Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Trường mầm non năm 2018

I/ Mục đích yêu cầu :

- Trẻ bết chơi trò chơi, hứng thú chơi, chơi đúng luật.

- Phát triển thể lực, khả năng quan sát.

- Qua bài học giáo dục trẻ biết chơi trò chơi và chú ý khi chơi

II/ Chuẩn bị :

- Địa điểm: Trong phòng học.

- Đồ chơi: Khăn bịt mắt.

III/ Tiến hành :

* TCGD: bịt mắt bắt dê

- Tập trung trẻ.

- Dặn dò trẻ trước khi ra sân.

- Cô và trẻ cùng đọc bài thơ “ Cô giáo của em”

- Hôm nay cô sẽ cho các con chơi trò chơi “ bịt mắt bắt dê”

+ Cách chơi : Sau khi chơi trò “ Tay trắng tay đen” và “ Oẳn tù tì”, bạn nào thua sẽ phải bị bịt mắt và đi tìm dê, những bạn khác làm dê chạy nhảy xung quanh.

Những bạn làm dê phải luôn miệng kêu “be, be” hoặc trêu chọc bạn bị bắt làm dê, phải luôn né tránh bạn bị bịt mắt đang tìm cách bắt dê. Khi nào bạn bị bịt mắt chạm vào con dê nào thì người đó bị bịt mắt.

Sau khi dùng khăn tay bịt mắt, mọi người sẽ chạy xung quanh người bịt mắt bằng cách đập vào vai hay vuốt má người bị bịt mắt rồi chạy khi người đó chụp mình. Khi người bị bịt mắt chụp được người nào, phải đoán và nói tên người đó. Nếu nói đúng thì người bị bắt bị bịt mắt, nếu nói sai trò chơi tiếp tục như cũ. Người bị bắt có thể lừa người bị bịt mắt bằng cách khụy chân xuống giả làm người lùn hoặc kiễng chân lên cao, cốt làm sao cho người bị bịt mắt không đoán ra mình.

 

