I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh ôn tập củng cố các kiến thức nhạc lí và các bài TĐN đã học trong học kì I, chuẩn bị kiểm tra hết chương trình.
2. Kỹ năng:
- Củng cố kỹ năng ôn tập âm nhạc thường thức và các bài hát.
- Có kỹ năng nghe bài hát, nêu được nhạc sĩ sáng tác bài hát.
- Vận động tốt các bài hát trong chương trình.
3. Thái độ:
- Các em có thái độ nghiêm túc hơn trong việc chuẩn bị cho kiểm tra hết chương trình.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
- Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
18 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Âm nhạc lớp 9 - Tuần 1 đến tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 1 Ngày soạn: 21/ 8/ 2018
Học hát bài: BÓNG DÁNG MỘT NGÔI TRƯỜNG.
Nhạc và lời: Hoàng Lân
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Các em biết sơ lược về nhạc sĩ Hoàng Lân, nhạc sĩ có nhiều ca khúc thiếu nhi quen thuộc.
Dạy các em hát đúng lời và giai điệu bài hát "Bóng dáng một ngôi trường".
Hướng dẫn các em vận động theo nhạc khi hát.
2. Kỹ năng:
Các em được tiếp tục củng cố kỹ năng học bài hát mới: Nhận biết các ký hiệu âm nhạc của bài hát và biết cách sử dụng chúng như: Chuyển đổi nhịp; Dấu hóa suốt; Nghịch phách; Nốt hoa mĩ; Các dấu nối; dấu lặng đen, đơn. Đồng thời kết hợp ôn kiến thức về nhạc lí.
Củng cố kỹ năng phân tích các từ khó trong lời bài hát, chia câu, chia đoạn để lấy hơi và nhận biết giai điệu, nội dung bài hát.
Củng cố kỹ năng khởi động giọng.
3. Thái độ:
Giáo dục HS tình yêu mái trường, tình cảm gắn bó với thầy,cô giáo và bạn bè.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Đàn Organ - Máy casset.
Đàn, hát chỉ huy tốt bài hát "Bóng dáng một ngôi trường".
Đàn, hát trích một số bài hát: Đi học về; Bác Hồ-Người cho em tất cả....
Đệm đàn ghi ta và hát bài hát: Câu hò bên bờ Hiền Lương.
Chuẩn bị hệ thống câu hỏi cho học sinh. Dự kiến cách tổ chức, điều khiển lớp.
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
Kiểm tra việc chuẩn bị sách, vở... của học sinh và dặn học sinh cần chuẩn bị: SGK, vở (khoảng 20 trang cho cả năm học - Không viết chung với môn mĩ thuật), thước, bút, phân phối chương trình, vở chép nhạc; phách gõ...
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
GV giới thiệu: Khi còn ngồi trên ghế của nhà trường ở từng cấp học. Hẳn trong chúng ta không ai nghĩ đến sau này tất cả những hình ảnh của hiện tại hôm nay sẽ trở thành những kỉ niệm đẹp, sẽ chỉ còn đọng lại trong kí ức của mỗi người. Các nhạc sĩ cũng đã từng trải qua các cấp học như chúng tam, khi dời ghế nhà trường, các nhạc sĩ đã dùng ngôn ngữ của âm nhạc ghi lại những kỉ niệm đẹp về hình bóng ngôi trường mà các nhạc sĩ đã từng gắn bó. "Bóng dáng một ngôi trường" là một bài hát như vậy.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
6 Phút
8 Phút
11 Phút
10 Phút
Hoạt động 1
GV: Giới thiệu về nhạc sĩ Hoàng Lân, HS: Nghe và trả lời câu hỏi.
Em nhắc lại sơ lược về nhạc sĩ Hoàng Lân?
(HS trả lời, GV bổ sung thêm-cùng ghi bài)
GV và HS hát trích một số ca khúc của H.Lân.
HS quan sát phần nhạc và trả lời câu hỏi.
Bài nhạc có các ký hiệu âm nhạc nào chúng ta đã học? Cách dùng chúng như thế nào?
