I. Mục tiêu:
1 . Kiến thức
- Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát : Bóng dáng một ngôi trường.
2 . Kĩ năng.
- HS hát dúng những chổ đảo phách, hát với tình cảm, tính chất sôi nổi nhiệt tình.
3 Thái độ.
- Giáo dục tình yêu về mái trường, thầy cô và bạn bè
II. Bảng miêu tả các mức độ yêu cầu cần đạt
7 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Âm nhạc lớp 6 - Chủ đề: Ký ức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ: KÝ ỨC
Bài 1- Tiết 2, 3, 4- Âm nhạc 6
(Thời gian: 3 tiết)
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Học sinh biết vài nét về nhạc sĩ Phạm Tuyên, tác giả bài hát : Tiếng chuông và ngọn cờ và kể tên một vài bài hát tiêu biểu của ông viết cho thiếu nhi
- Học sinh biết những thuộc tính của âm thanh, các kí hiệu ghi cao độ trong âm nhạc; biết các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh, cách viết các hình nốt và dấu lặng trên khuông nhạc.
* Kỹ năng:
- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, biết hát kết hợp các hình thức gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca và tập biểu diễn bài hát theo các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca
- Học sinh đọc đúng cao độ, trường độ, ghép lời ca bài TĐN số 1.
* Thái độ:
- Giáo dục học sinh yêu chuộng hòa bình, và tình thân ái,đoàn kết thông qua ca khúc Tiếng chuông và ngọn cờ.
* Định hướng năng lực cần đạt.
+ Năng lực chung:
- Năng lực tư duy
- Năng lực ngôn ngữ
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực hợp tác
- Năng lực đáng giá, và tự đánh giá
- Năng lực tự học
+ Năng lực chuyên biệt
Năng lực cảm thụ âm nhạc
Năng lực quan sát, khám phá
Năng lực thực hành, sáng tạo
Năng lực biểu đạt
II. Nội dung:
- Học hát : Bài Tiếng chuông và ngọn cờ
- Nhạc lí : Những thuộc tính của âm thanh- Các kí hiệu âm nhạc
- Tập đọc nhạc : TĐN số 1
III. Chuẩn bị:
- Chuẩn bị của giáo viên:
+ Đàn phím điện tử, những hình ảnh về chiến tranh, chân dung nhạc sĩ Phạm Tuyên.
+ Bảng phụ, máy nghe, băng đĩa
+ Trích đoạn một số ca khúc của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
+ Video clip bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ.
- Chuẩn bị của học sinh:
+ Sưu tầm hình ảnh về đề tài chiến tranh, một số bài hát viết về tình hữu nghị, hòa bình.
+ Tập biểu diễn theo nhóm hoặc cá nhân với bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ sau khi học xong tiết
VI. Bảng mô tả kiến thức –xác định năng lực của học sinh theo chủ đề
Nội dung chủ đề
(Theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng)
Nhận biết
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Thông hiểu
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Vận dụng thấp
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
Vận dụng cao
(Mô tả yêu cầu cần đạt)
1.Học hát:
Tiếng chuông và ngọn cờ
- Biết được tên bài hát, tác giả bài hát, xuất xứ bài hát
- Nêu được nội dung bài hát, kể tên một vài bài hát tiêu biểu của Nhạc sĩ.
- Hát đúng nhạc và lời của bài hát.
- Hát đúng nhạc và lời, thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát.
- Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu lời ca.
2. Nhạc lí:
- Những thuộc tính của âm thanh.
- Các kí hiệu âm nhạc.
- Nhận biết được những thuộc tính của âm thanh và các kí hiệu âm nhạc.
- Nhận biết được các kí hiệu ghi trường độ của âm thanh,cách viết các hình nốt và dấu lặng trên khuông nhạc.
- Học sinh biết tác dụng bốn thuộc tính của âm thanh.
- Nhận biết được các hình nốt, tên và vị trí của bảy nốt nhạc trên khuông nhạc.
- Kẻ khuông nhạc, viết khóa Son và ghi bảy nốt nhạc trên khuông.
3.Tập đọc nhạc: TĐN số 1
- Nhận biết tên nốt nhạc trong bài TĐN số 1.
