Giáo án mầm non lớp chồi - Tết trung thu

- Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống: Vui sướng, vỗ tay làm động tác mô phỏng

- Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động

+ Âm nhạc: Hát đúng giai điệu lời ca, hát rõ lời: Đêm trung thu, Rước đèn dưới ánh trăng.

+ Tạo hình: Vẽ phối hợp các nét xiên, thẳng, ngang, cong tròn tạo ra các chi tiết với nhiều màu sắc khác nhau để trang trí lồng đèn.

- Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật: Lựa chọn dụng cụ gõ đệm theo nhịp điệu.

 

doc19 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 14327 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp chồi - Tết trung thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ TẾT TRUNG THU Thời gian 2 tuần: Từ 24 / 09 / 2018 đến 05/ 10/ 2018 MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1-Phát triển thể chất - Thực hiện được các vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế: nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh - Có khả năng phối hợp các giác quan và vận động, vận động nhịp nhàng, biết định hướng trong không gian: trườn sấp, Đi ngang dồn bước. - Có kĩ năng trong một số hoạt động cần sự khéo léo của đôi bàn tay: Trang trí lồng đèn. - Có một số hiểu biết về thực phẩm và lợi ích của việc ăn uống đối với sức khỏe: Biết ăn để cao lớn, khỏe mạnh, thông minh - Có một số thói quen, kĩ năng tốt trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe đảm bảo sự an toàn của bản thân: Đi vệ sinh đúng nơi quy định, bỏ rác đúng nơi quy định 2-Phát triển nhận thức - Ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi sự vật, hiện tượng xung quanh: Trò chuyện về tết trung thu. - Có khả năng quan sát, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định: Phân loại đối tượng theo một dấu hiệu - Có khả năng quan sát, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định: Thu thập thông tin bằng nhiều cách khác nhau: xem sách, tranh ảnh, nhận xét, trò chuyện 3- Phát triển ngôn ngữ - Có khả năng lắng nghe, hiểu lời nói trong giao tiếp hằng ngày - Có khả năng biểu đạt bằng nhiều cách khác nhau: Phát âm các tiếng có chứa các âm khó - Diễn đạt rõ ràng và giao tiếp có văn hóa trong cuộc sống: Sử dụng các từ như: mời cô, mời bạn - Có khả năng lắng nghe và kể lại sự việc, kể lại truyện: Đọc thơ, kể lại truyện diễn cảm: Truyện :Gấu ăn trăng. - Có khả năng cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao phù hợp độ tuổi: Đọc thuộc bài thơ: Trăng sáng. - Có một số kĩ năng ban đầu về việc đọc và viết: Nhận ra kí hiệu thông thường trong cuộc sống: nhà vệ sinh, cấm lửa, nơi nguy hiểm . Phát triển tình cảm – xã hội - Có ý thức về bản thân: Nói được họ, tên, tuổi, giới tính bản thân. - Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người: Nhận biết cảm xúc vui buồn qua nét mặt, lời nói, cử chỉ Nhận biết cảm xúc vui buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên qua nét mặt, lời nói, cử chỉ của người thân trong gia đình - Có một số phẩm chất cá nhân: Mạnh dạn chọn đồ chơi theo ý thích cố gắng hoàn thành công việc được giao - Có một số kỹ năng sống: Bỏ rác đúng nơi quy định, quan tâm đến người thân trong gia đình - Thực hiện một số qui tắc, qui định trong sinh hoạt: Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép, giờ ngủ không làm ồn, vâng lời ông bà, bố mẹ Phát triển thẩm mỹ Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp cuộc sống: Vui sướng, vỗ tay làm động tác mô phỏng Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động + Âm nhạc: Hát đúng giai điệu lời ca, hát rõ lời: Đêm trung thu, Rước đèn dưới ánh trăng. + Tạo hình: Vẽ phối hợp các nét xiên, thẳng, ngang, cong tròn tạo ra các chi tiết với nhiều màu sắc khác nhau để trang trí lồng đèn. Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật: Lựa chọn dụng cụ gõ đệm theo nhịp điệu. MỞ CHỦ ĐỀ Chủ đề : TẾT TRUNG THU 1- LÍ DO CHỌN CHỦ ĐỀ: Cháu biết những bài thơ, bài hát, câu truyện, đồ chơi. Mà trẻ sẽ được làm quen ở chủ đề “TẾT TRUNG THU”. Thông qua các hoạt động mà trẻ thực hiện hàng ngày, thì trẻ sẽ biết được đặc điểm của bản thân và tìm hiểu về ngôi nhà và những người thân trong gia đình của mình . Qua nội dung chủ đề thì trẻ sẽ thể hiện sự yêu quý bản thân và gia đình của mình, biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, biết yêu thương và kính trong những người thân trong gia đình. 2- CHUẨN BỊ -Sưu tầm tranh ảnh về TẾT TRUNG THU . - Tranh bài thơ, câu truyện, đồ chơi theo chủ đề. 3- KHÁM PHÁ CHỦ ĐỀ * Hoạt động 1: Trò chuyện, gây hứng thú Lớp hát “đêm trung thu” - Bài hát nói về ngày gì ? - Tết trung thu thì có những sự kiện gì diễn ra ? - Các bạn nhỏ thì làm gì ? - Để biết rõ hơn cô và c/c cùng tìm hiểu về chủ đề “Tết trung thu” * Hoạt động 2: Tìm hiểu những điều trẻ chưa biết Cho trẻ xem tranh một số hình ảnh bé trai, bé gái, một số bộ phận, giác quan của cơ thể, gợi hỏi trẻ tên, đặc điểm . (trẻ nhận xét) Cho trẻ xem lần lượt các tranh nói về truyện “Gấu ăn trăng”, thơ “ Trăng sáng” (trẻ nhận xét tranh) * Hoạt động 3: Tạo môi trường chủ đề “Tết trung thu” Cho trẻ trình bày những đồ dùng, tranh trẻ chuẩn bị Cô và trẻ cùng sắp xếp môi trường lớp theo chủ đề - Cô giáo dục trẻ qua chủ đề “Tết trung thu” phải biết giữ gìn vệ sinh cơ thể, các giác quan, ăn nhiều loại thực phẩm để mau lớn, khỏe mạnh. ĐÓNG CHỦ ĐỀ Tết trung thu ( Thời gian: Ngày 05/10/2018) - Cô và trẻ cùng nhau đàm thoại để đóng chủ đề nhánh: Bé vui trung thu trong hoạt động góc tuần này là kết thúc chủ đề tết trung thu. - Trong 2 tuần vừa qua các con vừa tìm hiểu về chủ đề gì? - Bạn nào có thể đứng lên kể lại những đề tài mà cả lớp được học trong tháng cho cả lớp cùng nghe? - Chủ đề vừa kết thúc có tên gọi là gì? Những hoạt động gì diễn ra trong chủ đề? - Những món ăn nào được dùng trong ngày tết trung thu? + Giáo dục: Chúng ta phải giữ gìn vệ sinh cơ thể của chúng ta sạch sẽ . - Hôm nay chúng ta khép lại chủ đề “Tết trung thu ” và chúng ta tiếp tục chủ đề “ Bản thân và gia đình ” vào tuần sau nhé. - Các con hãy quan sát lớp học của mình để tuần sau chúng ta sẽ thực hiện chủ đề. MẠNG NỘI DUNG Chủ đề : Tết trung thu Tuần 2 Từ ngày 01/10- 05/10/2018 Bé vui trung thu - Những món ăn, những đồ chơi và các hoạt động được diễn ra ngày tết trung thu Tuần 1 Từ ngày 24/09- 28/09/2018 Tết trung thu - Ngày tết trung thu của bé là ngày rằm tháng 8. -Biết đặc điểm của ngày tết trung thu - Ngày tổ chức tết trung thu. Tết trung thu MẠNG HOẠT ĐỘNG Chủ đề : Tết trung thu (Từ ngày 24/09 đến ngày 05/10/2018) PTTC - Trườn sấp - Đi ngang dồn bước PTNT - Khám phá về tết trung thu - Trò chuyện về những hoạt động diễn ra vào ngày tết trung thu PTNN -Thơ: Trăng Sáng - Truyện: Gấu ăn trăng PTTC – XH - Trẻ biết kính trọng - Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh xung quanh. - Tìm hiểu về đồ dùng trong gia đình - Chơi ở góc - Phân biệt một số đồ dùng theo chất liệu PTTM - Âm nhạc : Rước đèn dưới ánh trăng Đêm trung thu - Tạo hình: Trang trí lồng đèn Tết trung thu KẾ HOẠCH TUẦN 01 Chủ đề: Tết trung thu ( Thời gian: Từ ngày 24/ 09 đến ngày 028 / 09/ 2018) Thời gian Thứ Hai Thứ Ba Thứ Tư Thứ Năm Thứ Sáu Đón trẻ - Vệ sinh phòng lớp - Nhắc trẻ để cặp đúng qui định. - Trao đổi phụ huynh về đặc điểm cá nhân của trẻ khi ở nhà -Trò chuyện với trẻ về sự kiện. - Trẻ kể tên các loại cây xanh có trong sân trường. Thể dục sáng - Hô hấp : Thở ra từ từ thu hẹp lồng ngực bằng động tác: Hai tay thả xuôi, đưa ra trước bắt chéo trước ngực - Tay – vai : Đứng rộng bằng vai, hai tay giơ thẳng lên đầu- Đưa 2 tay ra trước- Đưa 2 tay dang ngang bằng vai- Hạ 2 tay xuống xuôi 2 tay theo người. - Bụng - lườn : Đứng rộng bằng vai, 2 tay chống hông, nghiêng người sang 2 bên. - Chân: Đứng thẳng, 2 tay chống hông, chân phải bước lên trước, khuỵu đầu gối, co chân phải lại, đứng thẳng. Điểm danh Mở chủ đề nhánh - - Trò chuyện về chủ đề: Bé vui trung thu - Điểm danh: Cô mời tổ trưởng báo cáo sỉ số trong tổ và nêu tên bạn vắng, cô điểm danh. - Thời gian: Thứ, ngày tháng, năm ( hiện tại, quá khứ, tương lai) - - Thời tiết: Nắng, mưa, mát mẻ - Tâm trạng : Vui, buồn. - Thông tin: tin mới, thời sự, chuyện khi trẻ ở nhà Hoạt động chung PTTC Trườn sấp PTNT Khám phá về tết trung thu PTNN Bài thơ Trăng Sáng PTTM BH Rước đèn dưới ánh trăng PTTM Trang trí lồng đèn Hoạt động ngoài trời - Quan sát Lồng đèn trung thu - TCVĐ Đổi đồ chơi cho bạn - TCDG: Lộn cầu vông - CTD:Tưới cây, cát nước, chơi với vòng, - Quan sát Cây nha đam -TCVĐ Đổi đồ chơi cho bạn - TCDG: Lộn cầu vông - CTD:Tưới cây, cát nước, chơi với vòng - Quan sát Cây điệp - TCVĐ Đổi đồ chơi cho bạn - TCDG: Lộn cầu vông - CTD: Tưới cây, cát nước, chơi với vòng - Quan sát Cây điệp - TCVĐ Đổi đồ chơi cho bạn - TCDG: Lộn cầu vông - CTD:Tưới cây, cát nước, chơi với vòng - Quan sát Lồng đèn - TCVĐ Đổi đồ chơi cho bạn - TCDG: Lộn cầu vông - CTD:Tưới cây, cát nước, chơi với vòng Hoạt động góc - Phân vai: Cô giáo - Xây dựng: Trường mẫu giáo của bé - Trò chơi âm nhạc: Mắt nhanh tai tinh - Học tập: Làm quen các đường nét: Nét thẳng, nét xiên. - Thiên nhiên: Cô chuẩn bị xô nước, ca, cây cảnh - Cô gợi cho trẻ thực hiện Đóng chủ đề nhánh Hoạt động chiều Ôn Trườn sấp Ôn Khám phá về tết trung thu Ôn Bài thơ Trăng Sáng Ôn BH Rước dèn dưới ánh trăng Ôn Dạy trẻ so sánh sự khác nhau về số lượng 2 nhóm đối tượng Vệ sinh- Nêu gương Trả trẻ - Nhắc trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi ra về. - Nêu gương bé ngoan - Trả trẻ KẾ HOẠCH ĐIỂM DANH Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Loan Dạy lớp: Chồi 2 I Mục đích yêu cầu: - Kiến thức Cháu biết được tổng số bạn trong lớp, nhận biết và gọi tên được bạn vắng, trao đổi thông tin với bạn, biết nêu thời gian, quan sát được thời tiết và nêu lên tâm trạng của mình. - Kĩ năng Rèn cho trẻ kĩ năng quan sát, kĩ năng