Cho trẻ tách theo chữ số cho trước:1-9, 2-8, 3-7, 4-6,
5-5.
-Sau mỗi lần trẻ thực hiện xong, cô cho trẻ kiểm tra bằng cách quan sát tách gộp trên màn hình.
- Ban tổ chức thấy rằng các con đã tách gộp nhóm 10 mũ bảo hiểm thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau rất giỏi, bây giờ chúng mình sẽ đếm và cất các hình đi nhé.
- Từ 10 hình lăng có bao nhiêu cách tách thành 2 phần? Là những cách nào?
- Theo các con, ngoài cách chia các hình lăng bác thành
2 phần, còn cách chia nào khác không?
- Cô hệ thống lại cách tách qua sơ đồ trên màn hình .
- Trẻ hát vận động bài hát : bạn ơi có biết và đi cất rổ.
-Qua 2 phần thi , ban tổ chức thấy các con rất giỏi, và phần thi thứ 3 có tên là “Tài năng”
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 8045 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực: phát triển nhận thức - Đề tài: Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng nhiều cách và so sánh số lượng của 2 nhóm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG HỌC: Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Đề tài: Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng nhiều cách và so sánh số lượng của 2 nhóm (MT58)
I/ Mục đích – yêu cầu:
1 – Kiến thức:
- Trẻ biết tách một nhóm có 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau
( 1 – 9, 2 – 8, 3 – 7, 4 – 6, 5 – 5 ) và đếm, chọn thẻ chữ số tương ứng với mỗi nhóm.
- Biết gộp 2 nhóm thành một nhóm có 10 đối tượng và nói kết quả.
2 – Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tách - gộp trong phạm vi 9, kĩ năng đếm, chọn số .
- Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định, thao tác nhanh nhẹn, khéo léo.
3 – Thái độ:
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động.
- Giáo dục trẻ biết rửa sạch hoa quả trước khi ăn
II/ Chuẩn bị:
* Đồ dùng của cô: - Một số đồ chơi trên kệ có số lượng là 10
- 10 hoa, 10 bình hoa, hình lăng bác cắt rời bằng xốp .
- Thẻ số 1 - 10.
- 2 bảng đa năng có dán cây.
* Đồ dùng của trẻ: - Rổ đồ chơi ( 10 cây, 10 quả) ; Thẻ số 1 - 10.
- Một số loại quả cắt rời để trẻ chơi.
III.Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của cháu
1: Ổn định gây hứng thú:
Cho trẻ hát bài “ Quê hương tương đẹp”.
+ Các con vừa hát bài hát gì ?
Quê hương mình có rất nhiều cảnh đẹp hôm nay cung nhau tham gia chương trình “bé nhanh trí” nhé
2.: Cung cấp kiến thức 1: Ôn luyện số lượng trong phạm vi 10.
Và các phần thi của chương trình:
+ Phần thứ nhất: Thi ai nhanh, ai đúng
+Phần thứ hai: Kiến thức giỏi
+Phần thứ 3: Tài năng.
- Cô giới thiệu phần thi thứ nhất: Thi ai nhanh, ai đúng.
Lần 1:
+ Cho trẻ xem hình ảnh 10 bông hoa, 9 chiếc lá, 8 cái bình
+ Cho trẻ đếm số và gắn số tương ứng.
- Lần 2: Hình ảnh ba nhóm hoa sen, hoa cúc, hoa hồng kèm số 10. Cho trẻ nối các nhóm với số tương ứng.
- Nhận xét kết quả chơi của mỗi đội.
* chia nhóm có 10 đối tượng thành 2 phần:
Phần thi thứ 2: Kiến thức giỏi
a)Tách – gộpmẫu:
- Cho trẻ quan sát hình ảnh 10 hình lăng bác , cô hỏi:
+ Các con cùng đếm xem có bao nhiêu hình?
+ 10 hình ứng với số mấy?
+ Để chia số hình này thành 2 phần bằng nhau.
Cô sẽ tách ra làm 2 phần gồm 5 và 5 hình lăng bác.
b)Tách-gộp theo ý thích:
- Để thử tài của các bé, cô muốn các bé hãy tự mình tách số hình lăng bác này ra lầm 2 phần theo ý thích
của mình.
-Khi trẻ thực hiện, cô kiểm tra kết quả của trẻ và hỏi
trẻ cách tách và gộp số lượng 10 hình lăng bác bằng cách nào.( Cho trẻ đối chiếu với cách tách trên màn hình)
c)Tách – gộp theo yêu cầu:
- Đến với chương trình “ bé nhanh trí”, Ban tổ chức muốn các bé hãy tách gộp theo yêu cầu mà ban tổ chức đưa ra theo các cách khác nhau:
Cách 1: 1 và 9.
