Bài 27: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI MẸ CỦA EM
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:-Hs biết được những công việc hàng ngày của Mẹ.
-Nắm được phương pháp vẽ tranh đề tài.
2. Kĩ năng: -Hs biết chọn nội dung cho phù hợp với đề tài.
-Vẽ được 1 bức tranh về đề tài Mẹ của em.
3. Thái độ: -Hs có thái độ tích cực trong học tập.
-Thêm yêu thương,kính trọng Cha Mẹ.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Bộ tranh,ảnh về đề tài Mẹ của em.
-Hình minh họa cách vẽ tranh đề tài.
-Bài vẽ tranh đề tài mẹ của học sinh lớp trước.
2. Học sinh: -Đồ dùng học tập.Giấy A4,bút chì,màu vẽ,tẩy.
-Bộ tranh về Mẹ.
III. Phương pháp:
-Trực quan,quan sát-luyện tập
-Đàm thoại-giải thích.thảo luận nhóm.
7 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5438 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 27 và 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 01/03/2012
Bài 26. Vẽ Trang trí
KẺ CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM
I, Mục Tiêu.
1. Kiến thức
-Học sinh nắm được đăc điểm của chữ in hoa nét thanh nét đậm và tác dụng của chữ trong trang trí.
-Nắm được phương pháp kẻ một dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm.
2. Kỹ năng.
-Học sinh kẻ được một chữ in hoa nét thanh nét đậm
-Biết cách trình bày bố cục dòng chữ cho hợp lí.
3. Thái độ.
-Học sinh có thái độ tích cực trong học tập.
-Nâng cao khả năng cảm thụ thẩm mỹ.
II. Chuẩn bị.
1. Giáo viên.
- Bảng mẫu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
Hoạt động của Gv-Hs
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm của chữ in hoa nét thanh nét đậm.::L (8 phút)
- Gv treo hai bảng mẫu chữ nét đều và chữ nét thanh nét đậm.
?Em hãy so sánh 2 bảng chữ trên?
- Hs so sánh và tìm ra:
+ Chữ nét đều có các net đều bằng nhau
+ Chữ có nét thanh và nét đậm
? Kiểu chữ có nét thanh và nét đậm gọi là kiểu chữ gì?
- Gv đưa ra một số mẫu chữ có trong sách báo...Để hs nắm được ứng dụng của chữ nét thanh nét đậm trong đời sống.
-Treo bảng mẫu mẫu chữ cái in hoa nét thanh nét đậm.
? Chữ in hoa nét thanh nét đậm có đặc điểm gì?
- Hs quan sát và nhận ra:
-Chữ in hoa nét thanh nét đậm có nét thanh (nét nhỏ) và nét đậm (nét to)
-Chữ có hình dáng chắc khỏe.
-Độ rộng hẹp của chữ có thể thay đổi.
- Gv phân tích,chỉ lên đồ dùng dạy học:Chữ in hoa nét thanh nét đậm có chữ rộng ngang như chũ M,G,có con chữ hẹp ngang như chữ E,T,V..
- Gv làm mẫu kẻ chữ in hoa nét thanh nét thanh nét đậm,và chỉ ra:Nét kéo từ trên xuống là nét đậm,nét đưa lên,đưa ngang là nét thanh.
I. Đặc điểm của chữ in hoa nét thanh nét đậm:
- Trong kiểu chữ nét thanh nét đậm,mỗi chữ đều có nét thanh(nét nhỏ)và nét đậm(nét to).
- Tỉ lệ của chữ có thể thay đổi tùy vào ý định trình bày của người kẻ chữ.
Hoạt động 2: Cách sắp xếp dòng chữ::L (9 phút)
-Gv kẻ lên bảng một vài chữ cái để hs hình dung ra cách kẻ.
- Treo hình minh họa cách kẻ chũ.
? Muốn kẻ một dòng chữ ta phải làm gì?
- Hs nêu cách kẻ chữ.
- Gv lấy ví dụ một khẩu hiệu một dòng chữ,hướng dẫn học sinh sắp xếp dòng chữ,
ngắt đoạn cho phù hợp.
- Gv làm mẫu,phân tích cách làm.
+ Bước 1:Sắp xếp chữ thành dòng.
Tìm tỉ lệ dòng chữ sắp xếp chữ thành dòng,có thể 1 hoặc 2 dòng tùy ý.Chú ý cách ngắt đoạn cho phù hợp.
+ Bước 2:Phân chia khoảng cách các con chữ trong dòng,chú ý khoảng cách giữa các chữ cái,các từ...tùy thuộc vào hành dáng đặc điểm của chữ để tìm khoảng trống cho hợp lí.
+ Bước 3:Phác hình dáng chữ cái,độ lớn của nét thanh phải bằng nhau,nét đậm phải bằng nhau.
+ Bước 4:Kẻ chữ đều,chú ý tới đặc điểm của nét chữ.Vẽ màu chữ trước,nền sau,nên sử dụng màu tương phản để làm nổi dòng chữ.
- Gv treo hình minh họa cách bố cục 1 dòng chữ,hỏi hs
? Theo em cách bố cục dòng chữ ở hình nào là hợp lí nhất?Ví sao?