GV: nhắc lại các ký hiệu âm nhạc cần chú ý.
Giọng Fdur; Dấu hóa suốt Sib; Nghịch phách; Nốt hoa mĩ; Thay đổi số chỉ nhịp; Dấu nối, luyến; Dấu lặng đen, đơn.
HS: Đọc lời bài hát, chia câu- G.thích từ khó.
GV: Mở băng mẫu bài hát, hs nghe 2 lần (F)
HS: Khởi động giọng theo đàn.
GV: Dạy từ đầu đến hết bài, lối móc xích.
GV: Gọi 1 nhóm đứng lên hát câu bất kỳ theo đàn, lớp nghe và nhận xét, GV sửa sai nếu có.
GV: Đàn, cả lớp hát 2-3 lần cả bài, kết hợp gõ theo nhịp, phách. Sau đó từng tổ hát.
Cho HS vận động theo nhạc. Hát ca nông đoạn B
HS: Cảm nhận và trả lời câu hỏi.
Bài hát có giai điệu. Nội dung như thế nào?
Nêu cảm nhận của em về lời bài hát?
GV: Giảng mở rộng liên hệ thực tế.
I. Học hát bài :
"Bóng dáng một ngôi trường "
Nhạcvà lời: Hoàng Lân
1. Sơ lược về nhạc sĩ Hoàng Lân:
Tên khai sinh: Nguyễn Hoàng Lân. Sinh: 18.6.1942 tại Thị xã Vĩnh Yên-Tỉnh Vĩnh Phú.
Quê quán: Thị xã Sơn Tây - Hà Tây.
Cư trú: Hà Nội.
Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt nam.
Một số ca khúc: Đi học về(1962); Bác Hồ-Người cho em tất cả (1975); Từ rừng xanh cháu về thăm Lăng Bác (1978); Thật là hay (1980); Những bông hoa những bài ca...
2. Các kí hiệu nhạc lí trong bài:
Dấu hóa suốt (Sib); Nốt hoa mĩ; Thay đổi số chỉ nhịp...
3. Giai điệu bài hát:
- Đoạn A: Từ đầu đến "Trong lòng chúng ta": Sôi nổi, nhiệt tình, khỏe khoắn.
- Đoạn B còn lại: Tha thiết, lôi cuốn đượm chút bâng khuâng, lưu luyến.
4. Nội dung: Bài hát thể hiện những tình cảm lưu luyến, gắn bó của các thế hệ học sinh đối với thầy cô, trường lớp.
4. Củng cố: (4 Phút)
HS nhắc lại nội dung bài học.
Cả lớp hát lại bài "Bóng dáng một ngôi trường".
5. Dặn dò: (1 Phút)
Học thuộc lời, giai điệu bài hát "Bóng dáng một ngôi trường", kết hợp vận động theo nhạc. Nắm nội dung bài hát.
Đọc trước nội dung bài học ở tiết 2. Tìm các quãng 1-2-3... trong bài TĐN số 1.
Đọc trước các nốt nhạc và tìm các kí hiệu có trong bài TĐN số 1.
Tuần 2
Tiết 2 Ngày soạn: 28/ 8/ 2018
Nhạc lí: GIỚI THIỆU VỀ QUÃNG
Tập đọc nhạc: GIỌNG SON TRƯỞNG - TĐN SỐ 1
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Các em được ôn lại khái niệm về quãng đã học ở lớp 7. Được biết các loại quãng Trưởng, Thứ, Đúng, Tăng...
Các em biết thế nào là giọng Son trưởng.
Đọc áp dụng giọng Son trưởng bài TĐN số 1.
2. Kỹ năng:
Củng cố kỹ năng khởi động giọng: Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ...
Củng cố kỹ năng liên hệ thực tế và ví dụ đưa ra khái niệm.
Có kỹ năng đọc gam rải, trục giọng giọng Son trưởng, kỹ năng đọc tiết tấu, gõ nhịp, phách, biết tìm các bài nhạc viết giọng Son trưởng...
3. Thái độ:
Giúp các em có thái độ nghiêm túc khi học tập.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Đàn Organ - Máy casset.
