MĨ THUẬT
TIẾT 16: TẬP NẶN TẠO DÁNG TỰ DO:
NẶN HOẶC XÉ, DÁN CON VẬT
A. MỤC TIÊU:
Học sinh biết cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được một con vật theo cảm nhận của mình.
- Yêu quý các con vật có ích.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về các con vật có hình dáng, màu sắc khác nhau.
- Bài tập nặn một số các con vật của học sinh.
HS : - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ 2.
- Đất nặn hoặc bút chì, màu vẽ hay giấy màu, hồ dán,
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I. Ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
56 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 cả năm - Trường Tiểu học Vật Lại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS :
+ Vẽ phác hình khuôn mặt, cổ vai.
+ Vẽ chi tiết: tóc, mắt, mũi, miệng, tai ... sao cho rõ đ2
+ Vẽ xong hình rồi vẽ màu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*GV chọn và hướng dẫn HS nhận xét một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp:
+ Màu sắc.
+ Hình vẽ, bố cục (chú ý đến đặc điểm của các bộ phận trên khuôn mặt).
*Gv khen ngợi HS có bài vẽ đẹp,gợi ý những HS chưa h/thành bài để về nhà vẽ tiếp.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong)
- Vẽ chân dung người thân (ông, bà, bố, mẹ, anh chị em ...)
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Có thể chỉ vẽ khuôn mặt, 1 phần thân (bán thân).
+ Hình trái xoan, lưỡi cày, vuông chữ điền, ...
+ Mắt, mũi, miệng, ...
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
Có thể là ông, bà, bố, mẹ,..
+ Khuôn mặt.Vẽ cổ, vai.
+ Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng, tai và các chi tiết.
+ Vẽ màu: Màu tóc, màu da,
- HS quan sát, nhận xét, đánh giá bài vẽ của mình và của bạn.màu áo, màu nền.
mĩ thuật
Tiết 11 : Vẽ trang trí
vẽ tiếp hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu
A. Mục tiêu:
ả Học sinh biết cách trang trí đường diềm đơn giản.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- Thấy được vẻ đẹp của đường diềm.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: - Một vài đồ vật có trang trí đường diềm như: Cái đĩa, cái quạt, giấy khen,
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách trang trí đường diềm.
- Bài vẽ đường diềm của HS năm trước.
- Phấn màu.
- HS : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ 2
- Thước, bút chì, màu vẽ .
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu 1 số đồ vật có tr2 đường diềm để HS nhận biết được cách tr2 đường diềm.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: quan sát, nhận xét.
* Giáo viên cho HS xem một số đường diềm trang trí ở đồ vật như: áo, váy, thổ cẩm
và gợi ý để HS nhận biết thêm về đường diềm:
+ Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp.
+ Các h/tiết giống nhau thường vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu.
- Yêu cầu HS tìm thêm về đường diềm.
Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết vào đường diềm và vẽ màu:
*Giáo viên nêu yêu cầu của bài tập rồi treo hình minh họa hướng dẫn cách vẽ:
+ Vẽ theo hoạ tiết mẫu cho đúng;
+ Vẽ màu đều và cùng màu ở các hoạ tiết giống nhau hoặc vẽ màu khác nhau xen kẽ giữa các hoạ tiết.
*Yêu cầu HS quan sát hình 1 và hình 2 ở Vở tập vẽ 2.
*Hướng dẫn HS vẽ màu:
+ Vẽ màu đều, không ra ngoài hoạ tiết (không vẽ nhiều màu)
+ Nên vẽ thêm màu nền,màu nền khác với màu h.tiết
khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã ch/ bị.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: :
*Hướng dẫn học sinh thực hành.
- Cá nhân: Vẽ đường diềm hình 1 (tuỳ chọn). Đường diềm hình 2 là bài tập về nhà.
- Vẽ theo nhóm:
+ Vẽ trên bảng (yêu cầu 2 hoặc 3 HS tự vẽ đường diềm trên bảng bằng phấn màu).
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
*Hướng dẫn HS nhận xét về:
+ Vẽ hoạ tiết (đều hay chưa đều),
+ Cách vẽ màu họa tiết, màu nền
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong)
- Quan sát các loại cờ.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ áo, váy, thổ cẩm hoặc đĩa, bát, lọ, khăn,
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
*HS làm việc theo 4 nhóm
+ Hình 1: Hình vẽ “hoa thị” hãy vẽ tiếp hình để có đường diềm (vẽ theo nét chấm).
