Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 14 - Chủ đề nhánh: Ai làm ra hạt lúa

I. MỤC ĐÍCH

1. Kiến thức:

 - Trẻ biết thực hiện bài vận động “Bật nhảy qua dây.

 2. Kỹ năng:

- Trẻ biết hai tay chống hông,nhún chân xuống để bật nhảy qua dây.

- Khi bật 2 tay chống hông mắt nhìn thẳng về trước.

- Trẻ biết dùng lực của đôi chân khi bật.

- Rèn luyện và phát triển cơ tay cơ chân của trẻ

- Phát triển khả năng định hướng trong không gian của trẻ

3. Thái độ:

 - Bước đầu hình thành cho trẻ ý thức hoạt động tập thể.

 - Không đùa giỡn trong giờ học.

 

docx20 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1572 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 14 - Chủ đề nhánh: Ai làm ra hạt lúa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rộng - hẹp KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Trò chuyện về công việc của bác nông dân LQVT - Xếp tương ứng 1-1, so sánh số lượng 2 nhóm PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT THỂ DỤC -VĐCB: Đập bóng xuống sàn bằng 2 tay và chuyền bóng cho bạn. THỂ DỤC -VĐCB: Đi chạy theo hiệu lệnh. - TC: THỂ DỤC -VĐCB: Ném trúng đích nằm ngang. - TC: THỂ DỤC - VĐCB: Bật nhảy qua dây. - TC: PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI -Biết yêu quý người lao động và trân trọng sản phẩm mà họ làm ra. -Có tinh thần yêu thích lao động và lao động tự phục vụ. -Trẻ biết yêu quí các nghề trong xã hội. -Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động. KẾ HOẠCH TUẦN 14 CHỦ ĐỀ: ƯỚC MƠ CỦA BÉ CHỦ ĐỀ NHÁNH : AI LÀM RA HẠT LÚA Từ ngày(05/12-10/12/2016) Thứ hai 05/12/2016 Thứ ba 06/12/2016 Thứ tư 07/12/2016 Thứ năm 08/12/2016 Thứ sáu 09/12/2016 ĐÓN TRẺ - Trò chuyện với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ và cá tính của trẻ. - Cho trẻ ăn sáng. - Nhắc nhở phụ huynh việc thực hiện đúng giờ đưa đón trẻ và mặc đồng phục đúng theo qui định. - Cho trẻ chơi tự chọn. THỂ DỤC SÁNG * Khởi động: Cho trẻ đi thường, đi kiễng gót, Chạy chậm, chạy nhanh,... Sau đó đứng thành hàng ngang. *Trọng động: - Động tác cổ: Nghiêng đầu sang bên trái,nghiêng đầu sang phải. - Động tác tay: Tay đưa lên cao- hạ xuống. - Động tác chân: Hai tay chống hong, chân đưa sang bên trái,chân đưa snag bên phải. - Động tác bụng lườn: Hai tay để trước ngực, nghiêng người sang 2 bên. - Động tác bật nhảy: Bật tại chỗ, hai tay đưa lên cao. * Hồi tĩnh: Cho trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng hít thở. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trò chuyện đầu tuần - Cô trò chuyện về ngày nghỉ cùng trẻ - Giáo dục trẻ vâng lời. - Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - Động viên trẻ ngoan trong tuần để được khen. - TCVĐ: Mèo đuổi chuột - Cho trẻ chơi tự do. Bác nông dân làm ra hạt lúa như thế nào? Quan sát tranh công việc của bác nông dân và sản phẩm bác nông dân làm ra. - Chuẩn bị: Tranh công việc của bác nông dân và tranh sản phẩm của bác nông dân. -Yêu cầu: Trẻ biết nói được công việc của bác nông dân và sản phẩm làm ra của bác nông dân. giáo dục trẻ yêu quí kính trọng bác nông - TCVĐ:cáo và thỏ. - Cho trẻ chơi tự do. Những dụng cụ làm việc của bác nông dân. Quan sát tranh