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
GV: Giới thiệu bài học; HS khởi động giọng và đứng tại chỗ ôn lại bài hát "Bóng dáng ... trường" .
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
15 Phút
20 Phút
Hoạt động1 (Cả lớp)
GV: Đàn 2 câu trong bài TĐN 1, hỏi.
Em hãy cho biết tại sao các nốt nhạc lại có độ cao khác nhau? Cùng với trường độ, tạo nên giai điệu khác nhau?
(HS trả lời; GV bổ sung: G.điệu của bài hát, bản nhạc được tạo bởi tiết tấu về trường độ và các quãng về cao độ).
Em nhắc lại khái niệm về quãng đã học ở lớp 7?
HS: Nhắc lại 1 HS đọc khái niệm trong SGK/11.
GV: Cho HS ghi khái niệm quãng. Tên và tính chất của quãng vào vở.
Có các loại quãng như sau.
GV: Kẻ khuông nhạc để HS nhớ SL cung, 1/2 cung trong 7 nốt nhạc cơ bản.
HS: Nhìn vào SGK/11. Thảo luận nhóm đôi. Đánh dấu SL cung vào ngay dưới các cặp nốt đã được ghi quãng.
Tổ 1: Cặp nốt 1, 2, 3 khuông 1/11.
Tổ 2: Cặp nốt 4, 5, 6 khuông 1/11.
Tổ 3: Cặp nốt 1, 2, 3 khuông 2/11.
Tổ 4: Cặp nốt 4, 5, 6 khuông 2/11.
HS: lên bảng đánh dấu vào ví dụ.
GV: gọi các nhóm lần lượt bổ sung SL cung từng cặp. Từ ví dụ =>
Quãng 1, 4, 5, 8 Đúng.
Quãng 2, 3, 6, 7 Trưởng.
Quãng 2, 3, 6, 7 Thứ.
Quãng 4, 5 Tăng.
HS: Đánh dấu SL cung vào ví dụ trong SGK theo bài làm trên bảng.
Hoạt động2 (Cả lớp - nhóm)
GV: Giới thiệu về giọng Son trưởng.
HS: Mở SGK trang 8-9; 46; 48
Em quan sát các bản nhạc và cho biết?
Hóa biểu ở đầu các khuông nhạc.
Tên nốt mở đầu và kết thúc của bản nhạc.
HS: Trả lời các câu hỏi trên; GV ghi ra góc bảng phụ. (Pha#; Son-Si-Rê).
GV: Hướng dẫn HS đi vào từng phần cấu tạo; Đặc điểm... của giọng Son trưởng và ghi vào vở.
Khi tìm hiểu mỗi phần GV lại cho HS nhắc lại các ý ghi trên bảng phụ.
Cấu tạo Cung và nửa cung của giọng G giống giọng nào đã học ở lớp 7
HS: Trả lời: C
Đọc TĐN số 1 áp dụng giọng Son trưởng.
HS: Quan sát bài TĐN và nhận xét về: Giọng;Nhịp GV gợi ý)
GV: Hướng dẫn HS đọc theo trình tự
Đọc tên nốt.
Đọc tiết tấu câu 1 và 3; Câu 2 và 4.
Đọc nốt kết hợp tiết tấu.
Đọc gam rải và trục giọngtheo đàn.
Đọc cao độ từng nốt.
Đọc cao độ từng câu theo đàn.
Đọc cao độ cả bài kết hợp gõ phách.
Ghép lời kết hợp gõ nhịp (GV sửa nếu có)
Chia lớp làm 2: 1/2 đọc nhạc gõ nhịp + 1/2 hát lời gõ phách.
HS: Xung phong đọc từng câu hoặc cả bài.
GV: Đàn cho cả lớp đọc lại bài TĐN 1 lần gõ nhịp.
I. Nhạc lí
Giới thiệu về quãng
1. Khái niệm:
Quãng là khoảng cách về độ cao của hai âm thanh liền bậc hoặc cách bậc.
