* Góc phân vai: - Bán hàng, đồ lưu niệm, tranh ảnh về Bác .
- Yêu cầu: - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận.
- Chuẩn bị: - Cửa hàng bán các loại đồ trang sức, hàng lưu niệm .
*Góc xây dựng : -. Xây dựng lăng Bác Hồ.
- Yêu cầu: - Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình. Xây dựng được lăng Bác Hồ.
- Chuẩn bị: - Gạch, một số hột hạt, hàng rào. Một số loại cây, hoa
*Góc nghệ thuật: - Vẽ, tô màu tranh lăng Bác, cắt dán trang trí ảnh Bác .Hát múa về chủ đề.
- Yêu cầu: - Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề, tô màu tranh lăng Bác
- Chuẩn bị: Dụng cụ âm nhạc để trẻ biểu diễn, giấy, bút, để trẻ vẽ, tô màu, giấy màu, kéo, hồ dán. Một số bài hát bài múa, bài thơ về chủ đề .
*Góc học tập – sách: Xem tranh ảnh về Bác Hồ. Làm anbum
- Yêu cầu: Xem sách, báo về Bác Hồ. Biết giữ sách và trò chuyện cùng bạn.
- Chuẩn bị: - Sách, báo, tranh ảnh, truyện về Bác Hồ.
* Góc thiên nhiên : Chăm sóc cây: tưới, lau lá, chơi đong nước.
- Yêu cầu : - Trẻ biết được cách chăm sóc cây cùng các bạn.
- Chuẩn bị: - Các loai bình đựng nước, một số khăn lau lá cây.
24 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5936 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Quê hương, đất nước, Bác Hồ - Trường tiểu học - Chủ đề nhánh: Bác Hồ của bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t động 3 : Thi bé khéo tay
* Trò chơi : “ Bật vào vòng đo dây ’’
- Chia trẻ thành 2 đội xếp thành hàng dọc, trước mặt mỗi đội chơi là 3 vòng thể dục.Lần lượt từng trẻ bật qua 3 vòng lên lấy hình chữ nhật đặt cạnh sợi dây thừng.Cứ như thế cho đến khi các hình chữ nhật xếp bằng chiều dài của sợi dây.Đội nào nhanh hơn là thắng cuộc
- Sau 1 lần chơi cô và cả lớp kiểm tra kết quả
- Kết thúc:
- Cả lớp cùng hát
- Trẻ suy nghĩ cùng trả lời
- Cá nhân lên làm
- Cả lớp lấy băng giấy ra đo
- Trẻ trả lời
- Cho 1-2 trẻ lên đăt chồng 3 băng giấy lên nhau
- Cô và trẻ cùng đo
1,2,3,4,5,6,7,8,9,10
-Trẻ đo và nói kết quả đo
Chia trẻ 4 nhóm trẻ chơi theo yêu cầu của cô.
4 Hoạt động góc:
* Góc phân vai: - Bán hàng, đồ lưu niệm, tranh ảnh về Bác.
- Yêu cầu: - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận.
- Chuẩn bị: - Cửa hàng bán các loại đồ trang sức, hàng lưu niệm .
*Góc xây dựng : -. Xây dựng lăng Bác Hồ.
- Yêu cầu: - Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình. Xây dựng được lăng Bác Hồ.
- Chuẩn bị: - Gạch, một số hột hạt, hàng rào. Một số loại cây, hoa
*Góc nghệ thuật: - Vẽ, tô màu tranh lăng Bác, cắt dán trang trí ảnh Bác.Hát múa về chủ đề.
- Yêu cầu: - Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề, tô màu tranh lăng Bác
- Chuẩn bị: Dụng cụ âm nhạc để trẻ biểu diễn, giấy, bút, để trẻ vẽ, tô màu, giấy màu, kéo, hồ dán... Một số bài hát bài múa, bài thơ về chủ đề .
*Góc học tập – sách: Xem tranh ảnh về Bác Hồ. Làm anbum
- Yêu cầu: Xem sách, báo về Bác Hồ. Biết giữ sách và trò chuyện cùng bạn.
- Chuẩn bị: - Sách, báo, tranh ảnh, truyện về Bác Hồ.
