Mục đích yêu cầu:
- Trẻ thuộc lời bài hát
- Rèn kỹ năng hát to, rõ, biểu cảm, đúng nhịp điệu bài hát
- Trẻ vui vẻ, hứng thú, mạnh dạn tham gia hoạt động
Chuẩn bị:
- Nhạc
Tiến hành:
*Hoạt động 1: dạy hát “ bé quét nhà”
Cho trẻ nghe nhạc, giới thiệu bài hát “ Bé quét nhà” do nhạc sỹ sáng tác
Trò chuyện về nội dung bài hát:
- Bài hát có những ai?
- Bà đang làm gì? Bà bện chổi để làm gì?
- Bạn nhỏ trong bài hát giúp bà làm việc gì?
Giải thích từ khó:
- Bện: dùng dây cột từng sợi rơm lại với nhau thành chổi
- Rơm: là cây lúa khô sau khi lấy hết hạt gạo
Dạy hát:
Cô hát trẻ nghe 2 lần, hát chậm
Dạy trẻ hát từng câu đến hết bài -> cô sửa sai phát âm, nhịp điệu
Cho trẻ hát cùng cô -> hát cả lớp, nhóm, cá nhân
*Hoạt động 2: hát và vận động theo nhạc
100 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4006 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Chủ đề: Nghề nghiệp năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc 1 câu rồi đến nhóm kế tiếp cho đến hết bài -> yêu cầu trẻ chú ý lắng nghe và đọc đúng câu thơ tiếp theo
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 3, ngày 5/11/ 2013
HOẠT ĐỘNG HỌC
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
ĐỀ TÀI: ĐẾM ĐẾN 10
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Trẻ biết đếm đến 10 trên đối tượng
Kỷ năng chỉ và đếm trên đối tượng liên tục không bỏ sót.
Rèn sự nhanh nhẹn khéo léo thông qua các hoạt động.
CHUẨN BỊ:
Thẻ hình bánh số lượng 1 - 10
Nhạc
TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
* Hoạt động 1:
Đếm đến 10
Tình huống: mẹ tặng bánh cho bà, nhờ bé đếm xem bao nhiêu cái bánh
Cô lấy từng cái bánh trong giỏ ra và đếm từng cái liên tục cho đến hết, sau đó cô nói kết quả “ có tất cả 10 cái bánh”
Cô nhờ 2 – 3 trẻ lên đếm lại và nói kết quả -> cô quan sát, hướng dẫn nếu cần
Cô cùng cả lớp đếm và yêu cầu trẻ nói kết quả “ có tất cả 10 cái bánh”
*Hoạt động 2: Bé có bao nhiêu cái bánh
Tình huống: mẹ thưởng cho bánh cho bé
Cô phát cho mỗi trẻ 1 thẻ hình bánh -> yêu cầu trẻ đếm và nói kết quả -> cô hướng dẫn, nhắc nhở trẻ
TC: tìm bạn có bánh bằng mình : cho trẻ đi tìm những bạn có số lượng bánh bằng số lượng bánh của mình
*Hoạt động 3: Về đúng chỗ
Cô cho trẻ mang thẻ hình bánh đi tìm đúng chỗ có hình số lượng bánh tương ứng và cùng đếm, kiểm tra với bạn
-> cô quan sát, nhắc nhở
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Quan sát bầu trời và hiện tượng gió
TC: trời nắng – trời mưa
Mục đích yêu cầu
Trẻ nhanh nhẹn, hứng thú tham gia
Trẻ chú ý quan sát và biết được một số hiện tượng: mây, gió, nắng
Chuẩn bị
Sân bãi
Tiến hành
Hoạt động 1: quan sát bầu trời và hiện tượng gió
Trẻ quan sát bầu trời, cảnh vật xung quanh, khơi gợi trẻ về những hiểu biết về các hiện tượng: mây, nắng, gió..Hỏi trẻ tại sao cây lại rung rinh, lá cờ bay ( có gió) -> yêu cầu trẻ quan sát lá cờ bay như thế nào? Khi nào thì hết gió?