cái cày, cái xẻng, cái cuốc. - Chuẩn bị: Tranh ảnh cái cày, cái xẻng ,cái cuốc -Yêu cầu: Trẻ biết nói được bác nông dân đang làm gì *TCVĐ:Tạo dáng. - Cho trẻ chơi tự do. Quan sát tranh con trâu. Quan sát bức tranh con trâu cái,cày. - Chuẩn bị: Tranh về con trâu,cái cày. -Yêu cầu: -Trẻ nói đưọc con trâu là hình ảnh gắn liền với bác nông dân,trâu giúp bác nông dân cày ruộng. - TCVĐ : Ô tô và chim sẽ. - Cho trẻ chơi tự do. Bác nông dân làm ra gì? Quan sát tranh cánh động lúa chín,hạt gạo,bác cơm - Chuẩn bị: tranh cánh động lúa chín,hạt gạo,bác cơm -Yêu cầu + Yêu cầu trẻ nói công việc của bác nông dân là làm ra hạt lúa. + Dạy trẻ đọc thơ “ Bác nông dân”. -TCVĐ: Trời nắng trời mưa. - Cho trẻ chơi tự do. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH THỂ DỤC THỂ DỤC -VĐCB: Bật nhảy qua dây. - TC: Đua thuyền - ÂM NHẠC Hát:" Cho tôi đi làm mưa với" -VĐ: Vỗ đệm theo Nhịp -NH: "Hạt gạo làng ta" -TC:"Nghe tiếng tìm đồ vật" KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Trò chuyện về công việc của bác nông dân HĐNB - Xếp tương ứng 1-1.so sánh số lượng 2 nhóm. LQVH - Thơ “ Bác nông dân. TẠO HÌNH - Tô màu một số sản phẩm nghề nông HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Góc ướm vai: Cửa hàng bán dụng cụ,nông sản và hạt giống. 2. Góc xây dựng: Xây vườn-ao- chuồng. 3. Góc nghệ thuật: Xếp số lượng tương ứng 1-1,so sánh số lượng 2 nhóm. 4. Góc học tập: Tô màu tranh bác nông dân, một số sản phẩm nghề nông SINH HOẠT CHIỀU - Ôn bài: “ Bật nhảy qua dây” ÂN: “Cho tôi đi làm mưa với” - LQ: “ Trò chuyện về công việc bác nông dân” - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn : “ Trò chuyện về công việc bác nông dân” - LQ: Xếp tương ứng 1-1,so sánh số lượng 2 nhóm? - Tuyên dương trẻ - Ôn : Xếp tương ứng 1-1,so sánh số lượng 2”. - LQ: Thơ “Bác nông dân”. -Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn bài thơ “Bác nông dân”. - LQ: “Tô màu một số sản phẩm nghề nông” - Tuyên dương trẻ. - Cho trẻ cấm cờ. - Ôn bài thơ, bài hát trong tuần KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC Chủ đề nhánh: AI LÀM RA HẠT LÚA 1 Tuần ( Thời gian từ 05/12 - 10/12/2016 ) I/ YÊU CẦU: - Trẻ biết đang hoạt động ở chủ đề “ Ai làm ra hạt lúa” - Không giành đồ chơi với bạn - Bước đầu tập cho trẻ ngôn ngữ vai chơi. - Tập cho trẻ nề nếp giờ chơi. 1. Góc phân vai: Cửa hàng bán dụng cụ ,nông sản và hạt giống. - Trẻ biết xưng hô cho từng vai chơi. - Trẻ biết thể hiện công việc. - Nhân viên biết chào mời khách khi đến mua hàng. + Người bán các mặt hàng dụng cụ thì phải biết giới thiệu các mặt hàng mình bán. - Tập cho trẻ thái độ thể hiện vai chơi: Nhân viên cửa hàng biết vui vẻ, niềm nở với khách. 2. Góc xây dựng: Xây vườn-ao-chuồng. - Trẻ biết dùng nguyên liệu bố trí công trình chính. - Trẻ biết cùng nhau làm việc để hoàn thành công trình. - Biết phân công nhiệm vụ cho từng chú công nhân,biết bố trí các khu vực trong tranh trại khoa học,có khu nuôi các,khu nuôi con vật,khu chồng rau 3. Góc nghệ thuật: Tô màu tranh bác nông dân, một số sản phẩm nghề nông - Trẻ biết dùng màu để tô những bức tranh của bác nông dân hợp lý, tô không lem ra ngoài. 