đếm số thứ tự và làm quen với số lượng. trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. - Giáo dục Giáo dục vệ sinh cho trẻ, giáo dục trẻ biết trả lời thưa cô, vâng dạ. II Chuẩn bị: - Đồ dùng: Bảng bé đến lớp, bảng thời gian, lịch, thời tiết, lịch sinh hoạt Các biểu tượng, băng từ, thẻ số, hình III Tổ chức hoạt động: 1/Mở chủ đề: Bé vui trung thu Cả lớp hát bài hát “ Đêm trung thu” Các con vừa hát bài hát gì? Vậy các con học trường gì? Chủ đề tuần này sẽ nói về lớp học của mình và đó là chủ đề : Bé vui trung thu Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá về chủ đề này nhé. 2/ Tổ chức điểm danh: Cho trẻ hát “ Rước đèn dưới ánh trăng” Chúng ta cùng xem hôm nay có bao nhiêu bạn đi học ? Cô cho 2 tổ trưởng điểm danh, báo cáo sỉ số Cho trẻ gắn hình bạn vắng, tìm hiểu lí do bạn vắng Cô kiểm tra lại nhắc trẻ giữ vệ sinh 3/ Đàm thoại về thời gian: Cho trẻ xem lịch, trò chuyện về thời gian: Thứ, ngày, tháng, năm. Hôm qua, hôm nay, ngày mai, quá khứ, hiện tại, tương lai. Cho trẻ gắn băng từ, thẻ số Cô dạy trẻ đọc theo cô về thời gian. 4/ Đàm thoại về thời tiết Cả lớp cùng hát bài hát “ cháu vẽ ông mặt trời ”. Cô dẫn trẻ đi 1 vòng cho trẻ quan sát bầu trời (Trẻ nhận xét) Các con hãy quan sát xem bầu trời hôm nay như thế nào? Cô cho trẻ dự đoán thời tiết trong ngày và gắn biểu tượng 5/ Thông tin: Cô thông tin với trẻ ngày tết trung thu. 6- Tìm hiểu tâm trạng Hôm nay đi học tâm trạng các con thế nào? ( Thưa cô: vui) Vì sao? ( được mẹ đưa đi học, có nhiều bạn, được chơi nhiều đồ chơi) 7/ Trò chuyện chủ đề ngày “bé ngoan cắm cờ” - Chủ đề ngày hôm nay là “ Bé ngoan cắm cờ”. - Vậy hôm nay các con phải học ngoan, giơ tay phát biểu thật tích cực nhé. IV-Bổ sung: KẾ HOẠCH NGÒAI TRỜI Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Loan Dạy lớp: Chồi 2 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Kiến thức: Trẻ biết đặc điểm, chất liệu của chiếc đèn ông sao - Kỹ năng: Rèn khả năng quan sát, phát triển kĩ năng phát triển ngôn ngữ thông qua việc quan sát và khám phá về lồng đèn trung thu. Phát triển khả năng tư duy và thỏa mãn nhu cầu hoạt động vui chơi ngoài trời. Giáo dục: Giáo dục trẻ cẩn thận khi chơi lồng đèn đốt bằng đèn cầy chỉ chơi khi có người lớn và phải giữ gìn lồng đèn của mình II. CHUẨN BỊ Cô: Sân rộng, lồng đèn trung thu. chai lọ, cống quặng, cát nước, vòng III TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 1. Quan sát tranh lồng đèn trung thu: - Cho trẻ đọc thơ “ Trăng sáng” - Bài thơ nói về nội dung gì ? - Hôm nay đến lớp cô sẽ cho các con khám phá về một thứ đồ chơi mà các con hay dùng vào dịp trung thu nhé ! Đây là gì? Có đặc điểm thế nào? Được dùng để làm gì? + Giáo dục: Giáo dục trẻ cẩn thận khi chơi lồng đèn đốt bằng đèn cầy chỉ chơi khi có người lớn và phải giữ gìn lồng đèn của mình. 2. Trò chơi vận động “ Đổi đồ chơi cho bạn” - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giải thích luật chơi, cách chơi (Tài liệu “Tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca theo chủ đề trang 39) - Cho cả lớp tham gia chơi 2 – 3 lần 2. Trò chơi dân gian “ Lộn cầu vồng” - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giải thích luật chơi, cách chơi (Tài liệu “Tuyển chọn trò chơi, bài hát, thơ ca theo chủ đề trang 