Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành
- Giới thiệu từng bộ truyền chuyển động cho hs quan sát cấu tạo. Hướng dẫn cho hs qui trình tháo lắp
- Hướng dẫn cho hs phương pháp đo đường kính các bánh đai bằng thước lá hoặc thước cặp và cách đếm số răng của đĩa xích và cặp bánh răng
- Hướng dẫn cho hs cách điều chỉnh các bộ truyền động sao cho chúng hoạt động bình thường
-Quay thử các bánh dẫn cho hs quan sát và chú ý các em các em đảm bảo an toàn khi vận hành
2 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 31: Thực hành: Truyền và biến đổi chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn:
Tiết PPCT: 31 Ngày dạy:
Bài 31: THỰCHÀNH: TRUYỀN VÀ BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
- Tháo lắp được các bộ truyền và biến đổi chuyển động đúng quy trình.
- Tính đúng tỉ số truyền của bộ truyền và biến đổi chuyển động.
2/ Kĩ năng:Biết cách tháo lắp và kiểm tra tỉ số truyền trên các mô hình của các bộ truyền chuyển động.
3/ Thái độ:Biết cách bảo dưỡng và có ý thức bảo dưỡng các bộ truyền động thường dùng trong gia đình
II. Chuẩn bị:
- Dụng cụ: thước lá, thước cặp, kìm, mỏ lết, tua vít,..
- Mô hình: truyền động ma sát, truyền động xích, truyền động bánh răng trụ răng thẳng.
III. Hoạt động dạy-học:
1/ Oån định lớp: (1’)
2/ Kiểm tra bài cu:õ(5’)
- Nêu công thức tính tỉ số truyền chuyển động?
- Có những cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động nào?
3/ Giảng bài mới: (35’)
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
10’
18’
7’
*Hoạt động 1: Giới thiệu nội dung và trình tự tiến hành
- Giới thiệu từng bộ truyền chuyển động cho hs quan sát cấu tạo. Hướng dẫn cho hs qui trình tháo lắp
- Hướng dẫn cho hs phương pháp đo đường kính các bánh đai bằng thước lá hoặc thước cặp và cách đếm số răng của đĩa xích và cặp bánh răng
- Hướng dẫn cho hs cách điều chỉnh các bộ truyền động sao cho chúng hoạt động bình thường
-Quay thử các bánh dẫn cho hs quan sát và chú ý các em các em đảm bảo an toàn khi vận hành
*Hoạt động 2: Tổ chức cho hs thực hành
- Phân các nhóm về vị trí làm việc. Bố trí dụng cụ và thiết bị
- Quan sát tác phong làm việc của các nhóm
- Hướng dẫn cho hs cách tính toán tỉ số truyền lí thuyết và thực tế rồi ghi kết quả tính được vào báo cáo thực hành
-Chỉnh lí cho hs trong quá trình thực hành
*Hoạt động 3: Tổng kết
- Hướng dẫn cho hs tự đánh giá bài thực hành dựa theo mục tiêu bài học
-Nhận xét về sự chuẩn bị của hs cho việc thực hành, thao tác, kết quả tinh thần, thái độ học tập,..
-Quan sát
-Nhận thông tin
-Tìm hiểu và điều chỉnh
-Quan sát và tìm hiểu
-Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lí làm việc của cơ cấu
-Các nhóm thực hành theo mô hình
-Đo đường kính bánh đai, đếm số răng,..
Thực hiện tháo lắp và điều chỉnh các bộ truyền động
-Tính toán và trả lời các câu hỏi
-Đánh giá bài thực hành
-Nhận xét
I. Chuẩn bị:
-Bộ thí nghiệm truyền chuyển động
-Dụng cụ: thước lá, thước cặp, kìm, tua vít,..
II. Nội dung và trình tự thực hành:
1/ Đo đường kính bánh đai, đếm số răng của các bánh răng và đĩa xích:
-dùng thước lá đo đường kính các bánh đai
-đánh dấu để đếm số răng của bánh răng và đĩa xích
2/ Lắp ráp các bộ truyền động và kiểm tra tỉ số truyền:
-Lắp các bộ truyền vào giá đỡ
-Đánh dấu đếm số vòng quay của bánh dẫn và bánh bị dẫn
-Ghi kết quả
-Kiểm tra tỉ số truyền
III. Báo cáo thực hành:
4/ Cũng cố:(3’)
Công thức tính tỉ số truyền chuyển động?
5/ Dặn dò(1’)
Nộp báo cáo thực hành, vệ sinh nơi thực hành. Chuẩn bị ôn tập để kiểm tra 1 tiết
*Rút kinh nghiệm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 31.doc