Giáo án mầm non lớp lá - Thế giới thực vật - Đề tài: Truyện “Bông hoa cúc trắng”

Câu truyện còn được hay hơn và hấp dẫn hơn qua bộ phim hoạt hình “Bông hoa cúc trắng” Chúng mình cùng về chỗ ngồi để xem phim nhé.

- Cô kể lần 2. Kết hợp qua video.

* Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải:

+ Chúng mình vừa nghe câu chuyện gì ?

+ Trong chuyện có những nhân vật nào nhỉ ?

+ Bà mẹ và cô gái sống ở đâu?

+ Một hôm điều gì đã xảy ra với người mẹ?

+ Khi bị ốm bà mẹ đã nói gì với cô bé?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 14028 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Thế giới thực vật - Đề tài: Truyện “Bông hoa cúc trắng”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT YÊN DŨNG TRƯỜNG MẦM NON TIẾN DŨNG GIÁO ÁN DỰ THI Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp huyện vòng 2 chu kỳ 2016 - 2018 Lĩnh vực Hoạt động Chủ đề Đề tài Loại tiết Đối tượng Thời gian Ngày soạn Ngày dạy Người soạn và dạy : Phát triển ngôn ngữ : Làm quen văn học : Thế giới thực vật : Truyện “Bông hoa cúc trắng” : Cung cấp kiến thức mới : Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi : 30 - 35 phút : 11/01/2018 : 18/01/2018 : Nguyễn Thị Hồng Lan I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ nhớ tên truyện “ Bông hoa cúc trắng”. Nhớ tên các nhân vật trong truyện: Bà mẹ, cô bé, cụ già. - Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện: Nói về tình yêu thương và lòng hiếu thảo của người con dành cho mẹ, đó cũng là ý nghĩa của loài “Hoa cúc trắng” 2. Kĩ năng - Rèn cho trẻ có kỹ năng trả lời rõ ràng, mạch lạc các câu hỏi của cô. - Phát triển khả năng quan sát, chú ý và ghi nhớ có chủ định. 3. Thái độ - Trẻ ngoan ngoãn, hào hứng tham gia vào các hoạt động, lắng nghe cô kể chuyện. II. CHUẨN BỊ 1. Địa điểm - Lớp mẫu giáo 5-6 tuổi trường MN Cảnh Thụy. - Tổ chức hoạt động trong lớp, lớp học sạch sẽ, đảm bảo an toàn khi trẻ tham gia các hoạt động. 2. Đồ dùng của cô - Giáo án tổ chức hoạt động Làm quen văn học thiết kế theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. - Sân khấu rối truyện: “Bông hoa cúc trắng”. - Máy chiếu, máy tính, video truyện. - Nhạc nền kể chuyện. Nhạc bài hát: “Màu hoa” - Câu đố về hoa cúc trắng. - Trang phục áo dài. 3. Đồ dùng của trẻ: - Thảm, ghế ngồi cho trẻ. - Trẻ mặc trang phục gọn gàng, tâm lý trẻ thoải mái. III. CÁCH TIẾN HÀNH Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1/ Hoạt động 1. Gây hứng thú (1-2 phút) - Giới thiệu các cô đến dự. - Hôm nay đến với lớp mình cô có 1 câu đố, chúng mình đoán xem đó là gì nhé! Mùa thu thường có hoa nào Thứ vàng, thứ trắng cài và áo em? ( Đó là hoa gì?) - Đúng rồi! Chúng mình nhìn xem cô có gì đây? (Cô đưa giỏ hoa cúc ra) + Hoa cúc có những màu gì? + Đây là bông hoa gì? + Cánh hoa cúc trắng như thế nào? - Đúng rồi đấy. Để biết xem vì sao bông hoa cúc lại có nhiều cánh như vậy, chúng mình cùng ngồi xuống và nghe cô kể câu chuyện “Bông hoa cúc trắng” nhé. 2/ Hoạt động 2. Bài mới ( 28-30 phút) * Cô kế chuyện: - Cô kể lần 1: Kết hợp cử chỉ điệu bộ. + Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? + Câu truyện còn được hay hơn và hấp dẫn hơn qua bộ phim hoạt hình “Bông hoa cúc trắng” Chúng mình cùng về chỗ ngồi để xem phim nhé. - Cô kể lần 2. Kết hợp qua video. * Đàm thoại, trích dẫn, giảng giải: + Chúng mình vừa nghe câu chuyện gì ? + Trong chuyện có những nhân vật nào nhỉ ? + Bà mẹ và cô gái sống ở đâu? + Một hôm điều gì đã xảy ra với người mẹ? + Khi bị ốm bà mẹ đã nói gì với cô bé? - Cô mời tổ Lá xanh nói lại lời của bà mẹ bảo cô gái khi bà ốm. - Trên đường đi cô bé đã gặp một