doc33 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 8665 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Trường mầm non năm 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiệu cách chơi, luật chơi - Cho trẻ chơi - Nhận xét tuyên dương. 3/Hoạt động 3: Chơi tự do Trẻ chơi với cầu tuột, xích đu, nhà banh - Cô quan sát đảm bảo an toàn cho trẻ. * Kết thúc: Vệ sinh chân tay sạch sẽ, điểm danh và cho vào lớp. D: Chơi hoạt động theo ý thích: Phụ cô 1 ************************ CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON CHỦ ĐỀ NHÁNH 2: LỚP HỌC CỦA BÉ KẾ HOẠCH TUẦN 2: Thực hiện từ ngày 10/9 đến 14/9/2018 Thứ Thời gian /Hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Đón trẻ, chơi, thể dục sáng - Đón trẻ: Trò chuyện với trẻ xếp cặp, dép, áo khoát đúng nơi quy định Tập cho trẻ chào hỏi khi đến lớp - Chơi với các đồ chơi trong lớp - Thể dục buổi sáng: tập theo cô và tập bài hát: Nắng Sớm Học Tạo hình Vẽ đồ chơi trong lớp Toán Sắp xếp theo quy tắc KPKH Trò chuyện về lớp học của bé Thơ Âm nhạc Vận động: Ngày vui của bé Chơi, hoạt động ở các góc *Góc xây dựng: Xây lớp học của bé *Góc học tập: Làm anbum về trường mầm non *Góc nghệ thuật:Trang trí giá đựng đồ chơi *Góc phân vai: Gia đình + bác sĩ *Góc thiên nhiên: In bánh bằng cát Chơi ngoài trời *HĐQS : Trò chuyện về lớp học của bé *HĐVĐ: Mèo đuôỉ chuột *Chơi tự do * *TCVĐ: Kéo co *Chơi tự do *TCDG : Nu na nu nống *Chơi tự do *HĐQS : Quan sát các lớp học trong trường *Chơi tự do *TCVĐ: Kéo co *Chơi tự do Ăn, ngủ - Nhắc trẻ sử dụng các từ như: “mời cô” “mời bạn” khi vào bữa ăn; - Rèn kĩ năng rửa tay đúng cách trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh lau miệng sau khi ăn Chơi hoạt động theo ý thích *Ôn: Hoàn thành vẽ đồ chơi trong lớp * Dạy trẻ sử dụng lời nói để trao *LQBM: Xếp tương ứng 1-1 *Ôn: Xếp tương ứng 1-1 * *LQBM: Trò chuyện về lớp học của bé *Ôn: Trò chuyện về lớp học của bé * *LQBM: Thơ Cô và mẹ *Ôn: Thơ Cô và mẹ * *LQBM: Vận động Ngày vui của bé *Ôn: Vận động ngày vui của bé * *LQBM: Giới thiệu chủ đề sau - Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ - Dọn dẹp đồ chơi. - Bình cờ - Nhắc nhở, hỗ trợ trẻ chuẩn bị đồ dùng cá nhân và ra về. - Nhắc trẻ sử dụng các từ như: “Chào cô” “chào các bạn” Thể Dục Sáng: I/ Yêu cầu - Trẻ biết cách đi chạy chậm một cách linh hoạt. - Thông qua trò chơi giúp trẻ vận động tự nhiên,thoải mái,biết làm theo hiệu lệnh của cô. - Tập được các động tác theo cô giáo -Chơi không chen lấn, xô đẩy nhau II/ chuẩn bị: -Sân rộng sạch sẽ -Bài hát trường chúng cháu là trường mâm non. -cacsette III/ Tổ chức hoạt động: *Khởi động:Cho trẻ đi thành vòng tròn, hô hấp, kết hợp các kiểu đi *Trong động:Vận động theo nhạc -ĐT tay: Hai tay đưa ra phía trứơc ,lên cao +Nhịp 1:Bước chân trái sang ngang,tay đưa ra trước lòng bàn tay sắp +Nhịp 2:Hai tay đưa lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau +Nhịp 3:Hai tay đưa ra trước( như nhịp 1) +Nhịp 4:Về TTCB +Nhịp 5,6,7,8 thực hiện như trên(đổi chân) -ĐT chân1:Ngồi xổm đứng lên liên tục +Nhịp 1:Hai tay đưa ngang,lòng bàn tay ngửa +Nhịp 2:Hia tay đưa ra trước, lòng bàn tay sấp nồi khuỵu gối +Nhịp 3:Như nhịp 1 +Nhịp 4:Vế TTCB +Nhịp 5,6,7,8:Thực hiện như trên -ĐT bụng:Nghiêng người sang hai bên +Nhịp 1:Chân trái bước sang ngang 2 tay giơ cao, lòng bàn tay hướng vào nhau +Nhịp 2:Nghiêng người sang phải +Nhịp 4:Về TTCB +Nhịp 5,6,7,8:Thực hiện như trên -ĐT bật:Bật