* Góc thiên nhiên : Chăm sóc cây: tưới, lau lá, chơi đong nước.
- Yêu cầu : - Trẻ biết được cách chăm sóc cây cùng các bạn.
- Chuẩn bị: - Các loai bình đựng nước, một số khăn lau lá cây.
*Quá trình thực hiện :
a. Giới thiệu góc chơi:
- Lớp hát bài “ Nhớ ơn Bác”
- Trong bài hát nói về gì ? Bác Hồ là người như thế nào? Cô và trẻ cùng nhau trò chuyện về chủ đề sau đó cô dẫn dắt vào bài ?
- Hàng ngày các con đều được chơi ở các góc. Vậy bạn nào cho cô biết chúng ta có bao nhiêu góc chơi nào? Chúng ta đang học chủ đề gì ?
- Ở góc xây dựng chúng ta sẽ làm những công việc gì nào?
- Công việc của bác xây dựng thì làm những gì ?
+ Đầu tiên phải xây tường rào bao quanh để làm khuôn viên . Khi đã xây xong rồi thì các bác phải làm tiếp công việc gì?
- Các bác xây dựng làm việc vất vả Khi xây dựng xong các bác muốn có cây ăn quả, cây hoa để trồng quanh lăng Bác thì các bác phải mua hàng ở đâu để về trồng?
- Ở góc phân vai chúng ta sẽ chơi gì nào? Vậy người bán hàng phải có thái độ như thế nào với người mua hàng ? Người mua đến mua hàng thì phải thế nào? ( Xếp hàng thứ tự, không xô đẩy, chen lấn ).Còn bác sỹ và y tá thì đối xử với người bệnh thế nào. Khi người bệnh đến khám thì bác sỹ y tá phải làm sao với bệnh nhân.
- Muốn các con của các bác xây dựng, các bác bán hàng được đến trường lớp thì phải thế nào? Đúng rồi phải có góc học tập, đọc sách, thư viện. Vậy ở góc đọc sách thư viện chúng ta sẽ làm gì nào? Ở góc này các con sẽ biết thêm nhiều điều thú vị nữa về Bác Hồ nữa đấy.
+ Khi các bác xây dựng mệt mỏi muốn thư giãn thưởng thức nghệ thuật thì phải có góc gì nhỉ? Ở góc nghệ thuật thì các con sẽ làm những gì?
+ Muốn cây xanh, cây hoa luôn tươi tốt, đẹp thì phải có góc chơi nào? Vậy đến góc thiên nhiên chúng ta sẽ làm những công việc gì ?
- Vậy trong khi chơi thì mọi người phải như thế nào với nhau. Chơi với nhau đoàn kết vui vẻ không tranh giành đồ chơi của nhau, không vứt ném đồ chơi lung tung. Biết lấy và cất đồ chơi gọn gàng ngăn nắp đúng nơi quy định.
+ Bây giờ chúng mình cùng nhau đi chơi nào.
- Trẻ về góc chơi lấy ký hiệu đeo vào cho mình.
b. Quá trình chơi:
- Cô quan sát, dàn xếp góc chơi.
- Nếu góc nào trẻ còn lúng túng cô có thể chơi cùng trẻ để giúp trẻ hoạt động tích cực
- Cô quan sát chung và khuyến khích trẻ liên kết các nhóm với nhau.
c. Nhận xét sau khi chơi .
- Cô đi nhận xét từng nhóm chơi
- Cô khen động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi chơi.
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà
6. Hoạt động chiều:
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen với kiến thức mới: khám phá khoa học: trò chuyện về bác hồ.
- Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
- Bình cờ.
7. Nhận xét cuối ngày:
Cô
Trẻ
***********************************************************
Thứ ba ngày 26 tháng 4 năm 2016
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Môn: Khám phá khoa học.
Đề tài: Bác Hồ của bé.
I . Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết Bác Hồ là vị lãnh tụ của nhân dân Việt Nam. Bác Hồ rất yêu thương các cháu thiếu niên nhi đồng và mọi người.Khi Bác còn sống Bác luôn quan tâm chăm lo tới mọi người dân..
