1. Góc phân vai
-Trẻ biết được lớp 1 trường tiểu học.
- Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận
- Cửa hàng bán các loại đồ dùng học tập của học sinh tiểu học
2. Góc xây dựng
-. Xây dựng trường tiểu học
- Gạch, một số hột hạt, hàng rào, 1 số ngôi nhà
- Một số loại cây, hoa.
- Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình
- Xây dựng được trường tiểu học.
3. Góc nghệ thuật
- Vẽ về trường tiểu học. Hát múa về chủ đề
- Một số bài hát bài múa, bài thơ về chủ đề .
- Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề
4. Góc đọc sách– Thư viện
- Phân loại đồ dùng học tập, sao chép tên đồ dùng
- Đồ dùng của học sinh cấp 1 tiểu học
- Biết được đồ dùng của học sinh lớp 1.Biết phân loại đồ dùng học tập, sao chép tên đồ dùng.
5. Góc thiên nhiên
- Chăm sóc cây, chơi với cát,nước
- Các loai bình đựng nước, một số khăn lau lá cây.
21 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2009 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Quê hương – Đất nước – Bác Hồ - Trường Tiểu học - Chủ đề nhánh: Trường mới của bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oạt động có chủ đích:
3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
*Không gian tổ chức : Ngoài sân trường. Trong lớp học.
*Đồ dùng phương tiện:
- Kẻ 2 đường thẳng song song, 1 số túi cát..
- Sân bãi bằng phẳng đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Một số đồ dùng học tập như bút, vở, bút chì màuchữ số từ 1-10
3.2. Phương pháp:
- Thực hành và luyện tập
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích.
Môn : Giáo dục thể chất
Đề tài : Bật xa, ném xa , chạy nhanh 10m. ( nhiều dụng cụ cho nhiều vận động )
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức .
- Cho trẻ hát và vận động bài “Cháu vẫn nhớ trường Mầm non”. Trò chuyện với trẻ dẫn dắt vào bài thể dục “Bật xa, ném xa, chạy nhanh 10m ”.
* Hoạt động 2: Bé vui tập thể dục.
* Khởi động:
- Cho trẻ chạy thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi, chạy nhanh, chậm, khom lưng...sau đó di chuyển thành hàng ngang.
* Trọng động:
+ Bài tập phát triển chung:
Cơ tay 3: Tay đưa ngang gập khuỷu tay ngón tay để trên vai.
Cơ chân 2: Ngồi khụy gối (Tay đưa cao ra trước).
Cơ bụng 1: Đứng cúi gập người về phía trước.
Cơ bật 2 : Bật tách chân khép chân.
+ Vận động cơ bản: Bật xa, ném xa, chạy nhanh 10m.
- Cho trẻ đi làm động tác vỗ tay chuyển về đội hình.
( hình vẽ )
- Cho trẻ nói cách vận động
* Trẻ thực hành:
- Trẻ đứng thành đội hình 2 hàng dọc.
- Lần lượt từng trẻ đứng đầu hàng theo vạch chuẩn lên bật xa,sau đó đi thường đến chỗ đặt túi cát nhặt và ném xa 2 – 3 túi cát sau đó chạy nhanh 10 m xong đi về xếp cuối hàng.
- Cô cho cả lớp thực hiện
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ động viên trẻ kịp thời.
*Hoạt động 3: Cùng bé thư giãn
* Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng hít thở sâu 1-2 vòng..
* Kết thúc: Thu dọn đồ dùng
- Trẻ cùng nhau trò chuyện.
- Trẻ khởi động theo cô.
- Trẻ nhìn và tập theo cô
- Trẻ thực hiện.
- 2 đội cùng thi đua.
- Trẻ đi nhẹ nhàng
Môn : Làm quen với toán.
Đề tài: Ôn tạo nhóm số lượng, biểu thị số từ 1 đến 10. ( Tiết ôn )
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé trò chuyện cùng cô.
- Trẻ hát “ Cháu vẫn nhớ trường Mầm non” cô cùng trò chuyện với trẻ vỏntường Tiểu học sau đó dẫn dắt vào bài “Ôn tạo nhóm số lượng, biểu thị số từ 1 đến 10 ”.
