4. Các phương pháp trồng trọt chủ yếu
Gv chỉ đạo cho học sinh hoạt động các nhân thực hiện đọc nội dung a và trả lời câu hỏi mục b trang 19,20 ( SHD)
Sau đó thực hiện hoạt động nhóm
Hs: Trao đổi ý kiến, Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến và thư ký hoàn thành sản phẩm cho cả nhóm trên bảng phụ
Gv tổ chức cho các nhóm nhận xét, bổ sung để hoàn thiện cho nhau
Gv kết luận
- So sánh ưu, nhược điểm của phương thức gieo trồng cây ngoài tự nhiên và phương thức gieo trồng cây ở khu đất được bảo vệ
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 7 - Tiết 3, 4, 5: Vai trị, đặc điểm, các yếu tố ảnh hưởng và các phương thức trồng trọt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 28/8, 29/8, 4/9
Tiết 3,4,5 : VAI TRÒ, ĐẶC ĐIỂM, CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG VÀ CÁC PHƯƠNG THỨC TRỒNG TRỌT
I. Mục tiêu:
II. Chuẩn bị.
- Giáo viên: +Hình ảnh, thông tin về 1 số sản phẩm cây trồng thế mạnh của nông nghiệp nước ta
+ Hình ảnh, thông tin về 1 quy trình kĩ thuật trồng trọt của nông nghiệp nước ta
- Học sinh: Tìm hiểu về 1 số sản phẩm cây trồng đặc sản nước ta ( hoặc của Hưng Yên)
Tìm hiểu về mùa vụ các cây trồng trong năm
PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
-Hoạt động nhóm- Đặt và giải quyết vấn đề- Gợi mở, thuyết trình. - Vấn đáp - Dạy học dự án.
II. NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT HÌNH THÀNH
*Năng Lực
- Năng lực giải quyết vấn đề-Năng lực tự học-Năng lực hợp tác- Năng lực tự quản bản thân-Năng lực sáng tạo
*Phẩm chất-Phẩm chất có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và MT tự nhiên
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ :
? Nêu các yếu tố ảnh hưởng tới sự sinh trưởng, phát triển, năng suất và chất lượng sản phẩm của cây trồng?
?Nêu các phương thức trồng trọt và ưu, nhược điểm của chúng? Trong đó phương thức nào phổ biến nhất ? Vì sao?
3. Bài mới:
KT ,PP, HT tổ chức DH
HĐ của GV và HS
Yêu cầu cần đạt
NL, PC hình thành
Hoạt động nhóm
- Vấn đáp, thuyết trình
*Phương pháp: hd cá nhân Hoạt động nhóm,
* Kĩ thuật: động não
Hđ nhóm
Hđ cặp đôi
hoạt động cá nhân
Hđ nhóm
hoạt động cá nhân
Hđ nhóm
hoạt động cá nhân
Hđ nhóm
hoạt động cá nhân
Hđ nhóm
HĐ1: Khởi động
Gv tổ chức cho hs thảo luận câu hỏi
? Em hãy liệt kê những loại cây trồng chủ yếu được trồng ở Văn Giang
? Các loại cây trồng này đã đem lại lợi ích gì cho người nông dân quê mình
Đại diện các nhóm trả lời
Gv vào bài mới
HĐ2: hình thành kiến thức
1. Khái niệm, vai trò của trồng trọt
Gv tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân thực hiện nhiệm vụ trả lời câu hỏi mục b ( SHD)
Sau đó hs trả lời câu hỏi, cac hd khác lắng nghe, bổ sung
Gv kết luận
Với mỗi ý nghĩa Gv lấy ví dụ minh họa cụ thể
Gv tổ chức cho hs hoạt động cá nhân sau đó hoạt động nhóm hoàn thành nhiệm vụ trong hình 2.2 và trong bảng
Các nhóm thảo luận, nhóm tưởng tập hợp ý kiến và hoàn thành vào bảng phụ
Các nhóm hs cử đại diện trình bày, các nhóm khác nhận xét
Gv kết luận
Các nhóm tự nhận xét đánh giá kết quả của nhóm mình
Gv có thể chốt lại cách phân biệt các nhóm cây trồng với nhau để hs ghi nhớ
2. Một số đặc điểm chủ yếu của trồng trọt
Gv tổ chức hoạt động cặp đôi cho hs hoàn thành nhiệm vụ tiếp theo
Gv quan sát, hỗ trợ kịp thời các nhóm
Hs hoạt động cặp đôi và trình bày kết quả
