Giáo án mầm non lớp lá - Tuần 17 - Chủ đề: Thế giới động vật

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Trẻ gọi đúng tên một số con vật sống dưới nước và đặc điểm, môi trường sống, thức ăn, ích lợi của chúng.

2. Kỹ năng

- Rèn khả năng quan sát, ghi nhớ chú ý có chủ định cho trẻ

- Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và nói rõ ràng đủ câu

3. Thái độ

- Trẻ biết yêu quý, và bảo vệ các con vật sống vật nuôi.

II. CHUẨN BỊ

1.Đồ dùng của cô:

- Đồ dùng của cô : cá chép , ca vàng ,tôm ,cua , rùa và một số tranh ảnh về động vật sống dưới nước.

2. Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ một bộ lô tô về động vật sống dưới nước

III. NỘI DUNG TÍCH HỢP

- Âm nhạc, văn học.

 

doc38 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5623 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Tuần 17 - Chủ đề: Thế giới động vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g bày sản phẩm - Trẻ nhạn xét sản phẩm của bạn - Trẻ hát IV. NHẬN XÉT SAU TIẾT DẠY: 1. Ưu điểm: 2. Tồn tại: TIẾT 2: LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC BÀI: DẠY TRẺ ĐẾM ĐẾN 4. NHẬN BIẾT CÁC NHÓM CÓ 4 ĐỐI TƯỢNG I. MỤC ĐÍCH 1. Kiến thức - Trẻ biết đếm trên đối tượng đến 4 - Biết cách xếp tương ứng 1-1 - Trẻ biết cách chơi trò chơi 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng xếp từ trái qua phải, kĩ năng xếp tương ứng 1-1 - Rèn kĩ năng so sánh 3. Thái độ - Trẻ chú ý trong giờ học, tham gia tích cực vào các trò chơi II. CHUẨN BỊ 1. Đồ dùng của cô - Lô tô con mèo, con cá, và các các số từ 1 đến 4. - Tranh cho trẻ chơi trò chơi luyện tập 2. Đồ dùng của trẻ - Đồ dùng của trẻ giống đồ dùng của cô nhưng có kích thước nhỏ hơn III. NỘI DUNG TÍCH HỢP -LVPT ngôn ngữ -LVPT thẩm mỹ, thể chất IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ Hoạt động 1: Giới thiệu chương trình ( 1 – 2)' - Chào mừng tất cả các con đến với chương trình ‘’bé vui học toán’’ - Tham gia chương trình bé vui học toán ngày hôm nay có các cô giáo đến từ trường MN xã Hữu Lân, một tràng pháo tay thật to để chào đón các cô Và 1 thành phần không thể thiếu trong chương trình “ Bé vui học toán” ngày hôm nay chính là các thành viên nhí đến từ lớp 4-5 tuổi A. Một tràng pháo tay thật lớn để chào đón cc. Chương trình bé vui học toán ngày hôm nay gồm 3 phần. - Phần 1: Bé tinh mắt - Phần 2: Kiến thức. - Phần 3: Trò chơi của bé - Chúng ta hãy nổ 1 tràng pháo tay thật to để chương trình được bắt đầu. Hoạt động 2: Chương trình “ Bé vui học toán * Phần 1: “ Bé tinh mắt” ( 3 - 4 )' - Sau đây xin mời các đội chơi đến với phần thi thứ nhất mang tên “Bé tinh mắt” BTC đã sắp xếp rất nhiều đồ dùng, đồ chơi xung quanh lớp có số lượng khác nhau, BTC xin mời 3 bạn đại diện cho 3 đội chơi lên tìm các đồ dùng đồ chơi có số lượng là 3 và gắn thẻ số tương ứng. * Phần thứ 2: “Kiến thức’’ ( 14 – 15)’ ( Cô và trẻ cùng thực hiện) BTC đã tặng cho mỗi thành viên một rổ quà đấy? Cc cùng mang những món quà từ đằng sau ra đằng trước xem đó là món quà gì nào. - Vào một ngày đẹp trời các chú mèo rủ nhau đi ra bờ sông câu cá - Các chú mèo đã câu được 3 con cá, cc cùng xếp 3 chú cá thẳng hàng từ trái qua phải, xếp tương ứng 1-1, dưới mỗi chú mèo