39) - Cho cả lớp tham gia chơi 2 – 3 lần 3. Chơi tự do: - Cô giới thiệu góc chơi: Hôm nay cô có chuẩn bị đồ chơi ở góc cát nước, góc thiên nhiên,vòng. Các con sẽ dùng nước tưới cây, chơi vói vòng, và dùng cát xây trường bằng cát, đong nước vào chai. Các con được tự do chọn góc chơi, khi chơi các con phải trật tự, không tranh giành đồ chơi, phải biết chơi cùng bạn. Sauk hi có hiêu lệnh hết giờ thì các con nhanh tay thu dọn đồ chơi ngăn nắp nhé. - Cô cho trẻ chơi tự do với vòng, cát nước, tưới cây - Cô quan sát, hướng dẫn và chơi cùng trẻ. - Cô cùng trẻ nhận xét kết quả chơi. IV- Bổ sung HOẠT ĐỘNG GÓC Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Loan Dạy lớp: Chồi 2 I- Mục đích yêu cầu: -Kiến thức: Trẻ biết tham gia vào việc khám phá trải nghiệm giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm, bước đầu hình thành những kỹ năng trong cuộc sống cho trẻ. - Kỹ năng: Trẻ biết phản ảnh cuộc sống qua vai chơi. Biết sử dụng đồ chơi để thể hiện vai chơi - Giáo dục: Trẻ giử gìn đồ dùng và cất đúng nơi quy định, không giành đồ chơi với bạn. Trẻ biết tập trung trong giờ chơi, không gây mất trật tự trong khi chơi. II-Chuẩn bị Đồ dùng đồ chơi trong từng góc. Tổ chức hoạt động Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung chơi Cho trẻ hát “ Đêm trung thu”. Các con vừa hát bài hát gì ? - Bài hát nói đến điều gì? - Hôm nay cô có chuẩn bị đồ chơi ở các góc. + Phân vai: Cô giáo + Xây dựng: Trường mẫu giáo của bé +Trò chơi âm nhạc: Mắt nhanh tai tinh + Học tập: Làm quen các đường nét: Nét thẳng, nét xiên. +Thiên nhiên: Cô chuẩn bị xô nước, ca, cây cảnh. Hoạt động 2: Thỏa thuận chơi - Cô gợi ý cách chơi và thể hiện vai chơi cho trẻ. - Trước khi vào góc chơi các con cần phải làm gì ? - Trong khi chơi các con phải làm gì ? - Sau khi chơi xong thì sao ? Hoạt động 3: Tiến hành chơi - Cô cho trẻ vào góc chơi - Trẻ chơi theo gợi ý cô đưa ra hoặc sáng tạo thêm trong quá trình chơi - Cô quan sát và cùng vào góc tham gia chơi cùng với trẻ. Hoạt động 3: Nhận xét trẻ chơi - Cô cùng trẻ nhận xét sản phẩm của góc làm được gì ? - Cô định hướng tiếp cho trẻ chơi tốt hơn lần sau + Giáo dục: Sau khi cho thì các con hãy sắp xếp đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định sau khi chơi. Để lớp được gọn gàng và ngăn nắp nhé. Hoạt động 4: Đóng chủ đề nhánh “ Bé vui trung thu”. Các trò chơi vừa rồi cũng đã kết thúc chủ đề nhánh : Tết trung thu và chúng ta sẽ chuyển sang chủ đề nhánh mới. Đó là chủ đề“ Bé vui trung thu” vào tuần sau nhé. Bổ sung KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG Thứ Hai, ngày 24 tháng 09 năm 2018 Chủ đề nhánh: Bé vui trung thu Tên hoạt động: VĐCB “ Trườn sấp” Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Loan Dạy lớp: Chồi 2 I.Mục đích yêu cầu : - Kiến thức: Cung cấp cho trẻ kiến thức về vận động “ Trườn sấp” Trẻ biết phối hợp các giác quan trong khi thực hiện vận động. Trẻ chơi trò chơi : Tung cao hơn nữa - Kĩ năng: Trẻ kết hợp tay nọ chân kia một cách nhịp nhàng khi thực hiện vận động “ Trườn sấp”: Qua vận động góp phần phát triển về mặt thể chất, rèn luyện tính khéo léo cho trẻ. Thái độ : Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe và tập thể dục thường xuyên để có sức khỏe tốt. II. Chuẩn bị : -Phòng tập rộng rãi