1. Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ hỏt bài “ Khuôn mặt cười”
- Cựng trũ chuyện với trẻ về nội dung bài hỏt.
2. Giới thiệu bài:
-Hụm nay cụ và cỏc con sẽ cùng chơi trũ chơi với cỏc chữ cỏi a,ă,â nhộ.
3. Hướng dẫn hoạt động:
Hoạt động : Trò chơi với chữ cái: a,ă,â
* Trò chơi 1: Thi xem ai nhanh
- Cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội. Trên bảng của mỗi đội cô chuẩn bị những bức tranh theo chủ đề. Bên dưới mỗi bức tranh có gắn từ chứa những chữ cái trẻ đã học. Yêu cầu trong thời gian 1 bản nhạc, từng thành viên của 2 đội lên tìm 1 trong 3 chữ cái: a,ă,â đã học. Hết nhạc là hết giờ. Đội nào tìm được nhiều chữ cái a,ă,â thì đội đó dành chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Nhận xét sau mỗi lần chơi.
* Trò chơi 2 : Ô cửa bí mật
- Chia trẻ làm 2 đội. Cho đại diện mỗi đội lên nhận tin cô truyền. Sau đó về truyền tai cho đội mình và đến bạn cuối cùng của đội nhận được tin phải đi tìm đúng chữ cái : a,ă,â theo yêu cầu và lần lượt lật ô cửa của đội mình trên màn hình. Sau đó cho trẻ phát âm và tìm chữ cái trong từ.
27 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp nhà trẻ - Chủ đề nhánh 2: Bạn trai và bạn gái, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thể chất.
+ Biết đặc điểm của phũng kidsmart.
Trẻ yờu thớch thiờn nhiờn, biết chăm súc , bảo vệ thiờn nhiờn
Trẻ thớch làm thớ nghiệm về một số vật chỡm, vật nổi
-Thớch khỏm phỏ khoa học
- Trẻ chơi thoải mái.
- Trẻ chơi với những trò chơi trẻ thích.
- Địa điểm quan sát
- Trang phục phù hợp
+ Địa điểm quan sát
+ Địa điểm quan sát
- Giáo viên cho trẻ xếp hàng đến lớp học khối 5 tuổi, cho trẻ đi dạo quan sát và đàm thoại.
+ Cỏc con đang đứng ở lớp nào?
+ Lớp 5 tuổi cú gỡ?
+ Cỏc con thấy cú cụ nào?
+ Cỏc con cú thớch học ở lớp 5 tuổi khụng?
+ Giỏo dục trẻ thớch đến lớp.
- Cô cho trẻ dạo quanh phũng thể chất và nhận xột.
+ phũng thể chất có những gì?
+ Cháu thích học ở phũng này khụng? Vì sao?
+Giỏo dục trẻ giữ trật tự, nhường nhịn bạn khi tham gia học.
- Cô cho trẻ dạo quanh phũng kidsmart và nhận xột.
+ phũng kidsmart có những gì?
+ Cháu thích học ở phũng này khụng? Vì sao?
+Giỏo dục trẻ giữ trật tự,
nhường nhịn bạn khi tham gia học.
-Giỏo viờn chia lớp từng nhúm nhỏ
-Phõn cụng cụng việc cụ thể của từng nhúm
- Hướng dẫn trẻ chăm súc mỗi loại cõy và từng nhúm thực hiện
- Nhặt lỏ cõy khụ, lỏ vàng cho vào rổ...
-Quan sỏt và giỳp đỡ trẻ
* Hướng dẫn trẻ làm thí nghiệm:
- Giới thiệu các dụng cụ làm thí nghiệm: Chậu nước, bong, giấy, thanh sắt
-Cụ cho trẻ thực hiện cỏc thớ nghiệm đơn giản như thả một quả búng vào trong nước, thả một thanh sắt vào trong nước
- Cho trẻ dự đoán điều xảy ra trớc khi làm thí nghiệm.
- Cho trẻ làm thí nghiệm.
- Kết luận về thớ nghiệm vừa thực hiện.
- GV giới thiệu tờn trũ chơiphổ biến luật chơi cỏch chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi: 3-4 lần
- Nhận xột sau khi chơi
+ Cho trẻ chơi tự do với vòng và phấn, bóng, đồ chơi ngoài trời theo ý thích
- Trẻ quan sát và nhận xét.
+Lớp 5 tuổi A1 ạ.
-Trẻ trả lời
-Trẻ thực hiện cụng việc được giao.
Trẻ tham gia thớ nghiệm hăng say
+ Trẻ tham gia các trò chơi 1 cách nhiệt tình
+ Trẻ hứng thỳ chơi.
HOẠT
ĐỘNG
ĂN
- Trước khi ăn:
- Trong khi ăn:
- Sau khi ăn:
- Trẻ biết cỏch rửa tay, lau mặt đỳng cỏch
- Trẻ cú ý thức giữ vệ sinh sạch sẽ
- Trẻ cú thúi quen văn minh khi ăn uống: khi ăn khụng núi chuyện, khụng làm rơi vói, khụng xỳc cơm tạo ra ÂT
- Trẻ biết cất bỏt thỡa, lau miệng, rửa tay sau khi ăn.