2. Tên và tính chất của quãng: Tùy theo số lượng cung hoặc nửa cung chứa trong quãng đó.
3. Các loại quãng: Trưởng, Thứ, Đúng, Tăng, Giảm. SGK/11.
II. Giọng son trưởng:TĐN SỐ 1
1. Giọng Son trưởng
a. Cấu tạo giọng Son trưởng
b. Đặc điểm giọng Son trưởng:
- Hóa biểu: Dấu Pha#
- Âm chủ : Son
- Các âm ổn định: Son - Si - Rê
c. Cách xác định giọng Son trưởng.
- Bản nhạc có hóa biểu 1 dấu pha thăng.
- Các nốt mở đầu và kết thúc bản nhạc là: Son hoặc Si hoặc Rê.
VD: SGK trang 8-9; 46; 48-49.
2. Tập đọc nhạc số 1
Nhip 2/4
Bài TĐN được viết ở giọng son trưởng
Trường dộ: Nốt đen ,nốt móc đơn, nốt trắng.
Chia câu: 4 câu
4. Củng cố: (4 Phút)
HS nhắc lại nội dung chính của bài học.
Đọc lại bài tập đọc nhạc theo tổ,gv chú ý sửa sai
Kiểm tra một số em và ghi điểm.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Về nhà học theo các mục I-II. Làm bài tập 1, ghi thêm số lượng cung/13.
Chép bài TĐN số 1 vào vở chép nhạc. - Xem trước các phần của tiết 3.
Tìm và hát được các bài giới thiệu trong SGK/ 14.
Tìm thêm các ca khúc thiếu nhi phổ thơ không có tên trong tiết 3.
Ôn kỹ bài quãng, tiết 3 kiểm tra 15 phút.
Tuần 5
Tiết 5 Ngày soạn: 18/ 9/ 2018
Ôn tập bài hát: NỤ CƯỜI
Tập đọc nhạc: GIỌNG MI THỨ-TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 2
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Giúp các em hát thuộc và thể hiện tốt sắc thái tình cảm bài hát "Nụ cười".
Các em biết sơ lược về giọng Mi thứ. Biết phân biệt được các bài hát, bản nhạc giọng Mi thứ với giọng Son trưởng.
Đọc áp dụng giọng Mi thứ bài TĐN số 2.
2. Kỹ năng:
Củng cố kỹ năng khởi động giọng: Lấy hơi, nhả hơi, hát tròn vành, rõ chữ...
Củng cố kỹ năng liên hệ thực tế và ví dụ đưa ra khái niệm.
Có kỹ năng đọc gam rải, trục giọng giọng Mi thứ, kỹ năng đọc tiết tấu, gõ nhịp, phách...
3. Thái độ:
Giúp các em có thái độ nghiêm túc trong tiết học.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Đàn Organ - Máy casset.
Tìm 1số bài hát, bản nhạc viết ở giọng Mi thứ: "Nối vòng tay lớn"
Đàn và đọc tốt bài TĐN số 2: Trích bài "Nghệ sĩ với cây đàn".
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
15 Phút
20 Phút
Hoạt động 1 (Cá nhân - nhóm)
GV: Giới thiệu bài học; cho HS khởi động giọng, đứng tại chỗ hát bài "Nụ cười" kết hợp hát đuổi.
GV: h.dẫn: 2 HS hát lĩnh xướng đoạn A (HS 1 câu 1-3; HS 2 câu 2-4) cả lớp hát đoạn B.
Hoạt động 2 (Cả lớp)
GV: Giới thiệu giọng Em. HS mở SGK/20; 30-31.
Em quan sát các bản nhạc và cho biết?
+ Hóa biểu của bản nhạc là dấu gì?
+ Nốt mở đầu và kết thúc của bản nhạc?
HS: Trả lời; GV ghi ra góc bảng.
GV: Hướng dẫn Hs đi vào từng phần cấu tạo; Đặc điểm... của giọng Em, HS ghi vào vở.
(Cấu tạo cung và nửa cung của giọng Em giống giọng nào đã học ở lớp 8: HS trả lời: Am)
Cho HS đọc gam rải và trục giọng Em.
