I . YÊU CẦU :
1. Kiến thức:
- Trẻ biết một số phong tục, tập quán của ngày tết cổ truyền việt nam.
- Trẻ biết các loại thức ăn được ăn trong ngày tết.
- Trẻ biết được một số hoa quả trong ngày tết.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nhận biết và sử dụng ngôn ngữ để miêu tả những phong tục trong ngày tết.
- Khả năng ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ tôn trọng và ghi nhớ ngày tết cổ truyền của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ:
- Máy vi tính.
- Hình ảnh về các hoạt động ngày tết (bé đi chơi tết, bánh trưng, hoa mai, hoa đào)
- Bài hát về mùa xuân.
19 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 12806 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp mầm - Tuần 19 - Chủ đề nhánh: Tết nguyên đán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi khi khách đến nhà chúc tết, biết chúc tết mọi người.
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
CHỦ ĐỀ: TẾT NGUYÊN ĐÁN – MÙA XUÂN
3 TUẦN: Từ ngày 09/1 đến 21/1/2017
NỘI DUNG
TUẦN I
Tuần 19 PPCT
(Từ 09/1 đến 14/1)
TẾT NGUYÊN ĐÁN
TUẦN III
Tuần 21 PPCT
(Từ 16/01 đến 21/01)
MÙA XUÂN
PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Thơ: “Tết đang vào nhà”.
Thơ: “Mùa xuân”.
PTRIỂN THẨM MĨ
ÂM NHẠC
-Hát: “Sắp đến Tết rồi”.
-VĐ: Vỗ đệm theo phách.
-NH: “Bé chúc Tết”.
-TC: “Tai ai tinh”.
TẠO HÌNH
- Nặn các loại quả
ÂM NHẠC
-Hát: “Mùa xuân đến rồi”.
-VĐ: Phách.
-NH: Dân ca “Cò lả”.
-TC: “Ai đoán giỏi”.
TẠO HÌNH
-Tô màu bông hoa.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
- Nhà bé đón tết như thế nào?!
LQVT
- Ôn Nhận biết hinh Tròn, vuông, tam giác.
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
- Mùa xuân có hoa gì?
LQVT
( Ôn phân biệt bên phải-trái của bản thân)
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
THỂ DỤC
- Bật xa
-TC: Chuyền bóng.
THỂ DỤC
- Bật sâu
-TC: Nhảy qua suối
PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI
-Có tình cảm kính trọng, quan tâm ông bà, cha mẹ và người lớn xung quanh.
-Tích cực tham gia các trò chơi phản ánh sinh hoạt trong ngày Tết cùng bạn.
-Có thái độ tôn trọng các truyền thống của dân tộc Việt Nam.
-Giáo dục trẻ biết yêu làn điệu dân ca.
KẾ HOẠCH TUẦN 19 THEO PPCT
CHỦ ĐỀ NHÁNH: TẾT NGUYÊN ĐÁN
Từ ngày: (Từ 09/1 đến 21/1/2017)
Thứ
Các
hoạt động
Thứ hai
09/01/2017
Thứ ba
10/01/2017
Thứ tư
11/01/2017
Thứ năm
12/01/2017
Thứ sáu
13/01/2017
ĐÓN TRẺ
- Đón trẻ và trao đổi với phụ huynh tình hình học tập và sức khỏe của trẻ.
- Cho trẻ chơi đồ chơi, xếp hình, tranh lô tô,
- Cho trẻ ăn sáng.
THỂ DỤC SÁNG
- Tập thể dục sáng :
- Khởi động: Cho trẻ đi thường, đi kiễng gót, Chạy chậm, chạy nhanh,... Sau đố đứng thành hàng ngang.
- Trọng động:
+ Động tác cổ: Nghiêng đầu sang bên trái,nghiêng đầu sang phải.
- Động tác tay: Tay đưa lên cao- hạ xuống.
- Động tác Chân: Hai tay chống hong, chân đưa sang bên trái,chân đưa snag bên phải.
- Động tác bụng lườn: Hai tay để trước ngực, nghiêng người sang 2 bên.
- Động tác bật nhảy: Bật tại chỗ, hai tay đưa lên cao.
+ Hồi tỉnh: Cho trẻ đi vòng tròn nhẹ nhàng hít thở.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện đầu tuần.
- Cho trẻ xem hình ảnh về ngày tết.
- Chuẩn bị tranh ảnh về ngày tết.
- Yêu cầu: Trẻ biết được một số hoạt động của ngày têt ( Mọi người trang trí nhà đón tết, các cửa hàng bán nhiều quà tết,).
