HĐ1: On định tổ chức và giới thiệu bài thực hành
-GV chia nhóm và kiểm tra việc chuẩn bị của hs cho bài thực hành đã được dặn trước
-Nhắc cho hs nội qui an toàn khi thực hành
-HD cho hs trình tự các bước làm bài thực hành
-Chia nhóm và phát dụng cụ cho hs
*HĐ2: Tìm hiểu quạt điện
- Hd cho hs quan sát, để đọc và giải thích số liệu kĩ thuật của quạt điện ghi vào mục 1 báo cáo
- Chỉ dẫn cho hs quan sát và hỏi:Hãy nêu cấu tạo và các bộ phận chính của động cơ?
- Yêu cầu hs ghi vào mục 2 báo cáo thực hành
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 828 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 8 - Bài 49: Thực hành tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn:
Tiết PPCT: 46 Ngày dạy:
Bài 45:THỰC HÀNH: QUẠT ĐIỆN
Bài 49: THỰC HÀNH
TÍNH TOÁN TIÊU THỤ ĐIỆN NĂNG TRONG GIA ĐÌNH
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức:
- Hiểu được cấu tạo của quạt điện: động cơ điện, cánh quạt.
- Tính toán được tiêu thụ điện năng trong gia đình
2/ Kĩ năng:
- Hiểu được các số liệu kĩ thuật và giải thích ý nghĩa.
- Vận dụng đước công thức tính công A=P.t tính điện năng tiêu thụ
3/ Thái độ:
- Sử dụng được quạt điện điện đúng ỵêu cầu kĩ thuật và đảm bảo an toàn
- Tính toán cẩn thận, nghiêm túc, hợp tác nhóm khi thực hành
II. Chuẩn bị:
-Nguồn điện 220V, aptômát,..
-Kìm, tua vít, cờ lê, đồng hồ vạn năng, bút thử điện
-Quạt bàn, lõi thép, lá thép, dây quấn.
III. Hoạt động dạy-học:
1/ Oån định lớp:1’
2/ Kiểm tra bài cũ:3’
- Vì sao phải bớt tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm?
- Nêu tên và chức năng các bộ phận chính của quạt điện và máy bơm nước?
3/ Giảng bài mới: 37’
TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
2’
10’
10’
5’
10’
*HĐ1: Oån định tổ chức và giới thiệu bài thực hành
-GV chia nhóm và kiểm tra việc chuẩn bị của hs cho bài thực hành đã được dặn trước
-Nhắc cho hs nội qui an toàn khi thực hành
-HD cho hs trình tự các bước làm bài thực hành
-Chia nhóm và phát dụng cụ cho hs
*HĐ2: Tìm hiểu quạt điện
- Hd cho hs quan sát, để đọc và giải thích số liệu kĩ thuật của quạt điện ghi vào mục 1 báo cáo
- Chỉ dẫn cho hs quan sát và hỏi:Hãy nêu cấu tạo và các bộ phận chính của động cơ?
- Yêu cầu hs ghi vào mục 2 báo cáo thực hành
*HĐ3: Chuẩn bị cho quạt điện làm việc
- Muốn sử dụng an toàn quạt điện cần chú ý gì?
-Yêu cầu hs kiểm tra toàn bộ bên ngoài, phần cơ, phần điện,..dùng tay thử độ trơn ở ổ trục rôto của động cơ
-Kiểm tra thông mạch và sự cách điện giữa dây quấn với vỏ. Yêu cầu hs ghi vào mục 3 báo cáo thực hành
*HĐ4: Tìm hiểu điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện
-Yêu cầu hs đọc thông tin SGK về công thức tính điện năng tiêu thụ
-GV chốt lại công thức A=P.t và giải thích các đại lượng đơn vị trong công thức cho hs nắm
- HD cho hs tính tóa điện năng tiêu thụbài tập ví dụ trong SGK
*HĐ5: Thực hành tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình
- HD cho hs liệt kê các công suất điện và thời gian sử dụng trong ngày của các đồ dùng điện ghi vào mục I báo cáo thực hành
- HD cho hs tính điện năng A cho mỗi đồ dùng điện và ghi báo cáo vào mục I
-Sau đó gọi hs baó cáo và nhận xét kết quả, GV chỉnh lí và sữa sai nếu có
- Lưu ý hs cách tính công suất và tính công cho đồ dùng điện và cho nhiều đồ dùng điện trong cùng thời gian và khác thời gian
- Gọi hs báo cáo kết quả của các nhóm
-Chia nhóm
-Nhận thông tin
-Chuẩn bị thực hành
-Nhận dụng cụ
-Quan sát, giải thích số liệu kĩ thuật
- gồm stato, rôto trục, cánh quạt
-Ghi vào mục báo cáo thực hành
-U không quá định mức, không làm việc quá Pđm, KT điện,..
