Giáo án mầm non lớp lá - Đề tài: Làm quen chữ cái V, R - Chủ đề: Trường tiểu học - Chủ đề nhánh: Trường tiểu học

Hoạt động 3: Trò chơi với chữ cái v,r.

+ Trò chơi 1: Hãy chọn tôi đi.

- Cô giới thiệu tên trò chơi.

- Phổ biến luật chơi cách chơi.

- Cách chơi: Trên tay các con là rổ chữ cái. Khi cô nói tên hoặc cấu tạo chữ cái nào thì tìm thật nhanh trong rổ và giấu ra sau lưng .Khi nghe thấy hiệu lệnh xắc sô của cô thì giơ lên và đọc to chữ cái đó.

- Luật chơi: Nếu bạn nào chọn sai thì phải chọn lại và phát âm chữ cái đó.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi 4-5 lần.

- Cô bao quát nhận xét , khuyến khích trẻ chơi.

+ Trò chơi 2: Đi siêu thị:

- Cô giới thiệu tên trò chơi .

- Phổ biến luật chơi , cách chơi.

 

doc6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 21483 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Đề tài: Làm quen chữ cái V, R - Chủ đề: Trường tiểu học - Chủ đề nhánh: Trường tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN CHỮ CÁI Đề tài: Làm quen chữ cái V,R Chủ đề: Trường tiểu học Chủ đề nhánh: Trường tiểu học Đối tượng trẻ: 3,4,5 tuổi. Thời gian: 30 phút Người soạn: Đoàn Thị Nhài Người dạy: Đoàn Thị Nhài. Ngày dạy: 03/07/2017 Đơn vị: Trường MN Đồng Tâm I .Môc ®Ých yªu cÇu : 1. KiÕn thøc: - Trẻ 3 tuổi: Trẻ có thể phát âm chữ cái v,r theo cô và bạn. - Trẻ 4 tuổi: Trẻ có thể nhận biết chữ cái v,r và phát âm chuẩn chữ cái v, r . - Trẻ 5 tuổi: Trẻ phát âm chính xác chữ cái v, r. Nhận biết được cấu tạo , so sánh điểm giống nhau và khác nhau của chữ cái v, r. 2. Kü n¨ng: - Trẻ 3 tuổi: RÌn trÎ kü n¨ng chú ý ghi nhớ có chủ đích. - Trẻ 4 tuổi: RÌn kỹ năng phát âm chữ cái và chơi trò chơi. - Trẻ 5 tuổi: Rèn kỹ năng so sánh chữ cái .Kỹ năng phát âm chuẩn. Rèn sự nhanh nhẹn linh hoạt qua trò chơi. 3. Thái độ: - Trẻ yêu trường lớp bạn bè, trẻ thích lên lớp 1. - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động. II. ChuÈn bÞ : 1. §å dïng cña c« : - Máy vi tính. - Các hình ảnh: quyển vở, trường tiểu học. - Nhạc bài hát trong chủ đề - Xắc xô. - Lô tô đồ dùng có chữ cái v,r. - Bảng xoay.. - Que chỉ. 2. §å dïng cho trÎ: - Mũ chữ cái v,r. - Rổ chứa thẻ chữ cái v,r. 3. §Þa ®iÓm: - Trong líp. III. Tæ chøc ho¹t ®éng : HƯỚNG DẪN cña c« HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 1. Ôn định tổ chức: - Cho trẻ ngồi theo tổ. 2. Giới thiệu bài : - Cô có 1 câu chuyện muốn kể cho chúng mình nghe đấy. Đó là câu chuyện Mèo con và quyến sách. « Mèo con ngồi bên một hốc cây, trên tay chú là quyển sách tậo tô chữ cái rất mới, rất đẹp. Mèo con ngắm nghía một lúc rồi “soạt! soạt!”, chú ta xé quyển sách. Thấy vậy, bác Gà trống đang kiếm mồi gần đó liền hỏi: -    Cháu làm gì thế? -    Dạ cháu xé sách để gấp đồ chơi đấy ạ! – Mèo con trả lời. Rồi Mèo con hớn hở ngắm những con vật vừa gấp của mình. Còn bác Gà Trống thì nghiêm mặt nhắc: - Vậy là chú đã làm hỏng quyển sách rồi đó! Phải biết giữ gìn sách vở chứ!     