tiến về trước +Thực hiện:Bật 2 chân về trước 3,4 lần.quay sang bật về chỗ củ. *Hồi tỉnh: hít thở nhẹ nhàng KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 2 ngày 11 tháng 09 năm 2017. A. HOẠT ĐỘNG HỌC: Tạo hình: Vẽ Đồ Chơi Trong Lớp I/ Mục đích yêu cầu : + Trẻ vẽ được một số đồ chơi trong lớp: Búp bê, Bóng, Xoong,Nồi + Trẻ biết nêu nhận xét về bức tranh + Nhận ra được những đặc diểm nổi bật về trường mầm non + Hát những bài về trường mầm non + Trẻ biết trang trí bức tranh hài hoà, bố cục, tô màu phù hợp có sáng tạo + Trẻ biết giữ gìn đồ chơi II/ Chuẩn bị: Không gian tổ chức: Trong lớp học Đồ dùng phương tiện: Tranh vẽ về một số đồ chơi trong lớp: Búp bê, Bóng, Xoong,Nồi chì màu, chì đen cho trẻ III. Cách tiến hành * Hoạt động1: ổn định Hát bài “trường của chúng cháu là trường mầm non” Các con vừa hát bài gì? Trường của ta là trường gì? Trường mình có bao nhiêu lớp? * Hoạt động 2: quan sát Cô đưa tranh vẽ đồ chơi trong lớp cho trẻ quan sát. Tranh 1; Vẽ búp bê Đây là tranh vẽ gì? Búp bê ở góc nào? Búp bê có những đặc điểm gì ? Được vẽ bằng những nét gì ? + Bố cục bức tranh như thế nào? +Màu sắc ntn? *Tương tụ với tranh vẽ xoong, nồi, * Hoạt động 3:Trẻ thực hiện: - Cô bao quát và gợi ý những trẻ có sáng tạo, nhắc trẻ tô màu không lem ra ngoài * Thể dục chống mệt mỏi * Hoạt động 4:Nhận xét sản phẩm: Cho trẻ quan sát tranh 1-2 phút Cho trẻ lên nhận xét bài của bạn của mình, cô nhận xét bổ sung * Kết thúc hoạt động: Em đi mẫu giáo B. HOẠT ĐỘNG GÓC: - Phụ cô ca 2 - Quan sát trẻ chơi. C. CHƠI NGOÀI TRỜI - Phụ cô ca 2 - Quan sát trẻ chơi. D. CHƠI- HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH *Ôn: Hoàn thành vẽ đồ chơi trong lớp *Dạy trẻ sử dụng lời nói để trao đổi với cô và bạn bè *LQBM: Sắp xếp theo quy tắc * Đánh giá cuối ngày: . ************************ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ( Thứ 3 ngày 11 tháng 9 năm 2018 ) A. HOẠT ĐỘNG HỌC * Lĩnh vực: PTNT SẮP XẾP THEO QUY TẮC I.Mục đích yêu cầu : - Trẻ biết nhận ra quy tắc sắp xếp và biết sắp xếp theo quy tắc. - Phát triển tư duy và ngôn ngữ toán học cho trẻ. - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định cho trẻ. - Giáo dục cháu ngoan, lễ phép, vâng lời người lớn, II.Chuẩn bị : * Đồ dùng của cô: - Tranh “cô giáo ” có khung viền được trang trí: nơ, hoa, nơ, hoa... - Tranh “các bạn ” có khung viền được trang trí: cặp, sách, cặp, sách... - Nơ, hoa có số lượng 5 * Đồ dùng của cháu: - Hoa, nơ, bóng, ......( mỗi loại 5 cái ) - Một số đồ dùng đồ chơi: búp bê, bóng, cặp, sách, bút,... để chơi trò chơi - 6 bức tranh vẽ: Trường mầm non, bé đến trường, cô giáo và các bạn III. Tiến hành : 1. Hoạt động 1: * Cô cùng trẻ dạo quanh lớp xem những bức tranh trên tường đã được trang trí theo các kiểu khác nhau. - Trẻ về chỗ ngồi và xem tranh cô giáo và các bạn: - Các con nhận xét gì về cách trang trí khung viền của 2 bức tranh + Tranh “cô giáo ” được trang trí: nơ, hoa, nơ, hoa... + Tranh “các bạn” được trang trí: cặp, sách, cặp, sách...... - À. Con nào giỏi cho cô biết đây là cách sắp xếp gì mà các con đã được học ? ( Xếp xen kẽ) - Đúng rồi ! Và cách sắp xếp này còn được gọi là sắp xếp theo quy tắc. Giờ học hôm nay cô dạy các con sắp xếp theo qui tắc. - Hát “ Lớp chúng mình” lấy rổ đồ dùng và về chỗ ngồi chữ U 2. Hoạt động 2: Dạy trẻ sắp xếp theo qui tắc * Cô xếp mẫu: - Nơ, hoa, nơ, hoa, .... - Cách sắp xếp: 1 cái nơ, 1 cái hoa, 1 cái nơ, 1 cái hoa... được lặp đi lặp lại nhiều lần theo một trình tự nhất định như thế này gọi là sắp xếp theo quy tắc. Quy tắc này là quy tắc 1-1. - Lớp đọc: Sắp xếp theo quy tắc ( Tổ, cá nhân đọc) Cô dùng đồ dùng khác cô xếp theo quy tắc 1-1: - Bảng, bút chì, bảng, bút chì,.... Ngoài ra, còn có nhiều cách sắp xếp khác, các đối tượng được lặp đi lặp lại nhiều lần theo quy tắc như: cái bảng, bút chì, bút chì, cái bảng, bút chì, bút chì...