Nước, xà phũng, khăn lau tay, lau mặt, đĩa đựng cơm, đựng khăn lau tay, ...
- Hỡnh ảnh 1 số hành động đẹp và chưa đẹp khi ăn..
Khăn lau..
- Cụ HD trẻ cỏch rửa tay theo 6 bước, cú tranh ảnh minh họa
- Tổ chức cho trẻ rửa tay theo nhúm với xà phũng và dưới vũi nước chảy.
- Cụ giới thiệu cỏch chế biến 1 số mún ăn đơn giản
- Giỏo viờn giới thiệu mún ăn, gõy hứng thỳ cho trẻ thớch ăn.
- GV yờu cầu trẻ xỳc cơm gọn, khụng rơi vói, khụng phỏt ra õm thanh, khụng núi chuyện khi ăn..
- Giỏo viờn động viờn trẻ ăn ngon miệng hết suất
- Cụ nhắc trẻ lau miệng rửa tay sau khi ăn, đi vệ sinh trước khi đi ngủ.
Trẻ thực hiện
Trẻ ăn
Trẻ thực hiện
HOẠT
ĐỘNG
NGỦ
* Trước khi ngủ:
*Trong khi ngủ:
* Sau khi ngủ dậy
- Trẻ ngủ say và đủ giấc ngủ
- Trẻ được nằm ngủ thoải mỏi, mỏt mẻ.
Phản, gối, chiếu, quạt
- Phũng ngủ thoỏng sạch
- Cụ hướng dẫn trẻ lấy gối và vào chỗ nằm
- Cụ ổn định chỗ nằm rộng rói thoải mỏi cho trẻ. Trẻ trai nằm riờng, trẻ gỏi nằm riờng. Mỗi trẻ 1 gối.
- Cụ kể 1 cõu chuyện( nghe nhạc hỏt ru..) về chủ đề cho trẻ nghe -> giới thiệu ý nghĩa cõu chuyờn, bài hỏt cho trẻ hiểu.
- Cụ quan sỏt trẻ ngủ để xử lý cỏc tỡnh huống sảy ra: cụ đắp chăn, chỉnh tư thế nằm cho trẻ..
- Nhẹ nhàng đỏnh thức trẻ khi hết giờ
Trẻ lấy gối
Trẻ ngủ
Trẻ cất gối
H
O
Ạ
T
Đ
Ộ
N
G
C H I
Ề U
- Vận động nhẹ, ăn quà chiều.
* Hoạt động ụn luyện:
- Trẻ tỉnh táo, ăn ngon miệng.
- Nhạc vận động.
- Đồ ăn chiều.
- Cô cho trẻ xếp hàng vận động các động tác tay, chân nhẹ nhàng.
- Cho trẻ vào bàn ăn. Cô giới thiệu món ăn, chia cho trẻ.
- Giỏo dục trẻ có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống, không nói chuyện trong khi ăn.
- Khuyến khích trẻ ăn hết suất.
-Trẻ vận động.
-Trẻ ăn hết suất.
+ ễn số, chữ cỏi, bài thơ, bài hỏt về chủ đề...
- Xem vụ tuyến, băng hỡnh và nghe kể chuyện cú nội dung về giữ gỡn vệ sinh cơ thể và cỏc bộ phận cơ thể.
- Trũ chuyện về một số loại thực phẩm thụng thường theo 4 nhúm thực phẩm: Đạm, bột đường, bộo... cần thiết cho cơ thể con người.
- Rốn trẻ thúi quen biết sử dụng từ cảm ơn, xin lỗi phự hợp với tỡnh huống và hoàn cảnh.
- Thi: Bộ khộo lộo: Thi ai tự mặc quần ỏo nhanh, ai biết rửa tay, rửa mặt, chải túc gọn gàng
- Luyện cho trẻ biết ứng xử phự hợp với giới tớnh bản thõn.
* TCVĐ:
- Cỏo và thỏ, lộn cầu vồng, thả đỉa baba...
- Chơi tự do
+ Hoạt động gúc: Theo ý thớch của bộ.
- Cụ cựng trẻ sắp xếp đồ chơi gọn gàng, lau chựi gớa đồ chơi, lau lỏ cõy ở gúc thiờn nhiờn...
-Đọc thơ, hỏt cỏc bai hỏtvề chủ đề
-Trẻ một số loại thực phẩm cần thiết cho cơ thể.
-Trẻ cú ý thức sắp xếp đồ chơi gọn gàng, lau chựi giỏ đồ chơi, lỏ cõy ở gúc thiờn nhiờn...
- Biết tự làm 1 số cụng việc phục vụ bản thõn.
-Trẻ biết cỏch chơi trũ chơi đỳng luật..
