Giáo án môn Công nghệ 8 - Thực hành: Hình chiếu của vật thể - Đọc bản vẽ các khối đa diện

Hoạt động 1 : Giới thiệu nội dung và trình tự thực hành

-Gọi hs đọc nội dung thực hành:

 + Bài 3: Đánh dấu x vào bảng 3.1 để chỉ rõ sự tương quan giữa các hình chiếu và hướng chiếu. Vẽ lại hình chiếu 1, 2, 3 cho đúng vị trí.

 + Bài 5: Đọc bản vẽ hình chiếu 1,2,3,4 h.5.1 SGk và đối chiếu với vật thể A,B,C,D h.5.2 bằng cách đánh dấu (x) vào bảng 5.1. để chỉ rõ sự tương ứng giữa các bản vẽ và vật thể.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 8 - Thực hành: Hình chiếu của vật thể - Đọc bản vẽ các khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 02 Ngày soạn: Tiết PPCT: 04 Ngày dạy: Bài 3 -5 : THỰC HÀNH HÌNH CHIẾU CỦA VẬT THỂ - ĐỌC BẢN VẼ CÁC KHỐI ĐA DIỆN I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Biết được các hình chiếu trên bản vẽ. - Biết biểu diễn các hình chiếu trên mặt phẳng chiếu. - Vận dụng vào bài tập thực hành để củng cố kiến thức về hình chiếu. 2/ Kĩ năng: - Phân tích vật thể và xác định đúng vị trí hình chiếu của vật thể. - Rèn kỹ năng tư duy không gian: Đọc tốt bản vẽ hình chiếu. 3/ Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, chuẩn bị tốt cho việc thực hành II. Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: - Mô hình các cái nêm, các vật thể A, B, C, D ( hình 5.2 SGK ) - Tranh vẽ hình 3.1, 5.1, 5.2 SGK 2/ Học sinh: Dụng cụ: êke, compa, giấy, bút chì, tẩy,.. III. Các hoạt động trên lớp : 1/ Oån định lớp : (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: 5’ - Hình hộp chữ nhật là gì? Hình chiếu của nó trên bảng vẽ? - Hình lăng trụ đều là gì? Hình chiếu của nó trên bảng vẽ? - Hình chiếu đứng và hình chiếu bằng của khối đa diện thể hiện những kích thước nào của vật thể? 3/ Giảng bài mớ: ( 34’) * Giới thiệu bài : (2’) -Để biểu diễn được hình chiếu trên bản vẽ, hình dung được hình dạng của vật thể và đọc được bản vẽ hình chiếu của vật thể có dạng các khối đa diện, phát huy trí tưởng tượng trong không gian. Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay: Hình chiếu của vật thể và Đọc bản vẽ các khối đa diện. TG HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HỌAT ĐỘNG HOC SINH NỘI DUNG 10’ 5’ 17’ Hoạt động 1 : Giới thiệu nội dung và trình tự thực hành -Gọi hs đọc nội dung thực hành: + Bài 3: Đánh dấu x vào bảng 3.1 để chỉ rõ sự tương quan giữa các hình chiếu và hướng chiếu. Vẽ lại hình chiếu 1, 2, 3 cho đúng vị trí. + Bài 5: Đọc bản vẽ hình chiếu 1,2,3,4 h.5.1 SGk và đối chiếu với vật thể A,B,C,D h.5.2 bằng cách đánh dấu (x) vào bảng 5.1. để chỉ rõ sự tương ứng giữa các bản vẽ và vật thể. - Yêu câu hs thực hiện các bước thực hành trên giấy A4. - Đánh dấu x vào bảng 3, vẽ lại hình chiếu 1,2,3 - Hãy vẽ các hình chiếu đứng, chiếu bằng và chiếu cạnh của một vật thể trong các vật thể A,B,C,D -Các bước tiến hành như sau: + Bước 1: đọc kĩ nội dung bài thựic hành và kẻ bảng 5.1 vào bài làm. Sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng + Bước 2: vẽ các hình chiếu đứng, hình chiếu bằng, hình chiếu cạnh một trong các vật thể A,B,C,D Hoạt động 2: Tìm hiểu cách trình bày bài làm (báo cáo thực hành) -HD cho hs trình bày bài làm trên khổ giấy A4 và bố trí theo sơ đồ phần hình, phần chữ, phần khung lên bảng -Lưu ý HD cho hs cách vẽ đúng kích thước khung tên Hoạt động 3 : Tổ chức thực hành -Ỵêu cầu hs làm việc cá nhân theo sự chỉ dẫn của giáo viên -Hướng dẫn và kiểm tra cách tiến hành thực hành bài tập của hs - Tìm hiểu nội dung thực hành. -Vẽ các hình chiếu vào giấy -Thực hiện theo các bước hướng dẫn của giáo viên -Tiến hành bài làm trên giấy -Vẽ khung tên -Tiến hành làm bài tập I/ Chuẩn bị : -Dụng cụ: thước, êke, compa,.. -Vật liệu: giấyA4 . . . II/ Nội dung: -Đọc bản vẽ các hình chiếu h.5.1 so sánh h.5.2 để hoàn thành bảng 5.1 SGK -Vẽ hình chiếu đứng, chiếu bằng, chiếu cạnh của một trong các vật thể A,B,C,D III/ Các bước tiến hành: -Thực hiện bài tập thực hành trên giấy A4 hoặc vở bài tập theo các bước: - Bài 3: + Đánh dấu x vào bảng 3 + Vẽ lại hình chiếu 1,2,3 - Bài 5: + Bước 1: đọc kĩ nội dungthực hành và kẻ bảng 5.1 vào bài làm sau đó đánh dấu (x) vào ô thích hợp của bảng + Bước 2: vẽ các hình chiếu đứng, hình chiếu bằng và chiếu cạnh của một trong các vật thể A,B,C,D 4/ Cũng cố: 4’ - Nhận xét giờ làm bài thực hành như: sự chuẩn bị, cách thực hiện qui trình, thái độ làm việc,.. - Hướng dẫn hs tự đánh giá bài làm của mình dựa theo mục tiêu bài học - Thu bài về chấm, có thể chấm thử một vài bài, nhận xét đánh giá kết quả 5/ Dặn dò: 1’ Viết và nộp bài thực hành. Xem trước và chuẩn bị bài 6

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai 3 -5.doc