HOẠT ĐỘNG 3: Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 7
1. Mục tiêu: Học sinh ôn lại bài TĐN số 7 – Quê hương đọc nhuần nhuyễn, kết hợp đánh nhịp ¾
2. Phương pháp: thực hành
3. Hình thức tổ chức: xướng âm
4. Phương tiện dạy học: loa nghe nhạc, điện thoại có mạng
5. Sản phẩm: đọc thuần thục bài TĐN kết hợp đánh nhịp ¾, ghép lời
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2560 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Âm nhạc lớp 7 - Tiết 24: Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa - Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 7 - Âm nhạc thường thức: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 24/02/2019
Tiết 24 - Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa
- Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 7
- Âm nhạc thường thức: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
- HS thuộc lời bài hát, hát đúng giai điệu, lời ca,
- Học sinh ôn lại bài TĐN số 7 – Quê hương đọc nhuần nhuyễn, kết hợp đánh nhịp ¾
- HS hiểu đôi nét về âm nhạc thiếu nhi trong nền âm nhạc hiện đại.
2. Kỷ năng
- Tập hát diễn cảm nhẹ nhàng cùng với nhạc nền và Kết hợp vận động theo nhịp 3/8 .Tập động tác phụ họa
- HS ôn lai bài tập đọc nhạc số 7. Kết hợp dánh nhịp ¾
- Nhận biết về âm nhạc thiếu nhi
3. Thái độ
- Qua phần Âm nhạc thường thức hs thêm yêu thích nhạc thiếu nhi
4. Nội dung trọng tâm
- HS hiểu đôi nét về âm nhạc thiếu nhi trong nền âm nhạc hiện đại.
5. Định hướng năng lực
- Năng lực chung: HS hiểu đôi nét về âm nhạc thiếu nhi trong nền âm nhạc hiện đại.
- Năng lực riêng: tìm hiểu về âm nhạc thiếu nhi VN, yêu thích và ca hát
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
- Thiết bị: Loa nghe nhạc, điện thoại kết nối mạng
- Học liệu: Nhạc nền bài hát Khúc ca bốn mùa, một sốbài hát thiếu nhi VN
2. Học sinh: thuộc bài hát Khúc ca bốn mùa tập hát và vận dộng theo nhịp 3/8, ôn TĐN số 7, tìm hiểu về âm nhạc thiếu nhi VN hát trích đoạn một số bài yêu thích.
3. Bảng tham chiếu
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Ôn bài hát
Thuộc bài hát
Hát đúng giai điệu
Hát đúng nhạc
Hát diễn cảm, có động tác phụ họa
Ôn TĐN
Biết tên và hình nốt nhạc
Xướng đúng cao độ
Đọc trôi chảy
Kết hợp đánh nhịp
Âm nhạc tt
Như thế nào là âm nhạc thiếu nhi
Tầm quan trọng của âm nhạc đối với thiếu nhi cũng như ân nhạc VN
Biết các bài hát thiếu nhi cũng như tên tuổi tác giả qua từng giai đoạn
Trình bày những bài thiếu nhi mà hs biết và yêu thích
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu
Mục tiêu: giới thiệu bài học
Phương pháp: thuyết trình
Hình thức tổ chức: nghe nhìn
Phương tiện dạy học: sgk
Sản phẩm: biết được nội dung chính của tiết học
nội dung: gồm 3 nội dung : ôn bài hát Khúc ca bốn mùa, ôn TĐN số 7, Âm nhạc thường thức là vài nét về âm nhạc thiếu nhi VN
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP
HOẠT ĐỘNG 2: Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa
Mục tiêu: hát nhuần nhuyễn bài hát cùng nhạc nền, tập thể hiện sắc thái
Phương pháp: thực hành
Hình thức tổ chức: biểu diễn đơn ca, song ca
Phương tiện dạy học: loa nghe nhạc, điện thoại có mạng
Sản phẩm: tự tin hát, biểu diễn trước lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Mở nhạc nền bài hát Khúc ca bốn mùa ( tiết trước đã tập)
Theo dõi, nhận xét, sửa sai
Gọi hs lên bảng thực hiện
Gv nhận xét đánh giá, ghi điểm miệng
Cả lớp hát cùng nhạc nền 1 lượt kết hợp vận động theo nhịp 3/8
Chú ý
Hát đơn ca, song ca... thể hiện sắc thái tình cảm bài hát thông qua vạn động của hs
HOẠT ĐỘNG 3: Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 7
Mục tiêu: Học sinh ôn lại bài TĐN số 7 – Quê hương đọc nhuần nhuyễn, kết hợp đánh nhịp ¾
Phương pháp: thực hành
Hình thức tổ chức: xướng âm
Phương tiện dạy học: loa nghe nhạc, điện thoại có mạng
Sản phẩm: đọc thuần thục bài TĐN kết hợp đánh nhịp ¾, ghép lời
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đọc mẫu cả bài 1 lần
Bắt nhịp
Theo dõi, nhận xét, sửa sai
Gv hướng dẫn kết hợp đánh nhịp ¾ cho bài
Gọi hs lên đọc lại
Gv nhận xét đánh giá, ghi điểm miệng
Mở nhạc nền
Nhẩm theo
Cả lớp xướng âm cả bài 2-3 lần
Hs thực hiện
Cá nhân thực hiện
Hs ghép lời
HOẠT ĐỘNG 4: Âm nhạc thường thức: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi
Mục tiêu: HS Biết Vài nét về âm nhạc thiếu nhi
Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, quan sát, thưởng thức
Hình thức tổ chức: hs tìm hiểu và trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm
Phương tiện dạy học: loa nghe nhạc, điện thoại có mạng, hình ảnh, nhạc trích đoạn, phiếu câu hỏi
Sản phẩm: biết về âm nhạc thiếu nhi, hát cho nhau nghe về thể loiaj nhạc thiếu nhi
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Yêu cầu hs đọc nội dung ANTT trong sgk
Phát phiếu bài tập:
Câu 1: Nêu vai trò của âm nhạc đối với đời sống trẻ em thiếu?