* TCVĐ: Cáo và thỏ.
- Cho trẻ chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
- Cô bao quát trẻ.
*Quan sát tranh hoa mai.
- Chuẩn bị: Tranh một số loại hoa trên.
- Yêu cầu: Trẻ biết gọi tên, đặc điểm đặc trưng của hoa mai là biểu tượng của mùa xuân.
* TCVĐ: Mèo đuổi chuột.
- Trẻ chơi tự do, cô bao quát trẻ.
* Quan sát một số bánh, kẹo, mứt, quà ngày tết,
- Chuẩn bị: Bánh, mứt, kẹo,
- Yêu cầu: Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, đếm số lượng bánh, kẹo, và biết ngày tết mọi nhà đều có bánh, kẹo,
* TCVĐ: Cáo và thỏ.
- Trẻ chơi tự do, cô bao quát trẻ.
* Quan sát dưa hấu.
- Chuẩn bị: Quả dưa hấu.
- Yêu cầu: Trẻ biết tên gọi, đăc điểm biết đây quả dưa hấu.
* TCVĐ: Mèo đuổi chuột.
*Quan sát hình ảnh bé đến thăm ông bà và chúc tết.
- Chuẩn bị: Hình ảnh bé chúc tết ông bà.
- Yêu cầu: Trẻ biết đây là phong tục có trong ngày tết, trò chuyện và dạy trẻ những câu chúc tết ông bà, cha mẹ.
* TCVĐ: Cáo và thỏ.
- Trẻ chơi tự do, cô bao quát trẻ.
HOẠT ĐỘNG
CÓ CHỦ ĐÍCH
THỂ DỤC
-VĐCB: Bật xa- TC: Nhảy qua suối.
TẠO HÌNH
- Nặn các laoij quả ngày tết.
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
- Nhà bé đón tết như thế nào.
LQVT
- Ôn ,nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác.
ÂM NHẠC
- Hát: “Sắp đến tết rồi”.
- VĐ: Vỗ đệm theo phách.
- NH: “Bé chúc tết”.
- TC: “Bắt trước âm thanh”.
HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Góc đóng vai: Chợ tết, trò chơi gia đình.
2. Góc xây dựng: Xây công viên.
3. Góc nghệ thuật: Làm bánh mứt, cắm hoa ngày tết.
4. Góc học tập: Làm album ảnh ngày tết.
SINH HOẠT CHIỀU
- Ôn kỹ năng: “Bật xa”.
- Làm quen “Nhà bé đón tết như thế nào?”
- Nhận xét tuyên dương trẻ.
- Vệ sinh trả trẻ.
- Ôn: “Nhà bé đón tết như thế nào”.
- Làm quen “Ôn nhận biết hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- Nhận xét tuyên dương trẻ.
- Vệ sinh trả trẻ.
- Ôn: “Ôn nhận biết hình vuông, hình tròn hình tam giác”.
- Làm quen “Thơ Tết đang vào nhà”.
. - Tuyên dương trẻ.
- Vệ sinh trả trẻ.
- Ôn “Tết đang vào nhà”.
- Làm quen “Nặn 1 số loại quả ngày tết”.
-Tuyên dương trẻ.
- Vệ sinh trả trẻ.
- Ôn bài thơ, bài hát được học trong tuần.
- Tuyên dương trẻ.
- Vệ sinh trả trẻ.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
Chủ đề nhánh: TẾT NGUYÊN ĐÁN
Thời gian 1 tuần (Từ 09/1 đến 21/1/2017)
I/ YÊU CẦU:
- Trẻ thể hiện được chủ đề nhánh: “Bé vui đón tết”.
- Trẻ cùng nhau thảo luận để bầu ra nhóm trưởng, biết phân nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm chơi.
- Trẻ biết sử dụng ngôn ngữ vai chơi, biết lien kết góc chơi.
- Trẻ nhập vai, thể hiện tính đoàn kết trong khi chơi.
Góc đóng vai:Chợ tết, trò chơi gia đình.
*. Chợ tết:
- Người bán biết cách xưng hô, biết chào hỏi khách mua hàng, vui vẻ mời khách mua hàng.
- Khách vào mua hàng biết chọn lựa hàng, trả tiền.
* Trò chơi gia đình:
- Các bé phải biết đóng vai thành gia đìn đi chơi tết, đi du xuân.
2. Góc xây dựng: Xây công viên
- Biết dùng các nguyên vật liệu bố trí công trình chính: xây công viên
- Tập cho trẻ bố trí sáng tạo công trình phụ: Cây xanh, ghế đá, hàng rào,
- Giáo dục trẻ tính làm việc tập thể.
