Bài 29-Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
( Tiết 2-Vẽ đậm nhạt)
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:-Hs phân biệt được các độ đậm nhạt chính trên mẫu.
- Nắm được phương pháp vẽ đậm nhạt mẫu vẽ cái phích và quả.
2. Kĩ năng: -Hs biết phân chia mảng đậm nhạt.
-Diễn tả được đậm nhạt với 4 mức độ chính:Đậm,đậm vừa,nhạt và sáng.
3. Thái độ: -Hs có thái độ tích cực trong học tập.
-Nhận ra vẻ đẹp của đồ vật
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: - Mẫu vẽ (Cái phích và quả)
- Hình minh họa cách vẽ đậm nhạt
- Bài vẽ đậm nhạt của học sinh lớp trước.
2. Học sinh: - Đồ dùng học tập.(Giấy vẽ,bút chì,tẩy.)
III. Phương pháp: -Trực quan,quan sát-luyện tập
-Đàm thoại-giải thích.
8 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5122 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 6 - Tuần 29 và 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn: 12/03/2012
Bài 28-Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
(Tiết 1-Vẽ hình)
Mục tiêu:
1. Kiến thức: -Hs nắm được hình dáng,cấu tạo,tỉ lệ của mẫu vẽ và một số đồ vật.
-Nắm được phương pháp vẽ theo mẫu.
-Biết cách đặt mẫu vẽ cho hợp lí,đẹp.
2. Kĩ năng: -Hs vẽ được mẫu có hai đồ vật,biết cách bố cục bài vẽ,vẽ hình gần giống với mẫu.
3. Thái độ: -Hs có thái độ tích cực trong học tập.
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: -Mẫu vẽ (cái bình phích nước và quả)
-Hình minh họa cách vẽ theo mẫu.
-Hình minh họa cách bố cục bài vẽ.
2.Học sinh: -Đồ dùng học tập (Giấy vẽ,chì,tẩy...)
III. Phương pháp:
Trực quan,Quan sát-luyện tâp
Đàm thoại –giải thích.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức: :L (1 phút)
- Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số,đồ dùng.
2. Kiểm tra bài cũ: :L (2 Phút)
? Thu bài vẽ đề tài Mẹ của em?
3. Bài mới: :L (1 phút)
- Gv dẫn dắt vào bài: Bài 28-Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI ĐỒ VẬT
( Vẽ hình)
Hoạt động của Gv-Hs
Nội dung
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh quan sát,nhận xét.:L (9 Phút)
- Gv giới thiệu một số mẫu (Cái phích,ấm tích,cái chai...)và hướng dẫn Hs nhận ra cấu tạo của của một số đồ vật.
VD: Cái ấm đun nước
+Miệng,thân dạng hình trụ
+Vại,đáy hình chóp cụt.
Cái lọ hoa:
+ Miệng,vai,thân dạng hình chóp cụt.
+ Cổ dạng hình trụ.
Cái chai,
+ Miệng,thân có dạng hình trụ.
+ Cổ,vai dạng hình chóp cụt.
Gv kết luận:Các đồ vật trên đều do các hình cơ bản tạo thành,đối xứng theo một trục,chúng khác nhau về kích thước,,nắm được cấu trúc chung ta có thể vẽ một cách dễ dàng.
- Gv yêu cầu học sinh lên bày mẫu.
- Hs bày mẫu,nhận xét cách bày mẫu.
- Gv hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu ở những hướng khác nhau.
?Vị trí của phích và quả?
-Hs quan sát và nhận ra quả nắm trước phích và che khuất một phần của phích nước.
?Hình dáng của phích và quả?
- Hs: Phích nước có dạng hình trụ,quả có dạng hình cầu.
? Phích nước gồm có những bộ phận nào?
- Hs: phích nước có nắp,thân,đáy,tay cầm
? Tỉ lệ của phích nước và quả?
- Hs:so sánh tìm ra tỉ lệ chiều cao,ngang của quả so với phích.tỉ lệ giữa các bộ phận của phích nước.
- Gv hướng dẫn học sinh quan sát mẫu ở từng góc độ.
? Em hãy miêu tả đặc điểm của mẫu vẽ ở góc độ nhìn của mình?
-Hs quan sát và nhận ra sự khác nhau về tỉ lệ,đặc điểm của mẫu ở mỗi góc nhìn.
- Gv tóm tắt:Ở mỗi vị trí khác nhau thì vị trí,đặc điểm của vật có sự thay đổi:Tay cầm của phích có thể ở giữa hoặc bên trai,phải,độ rộng hẹp của miệng phích cũng phụ thuộc vao đường tầm mắt ở cao hay thấp.
II. Quan sát,nhận xét:
-Cái phích nước gồm:nắp,thân,tay cầm,
đáy...
- Hình dáng của phích và quả.
- Vị trí của vật
- Tỉ lệ giữa phích và quả,tỉ lệ giữa các bộ phận của phích.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh cách vẽ:L (8 phút)
-Gv treo hình minh hoạ cách vẽ phích và quả,yêu cầu hs nêu cách vẽ.
-Hs nêu các bước làm bài.
