Giáo án môn Âm nhạc lớp 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ

A/ Mục tiêu:

 - Hs hát thuộc bài hát và tập hát diễn cảm

 - Đọc đúng TĐN số 5 và hát lời chính xác .

 - HS biết NS NĐT là tác giả có nhiều đóng góp cho nền ÂNCM hiện đại, “Biết ơn Võ Thị Sáu” là tác phẩm xuất sắc

B/ Chuẩn bị

 - Nhạc cụ

 - ảnh nhạc sĩ – tập hát 1 vài trích đoạn các bài khác để cho Hs tham khảo

 - Đĩa hát bài “Biết ơn Võ Thị Sáu”

 

doc102 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Âm nhạc lớp 8 - Trường THCS Nguyễn Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u đó cả lớp đọc chính xác. Hỏi: Bài TĐN được chia thành mấy câu? Mỗi câu mấy nhịp? Hỏi: Có nhận xét gì về giai điệu của bài? - GV gõ tiết tấu 2-3 lần, hs theo dõi và thực hiện lại. tập gõ thuần thục. Hỏi: Sắp xếp cao độ có trong bài trên khuông nhạc? - Luyện cao độ trên thang 5 âm C cho chính xác. Hỏi:Trong bài TĐN nốt kép được sử dụng ở những dạng nào? - Đàn bài TĐN 1 lượt cho học sinh nắm được giai điệu của bài TĐN số 4. - GV đàn từng câu từ 2-3 lần HS nghe, nhẩm, sau đó đọc to theo yêu cầu của GV. Tập đọc các câu tương tự theo lối móc xích. => Đọc hoàn chỉnh 2 câu - 1/2 lớp gõ phách, 1/2 lớp gõ TT .cả lớp đọc nhạc. thuần thục, sau đó đổi bên. - Gọi 1 số em đọc bài. GV cùng HS nhận xét. Hỏi: Em hãy ghép lời ca cho bài TĐN? - Chia lớp thành 2 nhóm: Một nhóm đọc nhạc một nhóm hát lời ca, sau đó đổi bên. - Chia lớp thành tổ nhóm ôn TĐN. - Gọi tổ, nhóm lên trình bày. I. Ôn hát :Hò ba lí II. TĐN số 4: Chim hót đầu xuân. 1. Tìm hiểu bài: -Nhịp: 2/4 - Giọng: Đô trưởng - Bố cục: 2 câu * Đọc tên nốt: * Chia đoạn: ( 2 câu, mỗi câu 4 nhịp) (giai điệu của 2 câu gần giống nhau) * Luyện trường độ: - Chú ý tiết tấu sau: *Luyện cao độ: 2. Đọc từng câu: - Đọc hoàn chỉnh cả bài 2 lần. 3. Ghép lời ca: + Trình bày bài TĐN ở mức độ hoàn chỉnh. - Lần đầu đọc nhạc và lần hai hát lời ca GV chỉ huy cho HS đọc nhạc và hát lời ca. - Chia lớp thành 2 nhóm đọc nhạc kết hợp gõ phách và tiết tấu. 4. Củng cố và luyện tập 4.1: Củng cố Gv hỏi: Hs trả lời và thực hiện Những kiến thức cần nhớ trong bài học này? Thế nào là giọng cùng tên? Đọc và hát lời hoàn chỉnh bài TĐN số 4. 4.2. Hướng dẫn về nhà Gv hướng dẫn Hs ghi nhớ và thực hiện - Tập hát thuộc và chính xác về cao độ, trường độ sắc thái của bài hát Hò ba lí. - Đọc kỹ bài TĐN số 4- rèn kỹ năng đọc, nhìn nốt nhạc. - Tìm hiểu trước về các loại nhạc cụ dân tộc phổ biến. ================================================================ Tiết 14 Ngày soạn: 19/11/2017 Tuần 14 Lớp dạy: Khối 8 - Ôn hát: Hò Ba Lí - Ôn :TĐN: TĐN số 4 - Nhạc lí: Thứ tự các dấu thăng, giáng ở hóa biểu – Giọng cùng tên 1. Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: - Ôn hát hò ba lí - Đọc thành thạo bài TĐN số 4 - Nắm đc kiến thức nhạc lí về thứ tự các dấu thăng giáng ở hóa biểu, biết được như thế nào là giọng cùng tên. 1.2. Kĩ năng: - Hs đọc thành thạo bài TĐN số 4, hát tốt bài hát Hò Ba Lí 1.3. Thái độ: Giúp các em thêm yêu các thể loại âm nhạc dân gian Việt nam 2. Chuẩn bị: 2.1. Giáo Viên: -Tìm câu thơ lục bát để có thể hát được theo điệu “Hò ba lí”=>Hát và đàn thuần thục lời ca mới -Tranh về 1 số nhạc cụ dân tộc 2.2. Học sinh: - Học thuộc bài hát Hò Ba Lí, đọc tốt nốt nhạc và hát đúng lời ca bài TĐN số 4 3. Tiến trình dạy- học: 3.1. Ổn định trật tự - Gv kiểm tra sỉ số và cho lớp hát khởi động 3.2. Kiểm tra bài cũ: ?. Em hãy trình bày bài hát Hò Ba Lí? ?. Em hãy trình bày TĐN số 4? 