Mèo con cầm đồ chơi chạy đi. Vừa đi chú ta vừa lẩm bẩm:” Có thế mà bác Gà Trống cũng mắng. Mình xé quyển sách thì có gì ghê gớm đâu?”. Bác Gà Trống nghe thấy những lời đó liền nói với theo:” Đúng là một chú Mèo không biết nghe lời, hư quá!”.     Tối hôm đó, nằm trên giường. Mèo Con cứ thắc mắc mãi: “Mình chẳng làm điều gì xấu cả. Vì sao bác Gà Trống lại bảo mình hư nhỉ?”. Rồi chú ngủ thiếp đi. Trong giấc mơ. Mèo con thấy những bức tranh và chữ cái quen thuộc trong quyển sách hiện ra. Ai cũng trách móc chú và bảo lần sau không làm bạn với chú nữa.     Tỉnh dậy, Mèo Con vội tìm những mảnh giấy rách đem dán lại. Nhưng chứ tìm mãi mà vẫn con thiếu mất tờ giấy có chữ cái v,r. Mèo con muốn chúng mình tìm giúp chữ cai v r cùng mèo con đấy chúng mình có đồng ý không ? Vậy hôm nay cô sẽ cùng chúng mình làm quen với chữ cái v, r nhé. 3. Hướng dẫn: * Hoạt động 1: Làm quen với chữ cái. + Làm quen với chữ V: - Mèo con sắp lên lớp 1 rồi đấy và mèo con được mẹ tặng cho 1 món quà. Chúng mình có muốn biết mèo con được mẹ tặng quà gì không ? - Cô chiếu sile hình ảnh “ Quyển vở”. - Quyển vở để làm gì nhỉ ? - Các con đọc cùng cô nào. - Cho trẻ đọc từ Quyển vở. - Trong từ “Quyển vở” đã có chữ cái nào lớp mình đã được học? - Gioi thiệu:Trong từ Quyển vở có chữ cái V mà hôm nay cô sẽ dạy chúng mình. + Cô phát âm chữ cái V 3 lần. + Cô cho cả lớp phát âm. + Cho từng tổ phát âm. + Cá nhân trẻ phát âm. Cô sửa sai cho trẻ. - Cô mời 2 bạn lên nhận xét cấu tạo của chữ V nào? - Cô chốt lại: Chữ V gồm nét xiên trái kết hợp với nét xiên phải tạo thành.. - Cho trẻ nhắc lại 2 - 3 lần. - Chữ V có rất nhiều kiểu chữ khác nhau các con hãy cùng xem chữ V còn những kiểu nào nhé. Cho trẻ quan sát chữ V in thường, viết thường, in hoa, viết hoa. Chữ V có các kiểu viết khác nhau nhưng phát âm đều giống nhau. Cho trẻ phát âm lại. + Làm quen với chữ cái R: - Trên đường từ nhà mèo con đến trường học phải qua trường tiểu học nên ngày nào mèo con cũng ngắm nhìn và rất mong được vào trường tiều học đấy. Chúng mình cũng ngắm nhìn trường tiểu học cúng bạn mèo con nhé. - Cô cho trẻ quan sát hình ảnh Trường tiểu học. - Cô có hình ảnh gì đây? - Đó chính là Trường tiểu học đấy. - Các con cùng cô đọc to Trường tiểu học nào. - Trong từ Trường tiểu học có chữ cái nào chúng mình đã học rồi nhỉ. - Giới thiệu: Trong từ Trường tiểu học có chữ cái R mà hôm nay cô với lớp mình cùng làm quen đấy. + Cô phát âm chữ cái R 3 lần. + Cô cho cả lớp phát âm. + Cho từng tổ phát âm. + Cá nhân trẻ phát âm. Cô sửa sai cho trẻ. - Cô mời 2 bạn lên nhận xét cấu tạo của chữ R nào? - Cô