- Hs quan sát và tìm ra hình có bố cục đẹp,nêu lí do.
- Gv nhận xét,giải thích:Không nên để khoảng cách giữa các chữ cái quá rộng hoặc quá hẹp.Khoảng cách giữa chữ H,I,N,M thường rộng hơn khoảng cách giữu các chữ H,O,C.
- Gv giới thiệu 1 số bài vẽ chữ nét thanh nét đậm của Hs lớp trước,phân tích để hs nhận ra vẻ đẹp hài hòa cân đối trong từng bài.
II. Cách sắp xếp dòng chữ:
-Tìm tỉ lệ dòng chữ,sắp xếp chữ thành dòng
-Phân chia khoảng cách các chữ cái trong dòng.
-Phác ,kẻ dáng chữ.
-Vẽ màu.
Hoạt động 3: Thực hành::L (19 phút)
-Gv Nêu nội dung của bài tập,hướng dẫn học sinh làm bài theo các nhân.
- Bao quát hs làm bài,chú ý nhắc nhở các em cách sắp xếp dòng chữ cho hợp lí,chia khoảng cách giữa các chữ cái phù hợp.
- Hs ước lượng chiều cao dòng chữ,phân chia khoảng cách các con chữ,kẻ chữ,vẽ màu như các bước đã hướng dẫn.
- Gv theo dõi,động viên hs làm bài.
- Hs hoàn thành bài.
*Câu hỏi và bài tập:
Kẻ dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm mang tên trường em đang học trong khuôn khổ 30x20cm và trang trí theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá ::L (3 phút)
-Gv chọn ra một số bài tiêu biểu đề nhận xét,hướng dẫn học sinh nhận xét về.
? Bài nào có cách bố cục dòng chữ tốt?
? Bài nào có màu sắc đẹp?
- Hs nhận xét,đánh giá bài vẽ.
- gv nhận xét chung tiết học.nêu bài học đạo đức.
- Một số chữ in hoa nét thanh nét đậm ở sách báo, tranh cổ động...
- Hình minh họa cách bố cục một dòng chữ.
- Bài kẻ chữ in hoa nét thanh nét đậm của học sinh lớp trước.
2. Học sinh.
- Đồ dùng học tập:Giấy,bút chì,tẩy,màu vẽ...
III. Phương pháp dạy học.
- Trực quan,
- Luyện tập, Vấn đáp, Đàm thoại, giải thích....
IV. Tiến trình dạy học.
Ổn định tổ chức. ::L (1 phút)
- Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số,đồ dùng.
Kiểm tra bài cũ. ::L (3 phút)
- Gv nhận xét chung bài làm,kết quả của Hs,xếp loại bài vẽ.
3, Bài mới. ::L (1 phút)
- Gv dẫn dắt vào bài mới: Bài 26: Vẽ trang trí
KẺ CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM
4. Dặn dò,kết thúc ::L (1 phút)
- Gv nhắc nhở Hs hoàn thành bài ở nhà (nếu ở lớ chưa xong)
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới.
Bài 27:Vẽ tranh
ĐỀ TÀI MẸ CỦA EM
Tuần 28 Ngày soạn:7/03/2012
Bài 27: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI MẸ CỦA EM
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:-Hs biết được những công việc hàng ngày của Mẹ.
-Nắm được phương pháp vẽ tranh đề tài.
2. Kĩ năng: -Hs biết chọn nội dung cho phù hợp với đề tài.
-Vẽ được 1 bức tranh về đề tài Mẹ của em.
3. Thái độ: -Hs có thái độ tích cực trong học tập.
-Thêm yêu thương,kính trọng Cha Mẹ.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Bộ tranh,ảnh về đề tài Mẹ của em.
-Hình minh họa cách vẽ tranh đề tài.
-Bài vẽ tranh đề tài mẹ của học sinh lớp trước.
2. Học sinh: -Đồ dùng học tập.Giấy A4,bút chì,màu vẽ,tẩy..
-Bộ tranh về Mẹ.
III. Phương pháp:
-Trực quan,quan sát-luyện tập
-Đàm thoại-giải thích.thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức: :L (1 phút)
- Kiểm tra sĩ số,đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ: :L (3 phút)
? Cách trình bày chữ in hoa nét thanh,nét đậm?
? Nhận xét bài vẽ?
3. Bài mới: :L (1 phút) - Gv dẫn dắt vào bài mới.
Bài 27:Vẽ tranh
ĐỀ TÀI MẸ CỦA EM
Hoạt động của Gv-Hs
Nội dung
Hoạt động 1:Tìm và chọn nội dung đề tài:L (8 phút)
- Gv khơi gợi về hình ảnh và công lao to lớn của Mẹ.những công việc hằng ngày trong gia đình và xã hội của Mẹ.
? Em hãy kể về Mẹ em?
? Mẹ của em làm nghề gì?Những công việc hằng ngày của mẹ?
- Hs kể về công việc và những kỉ niệm về Mẹ:Mẹ hái rau chuẩn bị cơm,mẹ đi làm đồng,hát ru em ngủ,dọn dẹp nhà cửa....
