Nhìn vào những gì cô chuẩn bị con có đoán được đội mình phải trải qua thử thách như thế nào không? (Hỏi trẻ để trẻ nói cách chơi, cô bổ sung nếu trẻ nói chưa đầy đủ)
+ Cách chơi: 2 đội chơi sẽ đứng trước vạch chuẩn và lần lượt từng bạn đầu hàng mỗi đội sẽ đi thăng bằng trên chiếc cầu xinh xắn đến trước bức tranh của đội mình và giúp bạn búp bê khoanh tròn vào các bộ phận thuộc vùng riêng tư trên bức ảnh của đội mình sau đó về cuối hàng đứng và bạn khác tiếp tục.
+ Luật chơi: Mỗi lượt chơi chỉ được 1 bạn của mỗi đội tham gia. Đội nào khoanh được nhiều và đúng sẽ nhận được quà của bạn búp bê.
- Cô bật nhạc bài: “Mùa xuân của bé” và cho trẻ thực hiện trò chơi.
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 8662 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Lĩnh vực phát triển: Tình cảm xã hội - Đề tài: “An toàn thân thể cho bé yêu”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TẬP HUẤN HÈ NĂM 2017
Chủ đề: Bản thân
Lĩnh vực phát triển: Tình cảm xã hội.
Đề tài: “An toàn thân thể cho bé yêu”
Độ tuổi trẻ: 5 -6 tuổi.
Thời gian: 25- 30 phút.
Ngày dạy: 15-16/8/2017.
Người thực hiện: Lê Thị Phương Nga.
Đơn vị: Trường MN Việt Quang I.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức: Trẻ nhận biết, nói và nhớ được tên 4 bộ phận của vùng riêng tư trên cơ thể. Dạy trẻ một số kĩ năng phòng tránh khi có người muốn sờ, chạm đến vùng riêng tư và mạnh dạn kể lại chính xác sự việc cho bố mẹ, người thân hoặc người khác đáng tin tưởng khi bị ai đó chạm vào vùng riêng tư của mình.
2. Kĩ năng: Rèn cho trẻ kĩ năng nhận biết, phân biệt, tự phòng vệ cho bản thân và kĩ năng ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ: Trẻ nghiêm túc khi thực hiện các hoạt động. Giáo dục trẻ một số kĩ năng phòng vệ đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
- 1 con búp bê (manơcanh mặc váy tắm)
- 2 bức tranh về cơ thể bé (Bé trai, bé gái)
- 2 Bút dạ, 2 ghế băng thể dục
- Một số tình huống thực hành
- Vi deo trên máy chiếu
* NDTH: Nhạc, MTXQ
III. TIẾN HÀNH
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Bé cùng khởi động
- Cô nói: Các bé ơi! Ông mặt trời đang tỏa những tia nắng ấm áp báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Cô cháu mình cùng khởi động cho cơ thể ấm lên để chuẩn bị khám phá điều mới lạ mà hôm nay cô mang đến cho các con nhé.
- Cho trẻ vận động theo bài: “Thể dục vui nhộn”
- Cô cháu mình đã đón ngày mới thật vui vẻ và sảng khoái đúng không?
+ Các bé ơi! Cô cháu mình vừa tập thể dục và khởi động những bộ phận nào trên cơ thể? (2 – 3 trẻ kể, cô khuyến khích trẻ kể)
=> Các con ạ. Ngoài những bộ phận mà các bạn vừa kể thì trên cơ thể của chúng ta còn có rất nhiều các bộ phận khác mà giờ học trước cô cháu mình đã tìm hiểu như: miệng, mắt, mũi...Những bộ phận trên cơ thể, bộ phận nào cũng đều rất quan trọng vì vậy các con phải biết giữ gìn, bảo vệ và thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ để chúng mình luôn khỏe mạnh và xinh đẹp nhé.
2. Hoạt động 2: Bé khám phá
- Các con biết không trong các bộ phận trên cơ thể thì có những bộ phận được gọi là “Vùng riêng tư” không biết đó là những bộ phận nào và chúng mình sẽ phải bảo vệ vùng riêng tư như thế nào cô cháu mình sẽ cùng khám phá nhé.
- Hôm nay có bạn búp bê đến thăm lớp mình đấy. Chúng mình cùng chào bạn búp bê nào.
- Bạn búp bê mặc trang phục gì các con? (Trang phục tắm biển hay trang phục đi bơi)
- Vì sao khi các con đi bơi hay đi tắm biển chúng mình lại mặc trang phục giống bạn búp bê?
