Giáo án Mĩ thuật 7 - Bài 30: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu ttmt của Mĩ thuật ý thời kì phục hưng

1. Họa sĩ Lê-ô-na Đơ Vanh -xi (1452- 1520).

- Ông là người thin ti về nhiều mặt: nh bc học, kiến trúc sư, nhà điêu khắc, họa sĩ v nh lí luận tài năng.

- Ngồi hội họa, ơng cịn tạc nhiều pho tượng cĩ gi trị. ơng cịn viết sch về giải phẩu cơ thể

- ông là người đại diện tiu biểu cho thế hệ những người khổng lồ trong mọi lĩnh vực thời kì Phục hưng.

* Tc phẩm tiu biểu: Chân dung nàng Mô-na Li-da (La Giô-công-đơ), Buổi họp mặt kín, đức Mẹ và Chúa Hài đồng

* Tác phẩm Mô-na-Li-da

- Ong sáng tác năm 1503, thể hiện sự quyến rũ phần hậu cảnh ẩn hiện với nụ cười kín đáo , bí ẩn , biết bao nhà nghệ thuật lí luận với bức tranh sống động và quyền bí này.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 7 - Bài 30: Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu ttmt của Mĩ thuật ý thời kì phục hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 30 - Tiết CT: 27 Tuần dạy: 28 Bài 30: MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU TTMT CỦA MĨ THUẬT Ý THỜI KÌ PHỤC HƯNG ------------------------------------- I/ MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : HS biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ thời kì Phục hưng. 2/ Kĩ năng : HS hiểu đặc điểm sáng tác của từng họa sĩ được giới thiệu trong bài học. HS có thể nhận biết được tác phẩm của từng họa sĩ khi xem tranh. 3/ Thái độ: Hiểu được ý nghĩa và cảm thụ vẻ đẹp chuẩn mực của những tác phẩm, cĩ ý thức sưu tầm thêm tranh ảnh của các họa sĩ. 4/ Năng lực: NL quan sát và xử lí thơng tin, cảm thụ thẩm mĩ, nhận biết, phân tích và tổng hợp, giao tiếp, biểu đạt, II/ NỘI DUNG HỌC TẬP: HS hiểu biết thêm về cuộc đời, sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ và cảm thụ vẻ đẹp chuẩn mực của những tác phẩm được giới thiệu. III/ CHUẨN BỊ : 1/ Giáo viên : - Tranh ở ĐDDH mĩ thuật 7. - Một số phiên bản tranh của các họa sĩ. 2/ Học sinh : Xem trước nội dung bài. IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP : 1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện : ( 1 phút ) Kiểm tra sĩ số học sinh. 2/ Kiểm tra miệng : ( 3 phút ) GV đặt câu hỏi: + Em hãy nêu các giai đoạn phát triển của MT Phục Hưng? ( 3 giai đoạn chính ). + Cho biết họa sĩ tiêu biểu của từng giai đoạn? - HS trả lời – GV nhận xét, đánh giá. 3/ Tiến trình bài học : ( 31 phút ) GV giới thiệu bài mới ( 1 phút ) Bài 30: MỘT SỐ TÁC GIẢ, TÁC PHẨM TIÊU BIỂU CỦA MT Ý THỜI KỲ PHỤC HƯNG Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 1: ( 10 phút ) Tìm hiểu về họa sĩ Lê-ô-na đơ vanh- xi : - GV giới thiệu qua về họa sĩ Lê-ơ-na đơ Vanh -xi. - HS đọc SGK, thảo luận về cuộc đời sự nghiệp của họa sĩ - GV giới thiệu bức tranh Chân dung nàng Mơ-na Li-da (La Giơ-cơng-đơ). - Gợi ý để HS phân tích - GV bổ sung, kết luận. * Hoạt động 2: ( 10 phút ) Tìm hiểu về họa sĩ Mi-ken-lăng-giơ : - GV giới