-Trẻ biết sắp xếp đồ chơi gọn gàng, lau chựi giỏ đồ chơi, lỏ cõy ở gúc thiờn nhiờn... - Trẻ chơi trò chơi rất hứng thú .
-Trẻ biết chơi đỳng luật, đoàn kết với bạn
+Trẻ nhanh nhẹn, cú nề nếp.
- Trẻ biết tự đỏnh gia, nhận xột về bản thõn mỡnh và cỏc bạn
-Hỡnh ảnh cõu chuyện minh họa
-Đồ dựng dạy toỏn
-Nhạc bài hỏt về chủ đề
Khăn lau
Nước sạch..
- Đồ chơi, trang phục bộ trai, bộ gỏi.
Đồ chơi
- Đàn
- Lớp sạch sẽ.
- Đồ chơi, trang phục bộ trai, bộgỏi.
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề.
- Trũ chuyện nội dung về giữ gỡn vệ sinh cơ thể và cỏc bộ phận cơ thể.
Trũ chuyện về một số loại thực phẩm thụng thường theo 4 nhúm thực phẩm: Đạm, bột đường, bộo... cần thiết cho cơ thể con người.
- Trẻ ôn lại những bài hát, bài thơ đã học: Đụi mắt xinh, đường và chõn, cỏi mũi....
-Giỏo viờn hỏi trẻ thao tỏc cỏc kĩ năng rửa tay, rửa mặt, chải túc gọn gàng
- Tổ chức thi cho trẻ theo nhúm
-Nhận xột tuyờn dương.
- Cụ chia lớp thành cỏc nhúm nhỏ
- Phõn cụng cụng việc cho từng nhúm.
- Giỳp đỡ kiểm tra và cựng thực hiện với trẻ
Nhận xột, tuyờn dương.
- Cô giới thiệu trò chơi.
- Phổ biến cách chơi, luật chơi.
- Cho trẻ chơi.
- Hớng dẫn trẻ lau dọn, sắp xếp đồ chơi
- Nhận xột, tuyờn dương..
- Cho trẻ về cỏc gúc hoạt động theo ý thớch.
-Trẻ vận động.
-Trẻ ăn hết suất.
- Trẻ hứng thú trò chuyện và ôn những kiến thức đã học
- Trẻ tích cực thực hiện
- Trẻ lắng nghe
-Trẻ tớch cực đọc thơ
-Trẻ hứng thỳ chơi
- Trẻ hào hứng thực hiện.
-Trẻ hứng thỳ chơi.
* Nờu gương cuối ngày:
- Động viờn khớch lệ trẻ thớch đến lớp
- Trẻ vui vẻ khi về nhà với gia đỡnh
- Bảng bộ ngoan
- Cờ thi đua
- Phiếu bộ ngoan
- Nhận xột và tuyờn dương trẻ
- Khuyến khớch trẻ nhận xột bạn
- Tổ chức cho trẻ cắm cờ thi đua
- Trẻ nhận xột mỡnh và bạn
Thứ 2 ngày 23 thỏng 10 năm 2017
Tên hoạt động: PTVĐ: VĐCB : ĐI CHẠY THAY ĐỔI TỐC ĐỘ
THEO HIỆU LỆNH.
TCVĐ: THI XEM AI NHANH
(ễn vận động bật qua vật cản cao 20 – 25cm)
Hoạt động bổ trợ: : Hỏt
I- Mục đích -yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết và thực hiện đỳng kĩ thuật của vận động: đi chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.
- ễn tập lại kĩ năng bật qua vật cản.
- Biết phối hợp một cỏch nhịp nhàng giữa cỏc bộ phận trờn cơ thể.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.
- Thực hiện đỳng kĩ thuật đi chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.
- Phỏt triển ở trẻ sự khộo lộo, kiờn trỡ , tập trung chỳ ý qua cỏc bài tập và sự tự tin, mạnh dạn trong giờ học.
- Rốn luyện sự khộo lộo của đụi tay.
3. Thỏi độ :
-Trẻ thích tập các bài tập thể dục
-Trẻ hứng thú với các vận động trong giờ học
-Giáo dục trẻ có ý thức trong học tập, ý thức rèn luyện thân thể.
-Trẻ cẩn thận, tự tin khéo léo
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị đồ dựng cho giỏo viờn và trẻ:
- Xắc xụ, phấn. Cỏc vật cản.
-Nhạc theo chủ đề, đàn organ.
2. Địa điểm tổ chức
- Sân tập TD.
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức:
- Hỏt : Mời bạn ăn.
+ Cỏc con vừa hỏt bài hỏt gỡ ? Bài hỏt núi lờn điều gỡ ?
2. Giới thiệu bài:
- Hụm nay cụ hướng dẫn cả lớp bài PTVĐ: Đi chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.
3. Hướng dẫn hoạt động:
3.1 Hoạt động1: Khởi động:(Tập theo nhạc bài hát: Nào ! chỳng ta cựng tập thể dục)
- Cho trẻ đi theo đội hình vòng tròn kết hợp các kiểu đi khác nhau .