và sạch sẽ, không có vật nhọn. Bóng đủ cho số trẻ của lớp. III. Tổ chức hoạt động : Hoạt động 1: Cô cho trẻ hát bài “ Đêm trung thu” kết hợp khởi động đi các kiểu đi: Đi kiểng gót, đi bằng mũi bàn chân, đi nâng cao đùi, chạy chậm, chạy nhanh, đi bình thường. Sau đó tập hợp lại thành 3 hàng ngang. Hoạt động 2: + Bài tập phát triển chung Cô cho trẻ tập bài tập phát triển chung - Tay – vai : Đứng rộng bằng vai, hai tay giơ thẳng lên đầu- Đưa 2 tay ra trước- Đưa 2 tay dang ngang bằng vai- Hạ 2 tay xuống xuôi 2 tay theo người. - Bụng - lườn : Đứng rộng bằng vai, 2 tay chống hông, nghiêng người sang 2 bên. - Chân: Đứng thẳng, 2 tay chống hông, chân phải bước lên trước, khuỵu đầu gối, co chân phải lại, đứng thẳng. + Vận động cơ bản : Trườn sấp - Cô giới thiệu đề tài và cho cả lớp lặp lại đề tài vận động. - Làm mẫu: Sau đây các con hãy tập hợp thành 2 hàng xem cô thực hiện nhé. + Tư thế chuẩn bị: nằm phía sau vạch chuẩn +Thực hiện: Khi có hiệu lệnh thì trườn về phía trước phối hợp nhịp nhàng tay nọ chân kia và trườn về đích. - Cô mời trẻ lên thực hiện thử: 2 trẻ thực hiện thử - Cô cho cả lớp thực hiện theo hiệu lệnh của cô, chú ý sửa sai cho trẻ. - Cô quan sát hướng dẫn sửa sai cho trẻ - Cô nhận xét kết quả thực hiện vận động của trẻ + Giáo dục: Tập thể dục giúp cho cơ thể khỏe mạnh có được sức khỏe tốt để chúng ta ngày càng thông minh và học giỏi nhé. Hoạt động 3 : Trò chơi “ Tung cao hơn nữa” - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi. - Cô cho trẻ tập hợp lại thành 2 hàng dọc và chơi trò chơi “ Tung cao hơn nữa” 3 - 4 lần. - Nhận xét kết quả chơi. Hoạt động 4: Hồi tĩnh - Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Lên bốn” kết hợp hít thở nhẹ nhàng. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG Thứ Ba, ngày 25 tháng 09 năm 2018 Chủ đề nhánh: Tết trung thu Tên hoạt động: KPXH : Khám phá về tết trung thu Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Loan Dạy lớp: Chồi 2 I/ Mục đích yêu cầu - Kiến thức: Trẻ biết được ngày tết trung thu là ngày rằm tháng tám. - Kỹ năng: Trẻ biết kể về một số đồ chơi ngày tết trung thu, một số hoạt động diễn ra và một số món ăn của ngày tết trung thu. Rèn khả năng quan sát, mạnh dạn nhận xét -Thái độ: Giáo dục trẻ không ăn nhiều bánh ngọt và không thức khuya để giữ gìn sức khỏe II/ Chuẩn bị - Cô: Tranh văn nghệ, rước đèn, phá cỗ . - Trẻ: Giấy vẽ, bút màu III/ Tổ chức hoạt động Hoạt động 1: Quan sát, khám phá Cho trẻ hát “Rước đèn dưới trăng” (lớp hát 1 lần) - Các bạn nhỏ rước đèn dưới trăng vào lúc nào ? - Vào đêm trung thu bầu trời có gì ? - Gia đình c/c chuẩn bị những gì ? Cô có tranh c/c xem trong tranh là hoạt động gì nghe. Cô cho trẻ xem tranh: Văn nghệ - Trong tranh các bạn đang làm gì ? - Trong tranh các thấy sân khấu có những gì ? - Ngoài các bạn diễn văn nghệ còn có ai trên sân khấu nữa ? (Chị Hằng, Chú Cuội) - Ngoài diễn văn nghệ ra đêm trung thu còn có gì nữa ? (Múa lân) Cô cho trẻ xem tranh: Trẻ rước đèn - Các bạn nhỏ đang làm gì ? - Các bạn trên tay cầm gì ? Bầu trời như thế nào ? Cô cho trẻ xem tranh: Phá cỗ - Các bạn đang làm gì ? Trong đêm trung thu có những loại bánh, kẹo gì ? Hoạt động 2: Vẽ tranh theo ý thích - Cho cả lớp vẽ tranh theo ý thích. Cô quan sát, gợi ý trẻ vẽ bánh, trăng