- Đọc đúng cao độ các nốt nhạc và ghép chính xác lời ca bài TĐN số 1.
- Gõ các phách đều đặn trong bài TĐN số 1.
- Cảm nhân được giai điệu bài TĐN số 1.
$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$
Ngày soạn: 15/8/2018
Ngày dạy: /8/2018
Tiết 1
- Học hát: Bài Tiếng chuông và ngọn cờ
- Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta
I. Mục tiêu:
1 . Kiến thức
- Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca của bài hát : Bóng dáng một ngôi trường.
2 . Kĩ năng.
- HS hát dúng những chổ đảo phách, hát với tình cảm, tính chất sôi nổi nhiệt tình.
3 Thái độ.
- Giáo dục tình yêu về mái trường, thầy cô và bạn bè
II. Bảng miêu tả các mức độ yêu cầu cần đạt
Nội dung
Vân dụng cấp độ thấp
Vân dụng cấp độ cao
- Học hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
HS hát đúng giai điệu bài hát.
HS hát đúng giai điệu, diễn cảm, biết trình bày theo hình thức đơn ca, song ca...
III. Định hướng hình thành và phát triển năng lực
-Năng lực tự học
-HS tự trình diển bài hát
IV. Phương pháp dạy học
-Phương pháp giới thiệu, trực quan, làm mẫu, luyện tập, hoạt động nhóm.
V. Chuẩn bị :
1. Giáo viên
- Đàn, đài, đĩa nhạc.
- Hát thuần thục bài hát.
- Sưu tầm 1 số bài hát về mái trường, thầy cô.
2. Học sinh
SGK, vở ghi chép, thanh phác
VI. Tiến trình hoạt động:
Nội dung 1: Học hát: Bài Tiếng chuông và ngọn cờ
Nhạc và lời: Phạm Tuyên
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
* Hoạt động chung cả lớp:
- Giới thiệu đôi nét về nhạc sĩ Phạm Tuyên.
- Học sinh xem chân dung của nhạc sĩ Phạm Tuyên.
- Học sinh xem một số hình ảnh về chiến tranh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
* Hoạt động chung cả lớp:
- Học sinh nghe bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ (xem video, nghe CD hoặc giáo viên trình bày), nêu những hình ảnh mà em thấy yêu thích.
* Hoạt động cá nhân: SĐT: 0983126646
- Học sinh tìm thông tin trong SGK để trả lời câu hỏi:
+ Nội dung( hoặc chủ đề) bài hát nói về điều gì?
+ Chia đoạn và chia các câu hát?
* Gồm 2 đoạn a và b: đoạn b là đoạn điệp khúc
- Đoạn a gồm 2 lời: mỗi lời gồm 4 câu
Lời 1: ♪ Câu 1: Trái đất thân yêu lòng chúng em xiết bao tự hào.
♪ Câu 2: Một quả cầu đẹp tươi lung linh giữa trời sao.
♪ Câu 3: Trái đất chính là nhà bao gắn bó thiết tha.
♪ Câu 4: Và bạn nhỏ gần xa đấy chính gia đình của ta.
Lời 2: ♪ Câu 1: Thế giới quanh em bừng sáng lên mỗi sớm bình minh.
♪ Câu 2: Bàn tay em điểm tô cho trái đất đẹp xinh.
♪ Câu 3: Thế giới muốn hòa bình và chán ghét chiến tranh.
♪ Câu 4: Cùng hòa chung tiếng hát chúng em có chung niềm tin.
- Đoạn b: đoạn b là đoạn điệp khúc, dùng chung cho cả 2 lời, gồm 4 câu
♪ Câu 1: Boong bính boong! Hồi chuông ngân vang khắp nơi.
♪ Câu 2: Trong khúc ca đầy tình yêu thương sáng ngời.
♪ Câu 3: Boong bính boong! Cờ bay giữa tiếng chuông ngân.
♪ Câu 4: Hãy phất cao lên lá cờ hòa bình( của ta).
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
* Hoạt động chung cả lớp:
- Học sinh nghe giáo viên đàn, khởi động giọng hát.