Gv nhận xét, kết luận
- Phát triển trồng trọt mang lại những lợi ích:
Đúng: A,B,C,E,G,H
- Sản phẩm và tác dụng của sản phẩm thu được từ 2 loại cây trồng
Cây lúa - Thóc(gạo) - Làm lương thực
Gv tổ chức cho hs đọc nội dung và hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu mục b
Sau đó thảo luận nhóm để thống nhất câu trả lời
Đại diện nhóm trả lời các trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Gv tổng hợp, kết luận
Hs lắng nghe và tự hoàn thành vào vở
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng sản phẩm của cây trồng
- Gv chỉ đạo cho học sinh hoạt động các nhân thực hiện đọc nội dung a và trả lời câu hỏi mục b trang 18,19 ( SHD)
Sau đó thực hiện hoạt động nhóm
Hs: Trao đổi ý kiến, Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến và thư ký hoàn thành sản phẩm cho cả nhóm trên bảng phụ
Gv tổ chức cho các nhóm nhận xét, bổ sung để hoàn thiện cho nhau
Gv kết luận
Gv tổ chức cho các nhóm trình bày biện pháp và cho các nhóm tự phản biện lẫn nhau
Sau đó các nhóm tự nhận xét kết quả của nhóm mình và hoàn thành vào vở
4. Các phương pháp trồng trọt chủ yếu
Gv chỉ đạo cho học sinh hoạt động các nhân thực hiện đọc nội dung a và trả lời câu hỏi mục b trang 19,20 ( SHD)
Sau đó thực hiện hoạt động nhóm
Hs: Trao đổi ý kiến, Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến và thư ký hoàn thành sản phẩm cho cả nhóm trên bảng phụ
Gv tổ chức cho các nhóm nhận xét, bổ sung để hoàn thiện cho nhau
Gv kết luận
- So sánh ưu, nhược điểm của phương thức gieo trồng cây ngoài tự nhiên và phương thức gieo trồng cây ở khu đất được bảo vệ
Đặc điểm
Đất gieo trồng
Đất bảo vệ
Ưu điểm
-Làm đơn giản,dễ thực hiện, giá thành hạ, diện tích lớn
Ít sâu bệnh, năng
suất cao, chủ động
chăm sóc,
sx dc cây trái vụ
Nhược điểm
Cây dẽ sâu bệnh phá hại
Đầu tư lớn, tốn công
giá thành cao
5. Quy trình kĩ thuật trồng trọt
GV: Y/c HS đọc thông tin SHD, nghiên cứu và trả lời câu hỏi.
GV: Y/c HS thảo luận nhóm:
-Quy trình kĩ thuật trồng trọt là gì?Nếu bỏ qua một bước nào đó trong quy trình có được không? Vì sao?
- Thực hiện đầy đủ, đúng các biện pháp kĩ thuật trong quy trình trồng trọt có tác dụng như thế nào?
HS: thảo luận , trình bày, đánh nhận xét chéo
GV: Đánh giá, tổng kết.
1. Khái niệm, vai trò của trồng trọt
- Trồng trọt có vị trí, ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì:
+ Đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho con người và vật nuôi
+ Sản phẩm trồng trọt là nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến
+ Đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần của con người
+ Nông sản để xuất khẩu
+ Làm môi trường xanh, sạch, đẹp
KQ: A: Cây lúa
B: Cây chè
C: Cây ngô
D: Cây cà chua
E: Cây thanh long
G: Cây cafe
H: Cây rau
I: Cây cao su
K: cây khoai lang
Các nhóm cây trồng
Gồm các hình ảnh
Cây lương thực lấy hạt
A,C
Cây lương thực lấy củ
K
Cây thực phẩm
D,H
Cây ăn quả
E
Cây công nghiệp
B,G,I
2. Một số đặc điểm chủ yếu của trồng trọt
- Đặc điểm chủ yếu của trồng trọt:
+ Đất trồng
+ Đối tượng trồng trọt là các giống cây trồng
+ Sản xuất trồng trọt gắn liền và phụ thuộc vào các điều kiện tự nhiên ( đất, nhiệt độ)
- Phải chọn đất, làm đất khi tiến hành trồng trọt vì:
+ Đất là nơi sinh sống, cung cấp nước, không khí, chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng
+ Giảm cỏ dại, diệt ổ sâu bệnh, làm đất thoáng khí
- Phải bón phân cho cây trồng vì:
+ Giúp cây sinh trưởng, phát triển nhanh hơn
+ Đất trồng lâu ngày bị mất chất dinh dưỡng
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng sản phẩm của cây trồng
- Giống cây trồng có ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng
Giống cây trồng tốt là giống to, khỏe, khả năng chống chịu sâu bệnh và thời tiết khắc nghiệt tốt nên cho năng suất cao và chất lượng sản phẩm tốt
- Nêu ví dụ sự ảnh hưởng của ngoại cảnh tới sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng: Bắc giàn cho cây mướp, uốn cây cảnh, thời tiết ấm sẽ làm cây rau xà lách không cuộn chặt được
- Thực hiện đúng biện pháp kĩ thuật có tác dụng: Đem lại năng suất cao cho cây trồng, chất lượng sản phẩm tốt
- Ghép cột:
1-e; 2-g; 3- d; 4- c; 5-b; 6- a
4. Các phương pháp trồng trọt chủ yếu
- Điều kiện vật chất để gieo trồng ở khu đất được bảo vệ:
+ Phải làm nhà kính, nhà lưới
+ Có hệ thống thông gió, sưởi ấm, ánh sáng thích hợp
- Phương thức phổ biến được sử dụng ở nước ta là Gieo trồng cay ngoài tự nhiên vì:
+ Kinh tế nước ta còn khó khăn
+ Thời tiết phân bố rõ rệt và khá thuận lợi
+ Trình độ của người nông dân còn thấp
+ Giá thành sản phẩm bán ra cao nên khó bán do tâm lý người tiêu dùng thích sử dụng hàng rẻ tiền
- Địa phương trồng trọt theo hình thức gieo trồng cây tự nhiên
Ví dụ: Trồng rau, trồng lúa, ngô trên các ruộng ngoài cánh đồng
5. Quy trình kĩ thuật trồng trọt
- K/n: Quy trình kĩ thuật trồng trọt là tiens hành các công việc theo một trình tự nhất định khi tiến hành trồng trọt.
-Các bước:
1.Chuẩn bị
2.Gieo hạt hoặc trồng cây con.
3. Chăm sóc sau khi gieo trồng.
4.Thu hoạch, sử dụng , bảo quản, chế biến.
-Thực hiện đúng các biện pháp kĩ thuật trông trọt sẽ đạt kết quả cao.
* Năng lực: Giao tiếp, giải quyết vấn đề
* Phẩm chất: Sống có trách nhiệm
Năng lực tự học
Năng lực hợp tác
Năng lực hợp tác
Năng lực tự học
Năng lực hợp tác
Năng lực tự học
Năng lực hợp tác
Năng lực tự học
Năng lực hợp tác
Năng lực tự học
Năng lực hợp tác
-Hoạt động nhóm
-Dạy học dự án.
HĐ3+4: Luyện tập – vận dụng
GV:Dựa vào hiểu biết của em ở gia đình và địa phương trả lời câu hỏi:
1.Lợi ích của cây trồng?
2. Thời gian gieo trồng?
3.Những công việc cần thực hiện khi gieo trồng.
4.Kinh nghiệm gieo trồng?
5. Kết quả thu được?
HS: Thảo luận.
GV:y/c HS chụp hoặc vẽ hình minh họa loại cây trồng đó và báo cáo vào giờ sau
? Việc trồng trọt, chăn nuôi đó đã mang lại lợi ích gì cho gia đình, địa phương em
Gv đặt câu hỏi này để các em có thể trả lời cá nhân
Gv tổ chức cho các nhóm tự trao đổi về công việc đã được Gv giao cho làm ở nhà và các em tự chọn 1 bài đầy đủ nhất để đọc trước lớp
Các nhóm khác nhận xét và bổ sung hoặc sửa lỗi
-Năng lực hợp tác
- Năng lực tự quản bản thân
Đặt và giải quyết vấn đề
HĐ5: Tìm tòi, mở rộng
GV: Tìm hiểu tác dụng của các nhóm cây trồng mà em biết?
? Tìm hiểu về cây trồng ở địa phương em bằng cách hỏi người thân các nội dung sau: lợi ích loại cây trồng, thời gian gieo trồng, các công việc cần thực hiện, kinh nghiệm gieo trồng, kết quả thu được
Năng lực tự học
PC có trách nhiệm với bản thân
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 2 Khai niem ve dat trong va thanh phan cua dat trong_12408319.docx