cc xếp 1 con cá. - Cc nhìn xem nhóm mèo và nhóm cá như thế nào? - Để mỗi chú mèo có một con cá thì cc phải làm gì? - Vậy 3 thêm 1 là mấy - Lúc này nhóm mèo và nhóm cá như thế nào? - Bằng nhau và cùng bằng mấy? Cho trẻ đếm nhóm mèo gắn thẻ số. Cho trẻ đếm số cá gắn thẻ số - Để biểu thị nhóm đối tượng có số lượng là 4 người ta dùng số 4 - Cô phát âm mẫu, cho trẻ phát âm - Cô hỏi trẻ: Số 4 có đặc điểm gì? - Cho trẻ nhắc lại đặc điểm + Cất đồ dùng - Cc hãy giúp các chú mèo cất cá 1 con cá ở phía bên phải vào rổ nào - 4 con cá bớt đi 1 con cá còn mấy con. 4 bớt 1 còn mấy? ( Cc hãy gắn thẻ số tương ứng nào?) - Cc hãy cất tiếp 1 con cá nào? 3 bớt 1 còn mấy? ( Trẻ gắn thẻ số tương ứng) - Cc hãy cất tiếp 1 con cá vào rổ nào? 2 bớt 1 còn mấy? ( Trẻ gắn thẻ số tương ứng) - Trên bảng còn mấy con cá? Cc cùng cất 1 con cá còn lại vào rổ nào. - Cc nhìn xem trên bảng còn có gì? - Trời cũng đã muộn rồi, cc cùng đưa lần lượt 4 chú mèo về nhà nào. Cc nhớ đưa chú mèo từ trái qua phải và đếm xuôi từ 1 đến 4 nhé. * Nội dung tích hợp : Cho trẻ hát bài: Cá vàng bơi * Giáo dục : - CC vừa hát bài gì ? - Bài hát nói đến con vật gì ? - Cá sống ở đâu ? - Để bảo vệ môi trường sống của cá cc phải làm gì ? => Cô chốt lại: Cá là động vật sống dưới nước, cá rất có ích cho con người, nuôi cá cung cấp cho con người thịt cá trong các bữa ăn hằng ngày, thịt cá chứa rất nhiều protein, đạm...giúp cơ thể phát triển tốt vì vậy cc phải ăn cá thường xuyên để cung cấp đầy đủ chất cho cơ thể. Muốn cá phát triển được hàng ngày cc phải chăn cá, không được vứt rác bẩn xuống ao, hồ làm ô nhiễm nguồn nước. Mà phải giữ cho môi trường sống của cá luôn trong sạch. Phần 3: Trò chơi của bé ( 5 – 7)' (Trò chơi luyện tập) + TC 1: Nhanh tay tinh mắt - Cách chơi : Cô chia lớp thành 3 đội chơi, mỗi đội chơi có nhiệm vụ nối những nhóm con vật có số lượng là 4 với số tương ứng và tô màu cho các con vật có số lượng là 4. Thời gian chơi sẽ tính trong 1 bản nhạc. Khi bản nhạc kết thúc là trò chơi kết thúc - Luật chơi: Đội nào nối được đúng nhiều nhóm đối tượng nhất và tô màu xong nhanh nhất là đội chiến thắng - Trẻ chơi + T/C 2: Nhà nông tài ba - Cách chơi: Cô sẽ mời 2 đội lên chơi, các bác nhà nông có nhiệm vụ là bật qua những chiếc vòng đưa những con vật giống nhau vào 1 ao nuôi, mỗi ao nuôi chỉ nuôi được 4 con vật. Trò chơi được tính trong 1 bản nhạc, khi bản nhạc kết thúc đội nào chuyển được đúng theo yêu cầu của cô là đội thắng cuộc - Luật chơi : Mỗi bác nông dân lên chỉ được chuyển 1 con vật vào ao nuôi, sau đó bật về cuối hàng bạn khác mới được lên - Trẻ chơi Hoạt động 2: Kết thúc chương trình. ( 1 - 2)' - Các đội chơi vừa trải qua 3 phần thi của chương tình, BTC nhận thấy các đôi chơi đều chơi rất giỏi và xứng đáng nhận món quà của BTC - BTC xin mời 3 bạn đại diện cho 3 đội lên nhận quà - Chương trình “ Bé vui học toán” đến đây là kết thúc. Xin kính chúc Ban giám khảo lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và công tác tốt, chúc các con luôn chăm ngoan học giỏi. Để chào tạm biệt chương trình mời cc cùng đứng lên đi vòng tròn đọc bài thơ “ Rong và cá” - Trẻ chú ý lắng nghe. - Trẻ tìm - Trẻ tìm và gắn thẻ số - Con mèo,con cá, các thẻ số. - Cô đưa