thiệu qua về họa sĩ - HS đọc SGK, thảo luận về cuộc đời sự nghiệp của họa sĩ - GV giới thiệu bức tranh - Gợi ý để HS phân tích - GV bổ sung, kết luận. * Hoạt động 3: ( 10 phút ) Tìm hiểu về họa sĩ Ra-pha-en : - GV giới thiệu qua về họa sĩ - HS đọc SGK, thảo luận về cuộc đời sự nghiệp của họa sĩ - GV giới thiệu bức tranh - Gợi ý để HS phân tích - GV bổ sung, kết luận. 1. Họa sĩ Lê-ơ-na Đơ Vanh -xi (1452- 1520). - Ơng là người thiên tài về nhiều mặt: nhà bác học, kiến trúc sư, nhà điêu khắc, họa sĩ và nhà lí luận tài năng. - Ngồi hội họa, ơng cịn tạc nhiều pho tượng cĩ giá trị. ơng cịn viết sách về giải phẩu cơ thể - ơng là người đại diện tiêu biểu cho thế hệ những người khổng lồ trong mọi lĩnh vực thời kì Phục hưng. * Tác phẩm tiêu biểu: Chân dung nàng Mơ-na Li-da (La Giơ-cơng-đơ), Buổi họp mặt kín, đức Mẹ và Chúa Hài đồng * Tác phẩm Mô-na-Li-da - Oâng sáng tác năm 1503, thể hiện sự quyến rũ phần hậu cảnh ẩn hiện với nụ cười kín đáo , bí ẩn , biết bao nhà nghệ thuật lí luận với bức tranh sống động và quyền bí này. 2. Họa sĩ Mi-ken-lăng-giơ (1475 - 1564). - Ơng là nhà điêu khắc, nhà thơ, họa sĩ và kiến trúc sư - Là một trong những nghệ sĩ vĩ đại phản ánh sâu sắc nhất mâu thuẩn thời đại mình qua các tác tác phẩm. - Nghệ thuật của ơng cĩ một ý nghĩa lịch sử, ảnh hưởng đến người đương thời và các thế hệ sau này. * Tác phẩm tiêu biểu: Hồng hơn, Bình minh, Ngày, đêm, Ngày phán xột cuối cựng. * Tác phẩm Đa-Vít - 26 tuổi, Ơng sáng tác tượng Đa-vít năm 1501,là bức tượng thiếu niên trong tư thế đứng, thoải mái trong truyện kinh thánh thể hiện sự quyến rũ hoàn chỉnh , mẫu mực về giải phẩu cơ thể con người với tượng cao 5,5m 3. Họa sĩ Ra-pha-en (1483 - 1520 ) - Ơng là họa sĩ đầy tài năng, mặc dù cuộc đời rất ngắn ngủi, chỉ cĩ 37 năm. - Ơng nổi tiếng nhanh và được Giáo hồng chú ý tới. - Sự nghiệp vừa đồ sộ vừa đa dạng. * Tác phẩm tiêu biểu: Trường học A-ten, đức Mẹ của đại cơng tuớc, đức Mẹ ngồi trên ghế tựa * Tác phẩm Trường học A-ten; - Là bích hoạ lớn sáng tác vào những năm 1510 -1512. tranh diển tả lột trần cuộc tranh luận của các nhà tư tưởng , các bác học thời cổ Hi-Lạp về vấn đề bí ẩn , vũ trụ và tâm linh Bức tranh miêu tả sự rực rỡ của thời kim hoàng trong lịch sữ văn hoá nhân loại . 4/ Tổng kết: * Hoạt động 4 : ( 5 phút ) Đánh giá kết quả học tập. - GV đặt một số câu hỏi để củng cố lại kiến thức HS + Cho biết một vài nét về họa sĩ Lê-ơ-na Đơ Vanh –xi? + Cho biết một vài nét về họa sĩ Mi-ken-lăng-giơ? + Cho biết một vài nét về họa sĩ Ra-pha-en? - HS trả lời. -GV nhận xét, bổ sung. 5/ Hướng dẫn học tập: ( 5 phút ) Đối với bài học tiết này: +Xem lại kiến thức bài. +Sưu tầm tranh, bài viết về bài học. Đối với bài học tiết tiếp theo: +Chuẩn bị bài mới. Bài : Trang trí đầu báo tường. + Sưu tầm các mẫu trang trí báo tường. + Chuẩn bị ĐDHT. ------------------------------------------------------- V/ PHỤ LỤC:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 2_12304699.doc