I. ĐÓN TRẺ - CHƠI – THỂ DỤC SÁNG
1. Đón trẻ: Cô đón trẻ vào lớp trao đổi nhanh về tình hình của trẻ.
- Hướng dẫn trẻ để đồ dùng đúng nơi quy định.
2. Chơi tự chọn: Cô hướng trẻ đến các góc chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi
3. Thể dục buổi sáng: Cô cho trẻ tập các động tác hô hấp, tay, chân, bụng
* Thể dục sáng: Khởi động song cho trẻ tập vận động tập các động tác cùng cô
II. HOẠT ĐỘNG HỌC: LĨNH VỰC PTTM
NDTT: DH : TRƯỜNG CHÚNG CHÁU LÀ TRƯỜNG MẦM NON
NDKH : NGHE HÁT ĐI HỌC
TRÒ CHƠI: AI ĐOÁN GIỎI
1. Mục đích yêu cầu :
* Kiến thức:- Trẻ thuộc bài hát, hiểu nội dung bài hát.
:* Kỹ năng: - Nhận ra giai điệu bài hát quen thuộc.
- Phát triển tai nghe âm nhạc.
* Thái độ : - Hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc
- Giáo dục trẻ biết yêu quý ngôi trường của mình.
110 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5373 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Trường mầm non – tết trung thu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MN
- Trẻ hát cùng cô 1 lần ngồi; Đi vòng tròn
- Trẻ trả lời
- Nghe bạn hát
- Đi vòng tròn
- 3 tổ luân phiên hát hát
- 1-2 trẻ
- 1 nhóm nam, 1 nhóm nữ
- Trẻ hát nâng cao
- Trường rất đẹp có cô và các bạn
- Có ạ
- Nghe cô hát
- VĐ múa cùng cô
- Trẻ chơi trò chơi
III. CHƠI NGOÀI TRỜI
CHƠI KHU VUI CHƠI CỦA BÉ
1. Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết tên các khu vực chơi trong trường mầm non
- Trẻ biết chơi cùng bạn, trẻ biết giao lưu giữa các nhóm chơi
- Trẻ biết cất, giữ gìn đồ dùng đồ chơi ngoài trời
- Đảm bảo an toàn cho trẻ, chơi đoàn kết hòa nhã với bạn bè
2.Chuẩn bị
- Sân trường sạch sẽ, thoáng mát.
- Khu vực Góc thiên nhiên: Khu bán hàng, khu cát nước, khu vẽ tự do.
- Trang phục của trẻ gọn gàng thỏa mái.
3.Cách tiến hành
- Cho trẻ ra ngoài sân
- Chúng mình thấy hôm nay thời tiết như thế nào ?
- Kiểm tra sức khỏe của trẻ
- Hôm nay chúng mình thấy trường mình có gì mới không ?
- Sân trường mình như thế nào ?
- Cô và chúng mình sẽ cùng đi tham quan các khu vực trong trường nhé( Vừa đi vừa đọc bài đồng dao dung dăng dung dẻ): Tham quan khu vực vận động, khu vực vườn hoa
- Ở khu vận động có rất nhiều điều đặc biệt đấy cô và chúng mình cùng sang đó chơi nhé!
- Chúng mình hãy quan sát xem trong khu góc vận động có những khu vực chơi nào ?
- Khi chơi chúng mình phải làm gì ?
- Cô giáo dục trẻ chơi đoàn kết, không xô đẩy
- Cô quan sát, bao quát trẻ, nhắc nhở trẻ giúp đỡ trẻ nếu trẻ gặp khó khăn.
- Kết thúc: Cho trẻ nói về cảm nhận của các con khi tham gia chơi ngoài trời
+ Hôm nay con chơi ở khu vực nào ? Con cảm thấy như thế nào ( hỏi 4 – 5 trẻ)
+ Khen ngợi động viên trẻ.
+ Cho trẻ dọn dẹp cất đồ dùng giúp cô.
- Cho trẻ đi vệ sinh rửa tay, vào lớp .
IV. CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
- Góc xây dựng : Xây dựng Trường mầm non của bé
- Góc phân vai : Bán hàng
- Góc nghệ thuật: Đọc thơ, muá hát
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây hoa, cây cảnh
- Góc chữ cái: Xếp hình chữ cái từ hột hạt, ôn các chữ cái đã học.
* Yêu cầu:
Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu: Lắp ghép, hột hạt... để hoàn thiện mô hình trường mầm non của bé; Biết bán hàng niềm nở ân cần với khách; Múa hát, đọc thơ vui vẻ; Biết chăm sóc cây hoa, cây cảnh..
* Chuẩn bị:
- Đồ chơi phục vụ cho các góc chơi: Nút lắp ghép, gạch, cây hoa cây cảnh, đồ dùng bán hàng, hột hạt, các đồ dùng ghép chữ, .