3. Góc nghệ thuật: Trang trí thiệp tết, cắm hoa ngày tết
- Trẻ biết dùng các bông hoa co sẳn để trang trí lên thiệp tết
- Trẻ biết tên gọi và một số hoạt động ngày tết.
- Biết cách cắm hoa vào bình
4 Góc học tập:Trẻ nhận biết hình tròn hình vuông và gắn thẻ số thương ứng
- Trẻ biết nhận biết hình tròn ,hình vuông và gắn thẻ số tương ứng.
II/ CHUẨN BỊ.
1. Góc phân vai: Chợ tết, trò chơi gia đình
- Một số bánh, kẹo, mức, ngày tết.
- Tiền, bọc, điện thoại,
- Hoa đào
- Hoa mai
- Các loại hoa cho ngày tết
- Liễng
- Pháo bông
- Dép
- Nón
2. Góc xây dựng: Xây công viên
- Khối gỗ, gạch xây dựng.
- Cây xanh, ghế đá, hàng rào.
- Hoa mai, hoa đào.
- Nón bảo hộ.
3. Góc nghệ thuật: Trang trí thiệp tết, cắm hoa ngày tết
- Thiệp trắng
- Các loại hoa để trang trí lên thiệp (Hoa đào, hoa mai)
- Hồ, kéo
- Hoa, bình cắm hoa.
4. Góc học tập, sách: Nhận biết hình tròn hình vuông và gắn thẻ chữ số tương ứng
- Hình tròn, hình vuông, thẻ chữ số
III/HƯỚNG DẪN:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Cô và trẻ cùng hát bài: “Sắp đến tết rồi”.
- Sau giờ học đến giờ gì?
- Lớp chúng ta đang hoạt động ở chủ đề gì?
- Lớp ta có bao nhiêu góc chơi?
- Dự kiến tổ chức hoạt động góc cho trẻ.
1. Thỏa thuận trước khi chơi:
* Góc đóng vai: Chợ tết, trò chơi gia đình.
- Góc phân vai các con sẽ chơi gì?
- Người bán hàng phải mời khách như thế nào?
- Người mua hàng rồi phải làm gì?
- Vai bố mẹ phải nói chuyện với con như thế nào?
- Con thì náo chuyện với bố mẹ nhue thế nào?
* Góc xây dựng: : Xây công viên
- Để thực hiện được công trình này thì cần có những ai?
- Khi làm việc các chú công nhân phải làm như thế nào?
- Nếu bạn là chủ công trình bạn sẽ xây công viên như thế nào?
* Góc học tập các bạn chơi gì?
- Con chơi như thế nào?
* Góc nghệ thuật con sẽ chơi gì?
- Góc nghệ thuật các con sẽ chơi gì?( Cô có 3 hình vuông thì tương ứng với chữ số mấy)
Ngay bây giờ mời tất cả các bạn hãy về nhóm bầu nhóm trưởng và thể hiện những vai chơi của mình đi nào.
2 Qúa trình chơi.
- Cho trẻ chơi, trẻ tự nhận vai chơi và thỏa thuận cách chơi với nhau trong nhóm.
- Cô theo dõi các góc chơi. Chú ý bao quát, gợi ý để trẻ nhập vai chơi. Cô nhập vai chơi bằng ngôn ngữ trò chơi để trò chuyện cùng trẻ. Dùng ngôn ngữ của vai chơi để gợi ý giúp trẻ phản ánh đúng hành động và thái độ của vai chơi.
- VD: Khi góc đóng vai: Nhóm bán hàng chưa bán được nhiều hàng, Cô nhập vai chơi và chơi cùng trẻ.
- Để người bán bán được nhiều hàng thì các bạn phải làm như thế nào?
- Biết lien kết giữa các góc chơi.
- Trẻ gợi ý để trẻ phát triển trò chơi theo ý tưởng sang tạo của trẻ.
- Trẻ sắp xếp đồ dùng đồ chơi ngăn nắp.
3. Nhận xét sau khi chơi.
a. Nhận xét hành động qua vai chơi:
- Cô gợi ý cho trẻ nhận xét các vai chơi trong nhóm.
- Cô đến từng góc chơi dùng ngôn ngữ vai chơi nhận xét vai chơi, thái độ, hành động, chơi của trẻ qua các góc
- Nhận xét công việc của những vai chơi chưa hoàn thành, nhắc nhở những vai chơi chưa tích cực tham gia
b. Nhận xét buổi chơi:
Cô tập trung lại 1 góc chơi tốt nhất cho cả lớp xem
- Cô nhận xét quá trình chơi của cả lớp, khen góc chơi tốt, khen trẻ chơi tốt, nhắc nhở động viên trẻ chơi tốt hơn ở giờ sau.
- Nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, và rửa tay sạch sẽ.
* Kết thúc: Cho trẻ rửa tay,đi vệ sinh
- Trẻ hát theo cô.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời.
- trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe.
- trẻ trả lời.
- Trẻ lắng nghe.
- trẻ trả lời
- trẻ chơi.
- Trẻ lắng nghe.
-Trẻ thu dọn đồ chơi.
Thứ hai, ngày 09 tháng 01 năm 2017
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
MÔN: THỂ DỤC
ĐỀ TÀI: BẬT XA
I/ YÊU CẦU:
* Kiến thức.
- Trẻ nhớ tên bài tập: bật xa.
- Trẻ biết dùng sức mạnh của tay; chân để bật sâu và chạm đất nhẹ nhàng mũi bàn chân.
* Kỹ năng
- Rèn cho trẻ sự nhanh nhẹn cho trẻ qua hoạt động và trò chơi.
- Rèn cho trẻ kỷ năng phối hợp giữa tay, chân để thực hiện các bài tập.
* Thái độ:
- Trẻ hứng thú trong các hoạt động cũng như chơi trò chơi.
II. CHUẨN BỊ:
- Trống lắc
- Vạch chuẩn, khoảng cách giữa 2 vạch là 20 - 25cm.
- Bóng, nhạc.
III/HƯỚNG DẪN:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
* Ổn định, gây hứng thú:
- Cô cho trẻ hát bài hát “Mùa xuân đến rồi”.
- Đàm thoại:
+ Cô vừa cho các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nhắc đến đều gì?
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động.
- Cho trẻ khởi động trên nền nhạc: “Tết ơi là tết”.
- Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi : Đi thường, đi nhón chân , đi thường , khom lưng, đi thường ,đi thường, chạy chậm ,chạy nhanh, chạy chậm dần, đi thường.
HOẠT ĐỘNG 2 : Trọng động
Bài tập phát triển chung
Cho trẻ tập trên nền nhạc: “Sắp đến tết rồi”.
Động tác cổ: (2 x 4 nhịp).
Động tác tay _Vai: phía trước, đưa lên cao.(2 x 4 nhịp).
Động tác bụng: Đứng cúi gặp người về phía trước, tay chạm ngón chân.(2 x 4 nhịp).
Động tác chân : Chân bước lên trước, tay chóng hong, khụy gối.(2 x 4 nhịp).
Đông tác bật : Bật tách khép chân.
B. Vận động cơ bản:
- Cô giới thiệu tên vận động: Bật xa
- Cô làm mẫu cho trẻ quan sát:
+ Làm mẫu lần 1.(không giải thích).
+ Cô làm mẫu lần 2 phân tích:
TTCB: Trẻ đứng tự nhiên , đứng sát vạch chuẩn.
Thực hiện: Khi nghe hiệu lệnh của cô, các con đưa tay ra trước đồng thời đánh tay ra sau, gối khụy xuống nhún mạnh lấy đà bật về phía trước và đánh tay ra trước giữ thân bằng và tiếp đất nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân, chú ý không đạp vạch..
- Sau đó cô cho cả lớp thực hiện dưới hình thức thi đua của 2 nhóm.(Chú ý cho tất cả các trẻ đều được thực hiện).
C.Trò chơi vận động: Chuyền bóng
- Cách chơi: cô chia lớp mình thành 3 đội,mỗi đội sẽ có 1 quả bóng. Khi nghe hiệu lệnh thí bạn đầu hàng sẽ cầm bóng lên chuyền cho các bạn ở sau lần lượt từng thành viên của mỗi đội sẽ chuyền bóng qua đầu mình cho bạn phía sau
- Luật chơi: Thành viên cuối cùng của đội sẽ nhận bóng và đem lên cho cô đội nào đem trước đội đó thắng cuộc.
- Cho trẻ thực hiện.
HOẠT ĐỘNG 3 : Hồi tĩnh
Cho trẻ đi tự do, hít thở nhẹ nhàng...
- Trẻ hát bài hát.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện cùng cô.
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ quan sát.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ lắng nghe và thực hiện trò chơi.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện cùng cô.
Nhận xét tiết học:
Thứ hai, ngày 09 tháng 01 năm 2017
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ
MÔN: ÂM NHẠC
ĐỀ TÀI: SẮP ĐẾN TẾT RỒI
I/ YÊU CẦU:
* Kiến thức:
- Trẻ hát thuộc bài hát và thể hiện được giai điệu vui tươi của bài hát.