lần lượt hình ảnh 4 con mèo xếp từ trái sang phải - Trẻ xếp 3 con cá - Không bằng nhau - Thêm một con cá - 3 thêm 1 là 4 - Bằng nhau - bằng 4, trẻ đếm 1,2,3,4 - Trẻ phát âm - Số 4 gồm 3 nét: 1 nét trái, 1 nét ngang, 1 nét thẳng - Trẻ nhắc lại đặc điểm - Trẻ cất 1con cá - Trẻ cất 1 con cá - 4 bớt 1 còn 3. Trẻ gắn thẻ số tương ứng - 3 bớt 1 còn 2. Trẻ gắn thẻ số tương ứng - 2 bớt 1 con 1 con cá.Trẻ gắn thẻ số 1 - Trẻ cất 1 con cá còn lại vào rổ - Các chú mèo - Trẻ cất và đếm - Trẻ hát - Bh cá vàng bơi - Sống dưới nước - Trẻ trả lời - Trẻ nghe cô chốt lại - Trẻ nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi - Trẻ chơi - Trẻ nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi - Trẻ chơi - Trẻ đọc thơ IV. NHẬN XÉT SAU TIẾT DẠY: 1. Ưu điểm: ........ 2. Tồn tại: ........ Thứ 3, ngày 27 tháng 12 năm 2016 A.KẾ HOẠCH NGÀY TT Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp 1 Trò chuyện, thể dục sáng, điểm danh Trẻ đến lớp biết chào cô,chào bố mẹ và cất đồ dùng cá nhân. -Trẻ tập đều đúng các động tác phối hợp nhịp nhàng với lời ca Thông thoáng phòng học và chuẩn bị đồ chơi cho trẻ -Sân tập và sân chơi bằng phẳng sạch sẽ 1. Đón trẻ: - Giới thiệu với chủ đề mới “ động vật sống dưới nước” - Hướng trẻ đến sự thay đổi trong lớp (có bức tranh lớn về chủ đề '' Thế giới động vật'' ) trò chuyện với trẻ về đặc điểm ích lợi của một số con vật sông dưới nước 2. Thể dục sáng 3. Điểm danh: Gọi tên trẻ theo sổ theo dõi trẻ. - Đã soạn kĩ ở kế hoạch tuần 2 Hoạt động học LVPTNT: Tìm hiểu một số con vật sống dưới nước. 3 Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: QS mô hình con cua - TC: Mèo đuổi chuột. - Chơi tự do - Trẻ biết được đặc điểm nổi bật của con cua như hình dáng, cách di chuyển... - Tranh con cua - Cho trẻ hát “ Cá vàng bơi ” - Trò chuyện dẫn dắt trẻ vào hoạt động - Cô yêu cầu trẻ quan mô hình và hỏi trẻ: + Đây là con gì?. + Con cua có những đặc điểm gì?. + Con cua có chiếc mai ntn?. + Có mấy cái càng? cái càng của nó ntn?. + Con cua có mấy cẳng? cẳng con cua ntn?. + Con cua bò ngang hay bò thẳng?. + Con cua sống ở đâu?. => GD trẻ biết yêu quý các con vật có ích * TC có luật: “Mèo đuổi chuột” - Cách chơi: 1 bạn làm mèo, 1 bạn làm chuột đứng quay lưng vào nhau, các bạn còn lại làm hang cầm tay nhau giơ lên cao, khi có hiệu lệnh “Mèo đuổi chuột” thì mèo sẽ quay sang đuổi chuột, chuột phải chạy nhanh qua các hang, chuột chạy hang nào, mèo đuổi hang đấy - Luật chơi: Nếu chuột bị bắt sẽ bị hát một bài hát tặng các bạn trong lớp ( Mỗi lần chơi cô đổi vai chơi cho các trẻ khác) * Chơi tự do: Cô bao quát an toàn cho trẻ chơi * Cô nhận xét cuối hoạt động 4 Tăng cường chuẩn bị tiếng việt - Cua - Càng - Bò ngang Trẻ phát âm chuẩn các từ: cua, càng, bò ngang Trẻ hiểu được ý nghĩa của các từ - Tranh con cua + Cô giáo đọc câu đố về con cua và hỏi trẻ con gì?