Hoạt động 2: TC “ trời nắng – trời mưa”
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Rèn thao tác súc miệng, đánh răng
Mục đích yêu cầu:
Rèn thao tác súc miệng, đánh răng
Trẻ thực hiện với sự hướng dẫn của cô
Giáo dục trẻ biết đánh răng súc miệng sao khi ăn xong, trước khi đi ngủ
Chuẩn bị:
Mô hình hàm răng, bàn chải, ca nước
Tiến hành:
*Hoạt động 1: đánh răng đúng
Cô vừa làm mẫu vừa giải thích thao tác: chải mặt ngoài, chải mặt trong, mặt nhai
• Chải mặt ngoài: tay trái cầm ca nước, tay phải cầm bàn chải, chải từ trái sang phải, nghiêng bàn chải 30 – 350 so với mặt ngoài của răng. Ép nhẹ lông bàn chải: 1 phần lên nướu răng, 1 phần lên cổ răng, sao cho lông bàn chải vừa xoắn nước vừa chải sạch mảng bám và thức ăn ở kẽ răng. Tiếp theo, di chuyển lông bàn chải từ cổ răng xuống mặt nhai, lặp đi lặp lại động tác 6 – 10 lần, chải tương tự các răng tiếp theo đến hết mặt ngoài của răng
• Chải mặt trong: cũng làm tương tự như mặt ngoài nhưng đến vũng răng thì chú ý đặt bàn chải theo chiều thẳng đứng, lông bàn chải nghiêng từ 30 – 350 so với mặt trong răng cửa, ép và rung nhẹ để lông bàn chải chui vào rãnh nước và kẽ răng rồi di chuyển từ cổ răng đến rãnh răng
• Mặt nhai: đặt lông bàn chải hướng thẳng với mặt nhai, hơi ép nhẹ để lông bàn chải lồng vào các rãnh và chải đi chải lại theo động tác tới lui
Cho 1 trẻ lên thực hiện lại -> cô nhắc nhở, sửa sai
*Hoạt động 2: Bé đánh răng
Cô mời 1 trẻ lên thực hiện trước
Cả lớp quan sát và nhận xét
+ Các con thấy bạn thực hiện có đúng không?
- Mời lần lượt từng nhóm 2-3 trẻ lên thực hiện cho đến hết ( Cô chú ý quan sát sửa sai cho trẻ)
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 4, ngày 6/11/ 2013
HOẠT ĐỘNG HỌC
ĐỀ TÀI: BÒ THEO HƯỚNG THẲNG CÓ MANG VẬT TRÊN LƯNG
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Trẻ biết tên bài tập, tập đều, đẹp theo cô
Trẻ bò thẳng lưng, không để rơi bao cát, ngẩng cao đầu, mắt nhìn thẳng
Trẻ hứng thú tham gia chơi
Giáo dục trẻ không chen lấn bạn
CHUẨN BỊ:
Sân tập, túi cát, vòng, kẻ mức
Nhạc
TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
* Hoạt động 1: Chơi với vòng
Cô làm chim mẹ, trẻ làm chim con đi chạy thay đổi các kiểu chân, sau đó cho trẻ đứng thành vòng tròn. Cô cho mỗi trẻ 1 chiếc vòng thể dục tập BTPTC:
+ Đưa vòng lên cao, sau đó hạ xuống giấu sau lưng
+ Đưa vòng lên cao, cúi xuống đặt vòng dưới sàn, rồi đưa lên cao
+ Đặt vòng dưới chân, hai tay chống hông, nhảy bật 2 chân vào vòng, rồi nhảy ra
*Hoạt động 2: Bò theo hướng thẳng có mang vật trên lưng
Cô giới thiệu tên bài “ bò theo hướng thẳng có mang vật trên lưng”, cho cả lớp nhắc lại tên bài
Cô làm mẫu lần 1 -> trẻ quan sát
Cô làm mẫu lần 2, giải thích động tác: cô thực hiện tư thế bò, để túi cát trên lưng, mắt nhìn phía trước, bò ngẩng đầu, thẳng mình, không làm rơi vật
Cô mời cá nhân thực hiện mẫu -> cô quan sát, hướng dẫn
Cô cho từng đôi trẻ thực hiện -> cô quan sát, sửa sai
Giáo dục trẻ khi bò không chen lấn, xô đẩy bạn, không giành túi cát với bạn
Cô hỏi lại tên bài tập và cho cả lớp nhắc lại
TC: ai nhanh hơn
Cô cho từng đôi trẻ thi đua xem ai bò nhanh hơn mà không rơi túi cát
*Hoạt động 3: chim bay về tổ
Cho trẻ hít thở, thả lỏng nhẹ nhàng theo nhạc
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện về những công việc nhà trẻ có thể giúp ba mẹ
TCVĐ: lăn bóng đi trên đường hẹp
Mục đích yêu cầu
Trẻ biết tên một số công việc nhà, các công cụ lao động làm việc
Trẻ khéo léo, nhanh nhẹn tham gia hoạt động
Chuẩn bị
Sân bãi
Bóng
Vạch kẻ
Tiến hành
Hoạt động 1: trò chuyện về những việc bé có thể giúp ba mẹ
Trò chuyện về những công việc trẻ có thể giúp ba mẹ, tên gọi, cách sử dụng các công cụ lao động làm việc nhà
Ở nhà con có thể giúp ba mẹ làm những công việc gì?