- Cho trẻ về đội hình hai hàng, điểm số tách hàng về
4 hàng
3.2 Hoạt động 2: trọng động
a. Bài tập phát triển chung:
- Cho trẻ tập các động tác thể dục với nhạc bài hát: “ Khuụn mặt cười”
+ Tay: Đưa tay ngang, gấp khuỷu tay.
+ Bụng: Cỳi gập người về phớa trước, tay chạm gút chõn.
+ Chõn: Ngồi khuỵu gối.
+ Bật: bật về phớa trước.
b.VĐCB: Đi chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh.
+ Cô giới thiệu tên bài tập.
+ Cô làm mẫu lần 1: Không phân tích động tác
+ Cô làm mẫu lần 2 và phân tích động tác:
( Trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện nhau, ở giữa xếp các vòng tròn theo đúng qui định)
Chuẩn bị: Đứng tự nhiờn, mắt nhỡn thẳng. Khi cú hiệu lệnh xỏc xụ chậm thỡ cụ đi, khi tiếng xắc xụ nhanh thỡ cụ chạy nhanh cứ như vậy cụ đi, chạy thay đổi tốc độ đến hết đoạn đường quy định.
- Cho trẻ tập thử vận động: cô và bạn nhận xét.
- Trẻ thực hiện:
+ Lần 1: 2 trẻ tập/ lượt
+ lần 2: 2 trẻ tập/ lượt
- Cô bao quát và hướng dẫn cho trẻ tập đúng.
- Cho trẻ yếu tập nhiều lần.
+ Lần 3,4: Cô chia trẻ thành 4 đội thi đua với nhau.
*TCVĐ: Thi xam ai nhanh.( ễn vận động bật qua vật cản cao 20 -25 cm)
+ Cô giới thiệu tên trò chơi.
+ Gợi ý trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi.
+ Trẻ chơi 2-> 4 lần.
+ Cô bao quát và tổ chức cho trẻ chơi. Sau mỗi lần chơi cô nhận xét và đổi vai chơi.
3.3 Hoạt động 3: Hồi tĩnh
- Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng quanh sõn tập
4.Củng cố:
- Giỏo viờn hỏi lại tờn bài học:
+ Hụm nay cỏc con được tập vận động bài gỡ? Chơi trũ chơi gỡ?
5.Nờu gương:
- Cô nhận xét tuyên dương.
- Nhắc nhở trẻ cất đồ dùng cùng cô
- Trẻ hỏt
- Trẻ trả lời
- Lắng nghe cụ núi.
- Trẻ khởi động
- Trẻ tập động tác theo hiệu lệnh của cô
- Trẻ quan sát và lắng nghe
- Trẻ thực hiện
-Trẻ chơi hứng thú
- Trẻ đi lại nhẹ nhàng
- Trẻ nhắc lại tờn bài học
- Lắng nghe cụ nhận xột.
* Đỏnh giỏ trẻ hàng ngày:( Đỏnh giỏ những vấn đề nổi bật về: tỡnh trạng sức khỏe, trạng thỏi cảm xỳc,thỏi độ và hành vi của trẻ, kiến thức, kỹ năng của trẻ.
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 24 thỏng 10 năm 2017
Tên hoạt động: tRò CHƠI chữ cái : A,Ă,Â
Hoạt động bổ trợ: + Trũ chuyện về chủ đề.
+ Hát: Khuụn mặt cười
I- Mục đích -yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và đọc chính xác các chữ cái : a,ă,õ.
- Biết đặc điểm của các chữ cái : a,ă,õ.
- Nhận ra các chữ trong từ dới tranh.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng phát âm rõ ràng mạch lạc
- Rèn cho trẻ khả năng nhanh nhẹn, khéo léo, biết phối hợp với bạn, nhóm bạn qua các trò chơi với chữ cái.
3. Giáo dục thái độ:
- Giáo dục trẻ có ý thức trong giờ học
- Trẻ đoàn kết tham gia chơi cùng các bạn
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ:
- Các thẻ chữ cái: a,ă,õ.
- Đất nặn, bút sáp màu, giấy ( đủ cho mỗi trẻ )
- Sách: Bộ làm quen với chữ cỏi qua trũ chơi.
- 6 vòng thể dục .
-Nhạc
2. Địa điểm:
- Trong lớp học.
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ hỏt bài “ Khuụn mặt cười”
- Cựng trũ chuyện với trẻ về nội dung bài hỏt.
2. Giới thiệu bài:
-Hụm nay cụ và cỏc con sẽ cựng chơi trũ chơi với cỏc chữ cỏi a,ă,õ nhộ.
3. Hướng dẫn hoạt động:
Hoạt động : Trò chơi với chữ cái: a,ă,õ
* Trò chơi 1: Thi xem ai nhanh
- Cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội. Trên bảng của mỗi đội cô chuẩn bị những bức tranh theo chủ đề. Bên dưới mỗi bức tranh có gắn từ chứa những chữ cái trẻ đã học. Yêu cầu trong thời gian 1 bản nhạc, từng thành viên của 2 đội lên tìm 1 trong 3 chữ cái: a,ă,õ đã học. Hết nhạc là hết giờ. Đội nào tìm được nhiều chữ cái a,ă,õ thì đội đó dành chiến thắng.