+ Hình 2: Hãy nhìn hình mẫu để vẽ tiếp hình hoa.
+ Bài tập: Vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào đường diềm.
- HS tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích.
mĩ thuật
Tiết 12 : Vẽ theo mẫu: vẽ lá cờ
A. Mục tiêu:
ả Học sinh nhận biết được hình dáng, màu sắc của một số loại cờ.
- Bước đầu nhận biết ý nghĩa của các loại cờ.
- Bước đầu tập vẽ được một lá cờ.
- HS yêu thích môn học.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: - ảnh một số loại cờ hoặc cờ thật như: cờ Tổ quốc, cờ lễ hội ...
- Tranh, ảnh ngày lễ hội có nhiều cờ.
- HS : - Sưu tầm tranh, ảnh các loại cờ trong sách, báo
- Sáp màu, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài:
*G/thiệu 1số tranh, ảnh lá cờ Tổ quốc, lễ hội để HS nhận biết về đ2 h/dáng các loại lá cờ.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
* Giới thiệu các loại cờ đã chuẩn bị để HS nhận xét :
+ Cờ Tổ quốc.
+ Cờ lễ hội.
- Giáo viên cho HS xem xét một số hình ảnh về các ngày lễ hội để HS thấy được hình ảnh, màu sắc lá cờ trong ngày lễ hội đó.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ lá cờ:
* Hướng dẫn cho các em cách vẽ:
- Cờ Tổ quốc:
+ Giáo viên vẽ phác hình dáng lá cờ lên bảng để HS nhận ra tỉ lệ nào là vừa.
+ Vẽ màu:
* Nền màu đỏ tươi.
* Ngôi sao màu vàng.
- Cờ lễ hội:
Cờ lễ hội có 2 cách vẽ:
+Vẽ h.b/quát,vẽ tua trước,vẽ h.v trong lá cờ sau.
+ Vẽ hình bao quát trước, vẽ h.vuông, vẽ tua sau.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
- Giáo viên gợi ý để HS:
+ Phác hình gần với tỉ lệ lá cờ định vẽ (có thể vẽ cờ đang bay).
+ Vè màu đều, tươi sáng.
* Q/sát từng bàn để giúp đỡ HS h.thành bài tại lớp.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá::
- Thu một số bài đã hoàn thành và gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ và tự xếp loại.
- Yêu cầu học sinh chọn ra một số bài vẽ đẹp
- Nhận xét giờ học và động viên HS.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong)
- Quan sát vườn hoa, công viên.
+ HS q/sát tranh và trả lời:
+ Cờ Tổ quốc hình chữ nhật, nền đỏ có ngôi sao vàng năm cánh ở giữa.
+ Cờ lễ hội có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy.
+ Vẽ ngôi sao ở giữa nền cờ cố gắng vẽ 5 cánh đều nhau
+ Vẽ hình dáng bề ngoài trước, chi tiết sau.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Bài tập: Vẽ một lá cờ và vẽ màu.
+ Vẽ lá cờ vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
- HS tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích.
mĩ thuật
Tiết 13 : Vẽ tranh
Đề tài Vườn hoa hoặc công viên
A. Mục tiêu:
ả Học sinh thấy được vẻ đẹp và ích lợi của vườn hoa và công viên.
- Tập vẽ được một bức tranh đề tài Vườn hoa hay Công viên theo ý thích.
- Có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: - Sưu tầm ảnh phong cảnh về vườn hoa hoặc công viên.
- Sưu tầm tranh của hoạ sĩ hoặc thiếu nhi
- Hình hướng dẫn minh hoạ cách vẽ tranh
- HS : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ , Bút chì, màu vẽ.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài:
- GV g/thiệu tranh,ảnh về đề tài vườn hoa-công viên để HS nhận biết được bố cục h.vẽ,màu sắc.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Gv giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận biết:
+ Vẽ vườn hoa hoặc công viên là vẽ tranh phong cảnh, với nhiều loại cây, hoa, .... có màu sắc rực rỡ.
- Gv gợi ý cho HS kể tên 1vài vườn hoa, công viên mà các em biết.
- Giáo viên gợi ý HS tìm hiểu thêm các h.ả khác nhau ở vườn hoa, công viên: Chuồng nuôi chim, thú quý hiếm, đu quay, cầu trượt, tượng, nước ...