Trong giọng Am hòa thanh có nốt G# (Bậc VII;
Bậc VII của giọng Em hòa thanh là nốt nào?
(HS trả lời, GV hướng dẫn HS ghi giọng Mi thứ hòa thanh) HS:đọc Em hòa thanh theo đàn.
HS nhắc lại nội dung của phần II.
H.dẫn HS đọc bài TĐN2 áp dụng giọng Mi thứ.
HS: Quan sát bài TĐN trên bảng phụ và nhận xét về: Giọng; Nhịp; Chia câu...(GV gợi ý)
GV: Giới thiệu chùm 3 móc đơn, cho HS đọc.
GV: Hướng dẫn HS đọc theo đàn.
+ Đọc tiết tấu từng câu.
+ Đọc nốt kết hợp tiết tấu.
+ Đọc gam rải và trục giọng Mi thứ theo đàn.
+ Đọc cao độ từng câu theo đàn.
+ Đọc cao độ cả bài kết hợp gõ phách.
+ Ghép lời kết hợp gõ nhịp (GV sửa sai nếu có).
+ 1/2 lớp đọc nhạc gõ nhịp+1/2 hát lời gõ phách.
+ Gọi HS đọc từng câu .
GV: Đàn cho cả lớp đọc lại bài TĐN số 2.
I. Ôn tập bài hát: Nụ cười
Hình thức hát tốp ca kết hợp hát ca nông.
Hình thức hát tốp ca có lĩnh xướng.
II. Giọng mi thứ: TĐN SỐ 2
1. Giọng Mi thứ:
a. Cấu tạo giọng Mi thứ:
b. Đặc điểm giọng Mi thứ:
- Hóa biểu: Dấu Pha#
- Âm chủ : Nốt Mi.
- Các âm ổn định: Mi - Son - Si (Nốt mở đầu hoặc kết thúc của bản nhạc.)
VD: SGK trang 18; 27-28.
c. Giọng Mi thứ hòa thanh: Nốt Rê#
2. Tập đọc nhạc số 2:
Nghệ sĩ với cây đàn (Em-4)
(Trích bài hát trong phim Tiếng hát trái tim của Nga)
Nhạc: Nga
1. Nhân xét:
Nhịp: 3/4
Cao độ: Sol - la - si - đô - rê -mi - fa
Trường độ: Nốt đen,mốc đơn, mốc kép, nốt trắng
Ký hiệu:
Chia câu: 4 câu.
2. Tập đọc nhạc.
4. Củng cố: (4 Phút)
HS nhắc lại toàn bộ nội dung bài học.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Học theo các mục I-II . Chép bài TĐN số 2 vào vở chép nhạc. Tập đọc, ghép lời, gõ nhịp, gõ phách. Đọc trước tiết 6, tìm khoảng cách quãng và SL cung ở các hợp âm.
LH: Maihoa131@gmail.com
Tuần 7
Tiết 7 Ngày soạn: 02/ 10/ 2018
KIỂM TRA
(Thực hành)
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh ôn lại các bài hát và TĐN đã học từ đầu học kỳ .
2. Kỹ năng:
Củng cố kỹ năng kiểm tra 1 tiết.
3. Thái độ:
Qua đó giúp các em cũng cố lại kiến thức nhạc lí, và có thái độ, kĩ năng thực hành kiểm tra nghiêm túc.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Kiểm tra - đánh giá.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Nhạc cụ thường dùng
Đề thi
Nắm vững kiến thức các phần nhạc lí
Học Sinh:
Chuẩn bị kĩ các nội dung dã ôn tập, tập phụ họa một số động tác.
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: (1 phút)
Nắm sĩ số, nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (1 phút)
Thống nhất về qui chế
3. Nội dung bài mới: (38 phút)
a/ Đặt vấn đề:
b/ Triển khai bài.
Hoạt động 1: Nhắc nhở: (1 phút)
GV: Nhấn mạnh một số quy định trong quá trình thực hiện
HS: chú ý
Hoạt động 2: Nhận xét (1 phút)
GV: nhận xét ý thức làm bài của cả lớp
Ưu điểm:
Hạn chế:
5. Dặn dò: (1 phút)
Về nhà tập luyện thêm.