4 Góc học tập: nông Xếp tương ứng số lượng 1-1, so sánh số lượng 2 nhóm - Trẻ biết xếp sản phẩm của bác nông dân tương ứng số lượng 1-1. II/ CHUẨN BỊ. 1. Góc phân vai: Cửa hàng bán dụng cụ nông sản và hạt giống. - Đồ dùng đồ chơi dụng cụ làm việc của bác nông dân như,xẻng,cuốc.. - Một số rau,củ,quả,hạt giống. 2. Góc xây dựng: Xây vườn-ao-chuồng. - Gạch: Lớn.nhỏ. - Hàng rào,cây xanh,quả,chậu hoa,cỏ. - Con vật( Gà,heo,cá,trâu ,bò) - Rau( Rau ăn củ,rau ăn quả,rau ăn lá) - Nón bảo hộ, ngôi nhà. - Cổng lớn,cổng nhỏ 3. Góc học tập: nông Xếp tương ứng số lượng 1-1, so sánh số lượng 2 nhóm. - Bút chì,tranh ảnh bác nông dân,bàn,ghế. - 4. Nghệ thuật: Tô màu tranh bác nông dân, một số sản phẩm nghề nông - Các dụng cụ tranh ảnh bác nông dân. III/HƯỚNG DẪN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Hoạt động 1: Thỏa thuận góc chơi? - Cô mở nhạc cho trẻ nghe bài: “ Cháu yêu cô chú công nhân” -Đố các con đã đến giờ gì? - Lớp mình đang hoạt động ở chủ đề “Ai làm ra hạt lúa” - Cô giới thiệu các góc chơi cho trẻ. + Nếu bây giờ được tham gia hoạt động góc thì các bạn dự kiến chơi mấy góc chơi. 1. Góc phân vai: Cửa hàng bán dụng cụ,nông sản và hạt giống. - Với những đồ dùng trên kệ các bạn góc phân vai sẽ chơi gì? - Nhân viên phải như thế nào? - Để cửa hàng bán được hàng thì nhân viên phải làm sao? 2. Góc xây dựng: Xây vườn-ao-chuồng. - Góc xây dựng hôm nay các con sẽ xây gì với những đồ dùng đồ chơi trên kệ? - Đê xây được công trình các bạn cần có những ai? - Để xây dựng hoàn thành công trình thì các chú công nhân phải làm việc như thế nào? 3. Góc học tập: nông Xếp tương ứng số lượng 1-1, so sánh số lượng 2 nhóm - Góc học tập con sẽ chơi gì? - Các con sẽ dụng cụ bác nông dân. 4. Góc nghệ thuật: Tô màu tranh bác nông dân, một số sản phẩm nghề nông - Con sẽ chơi gì - Con cầm bút bằng tay nào để di màu? - Khi di màu các con có lem ra ngoài không? * Hoạt động 2: Qúa trình chơi. - Cho trẻ về các nhóm nhỏ sau đó cùng nhau thảo luận và phân công cụ thể. - Cô cho trẻ tự chọn góc chơi mà trẻ thích, cô cùng chơi với trẻ, gợi ý cho trẻ chơi, dùng ngôn ngữ của vai chơi để gợi ý, giúp trẻ phản ánh đúng hành động và thái độ của vai chơi, đồng thời bao quát trẻ để xử lý tình huống xảy ra trong quá trình chơi. - VD: Cô đến góc phân vai: Bạn muốn mua gì? Cái xẻng này bao nhiêu tiền! - Cô đến góc xây dựng : “ Các công nhân ơi! Các chú đang xây gì vậy?Khi nào hoàn thành xong để bàn giao?” - Cô đến góc nghệ thuật: “các bạn đang làm gì vậy? di màu tranh gì? Để làm gi?” * Hoạt động 3: Nhận xét a. Nhận xét hành động qua vai chơi - Cô đến từng góc chơi dùng ngôn ngữ vai chơi nhận xét vai chơi, thái độ, hành động, chơi của trẻ qua các góc - Nhận xét công việc của những vai chơi chưa hoàn thành, nhắc nhở những vai chơi chưa tích cực tham gia b. Nhận xét buổi chơi: Cô tập trung lại 1 góc chơi tốt nhất cho cả lớp xem - Cô nhận xét quá trình chơi của cả lớp, khen góc chơi tốt, khen trẻ chơi tốt, nhắc nhở động viên trẻ chơi tốt hơn ở giờ sau. - Nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, và rửa tay sạch sẽ. * Kết thúc: Cho trẻ rửa tay,đi vệ sinh - Trẻ hát theo cô. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời. - trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe. - trẻ trả lời. - Trẻ lắng nghe. - trẻ trả lời - trẻ chơi. - Trẻ lắng nghe. - Trẻ thu dọn đồ chơi. Thứ hai, ngày 05 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Đề tài : BẬT NHẢY QUA DÂY I. MỤC ĐÍCH 1. Kiến thức: - Trẻ biết thực hiện bài vận động “Bật nhảy qua dây. 2. Kỹ năng: - Trẻ biết hai tay chống hông,nhún chân xuống để bật nhảy qua dây. - Khi bật 2 tay chống hông mắt nhìn thẳng về trước. - Trẻ biết dùng lực của đôi chân khi bật. - Rèn luyện và phát triển cơ tay cơ chân của trẻ - Phát triển khả năng định hướng trong không gian của trẻ 3. Thái độ: - Bước đầu hình thành cho trẻ ý thức hoạt động tập thể. - Không đùa giỡn trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: - Sân tập sạch sẽ - Vạch chuẩn - Dây - Nhạc theo chủ đề III. HƯỚNG DẨN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Gây hứng thú : - Các bác nông dân làm việc vất vã để tạo ra những sản phẩm gì?( lúa , gạo, ngô, khoai sắn,..) - Các sản phẩm này có ích gì cho chúng ta?( nhiều chất dinh dưỡng) - Các con phải ăn uống đầy đủ để có nhiều dinh dưỡng nhưng chúng ta cần phải làm gì để cơ thể khỏe mạnh?( tập thể dục) - Vậy bây giờ chúng ta cùng tập thể dục nhé! * Hoạt động 1: Khởi động - Trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu kiểng chân,đi thường, chạy chậm trên nền nhạc”Những lá thuyền ước mơ” - Trẻ về đội hình 4 hàng ngang tập thể dục Hoạt động 2: Trọng động a. Bài tập phát triển chung - Cho trẻ tập các động tác trên nền nhạc bài hát “Hoa bé ngoan”. - Động tác cổ : Thực hiện 2 lần,4 nhịp. - Động tác tay vai 4 :Đưa hai tay ra trước xoay cổ tay (thực hiện 2 lần, 4 nhịp) + Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng khép chân 2 tay buông tự nhiên - Động tác chân 1 : Cô nói “Cỏ thấp”,trẻ ngồi xổm ,tay thả xuôi hoặc ôm gói, cô nói cây cao trẻ đứng thẳng dậy(Thực hiện 4 lần,4 nhịp) +Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng, khép chân, hai tay chống hông + Nhip 1,3 Ngồi xỏm, tay thả xuôi. +Nhịp 2,4 Đứng lên về tư thế chuẩn bị. - Động tác bụng-lườn 2 : Gió thổi cây nghiêng, đứng nghiêng người sang bên trái,nghiêng người sang bên phải +Tư thế chuẩn bị :Đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay xuôi tự nhiên + Nhịp 1,3 sang bên trái + Nhịp 2,4 Về tư thế chuẩn bị . - Động tác bật: Bật tại chỗ (Thực hiện 2 lần,4 nhịp) b. Vận động cơ bản: Bật nhảy qua dây - Hôm nay cô hướng dẫn các bạn thực hiện vận động Bật nhảy qua dây. - Cô làm mẫu lần 1 - Cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích +TTCB: Đứng trước vị trí xuất phát hai tay chống hông. sau mắt nhìn thẳng về trước. cho các bạn làm gì + TH: Khi có hiệu lệnh nhún chân xuống và bật nhảy qua dây, tiếp đất bằng 2 chân *Chú ý: Khi bật nhảy các con bật nhảy các con phải nhún bật bằng 2 chân, sau khi bật qua dây các con bật trở lại và về cuối hàng đứng. + Các bạn đã rỏ cách vận động Bật nhảy qua dây chưa? Bây giờ lớp mình cùng thực hiện nhé! - Cô cho trẻ thực hiện - Lần 1: Cho trẻ đứng đội hình 4 hàng dọc thực hiện + Cô cho trẻ thực hiện 3-4 lần. + Cô bao quát sửa sai Lần 2: Thực hiện: Bật qua dây - Cô đặt 3 sợi dây, nhiệm vụ của 3 đội sẽ bật liên tục