Hoạt động 2 :Bé vui học toán.
- Gọi một vài trẻ lên đếm và gắn số tương ứng vào các nhóm đồ dùng học tập như bút chì, thước kẻ.
- Cho lớp đếm kiểm tra lại.
- Cô cho lớp xếp đồ dùng học tập ở trong rổ ra và đếm xem mỗi nhóm đồ dùng học tập có số lượng là bao nhiêu , sau đó tìm số tương ứng gắn vào.
- Cho trẻ tạo nhóm theo yêu cầu của cô.
- Cô bao quát sửa sai cho cháu .
* Hoạt động 3: Đội nào nhanh hơn
* Trò chơi : “ Thi mua đồ dùng học tập”
- Cho 2 đội lên chơi mỗi đội 3 trẻ.
- Cho trẻ lên bật qua các vòng tìm mua cho đội mình đồ dùng học tập theo yêu cầu của cô . Thi xem đội nào mua nhanh, được nhiều không phạm luật là đội đó thắng.
- Cô cùng cả lớp kiểm tra kết quả của 2 đội chơi.
* Kết thúc.
- Trẻ hát một bài và đi ra ngoài
- Cô trò chuyện cùng trẻ.
- Cho trẻ xếp 10 thước, 10 bút. Đặt số tương ứng
- trẻ chơi.
4. Hoạt động góc
1. Góc phân vai
-Trẻ biết được lớp 1 trường tiểu học.
- Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận
- Cửa hàng bán các loại đồ dùng học tập của học sinh tiểu học
2. Góc xây dựng
-. Xây dựng trường tiểu học
- Gạch, một số hột hạt, hàng rào, 1 số ngôi nhà
- Một số loại cây, hoa...
- Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình
- Xây dựng được trường tiểu học.
3. Góc nghệ thuật
- Vẽ về trường tiểu học. Hát múa về chủ đề
- Một số bài hát bài múa, bài thơ về chủ đề .
- Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề
4. Góc đọc sách– Thư viện
- Phân loại đồ dùng học tập, sao chép tên đồ dùng
- Đồ dùng của học sinh cấp 1 tiểu học
- Biết được đồ dùng của học sinh lớp 1.Biết phân loại đồ dùng học tập, sao chép tên đồ dùng.
5. Góc thiên nhiên
- Chăm sóc cây, chơi với cát,nước
- Các loai bình đựng nước, một số khăn lau lá cây.
- Trẻ biết được cách chăm sóc cây cùng các bạn.
*Cách tiến hành :
a.Giới thiệu góc chơi.
Lớp hát bài “ Cháu vẫn nhớ trường Mầm non”
- Trong bài hát nói về gì trường Mầm non khác trường tiểu học ở điểm gì ? như thế nào?Cô và trẻ cùng nhau trò chuyện về chủ đề sau đó cô dẫn dắt vào bài ?
- Hàng ngày các con đều được chơi ở các góc. Vậy bạn nào cho cô biết chúng ta có bao nhiêu góc chơi nào?
- Đến góc xây dựng chúng ta sẽ làm những công việc gì nào?
- Công việc của bác xây dựng thì làm những gì.
+ Đầu tiên phải xây tường rào bao quanh để làm khuôn viên . Khi đã xây xong rồi thì các bác phải làm tiếp công việc gì?
- Ngoài ra còn góc chơi nào nữa. Vậy ở góc phân vai chúng ta sẽ chơi gì nào? Vậy người bán hàng phải có thái độ như thế nào với người mua hàng ? Người mua đến mua hàng thì phải thế nào? ( Xếp hàng thứ tự, không xô đẩy, chen lấn ).Còn bác sỹ và y tá thì đối xử với người bệnh thế nào. Khi người bệnh đến khám thì bác sỹ y tá phải làm sao với bệnh nhân.
- Muốn các con của các bác xây dựng, các bác bán hàng được đến trường lớp thì phải thế nào? À đúng rồi phải có góc học tập, đọc sách, thư viện. Ở góc chơi này các bạn sẽ làm gì?