sao, con vật . Tô màu đẹp để lấy tranh xếp làm lồng đèn Hoạt động 3: Trẻ làm lồng đèn Tổ chức cho trẻ làm lồng đèn bằng sản phẩm trẻ vừa vẽ để treo chuẩn bị đón trung thu ở trường, lớp (Cả lớp làm lồng đèn). Cô quan sát hướng dẫn trẻ xếp, dán lồng đèn - Cô vừa cho c/c làm gì ? (trẻ trả lời) - Cô giáo dục trẻ không ăn nhiều bánh ngọt và không thức khuya để giử gìn sức khỏe IV-Bổ sung: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG Thứ Tư , ngày 26 tháng 09 năm 2018 Chủ đề nhánh: Tết trung thu Tên hoạt động: Bài thơ ‘Trăng Sáng’ Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Loan Dạy lớp: Chồi 2 I/ Mục đích yêu cầu - Kiến thức: Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, làm quen với các câu thơ trong bài. -Kỹ năng: Trẻ hiểu nội dung bài thơ, nhớ được tên bài thơ, tên tác giả. Rèn trẻ đọc thuộc các câu thơ trong bài. - Thái độ: Giáo dục trẻ yêu quý thiên nhiên và biết cảm nhận được vẻ đẹp của ánh trăng vào ban đêm. II/ Chuẩn bị - Cô: Tranh bài thơ: Trăng Sáng - Trẻ: Giấy vẽ, bút màu cho mỗi trẻ, đồ dùng cho trẻ minh họa III/ Tổ chức hoạt động Hoạt động 1: Xem tranh, trò chuyện - Cho trẻ hát bài hát “ đêm trung thu” - Bài hát có nội dung nói về điều gì ? (Trẻ trả lời) - Trung thu sẽ có những hoạt động gì ? - Cô có tập tranh c/c xem trong tranh vẽ gì nhé ! - Cho trẻ xem lần lượt từng tranh cô chuẩn bị, trò chuyện nội dung tranh + Trong tranh vẽ gì ? - Cô cho trẻ đặt tên bài thơ (Trẻ nhắc lại tên truyện 3 – 4 lần) Hoạt động 2: Dạy trẻ đọc thơ Đó là bài thơ Trăng Sáng của tác giả Nhược Thủy và Phương Hoa - Cô đọc lần 1 diễn cảm (Trẻ chú ý nghe). - Lần 2 cô và trẻ cùng kể kết hợp xem tranh - Lần 3: khuyến khích trẻ đọc theo * Đàm thoại - Trăng tròn như cái gì? - Trăng có rơi không? - Trăng khuyết thì giống như cái gì? - Em đi thì trăng làm sao? - Trăng cùng em làm gì? + Dạy trẻ đọc thơ Cô đọc trước trẻ đọc theo cô từng câu đến hết bài. Tổ, nhóm đọc thơ: Mỗi tổ đọc 1 lần, nhóm bạn trai nhóm bạn gái. Cá nhân đọc thơ: 4-5 trẻ đọc thơ. Hoạt động 3: Vẽ ông trăng đêm trung thu - Cho trẻ vào bàn ngồi vẽ ông trăng - Cô quan sát nhắc trẻ ngồi ngay ngắn và vẽ những món quà khác nhau - Các con vừa đọc bài thơ gì ? (Cá nhân trẻ trả lời) - Các con vừa vẽ hình ảnh gì? + Giáo dục: Giáo dục trẻ yêu quý thiên nhiên và biết cảm nhận được vẻ đẹp của ánh trăng vào ban đêm và biết giữ gìn sản phẩm làm ra . Bổ sung: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG Thứ Năm , ngày 27 tháng 09 năm 2018 Chủ đề nhánh: Tết trung thu Tên hoạt động: Bài hát: rước đèn dưới ánh trăng Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Loan Dạy lớp: Chồi 2 I/ Mục đích yêu cầu - Kiến thức: Trẻ biết tên bài hát, tác giả của bài hát “ rước đèn dưới ánh trăng” - Kỹ năng: Trẻ thuộc lời bài hát, hiểu nội dung bài hát “rước đèn dưới ánh trăng” và biết thể hiện cảm xúc khi nghe bài “Chiếc đèn ông sao” Rèn trẻ hát kết hợp vận động minh họa nhịp nhàng -Thái độ: Giáo dục trẻ không ăn nhiều bánh ngọt và không thức khuya để giử gìn sức khỏe II/ Chuẩn bị: - Cô: Trống lắc, tranh múa lân, lồng đèn ông sao - Trẻ: Mũ chóp kín III/ Tổ chức hoạt động: Hoạt động 1: Hát, vận động “Rước đèn dưới ánh trăng” Cho trẻ đọc thơ “Trăng sáng” (lớp đọc 1 lần) - Bài thơ nói về nội dung gì ? Trăng sáng vào những