* Tiến hành:
* Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú, hướng trẻ vào góc chơi:
- Cho cả lớp hát bài ngày vui của bé
- Đàm thoại về nội dung bài hát
- Cô hỏi bây giờ là giờ gì?
-Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều góc chơi cho các con. Lớp mình có những góc chơi nào?
- Với chủ đề lớp học của bé sang nay chúng mình đã lựa chọn góc chơi rồi cô hỏi có bạn nào muốn đổi góc chơi không?
- Bây giờ chúng mình hãy về góc chơi mình đã lựa chọn nhé
+ Giáo dục: Trong khi chơi chúng mình phải thế nào?
- Cho trẻ tự lựa chọn góc chơi mình thích
* Hoạt động 2: Quá trình chơi:
- Cô bao quát và nhập vai chơi cùng trẻ.
- Cô khuyến khích trẻ đoàn kết, không tranh giành đồ chơi.
* Hoạt động 3: Kết thúc từng nhóm chơi
V. ĂN TRƯA
1. Vệ sinh:
- Cho trẻ vệ sinh, rửa tay, rửa mặt sạch sẽ
2. Ăn trưa :
- Chuẩn bị: Đĩa đựng thức ăn rơi, khăn ẩm cho trẻ lau tay; bát, thìa
- Khuyến khích, động viên trẻ ăn ngon miệng, hết xuất
VI. NGỦ TRƯA
1. Chuẩn bị:
- Gối, chiếu, chăn
- Cho trẻ đi vệ sinh trước khi ngủ
2. Ngủ trưa:
- Tạo môi trường yên tĩnh cho trẻ ngủ ngon, ngủ sâu giấc.
- Đắp chăn cho trẻ.
VII. ĂN BỮA PHỤ
1. Vệ sinh:
- Cho trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Thể dục nhẹ nhàng chống mệt mỏi.
2. Ăn bữa phụ :
- Khuyến khích trẻ ăn ngon miệng, hết xuất
- Ăn xong vệ sinh răng miệng sạch
VIII. CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH
- Thể dục chống mệt mỏi: Tập các động tác nhẹ nhàng như xoay các khớp
- Cho trẻ đọc các bài thơ, hát các bài hát trong chủ đề
- Tổ chức văn nghệ cuối tuần cho trẻ
- Cho trẻ chơi tự chọn ở các góc
- Cô đảm bảo an toàn cho trẻ chơi
IX. TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ VÀ TRẢ TRẺ
- Cô nhắc nhở trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Cô nêu gương những trẻ tham gia tích cực, ngoan ngoãn trong ngày.
- Động viên khuyến khích những trẻ chưa thực hiện tốt trong các hoạt động trong ngày.
- Trả trẻ về; Cô trao đổi nhanh với phụ huynh tình hình học tập, súc khỏe vấn đề đặc biệt sảy ra trong ngày đối với trẻ.
X. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
.
* Hành vi và cảm xúc của trẻ:
* Kiến thức và kỹ năng:
.................................
MẠNG HOẠT ĐỘNG NHÁNH 2
CHỦ ĐỀ: TẾT TRUNG THU
Thực hiện 1 tuần từ 24/9 đến 28/9 /2018
* Âm nhạc: .- NH: Chiếc đèn ông sao.
- KH: Trường chúng cháu đây là trường MN.
TC: Ai nhanh nhất
* Tạo hình: Vẽ mâm quả ngày tết trung thu
Phát triển
thẩm mỹ
Phát triển
nhận thức
TẾT TRUNG THU
PTTCXH
và trò chơi
Phát triển
thể chất
- Biết ngày tết trung thu là ngày tết của các bạn nhỏ thiếu niên nhi đồng
- Chơi đóng vai nấu ăn, cửa hàng bán các loại cây, đồ dùng học tập, xây dựng.
- Xây dựng: Sân hội tết trung thu
- PV: Cô giáo, nấu ăn, bán hàng
- TCDG: Thả đỉa baba
- TC học tập: Xếp hình
- Vẽ về ngày tết trung thu.
- Thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh.
* KPKH:
- Trò truyện về tết trung thu
Phát triển
ngôn ngữ
- Trò chuyện về trường mầm non của bé
- Thơ: Trăng sáng
* Dinh dưỡng: Biết một số món ăn trong trường Mn, thói quen vệ sinh khi ăn, quy định của lớp
*VĐCB: - Đi thăng bằng trên ghế thể dục đầu đội túi cát
TCVĐ: Truyền bóng qua đầu
CHỦ ĐỀ: TẾT TRUNG THU
Thực hiện 1 tuần từ 24/9 đến 28/9 -2018
Thứ
T,gian HĐ
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón
trẻ, chơi, TDS
- Nhận biết cảm xúc vui buồn
- Lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khoẻ con người.