* Kỹ năng:
- Trẻ hứng thú nghe hát và vận động cùng cô.
* Thái độ :
- Qua bài hát giáo dục trẻ khi tết đến đi thăm ông bà và chúc tết.
II/ CHUẨN BỊ:
- Đoạn phim về bài hát.
- Nhạc bài hát: “Sắp đến tết rồi” , “Bé chúc tết”.
III/ TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*Ôn định gây hứng thú: Hoạt động của ngày tết.
- Cô cho trẻ xem đoạn phim về một số hình ảnh ngày tết đến như: Hoa mai, hoa đào, hoạt động của ngày tết,
- Các bạn vừa thấy gì qua đoạn phim?
Đó là những hình ảnh và những hoạt động về tết nguyên đán đấy các bạn.
- Cô cũng có 1 bài hát nói về ngày tết nữa, bây giờ mời các bạn nghe nhạc và đoán xem đây là bài hát gì nhé!
Hoạt dộng 1: Bé vui đón tết.
- Đó là bài hát gì các bạn.
- Cô hát trẻ nghe 1 lần. Sau đó giới thiệu về bài hát: “Sắp đến tết rồi” nói về một em vui mừng đón tết, tết đến bạn nhỏ được mẹ may cho áo mới và bé được thêm một tuổi bé phải ngoan và vâng lời ông bà, cha mẹ.
- Cô và cả lớp hát 2 lần.
Hoạt động 2: Vận động: Vỗ đệm theo phách.
- Các bạn vừa hát rất hay, theo các bạn bài hát này kết hợp với vận động gì?
+ Vỗ theo phách là: Vỗ mỗi phách trong ô nhịp chúng ta vỗ một tiếng, trong bài hát hát này chúng ta vỗ vào chữ “Sắp” cứ như thế vỗ liên tục cho đến hết bài hát
- Cho trẻ vận động với các hình thức: lớp 2-3 lần-tổ-nhóm-cá nhân.
- Cả lớp vận động lần 1.bài hát này còn có thể vận động bằng cách nào khác? (Múa, nghiêng người, nhúng chân, vỗ tay,)
- Cô cho trẻ về nhóm thỏa thuận cách vận động.
- Cho cả lớp vận động tự do 1 lần. (Gợi ý cho trẻ phối hợp với bộ phận trên cơ thể để vận động)
- Cô động viên trẻ hát đúng nhịp điệu và múa cho mềm dẻo.
- Cô mời từng nhóm đứng lên biểu diễn và mời 1-2 cá nhân xuất sắc lên biểu diễn.
Hoạt động 3: Nghe hát “Bé chúc tết”.
Cô mở nhạc và cho trẻ đoán tên bài hát.
- Đó là bài hát “Bé chúc tết” bài hát nói về bạn nhỏ rất ngoan khi tết đến bạn thêm được tuổi mới và bạn còn biết chúc tết ông bà, cha mẹ của mình nữa đấy.
- Cô hát và vận động minh họa cho trẻ xem.
- Lần 2: cô và trẻ cùng vận động tự do.
*Kết thúc:
Trẻ trả lời
Trẻ chú ý.
Trẻ trả lời.
Trẻ trả lời.
Trẻ trả lời.
Trẻ chú ý
Trẻ chú ý.
Trẻ thực hiện.
Trẻ trả lời.
Trẻ nhận xét.
Nhận xét tiết học:
Thứ ba , ngày 10 tháng 01 năm 2017
MÔN: MTXQ
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
ĐỀ TÀI: NHÀ BÉ ĐÓN TẾT NHƯ THẾ NÀO?
I . YÊU CẦU :
1. Kiến thức:
- Trẻ biết một số phong tục, tập quán của ngày tết cổ truyền việt nam.
- Trẻ biết các loại thức ăn được ăn trong ngày tết.
- Trẻ biết được một số hoa quả trong ngày tết.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng nhận biết và sử dụng ngôn ngữ để miêu tả những phong tục trong ngày tết.
- Khả năng ghi nhớ có chủ định.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ tôn trọng và ghi nhớ ngày tết cổ truyền của dân tộc.
II. CHUẨN BỊ:
- Máy vi tính.
- Hình ảnh về các hoạt động ngày tết (bé đi chơi tết, bánh trưng, hoa mai, hoa đào)
- Bài hát về mùa xuân.
III. HƯỚNG DẪN :
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*Hoạt động gây hứng thú
- Cô cùng trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi”.