- Cô tổ chức cho trẻ chơi.
- Nhận xét sau mỗi lần chơi.
* Trò chơi 2 : Ô cửa bí mật
- Chia trẻ làm 2 đội. Cho đại diện mỗi đội lên nhận tin cô truyền. Sau đó về truyền tai cho đội mình và đến bạn cuối cùng của đội nhận được tin phải đi tìm đúng chữ cái : a,ă,õ theo yêu cầu và lần lượt lật ô cửa của đội mình trên màn hình. Sau đó cho trẻ phát âm và tìm chữ cái trong từ.
- Cho trẻ chơi . NX
* Trò chơi 3: Nhảy vòng
- Cách chơi:
Cô có 5 vòng tròn to ở giữa lớp. Bên trên mỗi vòng có gắn các chữ a,ă,õ mà trẻ đã học. Trên bảng cô gắn 1 số thẻ có chứa chữ cái a,ă,õ. Cô mời 6 -7 trẻ lên chọn 1 thẻ mà trẻ thích. Cho trẻ vừa đi vừa hát xung quanh các vòng tròn này. Khi nghe hiệu lệnh của cô các con sẽ nhảy vào vòng tròn có chứa chữ cái giống chữ cái con cầm trên tay. Mỗi vòng tròn chỉ chứa 1 bạn. Cô đến từng vòng tròn và trẻ phải nói thật to chữ cái mà trẻ cầm.
- Luật chơi: Ai nhảy vào không đúng vòng tròn thì sẽ bị phạt nhảy lò cò xung quanh lớp.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô cùng trẻ kiểm tra
*Trò chơi 4: Bé khéo tay
Cô chia lớp làm 3 nhóm.
+ Nhóm 2: Xếp các chữ cái a,ă,õ bằng hột hạt.
+ Nhóm 3: Vẽ các chữ: a,ă,õ thành những hình ngộ nghĩnh. Cô gợi ý cho trẻ sáng tạo thêm.
+ Nhóm 3: Yêu cầu trẻ nối chữ a,ă,õ với chữ a,ă,õ trong các từ ở quyển sách: Bộ làm quen với chữ cỏi qua trũ chơi.
- Cho trẻ chơi.
4. Củng cố
Giỏo viờn hỏi lại tờn bài học
5. Nờu gương:
- Nx- tuyên dương.
- Trẻ trò chuyện cùng cô
-Trẻ hứng thú chơi
-Trẻ hứng thú chơi
-Trẻ chơi
-Trẻ tích cực hoàn thành
- Trũ chơi chữ cỏi a, ă, õ.
- Lắng nghe cụ nhận xột.
* Đỏnh giỏ trẻ hàng ngày:( Đỏnh giỏ những vấn đề nổi bật về: tỡnh trạng sức khỏe, trạng thỏi cảm xỳc,thỏi độ và hành vi của trẻ, kiến thức, kỹ năng của trẻ.
....................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Thứ 4 ngày 25 thỏng 10 năm 2017
Tên hoạt động: SẮP XẾP CÁC ĐỐI TƯỢNG KHÁC NHAU
THEO THỨ TỰ
Hoạt động bổ trợ: : Trũ chơi.
I- Mục đích -yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ thực hiện thành thạo cỏch sắp xếp theo quy tắc của 1 nhúm đối tượng với 2 dấu hiệu
- Trẻ nhận biết được cỏch sắp xếp theo quy tắc của 3 nhúm đối tượng tăng dần theo cỏch 1-2-3 và giảm dần theo cỏch 3-2-1
- Biết cỏch sắp xếp cỏc đối tượng theo mẫu, bước đầu biết sắp xếp đối tượng theo ý thớch.
2. Kỹ năng
- Rốn kỹ năng quan sỏt, phỏt hiện nhanh qui tắc và sắp xếp theo qui tắc.
3.Thỏi độ:
- Trẻ tập trung chỳ và và hứng thỳ tham gia giờ học
II. Chuẩn bị:
1.Chuẩn bị đồ dựng cho giỏo viờn và trẻ
- Lụ tụ hoa hồng, hoa cỳc, hoa sen.
- Nhạc cỏc bài hỏt: màu hoa, bụng hồng tặng cụ
- Bảng, nam chõm, que chỉ, bảng gắn lụ tụ, 3 ụ cửa bớ mật, 1 số bức tranh được sắp xếp theo quy tắc, 1 số đồ dựng được sắp xếp theo quy tắc đờ xung quanh phũng học Mỗi trẻ 1 rổ cú lụ tụ hoa hồng, hoa cỳc, hoa sen
- Mỗi trẻ 1 mũ cú hỡnh hoa hồng, hoa cỳc, hoa sen biểu tượng tổ của trẻ
2. Địa điểm tổ chức:
- Tổ chức trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ hỏt bài “ Vỡ sao con mốo rửa mặt”
- Trũ chuyện với trẻ về nội dung bài hỏt.