Đây là quy tắc 1-2 ( 1 cái bảng, hai bút chì, 1 cái bảng, hai bút chì,...) - Cô mời một bạn lên bảng gắn theo quy tắc 1-1. Nhận xét, tuyên dương. * Trẻ thực hành: Có rất nhiều đồ dùng học tập như sách, vở, bút... trong rổ của các con. Bây giờ các con hãy dùng những đồ dùng này sắp xếp theo quy tắc các con vừa được xem cô sắp xếp trên bảng ! ( Trẻ sắp xếp theo quy tắc 1-1 hay 1-2) - Cô quan sát và hỏi một số trẻ về cách sắp xếp, quy tắc mà trẻ sắp xếp. 3. Hoạt động 3 : Trò chơi củng cố *Trò chơi 1: “Nhóm nào nhanh” Đến trường mầm non ngoài những đồ dùng để học tập, lớp mình còn có rất nhiều đồ dùng đồ chơi khác như: bóng, hoa, búp bê, nơ....Với những đồ chơi này cô sẽ tổ chức cho các con chơi trò chơi: “Nhóm nào nhanh” nhé. + Cô chia trẻ thành 4 nhóm và các cháu lựa chọn những đồ chơi cô trong rổ gắn lên bảng theo qui tắc cô vừa dạy ( quy tắc 1-1). + Sau đó cô cho nhóm này kiểm tra nhóm kia xem nhóm bạn có xếp đúng không. + Cô kiểm tra lại cách sắp xếp đồ chơi của mỗi nhóm và tuyên dương nhóm nào xếp đúng theo quy tắc. *Trò chơi 2: Bé khéo tay - Giờ học hôm trước, các con đã vẽ rất nhiều bức tranh nhưng khung của các bức tranh chưa được trang trí, bây giờ các con hãy thể hiện sự sáng tạo và khéo léo của mình, dùng cách sắp xếp theo qui tắc để trang trí đường viền cho các bức tranh con nhé ! - Cô chia lớp làm 6 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tranh. - Bức tranh của con vẽ gì?( cô hỏi từng tổ: Trường mầm non, cô giáo và các bạn, Bé đến trường, nhóm con dự định chọn hình gì để trang trí, và xếp theo quy tắc nào 1-1, 1-2, 2-1) - Trẻ thực hiện, cô quan sát, gợi ý trẻ sáng tạo. - 6 nhóm trang trí xong, cô cho các nhóm nhận xét về cách trang trí. Hỏi quy tắc sắp xếp. *Trò chơi 3: Kết bạn Trẻ vừa đi vừa hát theo nhạc, khi nhạc dừng thì 3 tổ xếp thành 3 hàng dọc theo quy tắc ban gái, bạn trai, bạn gái, bạn trai,.... + Cho các cháu trong tổ kiểm tra vị trí đứng của các bạn xem có quy tắc cô yêu cầu không? + Sau đó cô kiểm tra lại - Chơi lần 2 đổi lại là bạn trai, bạn gái, bạn trai, bạn gái,..... * Giờ học làm quen với toán hôm nay cô dạy các con học gì ? - À! Có rất nhiều quy tắc sắp xếp các con ạ ! Hôm nay cô dạy các con sắp xếp theo quy tắc 1-1, hôm sau cô sẽ dạy lớp mình sắp xếp theo nhiều quy tắc khác nữa nhé ! Kết thúc: Hát : “ Lớp chúng mình” . B. CHƠI-HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC: - Phụ cô ca 2 - Quan sát trẻ chơi. C. CHƠI NGOÀI TRỜI - Phụ cô ca 2 - Quan sát trẻ chơi. D. CHƠI- HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH *OKTC: Sắp xếp theo quy tắc * Dạy trẻ biết không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép. *LQBM: Trò chuyện về lớp học của bé * Đánh giá cuối ngày: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ************************ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ( Thứ 4 ngày 12 tháng 9 năm 2018 ) A. HOẠT ĐỘNG HỌC * Lĩnh vực: PTNT TRÒ CHUYỆN VỀ LỚP LÁ B CỦA BÉ I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU   1. Kiến thức: - Trẻ biết được đặc điểm của lớp, tên lớp, tên cô, tên các bạn trong lớp, tên các góc chơi, tên một số đồ dùng trong lớp - Biết trả lời một số câu hỏi của cô - Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, yêu trường, yêu lớp, yêu mến cô giáo và các bạn II. CHUẨN BỊ - Tranh ảnh về một số công việc của cô giáo - Một số đồ dùng đồ chởi các góc. - Sắp xếp các góc gọn gàng, ngăn nắp. III.TIẾN HÀNH * HĐ 1: Cô cùng trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”. - Trò chuyện về bài thơ * HĐ 2:Quan sát và trò chuyện - Cho trẻ quan sát một số hình ảnh về một số hoạt động của lớp lớn A - Cho trẻ nhận xét * Trò chuyện về lớp học mới - Đố trẻ: Các con đang học lớp nào? Trường nào? Lớp mầu giáo lớn A của chúng ta nằm ở đâu? Gần lớp nào? Cô giáo của các con tên là gì? Có mấy cô? Các con thấy lớp chúng mình có vui không? Hằng ngày đến lớp các con được làm những gì? Cô giáo làm những việc gì? Lớp chúng mình có những bạn nào? (Cho trẻ kể tên các bạn) * Hoạt động trải nghiệm: - Cho trẻ tạo thành 4 nhóm - Cô phát mỗi nhóm một bức tranh và thảo luận + Tranh 1: Trường mầm non. + Tranh 2: Giờ hoạt động góc + Tranh 3: Bàn ghế trong lớp học + Tranh 4: 5 cái bảng con - Đại diện mỗi nhóm 1 bạn lên giới thiệu tranh và nhận xét về nội dung tranh. + Bức tranh vẽ gì? + Về những vật gì? + Tranh vẽ về ai? + Đang làm gì?  - Cô tổng hợp ý kiến của trẻ và nêu nội dung trong tranh + Giáo dục:Trẻ đến trường mn biết ngoan ngoãn, vâng lời cô giáo,..để bố mẹ yên tâm đi làm việc * Trò chơi:  - Mô phỏng các hoạt động trong trường như chơi xích đu, ngồi đu quay... * Kết thúc:Trẻ vui hát “Trường chúng cháu là trường mn”  B. CHƠI-HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC: - Phụ cô ca 2 - Quan sát trẻ chơi. C. CHƠI NGOÀI TRỜI - Phụ cô ca 2 - Quan sát trẻ chơi. D. CHƠI- HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH *OKTC: Trò chuyện về lớp LÁ B của bé * Thực hành vở tập tô “o,ô,ơ”. *LQBM: Thơ “Tình Bạn” * Đánh giá cuối ngày: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ************************ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ( Thứ 5 ngày 13 tháng 9 năm 2018 ) A. HOẠT ĐỘNG HỌC * Lĩnh vực: PTNN LÀM QUEN VĂN HỌC: THƠ “TÌNH BẠN ” I/ Mục đích yêu cầu: - Trẻ hiểu được nội dung bài thơ, cảm nhận được âm điệu bài thơ. - Trẻ thuộc bài thơ và đọc diễn cảm bài thơ. - Luyện cách đọc diễn cảm cho trẻ. - Phát triển ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ. Đọc to, rõ ràng, mạch lạc. - Trẻ biết yêu quý,đoàn kết với bạn. II/ Chuẩn bị: - Tranh vẽ nội dung bài thơ tình bạn. - Tranh viết chữ to. - Máy, băng nhạc. III/ Tổ chức hoạt động: *Hoạt động 1: - Cho trẻ hát bài “ Em đi mẫu giáo”. - Các con đến trường được gặp ai? - Các con chơi với bạn có vui không? - Vậy hôm nay cô cũng có bài thơ nói về tình cảm giữa các bạn với nhau .Đó là bài thơ “Tình bạn” của tác giả Trần Thị Hương. * Hoạt động 2: + Cô đọc thơ: - Cô đọc lần 1 diễn cảm. - Cô đọc lần 2 kết hợp cho trẻ xem tranh minh họa. - Cô đọc lần 3 bằng tranh viết chữ to. - Trích dẫn làm rõ ý: - Bài thơ này nói lên tình cảm của bạn gấu ,bạn mèo, bạn hươu,bạn nai dành cho bạn thỏ nâu khi thỏ bị ốm không đến lớp được các bạn rất lo lắng cho bạn thỏ đã đến thăm bạn thỏ các bạn mua khế , chanh, sữa để thỏ nâu uống cho mau lành bệnh để đến lớp cùng học tập, cùng vui chơi với các bạn ấy. - Vậy các con phải học tập theo các bạn trong bài thơ , các con