- Chơi với các đồ chơi trong lớp; Xếp chồng các hình khối khác nhau
- Nhận biết một số biểu hiện khi ốm, nguyên nhân và cách phòng tránh
- Chơi với các khu vực chơi ở các góc trong khu vực trong lớp.
Thể dục sáng: Tập cùng cô các động tác: phát triển các cơ à hô hấp Tay, chân, lưng bụng, lườn
Hoạt động học
* Thể dục:
VĐCB:
Đi thăng bằng trên ghế thể dục đầu đội túi cát
- TCVĐ: Mèo đuổi chuột
* KPKH:
- Trò truyện về tết trung thu
* Tạo hình
- Vẽ mâm ngũ quả ngày tết tết trung thu
* Thơ
- Trăng sáng
( Nhược Thủy)
* Âm nhạc:
.- NH: Chiếc đèn ông sao.
- KH: Trường chúng cháu đây là trường MN.
TC: Ai nhanh nhất
Chơi
Ngoài
Trời
- Đi dạo, Chơi với các khu vực; Khu vực góc thiên nhiên; khu vực sân trường; Khu vực vận động; Khu vực vườn chợ quê, khu nhà chòi
- Chơi với cát, nước
- Vẽ, viết nguệch ngoạc trên sân, trên cát
- Chơi các trò chơi: quen thuộc
- Trả lời các câu hỏi về nguyên nhân, so sánh: “ Tại sao?” ; “ Có gì giống nhau ?” ; “ Có gì khác nhau?”; “ do đâu mà có?”
- Ích lợi của mặc trang phục phù hợp với thời tiết.
- Gọi tên các thứ trong tuần
- Làm quen với một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống ( Nhà vệ sinh)
- Lựa chọn, phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên, phế liệu để tạo ra các sản phẩm( Xé, cắt, tạo thành khuôn mặt, bàn tay, bàn chân)
Chơi, hoạt động ở các góc
Cài cởi cúc, kéo ( Phéc mơ tuya) khóa xâu luồn, buộc dây
- Phân vai: Nấu ăn, bán hàng, bác sỹ, cô giáo
- Góc xây dựng: Lễ hội trăng rằm
+ Chắp ghép các hình, hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh;
- Góc nghệ thuật: Xé cắt theo đường vòng cung
- Các trò chơi dân gian: Nu na nu nống, lộn cầu vồng...
- Góc chơi trò chơi học tập: Nhận dạng các chữ cái đã học qua các hoạt động như xếp hột hạt thành chữ cái, xem sách...
- Thực hiện công việc được giao
( vệ sinh cá nhân, trực nhật, xếp dọn đồ chơi)
Giờ ăn,
Giờ
ngủ
- Biết tên một số món ăn trong ngày
- Dạy trẻ ăn đa dạng các loại thức ăn, ăn hết xuất
- Tập trung ngủ, ngủ nhanh; cho trẻ nghe nhạc dân ca ( nếu có)
- Biết đề nghị sự giúp đỡ khi cần thiết
Chơi, hoạt động theo ý thích
- Trẻ hoạt động các góc theo ý thích
- Dạy trẻ các thao tác vệ sinh cá nhân
- Cho trẻ làm quen với các loại thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh
- Chơi với các lô tô các nhóm thực phẩm
- Cô cho trẻ chơi trò chơi trên máy kítmat
- Nêu gương, văn nghệ cuối tuần
Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ
- Dọn dẹp đồ chơi
- Chuẩn bị đồ dùng cá nhân và ra về
- Nhắc nhở các kỹ năng về chào cô, chào bố mẹ...
KẾ HOẠCH TUẦN
CHỦ ĐỀ NHÁNH 2: TẾT TRUNG THU
1. ĐÓN TRẺ - CHƠI - THỂ DỤC SÁNG
Thời điểm
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Đón trẻ, chơi
- Thể dục sáng
- Nhận biết cảm xúc vui buồn
- Lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường đối với sức khoẻ con người.
- Trò truyện về bản thân trẻ
-Cảm xúc của trẻ khi đến lớp, Trẻ đến lớp sạch sẽ, biết giữ gìn sức khỏe
- Lớp học sạch sẽ, gọn gàng, giá để đồ dùng các nhân, đồ dùng các góc chơi...
- Cô giáo vui vẻ đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, đồ dùng cá nhân sạch sẽ , Cô gần gũi trẻ trò truyện về cảm xúc của trẻ khi đến lớp, bảo vệ sức khỏe khi đến lớp như đeo khẩu trang...
- Hướng trẻ vào các nhóm bạn cùng chơi...
- TDNĐ: Bài tập tháng 9
* BTPTC:
- Các động tác hô hấp, tay, chân, bụng, bật.