3.3. Bài mới: Hoạt động của Thầy và trò Nội dung cần đạt - GV đệm đàn để HS hát lại bài 2 lần - Hướng dẫn các em điều chỉnh những chỗ cần thiết -HS tự tập trình bày bài hát +Chỉ định 1 vài nhóm lên bảng trình bày =>Gv nhận xét đánh giá và xếp loại -1-2 HS khá đọc lại bài TĐN số 4 - Đọc lại thang âm C - Đàn – hát theo thứ tự để hs ôn lại bài, cả lớp cùng đọc nhạc hát lời bài TĐN số 4 - Kiểm tra HS trình bày bài TĐN số 4 =>GV nhận xét, đánh giá, cho điểm Hỏi: Để xác định giọng điệu của bản nhạc cần dựa vào yếu tố nào? ( Hoá biểu và nốt kết thúc) Hỏi:Hoá biểu là gì? ( Là dấu #, hay b trên đầu khoá nhạc). Hỏi: Thế nào là giọng song song? Hỏi: Từ ví dụ trên cho biết thế nào là giọng cùng tên? Hỏi: Lấy ví dụ về giọng cùng tên? 1. Ôn hát: Hò ba lí 2.Ôn tập tập đọc nhạc Chim hót đầu xuân 3. Nhạc lí: 1. Thứ tự dấu thăng, giáng ở hoá biểu. * Những dấu thăng và dấu giáng trong hoá biểu cũng xuất hiện theo quy luật nhất định. Nếu bản nhạc có 1 dấu thăng, nó sẽ nằm trên dòng thứ năm - vị trí nốt Pha. Thứ tự các dấu thăng, giáng như sau: *Giọng // gồm 1 giọng trưởng và 1 giọng thứ có chung hoá biểu. 2.Giọng cùng tên. - Quan sát ví dụ sau: có giọng A và Am; C và Cm trên khuông nhạc: 4. Củng cố và hướng dẫn học tập: 4.1. Củng cố - Cả lớp hát lại bài Hò ba lí theo hình thức “xướng” và “xô” - Đọc nhạc và hát lời hc bài TĐN số 4 4.2. Hướng dẫn về nhà - Chuẩn bị tốt các nội dung sau chuẩn bị cho ôn tập: Hát 2 bài hát, nhạc lí và ôn bài TĐN số 3,4 Tiết 15 Ngày soạn: 26/11/2017 Tuần 15 Lớp dạy: Khối 8 - HỌC HÁT ĐỊA PHƯƠNG - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: MỘT SỐ NHẠC CỤ DÂN TỘC 1. Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: - Các em biết một bài hát hay về địa phương mình. - Tìm hiểu thêm một số nhạc cụ dân tộc phổ biến 1.2. Kĩ năng: - Các em biết hát kết hợp một vài động tác phụ họa 1.3. Thái độ: - Giáo dục các em biết giữ gìn những bài hát của địa phương, cố gắng học thật giỏi, làm nhiều việc tốt và biết ước mơ hướng tới tương lai tươi đẹp. - Giúp các em thêm yêu các nhạc cụ dân tộc Việt nam 2. Chuẩn bị: 2.1. Giáo Viên: - Băng đĩa bài hát Hoàng hôn màu lá, đàn hát thuần thục bài hát. -Tranh về 1 số nhạc cụ dân tộc 2.2. Học sinh: - Nghiên cứu trước bài âm nhạc thường thức. - SGK 3. Tiến trình dạy- học: 3.1. Ổn định trật tự - Gv kiểm tra sỉ số và cho lớp hát khởi động 3.2. Kiểm tra bài cũ: ( Không có) 3.3. Bài mới: Hoạt động của GVvà HS Nội dung cần đạt GV giới thiệu Hỏi: Trong bài có các kí hiệu âm nhạc nào? Với các kí hiệu đó thì bài hát này thực hiện theo trình tự như thế nào?( Hỏi: Bài hát này được chia làm mấy đoạn và chia như thế nào? - GV đàn câu 1từ 2-3 lần, Hs nghe, nhẩm theo và hát hoà giọng . - GV hướng dẫn tương tự với các câu hát tiếp theo theo lối móc xích. - 2 hs hát đoạn 1. Nghe đàn, nhẩm và hát hoà giọng theo đàn. - 2 hs hát nối câu 1,2 ( Đoạn b)- cả lớp hát đoạn 2.