Việc đó làm như thế nào? Con sử dụng dụng cụ gì đề làm?
Hoạt động 2: TC lăn bóng đi trên đường hẹp
TCVĐ: lăn bóng đi trên đường hẹp -> cho trẻ xếp thành 3 hàng, đứng cúi thấp người, dùng tay lăn bóng đi hết đoạn dường hẹp quy định không cho bóng lăn ra khỏi vạch kẻ sẵn
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Hát và vận động “ bé quét nhà”
Mục đích yêu cầu:
Trẻ thuộc lời bài hát
Rèn kỹ năng hát to, rõ, biểu cảm, đúng nhịp điệu bài hát
Trẻ vui vẻ, hứng thú, mạnh dạn tham gia hoạt động
Chuẩn bị:
Nhạc
Tiến hành:
*Hoạt động 1: dạy hát “ bé quét nhà”
Cho trẻ nghe nhạc, giới thiệu bài hát “ Bé quét nhà” do nhạc sỹ sáng tác
Trò chuyện về nội dung bài hát:
Bài hát có những ai?
Bà đang làm gì? Bà bện chổi để làm gì?
Bạn nhỏ trong bài hát giúp bà làm việc gì?
Giải thích từ khó:
Bện: dùng dây cột từng sợi rơm lại với nhau thành chổi
Rơm: là cây lúa khô sau khi lấy hết hạt gạo
Dạy hát:
Cô hát trẻ nghe 2 lần, hát chậm
Dạy trẻ hát từng câu đến hết bài -> cô sửa sai phát âm, nhịp điệu
Cho trẻ hát cùng cô -> hát cả lớp, nhóm, cá nhân
*Hoạt động 2: hát và vận động theo nhạc
Cho trẻ hát và vận động tự do theo nhạc bài hát theo nhóm, tổ, cá nhân
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 5, ngày 7/11/ 2013
HOẠT ĐỘNG HỌC
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
ĐỀ TÀI: DÁN MỘT SỐ DỤNG CỤ NHÀ BẾP
Nội dung tích hợp:
Phát triển ngôn ngữ: tên gọi các dụng cụ các nghề
Làm quen với toán: tìm và xếp nhóm các đối tượng cùng số lượng
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Trẻ biết tên gọi, công dụng của các dụng cụ các nghề quen thuộc
Rèn kỹ năng bôi hồ kín giấy, không làm rách, vây bẩn giấy
Trẻ tìm và xếp nhóm được các đối tượng cùng số lượng
Trẻ nhanh nhẹn, tích cực tham gia
CHUẨN BỊ:
Mỗi trẻ 1 bộ lô tô các dụng cụ lao động có số lượng tương đương với hình mẫu của trẻ: nồi, muỗng, chén, rổ, dĩa
Hình mẫu, hổ dán
TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
NXĐG
* Hoạt động 1:
TC Đi chợ
Cô tung 1 bộ lô tô các dụng cụ lao động cho trẻ tự chọn hình mình thích -> hỏi và trò chuyện về tên gọi, công dụng của đồ dùng trẻ chọn
TC Đi chợ: bà ba đi chợ - mua gì ? mua gì? – cô đặt yêu cầu và trẻ nào có hình ứng với yêu cầu của cô thì đưa thẻ lô tô cho cô -> trẻ chú ý lắng nghe, ghi nhớ tên và số lượng dụng cụ nhà bếp trong thẻ của mình
*Hoạt động 2: “dán các dụng cụ lao động”
Cho trẻ dán các dụng cụ nhà bếp vào đúng vị trí được yêu cầu -> nhắc nhở trẻ bôi hồ kín hình, bôi nhẹ không làm rách, ướt giấy
Cho trẻ đếm mỗi dụng cụ có số lượng bao nhiêu -> cô cùng đếm với trẻ, cho 1 -2 trẻ đếm cùng các bạn