-Gv hướng dẫn hs tìm ra tỉ lệ khung hình chung chứa mẫu.
-Hs quan sát và tìm ra khung hình chung của mẫu.
-Gv làm mẫu,giải thích cách làm.
+Bước 1: Vẽ phác khung hình chung.
Quan sát tìm ra tỉ lệ của khung hình,phác vào trang giấy cho hợp lí.
+Bước 2: Ước lượng tỉ lệ của bình đựng nước và cái hộp,tìm ra khung hình của từng vật,phác khung hình vào khổ giấy.kẻ đường trục của bình để có tỉ lệ đúng.
+Bước 3: Quan sát kĩ tỉ lệ của bình nước và hộp vẽ,phác hình bằng những nét thẳng,chú ý đặc điểm của hình
+Bước 4: Vẽ nét chi tiết của hình,chú ý độ đậm nhạt về nét.
-GV gợi ý hs quan sát góc độ vẽ và có thể điều chỉnh lại vị trí của vật trên bài để có bố cục đẹp.
-Gv treo hình minh hoạ cách bố cục
?Em hãy tìm ra hình có bố cục đẹp?nêu lí do?
-Hs chỉ ra hình có bố cục đẹp,nêu lí do.
III. Cách vẽ
1.Nhìn mẫu,tìm tỉ lệ,phác khung hình chung
2.Tìm tỉ lệ các vật vẽ,phác khung hình riêng của từng vật.
3. Tìm tỉ lệ các bộ phận của bình và hộp.
4. Vẽ phác các nét chính của hình.
5. Nhìn mẫu vẽ net chi tiết cho giống mẫu.
Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh thực hành:L (20 phút)
-GV nêu nội dung của bài tập.
-Hướng dẫn hs quan sát mẫu,ước lượng tỉ lệ của mẫu,vẽ khung hình vào trang giấy cho hợp lí.
-Hs quan sát mẫu theo hướng nhìn của mình,vẽ phác hình vào giấy cho cân đối.
-Gv động viên,khuyến khích hs làm bài,nhắc nhở hs làm bài theo thứ tự từng bước.
-Hs làm bài,chú ý vẽ hình gần giống với đặc điểm của mẫu,nét vẽ có đậm có nhạt.
-Gv bao quát,phát hiện,sửa lỗi sai cho hs.
-Hs hoàn thành bài vẽ.
* Câu hỏi và bài tập:
Em hãy vẽ cái phích nước và quả
(Vẽ hình)
Hoạt động 5: Nhận xét,đánh giá:L (3 phút)
-Gv chọn 1 số bài vẽ tiêu biểu để nhận xét.
-Hs trưng bày bài theo nhóm.
-Gv hướng dẫn hs nhận xét về các nội dung sau.
?Bố cục bài vẽ?
?Đặc điểm của hình có giống mẫu không?
?Nét vẽ như thế nào?
-Hs nhận xét theo cảm nhận riêng.
-Gv tóm tắt,nhận xét từng bài.
-Nêu bài học đạo đức:Phải biết bảo vệ,giữ gìn vật dụng trong gia đình.
-Gv nhận xét chung tiết học.
4.Dặn dò,kết thúc: :L (1 phút)
-Gv nhắc nhở học sinh về nhà tập quan sát đậm nhạt ở một số vật dụng trong gia đình.
-Chuẩn bị cho bài học sau:
Bài 28: Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT (Vẽ đậm nhạt)
Tuần 30 Ngày soạn: 23/03/2012.
Bài 29-Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
( Tiết 2-Vẽ đậm nhạt)
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:-Hs phân biệt được các độ đậm nhạt chính trên mẫu.
- Nắm được phương pháp vẽ đậm nhạt mẫu vẽ cái phích và quả.
2. Kĩ năng: -Hs biết phân chia mảng đậm nhạt.
-Diễn tả được đậm nhạt với 4 mức độ chính:Đậm,đậm vừa,nhạt và sáng.
3. Thái độ: -Hs có thái độ tích cực trong học tập.
-Nhận ra vẻ đẹp của đồ vật
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên: - Mẫu vẽ (Cái phích và quả)
- Hình minh họa cách vẽ đậm nhạt
- Bài vẽ đậm nhạt của học sinh lớp trước.
2. Học sinh: - Đồ dùng học tập.(Giấy vẽ,bút chì,tẩy..)
III. Phương pháp: -Trực quan,quan sát-luyện tập
-Đàm thoại-giải thích.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức: :L (1 phút)
- Kiểm tra sĩ số,đồ dùng học tập.
2. Kiểm tra bài cũ: :L (3 phút)
? Cách vẽ đậm nhạt mẫu có hai đồ vật?
? Nhận xét bài vẽ qua bố cục,hình,nét vẽ?
3. Bài mới: :L (1 phút)
- Gv dẫn dắt vào bài mới. Bài 29-Vẽ theo mẫu
MẪU VẼ CÓ HAI ĐỒ VẬT (Vẽ đậm nhạt)
Hoạt động của Gv-Hs
Nội dung
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát,nhận xét:L (8 phút)
- Gv yêu cầu học sinh lên bày lại mẫu như tiết trước.