+ Khi các bác xây dựng mệt mỏi muốn thư giãn thưởng thức nghệ thuật thì phải có góc gì nhỉ? Ở góc nghệ thuật thì các con sẽ làm những gì?
+ Muốn cây xanh, cây hoa luôn tươi tốt, đẹp thì phải có góc chơi nào? Vậy đến góc thiên nhiên chúng ta sẽ làm công việc gì ?
- Vậy trong khi chơi thì mọi người phải như thế nào với nhau. À đúng rồi chơi với nhau đoàn kết vui vẻ không tranh giành đồ chơi của nhau, không vứt ném đồ chơi lung tung. Biết lấy và cất đồ chơi gọn gàng ngăn nắp đúng nơi quy định.
+ Bây giờ chúng mình cùng nhau đi chơi nào.
- Trẻ về góc chơi lấy ký hiệu đeo vào cho mình
b. Quá trình chơi:
- Cô quan sát, dàn xếp góc chơi.
- Nếu góc nào trẻ còn lúng túng cô có thể chơi cùng trẻ để giúp trẻ hoạt động tích cực
- Cô quan sát chung và khuyến khích trẻ liên kết các nhóm với nhau.
c. Nhận xét sau khi chơi .
- Cô đi nhận xét từng nhóm chơi
- Cô khen động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Duy trì nề nếp rửa tay chân, vệ sinh lao động tự phục vụ sau khi chơi và trước khi ăn.
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi, vận động thể dục, luyện ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết xuất.
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân để có thực đơn dinh sưỡng cho trẻ ở nhà.
6. Hoạt động chiều:
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen bài mới: KPKH “ Trường mới của bé”
- Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
- Bình cờ
7. Nhận xét cuối ngày:
Cô..
Trẻ.
*************************************************
Thứ ba ngày 03 tháng 05 năm 2016
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Chủ đề: Quê hương – Đất nước Bác Hồ - Trường tiểu học
Chủ đề nhánh : Trường mới của bé.
Môn : Khám phá khoa học.
Đề tài : Trường mới của bé.
I . Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết sang năm học mới trẻ sẽ được lên lớp 1 trường Tiểu học. Ở trường Tiểu học cũng có các thầy cô giáo và các bạn học sinh, ở đó trẻ cũng được học và được vui chơi
- Phát triển khả năng so sánh , nhận biết , phân biệt được về trường Mầm non và trường Tiểu học.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý trường lớp bạn bè , thầy cô giáo.
II . Các hoạt động trong ngày.
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:
1.1 .Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ:
- Cô đến sớm trước trẻ , chuẩn bị lớp sạch sẽ , gọn gàng , hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi , xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
1.2. Thể dục buổi sáng:
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề. Tập bài “Cháu vẫn nhớ trường mầm non” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.). Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề Trường mới của bé.
- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề.
- Ôn bài cũ : Bật xa, ném xa, chạy nhanh 10m.
- Bài mới : Trường mới của bé.
- Trò chơi vận động: Nhảy dây .
Luật chơi: Nếu nhảy không qua dây hoặc nhảy đụng vào dây là bị chết.
Cách chơi: Cô cho 2 bạn lên giữ dây còn trẻ còn lại nhảy lần lượt qua dây, dây sẽ được nâng cao dần, trẻ nào nhảy không qua dây, hoặc nhảy đụng vào dây trẻ đó sẽ thua và sẽ bị làm dây cho trẻ kia nhảy. trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi dân gian: Bỏ giẻ.
Luật chơi: không được nhìn ra sau lưng khi bạn đi bẻ giẻ, và bạn chơi không được mách bạn nếu sai luật bạn đó sẽ bị phạt.
Cách chơi: cho trẻ ngồi vòng tròn, 1 bạn lên cầm giẻ bỏ. Khi bạn đi bỏ giẻ thì cả lớp hát, bạn bỏ giẻ đi bỏ sau lưng bạn thì cả lớp hát to lên làm tín hiệu để bạn đó biết và phát hiện ra. nếu bạn đó phát hiện ra thì bạn đi bỏ giẻ đi bỏ tiếp, còn nếu bạn đó không phát hiện ra sẽ bị phạt làm người đi bỏ giẻ.