(cua). Sau đó cô cho trẻ phát âm từ “cua”. + Con cua có cái gì để kẹp thức ăn rất khoẻ?. (càng). Tiếp tục cô cho trẻ phát âm từ “càng” + Con cua di chuyển bằng cách nào?. (bò). Tương tự như vậy cô cho trẻ phát âm từ “bò”. - Sau khi trẻ nắm vững các từ thì cô cho trẻ phát âm lại các từ => Sau đó cô GD trẻ biết yêu quý các con vật có ích... 5 Hoạt động góc - Góc xây dựng, lắp ghép: Xây ao cá, lắp ghép hàng rào. - Góc phân vai: Bán hàng, nấu ăn. - Góc học tập: Chơi lô tô theo chủ đề. - Góc tạo hình: Cắt dán tranh theo chủ đề. - Góc âm nhạc: Hát vận động bài hát theo chủ đề - Góc thiên nhiên: Chơi với nước 6 Vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa. - Cho cả lớp rửa tay dưới vòi nước chảy đúng thao tác, rửa mặt sạch sẽ trước khi ăn - Cô cho trẻ ngồi vào bàn ăn, trẻ biết mời cô, mời bạn khi ăn cơm - Lau miệng, xúc miệng, uống nước sau khi ăn - Cô cho trẻ đi vệ sinh. - Cho trẻ ngủ, đảm bảo trẻ ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Cô bao quát trẻ ngủ. 7 Hoạt động chiều - VĐN: Đu quay. - LQKTM: Hát: Cá vàng bơi. - Chơi tự do 8 Vệ sinh nêu gương trả trẻ - Cho trẻ làm vệ sinh cá nhân rửa tay, rửa mặt - Nêu gương cắm cờ cuối buổi - Trước khi trẻ về cô trò chuyện cùng trẻ tạo tâm trạng thoải mái, vui vẻ cho trẻ, để trẻ hứng thú tới lớp - Sửa sang quần áo, lấy đồ dùng cá nhân và trả trẻ -Nhắc trẻ chào cô chào bố,mẹ và các bạn B. HOẠT ĐỘNG HỌC LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC. BÀI: TÌM HIỂU VỀ MỘT SÔ CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trẻ gọi đúng tên một số con vật sống dưới nước và đặc điểm, môi trường sống, thức ăn, ích lợi của chúng... 2. Kỹ năng - Rèn khả năng quan sát, ghi nhớ chú ý có chủ định cho trẻ - Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và nói rõ ràng đủ câu 3. Thái độ - Trẻ biết yêu quý, và bảo vệ các con vật sống vật nuôi. II. CHUẨN BỊ 1.Đồ dùng của cô: - Đồ dùng của cô : cá chép , ca vàng ,tôm ,cua , rùa và một số tranh ảnh về động vật sống dưới nước. 2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ một bộ lô tô về động vật sống dưới nước III. NỘI DUNG TÍCH HỢP - Âm nhạc, văn học. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Giới thiệu chương trình ( 1-2 )’ - Cc ơi! Hôm nay lớp cm sẽ tổ chức 1 chương trình rất vui và bổ ích, đó là chương trình “ Bé cùng khám phá" - Tham gia chương trình hôm nay chúng ta rất vui mừng được chào đón sự có mặt của các cô đến từ trường MN xã hữu Lân . Cm cùng nổ một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô nào. - Và một thành phần không thể thiếu trong chương trình hôm nay đó là các thành viên đến từ lớp 4-5 Tuổi A-Vinh Tiên Xin trân trọng giới thiệu đội Đội 1: Cá vàng Đội 2: Tôm sú Đội 3: Cua càng Xin một tràng vỗ tay thật lớn để chào đón 3 đội chơi. Chương trình “ Bé cùng khám phá" gồm 3 phần: Phần 1: Hiểu biết của bé Phần 2: Bé cùng khám phá Phần 3: Trò chơi của bé - Ngay bây giờ chương trình của chúng ta sẽ được băt đầu. Cc đã sẵn sàng tham gia chương trình chưa. Hoạt động 2: Bé cùng khám phá ( 10-15 )' + Phần 1: Hiểu biết của bé - Cho trẻ kể tên một số con vật dưới nước ? *Cô chốt lại: Các con ạ Thế giới động vật thật là phong phú phải không cc? có động vật sống trong gia đình, có động vật sống trong rừng mà ở các chương trình trước chúng ta đã được khám phá rồi Chương trình hôm nay chúng ta sẽ được khám phá thêm một số con vật sống dưới nước qua phần thứ 2 của chương trình mang tên “ Bé cùng khám phá” + Phần 2: Bé cùng khám phá * QS con cá chép *Cô mời đại diện 1 bạn quan sát nhóm cá chép lên giới thiệu -Cô