Phát triển khả năng dẫn dắt mô tả , kể lại và so sánh bằng ngôn ngữ mạch lạc.Biết được ngày sinh nhật của Bác – Quê Bác – Biết được nơi Bác sống và làm việc.
- Giáo dục trẻ biết kính yêu Bác Hồ. Biết hát múa, đọc thơ về Bác.
II . Các hoạt động trong ngày.
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:
1.1 .Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:
- Cô đến sớm trước trẻ , chuẩn bị lớp sạch sẽ , gọn gàng , hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi , xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập sinh hoạt của trẻ.
1.2. Thể dục buổi sáng:
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề. Tập bài “Nhớ ơn Bác” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.). Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề Bác Hồ của bé.
- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề như: Bác Hồ của em, ảnh bác, hoa quanh lăng Bác,.
- Ôn bài cũ : Cô chuẩn bị bóng cho trẻ Tung bóng và bắt bóng với nhiều hình thức tự tung tự bắt hoặc bạn tung cho mình bắt. và tiếp tục cho trẻ ôn lại thao tác đo, đo nhiều đối tượng khác nhau bằng một đơn vị đo.
- Bài mới : Cô chuẩn bị một số tranh ảnh về Bác Hồ cho trẻ làm quen, trò chuyện quan sát về một số hình ảnh của Bác Hồ.
- Trò chơi vận động: Bịt mắt bắt dê
- Mục đích yêu cầu :
. Cháu biết cách chơi, bịt mắt và tìm bắt được dê
. Rèn kỹ năng khéo léo, phản xạ nhanh,
. Cháu hứng thú chơi, biết trành chổ nguy hiểm
Chuẩn bị :
+ khăn để bịt mắt
+ Cách chơi: 1 Cháu bịt bắt còn mấy cháu khác lên làm dê, còn các bạn khác làm chuồng. Khi chơi không được hé mắt. chỉ cần đập được dê là người đó bị phạt làm dê.
- Trò chơi dân gian: kéo co
Luật chơi: nắm dây và đứng giữa vạch phân cách theo quy định của cô.
Cách chơi: cho hai đội lên chơi, 1 đôi 4-5 người, nam nữ đều nhau giữa hai đội. vào đúng vị trí của mình, khi nghe hiệu lệnh kéo là hai đội ra sức đua nhau kéo. Đội nào kéo được qua vạch phân cách, đội đó thắng. cô cho trẻ khác lên chơi.
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ trên nền.
3. Hoạt động có chủ đích:
3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
*Không gian tổ chức : Trong lớp học.
*Đồ dùng phương tiện:
- Tranh ảnh về Bác Hồ cho cháu quan sát, thẻ lô tô.1 số bài thơ bài hát về chủ đề
3.2. Phương pháp:
- Trực quan , đàm thoại và luyện tập.
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích:
Môn: Khám phá khoa học
Đề tài: Trò chuyện về Bác Hồ
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé cùng cô trò chuyện.
- Cô cho lớp hát bài “Nhớ ơn Bác”.
- Cô cùng trẻ trò chuyện về tình cảm của bé với Bác Hồ của mình và ước mơ của bé muốn được ra Hà Nội thăm viếng lăng Bác sau đó cô dẫn dắt vào bài học “ Bác Hồ của bé”
. * Hoạt động 2: Cùng bé khám phá
- Cô để tranh chụp về Bác Hồ cho cháu quan sát, cho cháu lên lấy tranh cùng nhau chia nhóm và thảo luận về tranh.
+ Nhóm 1 : Tranh Bác Hồ đang bế bé
+ Nhóm 2 : Tranh Bác Hồ đang xúc cơm cho bé.
+ Nhóm 3 : Tranh Bác Hồ với các cháu thiếu nhi.
+ Nhóm 4 : Tranh Bác Hồ với bà con nông dân.
+ Nhóm 5 : Bác Hồ với các chú bộ đội.
+ Thi tài diễn đạt
- Cô cho cháu lên trả lời về bức tranh mà nhóm vừa thảo luận.
- Cô gợi hỏi trẻ tranh vẽ gì? Nói lên điều gì?
- Cô gợi hỏi trẻ để trẻ về bức tranh mà cháu vừa được thảo luận
- Bức tranh chụp Bác đang làm gì?