- Gv cho hs xem tranh về đề tài Mẹ của em.
- Thảo luận tranh theo nhóm về tranh,mỗi nhóm 1 tranh.
- Gv phát tranh và phiếu học tập.
- Hs thảo luận về tranh của nhóm mình về những nội dung sau:
? Tranh vẽ nội dung gì?
- Hs thảo luận và trả lời:
+ Nội dung:Mẹ và em đang dạo chơi ở công viên.
? Hình ảnh chính,phụ trong tranh là gì?
+ Hình ảnh:Mẹ,em,công viên,cây cối,xích đu...
? Cách sắp xếp các mảng hình ảnh như thế nào?
+ Lối bố cục dàn hàng ngang,chặt chẽ,sinh động.
? Màu sắc trong tranh ra sao?
+ Màu tươi mang không khí mát mẻ của trời xuân
Nổi rõ hình ảnh Mẹ em.
- Hs nhóm khác nhận xét,bổ sung.
- Gv nhận xét phần trả lời của các nhóm.tóm tắt nội dung chính.
Tìm và chọn nội dung đề tài
- Những công việc của Mẹ:trồng và chăm sóc cây,mẹ đi dạy học,ru em ngủ,làm rãy,bán hàng,đánh cá...
Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh:L (9 phút)
-Gv treo hình minh họa cách vẽ tranh lên bảng,cho Hs lên bảng viết tên các bước vẽ tranh.
- Gv nhận xét,hướng dẫn học sinh cách làm.
+ Tìm,chọn nội dung đề tài: Nội dung phù hợp với đề tài:Mẹ đi chợ về
+Tìm,sắp xếp hình ảnh chính,phụ trong tranh vào các mảng hình cho chặt chẽ,hài hòa.Chú ý tới nhịp điệu của các mảng hình.
+ Vẽ,phác các nét chính của hình ảnh.H-a chính vẽ trước,phụ vẽ sau.Chú ý các động tác của nhận vật cho sống động,hình ảnh Mẹ rõ ràng thể hiện tâm trạng tình cảm trên nét mặt.
+ Vẽ nét chi tiết,vẽ màu chú ý tới đặc điểm,không khí trong bài,thể hiện rõ nội dung tranh.
- Gv giới thiệu 1 số bài vẽ của Hs lớp trước,phân tích để học sinh nhận ra vẻ đẹp của từng bài qua hình ảnh,nét vẽ,màu sắc.sự phong phú về nội dung đề tài.
- Gv gợi ý Hs;
?Em sẽ vẽ nội dung gì về đề tài này?
Hs chọn nội dung mình sẽ vẽ,nêu cách thể hiện
- Gv gợi ý thêm cách thể hiện bài cho hs,động viên hs phát huy ý tưởng.Chú ý đến tình yêu bao la của Mẹ đối với đứa con,với cuộc sông xung quanh.Có thể vẽ tranh chân dung về Mẹ...
II.Cách vẽ tranh
- Tìm,chọn nộ dung đề tài.
- Tìm bố cục tranh.
- Vẽ,phác các hình ảnh chính,phụ.
- Hoàn chỉnh hình,vẽ màu.
Hoạt động 3:Thực hành:L (19 phút)
-Gv hướng dẫn học sinh chọn nội dung.thể hiện bài vẽ theo cảm nhận riêng
Chú ý cách bố cục bài vẽ.
-Hs chọn những hình ảnh đẹp nhất về Mẹ của mình để thể hiện.
-Gv bao quát nhắc nhở hs cách thể hiện,chú ý thể hiện tình cảm ,tâm trạng của Mẹ trong tranh,tình cảm của em đối vơí Mẹ.
-Hs thể hiện bài theo cảm xúc của mình.
-Gv gợi ý hs sáng tạo cho bài vẽ thêm sinh động.Động viên,khích lệ hs có trí tưởng tượng phong phú.
-Hs hoàn thành bài,vẽ màu theo ý thích.
*Câu hỏi và bài tập:
Hoạt động 4:Nhận xét,đánh giáL (3 phút)
- Gv cho Học sinh trưng bày bài theo nhóm.
- Hs xếp bài từ loại tốt,khá,trung bình.
- Hướng dẫn học sinh nhận xét bài của nhóm theo ý sau:
? Tranh nào có nội dung hay?
? Bố cục tranh nào tốt?
? Tranh nào có màu sắc đẹp?
Hs nhận xét bài,đánh giá.
- Gv nhận xét chung tiết học,nêu bài học đạo đức trong bài:Yêu thương,kính trọng Cha Mẹ,gắng sức học tập,rèn luyện để đền đáp công ơn của Cha mẹ.
Dặn dò,kết thúc::L (1 phút)
Gv nhắc nhở hs về nhà hoàn thành bài (Nếu ở lớp chưa xong)
Tìm,sưu tầm sách báo có kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
Chuẩn bị cho bài học sau:
Bài 28: Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Mĩ thuật 6 KẺ CHỮ IN HOA NÉT THANH NÉT ĐẬM.docx