phải biết yêu quí bạn, chơi cùng bạn,đoàn kết với bạn. + Dạy trẻ đọc thơ: - Cô cùng cả lớp đọc lần 1. - Lần 2 đọc kết hợp tranh câu từ. - Cho tổ, nhóm,cá nhân,bạn trai,gái đọc luân phiên. - Lớp đọc lại 1 lần cùng cô. + Đàm thoại: - Cô vừa cho các con đọc bài thơ gì? Của ai? - Hôm nay đến lớp các bạn thấy vắng bạn nào? - Bạn gấu mua gì? Bạn mèo mua gì? Bạn hươu, nai mua gì? - Các bạn chúc bạn thỏ nâu những gì? - Các con thấy các bạn có yêu quý và lo lắng cho bạn thỏ nâu không? - Vậy các con phải đối xử như thế nào khi chơi cùng bạn,khi bạn bị ốm đau? - Cô giáo dục cháu thương yêu nhau, biết chăm sóc lẫn nhau khi ốm đau... * Hoạt đông 3: - Cho trẻ đọc nối tiếp theo tranh minh họa sau khi trẻ đã thảo luận nhóm. - Cho trẻ trang trí thiệp tặng bạn kết thúc tiết học. B. CHƠI-HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC: - Phụ cô ca 2 - Quan sát trẻ chơi. C. CHƠI NGOÀI TRỜI - Phụ cô ca 2 - Quan sát trẻ chơi. D. CHƠI- HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH *OKTC: Thơ Tình Bạn” * Kiểm tra việc nhận biết ký hiệu đồ dùng cá nhân của trẻ. *LQBM: Vận động “Ngày cui của bé” * Đánh giá cuối ngày: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ************************ KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ( Thứ 6 ngày 14 tháng 9 năm 2018 ) A. HOẠT ĐỘNG HỌC PTTM: VĐ: Ngày vui của bé I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài hát “ Ngày vui của bé”, nhớ tên tác giả, - Trẻ hiểu được nội dung bài hát - Vận động theo nhạc bài hát: Ngày vui của bé. - Trẻ cảm nhận được giai điệu bài hát: vui tươi,.. - Trẻ biết tên trò chơi: “Giai điệu thân quen”. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng nghe và cảm nhận giai điệu của bài hát - Chơi được trò chơi: Giai điệu thân quen - Rèn kỹ năng trả lời câu hỏi của cô về nội dung bài hát. - Rèn khả năng ghi nhớ giai điệu của bài hát và trả lời câu hỏi. - Thể hiện cảm xúc khi nghe cô hát, - Rèn kỹ năng biễu diễn thông qua hoạt động âm nhạc. 3. Thái độ: - Trẻ hứng thú, thích tham gia vào các hoạt động âm nhạc. II- CHUẨN BỊ: 1. Địa điểm: Phòng học. 2. Đồ dùng cho cô: - Đàn, đĩa nhạc, máy cát sét. - Nhạc các bài hát “Ngày vui của bé”, “Ngày đầu tiên đi học ”, - Máy tính và máy chiếu - Nốt nhạc và giỏ cắm . 2. Đồ dùng cho cháu: - Mũ cho 3 gia đình. - 3 xắc xô, III. TIẾN HÀNH: 1. Hoạt động 1:Ổn định. - Chào mừng tất cả các thành viên rất dễ thương đã có mặt trong chương trình “Giai điệu âm nhạc” số đặc biệt ngày hôm nay. Với sự tham gia của 3 đội chơi đến từ 3 gia đình.(Gia đình số 1, Gia đình số 2, Gia đình số 3). Và thành phần không thể thiếu của chương trình ngày hôm nay là Ban giám khảo đó là các cô giáo trường mn Tịnh kỳ thân yêu của chúng ta. Xin nhiệt liệt chào mừng. - Trong chương trình “ Giai điệu âm nhạc” ngày hôm nay gồm có 3 phần thi: Phần thi thứ nhất là phần thi “Giai điệu và nghệ sĩ trong gia đình”, phần thi thứ hai là phần thi “ Lắng nghe giai điệu”, phần thi thứ ba là phần thi “ Giai điệu thân quen.”. 