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ trên nền.
3. Hoạt động có chủ đích:
3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
*Không gian tổ chức : Ngoài sân trường. Trong lớp học.
*Đồ dùng phương tiện:
- Cô lien hệ với BGH trường tiểu học, nhờ 1 cô giáo tiểu học giới thiệu về trường tiểu học cho bé biết.
- Chuẩn bị mũ ,nón đầy đủ cho trẻ.
3.2. Phương pháp:
- Thực hành và luyện tập
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích.
Môn : Khám phá khoa học.
Đề tài : Trường mới của bé.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé cùng cô trò chuyện.
- Cô cho lớp hát bài “Cháu vẫn nhớ trường Mầm non”.
- Cô cùng trẻ trò chuyện về tình cảm của bé đối với trường mầm non thân yêu và cảm xúc sắp được lên lớp 1 trường tiểu học sau đó cô dẫn dắt vào bài “Trường mới của bé”
. * HĐ2: Đố bé biết ?
- Cô liên hệ với trường Tiểu học cho cháu sang tham quan.
- Đại diện trường Tiểu học có 1 thầy hoặc 1 cô ra đón trẻ và giới thiệu với trẻ về trường Tiểu học
- Quang cảnh trường, trong trường có nhiều thầy cô giáo, nhiều bạn học sinh.Trường có nhiều phòng học xếp theo từng khối lớp.Có phòng làm việc của cô hiệu trưởng, cô hiệu phó, các phòng dành cho các tổ chuyên môn.
- Trẻ biết được tên trường, tên lớp,
- Trẻ biết được học ở trường Tiểu học phải chào cờ vào đầu tuần sáng thứ hai, ở trường các bạn phải học bài, làm bàivà được ra chơi sau các tiết học..
+ Thi tài diễn đạt
- Cô cho cháu cùng nhau kể về trường Tiểu học nơi mà cháu vừa được đi tham quan.
- Cô bổ sung những gì cháu chưa diễn đạt được.
+ So sánh :
- Cho cháu so sánh đặc điểm của trường Mầm non và trường Tiểu học
- Giống nhau : Đều là trường dạy học cho các cháu
- Khác nhau :Trường Tiểu học có nhiều thầy cô giáo hơn , trong học tập có nhiều đồ dùng học tập hơn, buổi trưa được về nhà không phải ở lại trường.
* Giáo dục trẻ biết yêu thương kính trọng các thầy cô giáo .Ra sức học tập thật giỏi để trở thành con ngoan trò giỏi .
* Hoạt động 3: Thi vẽ về trường Tiểu học.
- Cô cho cả lớp thi đua vẽ về trường Tiểu học nơi mà mình chuẩn bị được vào học.
* Kết thúc hoạt động : Cho trẻ đọc bài thơ “Bé vào lớp 1” đi ra ngoài.
- Trẻ ngồi xung quanh cô cùng cô trò chuyện.
- Trẻ cùng nhau thảo luận.
- Trẻ lên trình bày tranh của nhóm mình.
- Trẻ trả lời theo sự hiểu biết của mình.
- Trẻ cùng so sánh.
4. Hoạt động góc
1. Góc phân vai
-Trẻ biết được lớp 1 trường tiểu học.
- Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận
- Cửa hàng bán các loại đồ dùng học tập của học sinh tiểu học
2. Góc xây dựng
-. Xây dựng trường tiểu học
- Gạch, một số hột hạt, hàng rào, 1 số ngôi nhà
- Một số loại cây, hoa...
- Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình
- Xây dựng được trường tiểu học.
3. Góc nghệ thuật
- Vẽ về trường tiểu học. Hát múa về chủ đề
- Một số bài hát bài múa, bài thơ về chủ đề .
- Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề
4. Góc đọc sách– Thư viện
- Phân loại đồ dùng học tập, sao chép tên đồ dùng
- Đồ dùng của học sinh cấp 1 tiểu học
- Biết được đồ dùng của học sinh lớp 1.Biết phân loại đồ dùng học tập, sao chép tên đồ dùng.