- Trẻ tập đúng động tác theo nhịp của bài hát “Chiếc đèn ông sao ”
- Sân tập sạch sẽ bằng phẳng
- Đài, ti vi...
- Cho trẻ tập các động tác tay, chân, bụng bật, hô hấp vào các thứ 2, 4, 6 cô cho trẻ thực hiện
Hoạt động 1:
- Khởi động.
Cho trẻ cho trẻ đi thành vòng tròn theo các kiểu đi.
Hoạt động 2: Trọng động .Tập động tác hô hấp hít vào, thở ra
cô thực hiện trẻ thực hiện theo
sau đó
- Tay: Đưa hai tay lên cao, ra phía trước, sang hai bên( Kết hợp với vẫy bàn tay, quay cổ tay, kiễng chân)
- Chân: Đưa chân ra phía trước, sang ngang, đưa về phía sau.
ĐT bụng: Ngửa người ra sau kết hợp tay dơ lên cao
ĐT bật: Bật tách chân khép chân
Hoạt động 3 : Hồi tĩnh
Trẻ đi nhẹ nhàng.
CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁ GÓC
Tên góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Góc
học tập
- Nhận dạng các chữ cái đã học qua các hoạt động như xếp hột hạt thành chữ cái, xem sách...
- Xếp các chữ cái đã học ằng các nguyên vật liệu
- Trẻ biết xếp các chữ cái đã học bằng hột hạt làm quen với việc mở sách
- Xem tranh diễn đạt bằng ngôn ngữ của mình.
-
- Các loại hột hat, sỏi
- Sách
- Chữ cái và các hột hạt
- Cô hướng dẫn trẻ cách xếp chữ cái đã học bằng các nguyên vật liệu
- Hướng dẫn trẻ vào góc chơi, cô bao quát hướng dẫn trẻ làm theo trí tưởng tượng.
- Cô hướng dẫn trẻ cách xem tranh.
Góc
Nghệ thuật
* Tạo hình:
- Tô, vẽ tranh, ôn kỹ năng xé, dán, cắt... Vẽ trường mầm non của bé
* Âm nhạc:
- Trẻ hát cùng cô bài : Chiếc đèn ông sao, rước đèn dưới trăng .. các bài hát trong chủ đề
- Trẻ phối hợp các kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán để tạo ra sản phẩm.
- Tiếp tục làm quen với các loại nguyên liệu.
- Tô màu đẹp
- Vận động minh họa theo nhịp bài hát, có kỹ năng biểu diễn
- Giấy bút, bàn nghế, vải vụn, lá cây...
- Tạp chí cũ, tranh ảnh,...
- Tô màu đẹp
- Hướng trẻ vào nhận vai chơi cô bao quát gợi ý để trẻ làm
- Chú ý nhắc nhở động viên trẻ kịp thời.
Góc
Phân vai
- Bác sỹ
- Nấu ăn
- Bán hàng
- Cô giáo.
- Bước đầu trẻ biết về nhóm và chơi theo nhóm, biết chơi cùng nhau.
- Trẻ biết nhận vai chơi và thể hiện vai chơi.
- Trẻ nắm được công việc của từng vai chơi ( Mẹ đi chợ, nấu ăn, cô giáo, dạy học, người bán hàng mời khách.
- Bộ đồ nắu ăn, bác sỹ, đồ dùng học tập, bán hàng.
- Búp bê, quần áo, khăn mặt...
- Cô hướng trẻ vào góc chơi nhận vai chơi, giao lưu các góc chơi, cô nhập vai chơi cùng trẻ.
- Hướng dẫn kỹ năng của từng vai chơi
Góc
Xây dựng
+ Chắp ghép các hình, hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu.
- Xây dựng : trường mầm non của bé
- Trẻ chắp ghép các hình, hình học để tạo thành các hình mới theo ý thích và theo yêu cầu.
- Xây được mô hình trường mn của bé
- Khối gỗ, bộ lắp ghép, gạch xây, cây xanh, hoa...
- Gây hứng thú
Hát bài hát, hoặt đọc thơ về chủ đề và trò truyện gây hứng thú
- Thỏa thuận và gợi ý trẻ trẻ vào góc chơi theo lựa chọn
- Cô bao quát trẻ đảm bảo an toàn khi trẻ chơi
- Nhận xét khi trẻ chơi xong
Góc dân gian
Chơi các trò chơi
- Ô ăn quan
Nu na nu nống
- Xỉa cá mè
- Trẻ thích thú khi được chơi các trò chơi trong góc
- Sỏi, hột hạt, bàn ô ăn quan
- Cô hướng dẫn trẻ đến góc chơi và cho trẻ lựa chọn trò chơi.