- Trong bài hát nói về điều gì vậy các con?
- Tết về ai cũng vui vẻ, mừng đón tết đến.
- Hôm nay cô sẽ cho lớp mình đi tham quan cảnh các gia đình vui ngày tết như thế nào, các con có đồng ý không?
- Cho trẻ xem các hình ảnh vui đón tết của gia đình.
Hoạt động 1: Nhà bé đón tết.
- Các con vừa được xem những hình ảnh vui đón tết của gia đình.
* Hình ảnh dọn dẹp nhà cửa.
- Đây là hình ảnh mọi người đang làm gì?
- Vậy nhà của các con đón tết như thế nào?
- Vào những ngày cuối năm các con thấy ba mẹ rất bận rộn, dọn dẹp nhà cửa cho thật sạch, và trang trí trong nhà rất là đẹp.
* Hình ảnh gia đình đi mua sắm.
- Các con thấy ba mẹ mua sắm những gì để dùng trong ngày tết vậy các con?
- Ngày tết mọi người thường mua sắm những gì?
- Ba mẹ sắm nhiều loại bánh mứt, hoa quả, quả dưa hấu được trưng vào ngày tết rất là đẹp và ăn rất là mát nữa đó các con. Trong ngày tết có rất nhiều loại hoa thật là đẹp như hoa cúc, hoa mai, hoa đào,
- Vậy ở nhà các con có trưng hoa mai, hoa đào không?
- Ba mẹ thường mua gì cho các bạn vào ngày tết?
- À đúng rồi đó là quần áo tết.
* Những hoạt động trong ngày tết.
- Ngày đầu năm mới các con chúc tết những ai ?
- Các con còn được đi những nơi nào ?
- GD : Sang năm mới các con thêm tuổi mới các con phải ngoan hơn, biết vâng lời người lơn, học thật giỏi nha các con.
Hoạt động 2: Bé thi tài
- Hôm nay lớp mình học rất là ngoan cô muốn thử xem lớp mình ai nhanh hơn nhé.
- Cô sẽ chia lớp mình thành 2 đội.
- Cô có thật nhiều bức tranh đẹp có nhiều hình ảnh khác nhau các con có nhiệm vụ là chọn những bức tranh liên quan đến ngày tết như (hoa mai, hoa đào, bánh trưng, bánh mứt, bao lì xì, câu đối,) và chạy gắn lên bảng.
- Đội nào gắn xong trước đội đó chiến thắng.
Hoạt động 3: Bé vui đón tết.
- Cô chia lớp mình thành 3 nhóm mỗi nhóm các bạn sẽ trang trí 1 loại đồ dùng ngày tết: Nhóm 1 trang trí thiệp, nhóm 2 làm hoa mai, hoa đào, nhóm 3 các bạn sẽ trưng bày mâm cổ.
+ Nhóm 1: Cô chuẩn bị cho các bạn những tấm thiếp và hoa sẳn các bạn sẽ trang trí những tấm thiệp thật đẹp nhé.
+ Nhóm 2: Làm cây hoa mai, hoa đào: cô chuẩn bị cho các bạn những thân mai, than đào và hoa các bạn sẽ gắn hoa mai, hoa đào lên thân cây.
+ Nhóm 3: Trưng bày mâm cổ, cô có chuẩn bị cho các bạn những cái mâm, những quả các bạn sẽ làm những mâm ngũ quả ngày tết nhé.
- * Kết thúc
- Trẻ đọc
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát và kể lại theo suy nghĩ.
- Trẻ thực hiện
Nhận xét tiết học:
............................................................. .................................................................................................
Thứ tư, ngày 11 tháng 01 năm 2017
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
MÔN: LQVT
ĐỀ TÀI:
ÔN NHẬN BIẾT HÌNH VUÔNG, HÌNH TRÒN, HÌNH TAM GIÁC.
I/ YÊU CẦU:
* Kiến thức :
- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên hình tròn, hình vuông, hình tam giác.
* Kĩ năng :
- Biết đặc điểm của hình: Hình tròn không có cạnh, và lăn được, hình vuông, hình tam giác có cạnh, có góc và không lăn được.
* Thái độ :
- Tính tích cực trong hoạt động và biết làm việc theo nhóm.
II/ CHUẨN BỊ:
- Máy chiếu có hình vuông, hình tròn, hình tam giác, một số đồ dùng có dạng hình vuông, hình tròn.
