Giáo án môn Âm nhạc lớp 7 - Tiết 24: Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa - Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 7 - Âm nhạc thường thức: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi

 HOẠT ĐỘNG 3: Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 7

1. Mục tiêu: Học sinh ôn lại bài TĐN số 7 – Quê hương đọc nhuần nhuyễn, kết hợp đánh nhịp ¾

2. Phương pháp: thực hành

3. Hình thức tổ chức: xướng âm

4. Phương tiện dạy học: loa nghe nhạc, điện thoại có mạng

5. Sản phẩm: đọc thuần thục bài TĐN kết hợp đánh nhịp ¾, ghép lời

 

docx4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2560 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Âm nhạc lớp 7 - Tiết 24: Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa - Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 7 - Âm nhạc thường thức: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 24/02/2019 Tiết 24 - Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa - Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 7 - Âm nhạc thường thức: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức - HS thuộc lời bài hát, hát đúng giai điệu, lời ca, - Học sinh ôn lại bài TĐN số 7 – Quê hương đọc nhuần nhuyễn, kết hợp đánh nhịp ¾ - HS hiểu đôi nét về âm nhạc thiếu nhi trong nền âm nhạc hiện đại. 2. Kỷ năng - Tập hát diễn cảm nhẹ nhàng cùng với nhạc nền và Kết hợp vận động theo nhịp 3/8 .Tập động tác phụ họa - HS ôn lai bài tập đọc nhạc số 7. Kết hợp dánh nhịp ¾ - Nhận biết về âm nhạc thiếu nhi 3. Thái độ - Qua phần Âm nhạc thường thức hs thêm yêu thích nhạc thiếu nhi 4. Nội dung trọng tâm - HS hiểu đôi nét về âm nhạc thiếu nhi trong nền âm nhạc hiện đại. 5. Định hướng năng lực - Năng lực chung: HS hiểu đôi nét về âm nhạc thiếu nhi trong nền âm nhạc hiện đại. - Năng lực riêng: tìm hiểu về âm nhạc thiếu nhi VN, yêu thích và ca hát II.CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên: - Thiết bị: Loa nghe nhạc, điện thoại kết nối mạng - Học liệu: Nhạc nền bài hát Khúc ca bốn mùa, một sốbài hát thiếu nhi VN 2. Học sinh: thuộc bài hát Khúc ca bốn mùa tập hát và vận dộng theo nhịp 3/8, ôn TĐN số 7, tìm hiểu về âm nhạc thiếu nhi VN hát trích đoạn một số bài yêu thích. 3. Bảng tham chiếu Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Ôn bài hát Thuộc bài hát Hát đúng giai điệu Hát đúng nhạc Hát diễn cảm, có động tác phụ họa Ôn TĐN Biết tên và hình nốt nhạc Xướng đúng cao độ Đọc trôi chảy Kết hợp đánh nhịp Âm nhạc tt Như thế nào là âm nhạc thiếu nhi Tầm quan trọng của âm nhạc đối với thiếu nhi cũng như ân nhạc VN Biết các bài hát thiếu nhi cũng như tên tuổi tác giả qua từng giai đoạn Trình bày những bài thiếu nhi mà hs biết và yêu thích III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1: Mở đầu Mục tiêu: giới thiệu bài học Phương pháp: thuyết trình Hình thức tổ chức: nghe nhìn Phương tiện dạy học: sgk Sản phẩm: biết được nội dung chính của tiết học nội dung: gồm 3 nội dung : ôn bài hát Khúc ca bốn mùa, ôn TĐN số 7, Âm nhạc thường thức là vài nét về âm nhạc thiếu nhi VN B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP HOẠT ĐỘNG 2: Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa Mục tiêu: hát nhuần nhuyễn bài hát cùng nhạc nền, tập thể hiện sắc thái Phương pháp: thực hành Hình thức tổ chức: biểu diễn đơn ca, song ca Phương tiện dạy học: loa nghe nhạc, điện thoại có mạng Sản phẩm: tự tin hát, biểu diễn trước lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Mở nhạc nền bài hát Khúc ca bốn mùa ( tiết trước đã tập) Theo dõi, nhận xét, sửa sai Gọi hs lên bảng thực hiện Gv nhận xét đánh giá, ghi