hỏi nhóm con quan sát con gì ? -Con cá chép có đặc điểm gì? -Cá chép sống ở đâu? -Cá chép thường ăn gì? Nuôi cá chép để làm gì? (nếu trẻ trả lời còn thiếu cô cho nhóm khác bổ sung) - ThÞt c¸ cung cÊp chÊt g×? => C« chèt l¹i *Giáo dục trẻ ăn hết suất vì cá cung cấp rất nhiều chất đạm giúp cho cơ thể khoẻ mạnh ,thông minh * QS con cá vàng *Cô hát (Hai vây xinh xinh cá vàng bơi trong bể nước ) Hỏi trẻ cô vừa hát về con gì? -Nhóm nào có cá vàng lên giới thiệu -Nhóm con quan sát con gì?Cá vàng có đặc điểm gì? Cá vàng có màu gì ? Vây và đuôi ntn? - Cá vàng thích ăn gì? Nó sống ở đâu? -Người ta nuôi cá vàng đẻ làm gì ? * So sánh cá vàng với cá chép - Cá vàng và cá chép khác nhau ở điểm nào ? Cho 2 – 3 trÎ nãi ®Æc ®iÓm => c« chèt l¹i -Giống nhau ở điểm nào ? - Cho 2 -3 trÎ nhËn xÐt => c« chèt l¹i * QS con tôm *Cô đọc câu đố về con tôm Ch©n gÇn ®Çu R©u gÇn m¾t L­ng cßng co qu¾p Mµ nh¶y rÊt h¨ng - Trẻ mang con tôm lên giới thiệu - Con tôm có đặc điểm ntn? - Tôm sống ở đâu ? người ta nuôi tôm để làm gì? => Cô chốt lại: Đây là con tôm, thân có nhiều chân, có 2 mắt, có râu, đuôi xòe. Tôm sống dưới nước, thức ăn của tôm là cỏ, các con vật nhỏ hơn, Tôm nuôi để lấy thịt cung cấp nguồn thức ăn cho con người. Tôm có rất nhiều canxi giúp cho xương chắc khỏe, vì thế cc nhớ ăn tôm để cơ thể chúng mình có bộ xương chắc khỏe và cơ thể phát triển bình thường nhé. *Quan sát con cua Cô đọc câu đố: Con gì 8 cảng 2 càng 1 mai 2 mắt bò ngang trên bờ (đố biết con gì?) - Trẻ mang con cua lên - Con cua có đặc điểm gì?nó sống ở đâu?con cua có 2 càng ntn? -Con cua nuôi để làm gì?con cua bò ntn? => C« chèt l¹i * So sánh con cua và con tôm - Con cua và con tôm khác nhau ở điểm nào? - Giống nhau ở điểm gì? => Cô chốt lại đặc điểm giống và khác nhau giữa con cua và con tôm * Giáo dục: Các con ạ tôm,cua, cá ăn rất bổ vì nó chứa nhiều chất đạm ăn vì vậy cc phải thường xuyên ăn tôm, cá, cua.. để cơ thể khoẻ mạnh, thông minh. * Mở rộng - Ngoài những con vật các con vừa quan sát ra các con còn biết có những con nào sống ở dưới nước nữa?(Trẻ kể đến đâu cô cho trẻ xem ) - Các con ạ , những con vật đó rất có ích vì vậy các con không được làm ô nhiễm nguồn nước như không được vứt rác thải xuống * Nội dung tích hợp: Cho trẻ đọc thơ “ Rong và cá” Phần 3: Trò chơi của bé ( 5-6)’ * TC 1: Chọn nhanh nói đúng - Cách chơi: Cô nói tên ( đặc điểm) con vật nào trẻ chọn nhanh lô tô con vật đó và phát âm tên con vật đó - Luật chơi: Bạn nào chọn sai lô tô sẽ phải chọn lại giơ lên và phát âm - Trẻ chơi * Trß ch¬i 2: Về đúng nhà - Cách chơi: Cô giới thiệu các ngôi nhà, mỗi ngôi nhà có chứa 1 tranh về 1con vật sống dưới nước, Mỗi bạn sẽ cầm 1 lô tô con vật yêu thích, đi vòng tròn vừa đi vừa hát bài “Cá vàng bơi” Khi cô gõ sắc xô dồn dập và hô khẩu hiệu “ Về đúng nhà” thì cc nhanh chân về đúng nhà giống thẻ lô tô của mình - Luật chơi: Bạn nào chọn sai nhà sẽ bị nhảy lò cò về đúng nhà của mình - Trẻ chơi Hoạt động 3: Kết thúc chương trình ( 1 - 2' ) Chương trình “ Bé cùng khám phá đến đây là kết thúc rồi, chúc các con luôn chăm ngoan học giỏi và hẹn gặp lại cc trong chương trình “ Bé cùng khám phá” lần sau. Cô mời cc cùng đứng dậy hát vang bài hát “ Cá vàng bơi ” để