-Ban tổ chức muốn các bé hãy tách 1 hình lăng bác xuống phía dưới
+ Các con đã tách được mấy hình ?
+ Phần còn lại là bao nhiêu? Gắn số tương ứng cho
mỗi nhóm vừa tách
-Tiếp theo, ban tổ chức muốn các con hãy gộp 2 phần vừa tách lại với nhau.
- 9 hình lăng bác với 1 hình lăng bác , tất cả là mấy hình? Chọn thẻ số tương ứng.
- Tương tự:
+Cách 2: 2 và 8
+Cách 3: 3 và 7
+Cách 4: 4 và 6
+Cách 5: 5 và 5
-Cho trẻ tách theo chữ số cho trước:1-9, 2-8, 3-7, 4-6,
5-5.
-Sau mỗi lần trẻ thực hiện xong, cô cho trẻ kiểm tra bằng cách quan sát tách gộp trên màn hình.
- Ban tổ chức thấy rằng các con đã tách gộp nhóm 10 mũ bảo hiểm thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau rất giỏi, bây giờ chúng mình sẽ đếm và cất các hình đi nhé.
- Từ 10 hình lăng có bao nhiêu cách tách thành 2 phần? Là những cách nào?
- Theo các con, ngoài cách chia các hình lăng bác thành
2 phần, còn cách chia nào khác không?
- Cô hệ thống lại cách tách qua sơ đồ trên màn hình .
- Trẻ hát vận động bài hát : bạn ơi có biết và đi cất rổ.
-Qua 2 phần thi , ban tổ chức thấy các con rất giỏi, và phần thi thứ 3 có tên là “Tài năng”
3: Trò chơi ôn luyện củng cố:
Trò chơi 1 : Củng cố
-Trong phần thi “Tài năng” xin mời các con đến với
trò chơi: Thi xem ai chọn đúng
+Cách chơi: Trẻ lần lượt mở 4 ô số và quan sát màn hình.
Sau đó chọn 2 ô số có số bông hoa,chiếc lá, quả.
cho khi gộp lại có số lượng bằng 10. Nếu chọn
thì sẽ xuất hiện mặt cười và tiếng vỗ tay, còn nếu chọn sai thì xuất hiện mặt mếu và phải chọn lại.
+ cho trẻ chơi 3-4 lần.
- Trò chơi 2: “Ai thông minh”
+Ban tổ chức đã chuẩn bị cho các con rất nhiều những hình ảnh các loại quả có số lượng 10 và có 3 loại hoa. Ban tổ chức sẽ chia các con làm 3 đội. Nhiệm vụ của các con là hãy tìm những loại quả tương ứng với loại hoa. Khi có tiếng nhạc, bạn đầu hàng chạy
lên lấy 1 loại quả gắn tương tứng với bông hoa của đội mình rồi chạy về cuối hàng, bạn thứ 2 tiếp tục lên .
Thời gian dành cho 3 đội là 1 bản nhạc. Khi kết thúc nhạc, đội nào bày đúng, đủ theo yêu cầu thì sẽ là đội chiến thắng.
-Tổ chức cho trẻ chơi 1 lần.
-Cô cùng trẻ kiểm tra kêt quả của 3 đội. Nếu đội nào thực hiện chưa đúng, cô cho trẻ đội đó thực hiện bổ sung cho đúng.
- Trò chơi 2: “ Gắn quả cho cây”
- Cô giới thiệu tên trò chơi , cách chơi, luật chơi .
- Cách chơi: Cô chuẩn bị một số loại quả. Cô chia trẻ làm 2 đội chơi. Bạn đứng đầu hàng chạy lên chọn quả gắn lên cây chia thành 2 nhóm khác nhau theo yêu cầu của cô, sau đó chạy về chạm nhẹ vào tay bạn tiếp theo. Cứ như vậy cho đến khi chia đủ 2 nhóm và dán chữ số tương ứng cho mỗi nhóm.
- Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được gắn 1 quả lên bảng. Đội nào gắn đúng và nhanh thì đội đó thắng.
- Cho trẻ chơi 2 lần.
4.Động viên khuyến khích liên hệ thực tế
-Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về gì?
Quê hương đất nước chúng ta có rất nhiều danh lam tháng cảnh rất đẹp chúng ta phải yêu quý và bảo vệ nhưng danh lam thắng cảnh đó nhé.
Kết thúc: Cho vận động theo nhạc bài hát “Trái đất này là của chúng mình”
Trẻ chơi
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời
- Trẻ xem và trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ chơi
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TACH GOP TRONG PHAM VI 10_12346443.docx