điểm miệng Cả lớp hát cùng nhạc nền 1 lượt kết hợp vận động theo nhịp 3/8 Chú ý Hát đơn ca, song ca... thể hiện sắc thái tình cảm bài hát thông qua vạn động của hs HOẠT ĐỘNG 3: Ôn tập đọc nhạc: TĐN số 7 Mục tiêu: Học sinh ôn lại bài TĐN số 7 – Quê hương đọc nhuần nhuyễn, kết hợp đánh nhịp ¾ Phương pháp: thực hành Hình thức tổ chức: xướng âm Phương tiện dạy học: loa nghe nhạc, điện thoại có mạng Sản phẩm: đọc thuần thục bài TĐN kết hợp đánh nhịp ¾, ghép lời Hoạt động của GV Hoạt động của HS Đọc mẫu cả bài 1 lần Bắt nhịp Theo dõi, nhận xét, sửa sai Gv hướng dẫn kết hợp đánh nhịp ¾ cho bài Gọi hs lên đọc lại Gv nhận xét đánh giá, ghi điểm miệng Mở nhạc nền Nhẩm theo Cả lớp xướng âm cả bài 2-3 lần Hs thực hiện Cá nhân thực hiện Hs ghép lời HOẠT ĐỘNG 4: Âm nhạc thường thức: Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Mục tiêu: HS Biết Vài nét về âm nhạc thiếu nhi Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, quan sát, thưởng thức Hình thức tổ chức: hs tìm hiểu và trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm Phương tiện dạy học: loa nghe nhạc, điện thoại có mạng, hình ảnh, nhạc trích đoạn, phiếu câu hỏi Sản phẩm: biết về âm nhạc thiếu nhi, hát cho nhau nghe về thể loiaj nhạc thiếu nhi Hoạt động của GV Hoạt động của HS Yêu cầu hs đọc nội dung ANTT trong sgk Phát phiếu bài tập: Câu 1: Nêu vai trò của âm nhạc đối với đời sống trẻ em thiếu? Câu 2 : Nêu đặc điểm âm nhạc thiếu nhi trước cách mạng tháng 8- 1945? Câu 3 : Nêu đặc điểm âm nhạc thiếu nhi sau cách mạng tháng 8- 1945? Câu 4: Nêu sự phát triển âm nhạc nhiếu nhi VN hiện đại Gv nhận xét, bổ sung Câu 5: kể tên một vài bài hát cũng như tác giả tiêu biểu và hát trích đoạn một vài bài hát mà em yêu thích? Gv cho hs nghe một vài bài hát tiêu biểu 1 em đọc cả lớp theo dõi Hs thảo luận theo tổ : Tổ 1 làm câu 1 Tổ 2 làm câu 2 Tổ 3 làm câu 3 Tổ 3 làm câu 4 Hs đại diện lên bảng ghi câu trả lời Câu 1: Vai trò của âm nhạc đối với đời sống trẻ em Âm nhạc nói chung và âm nhạc TN nói riêng là nhu cầu về tinh thần hết sức cần thiết đối với thiếu nhi Các bài đồng dao, ca dao, nói vần nói vè gắn liền với sinh hoạt vui chơi của tuổi thơ Câu 2: Âm nhạc thiếu nhi VN trước cmt8: Những bài hát cho tre em còn hiếm hoi Câu 3: Âm nhạc thiếu nhi VN sau cmt8: phong trào thiếu nhi nhi đồng phát triển các hoạt động ca hát dành cho thiếu nhi được quan tâm và các bài hát dành cho thiếu nhi càng phát triển, được nhiều tác giả chú ý Câu 4: Âm nhạc thiếu nhi hiện đại Đã có hàng ngà bài hát viết cho trẻ em ở mọi lứa tuổi Các bài hát cho trẻ em vang lên trên các sân khấu, phương tiện thông tin đại chúng, rong trường học... Các bài hát cho thiếu nhi đa dạng phong phú, nhiều bài hát đạt tới trình độ nghệ thuật cao và nhiều tác giả cũng có tên tuổi từ đây Câu 5: Cá nhân trả lời Ai yêu BHCM hơn TNNĐ, Hành khúc đội ( Phong Nhã) Reo vang bình minh, thiếu nhi thế giới liên hoan ( Lưu Hữu Phước) Cách én tuổi thơ, Chiếc đèn ông sao ( Pham Tuyên) Lượn tròn lượn khéo ( Văn Chung) Màu mực tím, Tuổi hồng ( Trương QuaNg Lục) Em là bông hồng nhỏ , tuổi đời mênh mông ( Trịnh Công Sơn) Đi học ( Bùi Đình Thảo) .................... HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ GV: Hướng dẫn HS: Ghi nhớ và thực hiện - Sưu tầm nhiều bài hát thiếu nhi, tìm hiểu về tác giả, tác phẩm để thấy được cài hay, cái đẹp của âm nhạc thiếu nhi. - Chuẩn bị các nội dung để tiết sau ôn tập và kiểm tra. Hát 2 bài “Đi cắt lúa” và “Khúc ca bốn mùa” Ôn đọc và gõ tiết tấu bài TĐN số 6,7.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTiet 24 On TDN TDN so 7 ANTT Am nhac thieu nhi Viet Nam_12541563.docx