( GV chú ý sửa sai) - Cả lớp trình bày bài hát hoàn chỉnh. - Gv chỉnh sửa -2 học sinh1 nam- 1 nữ Đoạn 1: Nam hát câu 1-3, Nữ câu 2-4. -Hát lĩnh xướng: -Đoạn 1: Đoạn 2: Cả lớp hát hoà giọng. Hỏi: Em hiểu thế nào là nhạc cụ? Hỏi: Em hãy kể một số loại nhạc cu dân tộc mà em biết? Hỏi: Người ta dùng chất liệu nào để làm các nhạc cụ? - Giới thiệu tranh minh hoạ. Hỏi: Nhìn trên hình và giới thiệu về Cồng- Chiêng ? Hỏi: Hãy giới thiệu về đàn T’rưng và Đàn đá? => Gv mở đĩa nhạc giới thiệu về đàn T’rưng * Giới thiệu bài hát: Có rất là nhiều bài hát viết về ĐakNong và bài hát Hoàng hôn màu lá của nhạc sĩ Thanh Tùng là một bài hát hay va nổi tiếng. * Hát mẫu : * Tìm hiểu về bài hát: Bài hát gôm 2 đoạn và 16 câu. * Khởi động giọng: - Theo mẫu đã luyện * Tập hát từng câu: - Đoạn a: - Đoạn b: * Tập tương tự đoạn 1: Sắc thái hát vui, tình cảm. * Hát đầy đủ cả bài: Hát hai lần. 2. Âm nhạc thường thức: Một số nhạc cụ dân tộc * Nhạc cụ là phương tiện để diễn tả âm nhạc:Những nhạc cụ đầu tiên xuất hiện từ thời xa xưa và có nguồn gốc từ các công cụ lao động. Mỗi dân tộc đều có những loại nhạc cụ riêng của mình. Đó là những di sản VH quý giá cần được giữ gìn và bảo vệ. *Người Việt Nam đã chế tạo và sử dụng nhiều nhạc cụ độc đáo với nhiều chất liệu khác nhau. ở tiết này chúng ta có dịp tìm hiểu kĩ hơn về 1 vài nhạc cụ trong đó có Cồng, Chiêng , đàn T’rưng và đàn đá * ở mỗi dân tộc, hình thức Cồng- Chiêng có sự khác biệt. Dân tộc này làm Cồng có núm , dân tộc khác thì ngược lại. Chúng ta gọi chung là Cồng và Chiêng cho cả 2 loại 4. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 4.1. Tổng kết ? bài hát Hoàng hôn màu lá nói lên điều gì? - Cả lớp đứng dậy thực hiện bài hát theo lối lĩnh xướng và hoà giọng. ? Ngoài những nhạc cụ chúng ta vừa tìm hiểu em còn biết những nhạc cụ nào khác của dân tộc mình ? 4.2. Hướng dẫn học tập : - Học thuộc giai điệu lời ca của bài, chú ý sắc thái vui tươi hoạt bát. - Tìm 1 số bài hát của nhạc sĩ Thanh Tùng. - Tìm hiểu thêm một vài nhạc cụ dân tộc. Tiết 16,17 Ngày soạn: 10/12/2016 Tuần 16,17 Lớp dạy: Khối 8 Tiết 16, 17 Ôn tập học kì I 1.Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: - HS củng cố lại những kiến thức đã học. - HS biết áp dụng kiến thức đã học vào bài kiểm tra học kì. - Nhằm đánh giá năng lực học của HS giữa năm học. 1.2. Kĩ năng: - Hs biết hát những bài hát với những sắc thái khác nhau - Đọc TĐN một cách thuần thục 1.3. Thái độ: - Giúp các em thêm yêu thích môn học âm nhạc 2.Chuẩn bị: 2.1. Giáo viên - Bảng phụ. - Ôn tập kĩ các kiến thức đã học. - Một số câu hỏi trắc nghiệm. 2.2. Học sinh: - Ôn tập kĩ lại những kiến thức đã học - SGK 3.Hoạt động dạy học : 3.1. Ôn định trật tự: - Cho HS hát khởi động. 3.2.Kiểm tra bài cũ : - Đan xen trong quá trình kiểm tra. 3.3. Bài mới: HĐ của GV và HS Nội dung GV ghi bảng HS chép bài vào vở - GV cho học sinh ôn lần lượt các bài hát, GV nghe và sửa sai cho HS. - Cho HS hát lại những chỗ HS hát chưa chính xác. - Cho HS thành lập các nhóm hát thi đua, mỗi nhóm đều phải hát 4 bài xen kẽ giữa các nhóm. - Mỗi bài hát đều phải hát đúng sắc thái và tính chất của bài hát kết hợp với phong cách và 1 số động tác phụ hoạ cho bài hát. - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. - Khuyến khích và khích lệ HS có nhóm trình bày bài hát theo hình