qua các sợi dây,đội nào bật liên tục qua dây đúng đội đó sẽ nhận được phần quà của cô. C. Trò chơi “Đua thuyền” - Cô chia lớp mình thành 4 đội - Cách chơi: bạn ngồi sau cặp chân vào hết vòng bụng của bạn ngồi trước tạo thành một chiếc thuyền đua.khi nghe hiệu lệnh của cô, tất cả các thuyền đua phải dùng sức hay tay của các thành viên trong đội nâng cơ thể lên và tiến về phía trước cho đến đích. - Luật chơi: các thuyền đua phải bám chặt nhau để không bị đứt khi di chuyển. đội nào đến đích trước sẽ là đội thắng cuộc - Cho trẻ chơi 2- 3 lần. - Hoạt động 3: Hồi tĩnh - Cho trẻ đi nhẹ nhàng thành vòng tròn - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết học: Thứ hai, ngày 05 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Đề tài : CHO TÔI ĐI LÀM MƯA VỚI Nghe hát : HẠT GẠO LÀNG TA Vận động: VỖ ĐỆM THEO NHỊP I.Yêu cầu: 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên, thuộc bài hát, hiểu nội dung và biết vỗ tay theo nhịp bài hát “Cho tôi đi làm mưa với. 2.Kĩ năng - Trẻ có kĩ năng vỗ đệm theo nhịp - Phát triển khả năng âm nhạc cho trẻ. - Phát triển khả năng ghi nhớ và phát triển tính thẩm mĩ. 3.Thái độ - Giáo dục trẻ biết yêu qúy hạt lúa của bác nông dân làm ra. - Trẻ biết chú ý lắng nghe cô hát và vận động vỗ đệm theo nhịp bài “ Cho tôi đi làm mưa với” II.Chuẩn bị: - Nhạc bài hát. - Đoạn phim trời mưa. III.Hướng dẫn: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Gây hứng thú - Trẻ xem đoạn phim trời mưa - Con có nhận xét gì về đoạn phim.( Trời mưa giúp cho cây thêm tốt tươi) - Cô cũng có một bài hát nói về những hạt mưa các bạn cùng lắng nghe nhé! * HOẠT ĐỘNG 1: Bé yêu cùng hát. - Cô cho trẻ nghe và đoán tên bài hát? Đó là bài hát “Cho tôi đi làm mưa với” của tác giả Lê Xuân Thọ.. * Nội dung: Bài hát nói về lợi ích của mưa với đời sống con người và mọi vật xung quanh. - Cả lớp hát cùng cô 1 lần Giáo dục: Hạt mưa giúp cho bác nông dân rất nhiều đó các con ví dụ như hạt mưa giúp cho rau và lúa của bác nông dân thêm tươi tốt! * HOẠT ĐỘNG 2: Vỗ đệm theo nhịp. - Để bài hát thêm sinh động hơn, cô và các con cùng vỗ đệm theo nhịp nhé! - Cô hát và vỗ đệm lần 1. - Cô hát vỗ đệm lần 2 kết hợp phân tích. + Vỗ đệm theo nhịp là: Vỗ vào ở phách mạnh mở ra ở phách nhẹ ứng với bài hát này chúng ta vỗ vào từ “ Cho”mở ra ở chữ “ Tôi” “Đi” “Làm” vỗ tiếp vào từ “ Mưa”.Cứ như thế vỗ cho đến hết bài. - Cô vỗ trẻ xem lần 2. - Cô cùng cả lớp vỗ 2=>3 lần cùng cô. + Nhóm thực hiện + Cá nhân thực hiện. (cô chú ý sửa sai). + Vận động sáng tạo: Ngoài vỗ đệm theo nhịp ra các bạn còn có vận động nào giúp bài hát them hay hơn không( Vỗ tay theo phách,vận động minh họa) - Cô cho trẻ vận động sáng tạo 1 lần. * HOẠT ĐỘNG 3: Cô hát “Hạt gạo làng ta” Các con ngoan, cô sẽ hát tặng các con bài hát “ Hạt gạo làng ta”. - Cô hát trẻ nghe lần 1. - Nội dụng: Nói về sự vất vả của mẹ nói riêng và người nông dân nói chung khi làm ra hạt lúa. - Lần 2 cô mở nhạc cho trẻ nghe và cô minh họa bài hát động viên một vài trẻ tham gia cùng cô. * Kết thúc: Cho trẻ đi vệ sinh Trẻ quan sát. Trẻ trả lời. Trẻ trả lời. Trẻ chú ý lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ đoán tên bài