻ, cùng nhau làm ra sản phẩm. Nhóm hát, vận động với hình thức biểu diễn.
*Dân gian: Chi chi chành chành, kéo co
+Yêu cầu : Trẻ biết tên trò chơi, cách chơi của trò chơi: Chi chi chành chành, kéo co
- Biết chơi trò chơi cùng cô.
- Rèn phản xạ nhanh cho trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Giáo dục trẻ ý thức trong khi học.
+Chuẩn bị : Tâm thế cô và trẻ, sân chơi
- Trang phục cô và trẻ gọn ngàng.
- Một sợi dây thừng dài 6m
-Vẽ 1 vạch thẳng làm ranh giới giữa hai đội
+Cách chơi: “CHI - CHI - CHÀNH - CHÀNH”
- Cô ngồi, xoè bàn tay ra, trẻ đứng xung quanh cô và cùng đặt 1 ngón trỏ vào lòng bàn tay cô, tất cả đồng thanh đọc bài ca dao “chi - chi - chành - chành”:
Chi - chi - chành – chành
Cái đanh thổi lửa
Con ngựa chết trương
Ba vương ngủ đế
Bắt dế đi tìm
Ù à ù ập
- Khi đọc đến “ập”, cô nắm chặt bàn tay lại, trẻ phải rút thật nhanh ngón tay của mình ra, nếu không sẽ bị bắt lại.
- Nếu không bắt được tay trẻ nào, cô và trẻ sẽ thực hiện lại cho đến khi có trẻ rút tay chậm và bị cô bắt được, giữ lại đứng bên cô.
- Sau đó, cô yêu cầu cả nhóm chạy nhanh đến chạm tay vào một vật bất kì (ví dụ: cái cửa, cây, ghế) hoặc một người nào đó. Khi trẻ chạm tay vào vật (hoặc người) xong phải ngồi thụp xuống, 2 tay chóng hông nhảy bật cóc về lại chỗ cô ngồi.
- Khi cô ra hiệu lệnh cho cả nhóm chạy xong, cô thả tay cho trẻ bị bắt chạy đuổi theo bắt các bạn. Nếu trẻ nào chạy chậm bị bạn chạm vào vai coi như bị bắt phải thay chỗ cho bạn.Trò chơi tiếp tục.
+Cách chơi: kéo co
Luật chơi:
Bên nào giẫm vào vạch chuẩn trước là thua cuộc
Cách chơi:
Chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, tương đương sức nhau, xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm chọn một cháu khoẻ nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn, cầm vào sợi dây thừng và các bạn khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu lệnh của cô thì tất cả kéo mạnh dây về phía mình. Nếu người đứng đầu hàng nhóm nào dẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua cuộc.
Hoạt động chiều
- GDVS: thực hành rửa tay(CS15)
- Làm quen bài thơ “bàn tay cô giáo”
- Rèn luyện tô màu cho các cháu chưa đạt
- Làm quen bài hát trường chúng cháu là trường mầm non
- Nêu gương cuối tuần
Hoạt động trã trẻ
- Vệ sinh cá nhân cho cháu sạch sẽ.
- Dạy cháu biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Biết rữa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Vệ sinh đầu tóc gọn gàng cho trẻ, phát đồ dùng cá nhân cho trẻ.Nêu gương, dặn dò, chuẩn bị về
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thời gian thực hiện: Thứ hai, ngày
Lĩnh vực phát triển: Phát triển thể chất
Đề tài: BÒ BẰNG BÀN TAY CẲNG CHÂN
VÀ CHUI QUA CỔNG
I/- YÊU CẦU:
a/Kiến thức .
- Trẻ biết phối hợp nhịp nhàng tay nọ chân kia để bò chui qua cổng, không chạm vào cổng.
b/ Kĩ năng
- Khi bò mắt nhìn thẳng, đầu ngẩng.
c/ Thái độ
- Thích chơi trò chơi và không chen lấn khi chơi.
II/ Chuẩn bị
a) Chuẩn bị môi trường hoạt động: Trong lớp
b) Đồ dung, phương tiện:
Cô: Cổng thể dục
Cháu:
Mỗi trẻ một cờ thể dục.
Đèn tín hiệu: xanh đỏ vàng.
III/- CÁCH TIẾN HÀNH:
*Hoạt động 1: Khởi động:
Cho trẻ hát bài: “lớp chúng mình”cùng cô.
Trò chuyện nêu một số công việc giữ gìn vệ sinh như: đồ dùng, đồ chơi, trong lớp và ngoài lớp.
Giáo dục giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường và chăm tập thể dục để bảo vệ sức khỏe tốt.