- Mỗi trẻ có một rổ chứa hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
III/HƯỚNG DẪN:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Gây hứng thú:
- Vào những ngày tết đến các con được ba mẹ chở đi chơi và chụp thật nhiều ảnh đẹp để làm kỉ niệm Muốn để hình thêm đẹp thì chúng ta để hình vao khung. Cô có rất nhiều khung hình có dạng hình vuông, hình tròn. Cô sẽ bỏ hình vào khung cho đẹp nhé.
- Cô đã chuẩn bị thật nhiều hình có các dạng hình vuông, hình tròn khác nhau các con về chỗ và chọn cùng cô nhé.
Hoạt động 1: Ai nhanh hơn
- Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 và chuẩn bị cho các nhóm nhiều khung hình có hình dạng khác nhau như: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác. Mỗi nhóm có nhiệm vụ là gắn những bức ảnh gia đình vào trong những khung hình đó cho phù hợp.
+ Nhóm 1 gắn khung hình hình tròn.
+ Nhóm 2 gắn khung hình tam giác.
+ Nhóm 3 gắn khung hình hình vuông.
- Sau khi gắn xong đại diện nhóm sẽ nói về đặc điểm hình dạng khung hình mà mình được gắn nhé.
- Luật chơi: Nếu nhóm nào gắn được nhiều khung hình và nói được đặc điểm của khung hình thì đó là đội thắng cuộc.
Hoạt động 2 : So hình với bóng.
- Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 nhóm và có chuẩn bị cho các bạn rất nhiều quà bánh, đồ vật khác nhau và rất nhiều bóng đen tương ứng với món quà bánh hay đồ vật đó. Nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm là sẽ lên tìm hình ảnh của đồ vật đó gắn tương ứng với bóng của chúng.
+ Ví dụ: Hình ảnh bánh trưng thì các bạn biết lên gắn lên bóng ứng với hình ảnh cái bánh trưng.
- Luật chơi: Trong thời gian 1 bài hát nếu nhóm nào gắn được nhiều hình ảnh hơn sẽ là đội thắng cuộc.
- Cô cho trẻ thực hiện trò chơi.
Hoạt động 3: Bé thông minh, bé nhanh trí:
- Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 3 nhóm, cô có chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 bức tranh, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm sẽ lên tìm những hình học gắn vào bức tranh sao cho bức tranh được gắn giống với bức tranh mẫu cô đã cho.
+ Ví dụ: Nhóm 1 bức tranh ngôi nhà, thì các bạn biết lấy những hình học phù hợp gắn lên bức tranh để bức tranh hoàn thành giống với bức tranh đã cho.
Nhóm 2: Bức tranh chiếc xe tải.
Nhóm 3: Bức tranh bánh mức tết.
- Luật chơi: Trong thời gian 1 bài hát nếu đội nào hoàn thành nhanh và đúng nhất sẽ là đội thắng cuộc.
- Cho trẻ thực hiện trò chơi.
- Cô nhận xét.
Kết thúc: Cho trẻ ra ngoài rửa mặt rửa tay.
- trẻ chơi
- trẻ trả lời.
- trẻ trả lời.
- trẻ chú ý.
- trẻ chú ý.
- trẻ trả lời.
- trẻ trả lời.
- trẻ trả lời.
- trẻ trả lời.
Nhận xét tiết học:
.............................................................................................................................................................
Thứ năm, ngày 12 tháng 01 năm 2017
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
MÔN: VĂN HỌC
ĐỀ TÀI: TẾT ĐANG VÀO NHÀ
I. Yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, nội dung bài thơ, cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ.
- Trẻ thuộc thơ và rèn cho trẻ nói tròn câu.
* Kĩ năng:
- Trẻ biết đến ngày tết cổ truyền, mỗi khi tết đến hoa đào, hoa mai lại nở.
- Phát triển óc quan sát và khả năng ghi nhớ có chủ định.
* Thái độ:
- Giáo dục trẻ ngày tết là ngày đoàn tụ của gia đình, mọi người trong gia đình sum họp, quay quần bên nhau,
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh minh họa bài thơ.
- Hoa mai, hoa đào, bánh trưng.
- Tranh rời trẻ chơi trò chơi.
- Nhạc bài hát “Sắp đến tết rồi”.
III. Hướng dẫn:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động gây hứng thú:
- Hát “Sắp đến tết rồi”.
- Sắp đến tết rồi cô tiên mùa xuân đã tặng cho lớp mình một món quà, cô đố các bạn đó là quà gì? (hoa mai, hoa đào, bánh trưng)
- Những món này giúp ta liên tưởng đến ngày gì?
- Con biết gì về ngày tết?
- Gia đình con chuẩn bị đón tết như thế nào?