*Hoạt động 3: “ Tìm đúng số lượng”
Cho trẻ về nhóm
Cho mỗi trẻ 1 bộ lô tô, yêu cầu trẻ đếm và đặt vào đúng nhóm đồ vật tương ứng về số lượng và tên gọi
Cô quan sát, kiểm tra từng nhóm
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện về hiện tượng gió
TC: búng thun
Mục đích yêu cầu
Trẻ chú ý quan sát và biết được một số hiện tượng gió mạnh – nhẹ, lợi ích của gió
Rèn cơ ngón tay
Chuẩn bị
Sân bãi
Bóng
Vạch kẻ
Tiến hành
Hoạt động 1: hiện tượng gió
Trẻ quan sát bầu trời, cảnh vật xung quanh, khơi gợi trẻ về những hiểu biết về gió: mức đồ mạnh, nhẹ, lợi ích và tác hại của gió
Hôm nay con thấy bầu trời có gió không?
Vì sao con biết?
Con thấy gió hôm nay mạnh hay nhẹ?
Gió thổi mạnh thì như thế nào?
Gió thổi nhẹ thì như thế nào?
Hoạt động 2: TC búng thun
TC: Búng thun -> cho trẻ ngồi xổm, đặt sợi thun xuống nền, dùng ngón tay trỏ đặt vào giữa sợi thun và búng thun về phía trước
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Rèn đếm đến 10
Mục đích yêu cầu:
Trẻ biết đếm đến 10 trên đối tượng
Rèn kỷ năng chỉ và đếm trên đối tượng liên tục không bỏ sót.
Chuẩn bị:
Thẻ hình
Tiến hành:
* Hoạt động 1: Đếm đến 10
Tình huống: mẹ tặng bánh cho bà, nhờ bé đếm xem bao nhiêu cái bánh
Cô lấy từng cái bánh trong giỏ ra và đếm từng cái liên tục cho đến hết, sau đó cô nói kết quả “ có tất cả 10 cái bánh”
Cô nhờ 2 – 3 trẻ lên đếm lại và nói kết quả -> cô quan sát, hướng dẫn nếu cần
Cô cùng cả lớp đếm và yêu cầu trẻ nói kết quả “ có tất cả 10 cái bánh”
*Hoạt động 2: Về đúng chỗ
Cô cho trẻ mang thẻ hình bánh đi tìm đúng chỗ có hình số lượng bánh tương ứng và cùng đếm, kiểm tra với bạn
-> cô quan sát, nhắc nhở
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 6, ngày 8/11/ 2013
HOẠT ĐỘNG HỌC
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
ĐỀ TÀI: LÀM NGHỀ NHƯ BỐ
Nội dung tích hơp:
Làm quen với toán: nhận biết phân biệt hình vuông, tròn, tam giác
Môi trường xung quanh: nhận biết một số nghề nghiệp quen thuộc
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Cháu thuộc bài thơ “ Làm nghề như bố”,hiểu được nội dung bài thơ.
Trẻ biết đọc thơ diễn cảm, biết thể hiện cảm xúc của mình qua nét mặt, diệu bộ, cử chỉ. Ngắt đúng nhịp của câu thơ trong bài thơ.
Củng cố kĩ năng nhận biết phân biệt hình vuông, tròn, tam giác
Phát triển khả năng sáng tạo, tạo hình từ các dạng hình học
CHUẨN BỊ:
Tranh thơ chữ to “ làm nghề như bố”
Hình ảnh các nghề nghiệp
Thẻ hình : Hình vuông, tròn, tam giác
TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
NXĐG
* Hoạt động 1:
Bố bạn làm nghề gì?
