Cô chuẩn bị đồ dùng chia ăn, giáo dục trẻ khi ăn:
- Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể thì trong bữa ăn đảm bảo cần có mấy nhóm chất?
(4 nhóm: chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và muối khoáng)
- Để bữa ăn các bạn có đầy đủ chất, đảm bảo cho sự phát triển cơ thể các con khỏe mạnh cô đã chọn những thực phẩm như là: thịt lîn, tôm có chøa chÊt g×?(chÊt ®¹m),cµ chua, bí xanh, cà rốt có chất có chøa chÊt g×?(vitamin) dầu ăn có chøa chÊt g×?(chất béo),c¬m có chøa chÊt g×?( chÊt bét ®êng)
- Khi ngồi ăn và khi ăn cơm các bạn phải như thế nào?
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Tổ chức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tổ chức ăn
§èi tîng:TrÎ 5 - 6 tuæi.
Sè trÎ: 25 trÎ.
Thêi gian: 30 - 35 phót.
Ngêi so¹n: Lª ThÞ HuyÒn
I.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên món ăn, biết giá trị dinh dưỡng có trong các món ăn.
- Biết cách xúc cơm ăn, biết giúp cô kê ghế ngồi vào bàn ăn.
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ, không làm rơi vãi thức ăn, không xúc cơm sang bát của bạn và ăn ngọn ngàng, biết một số thói quen hành vi văn minh (mời cô và các bạn trước khi ăn, ăn nhai kĩ, không nói chuyện, đùa nghịch, khi hắt hơi biết che miệng )
- Vệ sinh sạch sẽ ( lau tay, miệng, uống nước,....). cất bát thìa sau khi ăn đúng nơi nhẹ nhàng, cất ghế gọn gàng. Không chạy nhảy sau khi ăn.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết ăn hết xuất ăn, ăn đủ chất, có ý thức vệ sinh văn minh trong khi ăn
II. CHUẨN BỊ.
1. Đồ dùng của cô:
- Mặc quần áo công tác, khẩu trang, gang tay.
- Dụng cụ đựng, chia thức ăn.
- Khăn rửa mặt đủ cho trẻ
2. Đồ dùng của trẻ:
- Bàn, ghế (đủ 4 - 6 trẻ một bàn), bàn chia ăn
- Bát, thìa (dư so với số lượng trẻ). Bát to đựng cơm, canh, muôi cơm, muôi canh
- Đĩa đựng khăn lau, đĩa đựng thức ăn rơi, cốc uống nước, nước uống.
III. TIẾN HÀNH.
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức:
- Cô cháu mình vừa được làm gì?
- Các bạn đã có đôi tay sạch và khuôn mặt sạch để chuẩn bị vào ăn rồi!
2. Nội dung:
- Như vậy các con đã rửa mặt, rửa tay thật sạch sẽ rồi đấy! Cô thấy bạn nào cũng sạch sẽ và đáng yêu
- Hôm nay các cô nấu ăn cũng có chuẩn bị một món ăn rất mới ăn rất ngon và có nhiều chất dinh dưỡng nữa: thức ăn mặn là món “ Tôm rim thịt” và “ Canh xương nấu bí cà rốt”
* Cô chuẩn bị đồ dùng chia ăn, giáo dục trẻ khi ăn:
- Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho sự phát triển của cơ thể thì trong bữa ăn đảm bảo cần có mấy nhóm chất?
(4 nhóm: chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và muối khoáng)
- Để bữa ăn các bạn có đầy đủ chất, đảm bảo cho sự phát triển cơ thể các con khỏe mạnh cô đã chọn những thực phẩm như là: thịt lîn, tôm có chøa chÊt g×?(chÊt ®¹m),cµ chua, bí xanh, cà rốt có chất có chøa chÊt g×?(vitamin) dầu ăn có chøa chÊt g×?(chất béo),c¬m có chøa chÊt g×?( chÊt bét ®êng)
- Khi ngồi ăn và khi ăn cơm các bạn phải như thế nào?
- Trong khi cô chia thức ăn con phải làm gì?
- Trong khi ăn các bạn phải ăn như thế nào?
- Khi ăn thức ăn rơi vãi, tay và miệng lem bẩn các bạn phải làm gì?
- Sau khi ăn các con thường làm gì nữa nào?
- Nhắc trẻ xóc miÖng sau khi ăn, không đùa nhiều hoặc chạy, nhảy mạnh sau khi ăn dễ bị nôn thức ăn
- Cô cho trẻ giúp cô chia đĩa khăn, thìa vào các bàn ăn.
*Cô chia ăn.
+ Chia thøc ¨n mÆn vào các bát to
+ Tõ b¸t thøc ¨n to chia ra tõng b¸t nhá
+ Chia c¬m lªn trªn, thøc ¨n ë díi.
+ TrÎ trùc nhËt lªn chia c¬m cho c¸c b¹n.
+ C« chia c¬m, canh ra b¸t to vÒ tõng bµn.
+ Cô mời trẻ ăn cơm.
+ Cô đi lại, quan sát nhắc nhở trẻ ăn, quan sát nề nếp, vệ sinh ăn uống.
+ Đối với những trẻ ăn chậm, cô đút cho trẻ ăn. Động viên trẻ ăn hết xuất.
* Ăn xong:
- Nhắc cho trẻ mang b¸t th×a ®Ó vµo ræ đã được chuẩn bị.
- Nhắc trẻ lau miệng và xúc miệng sau khi ăn, không đùa hoặc chạy, nhảy sau khi ăn.
- Cô nhận xét buổi ăn và tuyên dương trẻ. Hỏi lại trẻ hôm nay ăn cơm với gì? Vậy khi đi học về các con sẽ kể cho ông bà, bố mẹ nghe hôm nay các cô cho các con ăn nhiều món ăn ngon nhé!
Cho trẻ ngồi ghế nghe truyện trên video để cô chuẩn bị phòng ngủ.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời.
Trẻ trả lời.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Ngồi ngay ngắn, nhai kĩ, không nói chuyện, không bốc thức ăn).
- Ngồi ngay ngắn
- Xóc miÖng.
- Trẻ giúp cô chia thìa
- Trẻ giữ trật tự.
- Trẻ ăn cơm.
- Trẻ cất bát, thìa.
- Trẻ nhắc lại.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an to chuc hoat dong an cho tre_12403545.doc