2. Giới thiệu bài:
- Hụm nay cụ hướng dẫn cỏc con bài sắp xếp cỏc đối tượng khỏc nhau theo thứ tự.
3. Hướng dẫn hoạt động:
3.1. Hoạt động 1: ụn tắc luật: 1-2; 2-1
- Cụ xin giới thiệu trũ chơi “mỡnh cựng hợp tỏc”
- ở trũ chơi này, cụ đó chuẩn bị sẵn 2 bảng , mỗi bảng cú 1 nhúm đối tượng với 2 dấu hiệu. cỏc chỏu sẽ được chia thành 2 đội, từng bạn trong mỗi đội bật vào 3 vũng trũn lien tiếp lờn xếp tiếp tục theo quy tắc cụ đó xếp trước. thời gian dành cho cỏc đội là 1 bản nhạc ( đường và chõn)
- Cụ tổ chức cho trẻ chơi , trong quỏ trỡnh trẻ chơi cụ quan sỏt và sửa sai kịp thời cho trẻ.
- Để trẻ đứng tại chỗ ( ngồi tại chỗ) để nhận xột kết quả.
=>Cụ chốt lại: cụ và cỏc chỏu vừa ụn lại cỏch sắp xếp theo quy tắc xen kẽ của 1 nhúm đối tượng với 2 dấu hiệu thong qua trũ chơi “mỡnh cựng hợp tỏc, cụ thấy cả 3 đội đều rất nhanh nhẹn, phối hợp nhịp nhàng, cho nờn cả 3 đội đều chiến thắng
- Trước khi chuyển sang trũ chơi thứ 2 cụ thưởng cho mỗi bạn 1 rổ đồ chơi mời cỏc chỏu đến lấy và về ngồi hỡnh chữ “U”
3.2.Hoạt động 2: Sắp xếp cỏc đối tượng khỏc nhau theo thứ tự.
* Sắp xếp cỏc đối tượng khỏc nhau theo thứ tự tăng dần (1,2,3)
- Đặt cõu hỏi cho trẻ:
- Cụ mời 1 bạn lờn trồng cho cụ 1 bụng hoa hồng và 2 bụng hoa cỳc
- Mời 1 bạn trồng cho cụ 3 bụng hoa sen
- Cỏc con cú nhận xột gỡ về cỏch sắp xếp vừa rồi của cụ và của cỏc bạn?
- Cỏc chỏu ạ! Cỏc bạn đó giỳp cụ trồng 3 loại hoa, hoa hồng, hoa cỳc, hoa sen theo thứ tự tăng dần từ 1 bụng hoa sen sau đú đến 2 bụng hoa cỳc và tiếp theo là 3 bụng hoa hồng.
- Và bõy giờ cụ muốn trồng lặp lại 1 bụng hoa nữa cỏc con đoỏn xem đú là bụng hoa gỡ?( cụ thực hiện)
- Tiếp theo sẽ là mấy bụng hoa cỳc nhỉ, cỏc con thử đoỏn xem.( mời 1 trẻ thực hiện)
- Cuối cựng cụ muốn trồng 3 bụng hoa sen , cụ sẽ phải trồng vào đõu? bạn nào giỳp cụ?
- Cỏc con hóy cựng quan sỏt luống hoa cụ và cỏc bạn vừa trồng xong. Cỏc con cú nhận xột gỡ ? ( hỏi 1-2 trẻ)
- Theo cỏc con số lượng cỏc bụng hoa được sắp xếp theo thứ tự như thế nào?
=> Cụ chụt: cỏc con ạ, trong luống hoa của cụ cỏc bụng hoa được sắp xếp theo thứ tự 1, 2, 3 cứ 1 bụng hoa sen đến 2 bụng hoa cỳc và tiếp theo là 3 bụng hoa hồng. và lại được lặp lại 1 bụng hoa sen, 2 bụng hoa cỳc, 3 bụng hoa hồng. cỏch sắp xếp này gọi là sắp xếp cỏc đối tượng khỏc nhau theo thứ tự tăng dần cỏc con nhớ nhộ!
* Sắp xếp cỏc đối tượng khỏc nhau theo thứ tự giảm dần (3,2,1)
- Bõy giờ cụ muốn trồng 1 luống hoa khỏc cũng là cỏc loài hoa, hoa sen, hoa cỳc, hoa hồng nhưng cỏch sắp xếp lần này hoàn toàn khỏc với lần trước cỏc chỏu hóy chỳ ý nhộ
- Đầu tiờn cụ trồng 3 bụng hoa sen ( cụ thực hiện)
- Tiếp theo cú bạn nào đoỏn cụ sẽ trồng hoa gỡ và cú số lượng và bao nhiờu bụng khụng?
