- cho HS nghe và đoán tên, xuất xứ của bài hát.
- Cho HS hát lại bài hát một lần cùng nhạc beat.
- Giới thiệu về nhịp và cách vạch nhịp, khái niệm về phách (SGK). - Giới thiệu định nghĩa nhịp 2/4 và ý nghĩa của số chỉ nhịp:
+ Nhịp 2/4 là nhịp có 2 phách trong một ô nhip, mỗi phách tương ứng với 1 nốt đen, phách 1 mạnh và phách 2 nhẹ. Đây là loại nhịp thông dụng, thường được dùng cho các bài hát tập thể, hành khúc, bài hát trẻ em, nhạc múa và các làn điệu dân ca.
+ Số chỉ nhịp: Số ở trên cho ta biết nhịp có bao nhiêu phách, số ở dưới cho biết mỗi phách có giá trị trường độ là hình nốt nào.
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Âm nhạc lớp 6 - Tiết 6: Ôn tập bài hát “Vui bước trên đường xa”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 : Ôn tập bài hát “Vui bước trên đường xa”
Nhạc lí: Nhịp và phách – Nhịp2/4 - Tập đọc nhạc số 2
I. MỤC TIÊU
- Học sinh ôn lại bài hát “Vui bước trên đường xa”, hoàn chỉnh cách hát.
- HS có hiểu biết ban đầu về những khái niệm nhịp, phách và số chỉ nhịp 4 2 .
- Học sinh đọc đúng nhạc và hát đúng lời bài “Mùa xuân trong rừng”.
II. GIÁO VIÊN CHUẨN BỊ
- Nhạc cụ (đàn organ), máy tính, loa
- Hát chuẩn xác, đúng sắc thái bài “Vui bước trên đường xa” và bài TĐN số 2 “Mùa xuân trong rừng”. - Chuẩn bị một vài động tác minh họa cho bài hát “Vui bước trên đường xa”.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1
- Ổn định.
- Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra xen kẽ trong quá trình dạy học.
-Bài mới
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Nội dung 1: Ôn hát “Vui bước trên đường xa”
- cho HS nghe và đoán tên, xuất xứ của bài hát.
- Cho HS hát lại bài hát một lần cùng nhạc beat.
- Nghe nhạc và trả lời câu hỏi.
- Tập thể hát.
Nội dung 2: Nhạc lí: * Nhịp và phách * Nhịp 2/4
- Giới thiệu về nhịp và cách vạch nhịp, khái niệm về phách (SGK). - Giới thiệu định nghĩa nhịp 2/4 và ý nghĩa của số chỉ nhịp:
+ Nhịp 2/4 là nhịp có 2 phách trong một ô nhip, mỗi phách tương ứng với 1 nốt đen, phách 1 mạnh và phách 2 nhẹ. Đây là loại nhịp thông dụng, thường được dùng cho các bài hát tập thể, hành khúc, bài hát trẻ em, nhạc múa và các làn điệu dân ca.
+ Số chỉ nhịp: Số ở trên cho ta biết nhịp có bao nhiêu phách, số ở dưới cho biết mỗi phách có giá trị trường độ là hình nốt nào.
- Quan sát và theo dõi SKG.
- Lắng nghe và nhắc lại định nghĩa nhịp 2/4
- Ghi bài.
Nội dung 3: TĐN số 2: “Mùa xuân trong rừng”
- GV giới thiệu bài TĐN, đặt câu hỏi phân tích bài TĐN :
+ Số chỉ nhịp và định nghĩa nhịp? nhịp 2/4
+ Về trường độ, bài hát sử dụng các hình nốt nào?
hình nốt đen, trắng.
Giá trị trường độ của từng hình nốt đó?
+ Về cao độ, sử dụng cao độ của những nốt nhạc nào?
Đồ, Rê, Mi, Sol, La, Si, Đố
+ Nốt thấp nhất?
Đồ,nốt cao nhất là Đố.
- Bài TĐN viết ở giọng C_dur, nhịp điệu vừa phải.
- Cho HS đọc tên nốt nhạc (2 – 3 lần).
- Giới thiệu âm hình tiết tấu của bài TĐN
- Luyện thanh theo thang âm giọng C_dur.
-Chia bài TĐN thành 4 câu hát, câu 1 và câu 3 giống nhau.
- Tập xướng âm từng câu (theo lối móc xích).
-hoàn thiện bài-> ghép lời bằng cách chia nhóm hát lời nhóm đọc nốt.
Nhận xét, sửa sai.
+ Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp, phách.
+ Chia nhóm, cá nhân luyện tập (hát nối đuôi). -> Nhận xét, đánh giá.
- Lắng nghe. - Quan sát và trả lời câu hỏi của GV.
- Đọc tên nốt nhạc. - Quan sát.
- Lắng nghe.
- Luyện thanh theo hướng dẫn của giáo viên.
- Tập xướng âm theo hướng dẫn của GV.
- Hát ráp lời.
- Hát + vỗ tay theo nhịp phách.
- Nhóm, cá nhân thực hiện
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 6 NL Nhip va phach nhip 24 TDN TDN so 2_12473719.docx