KẾ HOẠCH NGÀY
CHỦ ĐỀ NHÁNH: TẾT TRUNG THU
Thứ hai ngày 24 tháng 9 năm 2018
I. ĐÓN TRẺ - CHƠI – THỂ DỤC SÁNG
1. Đón trẻ: Cô đón trẻ vào lớp trao đổi nhanh về tình hình của trẻ.
- Hướng dẫn trẻ để đồ dùng đúng nơi quy định.
2. Chơi tự chọn: Cô hướng trẻ đến các góc chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi
3. Thể dục buổi sáng: Cô cho trẻ tập các động tác hô hấp, tay, chân, bụng
* Thể dục sáng: Khởi động song cho trẻ tập vận động tập các động tác cùng cô
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
THỂ DỤC: ĐI THĂNG BẰNG TRÊN GHẾ THỂ DỤC ĐẦU ĐỘI TÚI CÁT
1. Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức: Trẻ biết đi thăng bằng trên ghế thể dục đầu đội túi cát
* Kĩ năng: Rèn sự khéo léo cho trẻ, phát triển cơ bắp cho trẻ
* Thái độ: Trẻ biết thực hiện theo yêu cầu của cô
2. Chuẩn bị:
* Chuẩn bị của cô :
- Sân tập bằng phẳng, sạch sẽ.
- Ghế thể dục, túi cát
* Chuẩn bị của trẻ :
-Trang phục thỏa mái gọn gàng
- Bóng để chơi trò chơi: Truyền bong qua đầu
3.Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động 1: Trò truyện - Khởi động
- Cho cả lớp hát bài chiếc đèn ông sao
- Đàm thoại về nội dung bài hát
- Hôm nay cô cháu mình cùng đi thăm quan sân lễ hội tăng rằm
- Cho trẻ làm đoàn tàu kết hợp đi các kiểu chân
* Hoạt đông 2: Trọng động
a. Bài tập phát triển chung
* Tập các động tác theo cô 2 lần 8 nhịp
- Động tác tay: Hai tay đưa lên cao, gập tay trên vai, lên cao, về ttcb
- Động tác chân: Hai tay sang ngang, chân bước phía trước khuỵ gối, đổi chân ( 3L 8N)
- Động tác bụng: Tay đưa lên cao, chân rộng bằng vai- cúi gập người, đầu ngón tay chạm mũi bàn chân đầu gối thẳng.
- Động tác bật: Bật tách chân, khép chân.
b.Vận động cơ bản:
* Đi thăng băng trên ghế thể dục đầu đội túi cát
- Cô giới thiệu bài: Với ghế thể dục này hôm trước chúng mình đã được học bài tập gì ?
- Hôm nay chúng mình cũng có bài tập đi thăng bằng trên ghế thể dục nhưng yêu cầu sẽ khó hơn đó là khi đi trên ghế chúng mình sẽ phải đội một chiếc túi cát trên đầu.
- Cô hỏi trẻ xem bạn nào đã biết đi thăng bằng trên ghế thể dục đầu đội túi cát hãy lên đi cho các bạn cùng xem.
+ Cho 1 – 2 trẻ lên thực hiện
- Cô làm mẫu ( cho 1 trẻ lân làm mẫu) Cô phân tích động tác: Đứng ở đầu ghế bên này lấy một túi cát để lên đầu, mắt nhìn về đầu ghế bên kia, tay chống hông hoặc dang ngang để giữ thăng bằng, chân phải bước lên ghế, thu chân kia lên sát cạnh chân trước, rồi tiếp tục bước đi không để rơi túi cát đến hết đầu ghế dừng lại 1 – 2 giây rồi bước xuống đất lấy túi cát bỏ vào rổ và đi về cuối hàng. Khi đi đầu không cúi, người giữ thẳng.
* Trẻ thực hiện:
- Cô mời 2 trẻ thực hiện tốt lên thực hiện cho cả lớp quan sát
- Cho lần lượt từng trẻ ở 2 đội lên thực hiện
- Cho cả lớp thực hiện tung bóng 2-3 lần
- Chia lớp làm 2 tổ thi đua nhau
- Cô bao quát nhận xét sửa sai nếu có, nêu gương kịp thời
+ Chúng mình sẽ làm gì để luôn khỏe mạnh?
* Giáo dục: Chăm chỉ tập thể dục
c. Trò chơi vận động: Trò chơi : Truyền bong qua đầu
- Cô phân vai chơi nói cách chơi
+ Cách chơi: Cho trẻ xếp thành 2 hàng dọc bạn đầu hang cầm bóng, khi có hiệu lệch bắt đầu bạn đầu hang sẽ đưa bóng qua đầu truyền cho bạn đằng sau, tương tự như vậy truyền đến bạ cuối cùng sẽ cầm bóng chạy lên đưa cho cô, đội nào nhanh hơn sẽ dành chiến thắng
+ Luật chơi: Không được làm rơi bóng, nếu làm rơi phải truyền lại từ đầu.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3 -4 lần
- Cô bao quát nhận xét - Nêu gương kịp thời
* Hoạt động 3: Hồi tĩnh : Cho trẻ đi vòng tròn 2- 3 vòng sân
- Trẻ hát
- Tàu hỏa...