(2 – 3 trẻ trả lời)
=> Khi đi tắm biển hay đi bơi chúng mình phải mặc trang phục riêng để che kín một số bộ phận và những bộ phận được che đó gọi là vùng riêng tư. Ngoài ra thì miệng cũng là bộ phận nằm trong vùng riêng tư đấy.
- Đến với lớp chúng mình hôm nay bạn búp bê muốn nhờ cô Nga hỏi các con:
+ Vùng riêng tư gồm những bộ phận nào?
- Các con hãy cùng quan sát bạn búp bê và chỉ các bộ phận của vùng riêng tư trên cơ thể bạn búp bê nhé? (3 – 4 trẻ thực hiện)
- Các bạn đã chỉ ra và gọi tên các bộ phận thuộc vùng gì của bạn búp bê?
- Cô mời các con đứng dậy và chỉ các bộ phận thuộc vùng riêng tư trên cơ thể của chúng mình nào (Khi trẻ chỉ và gọi tên các bộ phận cô kết hợp hỏi trẻ bộ phận đó được gọi là vùng gì)
=> Các bộ phận trên cơ thể như: Miệng, Ngực, mông và bộ phận đi vệ sinh được gọi là gì?
- Ngay sau đây các con sẽ cùng tham gia 1 thử thách. Đó là thử thách mang tên: “Thử tài bé yêu” để giúp bạn búp bê khoanh tròn những bộ phận thuộc vùng riêng tư trên mỗi bức ảnh và để vượt qua thử thách này cô chia các con thành 2 đội chơi: Đội các bạn trai và đội các bạn gái. Mời 2 đội chơi vào vị trí.
+ Nhìn vào những gì cô chuẩn bị con có đoán được đội mình phải trải qua thử thách như thế nào không? (Hỏi trẻ để trẻ nói cách chơi, cô bổ sung nếu trẻ nói chưa đầy đủ)
+ Cách chơi: 2 đội chơi sẽ đứng trước vạch chuẩn và lần lượt từng bạn đầu hàng mỗi đội sẽ đi thăng bằng trên chiếc cầu xinh xắn đến trước bức tranh của đội mình và giúp bạn búp bê khoanh tròn vào các bộ phận thuộc vùng riêng tư trên bức ảnh của đội mình sau đó về cuối hàng đứng và bạn khác tiếp tục.
+ Luật chơi: Mỗi lượt chơi chỉ được 1 bạn của mỗi đội tham gia. Đội nào khoanh được nhiều và đúng sẽ nhận được quà của bạn búp bê.
- Cô bật nhạc bài: “Mùa xuân của bé” và cho trẻ thực hiện trò chơi.
- Cô trao quà cho 2 đội
=> Qua trò chơi các con đã giúp bạn búp bê biết được tên gọi và các bộ phận thuộc vùng riêng tư nên bạn búp bê nhờ cô cảm ơn các con đấy.
+ Vậy sau khi biết các bộ phận thuộc vùng riêng tư thì các con sẽ làm gì để bảo vệ vùng riêng của mình? (Nhiều trẻ trả lời): không cho người khác nhìn vùng riêng tư của mình (Trừ miệng), không cho người khác sờ vào vùng riêng tư của mình.
+ Các con sẽ làm gì với vùng riêng tư của người khác?(Không được nhìn vùng riêng tư của người khác(Trừ miệng), không được sờ vào vùng riêng tư của người khác)
=> Tuy nhiên có một số người được phép chạm vào cùng riêng tư của các con và việc đụng chạm đó là việc làm rất tốt giúp các con vệ sinh thân thể sạch sẽ và an toàn. Vậy những người đó là ai? Ai chạm vào vùng riêng tư của các con mà các con cảm thấy an toàn? (Mẹ, cô giáo và bác sĩ) (2 – 3 trẻ trả lời)
=> Đúng rồi. Bố mẹ khi vệ sinh, tắm rửa cho các con khi các con còn nhỏ hay bác sĩ khi khám vùng riêng tư mà có bố mẹ đi cùng và ở lớp cô giáo là người trực tiếp chăm sóc, vệ sinh cho các con thì những đụng chạm đó sẽ tạo cho các con cảm giác an toàn và thoải mái đúng không.