4. ĐỀ KIỂM TRA: Đại diện nhóm lên bốc thăm và cả nhóm thực hiện bài thi.
ĐỀ 1:
1. Mỗi nhóm hs 5 em lên bốc xăm và trình bày một trong các bài hát sau đây.
Bóng dáng một ngôi trường.
(Nhạc và lời:Hoàng Lân)
Nụ cười.
(Nhạc Nga - Phỏng dịch lời: Phạm Tuyên)
2. Tập đọc nhạc một bài theo yêu cầu của gv
TĐN số 1:
Cây sáo
TĐN số 7:
Nghệ sĩ với cây đàn.
4. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC VÀ CÁCH CHO ĐIỂM.
a. Phương pháp tổ chức.
Kiểm tra theo 2 đề, mỗi đề từ 5 - 6 học sinh.
Những học sinh đến lượt kiểm tra thực hiện theo khẩu lệnh của giáo viên.
Mỗi học sinh tham gia kiểm tra 1 lần, trường hợp đặc biệt giáo viên có thể cho kiểm tra lại lần 2 nhưng điểm không vượt quá 3.
b. Cách cho điểm.
Đáp án:
1. Trình bày một trong các bài hát.
Trình bày bài hát tốt và trả lời chính xác: Đ
Trình bày bài hát tốt và trả lời được 1 số ý đúng: Đ
Trình bày bài hát tốt và trả lời chưa chính xác: Đ
Trình bày bài hát chưa tốt và trả lời chưa chính xác hoặc chính xác: CĐ
2. Tập đọc nhạc
Trình bày bài TĐN tốt và trả lời chính xác: Đ
Trình bày bài TĐN tốt và trả lời được 1 số ý đúng: Đ
Trình bày bài TĐN tốt và trả lời chưa chính xác: Đ
Trình bày bài TĐN chưa tốt và trả lời chưa chính xác hoặc chính xác: CĐ
LH: Maihoa131@gmail.com
Tuần 10
Tiết 10 Ngày soạn: 23/10 / 2018
Ôn tập bài hát: NỐI VÒNG TAY LỚN
Ôn tập tập đọc nhạc: TĐN SỐ 3
Âm nhạc thường thức: NHẠC SĨ NGUYỄN VĂN TÝ VÀ BÀI HÁT “MẸ YÊU CON”
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Giúp các em hoàn thiện bài hát Nối vòng tay lớn; thể hiện tính chất hành khúc.
Đọc tốt và hát lời chính xác bài tập đọc nhạc số 3.
Biết sơ qua về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, một nhạc sĩ nổi tiếng của nước ta và nghe bài hát Mẹ yêu con của ông.
2. Kỹ năng:
Tiếp tục củng cố kỹ năng: Lấy hơi, nhả hơi, đọc gam rải và trục giọng F ...
Có kỹ năng gõ nhịp, phách tốt khi tập đọc nhạc.
Củng cố kỹ năng học ÂNTT, ghi nhận các kiến thức cần nhớ, tìm trong cuộc sống.
3. Thái độ:
Giáo dục các em biết kính trọng các nhạc sĩ của nước nhà. Có nhu cầu tìm hiểu và nghe các bản nhạc của họ.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Đàn Organ - Máy casset.
Hát hoặc có băng đĩa một số trích đoạn: Tấm áo mẹ vá năm xưa; Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh; Người đi xây hồ Kẻ Gỗ; Màu áo chú bộ đội; Dáng đứng bến tre...
Đàn và hát được bài Mẹ yêu con.
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
Kiểm tra vở 3 em bài tập dịch giọng GV: sửa bài dịch giọng trên bảng.
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
13 Phút
12 Phút
10 Phút
Hoạt động1 ( Cả lớp- nhóm)
Trước khi ôn bài em hãy nhắc lại giọng; nhịp;cách thể hiện bài hát"Nối vòng..."?
GV: Cho HS khởi động giọng, cả lớp đứng tại chỗ hát và diễn xuất kết hợp hát ca nông bài hát "Nối vòng tay lớn".
