Cô giới thiệu chương trình “ An toàn cho bé”
- Giới thiệu khách mời và 2 đội chơi.
- Để mở đầu cho chương trình hôm nay cô mời các bé cùng giới thiệu về tên của mình cho nhau.
Tiếp theo chương trình mời các bé đến với phần thi” bé hiểu biết” Ở phần thi này cô sẽ là người đưa ra các tình huống hoặc các câu hỏi để 2 đội cùng thảo luận, các đội sẽ suy nghĩ và giơ tay dành quyền trả lời về cho đội mình.
Hoạt động 1: Ai là người lạ?
- Cho trẻ xem đoạn clip chuyện của bé Na
+ Trong đoạn clip bạn Na đang ở nhà với ai?
+ Khi bạn ở nhà 1 mình ai đã đến nhà bạn?
+ Người lạ mặt đã nhờ Na điều gì?
+ Bạn Na có mở cửa không ?
+ Nếu là các con các con có mở cửa cho người lạ không? Tại sao?
- Vậy theo các con ngừơi lạ là người như thế nào?
Người lạ là người các con chưa từng gặp mặt.
- Người lạ mặt thường ăn mặc như thế nào?
Người lạ thường đội mũ, đeo khẩu trang để mọi người không nhận ra họ là ai hoặc họ có thể mặc trang phục bình thường để không bị mọi người để ý đến.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5329 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực phát triển nhận thức - Chủ đề: Bản thân - Đề tài: Bé với người lạ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN BA VÌ
Trường mầm non Chu Minh
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Chủ đề: Bản thân
Đề tài: Bé với người lạ
Đối tượng: 3 - 4 tuổi
Số lượng: 20 -25 trẻ
Ngày dạy: 6/11/2017
Thời gian: 20 –25 phút.
Người thực hiện: Trần Thị Thanh Huyền.
Năm học: 2017 - 2018
I. Mục đích - Yêu cầu
1. Kiến thức:
- Biết cách phân biệt và phòng tránh với người lạ mặt ( không đi theo người lạ, không mở cửa, không nhận bánh quà của người lạ).
- Trẻ có một số hiểu biết về thông tin liên quan tới bản thân ( Tên của mình, tên của bố mẹ, địa chỉ gia đình)
- Trẻ biết đề nghị sự giúp đỡ của người lớn khi cần thiết
2. Kỹ năng
- Trẻ nói được lời đề nghị với người lớn nhờ giúp đỡ khi gặp sự cố với người lạ
- Biết những việc nên làm và không nên làm để chống lại khi người lạ có ý đồ xấu
- Biết giúp đỡ bạn khi bạn bị người xấu làm hại.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú học bài
- Trẻ biết phải làm gì để bảo vệ bạn và bảo vệ mình khỏi người lạ xấu
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Giáo án điện tử
- Nhạc bài bé ơi, một số bánh kẹo, đồ chơi, trang phục
2. Đồ dùng của trẻ:
- Lô tô một số hành động nên hay không nên khi tiếp xúc với người lạ, mặt cảm xúc ( mặt mếu, mặt cười), 2 hộp rổ đựng khuôn mặt của 2 đội
3. Địa điểm:
- Lớp học sạch sẽ.
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Nội dung, thời gian
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Ổn định tổ chức gây hứng thú:
( 1-3 phút)
2. Phương pháp, hình thức tổ chức
(18-20p)
3 Kết thúc
( 1-2p)
- Cô giới thiệu chương trình “ An toàn cho bé”
- Giới thiệu khách mời và 2 đội chơi.
- Để mở đầu cho chương trình hôm nay cô mời các bé cùng giới thiệu về tên của mình cho nhau.
Tiếp theo chương trình mời các bé đến với phần thi” bé hiểu biết” Ở phần thi này cô sẽ là người đưa ra các tình huống hoặc các câu hỏi để 2 đội cùng thảo luận, các đội sẽ suy nghĩ và giơ tay dành quyền trả lời về cho đội mình.
Hoạt động 1: Ai là người lạ?
- Cho trẻ xem đoạn clip chuyện của bé Na
+ Trong đoạn clip bạn Na đang ở nhà với ai?
+ Khi bạn ở nhà 1 mình ai đã đến nhà bạn?
+ Người lạ mặt đã nhờ Na điều gì?
+ Bạn Na có mở cửa không ?
+ Nếu là các con các con có mở cửa cho người lạ không? Tại sao?
- Vậy theo các con ngừơi lạ là người như thế nào?
Người lạ là người các con chưa từng gặp mặt.
- Người lạ mặt thường ăn mặc như thế nào?