chào tạm biệt chương trình nào. - Trẻ lắng nghe cô giới thiệu chương trình - Trẻ kể tên một số con vật sống dưới nước - Con cá chép - Có đầu, m×nh dµi, đuôi, mang, vẩy, sèng ë d­íi n­íc - Ăn bọ gạy, giun.. nuôi để lấy thịt - ChÊt ®¹m TrÎ chó ý l¾ng nghe - Con cá vàng - Con cá vàng (có đầu, mình, đuôi) -Màu vàng, đuôi mềm mại -Thích ăn giun,sống ở dưới nước,nuôi để làm cảnh -Cá vàng nhỏ màu vàng nuôi để làm cảnh còn cá chép to màu đen nuôi để lấy thịt -Đều có phần đầu ,mình ,đuôi và đều là động vật sống dưới nước - Con t«m - Thân con tôm cong, thân có nhiều chân, có 2 mắt , có râu, ®u«i xoÌ - T«m sèng d­íi n­íc, nu«i t«m lÊy thÞt - Trẻ nghe cô chốt lại - Con cua - Con cua có 2 càng to có 8 cảng ,có mai - LÊy thÞt, bß ngang - Con cua có mai,có 2 cµng to, bß ngang ..con tôm có râu, đầu, mình - Đều là động vật sống dưới nước, ®Òu cã nhiÒu ch©n -Trẻ kể - Trẻ đọc thơ -TrÎ nghe c« nãi c¸ch ch¬i vµ luật chơi - Trẻ chơi -TrÎ nghe c« nãi c¸ch ch¬i vµ luật chơi - Trẻ chơi -Trẻ hát V. NHẬN XÉT SAU GIỜ DẠY: 1. Ưu điểm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... 2. Tồn tại: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... Thứ 4, ngày 28 tháng 12 năm 2016 A. KẾ HOẠCH NGÀY TT Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp 1 Trò chuyện, thể dục sáng, điểm danh Trẻ đến lớp biết chào cô,chào bố mẹ và cất đồ dùng cá nhân. -Trẻ tập đều đúng các động tác phối hợp nhịp nhàng với lời ca Thông thoáng phòng học và chuẩn bị đồ chơi cho trẻ -Sân tập và sân chơi bằng phẳng sạch sẽ 1. Đón trẻ: - Giới thiệu với chủ đề mới “ động vật sống dưới nước” - Hướng trẻ đến sự thay đổi trong lớp (có bức tranh lớn về chủ đề '' Thế giới động vật'' ) trò chuyện với trẻ về đặc điểm ích lợi của một số con vật sông dưới nước 2. Thể dục sáng 3. Điểm danh: Gọi tên trẻ theo sổ theo dõi trẻ. - Đã soạn kĩ ở kế hoạch tuần 2 Hoạt động học LVPTTM: - Hát: Cá vàng bơi + NH: Chú ếch con + TC: Ai nhanh nhất 3 Hoạt động ngoài trời HĐCCĐ: QS mô hình con tôm - TC: Cáo và thỏ - Chơi tự do - Trẻ biết được đặc điểm nổi bật của con tôm như hình dáng, cách di chuyển... - Tranh chú bộ đội tập luyện - Cho trẻ hát “cá vàng bơi” - Trò chuyện dẫn dắt trẻ vào hoạt động - Cô cho trẻ quan mô hình và hỏi trẻ: + Đây là con gì?. + Con tôm có những đặc điểm gì?. + Con tôm có chiếc mai ntn?. + Có mấy cái càng? cái càng của nó ntn?. + Con tôm di chuyển ntn?. + Con tôm sống ở đâu?. + Thức ăn của tôm là gì ? => GD trẻ biết yêu quý các con vật có ích * Trò chơi: “Cáo và thỏ” - Cách chơi: Một bạn làm cáo ngồi rình ở góc lớp, các bạn còn lại làm thỏ và chuồng thỏ, cứ mỗi bạn làm thỏ, một bạn làm chuồng. Bạn đóng làm chuồng chọn chỗ đứng của mình và vòng tay ra phía trước đón bạn bị cáo đuổi, khi có hiệu lệnh thỏ đi kiếm ăn, các chú thỏ vừa nhảy vừa giơ 2 bàn tay lên đầu vẫy vẫy ( giống tai thỏ) và đọc bài thơ: Trên bãi cỏ Chú thỏ con Tìm rau ăn Rất vui vẻ Thỏ nhó nhé Có cáo gian Đang rình đấy Thỏ nhớ nhé Chạy cho nhanh Kẻo cáo gian Tha đi mất Khi đọc hết bài thì cáo xuất hiện, cáo “ gừm gừm” đuổi bắt thỏ. Khi nghe tiếng cáo các chú thỏ chạy nhanh về chuồng của mình - Luật chơi: Các chú thỏ phải nhớ chuồng của mình. Chú thỏ nào bị cáo bắt đều phải ra ngoài 1 lần