hát Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ lắng nghe Trẻ thực hiện Trẻ thực hiện Trẻ nghe Nhận xét tiết học: . Thứ ba , ngày 06 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : TRÒ CHUYỆN VỀ CÔNG VIỆC BÁC NÔNG DÂN I . YÊU CẦU : 1. Kiến thức: - Trẻ biết trò chuyện cùng cô về công việc của bác nông dân( Trồng trọt và chăn nuôi) - Trẻ biết bác nông dân làm ra sản phẩm là ( Rau, củ, quả, thịt, trứng, sữa.) -Trẻ biết hằng ngày bác nông dân làm những công việc gì. 2. Kỹ năng: - Tập cho trẻ kỹ năng trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc, làm giàu vốn từ cho trẻ. - Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ cho trẻ 3. Thái độ. - Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng bác nông dân,trân trọng sản phẩm bác làm ra. II. CHUẨN BỊ: - Tranh về công việc bác nông dân. - Tranh về rau,củ,quả,thịt,trứng III. HƯỚNG DẪN : HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ *Hoạt động gây hứng thú - Cho trẻ đọc thơ “ Bác nông dân” - Các con vừa đọc bài thơ gì? - Các con có yêu quí bác nông dân không + Bây giờ cô và các con cùng tìm hiểu về bác nông dân nhé!h Hoạt động 1: Chúng ta cùng trò chuyện về công việc bác nông dân. Xin chào các bạn đến với chương trình “ Nhà nông thi tài” Với sự góp mặt của hai đội “ Tai nắng,mạ non” Để chào đón 2 đôi chúng ta có 2 món quà tặng cho 2 đội - Và chủ đề hôm nay chúng ta tìm hiểu về công việc của bác nông dân. a.Phần thi thứ nhất: Ở phần thi này đội nào trả lời được 1 câu hỏi đúng sẽ được 1 điểm.Cứ như thế cho đến hết giờ đội nào được nhiều điểm đội đó được phần quà của cô. + Trước tiên chúng ta bước vào nội dung thứ nhất: Công việc của bác nông dân. * Trồng trọt: - Để trồng trọt cây bác nông dân làm gì? + Cuốc đất,xới đất, làm luống. + Gieo hạt trồng cây. + Chăm sóc : Tưới nước bắt sâu - Đến ngày thu hoạch bác nông dân thu hoạch được những sản phẩm gì?( Rau ăn quả,rau ăn củ,rau ăn lá, các loại cây ăn quả, ngủ cốc.) * Chăn nuôi: - Ngoài công việc trồng trọt ra bác nông dân còn làm công việc gì? + Mua con giống + Cho ăn,chăm sóc. - Bác nông dân thường nuôi những con vật gì? + Gia súc, gia cầm( Heo,gà ,vịt,bò trâu) - Sản phẩm bác nông dân làm ra? (Thịt, trứng, sữa). * Giáo dục: Bác nông dân làm việc vất vả,các con phải biết yêu quí người nông dân và trân trọng sản phẩm của người nông dân làm ra. + Chúng ta bước vào nội dung thứ hai 2. Hoạt động 2 : Trò chơi « Ô cửa bí mật » - Cô chia lớp ra thành 3 đội - Cách chơi : Trên đây cô có 4 ô cửa đằng sao ô cửa là nội dung của 4 bức tranh,nhiệm vụ của các bàn là chọn tranh và trả lời đúng nội dung tranh. + Bác nông đang cày ruộng + Bác nông dân trồng rau + Bác nông dân đang gà ăn + Bác nông dân đang thu hoạch rau. - Luật chơi : Trong vòng một bài hát đội nào trả lời đúng và nhanh nhất đội đó được phần quà của bác nông dân. + Chúng ta bước vào nội dung thứ ba. 3. Hoạt động 3: Trò chơi “ Thử sức” - Cô chia lớp ra thành 3 đội - Cách chơi: Trên đây cô có tranh công việc của từng nghề nghiệp như: Bác sĩ,cô giáo,bác nông dân,chú thợ xây,nhiệm vụ của 3 nhóm hãy chọn những bức tranh nói về công việc của từng nghề và xếp thành một nhóm VD:tranh công việc của cô giáo thì xếp thành 1 