thức lĩnh xướng và hoà giọng. - GV nhận xét các nhóm. - GV có thể đánh đàn từng câu nhạc ngắn của các bài hát mà HS đã được học, yêu cầu HS nghe và đoán tên bài hát và hát câu hát của bài hát đó theo những tên nốt nhạc mà HS đã được nghe. - GV tuyên dương những nhóm tìm ra được nhiều bài hát nhất. GV ghi bảng - Cho HS đọc thang âm - GV cho HS đọc lần lượt các bài TĐN , GV nghe và sửa sai cho HS. - Cho HS đọc lại những chỗ HS đọc chưa chính xác. - Cho HS thành lập các nhóm thi đua đọc bài, trong khi đọc bài TĐN tất cả các nhóm đều phải kết hợp gõ phách. - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. - GV có thể đánh đàn bất kì 1 câu nhạc nào của 4 bài TĐN, yêu cầu HS từng nhóm nghe và phát hiện ra đó là câu nhạc của bài TĐN số mấy và đọc câu nhạc đó lên. - GV yêu cầu HS nhắc lại những ý chính về các nhạc sĩ đã học. - Đưa ra một số câu hỏi ở dạng trắc nghiệm để học sinh trả lời nhằm củng cố kiến thức giúp HS ghi nhớ. Tiết 16: Ôn tập 4 bài hát: - Mùa thu ngày khai trường - Lí dĩa bánh bò - Tuổi hồng - Hò ba lí Tiết 17:Ôn tập Tập đọc nhạc Tập đọc nhạc số 1, 2, 3, 4. Ôn tập Âm nhạc thường thức 4. CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: 4.1. Củng cố: - ? Em hãy nêu những điểm lưu ý trong những bài hát và bài TĐN đã ôn? Tuần 18: Ngày soạn: 22/12/2012 Ngày giảng: 23/12/2012 Tiết 18 Kiểm tra học kì I I. Mục tiêu: - HS củng cố lại những kiến thức đã học. - HS biết áp dụng kiến thức đã học vào bài kiểm tra học kì. - Nhằm đánh giá năng lực học của HS cuối học kì I. II. Chuẩn bị: - Đề thi kiểm tra chất lượng học kì I. - Ôn tập kĩ các kiến thức đã học. III. Hoạt động dạy học : Kiểm tra 45’ HĐ của GV Nội dung HĐ của HS GV kiểm tra GV giao đề GV nhận xét 1. Khởi động: - kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 2. Kiểm tra. GV gọi từng nhóm hs lên bảng bốc thăm một trong 4 bài hát và 4 bài TĐN đã học. 5. Dặn dò: - GV nhận xét giờ kiểm tra. - Nhắc HS về nhà xem trước bài học HS trình bày HS nhận đề Ôn tập và kiểm tra I. Mục tiêu : -Hs hát đúng gđ và thuộc lời ca 2 bài hát “Tuổi hồng” và “Hò ba lí”. - Hiểu về giọng song song và Am hoà thanh, thứ tự dấu #, b , giọng cùng tên - Đọc đúng cao độ, trường độ 2 bài TĐN số 3 và 4 II. Chuẩn bị: - Đàn + đĩa nhạc - Đệm hát thuần thục 2 bài C/Tiến trình Dạy- Học Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung cần đạt - Hát bài “Tuổi hồng” cùng phần nhạc đệm ghi sẵn - Cả lớp hát bài “Tuổi hồng” theo chỉ huy của GV - GV nhận xét – cả lớp hát lại với sắc thái tình cảm vui tươi, sôi nổi - Chỉ định 2 nhóm (3 người/ nhóm) và 1 đơn ca =>Gv nhận xét đánh giá Hỏi: So sánh giọng // và giọng cùng tên ,lấy VD Hỏi: 2 Hs lên bảng 1 bạn ghi thứ tự dấu # , 1 bạn ghi thứ tự dấu b trên hoá biểu? Hỏi: Đặc điểm cuả Amht là gì ?() - GV gõ tiết tấu: - Cả lớp gõ TT thuần thục Hỏi: Đây là TT của bài nào?