Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 19: Thực hành vật liệu cơ khí

Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu:

- GV nêu mục đích ,yêu cầu của bài thực hành.

- Yêu cầu học sinh nhận biết vật liệu cơ khí bằng: màu sắt mặt gãy ,ước lượng khối lượng riêng.

- Hướng dẫn cho HS so sánhtính chất cơ học của vật liệu: tính cứng ,tính dẻo ,tính giòn , ghi kết quả báo cáo.

- Nhắc nhở HS về kĩ thuật ,an toàn trong giờ học ,phân các công việc theo trình tự SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 19: Thực hành vật liệu cơ khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 09 Ngày soạn: Tiết PPCT: 17 Ngày dạy: Bài 19: THỰC HÀNH VẬT LIỆU CƠ KHÍ I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Nhận biết và phân biệt được các loại vật liệu cơ khí phổ biến. - Biết phương pháp gia cơng đơn giản để thử cơ tính của một số loại vật liệu cơ khí. 2/ Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, nhận biết, cách thử để xác định tính chất của vật liệu cơ khí. 3/ Thái độ:Làm việc nghiêm túc, hợp tác nhóm, trung thực khi TH. II. Chuẩn bị: -Vật liệu: dây đồng nhôm, thép, nhựa, gang, hợp kim đồng, hợp kim nhôm, cao su -Dụng cụ: Chiếc búa nguội nhỏ, chiếc đe nhỏ, chiếc đũa nhỏ, III. Các hoạt động trên lớp : 1/ Ổn định lớp: (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: ( 5’) - Nêu cách tính cơ bản của vật liệu cơ khí. Tính công nghệ có ý nghĩa gì trong sản xuất? - Hãy phân biệt sự khác nhau giữa kim loại đen và kim loại màu? Giữa kim loại và phi kim? 3/ Giảng bài mới: (34’) TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG 10’ 14’ 10’ * Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu: - GV nêu mục đích ,yêu cầu của bài thực hành. - Yêu cầu học sinh nhận biết vật liệu cơ khí bằng: màu sắt mặt gãy ,ước lượng khối lượng riêng. - Hướng dẫn cho HS so sánhtính chất cơ học của vật liệu: tính cứng ,tính dẻo ,tính giòn , ghi kết quả báo cáo. - Nhắc nhở HS về kĩ thuật ,an toàn trong giờ học ,phân các công việc theo trình tự SGK. * Hoạt động 2: Tổ chức cho Hs thực hành: - GV chia nhóm cho HS và phát dụng cụ thực hành. - Yêu cầu HS nhận biết và phân biệt vật liệu kim loại và vật liệu phi kim loại như: tính cứng ,tính dẻo ,màu sắt ,khối lượng , - Tương tự yêu cầu HS so sánh kim loại màu và kim loại đen. Tiến hành theo các bước SGK. - Hướng dẫn cho HS quan sát và so sánh vật liệu gang và thép ,bằng cách quan sát màu sắt và mặt gãy. - Sau đó yêu cầu HS ghi kết quả báo cáo thực hành theo mẫu SGK. * Hoạt động 3:Tổng kết và đánh giá kết quả thực hành: -Yêu cầu HS báo cáo kết quả gọi Hs nhận xét -Hướng dẫn cho Hs tự đánh giá bài thực hành. -Nêu những ưu điểm và hạn chế của giờ thực hành - Nhận thông tin. - Quan sát. - Làm theo hướng dẫn GV - Nghe hướng dẫn và làm theo trình tự. -Chia nhóm chuẩn bị thực hành. - Tiến hành TH. - So sánh kim loại màu và kim loại đen. Phân tích quan sát gang và thép. - Viết báo cáo thực hành -Nhận xét về báo cáo thực hành -Đánh giá bái thực hành. -Nhận thông tin 1/ Phân biệt vật liệu kim loại và vật liệu phi kim loại: a) Quan sát bên ngoài các mẫu vật liệu để nhận biết vật liệu kim loại và phi kim loại -Quan sát màu sắt ,mặt gãy , b) so sánh tính cứng và tính dẻo. Bẻ thanh nhựa và thanh thép để so sánh 2/ So sánh vật liệu kim loại đen và kim loại màu. a) Phân biệt kim loại đen và kim loại màu bằng quan sát bên ngoài -Quan sát màu sắt mặt gãy. b) So sánh tính cứng tính dẻo: -Bẻ thanh sắt,đồng, nhôm so sánh c) So sánh khả năng biến dạng -Dùng búa đập nhôm, đồng ,thép , 3/ So sánh vật liệu gang và thép: a) Quan sát màu sắt và mặt gãy của gang và thép. b) So sánh tính chất của vật liệu. 4/ Củng cố: 4’ - Phân biệt vật liệu kim loại và vật liệu phi kim loại ? - So sánh vật liệu kim loại đen và kim loại màu ? 5/ Dặn dò: 1’ Thu xếp dụng cụ ,vệ sinh nơi thực hành. Nộp báo cáo xem trước bài 20

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai 19.doc
Tài liệu liên quan