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh vườn hoa, công viên
- Giáo viên gợi ý để HS nhớ lại một góc vườn hoa ở nơi công cộng hay ở nhà mình để vẽ tranh.
-Tranh vườn hoa,công viên có thể vẽ thêm người,chim thú hoặc cảnh vật khác cho bức tranh thêm s động.
- Tìm các hình ảnh chính, hình ảnh phụ để vẽ.
- Vẽ màu tươi sáng và vẽ kín mặt tranh.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
+ Yêu cầu:
- Vẽ hình với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
- Vẽ hình ảnh chính trước và tìm các hình ảnh phụ cho phù hợp nội dung.
- Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét một số tranh (vẽ đúng đề tài, có bố cục và màu sắc đẹp)
- GV yêu cầu HS tự tìm ra bài vẽ đẹp.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong)
- Về nhà nên vẽ thêm tranh theo ý thích, vẽ vào khổ giấy tơ hơn.
- Sưu tầm tranh của thiếu nhi.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ ở trường, ở nhà cũng có vườn hoa, cây cảnh với nhiều loại hoa đẹp.
+ Công viên Lê - nin, Thủ Lệ, Tây Hồ ở HNội, công viên Đầm Sen, Suối Tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh, .... hoặc công viên ở địa phương).
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
+ Bài tập: Vẽ tranh đề tài vườn hoa và vẽ màu theo ý thích.
mĩ thuật
Tiết 14: Vẽ trang trí
vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu
A. Mục tiêu:
ả HS nhận biết được cách sắp xếp bố cục một số hoạ tiết đơn giản vào trong hình vuông.
- Vẽ tiếp được hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
- Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp hoạ tiết cân đối trong hình vuông.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: - Chuẩn bị một vài đồ vật dạng hình vuông có trang trí.
- Một số bài trang trí hình vuông
- Chuẩn bị hình minh hoạ cách trang trí .
- HS : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Bút chì , tẩy, màu vẽ các loại.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu 1 số đồ vật có tr2 đường diềm để HS nhận biết được cách tr2 đường diềm.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một số đồ vật dạng h.vuông và một vài bài trang trí hình vuông rồi gợi ý để HS nhận xét:
+ Vẻ đẹp của các hình vuông được trang trí.
+ Kể tên các đồ vật dùng trong gia đình có thể sử dụng trang trí hình vuông?
- Giáo viên gợi ý để HS nhận xét:
+ Hoạ tiết dùng để tr/trí thường là hoa, lá, các con vật ...
+ Cách sắp xếp hoạ tiết trong hình vuông.
* Hình mảng chính thường ở giữa.
* Hình mảng phụ ở các góc, ở xung quanh.
* Hoạ tiết giống nhau vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu ...
Hoạt động 2: C/vẽ hoạ tiết và vẽ màu vào h. vuông:
- Gv y/c HS xem hình 1 ở Vở tập vẽ 2 (nếu có) để nhận ra các họa tiết cần vẽ tiếp ở giữa, ở các góc.
- Yêu cầu HS nhìn hoạ tiết mẫu để vẽ cho đúng.
- Gợi ý HS cách vẽ màu:
+ Hoạ tiết giống nhau nên vẽ cùng một màu.
+ vẽ màu kín trong hoạ tiết.
+ Có thể vẽ màu nền trước, màu hoạ tiết vẽ sau.
- Giáo viên cho quan sát một số bài vẽ trang trí hình vuông của lớp trước để các em học tập cách vẽ.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
- Gv gợi ý HS cách vẽ tiếp h.tiết vào các mảng ở h.vuông.
- Giáo viên nhắc HS:
+ Không nên dùng quá nhiều màu (dùng 3 - 4 màu).
+ Màu nền đậm thì màu hoạ tiết nên sáng, nhạt và ngược lại.
- GV có thể vẽ to hình vuông có họa tiết vẽ tiếp (2 hoặc 3 bản) cho HS vẽ theo nhóm.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên chọn một số bài hoàn chỉnh giới thiệu cho cả lớp cùng xem, nhận xét, đánh giá cách vẽ họa tiết và vẽ màu
- HS tìm ra bài vẽ đẹp theo cảm nhận riêng.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong)
- Tìm các đồ vật có trang trí (khăn bàn, khăn vuông, lọ hoa ..