(TĐN số 3) - Cả lớp đọc bài TĐN số 3 hoàn chỉnh? - Các nhóm lên thể hiện bài của mình. - Gv nhận xét bài – công bố điểm. I. Ôn hát 1.Bài “Tuổi hồng” 2. Bài “Hò Ba Lí” -Thực hiện tương tự như bài “Tuổi hồng” yêu cầu bài hát nhẹ nhàng có phần “Xướng” và “xô” II. Ôn tập nhạc lí: - Giống là 1 giọng dur - 1 thứ khác là không chung hoá biểu và khác âm chủ -Các dấu trên hoá biểu đều được ghi theo thứ tự nhất định : -Amht cũng như các giọng thứ khác- bậc 7 của gam- giọng nào cũng tăng lên nửa cung. III. Tập đọc nhạc: *) Bài TĐN số 4 tiến trình thực hiện như trên : *) GV chỉ định 1 số HS trình bày cá nhân => GV nhắc nhở đóng góp ý kiến - GV nhận xét, đánh giá và sửa sai Cả lớp đọc bài 1 lần nữa IV. Kiểm tra: IV. Củng cố: Yêu cầu - Hát lại 2 bài hát và 2 bài TĐN theo đàn - Các bài TĐN vừa đọc vừa gõ TT Thực hiện V. Hướng dẫn về nhà: Hướng dẫn - Để chuẩn bị tốt cho tiết sau về cần ôn lại 4 bài hát , 4 bài TĐN và 1 số nhạc sĩ trong phần ÂNTT cùng các bài hát đó - Phần nhạc lí cần đọc và lấy VD cụ thể Ghi nhớ và thực hiện Ngày soạn:25/11..Ngày giảng: .30/11. Tiết 15: Ôn tập học kì I I. Mục tiêu: - Ôn tập 4 bài hát đã học trong kì 1 . - Ôn tập các bài TĐN số 1, 2, 3, 4. - Ghi nhớ vài nét chính về tác giả, tác phẩm đã giới thiệu trong phần âm nhạc thường thức. - Rèn kỹ năng trình diễn và thực hành và HS biết dạng đề kiểm tra và cách thức tiến hành kiểm tra. II. Chuẩn bị: - Đàn hát thuần thục các bài hát và bài TĐN. - Chuẩn bị các dạng đề kiểm tra và 1 số câu hỏi về nhạc lí và âm nhạc thường thức. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của Gv và Hs Nội dung cần đạt - HS hát lại 2 bài hát đã được ôn tập từ tuần trước là bài Tuổi hồng và Hò ba lí - Ôn 2 bài Mùa thu ngày khai trường và Lí dĩa bánh bò GV đàn g/đ trước cho HS theo dõi sau đó HS hát lại , GV sửa sai cho HS ngay trong quá trình hát. Hỏi: Viết tiết tấu chính của 2 bài TĐN số 3, 4? - HS đọc lại 2 bài TĐN số 3, 4( đã ôn tiết trước). Hỏi: Lên bảng viết tiết tấu chính của 2 bài TĐN số 1,2.? Gõ lại tiết tấu đó? - Cả lớp gõ tiết tấu 2-3 lần. - GV đàn từng bài TĐN để HS theo dõi. - Cả lớp đọc chính xác lại từng bài TĐN đã học. (GV sửa sai triệt để) Hỏi: Nêu những hiểu biết của em về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Trần Hoàn, Hoàng Vân và Phan Huỳnh Điểu? Hỏi: Nêu giá trị nội dung và hoàn cảnh sáng tác của bài hát Mùa xuân nho nhỏ, hò kéo pháo và Bóng cây Kơnia ? Hỏi: Thế nào là Giọng cùng tên; giọng song song? So sánh sự giống, và khác nhau của 2 giọng trên? Hỏi: Viết thứ tự dấu hoá biểu #, b từ 1->4 dấu hoá? Ôn tập hát: 2. TĐN . - TDN số 3,4 3. Ôn tập Nhạc lí và Âm nhạc thường thức * Phần nhạc lí và ÂNTT GV cho câu hỏi ôn tập về HS tự làm đáp án. IV. Củng cố và hướng dẫn về nhà: Hướng dẫn - Hướng dẫn các câu hỏi ôn tập nhạc lí và ÂNTT - Hướng dẫn nội dung, hình thức kiểm tra: + Kiểm tra thực hành: Hát + TĐN (4 điểm ) + Kiểm tra viết : Nhạc lí + ÂNTT (4 điểm ) + Kiểm tra vở ghi.( 2 điểm ) * Lưu ý ở tiết sau sẽ kiểm tra viết ngay từ đầu giờ(15’) Ghi nhớ và ôn tập theo nội dung hướng dẫn Ngày soạn:......................Ngày giảng: ......................... Tiết 16 : kiểm tra học kì 1 I. Mục tiêu: - Kiểm tra cá nhân về kiến thức âm nhạc nhạc lý, ÂNTT. - Kiểm tra kĩ năng biểu diễn, khả năng thực hành trong 4 bài hát và 4 bài TĐN. - Kiểm tra đánh giá kết quả học tập trong HKI II. Chuẩn bị: - Đề kiểm tra lí thuyết 15’. - Đàn, sổ điểm, đề kiểm tra thực hành. III. Tiến trình dạy- học HĐ của GV Nội dung hoạt động GV đọc đề Điều khiển Thực hiện trong quá trình KT thực hành I/ Kiểm tra lí thuyết: ( Câu hỏi phụ ) Câu 1: Nêu những nét