nhóm. - Luật chơi: Trong vòng 20 tiếng tít tắc (2 phút) đội nào xếp đúng nhất và nhanh nhất đội đó thắng cuộc. *Kết thúc: Cho trẻ rửa tay và vệ sinh. - Trẻ đọc - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ quan sát và kể lại theo suy nghĩ. - Trẻ thực hiện Nhận xét tiết học: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ Tư, ngày 07 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Đề tài : XẾP TƯƠNG ỨNG 1-1. SO SÁNH NHÓM 2 ĐỐI TƯỢNG I. Yêu cầu: * Kiến thức: - Trẻ biết giép đôi xếp tương ứng 1-1 và so sánh số lượng của của 2 nhóm đối tượng. - Trẻ nhận biết được một số đồ dùng, dụng cụ, và sản phẩm làm ra của bác nông dân. - Biết cách chơi trò chơi. * Kĩ năng: - Trẻ biết kỹ năng giép đôi từng nhóm đối tượng của 2 đồ vât bằng cách xếp tương ứng 1-1. * Phát triễn: - Phát triển vốn từ cho trẻ, phát triển sự nhanh nhẹn khi tham gia các trò chơi. * Giáo dục: - Giáo duc trẻ ngoan, yêu quí bác nông dân. II. Chuẩn bị: - Tranh đồ dùng cái xẻn,cái cuốc,bông lúa,chiếc gùi.. mỗii đồ dùng có số lượng từ 2-3 cái cho mổi trẻ thực hiện. - Tranh, quả, dĩa để thực hiện trò chơi. - Nhạc theo chủ điểm. III. Hướng dẫn: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động gây hứng thú: Đọc bài đồng dao “ Con trâu” - Cô cho trẻ trrong bài đồng dao nhắc đến con vật gì? - Con trâu là người bạn đồng hành trong công việc của bác nông dân đó các bạn,bây giờ cô và các bạn cùng tìm hiểu them về công việc của bác nông dân nhé! Hoạt động 1: Ôn nhận biết số lượng 1-2 - Nhìn xem,nhìn xem! - Các bạn nhìn xem đây là gì?(Con trâu) - Các bạn đếm xem có mấy con trâu(1 con trâu) - Nhìn xem,nhìn xem! - Các bạn nhìn xem đây là gì?(Cái cày) - Các bạn đếm xem có mấy cái cày (có tất cả 2 cái cày) Hoạt động 2: Xếp tương ứng số lượng 1-1 - Bây giờ cô và các bạn cùng nhau giúp bác nông dân thu hoạch lúa nhé! - Lượt thứ nhất cô hướng dẫn trẻ thực hiện, xếp tương ứng 1 bó lúa và 1 chiếc gùi. - Xếp bó lúa phía trên và hỏi bác nông dân đã gặt được bao nhiêu bó lúa (1 bó) - Cho trẻ xếp 2 chiếc gùi ở phía dưới bó lúa (xếp tương ứng 1-1 dưới 1 bó lúa là một chiếc gùi),và hỏi trẻ bác nông dân đã chuẩn bị mấy chiếc gùi (2 chiếc gùi) - Hỏi trẻ số lượng bó lúa và chiếc gùi có bằng nhau không? Nhóm nào có số lượng nhiều hơn,nhóm nào ít hơn? Nhiều hơn mấy? và ít hơn mấy? - Để 2 nhóm có số lượng xếp tương ứng bằng nhau ta phải làm gì? (thêm 1 bó lúa, hoặc bớt 1 chiếc gùi) Lượt thứ 2 : Cô yêu cầu trẻ thực hiện xếp tương ứng, đồng thời thêm bớt số lượng bó lúa và chiếc gùi theo yêu cầu của cô. - Cho trẻ thực hiện 1- 2 lần. - Hoạt động 3:Trò chơi củng cố, ôn luyện * Trò chơi “ Nhanh tay nhanh mắt” - Hằng ngày các bác nông dân đi làm cần những dụng cụ gì? (cái xẻng ,cái cuốc) - Bây giờ các bạn giúp bác nông dân chuẩn bị những dụng cụ để ra đồng làm nhé! - Xếp 1 bác nông dân tương ứng với 1 với một cái cuốc. - Trong thời gian một bài hát, bạn nào xếp được những dụng cụ và đặt chữ số tương ứng đúng theo yêu cầu, thì sẽ được phần quà của bác nông dân. * Trò chơi “ Bé thi tài xếp quả” + Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội thực hiện yêu cầu của trò chơi: Trong rổ bác nông dân đã thu hoạch một số loại quả. Trong