Xem hình và trò chuyện về nghề nghiệp của bố: tên gọi, công việc, nơi làm việc
Đọc thơ: Làm nghề như bố -> cả lớp đọc cùng cô
Trò chuyện:
Bố của các bạn làm công việc gì?
Làm ở đâu?
Các bạn có thích làm nghề giống bố không?
*Hoạt động 2: Nối đuôi về đích
TC: Đoàn tàu tí xíu
TC Đọc nối đuôi: cho lần lượt từng nhóm đọc nối đuôi nhau, mỗi nhóm đọc 1 câu rồi đến nhóm kế tiếp cho đến hết bài -> yêu cầu trẻ chú ý lắng nghe và đọc đúng câu thơ tiếp theo
*Hoạt động 3: Đoàn tàu về ga
Cô tặng cho mỗi trẻ 1 thẻ hình trẻ thích, hỏi trẻ đó là hình gì?
TC: đoàn tàu về ga -> trẻ nối đuôi nhau thành đoàn tàu và đi vòng tròn, khi nhạc dừng thì trẻ nào có thẻ hình ứng với yêu cầu của cô sẽ xuống tàu và tìm về đúng nhà ga có hình tương ứng
TC: xếp hình -> trẻ về 3 nhóm, xếp hình vuông, tròn, tam giác thành những sự vật quen thuộc -> cô quan sát, khơi gợi, kích thích trẻ nói tên sản phẩm
Làm nghề như bố
Bố Tuấn lái tàu
Bố Hùng đốt lửa
Từng nghe bố kể
Qua lắm vùng quê
Hùng, Tuấn rất mê
Làm nghề như bố
Bao nhiêu ngế nhỏ
Buộc níu vào nhau
Cu Tuấn làm tàu
Hùng làm người lái
Thổi kèn lá chuối
Cho tàu rời ga
Chạy khắp lòng nhà
Tàu kêu: Thích! Thích!
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
TC: hát to – hát nhỏ
Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
Mục đích yêu cầu
Trẻ hát to rõ các bài hát quen thuộc
Trẻ chú ý và làm theo được yêu cầu hiệu lệnh của cô
Chuẩn bị
Sân bãi
Tiến hành
Hoạt động 1: hát to – hát nhỏ
Cho trẻ ngồi vòng tròn và hát to – nhỏ theo yêu cầu của cô: vộ tay to – hát to, vô tay nhỏ - hát nhỏ
Hoạt động 2: chơi tự do
Trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Các dụng cụ lao động
Mục đích yêu cầu:
Trẻ nhận biết các dụng cụ lao động: tên gọi, công dụng
Rèn kỹ năng sờ - đoán vật
Chuẩn bị:
Thẻ hình
Các ĐDĐC
Tiến hành:
* Hoạt động 1: TC Đi chợ
Cô tung 1 bộ lô tô các dụng cụ lao động cho trẻ tự chọn hình mình thích -> hỏi và trò chuyện về tên gọi, công dụng của đồ dùng trẻ chọn
TC Đi chợ: bà ba đi chợ - mua gì ? mua gì? – cô đặt yêu cầu và trẻ nào có hình ứng với yêu cầu của cô thì đưa thẻ lô tô cho cô -> trẻ chú ý lắng nghe, ghi nhớ tên và số lượng dụng cụ nhà bếp trong thẻ của mình
*Hoạt động 2: TC Chiếc túi kì diệu
Cô đặt 1 số ĐDĐC vào trong chiếc túi ( nồi, muỗng, chảo, ống nghe, cái còi,..) và yêu cầu trẻ lên sờ đồ vật trong túi và đoán tên -> khuyến khích trẻ nêu công dụng, phân loại ngành nghề của các loại đồ dù
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KÝ DUYỆT BGH
KÝ DUYỆT TỔ CM
GIÁO VIÊN SOẠN
Dương Ngọc Thùy Linh
TUẦN 11 ( 11/11 – 15/11/2013)
CHỦ ĐỀ :NGHỀ NGHIỆP
Thời gian thực hiện: 5 tuần ( 21/10/2013 – 22/11/2013)
MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN
1-Phát triển thể chất:
Trẻ biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.