chính về nhạc sĩ Trần Hoàn? Câu 2: Thế nào là giọng song song và giọng cùng tên? Lấy ví dụ? So sánh sự giống và khác nhau của 2 giọng đó? II/ Kiểm tra thực hành: 1.Em hãy trình bày 1 trong 2 bài hat và 1 trong 2 bài TĐN sau: ( 8 điểm ) Bài Mùa thu ngày khai trường + TĐN số4. Bài Lí dĩa bánh bò + TĐN số 3 Bài hát Tuổi hồng + TĐN số 1 Bài Hò ba lí + Bài TĐN số 2 - Gọi HS theo nhóm hoặc số thứ tự trong sổ điểm. III. Kiểm tra Vở ghi: Vở ghi cần : + Ghi chép đầy đủ, sạch sẽ. + Chấm đáp án của câu hỏi ôn tập học kì. IV. Củng cố và hướng dẫn về nhà: Nhận xét - Qua phần kiểm tra thực hành rút ra những phần còn hạn chế và những ưu điểm của HS từ đó các em có hướng khắc phục để tiết sau các em chuẩn bị bài tốt hơn. Ghi nhớ và thực hiện Ngày soạn:......................Ngày giảng: ......................... Tiết 17 : kiểm tra học kì 1 I. Mục tiêu: - Giúp HS tập kĩ năng biểu diễn. - Kiểm tra, đánh giá kết qua học tập trong học kì 1. - Nhận xét bài kiểm tra viết 15’ - Tổng kết nhận xét ý thức của từng HS II. Chuẩn bị: - Đàn, sổ điểm, đề kiểm tra thực hành như tiết 17. III. Tiến trình dạy- học HĐ của GV Nội dung hoạt động Điều khiển Nhận xét và lấy ví dụ cụ thể Kiểm tra thực hành: 30’ - Kiểm tra những cá nhân còn lại trong lớp. - Kiểm tra 2 nội dung: Hát và TĐN - HS bốc đề và thực hiện nội dung trong đề yêu cầu như tiết 16. Chữa bài kiểm tra viết: 10’ câu 1: - Đã biết khái quát những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp của NS Trần Hoàn . Tuy nhiên phần lớn HS làm chưa chi tiết, còn chung chung, chưa có thêm những tư liệu bên ngoài nên bài viết chưa phong phú. Câu 2: - Đã biết phân biệt 2 giọng // và cùng tên và lấy ví dụ cụ thể. Nhưng nhiều bài còn giống nhau, các khái niệm chưa mang tính chính xác. IV. Củng cố và hướng dẫn: Điều khiển - Nhắc nhở về ý thức chuẩn bài cả kiểm tra thực hành và 1 số kiến thức nhạc lí , ÂNTT của những học sinh đã kiểm tra. Từ đó yêu cầu những HS còn lại chuẩn bị nội dung kiến thức cho thật tốt tiết sau kiểm tra số HS còn lại. Ngày soạn:......................Ngày giảng: ......................... Tiết 18 : kiểm tra học kì 1 I. Mục tiêu: - Giúp HS tập kĩ năng biểu diễn. - Kiểm tra, đánh giá kết qua học tập trong học kì 1 của số HS còn lại. - Tổng kết nhận xét ý thức của từng HS và nêu phương hướng học tập trong học kì 2. II. Chuẩn bị: - Đàn, sổ điểm, đề kiểm tra thực hành như tiết 17. III. Tiến trình dạy- học HĐ của GV Nội dung hoạt động Điều khiển Kiểm tra thực hành: 30’ - Kiểm tra nhữg cá nhân còn lại trong lớp. - Kiểm tra 2 nội dung hát và TĐN - HS bốc đề và thực hiện nội dung trong đề yêu cầu như tiết 17 thực hiện 3 nội dung: + Hát + Tập đọc nhạc + Vở ghi Các bài hát và bài TĐN vẫn sắp xếp dễ- khó IV. Củng cố và hướng dẫn: 15’ Điều khiển Tổng kết Phương hướng - GV giải đáp những thắc mắc của các em về điểm, về câu trả lời... hoặc về những nội dung khác. - GV đọc điểm thực hành, điểm viết. - Nhận xét những ưu nhược điểm của cá nhân trong lớp cũng như lấy ví dụ điển hình ở HS. + Mỗi HS phải tự rèn cho mình kĩ năng đọc nhạc, khả năng trình diễn thật tự nhiên phù hợp với t/c của từng bài. + Cần phải luyện đọc chính xác về tên nốt, cao độ, trường độ. + Tập chép nhạc để rèn kĩ năng chép nhạc cho