-Kiểm tra các bộ phận theo HD
-Dùng đồng hồ kiểm tra thông mạch
-Đọc thông tin SGK
-Ghi công thức A=P.t và giải thích các đại lượng
-Tính điện năng tiêu thụ
-Tính toán và liệt kê vào bảng báo casó thực hành
-Tính A và ghi kết quả báo cáo
-Nhận xét
-Nhận thông tin
I/ Chuẩn bị:
-Nguồn điện 220V
-Kìm, tua vít, cờ lê,..
-Bút thử điện
-Đồng hồ vạn năng
-Vỏ cánh quạt, stato, rôto, quạt bàn
II/ Nội dung và trình tự thực hành:
-Đọc các số liệu kĩ thuật, giải thích ý nghĩa
-quan sát, tìm hiểu, cấu tạo và chức năng các bộ phận chính quạt điện
1. Trả lời câu hỏi về an toàn và sử dụng quạt điện
2. Tìm hiểu cách sử dụng
3. Kiểm tra toàn bộ bên ngoài của quạt điện
I/ Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện:
A=P.t
. t: thời gian làm việc của đồ dùng điện (h)
. P: công suất điện (W)
. A: điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện (Wh)
II/ Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình:
-Quan sát, tìm hiểu công suất điện và thời gian sử dụng
-liết kê tên các đồ dùng điện, công suất điện,..
-Tính điện năng tiêu thu của mỗi đồ dùng điện trong một ngày
-Tính điện năng tiêu thụ của gia đình trong một tháng
III. Báo cáo thực hành:
4/ Cũng cố:3’
- Công thức tính điện năng tiêu thụ A=P.t?
- Đơn vị của điện năng tiêu thụ, tính tiền điện?
5/ Dặn dò:1’
Nộp báo cáo thực hành, xem lại các bài đã học trong chương V , VI tiết sau ơn tập
*Rút kinh nghiệm:
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
5’
10’
15’
7’
I/ Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện:
A=P.t
. t: thời gian làm việc của đồ dùng điện (h)
. P: công suất điện (W)
. A: điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện (Wh)
-VD: P = 40W
t = 4.30 = 120h
A = P.t = 40.12 = 480Wh
II/ Tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình:
-Quan sát, tìm hiểu công suất điện và thời gian sử dụng
-liết kê tên các đồ dùng điện, công suất điện,..
-Tính điện năng tiêu thu của mỗi đồ dùng điện trong một ngày
-Tính điện năng tiêu thụ của gia đình trong một tháng
III/ Báo cáo thực hành:
-Tiêu thụ điện năng của gia đình trong một ngày
-Tiêu thụ điện năng của gia đình trong một tháng
-Nhận xét và đánh giá bài thực hành
*HĐ1: Giới thiệu bài
-GV hỏi:
1/ Trong gia đình em có sử dụng các loại đồ dùng điện gì? Kể ra?
2/ Để tính điện năng tiêu thụ của các đồ dùng trên trong ngày cần biết các đại lượng nào?
-Để trả lời câu hỏi đó chúg ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay
*HĐ2: Tìm hiểu điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện
-Yêu cầu hs đọc thông tin SGK về công thức tính điện năng tiêu thụ
-GV chốt lại công thức A=P.t và giải thích các đại lượng đơn vị trong công thức cho hs nắm
-HD cho hs tính tóa điện năng tiêu thụbài tập ví dụ trong SGK
*HĐ3: Thực hành tính toán tiêu thụ điện năng trong gia đình
-HD cho hs liệt kê các công suất điện và thời gian sử dụng trong ngày của các đồ dùng điện ghi vào mục I báo cáo thực hành
-HD cho hs tính điện năng A cho mỗi đồ dùng điện và ghi báo cáo vào mục I
-Sau đó gọi hs baó cáo và nhận xét kết quả, GV chỉnh lí và sữa sai nếu có
-Lưu ý hs cách tính công suất và tính công cho đồ dùng điện và cho nhiều đồ dùng điện trong cùng thời gian và khác thời gian
*HĐ4: Tổng kết đánh giá bài thực hành
-Gọi hs báo cáo kết quả của các nhóm
-Gọi nhóm khác nhận xét chéo, GV chỉnh lí và thống nhất kết quả
-HD cho hs tự đánh giá bài thực hành
Nhận xét về tinh thần, thái độ, sự chuẩn bị của hs khị thực hành,..
-Tivi, quạt, bàn là,
-Suy nghĩ tìm phương án trả lời
-Đọc thông tin SGK
-Ghi công thức A=P.t và giải thích các đại lượng
-Tính điện năng tiêu thụ
-Tính toán và liệt kê vào bảng báo casó thực hành
-Tính A và ghi kết quả báo cáo
-Nhận xét
-Nhận thông tin
-Báo cáo kết quả
-Nhận xét
-Tự đánh giá bài thực hành theo HD
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai 45 -49.doc