- Q/sát các loại cốc.
- HS q/sát tranh, trả lời:
+Vẻ đẹp của các hình vuông được trang trí.
+ Nhiều đồ vật dùng trong sinh hoạt có thể sử dụng cách trang trí hình vuông (cái khăn vuông, cái khay ...)
- HS quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu.
- HS tự tìm màu cho mỗi hoạ tiết theo ý thích .
- HS quan sat, nhận xét.
mĩ thuật
Tiết 15 : Vẽ theo mẫu: Vẽ cái cốc
A. Mục tiêu:
ả Học sinh biết quan sát, so sánh, nhận xét hình dáng của các loại cốc.
- HS biết cách vẽ và tập vẽ được cái cốc (cái ly) theo mẫu.
- HS thêm yêu quý môn học.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: - Chọn ít nhất ba cái cốc có hình dáng, màu sắc, chất liệu khác nhau.
- Có thể tìm ảnh và một số bài vẽ về cái cốc của HS.
- HS : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ
- Bút chì, màu vẽ
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài:
*G/thiệu 1loại cốc.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giáo viên giới thiệu mẫu (hình ảnh hay vật thật) và gợi ý để HS nhận xét có nhiều loại cốc.
+ Loại có miệng và đáy bằng nhau.
+ Loại có đế, tây cầm.
+ Trang trí khác nhau.
+ Làm bằng các chất liệu khác nhau: nhựa, thuỷ tinh ...
- G/viên chỉ vào hình vẽ cái cốc để HS nhận thấy hình dáng của nó được tạo bởi nét thẳng, nét cong.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ cái cốc:
- Giáo viên cho HS chọn một mẫu nào đó để vẽ:
- GV nhắc HS vẽ hình cái cốc vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc ở vở tập vẽ .
- GV yêu cầu HS quan sát mẫu và hình hướng dẫn để nhận ra cách vẽ cái cốc, nên theo thứ tự sau:
Lưu ý: Tỉ lệ chiều cao của thân, chiều ngang của miệng, đáy cốc.
- Gv cho HS xem một số cái cốc-gợi ý HS cách tr:
- Giáo viên gợi ý cho HS cách vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
+ Yêu cầu:
- Vẽ hình vừa với phần giấy quy định.
- Trang trí: vẽ hoạ tiết, vẽ màu.
- Cho HS thực hành vẽ vào vở tập vẽ.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá::
- Giáo viên gợi ý HS nhận xét:
+ Hình dáng cái cốc nào giống với mẫu hơn?
+Cách trang trí(hoạ tiết và màu sắc).
- Giáo viên cho HS tự tìm ra bài vẽ mà mình thích.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong)
- Quan sát các con vật quen thuộc .
+ HS quan sát tranh,trả lời:
+ Loại cốc nào cũng có miệng, thân đáy:
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
không to quá, không nhỏ quá hay xô lệch về một bên.
+ Vẽ phác hình bao quát.
+ Vẽ miệng cốc.
+ Vẽ thân và đáy cốc.
- Vẽ tay cầm (nếu có).
-Tr2 ở miệng, thân,gần đáy.
+ Trang trí tự do bằng các hình hoa, lá ...
+HS tập vẽ cái cốc và trang trí theo ý thích.
- HS quan sát, nhận xét, đánh giá bài vẽ của bạn và của mình.
mĩ thuật
Tiết 16: TậP NặN TạO DáNG Tự DO:
NặN HOặC Xé, DáN CON VậT
A. Mục tiêu:
ả Học sinh biết cách nặn, cách vẽ, cách xé dán con vật
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được một con vật theo cảm nhận của mình.
- Yêu quý các con vật có ích.
B. Đồ dùng dạy học:
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về các con vật có hình dáng, màu sắc khác nhau.
- Bài tập nặn một số các con vật của học sinh.
HS : - Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ 2.
- Đất nặn hoặc bút chì, màu vẽ hay giấy màu, hồ dán,
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài:
*GV bắt nhịp cho HS hát bài hát có liên quan đến con vật và yêu cầu HS gọi tên các con vật trong các bài hát đó.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GVgiới thiệu h.ảnh các con vật và đặt câu hỏi :
+ Tên các con vật.
+ Sự khác nhau về hình dáng và màu sắc ...
Ví dụ:
* Con mèo gồm có những bộ phận chính?