-Cụ gợi ý: cụ sẽ trồng hoa cỳc cú số lượng ớt hơn hoa sen là 1 bụng, bạn nào giỳp cụ?
- Tiếp theo cụ sẽ trồng hoa hồng cú số lượng ớt hơn hoa cỳc là 1 bụng bạn nào giỳp cụ?
- Cỏc con cú nhận xột gỡ về cỏch sắp xếp vừa rồi của cụ và của cỏc bạn?
- Cỏc chỏu ạ! Cỏc bạn đó giỳp cụ trồng 3 loại hoa, hoa sen, hoa cỳc, hoa hồng theo thứ tự giảm dần từ 3 bụng hoa sen sau đú đến giảm xuống cũn 2 bụng hoa cỳc và cuối cựng là 1 bụng hoa hồng.
- Và bõy giờ Cụ muốn trồng lặp lại 3 bụng hoa nữa cỏc con đoỏn xem đú là bụng hoa gỡ? ( cụ thực hiờn)
- Tiếp theo là mấy bụng hoa cỳc nhỉ ( cụ thục liện)
- Cuối cựng cụ muốn trồng 1 bụng hoa hồng , cụ sẽ phải trồng vào đõu? bạn nào giỳp cụ?
- Cỏc con hóy cựng quan sỏt luống hoa cụ và cỏc bạn vừa trồng xong. Cỏc con cú nhận xột gỡ ? ( hỏi 1-2 trẻ)
- Theo cỏc con số lượng cỏc bụng hoa được sắp xếp theo thứ tự như thế nào?
=> Cụ chụt: cỏc con ạ, trong luống hoa của cụ cỏc bụng hoa được sắp xếp theo thứ tự 3,2,1 cứ 3 bụng hoa sen đến 2 bụng hoa cỳc, tiếp theo là 1 bụng hoa hồng. và được lặp lại 3 bụng hoa sen, 2 bụng hoa cỳc và 1 bụng hoa hồng. cỏch sắp xếp này gọi là sắp xếp theo quy tắc giảm dần của 3 nhúm đối tượng. Cỏc con nhớ nhộ!
* Như vậy cụ và cỏc con vừa nhau thực hiện sắp xếp cỏc đối tượng khỏc nhau theo thứ tự.
- Trong trũ chơi này cụ thấy cỏc bạn rất thụng minh cụ thưởng cho cỏc con 1 tràng phỏo tay thật lớn.
*Trẻ thực hiện
-Bõy giờ mỗi bạn cú muốn sắp xếp cỏc loại hoa theo thứ tự tăng hoặc giảm dần được khụng? Cụ mời tất cả cỏc con đưa rổ đồ chơi về phớa trước.
- Chỳng mỡnh hóy kiểm tra xem trong rổ đồ chơi của mỡnh cú những gỡ?
* Thực hiện theo yờu cầu của cụ
- Cỏc con hóy lắng nghe, để thực hiện đỳng yờu cầu của cụ
- Hóy sắp xếp cho cụ theo thứ tự 1 bụng hoa hồng 2 bụng hoa cỳc và 3 bụng hoa sen. ( hỏi kết quả của trẻ, cho trẻ kiểm tra bạn bờn cạnh)
- Theo cỏc con cỏch sắp xếp vừa rồi gọi là sắp xếp theo quy tắc gỡ?
=> Chốt : Đỳng rồi, cụ vừa yờu cầu cỏc bạn sắp xếp cỏc loài hoa hồng, hoa cỳc, hoa sen theo thứ tự tăng dần 1-2-3
- cỏc con hóy nhanh tay nhặt hết cỏc loài hoa vào rổ và thực hiện yờu cầu tiếp theo của cụ
- Hóy sắp xếp theo thứ tự tăng dần của 3 nhúm đối tượng (kiểm tra kết quả)
- Cỏc con hóy lắng nghe, để thực hiện đỳng yờu cầu của cụ
- Hóy sắp xếp cho cụ theo thứ tự 3 bụng hoa hồng 2 bụng hoa cỳc và 1 bụng hoa sen. ( hỏi kết quả của trẻ, cho trẻ kiểm tra bạn bờn cạnh)
- Theo cỏc con cỏch sắp xếp vừa rồi gọi là sắp xếp theo thứ tự gỡ?
=>Chốt: Đỳng rồi, cụ vừa yờu cầu cỏc bạn sắp xếp cỏc loài hoa hồng, hoa cỳc, hoa sen theo thứ tự giảm dần 3-2-1
- cỏc con hóy nhanh tay nhặt hết cỏc loài hoa vào rổ
* Sắp xếp theo ý thớch
-Bõy giờ cỏc con hóy sắp xếp đối tượng là cỏc bụng hoa hồng, hoa cỳc hoa sen theo ý thớch của cỏc con.
+ Hỏi cỏ nhõn: con đó sắp xếp hoa hồng, hoa cỳc hoa sen như thế nào?
+ Cỏch sắp xếp đú gọi là sắp xếp gỡ?
+ Cú bạn nào sắp xếp tăng dần giống bạn khụng?