- Mặc dù bác bận trăm công ngàn việc nhưng Bác vẫn dành thời gian chăm sóc quan tâm đến các em nhỏ.Bác xúc từng thìa cơm cho các em nhỏ ăn.
- Bác dành thời gian đi thăm các lớp học của các bạn nhỏ. Bác rất vui lòng khi thấy các cháu nhỏ chăm chỉ học tập
- Bác còn dành thời gian tới các lớp học thăm các cháu nhỏ ở các lớp học.Ngoài ra bác còn quan tâm đến các cụ già, đến các bà con nông dân, các cô chú công nhân, bộ độiTình cảm của Bác thật bao la rộng lớn không sách báo nào nói hết. Ngày nay được sống trong hòa bình độc lập tự do mỗi người dân Việt nam đều biết ơn công lao to lớn của Bác. Nhà nào cũng có treo ảnh Bác để luôn nhớ về bác.Hiện nay Bác tuy không còn nữa nhưng lăng của Bác được xây ở quảng trường Ba Đình Hà Nội . Hàng ngày mọi người thường vào lăng thăm viếng Bác.
+ So sánh :
- Giống nhau : Các tranh đều chụp về Bác với những công việc của Bác.
- Khác nhau : Mỗi tranh đều có những việc làm khác nhau của
Bác đối với nhân dân đối với đất nước.
* Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng Bác .Ra sức học tập thật giỏi để trở thành con ngoan trò giỏi xứng đáng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ ...........
* Hoạt động 3: Thi múa hát đọc thơ về Bác.
- Tổ 1 thi hát múa về Bác.
- Tổ 2 tô màu tranh về Bác .
- Tổ 3 thi đọc thơ về Bác.
* Kết thúc hoạt động : Cho trẻ đọc bài thơ “Ảnh Bác” đi ra ngoài.
- Trẻ ngồi xung quanh cô cùng cô trò chuyện.
- Trẻ cùng nhau thảo luận.
- Trẻ lên trình bày tranh của nhóm mình.
- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết của mình.
- Trẻ cùng so sánh.
- Trẻ chú ý nghe.
4 Hoạt động góc:
* Góc phân vai: - Bán hàng, đồ lưu niệm, tranh ảnh về Bác.
- Yêu cầu: - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận.
- Chuẩn bị: - Cửa hàng bán các loại đồ trang sức, hàng lưu niệm .
*Góc xây dựng : -. Xây dựng lăng Bác Hồ.
- Yêu cầu: - Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình. Xây dựng được lăng Bác Hồ.
- Chuẩn bị: - Gạch, một số hột hạt, hàng rào. Một số loại cây, hoa
*Góc nghệ thuật: - Vẽ, tô màu tranh lăng Bác, cắt dán trang trí ảnh Bác.Hát múa về chủ đề.
- Yêu cầu: - Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề, tô màu tranh lăng Bác
- Chuẩn bị: Dụng cụ âm nhạc để trẻ biểu diễn, giấy, bút, để trẻ vẽ, tô màu, giấy màu, kéo, hồ dán... Một số bài hát bài múa, bài thơ về chủ đề .
*Góc học tập – sách: Xem tranh ảnh về Bác Hồ. Làm anbum
- Yêu cầu: Xem sách, báo về Bác Hồ. Biết giữ sách và trò chuyện cùng bạn.
- Chuẩn bị: - Sách, báo, tranh ảnh, truyện về Bác Hồ.
* Góc thiên nhiên : Chăm sóc cây: tưới, lau lá, chơi đong nước.
- Yêu cầu : - Trẻ biết được cách chăm sóc cây cùng các bạn.
- Chuẩn bị: - Các loai bình đựng nước, một số khăn lau lá cây.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi chơi.
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà
6. Hoạt động chiều:
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen với kiến thức mới: vẽ trang trí khung ảnh bác.
- Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
- Bình cờ.
7. Nhận xét cuối ngày:
Cô
Trẻ
***********************************************************
Thứ tư ngày 27 tháng 4 năm 2016
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Môn: Hoạt động tạo hình.