5. Góc thiên nhiên
- Chăm sóc cây, chơi với cát,nước
- Các loai bình đựng nước, một số khăn lau lá cây.
- Trẻ biết được cách chăm sóc cây cùng các bạn.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Duy trì nề nếp rửa tay chân, vệ sinh lao động tự phục vụ sau khi chơi và trước khi ăn.
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi, vận động thể dục, luyện ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết xuất.
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân để có thực đơn dinh sưỡng cho trẻ ở nhà.
6. Hoạt động chiều:
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen bài mới : Vẽ về trường Tiểu học. ( ĐT )
- Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
- Bình cờ
7. Nhận xét cuối ngày:
Cô..
Trẻ.
*************************************************
Thứ tư ngày 04 tháng 5 năm 2016
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Chủ đề: Quê hương – Đất nước Bác Hồ - Trường tiểu học.
Chủ đề nhánh :Trường mới của bé.
Môn: Hoạt động tạo hình.
Đề tài: Vẽ về trường Tiểu học. ( ĐT )
I . Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết vẽ được về trường Tiểu học.
- Trẻ biết sử dụng các nét xiên, thẳng, cong, lượn biết tô màu và bố cục bức tranh.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý sản phẩm mà mình làm ra, biết yêu quý kính trọng các thầy cô giáo trong trường lớp.
II . Các hoạt động trong ngày.
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:
1.1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ.
- Cô đến sớm trước trẻ , chuẩn bị lớp sạch sẽ , gọn gàng , hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi , xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
1.2. Thể dục buổi sáng:
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề. Tập bài “Cháu vẫn nhớ trường mầm non” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.). Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề Trường mới của bé.
- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề.
- Ôn bài cũ :Trường mới của bé.
- Bài mới : Vẽ về trường tiểu học
- Trò chơi vận động: Nhảy dây .
Luật chơi: Nếu nhảy không qua dây hoặc nhảy đụng vào dây là bị chết.
Cách chơi: Cô cho 2 bạn lên giữ dây còn trẻ còn lại nhảy lần lượt qua dây, dây sẽ được nâng cao dần, trẻ nào nhảy không qua dây, hoặc nhảy đụng vào dây trẻ đó sẽ thua và sẽ bị làm dây cho trẻ kia nhảy. trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi dân gian: Bỏ giẻ.
Luật chơi: không được nhìn ra sau lưng khi bạn đi bẻ giẻ, và bạn chơi không được mách bạn nếu sai luật bạn đó sẽ bị phạt.
Cách chơi: cho trẻ ngồi vòng tròn, 1 bạn lên cầm giẻ bỏ. Khi bạn đi bỏ giẻ thì cả lớp hát, bạn bỏ giẻ đi bỏ sau lưng bạn thì cả lớp hát to lên làm tín hiệu để bạn đó biết và phát hiện ra. nếu bạn đó phát hiện ra thì bạn đi bỏ giẻ đi bỏ tiếp, còn nếu bạn đó không phát hiện ra sẽ bị phạt làm người đi bỏ giẻ.
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ trên nền.
3. Hoạt động có chủ đích:
3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
*Không gian tổ chức : Trong lớp học.
*Đồ dùng phương tiện:
- Tranh mẫu của cô. Vở tạo hình , bút chì ,bút màu đủ cho cháu..
3.2. Phương pháp:
- Thực hành và luyện tập
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích:
Môn: Hoạt động tạo hình
Đề tài: Vẽ về trường tiểu học
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé trò chuyện cùng cô
- Trẻ hát bài “Trường em”
- Cô cùng trò chuyện với trẻ về trường tiểu học sau đó cô dẫn dắt vào bài học “Vẽ về trường Tiểu học”.
* Hoạt động 2: Bé cùng quan sát tranh.
- Cô treo tranh lên giá.
- Trẻ quan sát tranh và cho trẻ trả lời.
- Trong tranh vẽ về gì?
- Trong tranh có những gì?
- Cháu dùng những nét vẽ gì để tạo ra được trường Tiểu học?
- Cháu có thể vẽ thêm những gì cho bức tranh thêm sinh động?