- Trẻ đi các kiểu chân
- Trẻ tập bài phát triển chung
- Đi thăng bằng trên ghế thể dục
- Trẻ lên thực hiện
- Trẻ lên thực hiện
- Quan sát cô làm mẫu
- 2 trẻ lên làm giống mẫu
- Trẻ thực hiện 2-3 lần
- Thi đua theo tổ
- Tập thể dục
- Trẻ lắng nghe
- trẻ chơi
- Làm đàn chim bay nhẹ nhàng
III. CHƠI NGOÀI TRỜI
CHƠI KHU VỰC GÓC THIÊN NHIÊN
1. Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết tên các khu vực chơi trong trường mầm non
- Trẻ biết chơi cùng bạn, trẻ biết giao lưu giữa các nhóm chơi
- Trẻ biết cất, giữ gìn đồ dùng đồ chơi ngoài trời
- Đảm bảo an toàn cho trẻ, chơi đoàn kết hòa nhã với bạn bè
2.Chuẩn bị
- Sân trường sạch sẽ, thoáng mát.
- Khu vực Góc thiên nhiên: Khu bán hàng, khu cát nước, khu vẽ tự do.
- Trang phục của trẻ gọn gàng thỏa mái.
3.Cách tiến hành
- Cho trẻ ra ngoài sân
- Chúng mình thấy hôm nay thời tiết như thế nào ?
- Kiểm tra sức khỏe của trẻ
- Hôm nay chúng mình thấy trường mình có gì mới không ?
- Sân trường mình như thế nào ?
- Cô và chúng mình sẽ cùng đi tham quan các khu vực trong trường nhé( Vừa đi vừa đọc bài đồng dao dung dăng dung dẻ): Tham quan khu vực vận động, khu vực vườn hoa
- Ở khu góc thiên nhiên có rất nhiều điều đặc biệt đấy cô và chúng mình cùng sang đó chơi nhé!
- Chúng mình hãy quan sát xem trong khu góc thiên nhiên có những khu vực chơi nào ?
- Khu thiên nhiên : khu trồng hoa, khu nhổ cỏ, bón phân, chúng mình thích đến khu vực chơi nào thì chúng mình hãy nhẹ nhàng đến khu vực đó chơi nhé
- Khi chơi chúng mình phải làm gì ?
- Cô giáo dục trẻ chơi đoàn kết, không xô đẩy
- Cô quan sát, bao quát trẻ, nhắc nhở trẻ giúp đỡ trẻ nếu trẻ gặp khó khăn.
- Kết thúc: Cho trẻ nói về cảm nhận của các con khi tham gia chơi ngoài trời
+ Hôm nay con chơi ở khu vực nào ? Con cảm thấy như thế nào ( hỏi 4 – 5 trẻ)
+ Khen ngợi động viên trẻ.
+ Cho trẻ dọn dẹp cất đồ dùng giúp cô.
- Cho trẻ đi vệ sinh rửa tay, vào lớp .
IV. CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
- Góc xây dựng : Xây dựng sân lễ hội trăng rằm
- Góc phân vai : Bán hàng
- Góc nghệ thuật: Đọc thơ, muá hát
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây hoa, cây cảnh
- Góc chữ cái: Xếp hình chữ cái từ hột hạt, ôn các chữ cái đã học.
* Yêu cầu:
Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu: Lắp ghép, hột hạt, mô hình... để lắp ghép các hình thành các sân lễ hội trăng rằm theo tưởng tưởng; Biết bán hàng niềm nở ân cần với khách; Múa hát, đọc thơ vui vẻ; Biết chăm sóc cây hoa, cây cảnh..
* Chuẩn bị:
- Đồ chơi phục vụ cho các góc chơi: Nút lắp ghép, gạch, cây hoa cây cảnh, đồ dùng bán hàng, hột hạt, các đồ dùng ghép chữ, .
* Tiến hành:
* Hoạt động 1: Trò chuyện gây hứng thú, hướng trẻ vào góc chơi:
- Cho cả lớp hát bài rước đèn dưới trăng
- Đàm thoại về nội dung bài hát
-Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều góc chơi cho các con. Lớp mình có những góc chơi nào?
- Với chủ đề tết trung thu sáng nay chúng mình đã lựa chọn góc chơi rồi cô hỏi có bạn nào muốn đổi góc chơi không?
- Bây giờ chúng mình hãy về góc chơi mình đã lựa chọn nhé
+ Giáo dục: Trong khi chơi chúng mình phải thế nào?