* Em nhận ra con voi, con mèo nhờ những đ2 nào?
* Con mèo thường có màu gì?
* Hình dáng của con vật khi đi, đứng, nằm, chạy..
Hoạt động 2: Cách nặn, vẽ hoặc xé dán con vật:
- Giáo viên hướng dẫn cách tiến hành như sau:
* Cách nặn: Có 2 cách nặn:
+ Nặn các bộ phận rồi ghép, dính lại.
+ Từ thỏi đất, vuốt nặn thành hình dạng con vật .
- Tạo dáng cho con vật: đi, đứng, chạy, ...
* Cách vẽ:
- Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ.
- Vẽ h.chính trước,h.phụ sau
- Vẽ màu theo ý thích.
- Chú ý vẽ hình dáng của con vật khi đi, đứng, chạy, (có thể vẽ thêm con vật hoặc cảnh vật xung quanh)
* Cách xé dán:
- Xé hình chính trước, các chi tiết xé sau.
- Đặt hình vào phần giấy cho vừa rồi dán.
- Vẽ hình con vật lên giấy nền rồi xé giấy dán kín hình đã vẽ.
- Có thể xé dán con vật một màu hoặc nhiều màu.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
- GVgợi ý học sinh làm bài như đã hướng dẫn:
+ Chọn con vật nào để làm bài tập.
+ Cách nặn, cách vẽ, xé dán.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
- Giáo viên thu một số bài đã hoàn thành và hướng dẫn học sinh nhận xét (bài tập nặn, hoặc vẽ, xé dán) về:
+ Hình dáng, đặc điểm con vật.
+ Màu sắc.
- Giáo viên cho học sinh chọn ra bài đẹp mà mình thích.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong)
- Về sưu tầm một số tranh dân gian và chuẩn bị bài sau: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh dân gian.
+ HS quan sát tranh - trả lời:
+ Con gà, vịt, trâu
(để các em rõ hơn về đặc điểm của các con vật).
- đầu, mình, chân, đuôi, ....
- màu đen, màu vàng, ....
+ Thay đổi.
- Cả lớp quan sát, nghe GV hướng dẫn.
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ HS tập nặn đầu, mình, chân, đuôi, tai, ..
- Học sinh làm bài tự do.
- HS quan sát, nhận xét, đánh giá bài vẽ của bạn và của mình.
mĩ thuật
Tiết 17: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh dân gian VIệT NAM : PHú Quý, Gà MáI
A. Mục tiêu:
ả Kiến thức: Học sinh tập làm quen, tiếp xúc với tranh dân gian Việt Nam.
- Kỹ năng: Học sinh tập nhận xét về màu sắc và hình ảnh trong tranh dân gian.
- Thái độ : HS yêu thích tranh dân gian.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh Phú quý, gà mái (tranh to).
Sưu tầm thêm một số tranh dân gian có khổ to (lợn nái, chăn trân , gà đại cát)
- HS : Sưu tầm tranh dân gian (in ở sách, báo, lịch, ...)
Sưu tầm các bài vẽ của các bạn năm trước.
Bút chì, màu vẽ
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
1.Giới thiệu bài:
- GVg/thiệu một số tranh d/gian và gợi ý HS nhận biết: Tên tranh ; Các hình ảnh trong tranh; Những màu chính trong tranh.
- Giáo viên tóm tắt:
+ Tranh dân gian Đông Hồ có từ lâu đời, thường được treo vào dịp tết nên còn gọi là tranh tết.
+ Tranh do các nghệ nhân làng Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh sáng tác.Nghệ nhân khắc hình vẽ (khắc bản nét, bản mảng màu) trên mặt gỗ rồi mới in màu bằng phương pháp thủ công (in bằng tay). Tranh dân gian đẹp ở bố cục (cách sắp xếp hình vẽ, ở màu sắc và đường nét).
Giáo viên
Học sinh
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Xem tranh
* Tranh Phú quý:
- GVcho HS xem tranh mẫu bộ ĐDDH và đặt câu hỏi:
+ Tranh có những hình ảnh nào ?
+ Hình ảnh chính trong bức tranh ?
+ Hình em bé được vẽ như thế nào?
- GV gợi ý để HS thấy được những hình ảnh khác: vòng cổ, vòng tay, phía trước ngực mặc một chiếc yếm đẹp, ...