- Tập hát từng câu:
+ Tập hát câu thứ nhất: HS lắng nghe GV đàn giai điệu và hát mẫu, tập hát vài lần hòa cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu 1, hướng dẫn các em sửa chỗ còn sai.
+ Tập hát câu hai tương tự câu thứ nhất.
+ Hát nối tiếp câu thứ nhất và câu thứ hai.
+ Tập hát tương tự với hai câu còn lại.
+ Hết lời 1, GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, tổ, nhóm, hoặc HS nam, nữ trình bày lại bài hát.
+ Tập đoạn tiếp theo tương tự.
+ Tập lời 2 tương tự như lời 1.
* Hoạt động nhóm:
- Tập hát cả bài:
+ HS tập hát cả 2 lời.
+ Hướng dẫn học sinh tập hát liền tiếng và hát nẩy.
+ HS tự luyện tập bài hát.
+ GV giúp HS sửa chỗ hát sai.
+ GV hướng dẫn HS thể hiện bài hát bằng sắc thái và tình cảm.
+ Vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia đánh giá, nhận xét. GV nhận xét, bổ sung, khen ngợi và động viên và đưa ra kết luận.
* Hoạt động chung cả lớp:
- Củng cố bài hát:
+ HS tập lối hát đối đáp, lĩnh xướng và hòa giọng.
Người hát
Câu hát
Hình thức
HS nữ
Trái đất thân yêu lòng chúng em xiết bao tự hào.
Đối đáp
HS nam
Một quả cầu đẹp tươi lung linh giữa trời sao.
Đối đáp
HS nữ
Trái đất chính là nhà bao gắn bó thiết tha.
Đối đáp
HS nam
Và bạn nhỏ gần xa đấy chính gia đình của ta.
Đối đáp
Cả lớp
Boong bính boong! Hồi chuông vang khắp nơi. Trong khúc ca đầy tình yêu thương sáng ngời. Boong bính boong! Cờ bay giữa tiếng chuông ngân. Hãy phất cao lên lá cờ hòa bình.
Hòa giọng
Cá nhân
Thế giới quanh em bừng sáng lên mỗi sớm bình minh. Bàn tay em điểm tô cho trái đất đẹp xinh.
Lĩnh xướng
Cá nhân
Thế giới muốn hòa bình và chán ghét chiến tranh. Cùng hòa chung tiếng hát chúng em có chung niềm tin.
Lĩnh xướng
Cả lớp
Boong bính boong! Hồi chuông ngân vang khắp nơi. Trong khúc ca đầy tình yêu thương sáng ngời.
Boong bính boong! Cờ bay giữa tiếng chuông ngân. Hãy phất cao lên lá cờ của ta.
Hòa giọng
D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG
* Hoạt động nhóm:
- HS thuộc bài hát để hát trong các hoạt động ở trường, lớp.
- Hoạt động ứng dụng trong lớp, các nhóm học sinh chọn một trong hai hoạt động ứng dụng sau:
+ Hát bài Tiếng chuông và ngọn cờ kết hợp gõ đệm: Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp.
+ Hát bài Tiếng chuông và ngọn cờ kết hợp vận động theo nhạc: Tìm động tác vận động phù hợp với từng câu hát; Tập hát kết hợp vận động theo nhạc.
* Hoạt động với cộng đồng:
- Hoạt động ứng dụng ngoài lớp: Học sinh hát bài Tiếng chuông và ngọn cờ trong các buổi sinh hoạt của lớp, trường và sinh hoạt văn hóa tại cộng đồng.
E. HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG
* Hoạt động nhóm:
- Các nhóm học sinh chọn 1 trong 3 hoạt động ứng dụng sau:
+ Kể tên một vài bài hát viết về chủ đề hòa bình.
+ Trả lời câu hỏi: Em có yêu thích hòa bình không? Vì sao?
+ Vẽ bức tranh minh họa cho bài hát.
Nội dung 2: Bài đọc thêm: Âm nhạc ở quanh ta
- Gọi một vài HS đọc bài đọc thêm SGK/ tr.8
- GV chốt lại những ý chính giúp cho HS hiểu được âm nhạc luôn ở quanh ta.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA Am nhac L6 6 buoc 5 hoat dong_12437879.docx