Trẻ nhận biết và tránh một số nơi lao động , một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm.
Trẻ có kỹ năng trườn theo hướng thẳng
2-Phát triển nhận thức
Giúp trẻ nhận biết công việc của bác sĩ, y tá
Phân loại dụng cụ,sản phẩm của một số nghề
Rèn kỹ năng gộp các đối tượng thành nhóm
3-Phát triển ngôn ngữ
Mở rộng vốn từ về tên các nghề nghiệp, tên các dụng cụ, công cụ lao động trong chủ đề
Trẻ phát âm to, rõ, mạch lạc
Nghe hiểu và thực hiện được yêu cầu
4-Phát triển tình cảm -xã hội
Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội,đều đáng quý ,đáng trân trọng
Biết yêu quý người lao động
Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động
5-Phát triển thẩm mỹ:
Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về chủ đề nghề nghiệp
Thực hiện tốt kỹ năng bôi hồ và dán dụng cụ 1 số nghề
II-Chuẩn bị học liệu:
Tranh ảnh về một số nghề
Giấy vẽ,đất nặn,hồ,kéo,bút màu
Một số tranh ảnh về nội dung thơ truyện
Khối gỗ,cây xanh,bao thuốc
Lựa chọn một số trò chơi ,thơ truyện liên quan đến chủ đề
II. KẾ HOẠCH TUẦN 11
HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
ĐÓN TRẺ
Đón trẻ, trò chuyện, khuyến khích trẻ đi học đúng giờ
Trò chuyện với trẻ về công việc của các bác sĩ, y tá
TIÊU CHUẨN BÉ NGOAN
Đi học đều, đúng giờ
Mặc đồng phục khi đến trường
Mạnh dan, tích cực tham gia hoạt động
THỂ DỤC SÁNG
Trẻ tập theo cô các động tác của bài Lại đây múa hát cùng cô
ĐIỂM DANH
Sau khi tập TDS cô điểm danh, báo sĩ số trẻ đi học
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
THỨ 2
THỨ 3
THỨ 4
THỨ 5
THỨ 6
Trò chuyện về công việc của bác sĩ, y tá
TCDG: nhảy lò cò
Quan sát bầu trời và hiện tượng gió
TC: chuyền bóng
Trò chuyện trang phục, những dụng cụ làm việc của bác sĩ
TC: mèo duổi chuột
Hát: Làm chú bộ đội
TC: Bạn nào đang hát ?
Đọc thơ Làm bác sĩ
Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
HOẠT ĐỘNG CHUNG
MTXQ
LQVT
TH
TD
LQVH
Công việc của bác sĩ, y tá
Gộp các đối tượng thành nhóm
Súc miệng đánh răng
Trườn theo hướng thẳng
Thơ: Làm bác sĩ
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc phân vai:
Trò chơi : bác sĩ
Góc nghệ thuật:
Tô màu bình hoa
Nặn đồ chơi theo ý thích
Biểu diễn văn nghệ
Góc học tập:
Xem sách các nghề nghiệp
Đếm và ghép đúng đối tượng có cùng số lượng
Đọc thơ “ làm bác sĩ”
Góc xây dựng:
Xây nhà cao tầng
GIÁO DỤC LỄ GIÁO
Giáo dục nề nếp, kỷ luật
Rèn kĩ năng nói tròn câu, mạch lạc
VỆ SINH ĂN – NGỦ
Rèn thao tác chùi mũi ( bằng giấy súc)
Vệ sinh – ăn trưa
SINH HOẠT CHIỀU
Thứ 2: Dh: Cô và mẹ; VĐ vỗ tay theo phách; NH Cô giáo miền xuôi
Thứ 3: đọc thơ “ làm bác sĩ”
Thứ 4: rèn kỹ năng gôp các đối tượng thành nhóm có cùng hình dạng
Thứ 5: rèn thao tác súc miệng đánh răng
Thứ 6: trò chuyện về công việc bác sĩ, y tá
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG TUẦN 11
HOẠT ĐỘNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
CÁCH TIẾN HÀNH
NXĐG
THỂ DỤC SÁNG
Bài lại đây múa hát cùng cô