chốt lại: chữ r gồm một nét sổ thẳng bên phải và một nét móc ngắn bên trái. - Cho trẻ nhắc lại 2- 3 lần. - Chữ r có rất nhiều kiểu chữ khác nhau các con hãy cùng xem chữ r còn những kiểu nào nhé. Cho trẻ quan sát chữ r in thường, viết thường, in hoa, viết hoa. Chữ r có các kiểu viết khác nhau nhưng phát âm đều giống nhau. Cho trẻ phát âm lại. * Hoạt động 2: So sánh: - Đến lớp cô giáo đã dạy cho mèo con chữ cái v và r .Cô giáo giao bài tập về nhà hãy phân biệt điểm giống nhau và khác nhau của 2 chữ cái v và r. Chúng mình hãy giúp mèo con nhé. - Cho trẻ so sánh điểm giống nhau và khác nhau của hai chữ cái v và r. - Cho 2-3 trẻ lên nhận xét. - Cô chốt lại: + Giống nhau: không có điểm giống nhau. + Khác nhau: - Phát âm khác nhau. - Chữ r có 1 nét sổ thẳng và một nét móc ngắn. - Chữ v có nét xiên phải và nét xiên trái kết hợp với nhau. * Hoạt động 3: Trò chơi với chữ cái v,r. + Trò chơi 1: Hãy chọn tôi đi. - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Phổ biến luật chơi cách chơi. - Cách chơi: Trên tay các con là rổ chữ cái. Khi cô nói tên hoặc cấu tạo chữ cái nào thì tìm thật nhanh trong rổ và giấu ra sau lưng .Khi nghe thấy hiệu lệnh xắc sô của cô thì giơ lên và đọc to chữ cái đó. - Luật chơi: Nếu bạn nào chọn sai thì phải chọn lại và phát âm chữ cái đó. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 4-5 lần. - Cô bao quát nhận xét , khuyến khích trẻ chơi. + Trò chơi 2: Đi siêu thị: - Cô giới thiệu tên trò chơi . - Phổ biến luật chơi , cách chơi. - Cách chơi: Các con ơi cô nghe nói hôm nay ở trong siêu thị có chương trình giảm giá đấy. Nhưng chỉ giảm giá với các đồ dùng học tập có các chữ cái v, r thôi. Thời gian đi siêu thị là 1 bản nhạc thôi nên chúng mình phải thật nhanh tay lên nhé. Đội nào mua được nhiều và đúng là thắng cuộc đấy. - Luật chơi: Mỗi lần lên chỉ được mua 1 đồ dùng thôi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi . - Cô bao quát trẻ chơi. - Nhận xét kết quả chơi. 4. Củng cố. - Hôm nay chúng mình đã được làm quen với chữ cái gì? - Giáo dục: Các con ạ. Khi lên trường tiều học có các quy định riêng chúng mình phải tuân thủ đúng các quy định của trường lớp. Các thấy cô rất vất vả dạy dỗ chúng mình, các con phải biết yêu quý kính trọng thấy cô chăm ngoan, học giỏi. 5. Nhận xét, tuyên dương: - Cô nhận xét chung cả lớp. - Tuyên dương 1 số trẻ học ngoan. - Cho trẻ hát bài “Em yêu trường em” và ra chơi. - Trẻ ngồi theo tổ - Trẻ lắng nghe Có ạ. Trẻ nghe. Quyển vở. Để học viết. Trẻ đọc. Trẻ nghe. Trẻ phát âm. Trẻ nhắc lại Trẻ phát âm Trẻ đọc. Trẻ lên tìm Trẻ phát âm. Trẻ nói cấu tạo. Trẻ nghe. Trẻ so sánh Trẻ chơi. Trẻ chơi Làm quen chữ cái v,r Trẻ nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIAO AN LAM QUEN VOI CHUC CAI V R_12313491.doc