Người lạ thường đội mũ, đeo khẩu trang để mọi người không nhận ra họ là ai hoặc họ có thể mặc trang phục bình thường để không bị mọi người để ý đến.
Hoạt động 2: Người lạ đáng sợ như thế nào?
* Cho trẻ xem hình ảnh người lạ gõ cửa:
- Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nhỏ mở cửa cho người lạ?
- Nếu là con con có mở cửa cho người lạ mặt không? Tại sao?
- Nếu con mở cửa cho người lạ họ sẽ vào nhà và lấy hết đồ đạc có giá trị trong nhà.
* Cho trẻ xem hình ảnh người lạ cho trẻ bánh kẹo hay quà
- Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng mình nhận bánh kẹo hay quà của người lạ?
- Người lạ có thể sẽ tẩm thuốc mê vào trong bánh kẹo hay quà để khi chúng mình ăn sẽ bị bất tỉnh, khi chúng mình bất tỉnh họ có thể bắt cóc chúng mình đi đấy.
* Chúng mình có đi theo người lạ không?
Chúng mình không được đi theo bất kỳ người lạ nào nhé.
Hoạt động 3: Bé nên làm gì để không bị người lạ làm hại?:
* Cô đóng vai người lạ tạo tình huống để trẻ đưa ra cách xử lý.
Tình huống 1: Người lạ gõ cửa
- Trẻ đưa ra cách giải quyết: không mở cửa cho người lạ
Tình huống 2: Con sẽ làm gì khi người lạ cho con bánh, kẹo quà?
Con sẽ phải từ chối những món quà đó để tránh trong quà bánh có thuốc mê bé ngửi phải sẽ trúng mưu kế của kẻ xấu.
- Con sẽ nói như thế nào để từ chối?
- Con sẽ nói” bố mẹ cháu không cho phép cháu nhận quà của người lạ và nhanh chóng đi theo người thân để tránh bị người lạ tiếp tục dụ dỗ.
Tình huống 3: Con sẽ làm gì nếu người lạ kéo tay con đi?
+ Con sẽ phải kêu khóc thật to để nhờ mọi người trợ giúp.
+ Chúng mình sẽ kêu cứu như thế nào?
- Khi có người lạ bám theo các con sẽ tìm đến ai trợ giúp?
- Chúng mình sẽ nói thông tin gì để mọi người giúp chúng ta tìm về nhà tránh người xấu?
+ Chúng mình sẽ nói tên, địa chỉ nhà, tên bố mẹ và cả số điện thoại nếu chúng mình nhớ được.
Tình huống 4: Nếu bạn chúng mình bị người lạ lôi kéo con sẽ làm gì để giúp bạn?
+ Chúng mình sẽ kêu to nhờ người cứu bạn.
- Vậy các con sẽ làm những gì khi tiếp xúc với người lạ?
Cô chốt: Không nói chuyện với người lạ, không mở cửa cho người lạ, không nhận bánh quà của người lạ, không đi theo người lạ. Nếu bị người lạ lôi kéo phải kêu khóc tìm người trợ giúp đáng tin tưởng.
Giáo dục: Để không bị người lạ làm hại chúng mình sẽ phải chơi ở những nơi nào?
+ Chơi ở những nơi an toàn như trong nhà, trường mầm non và khi ra ngoài phải luôn để mắt tới người thân.
Hoạt động 3: Củng cố
TC1: Nhanh tay nhanh mắt
- Cách chơi: Cô đã chuẩn bị 2 bảng trên bảng đã gắn những hình ảnh chứa các hành vì bé nên làm và không nên làm khi tiếp xúc với người lạ, phía dưới là 2 rổ cho 2 dội trong đó có chứa khuôn mặt mếu và khuôn mặt cười. nhiệm vụ của các thành viên trong 2 đội là lần lượt từng thành viên trong đội sẽ bật qua vạch kẻ ngang lên chọn 1 hình ảnh mình thích và gắn khuôn mặt mếu vào tranh nếu là hành vi không nên làm và gắn khuôn mặt cười vào tranh nếu đó là hành vi bé nên làm
- Luật chơi: sau 1 bản nhạc đội nào gắn được nhiều mặt đúng vào hình tương ứng hơn đội đó sẽ dành chiến thắng.
* Đọc thơ và vận động theo bài thơ” Bé ơi” ( tự sáng tác)
- Kết thúc chương trình, chào khách.
- Trẻ hát và giới thiệu
Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ xử lý tình huống
- Chơi trong trường, chơi ở nhà
Trẻ chơi
- Trẻ đọc
- Trẻ chào khách.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- kham pha khoa hoc_12297083.doc