ngày nào vậy ? - Vào đêm lễ hội trăng rằm có những gì ? Cho trẻ xem tranh múa lân. Đàm thoại nội dung tranh (trẻ quan sát tranh, đàm thoại cùng cô). Cô giới thiệu tên bài hát “rước đèn dưới ánh trăng”. Nhạc và lời: Phạm Tuyên (Trẻ nhắc lại tên đề tài) - Cô hát lần 1 diễn cảm (trẻ chú ý lắng nghe). - Lần 2 hát kết hợp vận động minh họa Đàm thoại nội dung bài hát (trẻ đàm thoại cùng cô) Cô hát cùng trẻ thuộc bài hát (Rèn trẻ yếu) Cô cho trẻ tự do vận động minh họa theo bài hát (cả lớp tự vận động 1 – 2 lần) * Trẻ múa minh họa Cô làm mẫu lần 1 không giải thích. Lần 2 giải thích động tác vận động Cô dạy lớp múa theo cô từng động tác (lớp, tổ, cá nhân) - Cô vừa cho c/c vận động bài hát gì ? Nhạc và lời của ai ? (Cá nhân trẻ trả lời) +Giáo dục: Cô giáo dục trẻ không ăn nhiều bánh ngọt và không thức khuya để giử gìn sức khỏe Hoạt động 2: Nghe hát “Chiếc đèn ông sao” Cho trẻ xem chiếc đèn ông sao (Trẻ quan sát, nhận xét tranh) - Cô giới thiệu tên bài hát “Chiếc đèn ông sao” (Trẻ nhắc lại tên đề tài) - Cô hát lần 1 diễn cảm (trẻ chú ý lắng nghe) - Giai điệu, sắc thái bài hát như thế nào ? (trẻ trả lời theo hiểu biết) Giải thích từ khó: rặng tre, lấp lánh ánh vàng, tiếng chiêng. Đàm thoại nội dung bài hát (Trẻ đàm thoại cùng cô) - Giáo dục trẻ giử gìn vệ sinh môi trường để cảnh đẹp quê hương ngày càng đẹp hơn Hoạt động 3: Chơi “Bao nhiêu bạn hát” Cô giới thiệu tên trò chơi (Trẻ nhắc lại). Giải thích luật chơi, cách chơi Cho trẻ chơi 3 – 4 lần. Cô quan sát nhận xét trẻ chơi. IV/ Bổ sung KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG Thứ Sáu , ngày 28 tháng 10 năm 2018 Chủ đề nhánh: Tết trung thu Tên hoạt động: Tạo hình: Trang trí lồng đèn Giáo viên: Nguyễn Thị Xuân Loan Dạy lớp: Chồi 2 I- Mục đích yêu cầu Kiến thức - Trẻ biết tô màu trang trí lồng đèn theo ý thích của bé . Kỹ năng: - Rèn trẻ sử dụng và phối hợp các màu xanh, đỏ, vàng để tạo nên sản phẩm Thái độ: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn sản phẩm tạo ra. II- Chuẩn bị - Cô: Tranh lồng đèn ông sao - Trẻ: Bút màu, giấy vẽ III- Tổ chức hoạt động Hoạt động 1: Quan sát – trò chuyện Cho trẻ hát “Đêm trung thu” (Lớp hát 1 lần) - Bài hát nói về điều gì ? C/c xem trong tranh cô có gì? (Trẻ quan sát, nhận xét) - Đây là gì ? (Trẻ nói tên các hình ảnh trong tranh) Cho trẻ nhận xét những hình ảnh trong tranh. - Hôm nay cô cho c/c “Trang trí lồng đèn trung thu ” (Trẻ nhắc lại tên đề tài) Hoạt động 2: Hướng dẫn cách trang trí lồng đèn - C/c trang trí gì lồng đèn? - Cánh sao các con sẽ tô màu gì ? - Các con vẽ thêm gì lên lồng đèn? Trang trí xong trang phục thì các con trưng bày sản phẩm.. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện Cô cho trẻ về chỗ trang trí lồng đèn cho bạn (Cả lớp thực hiện) Cô quan sát khuyến khích, gợi ý trẻ vẽ hoa, ông trăng, lên lồng đèn cho đẹp Nhắc nhở trẻ tô màu đẹp, ngồi ngay ngắn khi vẽ Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm theo tổ Cho trẻ nhận xét (3 trẻ nhận xét 3 tổ). Cô nhận xét, khuyến khích những trẻ có nhiều sản phẩm - Cô vừa cho c/c làm gì ? (trẻ trả lời) - Cô giáo dục trẻ phải biết giữ gìn sản phẩm làm ra. IV- Bổ sung: DUYỆT CỦA BGH Giáo viên Nguyễn Thị Xuân Loan

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctrung thu_12447399.doc