Cho trẻ chuyển đội hình hàng dọc, đi vòng tròn kết hợp vận động đi kiểng chân, đi gót chân, chạy theo hiệu lệnh. Rồi chuyển đội hình hàng hàng dọc, hàng ngang.
*Hoạt động 2: Trọng động:
a/ Bài tập phát triển chung:
Hô hấp: thổi nơ bay
ĐT tay: hai tay đưa ra phía trước,lên cao
ĐT chân: ngồi xổm đứng lên liên tục
ĐT bụng: đứng nghiêng người sang hai bên
ĐT bật: bật tiến về trước
b/Vận dộng cơ bản: Bò bằng tay cẳng chân và chui qua cổng.
- Các con nhìn xem lớp chúng ta có nhiều đồ dùng đồ chơi không?
- Vậy các con có thích đến trường, đến lớp không?
Được đến trường là niềm vui của các cháu thiếu nhi, trường học là nơi dạy các con học tất cả các môn học trong đó còn có học thể dục để rèn luyện sức khoẻ tốt. Để cơ thể khoẻ mạnh thì hôm nay cô và các con cùng tập bài thể dục “Bò bằng bàn tay cẳng chân và chui qua cổng”nhé
- Cô làm mẫu lần một.
- Cô làm mẫu lần hai: giải thích: hai tay và chân đặt sát sàn, chân thẳng, khi cô hô hiệu lệnh, bò phối hợp tay nọ chân kia, đầu ngẩng, mắt nhìn tới trước, bò đến cổng thì chui qua cổng( không chạm vào cổng)
- Cho hai cháu khá lên làm thử( cô nhận xét)
-Tập mỗi lần từ 3 đến 4 cháu.
- Cho cả lớp thực hiện :cô chú ý sửa sai cho trẻ
- Tập cho hai tổ thi đua “Thi xem tổ nào nhanh”.
*Trò chơi vận động ‘cờ tín hiệu’
- Luật chơi: làm đèn tín hiệu và về đúng chổ
- Cách chơi: các cháu cầm cờ tín hiệu(cờ)xanh, đỏ, vàng, cô cầm cờ tín hiệu lớn hơn, cho cả lớp vừa chạy vừa hát khi thấy tín hiệu của cô, các bạn có cờ cùng màu chạy nhanh về phía cô, cháu nào không đúng sẽ ngưng một lần chơi.
*Hoạt động 3: Hồi tỉnh: cho trẻ đi chậm hít thở sâu.
3) Hoạt động chuyển tiếp:
Ôn thực hành rửa tay
4) Hoạt động ngoài trời:
Trò chơi vận động : tìm bạn thân.
Luật chơi: mỗi bạn phải tìm nhanh và đúng cho mình 1 người bạn,bạn trai phải tìm bạn trai và ngược lại.Khi chơi không xô đẩy bạn.
- Cách chơi: số bạn trai và bạn gái là phải bằng nhau.Vừa đi vừa hát.Khi hát hết bài hoặc đang hát cô ra hiệu lệnh “tìm bạn” thì mỗi bạn phải tìm cho mình một bạn thân.Các bạn nắm tay nhau vưa đi vừa hát khi cô nói “đổi bạn”thì tách ra tìm cho mình một bạn khác,đúng luật chơi .
III . Hoạt động phụ : GDVS: thực hành rửa tay(CS15)
Thực hiện như tuần 1
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thời gian thực hiện: Thứ ba, ngày ..
Lĩnh vực phát triển: TÌNH CẢM - KỸ NĂNG XÃ HỘI
Đề tài: TÌM HIỂU TRƯỜNG MẦM NON
I/MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU:
a/Kiến thức:
Trẻ biết trường MN và các hoạt động của trường, công việc của từng người trong trường.
b/ Kĩ năng:
Sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống (Chỉ số 77): Sử dụng các câu xã giao đơn giản để giao tiếp với mọi người như “tạm biệt”, “Xin chào”.
c/ Thái độ:
Giáo dục trẻ Không nói tục, chửi bậy(Chỉ số 78)
Giáo dục trẻ yêu thương bạn bè, kính trọng các cô, các bạn, các bác trong trường lớp, giữ gìn và bảo vệ trường lớp không vẽ bẩn lên tường.
II.CHUẨN BỊ:
a) Chuẩn bị môi trường hoạt động: Trong lớp
b) Đồ dung, phương tiện:
Cô: Tranh ảnh một số hoạt động của trưởng lớp
Một số tranh giáo dục lễ giáo và giáo dục môi trường
Cháu:
Mỗi cháu 2 bông hoa (hoa đỏ, hoa xanh)
B
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 5 tuogiao an lop la i_12316050.doc