Giáo án mầm non lớp chồi - Nhận biết , phân biệt hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật

* Ổn định, giới thiệu bài

- Cho trẻ chơi trò chơi : “Trời nắng, trời mưa”

- Bạn Thỏ thấy lớp chúng mình chơi rất ngoan và giỏi. Bạn đã tặng cho lớp chúng mình 1 hộp quà, chúng mình có thích không?

- Bây giờ chúng mình hãy về chỗ để cùng đoán xem đó là món quà gì nhé!

* Hoạt động 1: Ôn nhận biết các hình học

- Cô cho trẻ lên xem trong hộp quà có món có gì và đoán xem đó là đồ chơi gì?

- Đồ chơi có dạng hình gì?

- Chúng mình cùng kiểm tra xem có đúng không nhé!

* Hoạt động 2: Nhận biết, phân biệt: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật

Nhận biết hình vuông

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 76731 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp chồi - Nhận biết , phân biệt hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: Nhận biết , phân biệt hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật Lứa tuổi 4 -5 tuổi I.Mục đích, yêu cầu. 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết,phân biệt và gọi đúng tên được các hình: Vuông, tròn, tam giác, chữ nhật. - Trẻ biết một số đồ dùng đồ chơi có dạng hình vuông,hình tròn,hình tam giác, hình chữ nhật 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, tạo nhóm cho trẻ - Phát triển ngôn ngữ tư duy cho trẻ - Biết chơi trò chơi theo yêu cầu của cô 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú học tập, chơi trò chơi ùng cô, cùng bạn. - Giáo dục trẻ có ý thức trong giờ học II. Chuẩn bị - Mỗi trẻ có 1 rổ đồ chơi có đủ 4 hình: Vuông, tròn, tam giác, chữ nhật. - Rổ đồ dùng của cô giống của trẻ: Kích thước các hình to hơn. - Nhạc bài hát “ Mùa hè đến”, “Trời nắng trời mưa”, “Các hình cơ bản”. - Hộp quà. III. Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Ổn định, giới thiệu bài - Cho trẻ chơi trò chơi : “Trời nắng, trời mưa” - Bạn Thỏ thấy lớp chúng mình chơi rất ngoan và giỏi. Bạn đã tặng cho lớp chúng mình 1 hộp quà, chúng mình có thích không? - Bây giờ chúng mình hãy về chỗ để cùng đoán xem đó là món quà gì nhé! * Hoạt động 1: Ôn nhận biết các hình học - Cô cho trẻ lên xem trong hộp quà có món có gì và đoán xem đó là đồ chơi gì? - Đồ chơi có dạng hình gì? - Chúng mình cùng kiểm tra xem có đúng không nhé! * Hoạt động 2: Nhận biết, phân biệt: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật Nhận biết hình vuông - Bạn Thỏ còn tặng mỗi bạn 1 rổ đồ chơi nữa đấy! + Trong rổ bạn Thỏ tặng chúng mình gì nào? - Ai có hình vuông giơ lên nào? - Hình vuông có màu gỉ? - Có mấy cạnh ? mấy góc? (Đếm, cho trẻ sờ vào cạnh, góc của hình vuông.) - Vậy hình vuông có lăn được không?Tại sao ? - Cô khái quát: Hình vuông có 4 cạnh, 4 góc, hình vuông không lăn được vì đường bao quanh của hình vuông là đường thẳng. Nhận biết hình tròn + Cô có hình gì đây? Cùng đọc tên hình nào! - Hình tròn có màu gì? - Ai có hình tròn thì giơ lên nào? Chúng mình cùng sờ đường bao của hình tròn nào! (Đường bao quanh hình tròn là đường cong khép kín,không có góc,không có cạnh) - Chúng mình hãy lăn thử xem có lăn được không? Tại sao lại lăn được? - Cô khái quát: Hình tròn