Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 29: Truyền chuyển động

Hoạt động 1: Giới thiệu bài

ĐVĐ: Máy thướng có một hay nhiều cơ cấu ghép lại, trong cơ cấu chuyển động được truyền từ vật này sang vật khác. Vậy truyền chuyển động là gì? Có những dạng nào? Để biết được chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

*Hoạt động 2: Tìm hiểu tại sau cần truyền chuyển động.

- Tại sau cần truyền chuyển động quay từ trục giữa đến trục sau?

- Tại sao số răng của đĩa lại nhiều hơn số răng của líp?

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 29: Truyền chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn: Tiết PPCT: 29 Ngày dạy: CHƯƠNG V :TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG Bài 29:TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG I. Mục tiêu : 1/ Kiến thức: - Hiểu được vai trị quan trọng của truyền chuyển động. - Biết được cấu tạo, nguyên lí làm việc và ứng dụng của một số cơ cấu truyền động. 2/ Kĩ năng: Rèn kỉ năng quan sát, so sánh, vận được công thức để gioải bài tập. 3/ Thái độ: Thấy được ứng dụng của một số cơ cấu truyền động trong thực tế. II. Chuẩn bị: - Hình vẽ: 29.1, 29.2, 29.3 SGK. - Mô hình bộ truyền động đai, truyền động bánh răng và truyền động xích. III. Hoạt động dạy-học: 1/ Ổn định lớp: (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) - Nêu các bước trình tự tháo, lắp ổ trục trước xe đạp? - Yêu cầu sau khi tháo lắp? 3/ Giảng bài mới: (34’) TG HOẠT ĐỘMG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG 2’ 12’ 20’ *Hoạt động 1: Giới thiệu bài ĐVĐ: Máy thướng có một hay nhiều cơ cấu ghép lại, trong cơ cấu chuyển động được truyền từ vật này sang vật khác. Vậy truyền chuyển động là gì? Có những dạng nào? Để biết được chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. *Hoạt động 2: Tìm hiểu tại sau cần truyền chuyển động. - Tại sau cần truyền chuyển động quay từ trục giữa đến trục sau? - Tại sao số răng của đĩa lại nhiều hơn số răng của líp? - GV nhấn mạnh: Nhiệm vụ của các bộ phận trong cơ cấu ruyền chuyển động là truyền và biến đổi tốc độ cho phù hợp với tốc độ của các bộ phận trong máy. - Thông báo cho HS tốc độ cần thiết các bộ phận công tác thường thấp hơn động cơ tiêu chuẩn. Nếu chi tiết động cơ có tốc độ thấp thì kích thước lớn, giá thành đắt. *Hoạt động 3: Tìm hiểu bộ truyền chuyển động: - Cho HS quan sát hình 29.1 và mô hình truyền động đai. - Bộ phận gồm bao nhiêu chi tiết? - Tại sao khi quay bánh dẫn, bánh bị dẫn quay theo? - Quan sát xem bánh nào có tốc độ lớn hơn và chiều quay của chúng ra sau? - Từ đó nêu cấu tạo và nguyên lý làm việc của bộ truyền. - Sau đó giớ thiệu chung cho HS Công thức tính tỉ số truyền: - Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa đường kính bánh răng và số vòng quay của chúng ? - Dùng mô hình, yêu cầu HS nêu ưu, nhựơc điểm và ứng dụng của chúng. *Truyền động ăn khớp: - Để khắc sự trượt của truyền động ma sát, người ta sử dụng truyền động ăn khớp và bánh răng. - Thế nào là truyền động ăn khớp? - Để hai bánh ăn khớp được với nhau hoặc đĩa ăn khớp được với xích cần đảm bảo yếu tố nào? - Cho HS liên hệ truyền chuyển động và chứng minh hệ thức: hay I = n2/n1 = z1/z2 hay n2 = n1 . z1/z2Và rút ra kết luận. -Lưu ý HS: Truyền động bánh răng còn có thể dùng trong TH giao nhau hoặc chéo nhau còn xích dùng song song. -Từ đó HS so sánh ưu điểm của truyền động bánh răng và ma sát. Nghe suy nghỉi tìm câu trả lời. - Quan sát. - Các bộ phận máy đặt xa nhau. - Khi làm việc cần có tốt độ quay khác nhau. - Nhận thông tin. - Nhận thông báo. - Quan sát - 3 chi tiết - Do có ma sát với dây đai -Bánh dẫn có từ sau ra trước - Nhận thông tin - Ghi công thức -Tỉ lệ thuận nhau - Nêu ưu điểm và nhược điểm, ứng dụng - Quan sát -Là một cặp bánh răng hoặc đĩa, xích truyền chuyển động nhau - Bước răng hai bánh bằng nhau - Bánh răng có số răng ít quay nhanh hơn -Nhận thông tin so sánh I. Tại sao cần truyền chuyển động? - Máy hay thiết bị cần có cơ cấu truyền chuyển động vì các bộ phận của máy thường đặt xa nhau và có tốc độ không giống nhau, song đều được dẫn động từ một chuyển động ban đầu. II. Bộ truyền chuyển động: 1/ Truyền động ma sát- truyền động đai a)Cấu tạo bộ truyền chuyển động đai: Bánh dẫn, bánh bị dẫn và dây đai mắc căng trên hai bánh đai. b) Nguyên lý làm việc: Hay c) Ứng dụng: Máy khoan, máy tiện, ôtô, máy kéo, 2/ Truyền động ăn khớp: a) Cấu tạo bộ truyền động: Bánh dẫn, bánh bị dẫn, xích. b)Tính chất: hay c) Ứng dụng: Xe đạp, xe máy, *Thông số đặt trưng cho các bộ truyền chuyển động quay là tỉ số truyền i. 4/ Cũng cố: 4’ - Tại sao máy và thết bị cần phải truyền chuyển động? - Công thức tính tỉ số truyền của các bộ phận truyền động? Phạm vi ứng dụng của các bộ đó? 5/ Dặn dò:1’ Học bài, trả lời các câu hỏi SGK và xem trước bài 30.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai 29.doc
Tài liệu liên quan