Trẻ tập được các động tác của bài Lại đây múa hát cùng cô
Trẻ chú ý tập các động tác theo nhịp nhạc
Sân bãi
Nhạc
Trống lắc
Khởi động: cho trẻ đi vòng tròn thực hiện các kiểu đi – chạy theo nhạc
Trọng động:
Hai tay đưa trước song song -> vắt chéo trước ngực - giang ngang, 2 chân nhún theo nhạc
Úp từng tay vào ngực sau đó mở ra
Hai tay giang ngang – chống hông quay trái – phải
Hai tay giang ngang – cúi người, tay chạm ngón chân
Hai tay chống hông dậm chân tại chỗ rồi đá về phía trước
Hồi tỉnh: hít thở sâu theo nhạc
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc phân vai:
TC: Cô giáo – cô cấp dưỡng – bác sĩ
Hướng dẫn trẻ vào góc chơi, phân vai và thể hiện vai chơi
Trống lắc
Đồ dung bác sĩ
Cô cho trẻ tự phân vai cô giáo – học sinh và tiến hành chơi
Cô gợi ý em bé bị bệnh, không đi học được phải đi bác sĩ, cho trẻ bế em đi bác sĩ, cô đóng vai bác sĩ và thực hiện vai chơi cùng trẻ -> khuyến khích trẻ trao đổi ngôn ngữ vai chơi
Góc học tập
Xem sách các các nghề bé biết
Đọc thơ Làm nghề như bố
Đếm và ghép đúng đối tượng có cùng số lượng
Hướng dẫn trẻ biết đặt các trang sách đúng chiều
GD trẻ không quăng, đập, cắn đồ chơi
Trẻ đếm được được các đối tượng trong phạm vi 10, chọn và ghép được đúng đối tượng theo số lượng
Tranh ảnh
ĐDĐC
Lô tô thẻ hình theo số lượng
Giáo dục trẻ biết giữ gìn, nhẹ nhàng khi đọc sách
Cô hướng dẫn trẻ chơi ghép đúng hình: lấy thẻ hình và xem đó hình gì, đếm số lượng trong thẻ hình, tìm hình tương ứng và đặt thành cặp
Góc nghệ thuật
Trang trí áo
Nặn đồ chơi theo ý thích
Biểu diễn văn nghệ
Trẻ thực hiện được yêu cầu của cô
GD trẻ tính cẩn thận, tỉ mỉ
Trẻ hứng thú với hoạt động
Tranh vẽ
Màu sáp
Đất sét
Bảng con
Nhạc + dụng cụ biểu diễn
Cho trẻ vào bàn, dán các dụng cụ lao động làm sách tranh
Trẻ lăn tròn, ấn dẹp trang trí bánh
Cô hướng dẫn trẻ cách sử dụng các dụng cụ biểu diễn khi tham gia diễn văn nghệ
Góc xây dựng
Xây nhà cao tầng
Trẻ biết kỹ năng xếp chồng các khối hộp, xếp sát cạnh thành dãy nhà cao tầng
Biết phối hợp cùng bạn khi thực hiện ý tưởng chơi
Đồ dung xây dựng: hộp giấy, chai nhựa, cây xanh
Cô hướng dẫn: Trẻ xếp chồng các khối hộp thành nhà cao tầng, xếp sát cạnh các khối hộp thành dãy nhà cao tầng, xếp sát cạnh chai nhưa làm hàng rào
Xây xong đặt các đồ chơi, cây xanh vào trong
Thứ 2, ngày 11/11/ 2013
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện về công việc của bác sĩ, y tá
TCDG: nhảy lò cò
Mục đích yêu cầu:
Biết tên gọi, công việc, trang phục của nghề y. Biết được đặc thù của công việc mà các y bác sỹ thường làm là chăm sóc và điều trị bệnh cho các bệnh nhân.
Trẻ nhanh nhẹn, khéo léo, biết giữ thăng bằng khi chơi nhảy lò cò
Chuẩn bị:
Hình ảnh công việc của bác sĩ, y tá
Tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Hoạt động 1: Công việc bác sĩ, y tá
Cho trẻ quan sát một số hình ảnh về công việc của bác sỹ, trò chuyện thảo luận cùng nhau.
Các bạn vừa được quan sát những hình ảnh nói về ai?
Bác sỹ làm việc ở đâu?