lăn được vì đường bao của hình tròn là đường cong khép kín. * So sánh hình vuông và hình tròn - Có đặc điểm gì giống nhau ? - Vậy hình vuông và hình tròn khác nhau ở điểm gì? - Cô khái quát: + Giống nhau: Đều là những hình học. + Khác nhau: Hình tròn lăn được vì có đường bao cong, hình vuông không lăn được vì đường bao của hình tam giác là đường thẳng. * Nhận biết hình tam giác - Cô đố cô đố: Ba que tính nhỏ Xếp thành một hình Ba cạnh xinh xinh Ba góc xinh xinh Là hình gì nhỉ? - Đó là hình gì nhỉ? + Chúng mình tìm cho cô hình tam giác nào! + Hình tam giác có màu gì đây nhỉ? + Chúng mình đếm xem hình tam giác có mấy cạnh? Mấy góc? ( Cho trẻ sờ các góc, cạnh của hình tam giác, đếm) + Vậy hình tam giác có lăn được không các con? Để biết hình tam giác có lăn được không chúng mình cùng lăn thử nào? * Cô khái quát: Hình tam giác không lăn được vì đường bao quanh hình tam giác là đương thẳng nên không thể lăn được. * Nhận biết hình chữ nhật + Trong rổ vẫn còn 1 hình nữa chúng mình chưa nói đến đó là hình gì? - Ai có hình chữ nhật giơ lên nào! - Hình chữ nhật có màu gì? - Có mấy cạnh, mấy góc?(Đếm) - Các cạnh hình chữ nhật như thế nào? Các góc như thế nào? * Cô khái quát: Hình chữ nhật có 4 cạnh, 2 cạnh dài và 2 cạnh ngắn, có 4 góc, hình chữ nhật không lăn được vì đường bao của hình chữ nhật là đường thẳng. * So sánh hình tam giác và hình chữ nhật - Bạn nào giỏi cho cô biết hình tam giác và hình chữ nhật đặc điểm gì giống nhau? - Có điểm gì khác nhau? * Cô khái quát: + Hình tam giác và hình chữ nhật giống nhau là các hình học và không lăn được. + Hình tam giác và hình chữ nhật có điểm khác nhau: Hình tam giác có 3 cạnh và 3 góc, còn hình chữ nhật có 4 cạnh và có 4 góc. * Củng cố: - Chúng mình hãy cúng tìm xem xung quanh lớp có đồ vật nào có dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật nào! * Hoạt động 3: Trò chơi ôn luyện Trò chơi: “ Tìm hình theo yêu cầu của cô” - Cô nói tên hình trẻ chọn và giơ lên - Cô tả hình trẻ chọn và giơ lên Trò chơi: “ Về đúng nhà” - Cho mỗi trẻ 1 hình (vuông, tròn, tâm giác, chữ nhật). Trẻ vừa đi vừa hát bài “Mùa hè đến” khi có hiệu lệnh thì trẻ nhanh chân chạy về nhà có kí hiệu các hình (vuông, tròn, tam giác, chữ nhật) trẻ cầm trên tay. - Cô kiểm tra kết quả trẻ về đúng nhà chưa. * Kết thúc - Hôm nay chúng mình đã học về những hình gì? Cho trẻ nhắc lại đặc điểm các hình. - Cho trẻ hát bài “Các hình cơ bản” - Chuyển hoạt động. -Trẻ chơi. - Có ạ. - Vâng ạ. -Trẻ mở hộp quà và đoán xem trong đó là gì. - Trẻ trả lời. - Vâng ạ. - Trẻ trả lời. - Màu xanh. - Trẻ trả lời. - Trẻ tả lời. - Trẻ lắng nghe. - Hình tròn. - Màu đỏ. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. - Hình tam giác. - Màu xanh. - 3 cạnh, 3 góc. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. - Hình chữ nhật. - Màu xanh da trời. - 4 cạnh, 4 góc. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ trả lời. - Trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ tìm. - Trẻ chơi. - Trẻ chơi. - Trẻ trả lời. - Trẻ hát.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxNhan biet phan biet hinh vuong tron tam giac chu nhat_12469079.docx
Tài liệu liên quan