Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Gia đình - Đề tài: Làm quen chữ cái e, ê

Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú.

- Cô và trẻ cùng vận động hát bài “nhà của tôi”.

- Cô hỏi trẻ:

+ Vừa vận động bài hát gì?

+ Trong bài hát có nhắc tới cái gì?

+ Ngôi nhà dùng đề làm gì?

+ Ở trong 1 ngôi nhà có những ai?

- Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà và những người thân trong gia đình.

- Cô chuẩn bị những phần quà và hướng trẻ về góc lấy quà và ngồi về tổ.

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 6841 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Gia đình - Đề tài: Làm quen chữ cái e, ê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Chủ đề : Gia đình Đề tài: Làm quen chữ cái e, ê Độ tuổi: 5 -6 tuổi Thời gian: 30-35 phút Ngày dạy: 13/11/2018 Người dạy: Lê Thị Thu Trang I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: - Hình thành cho trẻ biểu tượng về chữ cái e, ê. - Phát âm chính xác các chữ cái: e, ê. - Trẻ nhận biết được cấu tạo của chữ cái e, ê. - Trẻ nhận biết được các chữ cái e, ê thông qua các trò chơi. 2. Kĩ năng: - Rèn cho trẻ kĩ năng chú ý, ghi nhớ có chủ định. - Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ cho trẻ, biết trả lời câu hỏi của cô và nêu ý tưởng của mình. - Rèn khả năng quan sát , so sánh cho trẻ. - Chơi và biết phối hợp với bạn. 3. Giáo dục: - Giáo dục trẻ tính cẩn thận, kỷ luật trong giờ học. - Biết yêu thương, giúp đỡ, quan tâm đến mọi người. II. Chuẩn bị: 1.Môi trường học tập: - Sạch sẽ,thoáng mát cho trẻ hoạt động. - Trang trí lớp đúng chủ đề. 2.Đồ dùng: a.Đồ dùng của cô. - Thẻ chữ cái e, ê ( của cô và của trẻ ). - Tranh ảnh có chứa chữ e, ê. - Trẻ ngồi xung quanh cô. b. Đồ dùng của trẻ. - Trang phục gọn gàng. - Thẻ chữ e, ê. 3.Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Ổn định gây hứng thú. - Cô và trẻ cùng vận động hát bài “nhà của tôi”. - Cô hỏi trẻ: + Vừa vận động bài hát gì? + Trong bài hát có nhắc tới cái gì? + Ngôi nhà dùng đề làm gì? + Ở trong 1 ngôi nhà có những ai? - Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi nhà và những người thân trong gia đình. - Cô chuẩn bị những phần quà và hướng trẻ về góc lấy quà và ngồi về tổ. * Hoạt động 2: Trẻ làm quen với chữ cái e, ê. + Làm quen với chữ “e”: - Cô và trẻ cùng khám phá món quà. - Cô có bức tranh và dưới bức tranh ngôi nhà có từ : “Ngôi nhà của bé” (in thường). - Cho trẻ đọc to từ “ Ngôi nhà của bé”( 2 lần ) - Cô chuẩn bị thẻ chữ ghép rời “ngôi nhà của bé” và cho trẻ đọc. - Cho trẻ chọn những chữ cái đã học trong từ “ ngôi nhà của bé” và giơ lên cho cả lớp đọc. - Cô giới thiệu trong từ “Ngôi nhà của bé” có chữ “e”. - Cô đọc chữ “e” và cho cả lớp đọc, nhóm đọc , cá nhân đọc. - Cô cho trẻ quan sát chữ “e” và nói cho trẻ biết về cấu tạo của chữ “e”: có 1 nét gạch ngang và 1 nét cong hở phải. - Cô đưa ra các thẻ chữ và giới thiệu cho trẻ biết về các kiểu chữ “e” in thường , viết thường, chữ in hoa, viết hoa. * Củng cố bài: - Cô cho trẻ nắn chữ e theo dây màu cô đã chuẩn bị. + Làm quen với chữ “ê”: - Cô giới thiệu bài hát “ bàn tay mẹ” và cho trẻ vận động theo bài hát.( Lồng giáo dục trẻ) + Các bạn vừa thể hiện bài hát gì? + Trong gia đình ai là người đã sinh ra các con? + Hàng ngày ai là người chăm cho các bạn từ bữa ăn đến giấc ngủ? - Cô giới thiệu bức tranh “ mẹ bế bé” - Trẻ lên chọn chữ đã học - Cô cho trẻ đọc từ và giới thiệu trong từ “mẹ bế bé” có chữ “ê”. - Cô đọc chữ “ê” và cho cả lớp đọc, nhóm đọc , cá nhân đọc. - Cô cho trẻ quan sát chữ “ê” và nói cho trẻ biết về cấu tạo của chữ “ê”: có 1 nét gạch ngang, 1 nét cong hở phải và 1 cái mũ . - Cô đưa ra các thẻ chữ và giới thiệu cho trẻ biết về các kiểu chữ “ê” in thường , viết thường, chữ in hoa, viết hoa. + So sánh chữ e và ê: Cô để các thẻ chữ : “e”, “ê”. Cho trẻ đọc lại 1 lần và quan sát; rồi so sánh giống và khác nhau trong 2 chữ. - Giống nhau: Cùng có 1 nét gạch ngang, 1 nét cong hở phải. - Khác nhau: Chữ “e” không có mũ, chữ “ê” có cái mũ . * Trò chơi: Làm theo yêu cầu của cô. + Chuẩn bị: Mỗi bạn 1 rổ có chứa thẻ chữ “e”, “ê” - Cô nói cách chơi và luật chơi. - Tiến hành cho trẻ chơi 2-3 lượt. * Hoạt động 3: Trò chơi củng cố ôn luyện chữ cái e, ê. - Trò chơi: “Nhanh tay, nhanh mắt” + Chuẩn bị: Tranh chứa chữ cái “e” “ê”, bảng, vòng thể dục. - Cô giới thiệu các chơi và luật chơi. - Tổ chức trẻ chơi. * Hoạt động 4: Kết thúc giờ học cô động viên, khen ngợi trẻ và hướng trẻ về các góc chơi. - Trẻ vận động cùng cô. - Trẻ trả lời. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. - Lắng nghe. - Trẻ thực hiện. - Trẻ trả lời. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. - Trẻ trả lời. - Trẻ thực hiện. - Trẻ chơi. - Trẻ thực hiện. - Trẻ chơi. - Trẻ thực hiện.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ.docx