+ Cú bạn nào sắp xếp theo quy tắc giảm dần giống bạn khụng?
+ Theo cỏc con chỳng mỡnh vừa thực hiện sắp xếp cỏc nhúm đối tượng khỏc nhau theo thứ tự cú mấy cỏch, đú là những cỏch nao?
=> Cụ chốt: Chỳng mỡnh vừa thực hiện sắp xếp nhúm đối tượng hoa hồng, hoa cỳc, hoa sen theo 2 cỏch sắp xếp đú là sắp xếp theo thứ tự tăng dần 1-2-3 và sắp xếp theo thứ tự giảm dần3-2-1.
- Cỏc chỏu ạ trong cuộc sống xung quanh chỳng ta cú rất nhiều cỏc đồ dựng được sắp xếp theo cỏc quy tắc như cụ và cỏc bạn vừa nhận biết .
- Bõy giờ cỏc con hóy quan sắt thật tinh xem xung quanh lớp mỡnh cú đồ dựng , đồ chơi hay tranh ảnh nào được sắp xếp theo quy tắc tăng dần, giảm dần của 3 đối tượng khụng? ( 1 trẻ phỏt hiện )
=> Cụ chốt: cỏc bạn đó phỏt hiện ra trong lớp cú những bức tranh được sắp xếp theo thứ tự tăng dần và giảm dần cụ khen cỏc bạn 1 tràng phỏo tay.
3.3. Hoạt động 3 : Luyện tập:
* Trũ chơi: Tỡm đỳng tủ quần ỏo của mỡnh.
- Cỏch chơi: cỏc con hóy quan sỏt thẻ của mỡnh sẽ thấy trong thẻ là sự sắp xếp theo thứ tự tăng dần và giảm dần của cỏc nhúm đối tượng, đú là cỏc trang phục khỏc nhau, nhiệm vụ của cỏc chỏu là vừa đi vừa hỏt bài “ Đường và chõn” khi nghe hiệu lệnh về đỳng tủ quần ỏo của mỡnh, cỏc chỏu sẽ phải nhanh chõn tỡm về tủ quần ỏo cú cỏch sắp xếp giống cỏch sắp xếp tấm thẻ trong tay của mỡnh.
- Luật chơi: Bạn nào về sai nhà sẽ bị thua cuộc
- Cho trẻ chơi 1 lần, (kiểm tra kết quả, chỏu nào sai yờu cầu chỏu tỡm về đỳng nhà- đổi thẻ chơi lần 2 )
4. Củng cố:
- Giáo viên hỏi lại tên bài học: Cỏc con vừa được học bài gỡ?
5. Nờu gương
- Hụm nay cụ thấy cỏc con học rất ngoan và giỏi, cụ khen tất cả cỏc con
- Cô và trẻ cùng cất gọn gàng đồ dùng học tập.
- Trẻ hỏt và trũ chuyện cựng cụ.
- Lắng nghe cụ núi.
- Lắng nghe cụ giới thiệu trũ chơi.
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe cụ nhận xột.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ nhận xột.
- Trẻ quan sỏt.
- Trẻ trả lời cụ.
- Trẻ quan sỏt.
- Theo thứ tự tăng dần ạ.
- Lắng nghe cụ núi.
- Chỳ ý nghe cụ núi.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ nhận xột.
- Trẻ trả lời.
- Lắng nghe cụ núi.
- Trẻ thực hiện.
- Trẻ thực hiện theo yờu cầu của cụ.
- Lắng nghe cụ núi.
- Lắng nghe cụ núi.
- Trẻ sắp xếp theo ý thớch của mỡnh.
- Trẻ trả lời cụ.
- Lắng nghe cụ núi.
- Lắng nghe cụ phổ biến cỏch chơi và chơi trũ chơi.
- Sắp xếp cỏc đối tượng khỏc nhau theo thứ tự.
* Đỏnh giỏ trẻ hàng ngày:( Đỏnh giỏ những vấn đề nổi bật về: tỡnh trạng sức khỏe, trạng thỏi cảm xỳc,thỏi độ và hành vi của trẻ, kiến thức, kỹ năng của trẻ.
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 5 ngày 26 thỏng 10 năm 2017
Tên hoạt động: KPXH- BẠN TRAI VÀ BẠN GÁI KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO?
Hoạt động bổ trợ: :
I- Mục đích -yêu cầu:
1.Kiến thức:
-Trẻ biết được đặc điểm của bạn trai, bạn gỏi và biết điểm khỏc nhau giữa bạn trai và bạn gỏi. Biết chơi trũ chơi.
2.Kỹ năng:
- Trẻ có kỹ năng trả lời câu hỏi cô đưa ra.
3.Giáo dục thái độ:
- Trẻ mặc phự hợp với giới tớnh của mỡnh.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng cho giáo viên và trẻ:
- Trang phục gọn gàng.
- Búng
2. Địa điểm tổ chức:
- Tổ chức trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ hát bài: Đường và chõn.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 5 tuoi_12421070.doc