* Hoạt động 3: Cùng nhau thi tài
- Cô gợi hỏi trẻ định vẽ như thế nào?
- Cô có thể tham gia gợi ý cách vẽ , bố cục và tô màu tranh cho hợp lý.
* Hoạt động 4: Triển lãm tranh
+ Cho trẻ treo tranh lên giá
+ Cho trẻ lên chọn tranh mình thích và nhận xét.
+ Cô nhận xét tuyên dương.
+ Bổ sung, một số tranh bố cục chưa hợp lý.
* Kết thúc : Lớp đọc bài thơ “ Bé vào lớp 1”.
- Trẻ ngồi xung quanh cô cùng cô trò chuyện.
-Trẻ quan sát tranh của cô và cùng trao đổi cách vẽ, và trả lời câu hỏi của cô.
- Trẻ về chỗ ngồi và thực hiện.
- Trẻ đưa sản phẩm của mình lên nhận xét sản phẩm của mình và của bạn.
4 Hoạt động góc:
1. Góc phân vai
-Trẻ biết được lớp 1 trường tiểu học.
- Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận
- Cửa hàng bán các loại đồ dùng học tập của học sinh tiểu học
2. Góc xây dựng
-. Xây dựng trường tiểu học
- Gạch, một số hột hạt, hàng rào, 1 số ngôi nhà
- Một số loại cây, hoa...
- Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình
- Xây dựng được trường tiểu học.
3. Góc nghệ thuật
- Vẽ về trường tiểu học. Hát múa về chủ đề
- Một số bài hát bài múa, bài thơ về chủ đề .
- Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề
4. Góc đọc sách– Thư viện
- Phân loại đồ dùng học tập, sao chép tên đồ dùng
- Đồ dùng của học sinh cấp 1 tiểu học
- Biết được đồ dùng của học sinh lớp 1.Biết phân loại đồ dùng học tập, sao chép tên đồ dùng.
5. Góc thiên nhiên
- Chăm sóc cây, chơi với cát,nước
- Các loai bình đựng nước, một số khăn lau lá cây.
- Trẻ biết được cách chăm sóc cây cùng các bạn.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Duy trì nề nếp rửa tay chân, vệ sinh lao động tự phục vụ sau khi chơi và trước khi ăn.
- Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi, vận động thể dục, luyện ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết xuất.
- Gặp trao đổi với phụ huynh trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân để có thực đơn dinh sưỡng cho trẻ ở nhà.
6. Hoạt động chiều:
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen bài mới : Ôn tạo nhóm số lượng, biểu thị số từ 1 đến 10.- Bé vào lớp 1.
- Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
- Bình cờ
7. Nhận xét cuối ngày: Cô..
Trẻ.
*************************************************
Thứ năm ngày 5 tháng 5 năm 2016.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY
Chủ đề: Quê hương – Đất nước Bác Hồ - Trường tiểu học.
Chủ đề nhánh :Trường mới của bé.
Môn: Làm quen văn học - Giáo dục âm nhạc
Đề tài: Hát: “ Cháu vẫn nhớ trường Mầm non”
Nghe hát: Bài ca đi học
– Bé vào lớp 1.
I . Mục đích yêu cầu:
- Trẻ thuộc thơ . Biết đọc diễn cảm theo nhịp điệu bài thơ.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý kính trọng thầy cô giáo.
- Trẻ thuộc bài hát Biết hát diễn cảm theo nhịp điệu bài hát
- Trẻ hiểu nội dung bài hát: Nói về tình cảm của bạn nhỏ Mầm non sắp chào tạm biệt lớp Mẫu giáo để lên học ở tiểu học, nhớ từng hàng cây, cái bàn, cô giáo day cháu lớn khôn.
- Tham gia vào hoạt động tích cực
- Giáo dục trẻ biết yêu quý kính trọng thầy cô giáo.
II . Các hoạt động trong ngày.
1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng:
1.1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ.