Gọi 6 em lên bảng xếp thành vòng tròn hát bài Nối vòng tay lớn. Cả lớp vỗ tay.
Hoạt động2 (Cả lớp - nhóm)
HS: Nhắc lại giọng của bài TĐN số 3.
HS: Đọc gam rải và trục giọng F.
HS: Ôn lại bài TĐN số 3, gõ phách và nhịp, kết hợp hát lời.
Gọi 2 HS cùng đọc TĐN và hát lời.
Cá nhân HS xung phong TĐN.
Hoạt động3 (Cả lớp)
GV: Cho các em nghe trích đoạn và cho biết tác giả của bài hát.
Tấm áo ấy bấy lâu nay con thường vẫn mặc. Để nhớ ngày chúng con về Hà Bắc.
Đi mô ta cũng nhớ về Hà Tình. Nhớ núi Hồng Lĩnh, nhớ dòng sông La nhớ biển rộng i quê ta.
Tên các bài hát trên là gì. Tác giả của bài hát là ai? (HS trả lời)
HS: Đọc SGK /35 (Gv giảng thêm)
Em nêu sơ lược về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý?
HS: Trả lời, GV bổ sung, ghi lại các ý chính ghi lên bảng, HS ghi vào vở.
Em hãy nêu tên một số tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý? (HS trả lời GV bổ sung và ghi lên bảng, HS ghi vào vở).
GV: Cho HS nghe trích đoạn các ca khúc.
“Màu... bộ đội, mới trông là màu xanh, như màu lá trên cành, trộn vào màu xanh rêu đá”.
Qua 1 số ca khúc em vừa nghe. Em cảm nhận giai điệu trong các ca khúc của ông như thế nào? (Học sinh trả lời, GV ghi tóm tắt lên bảng)
GV: Giới thiệu: Ru 1 câu “Ru em....mẹ đi cấy”nhạc sĩ đã phát triển thành một khúc ca trìu mến.
GV: Đệm, hát bài "Mẹ yêu con".HS nghe
Em cho biết bài hát được viết năm nào?
Em có cảm nhận gì về giai điệu khi nghe qua bài hát? (HS trả lời, GV bổ sung thêm).
GV: Đàn và hát lại lần thứ 2 (học sinh nghe)
Theo em bài hát có nội dung như thế nào?
(HS trả lời, GV ghi tóm tắt)
GV: Đã có rất nhiều bài hát viết về tình cảm của mẹ với con và rộng hơn nữa là tình yêu đất nước, mong cho đất nước được hòa bình, mọi người được sống yên vui, hạnh phúc: Lời ru mùa đông; Lời ru trên nương...
MR: Người mẹ nào cũng luôn giành hết tình cảm yêu thương con của mình từ khi con còn nằm trong bụng mẹ.
Em sẽ làm gì để đáp lại phần nào những tình cảm mà mẹ đã giành cho em?
(HS trả lời theo cảm nhận của mình)
I. Ôn tập bài hát
Nối vòng tay lớn
Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn
II. Ôn tập tập đọc nhạc: TĐN số 3
Trích bài: Lá xanh
Nhạc và lời: Hoàng Việt
III. Âm nhạc thường thức
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và bài hát Mẹ yêu con (C-3 )
1. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý:
- Sinh: 5.3.1925 tại Vinh-Nghệ An
- Quê: Xã Phú Cường- Sóc Sơn- Hà Nội
- Ông đã có khối lượng tác phẩm khá lớn, trong đó có nhiều ca khúc nổi tiếng đóng góp xuất sắc cho nền ca khúc VN.
- Ông đã được Nhà nước trao tặng giải thưởng HCM về Văn học-Nghệ thuật.
2. Một số ca khúc nổi tiếng của ông.
Tấm áochiến sĩ mẹ vá năm xưa
Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh
Dáng đứng bến tre
Người đi xây hồ Kẻ Gỗ
Màu áo chú bộ đội
Âm nhạc của ông với lời ca trau chuốt, tinh tế, giàu chất trữ tình, giai điệu mượt mà, giàu bản sắc dân tộc.