Câu 2 : Nêu đặc điểm âm nhạc thiếu nhi trước cách mạng tháng 8- 1945?
Câu 3 : Nêu đặc điểm âm nhạc thiếu nhi sau cách mạng tháng 8- 1945?
Câu 4: Nêu sự phát triển âm nhạc nhiếu nhi VN hiện đại
Gv nhận xét, bổ sung
Câu 5: kể tên một vài bài hát cũng như tác giả tiêu biểu và hát trích đoạn một vài bài hát mà em yêu thích?
Gv cho hs nghe một vài bài hát tiêu biểu
1 em đọc cả lớp theo dõi
Hs thảo luận theo tổ :
Tổ 1 làm câu 1
Tổ 2 làm câu 2
Tổ 3 làm câu 3
Tổ 3 làm câu 4
Hs đại diện lên bảng ghi câu trả lời
Câu 1: Vai trò của âm nhạc đối với đời sống trẻ em
Âm nhạc nói chung và âm nhạc TN nói riêng là nhu cầu về tinh thần hết sức cần thiết đối với thiếu nhi
Các bài đồng dao, ca dao, nói vần nói vè gắn liền với sinh hoạt vui chơi của tuổi thơ
Câu 2: Âm nhạc thiếu nhi VN trước cmt8:
Những bài hát cho tre em còn hiếm hoi
Câu 3: Âm nhạc thiếu nhi VN sau cmt8: phong trào thiếu nhi nhi đồng phát triển các hoạt động ca hát dành cho thiếu nhi được quan tâm và các bài hát dành cho thiếu nhi càng phát triển, được nhiều tác giả chú ý
Câu 4: Âm nhạc thiếu nhi hiện đại
Đã có hàng ngà bài hát viết cho trẻ em ở mọi lứa tuổi
Các bài hát cho trẻ em vang lên trên các sân khấu, phương tiện thông tin đại chúng, rong trường học...
Các bài hát cho thiếu nhi đa dạng phong phú, nhiều bài hát đạt tới trình độ nghệ thuật cao và nhiều tác giả cũng có tên tuổi từ đây
Câu 5: Cá nhân trả lời
Ai yêu BHCM hơn TNNĐ, Hành khúc đội ( Phong Nhã)
Reo vang bình minh, thiếu nhi thế giới liên hoan ( Lưu Hữu Phước)
Cách én tuổi thơ, Chiếc đèn ông sao ( Pham Tuyên)
Lượn tròn lượn khéo ( Văn Chung)
Màu mực tím, Tuổi hồng ( Trương QuaNg Lục)
Em là bông hồng nhỏ , tuổi đời mênh mông ( Trịnh Công Sơn)
Đi học ( Bùi Đình Thảo)
....................
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
GV: Hướng dẫn
HS: Ghi nhớ và thực hiện
- Sưu tầm nhiều bài hát thiếu nhi, tìm hiểu về tác giả, tác phẩm để thấy được cài hay, cái đẹp của âm nhạc thiếu nhi.
- Chuẩn bị các nội dung để tiết sau ôn tập và kiểm tra.
Hát 2 bài “Đi cắt lúa” và “Khúc ca bốn mùa”
Ôn đọc và gõ tiết tấu bài TĐN số 6,7.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 24 On TDN TDN so 7 ANTT Am nhac thieu nhi Viet Nam_12541563.docx