Đã ai được đến nơi bác sỹ làm việc và đươc xem bác sỹ khám bệnh cho bệnh nhân chưa?...
Xem hình và trò chuyện cùng cô
* Hoạt động 2: Tc Nhảy lò cò
Cô làm mẫu động tác nhảy lò cò, vừa nhảy vừa đọc bài đồng dao “ nhảy lò cò”
Cô phân tích, hướng dẫn trẻ chơi: đứng thẳng, 1 chân co lên cao, chân còn lại nhảy liên tục tại chỗ
Cô cùng trẻ chơi vừa chơi vừa đọc bài ‘ nhảy lò cò” -> khuyến khích trẻ thực hiện đúng động tác
Trẻ chú ý quan sát
Tham gia chơi cùng cô
HOẠT ĐỘNG HỌC
LĨNH VỰC LÀM QUEN MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH
ĐỀ TÀI: CÔNG VIỆC CỦA BÁC SĨ – Y TÁ
Nội dung tích hợp: phát triển ngôn ngữ: nói tròn câu, mạch lạc, đọc thơ diễn cảm
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Biết tên gọi, công việc, trang phục của nghề y. Biết được đặc thù của công việc mà các y bác sỹ thường làm là chăm sóc và điều trị bệnh co các bệnh nhân.
Biết được trong cuộc sống nghề y rất quan trọng và cần thiết.
Rèn cho trẻ nói tròn câu, rõ rang, mạch lạc
Giáo dục trẻ có thái độ yêu quý, kính trọng những người làm trong nghề y nói riêng và các nghề
CHUẨN BỊ:
Tranh ảnh về bác sỹ, y tá đang làm việc( Khám bệnh, tiêm, chăm sóc bệnh nhân).
Một số hình ảnh về những công việc và dụng cụ của nghề y.
TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Hoạt động 1: đọc thơ Thỏ bông bị ốm
Đọc bài thơ “ Thỏ bông bị ốm”.
Bài thơ nói về điều gì? Thỏ bông bị làm sao?
Khi thỏ bông bị ốm mẹ đã đưa thỏ bông đi đâu?
Thỏ bông đến bác sỹ đã làm gì?
Trẻ đọc thơ
Trẻ nêu ý kiến
*Hoạt động 2: Bé tìm hiểu nghề y
Ở nhà các bạn đã bao giờ bị ốm chưa?
Khi con bị ốm mẹ con đưa con đến đâu?
Con có nhớ bác sỹ đã làm gì khi con đến không?
Hỏi thêm 1 - 2 trẻ nữa.
Các bạn rất giỏi cô có quà tặng cho các bạn đấy? Các bạn lên lấy và về ngồi theo tổ trao đổi về món quà của cô tặng xem, sau đó sẽ cử đại diện của tổ mình lên giới thiệu.
( Chotrẻ quan sát tranh trao đổi và chia sẻ cùng cả lớp, sau mỗi tổ giới thiệu yêu cầu các tổ khác bổ sung thêm về nội dung tranh, cuối cùng cô tổng hợp các ý kiến của trẻ để nhấn mạnh thêm về công việc, trang phục, dụng cụ của nghề y...).
Các bạn vừa được quan sát công việc trang phục của các bác sỹ, y tá giúp việc cho bác sỹ, nhưng các bác sỹ và y tá thường làm việc ở đâu?
Sau này lớn lên con sẽ làm nghề gì? Và sao con lại thích làm nghề đó?...Nếu như bệnh nhân đến khám bệnh con sẽ nói với bệnh nhân như thế nào?
Những ai làm nghề y phải là những người giỏi, để còn nhớ tên thuốc và nhớ cách điều trị cho bệnh nhân, khi bị bệnh bệnh nhân rất sợ và buồn, vì vậy các bác sỹ y tá phải luôn nhẹ nhàng, động viên cho bệnh nhân yên tâm điều trị...Niềm vui và hạnh phúc của những người làm nghề y là bệnh nhân mau khỏi bệnh, mọi người trong mọi gia đình đều mạnh khỏe...
Trò chuyện cùng cô
Nhận quà và trao đổi. nêu ý kiến
Trò chuyện cùng cô
*Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh hơn”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chu de nghe nghiep lop 3 tuoi_12323452.doc