Đề tài : Vẽ trang trí khung ảnh Bác (Đề tài)
I . Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết vẽ trang trí được khung ảnh Bác.
- Trẻ biết sử dụng các nét xiên, thẳng.để trang trí khung ảnh Bác.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý sản phẩm mà mình làm ra, biết yêu quý kính trọng Bác Hồ.
II . Các hoạt động trong ngày.
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:
1.1 .Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:
- Cô đến sớm trước trẻ , chuẩn bị lớp sạch sẽ , gọn gàng , hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi , xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập sinh hoạt của trẻ
1.2. Thể dục buổi sáng:
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề. Tập bài “Nhớ ơn Bác” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.). Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề Bác Hồ của bé.
- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề như: Bác Hồ của em, ảnh bác, hoa quanh lăng Bác,.
- Ôn bài cũ : : Cô chuẩn bị một số tranh ảnh về Bác Hồ cho trẻ làm quen, trò chuyện ôn lại về một số hình ảnh của Bác Hồ.
- Bài mới : cô trò chuyện với trẻ về một số cách trang trí khung ảnh bác.
- Trò chơi vận động: Bịt mắt bắt dê
- Mục đích yêu cầu :
. Cháu biết cách chơi, bịt mắt và tìm bắt được dê
. Rèn kỹ năng khéo léo, phản xạ nhanh,
. Cháu hứng thú chơi, biết trành chổ nguy hiểm
Chuẩn bị :
+ khăn để bịt mắt
+ Cách chơi: 1 Cháu bịt bắt còn mấy cháu khác lên làm dê, còn các bạn khác làm chuồng. Khi chơi không được hé mắt. chỉ cần đập được dê là người đó bị phạt làm dê.
- Trò chơi dân gian: kéo co
Luật chơi: nắm dây và đứng giữa vạch phân cách theo quy định của cô.
Cách chơi: cho hai đội lên chơi, 1 đôi 4-5 người, nam nữ đều nhau giữa hai đội. vào đúng vị trí của mình, khi nghe hiệu lệnh kéo là hai đội ra sức đua nhau kéo. Đội nào kéo được qua vạch phân cách, đội đó thắng. cô cho trẻ khác lên chơi.
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ trên nền.
3. Hoạt động có chủ đích:
3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
*Không gian tổ chức : Trong lớp học.
*Đồ dùng phương tiện:
- Tranh mẫu của cô. Vở tạo hình , kéo, giấy màu, hồ dán đủ cho cháu..
3.2. Phương pháp:
- Trực quan , đàm thoại và luyện tập.
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích:
Môn: Hoạt động tạo hình
Đề tài: Vẽ trang trí khung ảnh bác ( đề tài )
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé vui cùng cô
- Trẻ đọc bài thơ “Ảnh Bác”
- Cô cùng trò chuyện với trẻ về Bác Hồ sau đó cô dẫn dắt vào bài học.
* Hoạt động 2: Bé cùng quan sát tranh.
- Cô treo tranh lên giá.
- Trẻ quan sát tranh và cho trẻ trả lời.
- Trong ảnh chụp về ai?
- Ảnh được trang trí như thế nào?
- Xung quanh bức ảnh được trang trí thế nào?
- Các góc của bức ảnh được trang trí bằng gì?
- Khi vẽ trang trí thì cháu vẽ theo nét gì?
- Vẽ xong thì cháu sẽ làm gì?
- Khi tô thì cháu làm thế nào?
* Hoạt động 3: Cùng nhau thi tài
- Cô gợi hỏi trẻ định vẽ trang trí khung ảnh như thế nào?
- Cô có thể tham gia gợi ý cách vẽ và tô cho hợp lý.
- Còn có bạn có ý tưởng khác, hãy chờ xem ai có ý hay cắt dán đẹp .
* Hoạt động 4: Triển lãm tranh
+ Cho trẻ treo sản phẩm lên giá
+ Cho trẻ lên chọn tranh mình thích và nhận xét.
+ Cô nhận xét tuyên dương.
+ Bổ sung, một số tranh vẽ chưa hợp lý..
* Kết thúc : Lớp hát bài “ Nhớ ơn Bác”.
- Trẻ ngồi xung quanh cô cùng cô trò chuyện.