chơi - Cho trẻ chơi 3-4 lần ( mỗi lần chơi cô cho trẻ đổi vai chơi cho nhau) * Chơi tự do: Cô bao quát an toàn cho trẻ chơi * Cô nhận xét cuối hoạt động 4 Tăng cường chuẩn bị tiếng việt - Tôm - Tép - Mắm tôm Trẻ phát âm chuẩn các từ: tôm, tép, mắm tôm. Trẻ hiểu được ý nghĩa của các từ - Tranh con tôm, tép + Cô đọc câu đố về con tôm và hỏi trẻ con gì?. (Tôm). Sau đó cô cho trẻ phát âm từ “Tôm”. + Con gì giống con tôm nhưng nhỏ hơn rất nhiều? (Tép). Tiếp tục cho trẻ phát âm từ “Tép” + Con tôm được mọi người chế biến thành món nước chấm gì rất ngon?. (mắm tôm). Tương tự như vậy cô cho trẻ phát âm từ “mắm tôm” - Sau khi trẻ nắm vững các từ thì cô cho trẻ phát âm lại các từ => Sau đó cô GD trẻ biết yêu quý các con vật có ích..... 5 Hoạt động góc - Góc xây dựng, lắp ghép: Xây ao cá, lắp ghép hàng rào. - Góc phân vai: Bán hàng, nấu ăn. - Góc học tập: Xem tranh theo chủ đề. - Góc tạo hình: Tô tranh theo chủ đề - Góc âm nhạc: Hát theo chủ đề. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh. 6 Vệ sinh, ăn trưa, ngủ trưa. - Cho cả lớp rửa tay dưới vòi nước chảy đúng thao tác, rửa mặt sạch sẽ trước khi ăn - Cô cho trẻ ngồi vào bàn ăn, trẻ biết mời cô, mời bạn khi ăn cơm - Lau miệng, xúc miệng, uống nước sau khi ăn - Cô cho trẻ đi vệ sinh. - Cho trẻ ngủ, đảm bảo trẻ ấm về mùa đông, mát về mùa hè. Cô bao quát trẻ ngủ. 7 Hoạt động chiều - VĐN: Cá vàng bơi. - LQKTM: Thơ: Rong và cá - Chơi tự do. 8 Vệ sinh nêu gương trả trẻ - Cho trẻ làm vệ sinh cá nhân rửa tay, rửa mặt - Nêu gương cắm cờ cuối buổi - Trước khi trẻ về cô trò chuyện cùng trẻ tạo tâm trạng thoải mái, vui vẻ cho trẻ, để trẻ hứng thú tới lớp - Sửa sang quần áo, lấy đồ dùng cá nhân và trả trẻ - Nhắc trẻ chào cô chào bố,mẹ và các bạn B. HOẠT ĐỘNG HỌC LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ BÀI: HÁT + VĐ: CÁ VÀNG BƠI. NH: CHÚ ẾCH CON TC: AI NHANH NHẤT I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức - Trẻ thuộc lời bài hát, hát rõ lời, hát đúng nhịp, đúng giai điệu bài hát. - Trẻ nhớ tên tác giả, tên bài hát, hiểu nội dung bài hát, trẻ biết cách chơi trò chơi và hứng thú tham gia chơi 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng biểu diễn, kết hợp vận động theo đúng giai điệu của bài hát - Kĩ năng cảm thụ âm nhạc, hứng thú lắng nghe cô hát 3. Thái độ - Giáo dục trẻ yêu quý các con vật sống dưới nước II, CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng của cô: - Nhạc bài hát hạt chú ếch con. nhạc bài hát tôm cá cua thi tài. 2. Đồ dùng của trẻ: - Mũ, sắc xô III. NỘI DUNG TÍCH HỢP - LVPTNN IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ Hoạt động 1: Giới thiệu chương trình: Nốt nhạc đồ rê mí ( 1-2 )’ - Cc ơi hôm nay lớp cm sẽ tổ chức 1 chương trình rất là vui và bổ ích, một chương trình mà ở đó cc được thể hiện giọng hát của mình và được tham gia chơi trò chơi rất là vui nữa đấy, đố cc biết đó là chương trình gì? - Tham gia chương trình hôm nay chúng ta rất vui mừng được chào đón sự có mặt của các cô đến từ trường MN xã hữu Lân . Cm cùng nổ một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô nào. - Và một thành phần không thể thiếu trong chương trình hôm nay đó là các thành viên đến từ lớp 4-5 Tuổi A-Vinh