rổ có những quả có vị chua và vị ngọt khác nhau, các bạn hãy giúp bác nông dân xếp quả vào dĩa nhé: Quả có vị chua xếp vào dĩa màu đỏ,quả có vị ngọt xếp vào dĩa màu vàng (lưu ý mỗi quả xếp vào một dĩa sau đó đặt các dĩa quả vào giỏ theo số lượng yêu cầu ( 1,2,3) + Luật chơi:Sau thời gian một bài hát đội nào xếp được nhiều quả và đặt đĩa quả vào giỏ đúng theo yêu cầu của cô đội đó sẻ thắng cuộc. * KẾT THÚC TIẾT HỌC: Trò chơi nhẹ nhàng. - Trẻ quan sát cùng cô. - Trẻ trả lời. - trẻ trả lời. - Trẻ chú ý - Trẻ chú ý. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe Nhận xét tiết học: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ năm, ngày 08 tháng 12 năm 2016 KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUNG LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài : THƠ “BÁC NÔNG DÂN” I/ YÊU CẦU: 1. Kiến thức : - Trẻ đọc thuộc và diễn cảm bài thơ “ Bác nông dân” - Hiểu nội dung thơ thông qua việc trả lời câu hỏi. 2.Kĩ năng : - Trẻ biết trả lời tròn câu ,ngôn ngữ mạch lạc rõ ràng. - Phát triên vốn từ cho trẻ. - Rèn cách phát âm cho trẻ. 3.Thái độ - Giáo dục trẻ biết đánh răng mỗi tối và sang khi thức dậy. II/ CHUẨN BỊ: - Hình ảnh minh họa bài thơ “ BÁC NÔNG DÂN” - Nhạc theo chủ điểm. III/HƯỚNG DẪN: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ * Ổn định gây hứng thú: - Hát “ Tía má em” - Bài hát nói về ai? - Tía má bạn nhỏ trong bài hát làm những công việc gì? Hoạt động 1: Bé nghe đọc thơ - Các bạn ơi cô có một bài thơ rất hay nói về bác nông dân nữa đấy,đó là bài thơ “ Bác nông dân” của tác giả Phương Hoa.Bây giờ các bạn cùng lắng nghe cô đọc nha! - Cô đọc lần một diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ. * Nội dung: Bài thơ nói về công việc của bác nông dân và lòng biết ơn của mọi người đối với bác. - Cô kể lần 2 kết hợp xem hình ảnh. Hoạt động 2 : Trò chuyện về nội dung thơ. - Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì? - Bác nông dân làm việc gì? - Câu thơ nào nói về sản phẩm của bác nông dân làm ra? - Tình cảm của bé đối với bác nông dân như thế nào? - Các con có yêu bác nông dân không? Hoạt động 3 : Bé đọc thơ hay - Cho trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức - Cả lớp đọc. - Từng nhóm thi đua đọc nói tiếp nhau - Cá nhân đọc thơ to-nhỏ theo hiệu lệnh của cô. - Cả lớp đọc lại một lần. * GD: Bác nông dân thật cực khổ làm ra hạt gạo vì vậy các bạn phải biết kính trọng và yêu quí bác nông dân. Hoạt động 4: Ghép tranh - Các bạn có yêu bác nông dân không? Để tỏ lòng biết ơn bác nông dân vậy cô và các bạn cùng làm bức tranh tặng bác nha! - Cách chơi: Cô chia lớp thành 3 nhóm,mỗi nhóm có nhiệm vụ dùng hình ảnh rời ghép lại thành bức tranh hoàn chỉnh nội dung công việc của bác nông dân,sản phẩm của bác nông dân. - Luật chơi: Trong vòng một bài hát đội nào giép đúng và nhanh nhất đội đó thắng cuộc. Kết thúc tiết học: - trẻ hát. - trẻ trả lời. - trẻ chú ý. - trẻ chú ý. - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ đọc - Trẻ đọc - Trẻ đọc - Trẻ đọc - trẻ trả lời. Nhận xét tiết học: ..................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxPPCT tuần 14 PPCT tuần 14 AI LÀM RA HẠT LÚA. MẦM. TRANG.docx