- Giáo viên phân tích thêm:
+ Những hình ảnh trên gợi cho thấy em bé trong tranh rất bụ bẫm, khoẻ mạnh.
+ Ngoài h.ảnh em bé, trong tranh còn có h.ảnh nào?
+ Hình con vịt được vẽ như thế nào?
+ Màu sắc của những hình ảnh này ?
- Giáo viên nhấn mạnh: Tranh Phú quý nói lên ước vọng của người nông dân về cuộc sống: mong cho con cái khỏe mạnh, gia đình no đủ, giàu sang, phú quý.
* Tranh Gà mái:
- Giáo viên yêu cầu học sinh xem tranh và gợi ý:
+ Hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh ?
+ Hình ảnh đàn gà được vẽ thế nào ?
+ Đàn gà con có nhữg dáng vẻ nào?
+ Những màu nào có trong tranh ?
- Giáo viên nhấn mạnh: Tranh Gà mái vẽ cảnh đàn gà con đang chạy quây quần quanh gà mẹ. Gà mẹ tìm được mồi cho con, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đàn con. Bức tranh nói lên sự yên vui của "gia đình" nhà gà, cũng là mong muốn cuộc sống đầm ấm, no đủ của người nông dân.
Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá:
- Giáo viên hệ thống lại nội dung bài học và nhấn mạnh vẻ đẹp của tranh dân gian chính là ở đường nét, hình vẽ, màu sắc và cách lựa chọn đề tài thể hiện. Muốn hiểu nội dung bức tranh, các em cần quan sát và trả lời các câu hỏi, đồng thời nêu lên nhận xét của mình.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà sưu tầm thêm tranh dân gian.
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ trang trí, vẽ màu vào hình có sẵn.
- HS q/sát tranh,trả lời
+ Em bé và con vịt.
+ em bé
+ Nét mặt, màu, ...
+ con vịt, hoa sen, chữ, ...
+ Con vịt to béo, đang vươn cổ lên.
+ Màu đỏ đậm ở bông sen ở cánh và mỏ vịt, màu xanh ở lá sen, lông vịt.
* HS làm việc theo nhóm
+ Gà mẹ và đàn gà con.
+ Gà mẹ to, khoẻ, vừa bắt được mồi cho con.
+ Mỗi con một dáng vẻ: con chạy, con đứng, con trên lưng mẹ, ...)
+ xanh, đỏ, vàng, da cam, ...
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV..
mĩ thuật
Tiết 18: Vẽ trang trí: Vẽ màu vào hình có sẵn
A. Mục tiêu:
ả Học sinh hiểu biết thêm về tranh dân gian Việt Nam.
- Biết vẽ màu vào hình có sẵn.
- Nhận biết vẻ đẹp và yêu thích tranh dân gian.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Tranh dân gian Gà mái.
Một số bài vẽ màu của học sinh năm trước.
Một vài bức tranh d/gian như: Gà trống, chăn trâu
Phóng to hình vẽ Gà mái (chưa vẽ màu)
- HS : Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ
Màu vẽ, bút dạ, chì màu, sáp màu.
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài:
Giáo viên giới thiệu một số tranh dân gian để các em nhận biết được thế nào là tranh dân gian và nhận biết được cách vẽ màu tranh dân gian.
2. Nội dung:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giáo viên cho học sinh xem hình vẽ nét Gà mái (vẽ bằng nét đen) để các em nhận ra:
- Hình vẽ có gà mẹ và nhiều gà con.
- Gà mẹ to ở giữa, vừa bắt được con mồi.
- Gà con quây quần x/quanh gà mẹ với nhiều dáng..
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ màu:
- GVgợi ý để HS nhớ lại màu của con gà như: màu nâu, màu vàng, màu trắng, màu hoa mơ, màu đen.
- Học sinh tự chọn màu rồi vẽ theo ý thích.
- Có thể vẽ màu nền hoặc không.
- Giáo viên cho học sinh xem một vài bài vẽ màu khác nhau của học sinh năm trước.
- GV có thể phóng to hình Gà mái (2 - 3 bản) cho:
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
-GVgợi ý HS tìm màu khác nhau để vẽ sao cho đẹp
- HS vẽ màu theo ý thích và trí tưởng tượng.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá::
- Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài vẽ đẹp và gợi ý các em nhận xét:
+ Em có nhận xét gì về các bài vẽ màu của các bạn?