- Hs lên bày lại mẫu.
- Gv hướng dẫn học sinh so sánh mẫu với bài vẽ hình ở tiết trước.
- Hướng dẫn Hs quan sát và tìm hiểu về mẫu.
? Ánh sáng chiếu từ hướng nào vào vật mẫu?
- Hs trả lời:Chiều ánh sáng chiếu vào vật mẫu.
? Các mảng đậm nhạt trên phích nước và có gì khác nhau?
- Hs quan sát,nhận ra sự khác nhau giữa các mảng đậm nhạt trên bình nước và hộp.Mảng đậm nhạt của hộp rõ ràng hơn bình.Sự chuyển tiếp các mảng đậm nhạt ở bình nước nhẹ nhàng,uyển chuyển.
? Mức độ đậm nhạt giữa vật và nền?
- Hs so sánh đậm nhạt giữa phích,quả vànền.
- Gv tóm tắt ý chính.
- Hướng dẫn học sinh nhận xét đậm nhạt của mẫu ở một số góc nhìn khác nhau.(Chính diện,bên trái,bên phải.)
- Hs phân tích đậm nhạt và tìm ra đặc điểm của mẫu với những góc nhìn khác nhau.
- Gv kết luận:Ở mỗi hướng nhìn khác nhau độ lớn của các mảng đậm nhạt của hình hộp và bình nước cũng có sự khác nhau.Với góc nhìn chính diện ánh sáng tập trung nhiều,nghiêng phải mảng đậm sẽ nhiều hơn.
I. Quan sát,nhận xét
- Chiều ánh sáng chiếu vào mẫu.
- Độ đậm nhạt ở phích nước và quả.
- Đậm nhạt giữa vật và nền.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ đậm nhạt:L (9 phút)
Gv treo hình minh họa cách vẽ đậm nhạt.
? Muốn vẽ đậm nhạt mẫu (Bình và hộp) ta phải làm như thế nào?
Hs quan sát hình minh họa nêu cách làm.
- Gv làm mẫu,phân tích cách làm trên đồ dùng dạy học.
+ Bước 1: Vẽ,phác mảng đậm nhạt theo cấu trúc của hộp và bình nước.
+ Bước 2: Vẽ đậm nhạt.Dùng các nét vẽ đan xen,chéo theo cấu trúc của vật mẫu,nét vẽ ở cái bình là nét cong(thẳng,xiên).Nét vẽ đậm nhạt ở hộp là nét thẳng,xiên..
+ Bước 3: Quan sát mẫu,điều chỉnh đậm nhạt,không gian để bài vẽ có chiều sâu.
-Gv chú ý: Bài vẽ cần phải dảm bảo các mảng đậm nhạt:đậm vừa,đậm,nhạt,sáng..chú ý cách cài nét cho phù hợp với cấu trúc của mẫu.
- Gv giới thiệu một số bài vẽ đậm nhạt của Hs khóa trước.Phân tích để học sinh cảm nhận được vẻ đẹp ở từng bài.
II.Cách vẽ đậm nhạt
- Phác mảng hình đậm nhạt theo cấu trúc của vật mẫu.
- Vẽ đậm nhạt,Bài vẽ cần có các độ đậm,đậm vừa,nhạt và sáng.
Hoạt động 3: Thực hành:L (18 phút)
- Gv nêu nội dung của bài tập.
- Gv hướng dân học sinh làm bài.
-Hs quan sát mẫu,điều chỉnh hình vẽ trong bài cho giống với mẫu.
- Gv nhắc nhở Hs vẽ đậm nhạt,chú ý bao quát,sửa lỗi sai cho Hs.
- Hs quan sát mẫu vẽ so sánh mức độ đậm nhạt,vẽ đậm nhạt,chú ý tới ánh sáng chieus vào mẫu.
- Gv chú ý:Các mảng đậm nhạt ở quả và phích chuyển tiếp nhẹ nhàng vì thân phích,quả tròn.
- Hs lắng nghe Gv nhắc nhở,chú ý hoàn thành bài vẽ.
Câu hỏi và bài tập
Vẽ mẫu có hai đồ vật (Vẽ đậm nhạt)
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá:L (3 phút)
Gv hướng dẫn học sinh trưng bày bài vẽ theo nhóm,
- Hs treo bài theo nhóm,tự xếp bài và đánh giá về các nội dung sau:
? Bố cục bài vẽ,nét vẽ có giống đặc điểm của mẫu không?
? Đậm nhạt trong bài được diễn tả như thế nào?
Hs nhận xét theo cảm nhận riêng.
- Gv nhận xét,tóm tắt nội dung chính cần nắm trong bài.
- Nhận xét chung tiết học,nêu bài học đạo đức.
4. Dặn dò,kết thúc: :L (1 phút)
- Gv nhắc nhở hs về nhà tập quan sát đậm nhạt ở các đồ vật.
- Chuẩn bị cho bài học sau.
Bài 30; Thường thức mĩ thuật
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KỲ CỔ ĐẠI
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Mĩ thuật 6 MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT.docx