- Các con đã biết vùng riêng tư trên cơ thể chúng mình thì không ai được phép chạm vào. Nhưng nếu ai đó cố tình hoặc bắt các con phải làm điều chúng mình không muốn hay không cảm thấy thoải mái với vùng riêng tư của chúng mình như: Bắt xem những hình ảnh về vùng riêng tư của người khác, bắt cởi quần áo, bắt sờ vào vùng riêng tư của người khác hay tự ý sờ vào vùng riêng tư của chúng mình. Đó là những hành động xấu, không an toàn, khiến các con bị tổn thương. Khi đó các con sẽ làm gì? (2 – 3 trẻ trả lời)
=> Đúng rồi, Nếu có ai đó đụng chạm vào vùng riêng tư, các con phải hét lên "Không! Không được"(Cho trẻ thực hiện cùng cô) và chạy đến bên ai đó thực sự tin tưởng và kể cho họ nghe toàn bộ sự việc sảy ra. Việc đó sẽ giúp các bé đảm bảo rằng những việc tương tự sẽ không xảy ra nữa. Hãy nhớ rằng đó không phải lỗi của các con mà là lỗi của người xấu. Nên các con không được xấu hổ và sợ hãi khi kể ra những chuyện đó nhé.
+ Những người các con tin tưởng là ai?
3. Hoạt động 3: Cùng bé trải nghiệm
- Bây giờ cô cháu mình sẽ trở thành những diễn viên để tham gia một vở kịch ngắn.
- Trước tiên để vở kịch được diễn thành công cô mời 1 cô giáo sẽ diễn trước cùng cô nhé.
- Cô giáo lên diễn giới thiệu về mình
- Cô giáo (T) bây giờ sẽ biến hóa thành 1 bạn nhỏ xíu nên cô không gọi là cô nữa mà gọi là: BéVà cô Nga sẽ trong vai 1 chú hàng xóm (Cô cải trang chú hàng xóm: đội mũ lưỡi trai và mặc áo khoác dài tay, đeo kính)
- Vở kịch bắt đầu: Béđang chơi đồ chơi trong nhà, chú hàng xóm sang chơi và đến gần bé, rủ bé xem vùng riêng tư của người khác trên điện thoại. Bé T đẩy tay chú ra và hét lên không! Không được đâu và chạy nhanh vào nhà gọi bố mẹ hoặc người thân đáng tin tưởng.
=> Các con thấy không một chú hàng xóm rất gần gũi và thân thiết bỗng nhiên trở thành một người xấu khi có những hành động bắt chúng mình làm điều không đúng với vùng riêng tư của người khác đúng không và bé T đã hành động như thế nào?(Cho trẻ thực hiện hành động giống bé T)
- Ngay bây giờ cô mời 1 bạn sẽ tham gia vai diễn để diễn cùng cô nào.
- Tương tự với 2 – 3 trẻ
- Cô khuyến khích trẻ nhập vai diễn và dạy trẻ cách phòng tránh ấu dâm.
=> Cô (T) và các bạn nhỏ đã hóa thân vào các vai diễn rất giỏi. Các con nhớ thực hiện tốt những gì hôm nay cô Nga dạy nhé.
* Kết thúc
- Cô nói: Để việc tự bảo vệ thân thể của chúng mình được tốt thì có 1 nguyên tắc được gọi là: “Nguyên tắc 5 ngón tay” mà giờ sau cô cháu mình cùng khám phá nhưng bây giờ cô sẽ cho các con xem trước 1 đoạn clip để các con hiểu thêm về “Nguyên tắc 5 ngón tay” nhé.
- Cô trò chuyện về đoạn clip
=> Các con ơi hôm nay cô Nga đã dạy các con về các bộ phận thuộc vùng riêng tư của cơ thể đấy! Và còn dạy các con những hành động và những kĩ năng cần thiết để đảm bảo an toàn cho các con khi gặp người xấu. Cô mong rằng các con sẽ biết cách vận dụng những gì hôm nay cô dạy để phòng tránh những tình huống xấu xảy ra với mình nhé!
- Cho trẻ hát 1 bài để chào tạm biệt các cô
Lắng nghe
Thực hiện
Trẻ kể
Nghe cô nói
Trả lời
Trả lời
Lắng nghe
Trả lời
Thực hiện
Trả lời
Thực hiện
Trả lời
Nghe cô nói
Vào vị trí
Trả lời
Trẻ biết cách chơi
Hiểu luật chơi
- Chơi hứng thú
Nghe cô nói và trả lời câu hỏi
Lắng nghe
Trả lời
Nghe cô nói
Lắng nghe
Trả lời
- Thực hiện
- Trả lời
- Lắng nghe và quan sát
Chú ý quan sát
Lắng nghe
Thực hiện
Xem clip
Nghe cô nói
- Ra chơi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lam quen voi toan 5 tuoi_12436214.doc