GV đặt mẫu.
GV vẽ lên bảng hình hộp trước và dường lại.
GV vẽ hình cầu trước và dừng lại.
? Vẽ riêng từng đồ vật đúng hay sai?
GV hướng dẫn hs quan sát.
? Vì sao các hình vẽ lại không giống nhau?
GV cầm mẫu so sánh với hình minh họa.
Kết luận.
I. THẾ NÀO LÀ VẼ THEO MẪU.
1. Khái niệm
-Vẽ theo mẫu là vẽ mẫu được bày trước mặt, cần nắm bắt được đặc điểm, cấu tạo, hình dáng, màu sắc và độ đậm nhạt của mẫu.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 6 - Bài 4: Cách vẽ theo mẫu vẽ theo mẫu có dạng hình hộp và hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 Ngày soạn:12/9/2018
TIẾT 4 Ngày giảng:14/9/2018
BÀI 4 CÁCH VẼ THEO MẪU
VẼ THEO MẪU CÓ DẠNG HÌNH HỘP VÀ HÌNH CẦU
( T1)
I/ MỤC TIÊU.
1.Kiến thức.
- HS nhận biết về hình dáng, cấu trúc,tỉ lệ đậm nhạt, màu sắc và đặc điểm của mẫu.
- Hiểu được cách sắp xếp bố cục phù hợp với khuôn khổ giấi vẽ.
- Hiểu được vai trò của đường nét trong vẽ theo mẫu.
2.Kĩ năng.
- Vẽ được bố cục cân đối, thuận mắt với tờ giấy vẽ.
- Vẽ được hình rõ ràng đặc điểm cơ bản của mẫu.
- Biết cách sử dụng nét trong phác hình, vẽ đậm nhạt.
- B ước đầu thể hiện được ba độ đậm nhạt trong bài vẽ.
- Biết cách vẽ từ bao quát đến chi tiết.
- Nâng cao dần cách vẽ trong mỗi bài học.
3.Thái độ.
- Hình thành ở hs cách nhìn làm việc khoa học.
II/ CHUẨN BỊ.
1/ Tài liệu tham khảo(sgv-cktkn)
2/ Đồ dùng dạy học.
Giáo viên.
Một vài tranh vẽ cách vẽ theo mẫu khác nhau.
Một số đồ vật khác nhau.một số bài vẽ của học sinh và học sinh.
Học sinh.
Một vài đồ vật chai, lọ, hình hộp.
3/ Phương pháp dạy - học.
Phương pháp minh họa
Phương pháp vấn đáp.
Phương pháp luyện tập.
III/ TIẾN TRINH DẠY- HỌC.
1 Oån định lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Thế nào là xa gần, Thế nào được gọi là đường tầm mắt?
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
b. Giảng bài.
Hoạt Động 1 Tìm hiểu khái niệm vẽ theo mẫu.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Thiết bị và ĐDDH
GV đặt mẫu.
GV vẽ lên bảng hình hộp trước và dường lại.
GV vẽ hình cầu trước và dừng lại.
? Vẽ riêng từng đồ vật đúng hay sai?
GV hướng dẫn hs quan sát.
? Vì sao các hình vẽ lại không giống nhau?
GV cầm mẫu so sánh với hình minh họa.
Kết luận.
I. THẾ NÀO LÀ VẼ THEO MẪU.
1. Khái niệm
-Vẽ theo mẫu là vẽ mẫu được bày trước mặt, cần nắm bắt được đặc điểm, cấu tạo, hình dáng, màu sắc và độ đậm nhạt của mẫu.
HS chú ý quan sát.ù
HS trả lời.
HS trả lời.
HS chú ý quan sát.ù
HS chú ý nghe giảng.
Vật mẫu ( hình hộp/hình cầu )
Hình minh họa
Hoạt Động 2 Tìm hiểu cách vẽ theo mẫu.
GV treo ĐDDH.
? cái nào có tỉ lệ dúng nhất?
GV đặt mẫu có bố cục khác nhau.
? theo em cách bày mẫu nào có bố cục đẹp nhất? Chưa đẹp? Vì sao?
GV nhận xét.
GV yêu cầu hs quan sát vật mẫu, tìm ra đặc điểm của mẫu.
? Hình vẽ nào đúng với vật mẫu?
? phải vẽ ntn để có bài vẽ đẹp?
Kết luận
II.CÁCH VẼ THEO MẪU.
1. Quan sát nhận xét giúp chúng ta nhận biết được đặc điểm, cấu tạo hình dáng, màu sắc và độ đậm nhạt.
2.Vẽ phác khung hình.
+ So sánh chiều cao và chiều ngang của vật mẫu để ước lượng tỉ lệ khung hình.
+ Vẽ khung hình sao cho cân đối thuận mắt.
3.Vẽ phác nét chính.
+ Quan sát mẫu, ước lượng tỉ lệ các bộ phận.
+ Vẽ phác các nét chính bằng các nét thẳng mờ.
4.Vẽ chi tiết và hoàn chỉnh hình.
5.VeÕ đậm nhạt.
+ Quan sát hướng ánh sáng.
HS chú ý quan sát
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời.
HS chú ý nghe giảng.
HS chú ý nghe giảng.
Một số tranh ảnh phóng to hình hộp -hình cầu có bố cục tốt và chưa tốt.
Vật mẫu thật.
Hình minh họa các bước vẽ theo mẫu.
Cách vẽ đậm nhạt
Tham khảo
4. Củng cố Hoạt Động 3 Đánh giá kết quả học tập.
GV đặt câu hỏi theo nd hoạt động 1 để kiểm tra nhận thức của học sinh.
5. Dặn dò.
HS về nhà học bài và chuẩn bị cho bài sau.
6. Rút kinh nghiệm.
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 5 Cach ve tranh de tai_12412381.doc