mình. + Học và làm bài đầy đủ, ghi chép đầy đủ và sạch sẽ. + Tìm hiểu và nhớ chính xác trong các bài nhạc lí, âm nhạc thường thức để nâng cao sự hiểu biết của mình về âm nhạc nói chung. Tuần 20 Ngày soạn: 09/01/2015 Ngày giảng: 10/01/2015 Tiết 20: Học hát: Khát vọng mùa xuân -Nhạc: Môda - Lời Việt: :Tô Hải. I.Mục tiêu : - Hát đúng giai điệu, biết sơ qua về nhạc sĩ Môda là 1 thiên tài âm nhạc (người Áo) của thế giới. - Qua bài hát các em có cảm nhận về mùa xuân tươi đẹp được thể hiện qua giai điệu trong sáng và giàu chất trữ tình. II. Chuẩn bị: -Tập hát,đệm bài “Khát vọng Mùa Xuân” - 1 số tư liệu , câu chuyện về NS Mô da III. Tiến trình dạy – học: Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung - GV treo bản đồ Thế giới: Giới thiệu đất nước áo là cái nôi của nền âm nhạc Thế giới... - Hỏi: Chúng ta đã có dịp được nghe giới thiệu về Mô-za trong chương trình Â.N 6 .Hãy cho biết những nét chính về NS Môda? - Gv giới thiệu: * Những sáng tác của Mô-za stác cách đây hơn 2 thế kỉ nhưng đến nay trong các phòng hoà nhạc trên thế giới vẫn thường xuyên biểu diễn. Âm nhạc của Môda lạc quan, trong sáng , nhân ái hướng con người đến với những tình cảm cao thượng . Khi 5-6 tuổi ông đã nổi tiếng về sáng tác ÂN và kĩ năng trình diễn Violon và Clavơxanh. Giai đoạn này ông sáng tác những ca khúc thiếu nhi như “Biết nói gì đây” TĐN số 1- ÂN 6, “Dòng suối mùa xuân, “ Khát Vọng mùa xuân” - Gv ghi bảng. Hs chép bài vào vở. ? Bài hát được viết ở giọng gì? Tại sao? (Viết ở Cdur vì hoá biểu không có dấu hoá và kết thúc nốt C) ? Hãy tìm hiểu về bản nhạc, kể tên các kí hiệu có trong bản nhạc ? ? Bài hát có bố cục như thế nào? - GV yêu cầu Hs khởi động giọng theo mẫu - GV trình bày bài hát, Hs lắng nghe. *) Tập hát từng câu - GV đàn mẫu từng câu từ 2-3 lần , sau đó hát rồi bắt nhịp để HS hát hoà với tiếng đàn . Tập tương tự các câu tiếp theo theo lối móc xích (lưu ý nốt nhạc cuối câu 1 ngân và nghỉ 5 p’) -> sau 2 câu GV chỉ định 1-2 HS hát lại - Khi tập xong cả lớp hát đầy đủ lời 1 * Hoàn chỉnh bài hát. - Cả lớp hát 1 lần - Chia lớp thành 4 tổ, mỗi tổ lần lượt hát nối tiếp từng câu ở cả 2 lời ? . Học xong bài hát em có cảm nhận gì về lời ca, giai điệu của bài ? 1. Giới thiệu tác giả: - Môda là nhạc sĩ thiên tài người Áo. - Âm nhạc của Môda lạc quan, trong sáng , nhân ái hướng con người đến với những tình cảm cao thượng . Khi 5-6 tuổi ông đã nổi tiếng về sáng tác ÂN và kĩ năng trình diễn Violon và Clavơxanh. Giai đoạn này ông sáng tác những ca khúc thiếu nhi như “Biết nói gì đây” TĐN số 1- ÂN 6, “Dòng suối mùa xuân, “ Khát Vọng mùa xuân” 2. Học hát: - Giọng: Đô trưởng -Kí hiệu âm nhạc: Dấu luyến, nối và dấu hoá bất thường - Bố cục: Bài hát được chia ở hình thức 1 đoạn gồm 3 câu hát mỗi câu 4 nhịp - Nội dung bài hát:Bài hát là những hình ảnh tươi đẹp của thiên nhiên, gơi cho ta cảm giác lạc quan, yêu đời với những ước mơ dạt dào của tuổi trẻ trước mùa xuân và cuộc sống. IV/ Củng cố Yêu cầu - Cả lớp đứng lên trình bày bài hát có chuyển động nhẹ nhàng theo nhịp .......... như hướng dẫn ở cả 2 lời - Cả lớp hát lần lượt theo 4 tổ như hướng dẫn ở cả 2 lời - Gọi 1-2 hs trình bày bài hát Thực hiện V/ Hướng dẫn về nhà Hướng dẫn -Về nhà cần ôn luyện cho thuộc bài hát cả giai điệu lẫn lời ca - Chép bài TĐN số 6, đọc trước bài mới Ghi nhớ Tiết 21 Ngày soạn: 13/01/2017 Tuần 21 Lớp dạy: Khối 8 - ÔN TẬP BÀI HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN - NHẠC LÍ: NHỊP 6/8 - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 1. Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: HS có những hiểu biết về nhịp 6/8. - HS đọc nhạc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 5 kết hợp gõ đệm. 1.2. Kỹ năng: Học sinh có kĩ năng đọc nhạc, kĩ năng nghi nhớ và nhận biết. 1.3.Thái độ: HS có thái độ nghiêm túc, tự giác, tích cực trong giờ học. 2. Chuẩn bị 2.1. Giáo viên: - SGK, Giáo án, nhạc cụ quen dùng. 2.2. Học sinh: - SGK, vở ghi chép, thanh gõ phách. 3. Tiến trình bài dạy 3.1. Ổn định tổ chức Gv kiểm tra sỉ số và cho lớp hát khởi động 3.2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện lại bài khát vọng mùa xuân . - GV nhận xét đánh giá và cho điểm. 3.3. Dạy nội dung bài mới: HĐ của GV & Hs Nội dung hoạt động - GV thực hiện lại bài hát - Cả lớp thực hiện lại bài hát - GV gọi 1-2 HS kiểm tra ở hình thức đơn ca và tốp ca =>Đánh giá và cho điểm - Hát bài “Cùng nhau ta đi lên”,”Mái....” và “Làng tôi” ? Theo em ở 3 bài hát có sự khác nhau ntn về nhịp, t/c? (Nhịp 2/4; 4/4 mạnh , khoẻ hơn nhịp 6/8 thường gặp ở những bài có giai điệu uyển chuyển đung đưa và mềm mại mang tình cảm trữ tình và nhấn vào phách 1-4) ? Số chỉ nhịp cho biết điều gì ? Thế nào là nhịp 6/8? - Đánh dấu những trọng âm trong bài VD: “Một mùa....” Yêu cầu - ở lớp 6 đã được tìm hiểu về nhạc sĩ Văn Cao và bài “ Làng tôi”. Bài TĐN số 5 là đoạn trích trong bài hát đó ? Em có biết nội dung của bài hát này là gì ? ? Theo em bài TĐN được chia mấy câu? Viết ở giọng nào? Tại sao? (có 2 câu – giọng ở C vì kết thúc là nốt C và hoá biểu không có dấu hoá) - Đàn giai điệu từng câu từ 3-4 lần ->sau đó bắt nhịp cho HS đọc - HS đọc bài TĐN theo lối móc xích GV lưu ý sửa sai nếu HS đọc chưa chính xác - Cả lớp đọc hoàn chỉnh cả bài => Gv bắt nhịp để HS hát lời ->đây là bài hát quen thuộc nên cho HS hát lời luôn sau khi đọc I/ Ôn tập bài hát Khát vọng mùa xuân Nhạc: Môda Lời: Tô Hải II/ Nhạc lí:Nhịp 6/8 - Nhịp 6/8 có 6 phách, mỗi phách bằng 1 nốt đen, trọng âm nhấn vào phách 1 và phách 4. III/ Tập đọc nhạc: TĐN số 5 1. Tìm hiểu bài: 2. Đọc tên nốt 3. Luyện cao độ - Đọc gam C 2-3 lần -> đọc trục âm =>Đọc tiếp lên quãng trên 4. Tập đọc từng câu 5. Đọc nhạc hoàn chỉnh 4. Củng cố và hướng dẫn học tập 4.1. Củng cố: Yêu cầu ? Nhắc lại thế nào là số chỉ nhịp? Nhịp 6/8? ? Đọc hoàn chỉnh bài TĐN và ghép lời ca. Trả lời 4.2. Hướng dẫn về nhà: Hướng dẫn -Về nhà cần tập hát đúng giai điệu, thuộc lời ca bài KVMX - Có KN sơ lược về nhịp 6/8, cấu tạo và tính chất nhịp 6/8- chuẩn bị bài mới Ghi nhớ và thực hiện ..(^.^) Tuần 22 Ngày soạn: 23/01/2015 Ngày giảng: 24/01/2015 Tiết 22 - Ôn hát : Khát vọng mùa xuân - Ôn tập TĐN : TĐN số 5 - Â.N.T.T: Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn Và bài “Biết ơn Võ Thị Sáu A/ Mục tiêu: - Hs hát thuộc bài hát và tập hát diễn cảm - Đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 6 On TDN TDN so 2 ANTT Nhac si Hoang Van va bai hat Ho keo phao_12435346.doc
Tài liệu liên quan