Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú.
- Cô và trẻ cùng vận động hát bài “nhà của tôi”.
- Cô hỏi trẻ:
+ Vừa vận động bài hát gì?
+ Trong bài hát có nhắc tới cái gì?
+ Ngôi nhà dùng đề làm gì?
+ Ở trong 1 ngôi nhà có những ai?
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà và những người thân trong gia đình.
- Cô chuẩn bị những phần quà và hướng trẻ về góc lấy quà và ngồi về tổ.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 7349 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Gia đình - Đề tài: Làm quen chữ cái e, ê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Chủ đề : Gia đình
Đề tài: Làm quen chữ cái e, ê
Độ tuổi: 5 -6 tuổi
Thời gian: 30-35 phút
Ngày dạy: 13/11/2018
Người dạy: Lê Thị Thu Trang
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Hình thành cho trẻ biểu tượng về chữ cái e, ê.
- Phát âm chính xác các chữ cái: e, ê.
- Trẻ nhận biết được cấu tạo của chữ cái e, ê.
- Trẻ nhận biết được các chữ cái e, ê thông qua các trò chơi.
2. Kĩ năng:
- Rèn cho trẻ kĩ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, biết trả lời câu hỏi của cô và nêu ý tưởng của mình.
- Rèn khả năng quan sát , so sánh cho trẻ.
- Chơi và biết phối hợp với bạn.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ tính cẩn thận, kỷ luật trong giờ học.
- Biết yêu thương, giúp đỡ, quan tâm đến mọi người.
II. Chuẩn bị:
1.Môi trường học tập:
- Sạch sẽ,thoáng mát cho trẻ hoạt động.
- Trang trí lớp đúng chủ đề.
2.Đồ dùng:
a.Đồ dùng của cô.
- Thẻ chữ cái e, ê ( của cô và của trẻ ).
- Tranh ảnh có chứa chữ e, ê.
- Trẻ ngồi xung quanh cô.
b. Đồ dùng của trẻ.
- Trang phục gọn gàng.
- Thẻ chữ e, ê.
3.Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú.
- Cô và trẻ cùng vận động hát bài “nhà của tôi”.
- Cô hỏi trẻ:
+ Vừa vận động bài hát gì?
+ Trong bài hát có nhắc tới cái gì?
+ Ngôi nhà dùng đề làm gì?
+ Ở trong 1 ngôi nhà có những ai?
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà và những người thân trong gia đình.
- Cô chuẩn bị những phần quà và hướng trẻ về góc lấy quà và ngồi về tổ.
* Hoạt động 2: Trẻ làm quen với chữ cái e, ê.
+ Làm quen với chữ “e”:
- Cô và trẻ cùng khám phá món quà.
- Cô có bức tranh và dưới bức tranh ngôi nhà có từ : “Ngôi nhà của bé” (in thường).
- Cho trẻ đọc to từ “ Ngôi nhà của bé”( 2 lần )
- Cô chuẩn bị thẻ chữ ghép rời “ngôi nhà của bé” và cho trẻ đọc.
- Cho trẻ chọn những chữ cái đã học trong từ “ ngôi nhà của bé” và giơ lên cho cả lớp đọc.
- Cô giới thiệu trong từ “Ngôi nhà của bé” có chữ “e”.
- Cô đọc chữ “e” và cho cả lớp đọc, nhóm đọc , cá nhân đọc.
- Cô cho trẻ quan sát chữ “e” và nói cho trẻ biết về cấu tạo của chữ “e”: có 1 nét gạch ngang và 1 nét cong hở phải.
- Cô đưa ra các thẻ chữ và giới thiệu cho trẻ biết về các kiểu chữ “e” in thường , viết thường, chữ in hoa, viết hoa.
* Củng cố bài:
- Cô cho trẻ nắn chữ e theo dây màu cô đã chuẩn bị.
+ Làm quen với chữ “ê”:
- Cô giới thiệu bài hát “ bàn tay mẹ” và cho trẻ vận động theo bài hát.( Lồng giáo dục trẻ)
+ Các bạn vừa thể hiện bài hát gì?
+ Trong gia đình ai là người đã sinh ra các con?
+ Hàng ngày ai là người chăm cho các bạn từ bữa ăn đến giấc ngủ?
- Cô giới thiệu bức tranh “ mẹ bế bé”
- Trẻ lên chọn chữ đã học
- Cô cho trẻ đọc từ và giới thiệu trong từ “mẹ bế bé” có chữ “ê”.
- Cô đọc chữ “ê” và cho cả lớp đọc, nhóm đọc , cá nhân đọc.
- Cô cho trẻ quan sát chữ “ê” và nói cho trẻ biết về cấu tạo của chữ “ê”: có 1 nét gạch ngang, 1 nét cong hở phải và 1 cái mũ .
- Cô đưa ra các thẻ chữ và giới thiệu cho trẻ biết về các kiểu chữ “ê” in thường , viết thường, chữ in hoa, viết hoa.
+ So sánh chữ e và ê:
Cô để các thẻ chữ : “e”, “ê”. Cho trẻ đọc lại 1 lần và quan sát; rồi so sánh giống và khác nhau trong 2 chữ.
- Giống nhau: Cùng có 1 nét gạch ngang, 1 nét cong hở phải.
- Khác nhau: Chữ “e” không có mũ, chữ “ê” có cái mũ .
* Trò chơi: Làm theo yêu cầu của cô.
+ Chuẩn bị: Mỗi bạn 1 rổ có chứa thẻ chữ “e”, “ê”
- Cô nói cách chơi và luật chơi.
- Tiến hành cho trẻ chơi 2-3 lượt.
* Hoạt động 3: Trò chơi củng cố ôn luyện chữ cái e, ê.
- Trò chơi: “Nhanh tay, nhanh mắt”
+ Chuẩn bị: Tranh chứa chữ cái “e” “ê”, bảng, vòng thể dục.
- Cô giới thiệu các chơi và luật chơi.
- Tổ chức trẻ chơi.
* Hoạt động 4: Kết thúc giờ học cô động viên, khen ngợi trẻ và hướng trẻ về các góc chơi.
- Trẻ vận động cùng cô.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Lắng nghe.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ chơi.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ chơi.
- Trẻ thực hiện.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ.docx