bác thợ săn. + Cô bé gặp ai? + Cô bé đã nói gì với cụ? - Cô mời tổ Hoa thơm nói lại lời của cô bé nào. + Khi nghe cô bé nói vậy, cụ già đã nói gì? + Khi về khám bệnh cho mẹ cô bé, cụ già bảo cô bé làm gì? + Khi vào rừng, cô bé có tìm thấy hoa không? + Khi hái được bông hoa thì cô đã nghe thấy tiếng cụ già nói gì? - Cô mời tổ Quả ngọt nhắc lại lời của cụ già nói với cô bé nào. + Khi nghe cụ già nói vậy cô bé đã làm gì? + Cô bé đếm được bao nhiêu cánh hoa? + 20 cánh hoa tương ứng với điều gì? + Để mẹ được sống thêm cô bé đã làm gì? + Điều gì đã xảy ra với bông hoa 20 cánh ? À, đúng rồi.Bông hoa vô vàn cánh là bông hoa có rất nhiều cánh mà chúng ta không thể đếm được đấy con ạ. + Khi cầm bông hoa có vô vàn cánh hoa về nhà, cụ già đã nói gì với cô bé? - Cô mời cả lớp nói lại lời của cụ già với cô bé nào. + Từ đó mọi người gọi bông hoa có nhiều cánh là bông hoa gì? - Cô khái quát: Hoa cúc trắng là loài hoa rất đẹp và có nhiều cánh. Mỗi cánh hoa là một tình yêu thương và lòng hiếu thảo của người con dành cho mẹ của mình. Và chúng mình có yêu mẹ như em bé trong câu truyện không? Yêu mẹ thì chúng mình làm gì? - Sự chăm ngoan, học giỏi của các con chính là những bông hoa quý giá nhất dành tặng cho cha mẹ đấy. - Cô kể lần 3: Minh họa qua sân khấu rối: - Để cảm nhận sâu sắc hơn tấm lòng hiếu thảo của cô bé với mẹ, các con cùng gặp lại các nhân vật trong truyện qua màn rối “Bông hoa cúc trắng” nhé! (Cô kể diễn cảm kết hợp rối tay) 3/ Hoạt động 3: Kết thúc (1 phút) + Chúng mình vừa được xem vở kịch gì? - Trong thiên nhiên không chỉ có hoa cúc mà còn có rất nhiều các loài hoa khác nữa. Cô mời chúng mình cùng ra vườn trường ngắm các loài hoa đó nào. - Trẻ xúm xít bên cô và vỗ tay chào đón các cô giáo. - Hoa cúc ạ. - 1-2 trẻ trả lời + Giỏ hoa cúc ạ. + Màu vàng, màu đỏ, tím ạ + Hoa cúc trắng. + Có nhiều cánh. - Trẻ chú ý lắng nghe cô giới thiệu truyện. - Trẻ ngồi xúm xít quanh cô. - Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện. - 2-3 trẻ trả lời: + “Bông hoa cúc trắng” ạ - Trẻ nhẹ nhàng đi về ghế ngồi. - Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện. - 2- 3 trẻ trả lời + “Bông hoa cúc trắng” ạ + Có cụ già; có bà mẹ; có cô bé. + Sống trong túp lều. + Bị ốm ạ. + Con ơi, con hãy đi mời thầy thuốc về đây. - Tổ lá xanh: “Con ơi, con hãy đi mời thầy thuốc về đây”. - Cả lớp: Không phải ạ. - Cá nhân trẻ trả lời: + Gặp cụ già + Thưa cụ, cháu đi tìm thầy thuốc, mẹ cháu đang ốm ạ. - Tổ Hoa thơm: Thưa cụ, cháu đi tìm thầy thuốc, mẹ cháu đang ốm ạ + Ta là thầy thuốc đây. + Cháu hãy dẫn ta về nhà để khám bệnh cho mẹ cháu. + Bảo cô bé đi tìm một bông hoa trắng. + Có ạ. + Mỗi cánh hoa trên bông sẽ là một ngày mẹ cháu được sống thêm. - Tổ Quả ngọt: Mỗi cánh hoa trên bông sẽ là một ngày mẹ cháu được sống thêm. + Đã đếm cánh hoa. + Đếm được 20 cánh hoa. + Là mẹ sống được 20 ngày nữa. + Cô bé đã xé mỗi cánh hoa thành từng sợi nhỏ. + Bông hoa 20 cánh biến thành bông hoa có vô vàn cánh hoa. + Mẹ cháu đã khỏi bệnh rồi. + Đó là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy. - Cả lớp: Mẹ cháu đã khỏi bệnh rồi. Đó là phần thưởng cho tấm lòng hiếu thảo của cháu đấy. + Bông hoa cúc trắng. + Bông hoa của lòng hiếu thảo. + Giúp mẹ công việc vừa sức: quét nhà, lấy nước cho mẹ... - Trẻ chú ý lắng nghe cô kể chuyện kết hợp xem qua mô hình sân khấu rối. + “Bông hoa cúc trắng” ạ. - Trẻ hát bài “Màu hoa” và ra sân chơi. Tiến Dũng, ngày 11 tháng 01 năm 2018 HIỆU TRƯỞNG Phạm Thị Hạnh NGƯỜI THỰC HIỆN Nguyễn Thị Hồng Lan

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLam quen van hoc truyen Bong hoa cuc trang_12472002.doc