- Cho trẻ tự lựa chọn góc chơi mình thích
* Hoạt động 2: Quá trình chơi:
- Cô bao quát và nhập vai chơi cùng trẻ.
- Cô khuyến khích trẻ đoàn kết, không tranh giành đồ chơi.
* Hoạt động 3: Kết thúc từng nhóm chơi
V. ĂN TRƯA
1. Vệ sinh:
- Cho trẻ vệ sinh, rửa tay, rửa mặt sạch sẽ
2. Ăn trưa :
- Chuẩn bị: Đĩa đựng thức ăn rơi, khăn ẩm cho trẻ lau tay; bát, thìa
- Khuyến khích, động viên trẻ ăn ngon miệng, hết xuất
VI. NGỦ TRƯA
1. Chuẩn bị:
- Gối, chiếu, chăn
- Cho trẻ đi vệ sinh trước khi ngủ
2. Ngủ trưa:
- Tạo môi trường yên tĩnh cho trẻ ngủ ngon, ngủ sâu giấc.
- Đắp chăn cho trẻ.
VII. ĂN BỮA PHỤ
1. Vệ sinh:
- Cho trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Thể dục nhẹ nhàng chống mệt mỏi.
2. Ăn bữa phụ :
- Khuyến khích trẻ ăn ngon miệng, hết xuất
- Ăn xong vệ sinh răng miệng sạch
VIII. CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH
- Thể dục chống mệt mỏi: Tập các động tác nhẹ nhàng như xoay các khớp
- Cho trẻ đọc các bài thơ, hát các bài hát trong chủ đề
- Cho trẻ chơi tự chọn ở các góc
- Cô đảm bảo an toàn cho trẻ chơi
IX. TRẺ CHUẨN BỊ RA VỀ VÀ TRẢ TRẺ
- Cô nhắc nhở trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Cô nêu gương những trẻ tham gia tích cực, ngoan ngoãn trong ngày.
- Động viên khuyến khích những trẻ chưa thực hiện tốt trong các hoạt động trong ngày.
- Trả trẻ về; Cô trao đổi nhanh với phụ huynh tình hình học tập, súc khỏe vấn đề đặc biệt sảy ra trong ngày đối với trẻ.
X. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
*Tình trạng sức khỏe:
* Hành vi và cảm xúc của trẻ:
* Kiến thức và kỹ năng:
...................
Thứ ba ngày 25 tháng 9 năm 2018
I. ĐÓN TRẺ - CHƠI – THỂ DỤC SÁNG
1. Đón trẻ: Cô đón trẻ vào lớp trao đổi nhanh về tình hình của trẻ.
- Hướng dẫn trẻ để đồ dùng đúng nơi quy định.
2. Chơi tự chọn: Cô hướng trẻ đến các góc chơi theo ý thích, cô bao quát trẻ chơi
3. Thể dục buổi sáng: Cô cho trẻ tập các động tác hô hấp, tay, chân, bụng
* Thể dục sáng: Khởi động song cho trẻ tập vận động tập các động tác cùng cô
II. HOẠT ĐỘNG HỌC:
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
KPKH: TRÒ CHUYỆN VỀ TẾT TRUNG THU
1. Yêu cầu :
* Kiến thức:
- Trẻ biết tên gọi, ngày diễn ra tết trung thu
- Trẻ biết được các hoạt động về ngày tết trung thu thông qua việc trò chuyện
* Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ, óc tư duy, ghi nhớ có chủ định...
* Thái độ:
- Yếu quý và mong muốn đến ngày tết trung thu
2. Chuẩn bị :
* Chuẩn bị của cô :
- Mâm ngũ quả, đèn lồng, đèn ông sao....
- Bài hát : Chiếc đèn ông sao
* Chuẩn bị của trẻ :
- Đèn ông sao
3. Tiến hành :
Hoạt động của cô
Dự kiến HĐ của trẻ
Hoạt động 1 : Gây hứng thú
- Cho trẻ đọc bài thơ : Trăng sáng
+ Bài thơ nói về gì?
+ Trăng trong nhất vào ngày nào ?
+ Trong tháng 8 có ngày lễ gì lớn ?
+ Tết trung thu được diễn ra vào ngày nào?
- Hôm nay cô có một món quà dành tặng chúng mình đấy !
Hoạt động 2: Tìm hiểu về ngày tết trung thu
* Cho trẻ xem video múa lân:
+ Các con vừa xem các bạn nhỏ đang làm gì ?
+ Vậy bạn nào kể cho cô xem trong đội lân có ai nào?(Ông địa, tễu..)
+ Có hai nhân vật rất đặc biệt trong ngày tết trung thu đó là ai ?
* Cho trẻ quan sát mâm ngũ quả trung thu.
- Cho trẻ đồng thanh : “ Mâm ngũ quả”
- Cho trẻ quan sát mâm ngũ quả thật do cô trang trí.