- Cô đến sớm trước trẻ , chuẩn bị lớp sạch sẽ , gọn gàng , hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi , xếp đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
1.2. Thể dục buổi sáng:
- Tập bài nhịp điệu theo chủ đề. Tập bài “Cháu vẫn nhớ trường mầm non” cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún đưa tay lên cao, đưa ngang vai, đưa 2 tay ra trước ngực. nhảy.). Tập theo nhịp điệu bài hát, kết hợp các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật
2. Hoạt động ngoài trời:
- Cho trẻ đi dạo, quan sát thiên nhiên thăm vườn hoa sân trường, trò chuyện với trẻ về chủ đề Trường mới của bé.
- Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề.
- Ôn bài cũ : Vẽ về trường tiểu học.
- Bài mới : Ôn tạo nhóm số lượng, biểu thị số từ 1 đến 10.
Thơ: Bé vào lớp 1.
- Trò chơi vận động: Nhảy dây .
Luật chơi: Nếu nhảy không qua dây hoặc nhảy đụng vào dây là bị chết.
Cách chơi: Cô cho 2 bạn lên giữ dây còn trẻ còn lại nhảy lần lượt qua dây, dây sẽ được nâng cao dần, trẻ nào nhảy không qua dây, hoặc nhảy đụng vào dây trẻ đó sẽ thua và sẽ bị làm dây cho trẻ kia nhảy. trò chơi tiếp tục.
- Trò chơi dân gian: Bỏ giẻ.
Luật chơi: không được nhìn ra sau lưng khi bạn đi bẻ giẻ, và bạn chơi không được mách bạn nếu sai luật bạn đó sẽ bị phạt.
Cách chơi: cho trẻ ngồi vòng tròn, 1 bạn lên cầm giẻ bỏ. Khi bạn đi bỏ giẻ thì cả lớp hát, bạn bỏ giẻ đi bỏ sau lưng bạn thì cả lớp hát to lên làm tín hiệu để bạn đó biết và phát hiện ra. nếu bạn đó phát hiện ra thì bạn đi bỏ giẻ đi bỏ tiếp, còn nếu bạn đó không phát hiện ra sẽ bị phạt làm người đi bỏ giẻ.
- Trò chơi tự do với hột hạt, vẽ trên nền.
3. Hoạt động có chủ đích:
3. 1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích:
*Không gian tổ chức : Trong lớp học.
*Đồ dùng phương tiện:
- Đài cát sét, băng nhạc, phách gõ. Tranh minh họa bài thơ. Tranh chữ to có hình ảnh.
3.2. Phương pháp:
- Thực hành và luyện tập
3.3. Tiến hành hoạt động có chủ đích:
Môn : Làm quen văn học
Đề tài : Thơ “Bé vào lớp 1”
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Bé biết gì về trường Tiểu học.
- Cho lớp hát bài “ Cháu vẫn nhớ trường mầm non”
- Hỏi trẻ về nội dung bài hát sau đó dẫn dắt vào bài thơ “Bé vào lớp 1”
* Hoạt động 2: Hãy lắng nghe
- Cô đọc cho lớp nghe bài thơ.
- Giảng nội dung :
- (Bài thơ được cô viết bằng chữ to và kèm theo hình ảnh minh họa , khi đọc thì đọc từng chữ theo tay cô đọc từ trên xuống dưới và đọc từ trái qua phải ).
- Cô cho cả lớp đọc thơ.
- Cô cho lớp đọc thơ theo tranh chữ to. Đọc luân phiên.
- Cho tổ – Nhóm - Cá nhân đọc.
+ Ai nhớ nhiều :
- Các con vừa nghe bài thơ gì ?
- Bài thơ do ai sáng tác ?
- Bài thơ nói về gì?
+ ý tưởng hay .
- Nếu đặt tên khác cho bài thơ con đặt tên gì ?
- Trẻ đặt tên bài thơ cô viết lên bảng và cùng thống nhất tên bài thơ.
* Hoạt động 3 :Cùng nhau Thi tài.
- Cho 3 trẻ lên vẽ về trường tiểu học cả lớp hát 2 lần bài hát khi bài hát kết thúcai là người vẽ xong trước là người đó thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi và nhận xét .
- Kết thúc.