Trẻ quan sát tranh của côvà cùng trao đổi cách cắt , dán, và trả lời câu hỏi của cô.
- Trẻ về chỗ ngồi và thực hiện.
- Trẻ đưa sản phẩm của mình lên nhận xét sản phẩm của mình và của bạn.
4 Hoạt động góc:
* Góc phân vai: - Bán hàng, đồ lưu niệm, tranh ảnh về Bác.
- Yêu cầu: - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận.
- Chuẩn bị: - Cửa hàng bán các loại đồ trang sức, hàng lưu niệm .
*Góc xây dựng : -. Xây dựng lăng Bác Hồ.
- Yêu cầu: - Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình. Xây dựng được lăng Bác Hồ.
- Chuẩn bị: - Gạch, một số hột hạt, hàng rào. Một số loại cây, hoa
*Góc nghệ thuật: - Vẽ, tô màu tranh lăng Bác, cắt dán trang trí ảnh Bác.Hát múa về chủ đề.
- Yêu cầu: - Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề, tô màu tranh lăng Bác
- Chuẩn bị: Dụng cụ âm nhạc để trẻ biểu diễn, giấy, bút, để trẻ vẽ, tô màu, giấy màu, kéo, hồ dán... Một số bài hát bài múa, bài thơ về chủ đề .
*Góc học tập – sách: Xem tranh ảnh về Bác Hồ. Làm anbum
- Yêu cầu: Xem sách, báo về Bác Hồ. Biết giữ sách và trò chuyện cùng bạn.
- Chuẩn bị: - Sách, báo, tranh ảnh, truyện về Bác Hồ.
* Góc thiên nhiên : Chăm sóc cây: tưới, lau lá, chơi đong nước.
- Yêu cầu : - Trẻ biết được cách chăm sóc cây cùng các bạn.
- Chuẩn bị: - Các loai bình đựng nước, một số khăn lau lá cây.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Duy trì nề nếp, trẻ rửa tay, chân, vệ sinh lao động tự phục vụ,vệ sinh lớp tốt, sau khi chơi và trước khi chơi.
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi,vận động thể dục, luyện, ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết suất, đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, để có thực đơn dinh dưỡng cho trẻ ở nhà
6. Hoạt động chiều:
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen với kiến thức mới: hát nhớ ơn bác, thơ hoa quanh lăng bác.
- Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
- Bình cờ.
7. Nhận xét cuối ngày:
Cô
Trẻ
***********************************************************
Thứ năm ngày 28 tháng 4 năm 2016.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Môn: Làm quen văn học - Giáo dục âm nhạc
Đề tài: Thơ “Hoa quanh lăng Bác”.
Hát : Nhớ ơn Bác ( TT Dạy vận động)
Nghe: Nhớ giọng hát Bác Hồ
Trò chơi: Nghe âm “La”Đoán tên bài hát
I . Mục đích yêu cầu:
+ Trẻ thuộc thơ , biết đọc diễn cảm theo nhịp điệu bài thơ, thể hiện sự vui tươi theo bài thơ.
- Hiểu nội dung bài thơ và cảm nhận được tình cảm của các cháu thiếu nhi, lòng kính yêu của các cháu đối với Bác. Trẻ biết được lăng Bác Hồ ở Hà nội, là nơi Bác yên nghỉ.
- Giáo dục các cháu kính yêu, nhớ ơn Bác Hồ.
- Trẻ hát thuộc và minh họa bài hát bằng điệu múa thành thạo, thể hiện sự thành kính và biết ơn Bác
-Trẻ nghe cảm nhận được nội dung nhớ được những nội dung chính, biết sáng tác minh họa bài hát biểu cảm
- Trẻ hòa âm tiếng kêu 1 số con chim theo các tiết tấu, thể hiện tình cảm dâng lên Bác
- Phát triển sự hợp tác trong nhóm, tai nghe và khả năng sáng tạo
- Giáo dục trẻ lòng yêu yêu quý và biết ơn Bác
II . Các hoạt động trong ngày.