+ Theo em, bài nào đẹp?
+ Vì sao em thích bài vẽ màu đó? v.v..
- Giáo viên bổ sung nhận xét của học sinh về:
+ Cách vẽ màu (ít ra ngoài hình)
+ Màu tươi sáng, nổi hình các con gà.
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong)
- Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh đề tài sân trường em giờ ra chơi.
+ HS quan sát tranh và trả lời:
- Cả lớp qua sát.
- HS tự chọn màu theo ý thích.
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
+ Học sinh vẽ theo nhóm.
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
mĩ thuật
Tiết 19 : Vẽ TRANH Đề TàI:
đề TàI SÂN TRƯờng em giờ ra chơi.
A. Mục tiêu:
ả Học sinh biết quan sát các hoạt động trong giờ ra chơi ở sân trường.
- Biết cách vẽ tranh đề tài Sân trường em giờ ra chơi
- Tập vẽ được tranh theo cảm nhận riêng.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của học sinh ở sân trường.
Bài vẽ của học sinh năm trước.
- HS : Sưu tầm tranh,ảnh về h/động vui chơi của HS.Vở tập vẽ 2
Bút chì, màu vẽ
C. Hoạt động dạy học:
I. ổn ủũnh toồ chửực.
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ 2.
III. Baứi mụựi:
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu bài:
*GV g/thiệu tr/ảnh có n/dung sân trường giờ ra chơi để HS nhận biết được cách sắp xếp.
2. Nội dung:
Hoạt động 1:Tìm chọn nội dung đề tài.
- GV dùng tranh, ảnh giới thiệu để HS nhận biết:
+ Sự nhộn nhịp của sân trường trong giờ chơi.
+ Các hoạt động của học sinh trong giờ chơi như:
+ Quang cảnh sân trường có gì?
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh:
- Giáo viên gợi ý HS tìm, chọn nội dung vẽ tranh:
+ Vẽ về hoạt động nào?
+ H.dáng khác nhau của HS trong các h.độngở sân trường?
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ:
+ Vẽ hình chính trước sao cho rõ nội dung.
+ Vẽ các hình phụ sau để cho bài vẽ thêm s.động.
+ Vẽ màu:
* Vẽ màu tươi sáng, có màu đậm, màu nhạt.
* Nên vẽ màu kín hình và nền
- GV cho xem một số bài vẽ tranh đề tài để các em học tập cách sắp xếp bố cục, hình vẽ và vẽ màu.
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
-GV gợi ý HS vẽ, tập trung vào:
+Tìm chọn n/dung.
+ Vẽ thêm hình gì cho rõ nội dung hơn.
+ Cách vẽ màu .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá::
- GV chọn và giới thiệu một số bài vẽ đã hoàn thành, gợi ý học sinh nhận xét về:
+ Nội dung (rõ hay chưa rõ đề tài)?
+Hình vẽ có thể hiện được các h/động không?
+ Màu sắc của tranh.
- GV tóm tắt và yêu cầu học sinh tự xếp loại các bài vẽ theo cảm nhận riêng:
+ Bài nào đẹp?
+ Bài nào chưa đẹp.Vì sao?
IV. Củng cố, dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hoàn thành bài ở nhà (nếu chưa xong)
- Quan sát cái túi xách, chuẩn bị bài sau: Vẽ cái túi xách.
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Nhảy dây. Đá cầu,Xem báo,Múa, hát.Chơi bi ...
+ Cây, Bồn hoa, cây cảnh, Vườn sinh vật, .. với nhiều màu sắc khác nhau.
* HS làm việc theo nhóm.
- Học sinh tự do làm bài.
- Một số HS lên giới thiệu về bài vẽ của mình.
- Cả lớp nhận xét, góp ý bài bạn.
- HS tự đánh giá bài vẽ của mình.
mĩ thuật
Tiết 20 : Vẽ theo mẫu: Vẽ cái túi xách
A. Mục tiêu:
ả Học sinh nhận biết được đặc điểm của một vài loại túi xách.
- Biết cách vẽ cái túi xách.
- Tập vẽ được cái túi xách theo mẫu.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: Sưu tầm một số túi xách có hình dáng, trang trí khác nhau (túi thật và ảnh).
Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ
Một vài bài vẽ cái túi xách của học sinh.
- HS : Giấy vẽ hoặc Vở tập vẽ.
Bút chì,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- MI THUAT.doc