- Trong mâm có những loại quả gì?( chuối,bưởi,lựu)
- Có các loại bánh nào? ( Bánh trung thu,bánh nướng, bánh dẻo)
Sau các hoạt động múa lân thì đến hoạt động gì các con.
* Văn nghệ:
- Cho trẻ quan sát một số hình ảnh về biểu diễn văn nghệ
+ Trong ngày tết trung thu có bài hát gì nói về tết trung thu ?
* Cho trẻ quan sát tranh rước đèn:
Ngoài múa lân ra thì trong đêm trung thu các bạn nhỏ còn làm gì đây các con.
- Đây là hình ảnh các bạn nhỏ đang làm gì?
- Trên tay các bạn cầm gì?
- Tết trung thu là ngày 15/8 âm lịch đấy các con trăng rất sáng và tròn vào ngày này thường diễn ra rất nhiều hoạt dộng và đây là hoạt động rước đèn dưới ánh trăng đấy các con.
- Ngoài đèn ông sao ra các con còn được bố mẹ mua cho những loại lồng đèn gì nữa nào?( lồng đèn,đèn cá chép,đèn con bướm)
- Cho trẻ quan sát một số loại đèn.
Sau khi rước đèn chúng mình sẽ được làm gì ?
* Cho trẻ xem tranh phá cổ.
Giáo dục trẻ không ăn nhiều bánh kẹo vì ăn nhiều bánh kẹo sẽ dẫn đến sâu răng ,khi ăn bánh kẹo xong không được vứt rát bừa bải và khi người lớn phát quà trung thu thì các con phải nhận bằng 2 tay và nói cảm ơn các con nhớ chưa nào.
* Khái quát : Tết trung thu là ngày tết của các cháu thiếu niên nhi đồng ....
* Hoạt động 3 : Trò chơi Nặn bánh trung thu :
- Cho trẻ thực hiện theo nhóm 3 nhóm
+ Cách chơi : 3 đội thi nhau nặn những chiếc bánh trung thật đẹp, đội nào nặn được nhiều hơn, nhanh hơn, đẹp hơn sẽ dành chiến thắng.
- Cho trẻ thi đua nhau nặn
- Cô nhận xét và tuyên dương. Cho trẻ bày bánh thành cỗ trung thu
- Bao quát trẻ chơi đếm kết quả nêu gương kịp thời
- Trẻ đọc bài thơ
- Trăng sáng
- Ngày rằm trung thu
- Ngày tết trung thu
- Ngày 15/8 âm lịch
- Trả lời câu hỏi của cô
- Trẻ quan sát
- Múa lân
- Ông địa, chú tễu
- Đi rước đèn
- Chị Hằng, chú cuội
- Trẻ quan sát
- Trẻ nói
- 2-3 trẻ kể
- Bánh nướng, bánh dẻo
- Trẻ kể
- Trẻ quan sát
- Trẻ kể
- Rước đèn
- Đèn ông sao
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ kể
- Trẻ quan sát
- Phá cỗ
- trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ nặn
- trẻ lắng nghe
III. CHƠI NGOÀI TRỜI
CHƠI KHU VỰC SÂN TRƯỜNG
1. Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết tên các khu vực chơi trong trường mầm non
- Trẻ biết chơi cùng bạn, trẻ biết giao lưu giữa các nhóm chơi
- Trẻ biết cất, giữ gìn đồ dùng đồ chơi ngoài trời
- Đảm bảo an toàn cho trẻ, chơi đoàn kết hòa nhã với bạn bè
2.Chuẩn bị
- Sân trường sạch sẽ, thoáng mát.
- Khu vực sântrường : Khu đọc sách, khu vườn rau, khu cát nước, khu vẽ tự do.
- Trang phục của trẻ gọn gàng thỏa mái.
3.Cách tiến hành
- Cho trẻ ra ngoài sân
- Chúng mình thấy hôm nay thời tiết như thế nào ?
- Kiểm tra sức khỏe của trẻ
- Hôm nay chúng mình thấy trường mình có gì mới không ?
- Sân trường mình như thế nào ?
- Cô và chúng mình sẽ cùng đi tham quan các khu vực ( Vừa đi vừa đọc bài đồng dao dung dăng dung dẻ): Tham quan khu vực vận động, khu vực vườn hoa
- Ở sân trường có rất nhiều điều đặc biệt đấy cô và chúng mình cùng sang đó chơi nhé!
- Chúng mình hãy quan sát xem trong khu vực sân trường có khu vườn cổ tích,khu sân khấu .. chúng mình cùng nhau chơi ở các khu nhé
- Khi chơi chúng mình phải làm gì ?
- Cô giáo dục trẻ chơi đoàn kết, không x
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lop 5 tuoi_12445815.docx