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:
1.1 .Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:
- Cô đến sớm trước trẻ , chuẩn bị lớp sạch sẽ , gọn gàng , hướng dẫn trẻ nề nếp thói
quen chào hỏi , xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
1.2. Thể dục buổi sáng:- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề. Tập bài “Nhớ ơn Bác” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.). Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề Bác Hồ của bé.
- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề như: Bác Hồ của em, ảnh bác, hoa quanh lăng Bác,.
- Ôn bài cũ : cô cho trẻ nói về cách trang trí ảnh bác. Theo con thì con trang trí như thế nào? Tại sao các con lại phải yêu quý Bác?
- Bài mới : cô cho trẻ đọc bài thơ: Hoa quanh Lăng bác dưới nhiều hình thức. trò chuyện về nội dung bài thơ, và hát vận động bài nhớ ơn Bác.
- Trò chơi vận động: Bịt mắt bắt dê
- Mục đích yêu cầu :
. Cháu biết cách chơi, bịt mắt và tìm bắt được dê
. Rèn kỹ năng khéo léo, phản xạ nhanh,
. Cháu hứng thú chơi, biết trành chổ nguy hiểm
Chuẩn bị :
+ khăn để bịt mắt
+ Cách chơi: 1 Cháu bịt bắt còn mấy cháu khác lên làm dê, còn các bạn khác làm chuồng. Khi chơi không được hé mắt. chỉ cần đập được dê là người đó bị phạt làm dê.
- Trò chơi dân gian: kéo co
Luật chơi: nắm dây và đứng giữa vạch phân cách theo quy định của cô.
Cách chơi: cho hai đội lên chơi, 1 đôi 4-5 người, nam nữ đều nhau giữa hai đội. vào đúng vị trí của mình, khi nghe hiệu lệnh kéo là hai đội ra sức đua nhau kéo. Đội nào kéo được qua vạch phân cách, đội đó thắng. cô cho trẻ khác lên chơi.
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ trên nền.
3. Hoạt động có chủ đích:
3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
*Không gian tổ chức : Trong lớp học.
*Đồ dùng phương tiện:
- Máy chiếu có hình ảnh minh hoạ bài thơ.
- Đài cát sét, băng nhạc, mũ múa.
3.2. Phương pháp:
- Trực quan , đàm thoại và luyện tập.
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích:
Môn : LQVH
Thơ: Hoa quanh lăng bác
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé biết gì về Bác Hồ của mình
- Cho lớp hát bài “Nhớ ơn Bác”
- Hỏi trẻ về nội dung bài hát, trò chuyện với trẻ về Bác Hồ kính yêu, sau đó dẫn dắt vào bài thơ “Hoa quanh lăng Bác”
* Hoạt động 2: Bé vui đọc thơ
- Cô đọc cho lớp nghe bài thơ kết hợp chỉ theo tranh minh họa
- Giảng nội dung : Bài thơ nói đến các loài hoa nở xung quanh lăng Bác như hoa ban, hoa lan, hoa hồngrất đẹp và luôn toả những làn hương dịu dàng xung quanh lăng Bác.
- Cô chỉ đọc theo tranh chữ to có xen kẽ hình ảnh (Bài thơ được cô viết bằng chữ to và kèm theo hình ảnh minh họa, khi đọc thì cô chỉ đọc từng chữ từ trái qua phải từ trên xuống dưới, từ đầu bài thơ đến cuối bài thơ)
+ Bé thi đọc thơ :
- Trẻ đọc thơ diễn cảm cả bài
- Cô chỉ vào tranh chữ to cho trẻ đọc
- Trẻ đọc luân phiên, đọc theo tay cô
- Từng tổ thi đua nhau
- Mời cá nhân lên đọc diễn cảm, đọc chỉ tranh chữ to
- Cô chú ý sửa sai
+ Ai nhớ nhiều
- Các con vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Trong bài thơ nhắc đến những loại hoa nào nở quanh lăng Bác?
- Những câu thơ nào cho con biết các loại hoa nở bốn mùa quanh lăng Bác?
- Chú Nguyễn Bao đã ví các loại hoa nở quanh lăng Bác như những ai?
- Hoa nở quanh lăng Bác suốt mấy mùa? Đó là những mùa nào?
- Bài thơ nhắc con điều gì?