- Trẻ ngồi xung quanh cô hát và trò chuyện cùng cô.
- Trẻ chú ý lắng nghe .
- Cháu cùng nhau trả lời câu hỏi của cô.
- Cháu đặt tên bài thơ theo ý tưởng của mình.
- Cháu cùng nhau chơi.
Môn: Giáo dục âm nhac
Đề tài: Hát “Cháu vẫn nhớ trường Mầm non”
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1:
Hát “tạm biệt búp bê thân yêu”
Trò chuyện về bài hát về nội dung bài hát dẫn dắt vào chủ đề chính là trường tiểu học.
Gd trẻ:
* Hoạt động 2:
Giới thiệu đề tài: Hát, múa “ Cháu vẫn nhớ trường Mn”
Cô đệm nhạc sau đó đố trẻ tên bài hát.
Lần 1: Cô hát diễn cảm
Giảng nội dung bài hát:
Lần 2: Cô đệm nhạc cháu và cô cùng hát
Lần 3: Cô và trẻ hát vỗ tay theo nhịp
Lần 4 cô hát và múa minh họa
Tổ chức cho trẻ đi lấy hoa và cho trẻ múa
Tổ chức cho trẻ luyện tập cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân hát múa minh họa.
* Hoạt động 3:
Nghe hát: Bài ca đi học
Lần 1: Cô hát
Giảng nội dung bài hát
Lần 2: Hát múa minh họa theo lời bài hat
Lần 3: Cô cùng cả lớp múa minh họa theo lời bài hát.
* Hoạt động 4:
Trò chơi: Ai đoán giỏi.
Cô đàn giai điệu cho trẻ đoán tên bài hát và hát lại. cô tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần .
Kết thúc hát lại bài hát và ra chơi.
Trẻ hát
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ đọc thơ đi lấy hoa
Trẻ thực hiện
Trẻ nghe hát.
Trẻ chơi.
Trẻ hát lại bài hát ra chơi.
4 Hoạt động góc:
1. Góc phân vai
-Trẻ biết được lớp 1 trường tiểu học.
- Trẻ biết tự thoả thuận vai chơi. Và thực hiện đúng vai chơi mà mình đã nhận
- Cửa hàng bán các loại đồ dùng học tập của học sinh tiểu học
2. Góc xây dựng
-. Xây dựng trường tiểu học
- Gạch, một số hột hạt, hàng rào, 1 số ngôi nhà
- Một số loại cây, hoa...
- Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện thành công ý định của mình
- Xây dựng được trường tiểu học.
3. Góc nghệ thuật
- Vẽ về trường tiểu học. Hát múa về chủ đề
- Một số bài hát bài múa, bài thơ về chủ đề .
- Trẻ thuộc các bài hát, bài thơ về chủ đề
4. Góc đọc sách– Thư viện
- Phân loại đồ dùng học tập, sao chép tên đồ dùng
- Đồ dùng của học sinh cấp 1 tiểu học
- Biết được đồ dùng của học sinh lớp 1.Biết phân loại đồ dùng học tập, sao chép tên đồ dùng.
5. Góc thiên nhiên
- Chăm sóc cây, chơi với cát,nước
- Các loai bình đựng nước, một số khăn lau lá cây.
- Trẻ biết được cách chăm sóc cây cùng các bạn.
5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng:
- Duy trì nề nếp rửa tay chân, vệ sinh lao động tự phục vụ sau khi chơi và trước khi ăn.
Trong giờ chơi tạo không khí vui tươi, vận động thể dục, luyện ăn ngủ đúng giờ, động viên trẻ ăn hết xuất.
6.Hoạt động chiều:
- Ôn bài buổi sáng bằng hình thức trò chơi- Chú ý trẻ chậm
- Làm quen bài mới: Sao chép tên bé trong vở tập tô.
- Trẻ chơi tự do theo ý thích ở các góc chơi
- Tập nề nếp đội hình trong các hoạt động, cho trẻ chơi tự do các góc chơi.
- Bình cờ.
7. Nhận xét cuối ngày: Cô..
Trẻ.
*************************************************
Thứ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN I - TRUONG TIEU HOC(ty).doc