2. Hoạt động 2: Trò chơi: Giai điệu và nghệ sĩ trong gia đình. Chào mừng các thành viên đến với phần thi thứ 1 : “Giai điệu và nghệ sĩ trong gia đình” - Trong phần thi này, 3 gia đình hãy lắng nghe giai điệu của một bài hát các con đã được học, sau đó cho cô biết đó là bài hát gì nhé! (Mở giai điệu bài “ Múa cho mẹ xem”cho trẻ nghe). + Hỏi trẻ đó là giai điệu của bài hát nào? Do ai sáng tác? - Cho trẻ hát lại bài hát 1 lần. Cô khái quát nội dung và giáo dục: Để bài hát được hay hơn, sinh động hơn cô sẽ vận động cho lớp mình xem nhé. +Cô vận động lần 1 + Cô vận động lần 2 kết hợp giải thích từng động tác + Tập cho cả lớp vận động từng câu - Cho cả lớp vận động - Cho tổ, nhóm, cá nhân vận động. - Nhận xét: Kết thúc phần thi thứ 1 cô thấy cả 3 gia đình đều thể hiện rất xuất sắc cô tặng cho mỗi gia đình một nốt nhạc. 3. Hoạt động 3: Nghe hát : “Ngày đầu tiên đi học” - Cho trẻ xem tranh ảnh về ngày đến trường Cô hỏi trẻ nội dung bức tranh. Giới thiệu tên bài hát: Ngày đầu tiên đi học tác giả:. - Cô hát cho trẻ nghe lần 1: không đàn. + Hỏi trẻ tên bài hát, tác giả - Lần 2 cho trẻ nghe giai điệu + Con cảm nhận giai điệu bài hát này như thế nào?( hay, nhẹ nhàng, tình cảm tha thiết...) - Lần 3 Cô hát lại cho trẻ nghe kết hợp đàn Giáo dục trẻ biết yêu thương cô giáo, đến lớp không khóc nhè... - Lần 4 : Cho trẻ nghe băng và vẽ Cô quan sát trẻ vẽ nhận xét và tuyên dương trẻ. - Ở phần thi lắng nghe giai điệu cô thấy đội nào cũng ngoan và chăm chú lắng nghe và trả lời được câu hỏi của cô, cô sẽ thưởng cho mỗi đội một nốt nhạc. 4. Hoạt động 4: CTC “ Giai điệu thân quen” - Phần thi cuối cùng trong chương trình “Giai điệu âm nhạc” ngày hôm nay đó là phần thi “ Giai điệu thân quen” - Cho trẻ nói lại cách chơi, luật chơi. - Cách chơi: Ba đội ngồi ba hình tròn nhỏ. Đội trưởng cầm một nhạc cụ để làm tín hiệu. Ba đội sẽ lắng nghe giai bài hát đã được học. Sau đó, ba đội hội ý. Hội ý xong cô đếm đến 3. Đội nào có tín hiệu trước sẽ được quyền trả lời.Trả lời đúng sẽ được thưởng một ngôi sao. Nếu trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho đội khác. - Ba đội bắt đầu chơi. 4. Hoạt động 4: Kết thúc - Chương trình âm nhạc ngày hôm này cô thấy 3 gia đình rất xuất sắc. Cô cho trẻ đếm số ngôi sao của từng đội. Đội nào nhiều ngôi sao đội đó chiến thắng trong chương trình âm nhạc ngày hôm nay. B. CHƠI-HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC: - Phụ cô ca 2 - Quan sát trẻ chơi. C. CHƠI NGOÀI TRỜI - Phụ cô ca 2 - Quan sát trẻ chơi. D. CHƠI- HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH *Ôn: Vận động ngày vui của bé * Dạy và kiểm tra lấy cất đồ dùng cá nhân của trẻ *LQBM: Giới thiệu chủ đề sau * Đánh giá cuối ngày: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ************************ CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON CHỦ ĐỀ NHÁNH 3: MỘT NGÀY Ở TRƯỜNG CỦA BÉ KẾ HOẠCH TUẦN 1: Thực hiện từ ngày 17/9 đến 21/9/2018 Thứ Thời gian /Hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Đón trẻ, chơi, thể dục sáng - Đón trẻ: Trò chuyện về một ngày ở lớp của bé,thăm hỏi quan tâm đến bạn bè - Chơi với các đồ chơi trong lớp - Thể dục buổi sáng: tập theo cô và tập bài hát Em đi mẫu giáo Học Tạo hình :Nặn đồ chơi Toán :Nhận biết khối cầu ,khối trụ KPKH : Trò chuyện về một ngày ở trường của bé: Thơ:Bàn tay cô giáo Âm nhạc: Dạy hát:Em đi mẫu giáo Chơi, hoạt động ở các góc _Góc xây dựng:Xây dựng các khu vực trường mầm non của bé -Góc học tập: Chơi lô tô, tìm nối để biêt mối liên hệ giứ đặc điểm cấu tạo, cách sử dụng đồ dùng đồ chơi. -Góc nghệ thuật: Hát múa vận động theo nhạc về những bài hát thuộc chủ đề -Goc phân vai: Người bán hàng + cô giáo+ Cô cấp dưỡng+ Học sinh -Góc thiên nhiên:Trồng cây chăm sóc cho cây Chơi ngoài trời *HĐQS :Kể về công việc ở lớp của cô giáo *HĐVĐ :Chi chi chành chành *Chơi tự do *TCVĐ: Kéo co *Chơi tự do *TCDG :Nu na nu nống *Chơi tự do * *TCVĐ: Về đúng góc chơi *Chơi tự do *HĐQS:Trò chuyện về các góc chơi trong trường *Chơi tự do Ăn, ngủ - Nhắc trẻ sử dụng các từ như: “mời cô” “mời bạn” khi vào bữa ăn; - Rèn kĩ năng rửa tay đúng cách trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh lau miệng sau khi ăn Chơi hoạt động theo ý thích *Ôn: Nặn đồ chơi *Vệ sinh các góc chơi *LQBM: Nhận biết khối cầu khối trụ *Ôn: Nhận biết khối cầu khối trụ *Dạy trẻ không đi theo người lạ *LQBM:Trò chuyện về một ngày ở trường của bé *Ôn:Trò chuyện về một ngày ở trường của bé *Làm đồ chơi về chủ đề *LQBM: Thơ bàn tay cô giáo *Ôn: Thơ bàn tay cô giáo *Dạy trẻ biết giử đầu tóc gọn gàng *LQBM: Dạy hát Em đi mẫu giáo *Ôn: Dạy hát Em đi mẫu giáo * Trẻ biết sử dụng lời nói để trao đổi và chỉ dẫn bạn bè trong hoạt động *LQBM:Làm quen chủ đề sau - Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ - Dọn dẹp đồ chơi. - Bình cờ - Nhắc nhở, hỗ trợ trẻ chuẩn bị đồ dùng cá nhân và ra về. - Nhắc trẻ sử dụng các từ như: “Chào cô” “chào các bạn” HOẠT ĐỘNG GÓC *Góc xây dựng: Xây dựng các khu vực trong trường mầm non *Góc học tập: Chơi lô tô, tìm nối để biêt mối liên hệ giứ đặc điểm cấu tạo, cách sử dụng đồ dùng đồ chơi *Góc nghệ thuật: Hát múa vận động theo nhạc về những bài hát thuộc chủ đề *Góc phân vai: Người bán hàng + cô giáo+ Cô cấp dưỡng+ Học sinh *Góc thiên nhiên: Trồng cây, chăm sóc cho cây I/ Mục đích yêu cầu: 1.Góc phân vai: -Trẻ biết tái tạo các công việc của cô giáo như dạy các cháu hát ,múa, đọc thơ, kể chuyện. - Công việc của các cô cấp dưỡng: Đi chợ, nấu ăn cho các em học sinh -Thể hiện được vai của các cháu mầm non, biết hát , đọc thơ theo cô... -Trẻ biết thể hiện cô bán hàng 2. Góc xây dựng: -Trẻ biết xây dựng trường các khu vực trong trường mầm non theo bố cục hợp lý , thể hiện sự sáng tạo. 3. Góc nghệ thuật: -Trẻ biết hát múa vận động theo nhạc các bài hát thuộc chủ đề 4. Góc học tập: -Trẻ biết chơi lô tô tìm nối để biết được số mối liên hệ giữa đặc điểm cấu tạo và cách sử dụng đồ dùng đồ chơi. 5. Góc thiên nhiên: - Trẻ biết chăm sóc cây xanh: tưới nước, lau lá *Biết chơi thành nhóm và thỏa thuận được với nhau. Tích cực trò chuyện với nhau trong khi chơi ở các góc. Biết thể hiện mối quan hệ qua lại giữa các nhóm chơi *Giáo dục trẻ có ý thức kỷ luật trong khi chơi, không nói to làm ảnh hưởng đến nhóm chơi khác, có thói quen hành vi văn minh. Không vứt rác bừa bãi . II/ Chuẩn bị: - Địa điểm: sàn nhà sạch sẽ, có lối đi lại dễ dàng. STT GÓC CHƠI ND CHƠI CHUẨN BỊ 1 Góc phân vai: Người bán hàng + cô giáo+ Cô cấp dưỡng+ Học sinh - Một số đồ dùng đồ chơi của cô giáo : sách, vở, bút, thước, xắc xô. - Một số loại sách, truyện tranh. - Một số đồ chơi gia đình: xoong, nồi, chén, bát 2 Góc xây dựng Xây dựng các khu vực trong trường mầm non - Hàng rào, bồn hoa, khối gỗ cây xanh, ghế đá, xích đu, cầu tuột, gạch, mũ chú công nhân,các loại hộp, thùng, lon, đồ chơi lắp ráp 3 Góc học tập Chơi lô tô, tìm nối để biêt mối liên hệ giứ đặc điểm cấu tạo, cách sử dụng đồ dùng đồ chơi - Tranh ảnh về các hoạt động của trẻ để trẻ xem và kể chuyện theo tranh - Đá, bút , giấy, hình ảnh...Một số tranh ảnh về trường mầm non,hồ dán,quyển album. 4 Góc nghệ thuật Hát múa vận động theo nhạc về những bài hát thuộc chủ đề - Hồ dán,kéo,giấy màu,giấy A4, - Xốp, giấy đề can, hì

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docchu de mam non_12427149.doc
Tài liệu liên quan