3. Bài hát: Mẹ yêu con
Sáng tác: 1956
Giai điệu: Mượt mà, thiết tha, trìu mến.
Nội dung: Bài hát thể hiện tình cảm yêu thương của mẹ giành cho con và cho đất nước.
4. Củng cố: (4 Phút)
HS nhắc lại các nội dung của bài học.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Học thuộc các nội dung đã học.
Đọc trước bài mới, tìm hiểu các kí hiệu nhạc lí có trong bài hát.
GIÁO ÁN ÂM NHẠC 6,7,8,9 ĐẦY ĐỦ, CHI TIẾT LH: Maihoa131@gmail.com
Giáo án các bộ môn cấp THCS theo chuẩn KTKN, SKKN mới nhất theo yêu cầu, bài giảng Power Point, Video giảng mẫu các môn học, tài liệu ôn thi
Tuần 16
Tiết 16 Ngày soạn: 04/ 12/ 2018
ÔN TẬP HK I
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh ôn tập củng cố các kiến thức nhạc lí và các bài TĐN đã học trong học kì I, chuẩn bị kiểm tra hết chương trình.
2. Kỹ năng:
Củng cố kỹ năng ôn tập âm nhạc thường thức và các bài hát.
Có kỹ năng nghe bài hát, nêu được nhạc sĩ sáng tác bài hát.
Vận động tốt các bài hát trong chương trình.
3. Thái độ:
Các em có thái độ nghiêm túc hơn trong việc chuẩn bị cho kiểm tra hết chương trình.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Đàn Organ - Máy casset.
Đánh đàn thuần thục 4 bài hát, 4 bài TĐN,nắm chác phần nhạc lí và âm nhạc thường thức.
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
Hát thuộc lời các bài hát đã học. Đọc thuộc giai điệu các bài TĐN nhạc đã học.
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
Lồng ghép trong giờ dạy
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
20 Phút
15 Phút
Hoạt động 1
GV: Mở băng đĩa (nếu có) hoặc tự trình bày lại 4 bài hát đã học 1 lần.
HS: Nghe và cảm nhận.
GV: Đàn mẫu luyện thanh đã học vài phút.
HS: Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
GV: Đệm đàn bài hát vài lần (Dịch giọng và chọn phần đệm phù hợp).
HS: Hát theo đàn.
GV: Chia lớp làm 2 dãy, mỗi dãy hát 2 bài sau đó đổi lại.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
GV: Cho các em tập biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân Nhận xét, sửa sai (nếu có) và cho điểm.
HS : Tập biểu diễn trước lớp.
Hoạt động 2
GV: Đàn giai điệu 4 bài TĐN đã học mỗi bài 1 lần.
HS: Nghe và cảm nhận.
GV: Đàn gam Son trưởng, Fa trưởng. Gam Mi thứ tự nhiên, Rê thứ tự nhiên và Mi thứ hoà thanh, Rê thứ hoà thanh vài lần.
HS: Luyện đọc theo hướng dẫn của GV.
GV: Đệm đàn 4 bài TĐN vài lần.
HS: Đọc nhạc và ghép lời ca theo đàn.
GV: Cho HS hoạt động theo nhóm, tổ, cá nhân. Nhận xét, sửa sai (nếu có) và cho điểm.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV.
I. Ôn tập 4 bài hát:
Bóng dáng một ngôi trường.
Nụ cười.
Nối vòng tay lớn.
Lý kéo chài.
II. Ôn tập Tập đọc nhạc:
TĐN số 1, 2, 3, 4.
Gam Son trưởng:
Gam Fa trưởng:
Gam Mi thứ tự nhiên:
Gam Mi thứ hoà thanh:
Gam Rê thứ tự nhiên:
Gam Rê thứ hoà thanh:
4. Củng cố: (4 Phút)
Nhận xét giờ ôn tập.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Luyện tập kĩ các nội dung đã được ôn tập tiết 17- 18 kiểm tra học kì I
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Am nhac 9_12403374.doc