Hoạt động 1: Bé nghe đọc thơ.
- Cảm nhận không khí vui nhộn của ngày tết nên chú Nguyễn Hồng Kiên đã sang tác bài thơ “Tết đang vào nhà” bây giờ các con chú ý nghe cô đọc bài thơ xem chú tả cảnh tết quê chú như thế nào nhé!
+ Cô đọc thơ lần 1, không tranh.
+ Cô đọc thơ lần 2, có tranh minh họa.
- Nội dung bài thơ “Bài thơ diễn tả cảnh ngày tết và công việc chuẩn bị cho ngày tết của từng người trong gia đình bạn nhỏ”.
Hoạt động 2: Bé tìm hiểu thơ.
– Cô vừa dạy con bài thơ gì?
- Trong thơ nhắc đến loài hoa nào?
- Hoa mai có màu gì? Hoa đào có màu gì?
- Những người trong gia đình đang làm gì?
- Các con có thích tết đến không? Vì sao?
* Giáo dục:
Ngày tết là ngày đoàn tụ của gia đình, mọi người trong gia đình sum họp, quay quần bên nhau. Ở miền bắc thì có hoa đào, ở miền nam thì có hoa mai, có nhà còn treo câu đối đỏ,và đó là truyền thống tốt đẹp từ ngày xưa đến nay của người Việt Nam vẫn còn giữ gìn và yêu quí truyền thống này.
Hoạt động 3:Bé đọc thơ.
- Cho trẻ đọc thơ: Lớp đọc thơ 2 lần.
- Từng tổ nhóm, cá nhân đọc thơ.
- Lớp đọc thơ to nhỏ- đọc thơ nối tiếp nhau.
Hoạt động 4: Bé cùng xếp tranh.
- Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, nhiệm vụ 2 đội thi đua sắp xếp tranh bài thơ theo thứ tự.
- Luật chơi: Thời gian là 1 bài hát, đội nào xếp tranh đúng và đọc trọn vẹn bài thơ là đội thắng cuộc.
* KẾT THÚC TIẾT HỌC:
- Trẻ hát cùng cô.
- Trẻ trả lời.
- trẻ trả lời.
- Trẻ chú
- Trẻ chú ý.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
-Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
Nhận xét tiết học:
..............................................................................................................................................................
Thứ sáu, ngày 13 tháng 01 năm 2017
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
MÔN: TẠO HÌNH
ĐẾ TÀI: NẶN CÁC LOAI QUẢ
I.Yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ biết nặn những quả có dạng tròn, dạng dài theo sự hướng dẫn của cô.
* Kỹ năng:
- Biết cách xoay tròn để tạo thành quả tròn, xoay tròn lăn dọc để tạo thành quả dài
* Thái độ:
- Giáo dục cháu biết trân trọng sản phẩm của mình.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp.
- Giáo dục cháu biết lợi ích của một số loại trái cây.
II.Chuẩn bị:
- Hình ảnh nhiều loại trái cây trên vi tính.
- Mẫu của nặn trái cây của cô.
- Đất nặn, bảng con.
- Vật liệu mở.
- Góc trưng bày.
III.Hướng dẫn:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
*Gây hứng thú
- Cô cùng trẻ hát bài “Sắp đến tết rồi”.
- Hôm nay cô có 1 đoạn phim về rất nhiều loại trái cây thật là ngon.
- Các con có biết những loại trái cây vừa được xem quả nào có hình tròn vậy các con? (quả cam, bưởi, nho, chuối)
* HOẠT ĐỘNG 1: Bé quan sát
a. Quan sát vật thật
- Các con có biết những loại trái cây vừa được xem quả nào có hình tròn vậy các con? (quả cam, bưởi, nho)
b.Quan sát vật mẫu
- Cô có một mâm quả rất đẹp, mâm quả của cô có rất nhiều loại quả có hình dạng tròn (quả cam, quả bưởi) các con có muốn cùng cô nặn những mâm quả thật đẹp để chưng bày vào ngày tết cho đẹp không.
c.Quan sát cô làm mẫu
- Muốn nặn được quả cam đầu tiên cô lấy đất nặn, nhồi đất cho mềm, sau đó cô đặt đất nặn xuống bảng, một tay cô giữ bảng , một tay cô xoay tròn đất nặn để tạo thành quả cam.
- Các con thấy quả cam cô vừa nặn có dạng hình gì?
- Quả cam có dạng tròn nhưng dạng tròn nhỏ, cô muốn n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- PPCT TUAN 19, Mua xuan, lop MAM, Thu Yên.docx