Tiên Xin trân trọng giới thiệu đội Đội 1: Cá vàng Đội 2: Tôm sú Đội 3: Cua càng Xin một tràng vỗ tay thật lớn để chào đón 3 đội chơi. Chương trình “ Nốt nhạc đồ rê mí" gồm 3 phần: Phần 1: Tài năng âm nhạc Phần 2: Thưởng thức âm nhạc Phần 3: Trò chơi âm nhạc - Ngay bây giờ chương trình của chúng ta sẽ được bắt đầu. Cc đã sẵn sàng tham gia chương trình chưa Hoạt động 2: Chương trình “ Nốt nhạc đồ rê mí” ( 18-20)” * Phần 1: Tài năng âm nhạc - Mở đầu chương trình mời cc đến với phần thứ nhất mang tên“ Tài năng âm nhạc” Cc hãy lắng nghe thật tinh xem đây là giai điệu của bài hát nào nhé. - Cc vừa được nghe giai điệu vui tươi của bài hát “Cá vàng bơi” đấy cc ạ, - Bây giờ lớp mình cùng hát lại bài hát này thật hay nhé. + Cô nói nội dung bài hát: Bh nói về con cá vàng có hai cái vây xinh xinh bơi lên, lặn xuống trong bể nước như đang múa, không những vậy cá vàng còn bắt bọ gậy giúp cho nước thêm sạch trong nữa đấy. - Cả lớp hát lần 2 kết hợp vỗ tay theo TTC - Cả lớp hát lần 3 + vận động minh họa - 3 tổ hát + vận động - Nhóm, cá nhân hát + vận động VTTTTC * Phần 2: Thưởng thức âm nhạc - Tiếp theo chương trình xin mời cc cùng đến với phần thưởng thức âm nhạc qua bài hát “ Chú ếch con” - C« h¸t lÇn 1: KÕt hîp vç x¾c x« * Gi¶ng ND: Bài hát nói về chú ếch con có hai mắt tròn, chú hay học bài một mình bên hố sâu vườn bờ ao, có bao nhiêu chú chim ri, cùng bao cô cá rô phi cùng nghe thích chí cười khì đấy. - Cô hát lần 2 kết hợp vận động minh họa - Cho trÎ nghe ca sĩ hát: KhuyÕn khÝch trÎ h¸t đung đưa theo nhÞp bµi h¸t. * Nội dung tích hợp: Cho trẻ đọ bài thơ “ Rong và cá” * Phần 3: Trò chơi âm nhạc “ Ai nhanh nhất” - Cách chơi: Cô có những chiếc vòng TD cô mời số bạn lên chơi nhiều hơn số vòng, cc đi và hát xung quanh vòng, khi có hiệu lệnh xắc xô, cc nhanh chân nhảy vào vòng của mình - Luật chơi: Ai chậm chân không có vòng sẽ nhảy lò cò ( mỗi vòng chỉ được 1 bạn chơi) - Cô cho trẻ chơi 2- 3 lần Hoạt động 3: kết thúc chương trình( 1- 2') Chương trình “ Nốt nhạc đồ rê mí” đến đây là kết thúc rồi, chúc các con luôn chăm ngoan học giỏi và hẹn gặp lại cc trong chương trình “ Nốt nhạc đồ rê mí” lần sau. Cô mời cc cùng đứng dậy hát vang bài hát “ Cá vàng bơi” để chào tạm biệt chương trình nào. - Chương trình nốt nhạc đồ rê mí - Trẻ nghe cô nói - Giai điệu bh “ Cá vàng bơi” - Cả lớp cùng hát - Nghe cô nói nội dung bài hát - Cả lớp hát+ VTTTC - Cả lớp cùng hát + vận động minh họa. - 3 tổ hát + vận động - Nhóm, cá nhân hát + vận động VTTTTC - Trẻ nghe cô hát - Trẻ làm động tác cùng cô - Trẻ đọc thơ - Nghe cô nói cách chơi - Trẻ chơi 2- 3 lần - Hát và ra chơi V. NHẬN XÉT SAU GIỜ DẠY: 1. Ưu điểm: .......................................................................................................................................................................................................................................................................... 2. Tồn tại: ..................................................................................................................................... ...................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an chu de the gioi dong vat_12377169.doc
Tài liệu liên quan