- Giáo dục cháu kính yêu và nhớ ơn Bác.
+Ý tưởng hay :
- Nếu đặt tên khác cho bài thơ con đặt tên gì ?
- Trẻ đặt tên bài thơ và cùng thống nhất tên bài thơ.
*Hoạt động 3: Trò chơi: Ghép từ theo mẫu
- Chuẩn bị 2 bức tranh có từ “Lăng Bác”, mời 2 đội lên chơi. Trong thời gian quy định đội nào ghép xong trước và đúng là đội đó thắng
- Cô tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét kết quả
* Kết thúc :Cô và trẻ cùng đọc thơ “Hoa quanh lăng Bác”
- Trẻ ngồi xung quanh cô và trò chuyện cùng cô.
- Trẻ chú ý lắng nghe .
- Cháu thi nhau trả lời câu hỏi của cô.
- Cháu đặt tên bài thơ theo ý tưởng của mình.
- Cháu cùng nhau chơi.
Hát : Nhớ ơn Bác ( TT Dạy vận động)
Nghe: Nhớ giọng hát Bác Hồ
Trò chơi: Nghe âm “La”Đoán tên bài hát
Hoạt động của cô
Hoat động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé cùng với Bác
- Cho trẻ xem ảnh Bác, nói hiểu biết của mình về Bác-Cô giáo dục trẻ bằng các câu hỏi – Trẻ tự nêu tình cảm của mình đối với Bác
* Hoạt động 2 :Bé làm ca sĩ
- Cô dẫn lời – Cùng bắt nhịp cho trẻ hát
- Cô hỏi : Nếu con vận động bài hát thì con chọn cách nào?
- Cho trẻ vỗ tay 1 lần theo tiết tấu chậm
- Cô có 1 cách đó là múa các con đứng dậy múa nào ( Cô đứng phía trước, trẻ đứng sau, 2-3 lần múa cô đổi chỗ trẻ quay mặt cùng cô – Cô chú ý động tác quay và khi đưa tay lên dâng hoa, nét mặt kính cẩn . . )
* Cô mời hàng ngồi 1 hàng đứng- hàng ngồi quan sát ( Cô chú ý sữa sai ) tiếp tục thay phiên nhau
- Khi trẻ thành thạo cô mời nhóm múa 1 trẻ cầm ảnh Bác, các trẻ khác múa hoa xung quanh ảnh Bác
*Hoạt động 3: Nghe và đoán
- Nghe hát “Nhớ giọng hát Bác Hồ ”
- Cô nói có muôn vàn lời ca, nói về tình cảm của Bác với thiếu nhi, tình cảm của các cháu với Bác,lời thơ. Tạ hữu Yên, nhạc. Quang Phúc viết bài hát. .
Giờ các con cùng nghe cô thể hiện bài hát - Cô hát 1 lần thể hiện tình cảm, cho trẻ xem hình ảnh của Bác với các em nhi đồng. . .
- Cô mở băng lớp minh họa cùng cô
* Hoạt động 4: Bé cùng chơi
TC : Nghe âm “La”Đoán tên bài hát
- Cô dẫn lời trẻ ngồi vòng tròn
- Cô nêu nội dung trò chơi, hướng dẫn cách chơi, luật chơi cho trẻ cùng chơi
-Trẻ hát “Múa nhớ ơn Bác”
- kết thúc:
Trẻ ngồi quanh cô
Trẻ hát 2 lần và dàn hàng ngang
- Trẻ trẻ lời theo ý thích
- Hát vỗ tay 1 lần
- 1hàng ngồi 1 hàng múa theo cô
- Trẻ múa theo nhóm, cá nhân
Trẻ minh họa bài hát cùng cô
Trẻ vận động hát đi ra ngoài
4 Hoạt động góc:
* Góc phân vai: - Bán hàng, đồ lưu niệm, tranh ảnh về Bác.
- Yêu cầu: - Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận.
- Chuẩn bị: - Cửa hàng bán các loại đồ trang sức, hàng lưu niệm .
*Góc xây dựng : -. Xây dựng lăng Bác Hồ.
- Yêu cầu: - Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành cô
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 4. BAC HO.doc